[Thảo luận] Tình huống này em có sai?

xecub49

Xe điện
Biển số
OF-135692
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
3,053
Động cơ
506,848 Mã lực
Theo em thì :
- Em đi tốc độ phù hợp - giống như các xe khác. Có một số xe còn đi nhanh hơn em, vượt xe em.
- Các cụ cảm thấy phanh dúi vì vào chỗ giao, em phanh sau đó nhả nhanh và tăng tốc sau khi các xe trước đã tăng tốc và không thấy chướng ngại vật.
- Ngay trước khi va chạm các cụ cũng thấy có 1 xe Fortuner ngay bên phải đã chắn tầm nhìn và còn tăng tốc nhanh hơn
- Thời gian mợ ý xuất hiện trước mũi xe em cho đến khi va chạm là 2s (chắc chắn <3s) trong thời điểm em vừa rời chân phanh sang tăng ga.

Va chạm là không mong muốn, em đã có xuống xe và thăm hỏi cần thiết.

Mục đích của bài này là muốn cùng các cụ phân tích xem em đã sai ở điểm gì để rút kinh nghiệm.
- Nếu nói không làm chủ tốc độ thì em đã hạ tốc độ xuống trong khoảng 5-10 km/h khi qua chỗ giao và không vượt các xe khác - đi chậm hơn các xe khác, tăng tốc cũng chậm hơn
- Nếu nói thiếu quan sát thì rõ ràng em chả thấy mợ ý trước mũi xe cũng như phía đầu xe bên phải (chỗ xe Fortuner) khi em bắt đầu tăng ga cho đến khi mợ ý xuất hiện

Đó chính là điều em băn khoăn!
Cụ sai. Và đó là điều đúng. Giao thông hỗn hợp nên cụ nên để chân ở phanh sẽ xử lý được tình huống này
 

tcthegioioto

Xe điện
Biển số
OF-161249
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,248
Động cơ
371,120 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng
Đứng một chỗ còn bị fang vào nữa là. Đúng/Sai nó mong manh lắm cụ ợ
 

longnguyenhvn

Xe buýt
Biển số
OF-26412
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
581
Động cơ
493,722 Mã lực
Cụ sai. Và đó là điều đúng. Giao thông hỗn hợp nên cụ nên để chân ở phanh sẽ xử lý được tình huống này
Cụ đọc chả kỹ gì cả. Em vừa mới dời chân phanh sang tăng ga thì bị va chạm. Chứ còn giữ chân phanh thì đã không xảy ra va chạm.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Theo em là cụ xử lý hơi muộn mặc dù cụ bị xe máy cắt đầu, nhưng cụ nên rút kinh nghiệm nên đi vào làn giữa khi đi thẳng nhường làn trái cho các phương tiện quay đầu. Cụ đi làn trái về luật là không sai nhưng về sự thuận tiện trong lưu thông thì không thuận tiện cả cho cụ lẫn người khác.
 

longnguyenhvn

Xe buýt
Biển số
OF-26412
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
581
Động cơ
493,722 Mã lực
Tất nhiên là lỗi phụ nữ đi xe máy cắt đầu xe ô tô, không quan sát, không được quyền (ưu tiên) chuyển hướng trước luồng xe đi thẳng mà phải chờ. Tuy nhiên theo cmt, bảo người đi xe máy đi sai làn đường thì chắc nhiều người không cho là đúng. Xin cho ý kiến.
Lỗi bác chủ ô tô, trên đã nêu là đúng rồi, nhưng thiếu cụ thể: thiếu quan sát là đúng, không chỉ quan sát phía trước, mà phải quan sát 2 bên xe, phía sau xe vì giao thông (ở VN ta) lẫn lộn, hổ lốn các loại xe, quá nguy hiểm. Không làm chủ tốc độ: hình ảnh trên cam hành trình cho thấy xe bác chậm lại chờ xe trước (6km/h) và bắt đầu tăng tốc, xe máy vượt và cắt đầu, cách đầu ô tô 0,5 m và tiếp tục lấn vào -> va chạm (7 km/h). Nếu tốc độ ô tô cao hơn gọi không làm chủ tốc độ là đúng. Ở đây chính xác là bác chủ không biết được hành vi xe máy đang cặp bên hông, vượt lên, cắt đầu để dự đoán mà phanh, nên không phanh lại kịp, vậy lỗi cụ thể là phản xạ chưa đủ nhanh để tránh va chạm. Chỗ này chắc chỉ xe đứng yên thì mới không có lỗi không làm chủ được tốc độ.
Đoạn bôi đậm:

