[Funland] Tình hình Nga - Ukraine, Trung Á-Trung Đông Vol.168 (số đặc biệt: xung đột Nga và Ukraine)

lontonthonon

Xe tải
Biển số
OF-846162
Ngày cấp bằng
5/1/24
Số km
214
Động cơ
2,156 Mã lực
Thôi rồi còn chi đâu em ơi
Có còn lại chăng dư âm thôi 😭

 

Nacho

Xe đạp
Biển số
OF-860913
Ngày cấp bằng
7/6/24
Số km
44
Động cơ
779 Mã lực
Nghe nói Ukraine mới diệt được 4 hệ thống s400,các cụ tím có clip cho em xin với:)
 

fightstinger

Xe tăng
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
1,945
Động cơ
511,511 Mã lực
nhìn tỉ lệ tù binh 2 bên, tỉ lệ xác bên kia nắm là hỉu rồi, người ta ko muốn hỉu thôi cụ, cũng giống như có bao giờ nhận thua đâu, Mỹ thua cuốn gói bỏ chạy mà còn ko nhận thua nữa mà.
Nếu nhìn tỷ lệ xác mà cho đó là tỷ lệ chết trận của 2 bên thì ko chuẩn đâu cụ ơi. Nga nó chiếm đc đất đương nhiên phải nhặt đc nhiều xác địch hơn.
 

ChuộtKGB

Xe đạp
Biển số
OF-863137
Ngày cấp bằng
9/7/24
Số km
49
Động cơ
7,151 Mã lực
Tuổi
42
Ngôn ngữ không phù hợp
Dừng viết bài trong thớt
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Finew

Xe tăng
Biển số
OF-740882
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
1,123
Động cơ
124,873 Mã lực
Nghe nói Ukraine mới diệt được 4 hệ thống s400,các cụ tím có clip cho em xin với:)
Và 1 tàu ngầm nữa ạ; mà chìm ngay lập tức thì kg có ảnh gòi, chắc phải đợi 3 ngày nữa nó nổi lên thì mới may ra.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-714505
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,452
Động cơ
313,995 Mã lực
Nơi ở
Quận Long Biên
Nhìn thế này muốn đi thăm Nga quá. Cảnh đẹp, người đẹp.



Trẻ em bơi lội trên khúc sông chảy qua làng Saminsky Pogost, vùng Vologda, tây bắc nước Nga, trong ngày nắng ấm áp hôm 1/8.

Hai người phụ nữ đi ngang qua ma-nơ-canh mặc trang phục những thế kỷ trước trong lễ hội lịch sử chủ đề Thời đại và Kỷ nguyên tại một quảng trường lúc hoàng hôn ở Moskva, ngày 30/7.
Mùa hè ở Nga thường khá ngắn, với nhiệt độ trung bình từ 13ºC đến 24ºC vào tháng 6, 7 và 8, thích hợp để người dân tiến hành các hoạt động ngoài trời dưới ánh nắng ấm áp.

Người phụ nữ giặt quần áo trên sông ở Vytegea, vùng Kareli, tây bắc nước Nga, ngày 29/7.

Một cô gái nằm sưởi nắng trên bậc thềm công viên Muzeon tại thủ đô Moskva, ngày 26/7.

Giới trẻ Nga ngồi hóng gió ở chân cầu nhìn ra kênh Vodootvodny tại Moskva ngày 26/7.

Các nghệ sĩ biểu diễn trong lễ hội Sân khấu Đại lộ tại Moskva ngày 23/7.

Các nghệ sĩ biểu diễn trong buổi hòa nhạc chủ đề dành cho bạn bè ở Nhà pha lê của Alexei Bakhmetev tại Moskva ngày 23/7. Nghệ sĩ guitar Mikhail Olenchenko (trái) đệm đàn cho ca sĩ giọng nữ trung Daria Klimenko (giữa) biểu diễn những ca khúc trữ tình Nga, bên cạnh là người dẫn chương trình Olga Sveshnikova.
Ông Bakhmetev là người sáng lập xưởng pha lê Nikolsko-Bakhmetevsky tại Moskva năm 1764. Những buổi hòa nhạc nhỏ kiểu này đang ngày càng phổ biến ở Moskva.

