Chúc mừng bác Hòa! Thêm một bước nữa. Hy vọng bước này sẽ cho nhiều kết quả để bác ấy có thể cải tiến tàu tốt hơn.
Một số cụ có vẻ chống bác Hòa thật, trong khi bác ấy tự làm, bằng niềm đam mê và kinh phí của bác ấy, đâu có động chạm đến ai? Mà điều bác ấy làm vì đam mê, theo em là rất đáng khuyến khích, tại sao lại chống nhỉ? Càng nực cười khi ngày bác Hòa mới bắt đầu làm thì một sô cụ đã chê bai a, b, c... rồi dần dần bác ấy thành công, a, b, c ngon lành thì lại nghĩ ra chê tiếp d, e, f... Thật sự là không hiểu được.
Trên thế giới có rất nhiều bài học rồi, nhưng gần đây nhất, có điều kiện khá tương đồng với ta là Hàn Quốc và Đài Loan: nếu họ cũng nghĩ như một số cụ là nghiên cứu mà làm gì, đi mua công nghệ hiện đại về còn nhanh hơn,... thì làm sao họ có vị thế như ngày hôm nay. Nói ngay công nghiệp đóng tàu: trước đây đó là lĩnh vực của một loạt nước châu Â, châu Mỹ, vậy mà giờ đây Hàn Quốc chiếm vị trí hàng đầu. Hay ví dụ gần với OF là cái xe ô tô: châu Âu với Mỹ phát triển thế nào, bây giờ Hàn Quốc đi sau, phát triển thế nào, cho dù sản xuất xe của Hàn chưa ở vị trí như công nghiệp đóng tàu, nhưng rõ ràng là có vị trí đáng kể trên bản đồ thế giới - nếu không tự nghiên cứu, cứ đi mua công nghệ thì có thể có vị trí như ngày nay không....
Còn tiền để nghiên cứu: một số cụ lo hơi hão, các cụ có biết ta chi một năm bao nhiêu cho công tác nghiên cứu không? và kết quả là gì - bao nhiêu công trình nằm yên trong ngăn kéo?
Những công trình có kết quả như thế này rất đáng khuyến khích.
Đấy là chưa nói đến lãng phí với tham nhũng, tiết kiệm những chỗ đó thì việc gì phải lo thiếu kinh phí...