[Camera] Tình huống này em có sai ko các cụ?

hungdola

Xe máy
Biển số
OF-422388
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
87
Động cơ
219,170 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà nội
Xe trắng đi sai rồi.
Nhưng có những tình huống các xe đi cố tăng ga để nối nhau không nhường cho xe muốn rẽ, nhiều khi cứ phải nhô ra tý để xin đường (khi mà đợi mãi chả ai nhường) :))
Nhưng nhô ra tý một thôi, thấy họ quyết ko nhường thì thôi :D
bác nói chuẩn đấy, thỉnh thoảng em cũng nhô ra tí thôi chứ k liều phi sang
 

cuong1903

Xe tăng
Biển số
OF-384589
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,767
Động cơ
258,125 Mã lực
Tuổi
40
Chưa chắc cụ đã đúng.
Theo Luật, xe chuyển hướng, rẽ, quay đầu phải nhường cho xe đi thẳng - trong trường hợp 2 xe đến nơi giao nhau cùng lúc. Đằng này nhìn đầu clip, xe kia đi gần đến điểm quay đầu rồi xe cụ vẫn còn cách xa. Theo Luật, chỉ cần xe kia nhô ra khỏi điểm quay đầu trước là đã được đi trước rồi.


Trông thế thôi cụ ạ, E ko phanh lại thì 2 xe vào cùng lúc :)
Ý em là xe kia chỉ cần đi qua vị trí vạch nét đứt trước và có tín hiệu xi nhan là đã được đi trước rồi.


 

Tý & Ti

Xe tải
Biển số
OF-25661
Ngày cấp bằng
12/12/08
Số km
212
Động cơ
491,400 Mã lực
Ý em là xe kia chỉ cần đi qua vị trí vạch nét đứt trước và có tín hiệu xi nhan là đã được đi trước rồi.


Vâng, em cũng ko muốn tranh luận đúng sai nữa, ra đường tốt nhất nên nhường nhịn tý cho lành cụ nhỉ!
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Theo thứ tự ưu tiên mà cụ, một ông đã vào giao lộ rồi thì ông còn lại bất kể từ đâu cũng phải đi sau. Nhưng vấn đề là khi xảy ra va chạm nếu không có camera làm bằng chứng thì việc chứng minh một xe vào giao lộ trước hơi khoai.
Chưa chắc cụ đã đúng.
Theo Luật, xe chuyển hướng, rẽ, quay đầu phải nhường cho xe đi thẳng - trong trường hợp 2 xe đến nơi giao nhau cùng lúc. Đằng này nhìn đầu clip, xe kia đi gần đến điểm quay đầu rồi xe cụ vẫn còn cách xa. Theo Luật, chỉ cần xe kia nhô ra khỏi điểm quay đầu trước là đã được đi trước rồi.

Đồng ý với 2 cụ, xe đến trước đi trước cho dù quy tắc này không ghi cụ thể trong luật. Nên trong tình huống này chủ thớt là người phải nhường chứ không phải xe quay đầu.

Nhưng trong thực tế nhiều trường hợp người đến trước nhường người đến sau lại hợp tình hơn. Xe đến trước nhưng đi chậm nhường xe đến sau một ít nhưng đi nhanh thì thuận hơn. Tình huống của chủ thớt là ví dụ. Để có cái thuận này phụ thuộc vào ý thức nhường nhịn của lái xe.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,175
Động cơ
970,332 Mã lực
Nhẽ ra cụ thốc ga lên cho em 88 ý ủi vào sườn cụ rồi bắt đền chứ X_X
Đi xe lăn thì tư vấn vậy được. Chứ sedan như e thì thôi,e nhường cho lành. Chú ý mà cuống lên, ủi em thì cứ xác định bên lái ăn đủ :((
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,714
Động cơ
630,249 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Chưa chắc cụ đã đúng.
Theo Luật, xe chuyển hướng, rẽ, quay đầu phải nhường cho xe đi thẳng - trong trường hợp 2 xe đến nơi giao nhau cùng lúc. Đằng này nhìn đầu clip, xe kia đi gần đến điểm quay đầu rồi xe cụ vẫn còn cách xa. Theo Luật, chỉ cần xe kia nhô ra khỏi điểm quay đầu trước là đã được đi trước rồi.




Ý em là xe kia chỉ cần đi qua vị trí vạch nét đứt trước và có tín hiệu xi nhan là đã được đi trước rồi.