Nhóm quân nhân thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đi tuần trên Quảng trường Đỏ ở Moskva ngày 22/7 giữa trời mưa. Nhiệt độ hôm đó ở Moskva giảm xuống 22 độ C sau thời gian nắng nóng.
Nga đang trải qua xung đột với Ukraine, nhưng cuộc sống thường nhật của người dân ở các khu vực cách xa biên giới vẫn diễn ra bình thường, dù nước này đang hứng chịu loạt lệnh trừng phạt chưa từng có từ phương Tây, cũng như các đòn tập kích tầm xa bằng máy bay không người lái của Ukraine.
 

gsm615

Xì hơi lốp
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
345
Động cơ
2,836 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nga vẫn còn nhiều tàu chiến ở Biển Đen thì phải (dưới đáy).

Ukraine đánh chìm tàu ngầm "Rostov-on-Don" của Nga có khả năng sử dụng tên lửa Kalibr và phá hủy 4 bệ phóng tên lửa phòng không "Triumf" ở Crimea, - Bộ Tổng tham mưu
Vào ngày 13 tháng 9 năm 2023, do bị Ukraine tấn công bằng tên lửa, tàu ngầm "Rostov-on-Don" đã bị hư hỏng nặng. Sau đó, nó được sửa chữa và thử nghiệm tại vùng nước của bến cảng Sevastopol.
Sau cuộc tấn công ngày hôm nay, chiếc tàu ngầm "Rostov-on-Don" đã bị chìm hoàn toàn.

em có đọc tin này trên tw, cám ơn cụ.
Tàu đang sửa chữa, dính thêm phát tên lửa nữa là chìm.
 
Biển số
OF-714505
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,452
Động cơ
313,995 Mã lực
Nơi ở
Quận Long Biên
Cứ hù dọa nhau đã.

Iran và các lực lượng đồng minh đều đe dọa sẽ giáng đòn chí mạng vào Israel sau loạt vụ ám sát gần đây, khiến Tel Aviv đối mặt "vành đai lửa" mà Tehran đã dày công gây dựng.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ngày 1/8 tuyên bố cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ của nhóm vũ trang này với Israel đã bước sang "giai đoạn mới" nguy hiểm hơn. Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Fuad Shukr, cánh tay phải của ông Nasrallah, thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Beirut, Lebanon.

Một ngày trước đó, quan chức cấp cao của Hamas tuyên bố lựa chọn duy nhất của nhóm vũ trang này là "máu và sự phản kháng", sau khi thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh bị ám sát tại Tehran.

Dù Israel chưa lên tiếng về sự việc, Hamas và Iran cáo buộc Tel Aviv đứng sau vụ ám sát. Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei cho biết Israel đã tự đặt mình vào "sự trừng phạt khắc nghiệt" sau cái chết của Haniyeh. Ông Khamenei được cho là đã ra lệnh cho các lực lượng Iran lên phương án "tấn công trực tiếp" vào Israel để báo thù cho thủ lĩnh Hamas.

Yaakov Amidror, chuyên gia cấp cao tại Viện Chiến lược và An ninh Jerusalem ở Israel, cho hay nước này đang phải đối mặt với "vành đai lửa" mà Iran đã dày công xây dựng từ những lực lượng phản kháng khắp khu vực Trung Đông. Vành đai này đang dần siết chặt và có thể tung đòn tấn công hiệp đồng vào Israel bất cứ lúc nào.

Quân đội Israel đang trong tình trạng báo động cao khi có nhiều đồn đoán rằng Iran và các đồng minh có thể đáp trả mạnh mẽ sau khi lễ tang của Haniyeh ở Qatar kết thúc ngày 2/8. Nhiều tin đồn nói rằng Tehran thậm chí sẽ tiến hành đợt tấn công lớn hơn cả cuộc không kích bằng tên lửa và UAV vào Israel hồi tháng 4.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 1/8 cảnh báo bất kỳ ai gây tổn hại cho Tel Aviv đều phải "trả giá rất đắt".