Mợ ý nhào vào mũi xe đúng lúc em vừa dời chân phanh và tăng ga. Em có đúng 2s để hạ tốc độ về 0.
Tốc độ min trước va chạm = 6km/h
Tốc độ max trước va chạm = 10km/h
=> Trung bình 8km/h => 8000m / 3600s = 2.2 m/s

Mợ ý cho em 2s để phanh tương đương với khoảng cách an toàn 4.5m, nhưng mợ ý lại không cho em đủ 4.5m, thực tế mợ ý nhào vào khoảng cách 0.5m - 1m trước mũi xe.
 

ah day roi

Xe đạp
Biển số
OF-454835
Ngày cấp bằng
21/9/16
Số km
24
Động cơ
205,540 Mã lực
Tuổi
36
nên chú ý quan sát trong mọi tình huống khi tham gia giao thông
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cá nhân em thấy cụ đi hơi nhanh trong hoàn cảnh giao thông đông đúc (trước va chạm, cụ đã phải phanh dúi dụi rồi). Chỗ nhiều người quay đầu cụ không quan sát kỹ. Xe máy nó cũng tưởng cụ quay đầu nữa nữa nên có phần chủ quan
Thực ra cụ chủ đi không nhanh (lúc va chạm), nhưng phản xạ chuyển sang phanh hơi bị chậm. Bà 2b đó thậm chí đã ở giữa mũi xe rồi mà 4b còn hích vào được. Có nghĩa là thời gian để xử lý tương đối dài ! Hoặc cảm giác căn đầu xe chưa chuẩn. Chắc cụ chủ mới lái xe hoặc mới đổi xe (tầm 2, 3 tháng !).
 

bear in car

Xe buýt
Biển số
OF-481974
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
832
Động cơ
202,832 Mã lực
Theo e, cụ chủ phán đoán ko tốt :-?. Thông thường, cụ đi xe thấp không thấy đèn xi nhan của xe máy, người đi 2b xi nhan rồi chủ quan ko để ý, thế là dính X_X. Đến đoạn rẽ hoặc quay đầu cụ nên vào làn giữa và chủ động giảm tốc độ :-w
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
Mợ ý nhào vào mũi xe đúng lúc em vừa dời chân phanh và tăng ga. Em có đúng 2s để hạ tốc độ về 0.
Tốc độ min trước va chạm = 6km/h
Tốc độ max trước va chạm = 10km/h
=> Trung bình 8km/h => 8000m / 3600s = 2.2 m/s

Mợ ý cho em 2s để phanh tương đương với khoảng cách an toàn 4.5m, nhưng mợ ý lại không cho em đủ 4.5m, thực tế mợ ý nhào vào khoảng cách 0.5m - 1m trước mũi xe.
2s để phản xạ phanh trong thành phố là chậm. Não người có phản xạ 0,1 giây. Toàn bộ thời gian yêu cầu phản xạ phanh trong khoảng 0,3-0,5 giây thôi cụ ợ.
 

Vudang0115

Xe đạp
Biển số
OF-477287
Ngày cấp bằng
16/12/16
Số km
17
Động cơ
196,870 Mã lực
Kinh nghiệm rút ra trong tình huống này là:
1. Nên chú ý quan sát gương chiếu hậu xe hơn;
2. Nên chủ động chuyển làn, nhường làn cho người quay đầu.
Chúc các cụ lái xe an toàn.
Đọc hết cả mâm em thấy cụ này bình hay...em ở trong Nam, nên gặp tình huống ninja tạt đầu như cơm bữa, nhưng ức nhất là bj mấy tài taxi tạt đầu kiểu này.
 