Kụ viết 2 dòng như này về luật:

/Bắt đầu trích:

- Theo Luật, chỉ cần xe kia nhô ra khỏi điểm quay đầu trước là đã được đi trước rồi.

- Ý em là xe kia chỉ cần đi qua vị trí vạch nét đứt trước và có tín hiệu xi nhan là đã được đi trước rồi.

Hết trích/.


Nhưng nhà cháu lại thấy đó là sự hiểu lầm tai hại, dẫn đến nguy cơ va chạm.
Trên thực tế, trong luật hiện hành không hề quy định xe nào vào giao cắt trước sẽ được đi trước.

Kụ có thể vui lòng trích luật để dẫn chứng cho quan điểm “xe nào vào giao cắt trước thì được đi trước” được chăng?

.
 

cuong1903

Xe tăng
Biển số
OF-384589
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,767
Động cơ
258,125 Mã lực
Tuổi
40
Kụ viết 2 dòng như này về luật:

/Bắt đầu trích:

- Theo Luật, chỉ cần xe kia nhô ra khỏi điểm quay đầu trước là đã được đi trước rồi.

- Ý em là xe kia chỉ cần đi qua vị trí vạch nét đứt trước và có tín hiệu xi nhan là đã được đi trước rồi.

Hết trích/.


Nhưng nhà cháu lại thấy đó là sự hiểu lầm tai hại, dẫn đến nguy cơ va chạm.
Trên thực tế, trong luật hiện hành không hề quy định xe nào vào giao cắt trước sẽ được đi trước.

Kụ có thể vui lòng trích luật để dẫn chứng cho quan điểm “xe nào vào giao cắt trước thì được đi trước” được chăng?

.
Đúng là không có câu nào trong Luật ghi khúc chiết như vậy thật. Có lẽ do tình huống sa hình trong đề thi có trường hợp xe thường đã vào nơi giao nhau, xe ưu tiên mới đến, đáp án đúng là xe ưu tiên đi sau, thành ra e nghĩ rằng qui định là xe nào đã vào nơi giao trước thì luôn được đi trước.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,714
Động cơ
630,249 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Đúng là không có câu nào trong Luật ghi khúc chiết như vậy thật. Có lẽ do tình huống sa hình trong đề thi có trường hợp xe thường đã vào nơi giao nhau, xe ưu tiên mới đến, đáp án đúng là xe ưu tiên đi sau, thành ra e nghĩ rằng qui định là xe nào đã vào nơi giao trước thì luôn được đi trước.
Đó chỉ là khẩu ngữ “nhất chớm nhì ưu...” đúc kết kinh nghiệm lái xe từ cách nay 30-40 năm, từ thời kỳ xe cộ rất ít, lưu thông tốc độ khá chậm, số lượng phương tiện thì ít, luật Gtđb thì đơn giản, ít phổ cập như hiện nay.
Trong điều kiện giao thông chậm rãi, vắng vẻ của thời kỳ đó, việc nhường đường sai luật cũng không gây ra hậu quả gì nghiêm trọng.

Còn bây giờ, ô tô chạy thẳng trên quốc lộ 80 km/h, nghĩa là 22m/giây, quãng đường phanh xe dài 50-60m. Mắt lái xe chỉ có thể nhìn rõ ở khoảng cách 50-70m, khi nhận ra có xe đang lừ lừ nhô đầu ra để rẽ, quay đầu, dù xe đi thẳng muốn đạp phanh gấp để tránh nó thì cũng chẳng kịp nữa.

Chính vì lý do nêu trên, trong thời gian qua đã xảy ra khá nhiều tai nạn thảm khốc giữa xe chạy thẳng và xe đang chuyển hướng.


.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,714
Động cơ
630,249 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhân chuyện nói về nhường đường, về việc xe đến giao cắt trước nhưng vẫn dừng lại chờ để nhường đường cho xe trên hướng được ưu tiên, nhà cháu xin copy còm từ thớt bên kia sang đây, để các kụ mợ cùng tham khảo nhé.

=====

Post lại:

Hôm nay nhà cháu xin lôi cái thớt này lên, và bổ sung thêm một số thông tin như sau:

1- Xin mời các kụ mợ tham khảo lại quy định của QC41/2016 và của thế giới về "thế nào là nhường đường" (xem hình minh hoạ)

Theo QC41/2016, nếu các kụ phải nhường đường thì các kụ phải điều khiển xe như thế nào đó để "không làm cho các phương tiện trên đường ưu tiên phải phanh xe hoặc đánh lái đột ngột để tránh các kụ".
Nói nôm na là, nếu các kụ phải nhường đường cho xe nào đó đi trước, thì các kụ cần coi mình phải nhường đường cho một chiếc xe không có phanh, không có vô lăng.