Thành viên Hamas cầm ảnh thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh trong cuộc biểu tình phản đối vụ ám sát ở Tyre, Lebanon ngày 31/7. Ảnh: AP

Thành viên Hamas cầm ảnh thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh trong cuộc biểu tình phản đối vụ ám sát ở Tyre, Lebanon ngày 31/7. Ảnh: AP

Tel Aviv đã chiến đấu chống Hamas trong gần 10 tháng kể từ khi nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn bất ngờ tấn công miền nam Israel đầu tháng 10/2023. Các lực lượng khác thuộc "Trục Kháng chiến" do Iran hậu thuẫn cũng đã có nhiều hành động để thể hiện sự ủng hộ với Hamas.

Israel nhiều tháng qua bị Hezbollah liên tục tập kích ở biên giới phía bắc với Lebanon, trong khi lực lượng Houthi ở Yemen và dân quân Shiite ở Iraq, Syria cũng gây bất ổn cho vùng lãnh thổ ở Bờ Tây.

"Những ngày đầy thách thức đang ở phía trước. Sau cuộc tập kích ở Beirut, chúng tôi đã nghe thấy những lời đe dọa từ mọi phía. Chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi tình huống và sẽ đoàn kết, quyết tâm chống lại mọi mối đe dọa. Israel sẽ đòi một cái giá rất đắt cho những hành động gây tổn hại cho chúng tôi từ bất kỳ phe phái nào", ông Netanyahu nói trong cuộc họp báo ở Tel Aviv ngày 31/7.

Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa, cơ quan chịu trách nhiệm hướng dẫn cách đảm bảo an toàn cho dân thường Israel, hiện vẫn khuyến nghị người dân duy trì thói quen sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, nỗi bất an vẫn hiện hữu.

"Iran có nhiều lựa chọn để trả đũa", tướng về hưu Yossi Kuperwasser, chuyên gia tại Viện An ninh Quốc gia Misgav của Israel, nói. "Tất cả các bên đều hiểu rằng khả năng xung đột trở thành chiến tranh khu vực là không nhỏ, dù mọi người đều nói rằng họ không quan tâm đến điều này".

Israel và Iran đã tham gia "cuộc chiến ngầm" chống lại nhau hàng thập kỷ qua. Quân đội Israel được cho là đứng sau hàng trăm cuộc không kích vào các mục tiêu của Iran ở Trung Đông. Iran cũng bị cáo buộc thực hiện nhiều cuộc tấn công vào tàu chở dầu do Israel vận hành, cũng như cung cấp vũ khí cho các lực lượng dân quân trong khu vực.

Cuộc chiến tranh ngầm chứng kiến bước ngoặt vào tháng 4, khi Tehran thực hiện cuộc tấn công trực diện chưa từng có vào lãnh thổ Israel với hơn 300 tên lửa và UAV tự sát. Iran tuyên bố mục đích là trả đũa cuộc không kích của Israel vào lãnh sự quán nước này ở Syria. Đây là lần gần nhất hai nước đứng bên bờ xung đột trực tiếp sau nhiều thập kỷ căng thẳng.

"Điều này đánh dấu giai đoạn mới trong xung đột giữa Israel và Iran. Ngay từ thời điểm phương án này được thêm vào danh sách biện pháp ứng phó, nó sẽ dễ được tái sử dụng nhiều hơn", tiến sĩ Raz Zimmt, chuyên gia tại Trung tâm Liên minh về Nghiên cứu Iran thuộc Đại học Tel Aviv, nói.

Hệ thống Vòm Sắt của Israel ở vùng Thượng Galilee đánh chặn rocket phóng từ miền nam Lebanon ngày 15/7. Ảnh: AFP

Hệ thống Vòm Sắt của Israel ở vùng Thượng Galilee đánh chặn rocket phóng từ miền nam Lebanon ngày 15/7. Ảnh: AFP

Chuyên gia này thêm rằng khả năng Iran không đáp trả Israel sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas là rất thấp. Tiến sĩ Zimmt cho rằng lần này Iran có khả năng vẫn sử dụng UAV và tên lửa hành trình, song có thể sẽ thực hiện "trên phạm vi rộng hơn" thay vì phát động từ cùng một khu vực như hồi tháng 4.