Juventus

Xe tải
Biển số
OF-471319
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
234
Động cơ
201,860 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
còn lâu mí nói nhá
Khi đến ngã tư, cụ đi thẳng thì cụ nên ra giữa đường, nhường bên trái cho người rẽ trái, nhường bên phải cho người rẽ phải.
Tình huống này gấu cụ nói đúng, nhưng chị xe máy đi giữa đường rồi rẽ thế cũng chưa đúng.
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,969 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Cụ cho em hỏi: Gấu cụ làm đội mấy ạ?

Hôm nay em gặp tình huống như clip.

Gấu nhà em bảo anh sai rồi, anh mắc 2 lỗi:
1. Thiếu quan sát
2. Không làm chủ tốc độ

Gấu báo lỗi cứ như là xxx báo lỗi vi phạm luật giao thông làm em cũng băn khoăn liệu em có sai?

Vậy các cụ phân tích tình huống giúp em, theo các cụ thì như thế nào?
 

sunvoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381762
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
1,301
Động cơ
256,965 Mã lực
Gấu nói chuẩn rồi...
 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
973
Động cơ
315,979 Mã lực
Em cũng chẳng biết nói ai sai trong tình huống này, vì cũng chẳng biết làn vạch cụ thể thế nào. Chẳng biết xxx ở đấy thì sẽ bắt thế nào.

Cá nhân em thấy:

Xe máy thì rẽ gấp, tạt đầu nhưng cũng có xi nhan.

Cụ cũng đi rất chậm, em thấy có 8km/h lúc va chạm. May mà chậm nên chắc ko ai bị sao.

Tuy vậy, cụ cũng có vẻ chủ quan hoặc mất tập trung, vì xe cụ rất cao, mà nhìn thấy xe máy như vậy là đã rất gần rồi, mà cụ vẫn rướn, chứ ko phanh hẳn lại.
 

Soksongpun

Xe hơi
Biển số
OF-86328
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
128
Động cơ
410,180 Mã lực
Sai thì em không biết, em biết chắc là cụ đen. Với lại cụ phản ứng cũng hơi chậm, chắc đang mải ngắm gấu.
 
Chỉnh sửa cuối:

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
Kinh nghiệm rút ra trong tình huống này là:
1. Nên chú ý quan sát gương chiếu hậu xe hơn;
2. Nên chủ động chuyển làn, nhường làn cho người quay đầu.
Chúc các cụ lái xe an toàn.
Cụ có thường lái xe trong thành phố không? Các cụ cho ý kiến là lưu thông trong thành phố lấy thí dụ thường đường có 3 làn xe, các cụ chọn chạy làn nào?
Em thì chọn làn ngoài cùng sát rào phân luồng giao thông, bởi không bao giờ muốn bị ép giữa 2 làn xe, bên trái là ô tô, xung quanh (cùng làn và bên trái) là xe máy, nên em nghĩ các cụ lái xe trong thành phố ít bao giờ có suy nghĩ chủ động chuyển làn nhường cho người quay đầu; xe trong thành phố cắn đuôi nhau, muốn chuyển làn cũng còn phải xi-nhan xin chỗ, chứ không dễ dàng gì; túm lại môi trường hư hỏng làm người ta muốn làm điều tốt cũng khó khăn, phải băn khoăn, suy nghĩ vì có khi tự làm khó mình...). Em nói thật đấy!
 

Phuco2007

Xe lăn
Biển số
OF-408915
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
10,270
Động cơ
336,282 Mã lực
E thì nhường hết: người đi bộ, xe đạp, xe máy và kể cả xe ô tô chưa nói đến đúng sai vì sự an toàn của chính mình và tất cả mọi người nữa ợ:-h
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top