Chứ không hề có chuyện xe trên đường không ưu tiên được tranh nhau vào giao lộ trước để chiếm lợi thế "xe tôi đã vào giao lộ trước" rồi bắt xe trên đường ưu tiên phải phanh lại hoặc phải đánh lái để tránh các kụ đâu.

Nhỡ xe trên đường ưu tiên không phanh kịp thì lại khổ cả đời.

2- Nguyên tắc nhường đường được các nước văn minh tuân thủ nghiêm túc như trong clip này:

Tại giây :39 có 2 xe xanh A và B đi đến giao lộ. Dù đã đến giao lộ trước, nhưng 2 xe này vẫn dừng lại trước giao lộ, chờ những 20 giây để cho xe đỏ trên đường ưu tiên được đi qua trước.
Các xe xanh A và B trên đường không ưu tiên đã bắt đầu dừng lại chờ từ khi chưa thấy xe trên đường ưu tiên xuất hiện cơ.

Chứ không phải như ở Vn mình, khi xe trên "đường không ưu tiên" đến gần giao cắt thì tăng ga lao vào giao cắt để tranh giành vị thế "nhất chớm", để có lý do đòi "ai vào giao cắt trước thì được đi trước" như nhiều kụ vẫn đang ngộ nhận đâu. Khi tai nạn xảy ra thì cãi nhau xem ai vào giao cắt trước, ai vào giao cắt sau.




---------------

Minh hoạ:



quy định về Nhường đường nêu trong QC41/2016



.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Nhân chuyện nói về nhường đường, về việc xe đến giao cắt trước nhưng vẫn dừng lại chờ để nhường đường cho xe trên hướng được ưu tiên, nhà cháu xin copy còm từ thớt bên kia sang đây, để các kụ mợ cùng tham khảo nhé.

=====

Post lại:

Hôm nay nhà cháu xin lôi cái thớt này lên, và bổ sung thêm một số thông tin như sau:

1- Xin mời các kụ mợ tham khảo lại quy định của QC41/2016 và của thế giới về "thế nào là nhường đường" (xem hình minh hoạ)

Theo QC41/2016, nếu các kụ phải nhường đường thì các kụ phải điều khiển xe như thế nào đó để "không làm cho các phương tiện trên đường ưu tiên phải phanh xe hoặc đánh lái đột ngột để tránh các kụ".
Nói nôm na là, nếu các kụ phải nhường đường cho xe nào đó đi trước, thì các kụ cần coi mình phải nhường đường cho một chiếc xe không có phanh, không có vô lăng.

Chứ không hề có chuyện xe trên đường không ưu tiên được tranh nhau vào giao lộ trước để chiếm lợi thế "xe tôi đã vào giao lộ trước" rồi bắt xe trên đường ưu tiên phải phanh lại hoặc phải đánh lái để tránh các kụ đâu.

Nhỡ xe trên đường ưu tiên không phanh kịp thì lại khổ cả đời.

2- Nguyên tắc nhường đường được các nước văn minh tuân thủ nghiêm túc như trong clip này:

Tại giây :39 có 2 xe xanh A và B đi đến giao lộ. Dù đã đến giao lộ trước, nhưng 2 xe này vẫn dừng lại trước giao lộ, chờ những 20 giây để cho xe đỏ trên đường ưu tiên được đi qua trước.
Các xe xanh A và B trên đường không ưu tiên đã bắt đầu dừng lại chờ từ khi chưa thấy xe trên đường ưu tiên xuất hiện cơ.

Chứ không phải như ở Vn mình, khi xe trên "đường không ưu tiên" đến gần giao cắt thì tăng ga lao vào giao cắt để tranh giành vị thế "nhất chớm", để có lý do đòi "ai vào giao cắt trước thì được đi trước" như nhiều kụ vẫn đang ngộ nhận đâu. Khi tai nạn xảy ra thì cãi nhau xem ai vào giao cắt trước, ai vào giao cắt sau.