Theo Ibrahim Al-Marashi, giáo sư về lịch sử Trung Đông tại Đại học San Marcos ở California, Mỹ, mỗi lần Israel bị cáo buộc tiến hành một vụ ám sát thủ lĩnh cấp cao các nhóm vũ trang thuộc "Trục Kháng chiến", tình hình an ninh khu vực lại diễn biến tồi tệ hơn.

Năm 1992, lãnh đạo Hezbollah Abbas al-Musawi cùng vợ và con trai 6 tuổi bị ám sát ở miền nam Lebanon. Sự việc chỉ khiến Hezbollah có lập trường cứng rắn hơn với Israel.

Nasrallah, người kế nhiệm al-Musawi, đã tăng cường đáng kể quyền lực và ảnh hưởng của Hezbollah trong khu vực. Dưới sự lãnh đạo của Nasrallah và cấp phó Fuad Shukr, lực lượng Hezbollah có thêm nhiều vũ khí hiện đại hơn, từ tên lửa dẫn đường chính xác cho tới rocket tầm xa, gia tăng đáng kể áp lực với Israel.

"Nếu Israel bị kéo vào xung đột lớn hơn với Iran, mối đe dọa từ Hezbollah cũng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn", tiến sĩ Zimmt nói, đồng thời cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với nhiều mối đe dọa cùng lúc từ nhiều mặt trận.

Nếu hồi tháng 4, Israel chỉ tập trung chống lại đòn tập kích từ Iran, Tel Aviv lần này có thể phải đối phó thêm Houthi và Hezbollah. Houthi từ lâu vẫn muốn trả đũa các cuộc tấn công tháng trước của Israel vào cảng Hodeida huyết mạch của lực lượng này tại Yemen.

Trong khi Iran được coi là kẻ thù không đội trời chung, Hezbollah được coi là mối đe dọa đáng gờm và trực tiếp nhất với Israel. Sau nhiều tháng giao tranh biên giới, lần này có thể là bước ngoặt cho cuộc đối đầu giữa họ. Giới phân tích quốc phòng ước tính Hezbollah có khoảng 150.000 tên lửa và rocket, cùng hàng nghìn tay súng được huấn luyện bài bản sẵn sàng tấn công Israel.

Hệ thống phòng không hiện đại của Israel có thể sẽ gặp khó khăn khi phải chống đỡ hàng nghìn rocket mỗi ngày nếu xảy ra chiến tranh với Hezbollah, theo giới quan sát.

Helima Croft, nhà phân tích chính trị và từng là cựu quan chức an ninh Mỹ, cho biết phản ứng đồng loạt từ các lực lượng trong "vành đai lửa" sẽ gia tăng đáng kể tăng rủi ro với Israel, so với đòn tập kích đơn lẻ từ Iran hồi tháng 4.

"Các sự kiện trong vài ngày qua có thể gây ra điểm mù, ở đó các bên không thể nhận ra lằn ranh đỏ của mình, dẫn đến nguy cơ tính toán sai lầm tăng cao", Croft cảnh báo.

Khi nguy cơ xung đột ngày một lớn, Israel cho biết họ đã chuẩn bị cho mọi tình huống.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và cơ quan tình báo Shin Bet tin rằng Hamas sẽ tìm cách tập kích rocket từ Gaza vào miền trung và nam Israel. Tuy nhiên, họ tin cuộc tấn công này chỉ mang tính biểu tượng vì khả năng sản xuất và khai hỏa rocket của nhóm đã bị suy yếu nghiêm trọng sau gần 10 tháng xung đột.

Ngoài ra, Israel cũng cho rằng Hamas có thể tìm cách lôi kéo người Palestine ở Bờ Tây tham gia cuộc đối đầu với IDF, cũng như kêu gọi các tổ chức trả thù cho cái chết của thủ lĩnh Hanieyh.

Tại phía bắc, cơ quan an ninh Israel cũng chuẩn bị cho khả năng hứng chịu các đợt pháo kích lớn từ Lebanon và Hezbollah sẽ khai hỏa sâu hơn vào lãnh thổ nước này. Do đó, quân đội Israel đã mở rộng lưới phòng không ở phía bắc, đông và nam đất nước. Ngay từ trước vụ ám sát quan chức cấp cao của Hezbollah, IDF đã tăng cường tuyển mộ nhân sự cho lực lượng phòng không, tình báo và chỉ huy mặt trận nội địa, cùng nhân viên y tế.

Vị trí Israel và các nước ở Trung Đông. Đồ họa: CNN

Vị trí Israel và các nước ở Trung Đông. Đồ họa: CNN

Quân đội Mỹ cũng đang tích cực chuẩn bị ứng phó với nguy cơ Israel hứng chịu đòn đáp trả từ "vành đai lửa".

"Nếu Israel bị tấn công, chúng tôi chắc chắn sẽ giúp bảo vệ họ. Các bạn đã thấy chúng tôi làm điều đó hồi tháng 4 và có thể sẽ thấy điều đó lần nữa", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói ngày 31/7.

Bộ trưởng Austin đã lệnh triển khai thêm tàu khu trục và tàu tuần dương, có khả năng mang tên lửa đạn đạo tấn công và phòng thủ, đến Trung Đông và châu Âu. Mỹ cũng đang gửi thêm một phi đội chiến đấu cơ tới Trung Đông. Lầu Năm Góc cũng đang tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa trên bộ, theo phát ngôn viên Sabrina Singh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Netanyahu, khẳng định cam kết của Washington với an ninh của Tel Aviv, "chống lại mọi mối đe dọa từ Iran, các nhóm ủy nhiệm Hamas, Hezbollah và Houthi".

Nhà Trắng cho biết ông Biden đã thảo luận về nỗ lực hỗ trợ phòng thủ cho Israel, gồm cả chống lại tên lửa đạn đạo và UAV, cũng như triển khai lực lượng phòng thủ mới của Mỹ.

Khi Iran chuẩn bị tung đợt tấn công dữ dội vào Israel hồi tháng 4, họ đã công khai thông tin rõ ràng tới mức truyền thông Israel có thể đếm ngược thời gian để người dân rời khỏi nhà và tới nơi trú ẩn.

"Họ muốn mọi người đều biết về đòn tập kích đó. Nhưng lần này thì không", một quan chức Mỹ nói.
 

hungthien73

Xe buýt
Biển số
OF-845759
Ngày cấp bằng
28/12/23
Số km
617
Động cơ
61,093 Mã lực
Và 1 tàu ngầm nữa ạ; mà chìm ngay lập tức thì kg có ảnh gòi, chắc phải đợi 3 ngày nữa nó nổi lên thì mới có hình đc ạ.
ai bảo các cụ đòi ảnh vệ tinh cho lắm vào, giờ bắn tàu ngầm cho khỏi thắc mắc 😂
 

hungthien73

Xe buýt
Biển số
OF-845759
Ngày cấp bằng
28/12/23
Số km
617
Động cơ
61,093 Mã lực
Nhìn thế này muốn đi thăm Nga quá. Cảnh đẹp, người đẹp.



Trẻ em bơi lội trên khúc sông chảy qua làng Saminsky Pogost, vùng Vologda, tây bắc nước Nga, trong ngày nắng ấm áp hôm 1/8.

Hai người phụ nữ đi ngang qua ma-nơ-canh mặc trang phục những thế kỷ trước trong lễ hội lịch sử chủ đề Thời đại và Kỷ nguyên tại một quảng trường lúc hoàng hôn ở Moskva, ngày 30/7.
Mùa hè ở Nga thường khá ngắn, với nhiệt độ trung bình từ 13ºC đến 24ºC vào tháng 6, 7 và 8, thích hợp để người dân tiến hành các hoạt động ngoài trời dưới ánh nắng ấm áp.

Người phụ nữ giặt quần áo trên sông ở Vytegea, vùng Kareli, tây bắc nước Nga, ngày 29/7.

Một cô gái nằm sưởi nắng trên bậc thềm công viên Muzeon tại thủ đô Moskva, ngày 26/7.

Giới trẻ Nga ngồi hóng gió ở chân cầu nhìn ra kênh Vodootvodny tại Moskva ngày 26/7.

Các nghệ sĩ biểu diễn trong lễ hội Sân khấu Đại lộ tại Moskva ngày 23/7.