---------------

Minh hoạ:



quy định về Nhường đường nêu trong QC41/2016



.
Em bổ xung 1 chút về nhường đường theo luật VN và CUV để tránh tình trạng hiểu lầm rằng mình mặc định được nhường nên cứ phi ầm ầm hay tệ hơn là tăng tốc độ để đi trước
Quy định cho biết : Nhường đường là để phương tiện được nhường không phải chuyển hướng hoặc phải phanh đột ngột

Giả sử xe B được nhường còn xe A phải nhường. Xe A không nhường đường khiến xe B phải :
- Phanh đột ngột và chuyển hướng mới tránh được va chạm => xe A sai
- Không phải chuyển hướng nhưng phải phanh đột ngột mới tránh được va chạm => xe A sai
- Giảm tốc độ (không phanh đột ngột) mà vẫn phải chuyển hướng mới tránh được va chạm => xe A sai
- Giảm tốc độ (không phanh đột ngột), không cần chuyển hướng mà không va chạm => xe A không sai
- Không giảm tốc độ cũng không phải chuyển hướng mà không va chạm => xe A không sai
 

kudohmtu

Xe hơi
Biển số
OF-447743
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
129
Động cơ
209,390 Mã lực
Tuổi
32
CHúc cụ thượng lộ bình an :)))
 

xe than

Xe tăng
Biển số
OF-55202
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
1,928
Động cơ
469,099 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Tình huống này em gặp thường nên quen.
 

Bud Berry

Xe hơi
Biển số
OF-537997
Ngày cấp bằng
21/10/17
Số km
100
Động cơ
166,800 Mã lực
Tuổi
37
Chắc cụ 88 vướng lô cốt nên không nhìn thấy cụ chủ, nhưng nếu em mà lái xe 88 em sẽ dừng lại và quan sát bên phụ xe có xe đi tới không thì mới quay đầu.
Cơ mà nếu cụ nháy đèn em sẽ hiểu là "mày cứ quay đi, tao chờ". :D
 

skype0211

Xe tăng
Biển số
OF-390969
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,151
Động cơ
242,300 Mã lực
E thấy như góc ảnh này, thì xe 88 đang trong điểm giao cắt, còn cụ thì chưa. Giả sử cụ và hắn cùng sắp đến giao cắt thì cụ mới là người được ưu tiên.
Ý kiến cá nhân em khi nhìn góc ảnh này, các cụ đừng ném đá. E nghĩ mọi người nhường nhau tí là chả ai phải phanh gấp.

 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,714
Động cơ
630,249 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em bổ xung 1 chút về nhường đường theo luật VN và CUV để tránh tình trạng hiểu lầm rằng mình mặc định được nhường nên cứ phi ầm ầm hay tệ hơn là tăng tốc độ để đi trước
Quy định cho biết : Nhường đường là để phương tiện được nhường không phải chuyển hướng hoặc phải phanh đột ngột

Giả sử xe B được nhường còn xe A phải nhường. Xe A không nhường đường khiến xe B phải :
1- Phanh đột ngột và chuyển hướng mới tránh được va chạm => xe A sai
2- Không phải chuyển hướng nhưng phải phanh đột ngột mới tránh được va chạm => xe A sai
3- Giảm tốc độ (không phanh đột ngột) mà vẫn phải chuyển hướng mới tránh được va chạm => xe A sai
4- Giảm tốc độ (không phanh đột ngột), không cần chuyển hướng mà không va chạm => xe A không sai
5- Không giảm tốc độ cũng không phải chuyển hướng mà không va chạm => xe A không sai
Nhà cháu không đồng ý vosi điểm 4 và 5 ở trên, kụ ạ.

- Nội dung vè Nhường đường chủ yếu chỉ liên quan đến mỗi một chiếc xe, lả chiếc xe phải nhường đường.
Nội dung về nhường đường chỉ đề cập đến nhận định cá nhân và nghĩa vụ của người lái chiếc xe phải nhường đường.

- Nội dung về nhường đường không hề quy định xe được nhường phải có nghĩa vụ gì cả, không quy định “xe được nhường có nghĩa vụ phải phanh, phải chuyến hướng nhằm tránh va chạm” để làm điều kiện cho việc nhường đường.

- Do đó, trong mọi trường hợp, xe phải nhường đường vẫn phạm lỗi “không nhường đường” kể cả khi không xảy ra va chạm (trường hợp 4- và 5- nêu trên là hai ví dụ), kụ ạ.
.
 

Kẻ sĩ Bắc Hà

Xe đạp
Biển số
OF-427777
Ngày cấp bằng
6/6/16
Số km
28
Động cơ
216,180 Mã lực
E thấy như góc ảnh này, thì xe 88 đang trong điểm giao cắt, còn cụ thì chưa. Giả sử cụ và hắn cùng sắp đến giao cắt thì cụ mới là người được ưu tiên.
Ý kiến cá nhân em khi nhìn góc ảnh này, các cụ đừng ném đá. E nghĩ mọi người nhường nhau tí là chả ai phải phanh gấp.

Cụ mà sang tây thi thì đến 70 tuổi mới có bằng :P
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Nhà cháu không đồng ý vosi điểm 4 và 5 ở trên, kụ ạ.

- Nội dung vè Nhường đường chủ yếu chỉ liên quan đến mỗi một chiếc xe, lả chiếc xe phải nhường đường.
Nội dung về nhường đường chỉ đề cập đến nhận định cá nhân và nghĩa vụ của người lái chiếc xe phải nhường đường.

- Nội dung về nhường đường không hề quy định xe được nhường phải có nghĩa vụ gì cả, không quy định “xe được nhường có nghĩa vụ phải phanh, phải chuyến hướng nhằm tránh va chạm” để làm điều kiện cho việc nhường đường.

- Do đó, trong mọi trường hợp, xe phải nhường đường vẫn phạm lỗi “không nhường đường” kể cả khi không xảy ra va chạm (trường hợp 4- và 5- nêu trên là hai ví dụ), kụ ạ.
.
Có 3 khái niệm khác nhau hiện đang bị lẫn lộn là :
- Nhường đường (nhường xe đến từ bên phải/trái nơi giao nhau ...)
- Nhường quyền đi trước (nhường người đi bộ, nhường theo biển R.122 ...)
- Không gây cản trở (nhường xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ ...)

Khoản 2 điều 15 và khoản 3 điều 22 Luật GTĐB đã thể hiện việc có 3 khái niệm khác nhau này
- Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

- Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.


Nhường đường
theo QCQG và CUV là để phương tiện được nhường không phải chuyển hướng hoặc phải phanh đột ngột
Theo đó nếu xe A tiếp tục đi bình thường cũng không làm xe B phải chuyển hướng hoặc phanh đột ngột thì xe A không cần nhường đường !
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,714
Động cơ
630,249 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
...
Nhường đường[/B] theo QCQG và CUV là để phương tiện được nhường không phải chuyển hướng hoặc phải phanh đột ngột
Theo đó nếu xe A tiếp tục đi bình thường cũng không làm xe B phải chuyển hướng hoặc phanh đột ngột thì xe A không cần nhường đường !
1- Thứ nhất, trong quy định về nhường đường chỉ nêu nghĩa vụ của xe phải nhường đường, không nêu nghĩa vụ của xe được nhường là phải “không được chuyển hướng” hoặc “không được phanh đột ngột” làm điều kiện bắt buộc khi thấy có xe trước mặt chuẩn bị nhường đường cho mình.
Như vậy có nghĩa là luật cho xe được nhường có toàn quyền quyết định “không bắt buộc phải chuyển hướng” và không bắt buộc phải phanh” khi đang lưu thông trên đường thẳng mà nhìn thấy có xe khác thuộc diện phải nhường đường cho xe đi thẳng này.
Và xe phải nhường đường A cũng phải hiểu rằng xe B kia có quyền không chuyển hướng và không phanh đột ngột, có quyền không tự nguyện từ chối quyền được nhường đường của mình.

2- Thứ hai, nếu xe phải nhường đường A tự suy diễn rằng mình cứ nhô đầu ra để xe B kia phanh lại, xe kia chẳng dám đâm đâu (miễn là xe kia không phanh đột ngột, không chuyển hướng, là mình sẽ không mắc lỗi đâu), chắc chắn sẽ dẫn đến tình huống hiểu lầm giữa 2 xe, dẫn đến tai nạn.

3- Thứ ba, trong các tình huống xe phải nhường (xe A) cứ cố tình nhô đầu ra, với suy diễn xe được nhường (xe B) sẽ giảm ga từ xa, sẽ không phanh đột ngột, sẽ không chuyển hướng. Nhưng vì lí do nào đó, đến phút chót xe được nhường B mới phát hiện ra xe kia không nhường cho mình, nên buộc phải phanh đột ngột và đánh lái ở phút chót. Như vậy, suy diễn của xe A sai với thực tế xảy ra, và xe bị nhường A vẫn bị coi là phạm

4- Thứ tư,

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top