Các nghệ sĩ biểu diễn trong buổi hòa nhạc chủ đề dành cho bạn bè ở Nhà pha lê của Alexei Bakhmetev tại Moskva ngày 23/7. Nghệ sĩ guitar Mikhail Olenchenko (trái) đệm đàn cho ca sĩ giọng nữ trung Daria Klimenko (giữa) biểu diễn những ca khúc trữ tình Nga, bên cạnh là người dẫn chương trình Olga Sveshnikova.
Ông Bakhmetev là người sáng lập xưởng pha lê Nikolsko-Bakhmetevsky tại Moskva năm 1764. Những buổi hòa nhạc nhỏ kiểu này đang ngày càng phổ biến ở Moskva.

Nhóm quân nhân thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đi tuần trên Quảng trường Đỏ ở Moskva ngày 22/7 giữa trời mưa. Nhiệt độ hôm đó ở Moskva giảm xuống 22 độ C sau thời gian nắng nóng.
Nga đang trải qua xung đột với Ukraine, nhưng cuộc sống thường nhật của người dân ở các khu vực cách xa biên giới vẫn diễn ra bình thường, dù nước này đang hứng chịu loạt lệnh trừng phạt chưa từng có từ phương Tây, cũng như các đòn tập kích tầm xa bằng máy bay không người lái của Ukraine.
sao không như các cụ tím trên này đăng??
nhà báo lớ ngớ sẽ bị hỏi có qua Nga bao giờ chưa mà viết bài về Nga 😂
 

DurexSSL

Xe buýt
Biển số
OF-855596
Ngày cấp bằng
20/3/24
Số km
808
Động cơ
34,523 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Cứ hù dọa nhau đã.

Iran và các lực lượng đồng minh đều đe dọa sẽ giáng đòn chí mạng vào Israel sau loạt vụ ám sát gần đây, khiến Tel Aviv đối mặt "vành đai lửa" mà Tehran đã dày công gây dựng.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ngày 1/8 tuyên bố cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ của nhóm vũ trang này với Israel đã bước sang "giai đoạn mới" nguy hiểm hơn. Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Fuad Shukr, cánh tay phải của ông Nasrallah, thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Beirut, Lebanon.

Một ngày trước đó, quan chức cấp cao của Hamas tuyên bố lựa chọn duy nhất của nhóm vũ trang này là "máu và sự phản kháng", sau khi thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh bị ám sát tại Tehran.

Dù Israel chưa lên tiếng về sự việc, Hamas và Iran cáo buộc Tel Aviv đứng sau vụ ám sát. Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei cho biết Israel đã tự đặt mình vào "sự trừng phạt khắc nghiệt" sau cái chết của Haniyeh. Ông Khamenei được cho là đã ra lệnh cho các lực lượng Iran lên phương án "tấn công trực tiếp" vào Israel để báo thù cho thủ lĩnh Hamas.

Yaakov Amidror, chuyên gia cấp cao tại Viện Chiến lược và An ninh Jerusalem ở Israel, cho hay nước này đang phải đối mặt với "vành đai lửa" mà Iran đã dày công xây dựng từ những lực lượng phản kháng khắp khu vực Trung Đông. Vành đai này đang dần siết chặt và có thể tung đòn tấn công hiệp đồng vào Israel bất cứ lúc nào.

Quân đội Israel đang trong tình trạng báo động cao khi có nhiều đồn đoán rằng Iran và các đồng minh có thể đáp trả mạnh mẽ sau khi lễ tang của Haniyeh ở Qatar kết thúc ngày 2/8. Nhiều tin đồn nói rằng Tehran thậm chí sẽ tiến hành đợt tấn công lớn hơn cả cuộc không kích bằng tên lửa và UAV vào Israel hồi tháng 4.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 1/8 cảnh báo bất kỳ ai gây tổn hại cho Tel Aviv đều phải "trả giá rất đắt".

Thành viên Hamas cầm ảnh thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh trong cuộc biểu tình phản đối vụ ám sát ở Tyre, Lebanon ngày 31/7. Ảnh: AP

Thành viên Hamas cầm ảnh thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh trong cuộc biểu tình phản đối vụ ám sát ở Tyre, Lebanon ngày 31/7. Ảnh: AP

Tel Aviv đã chiến đấu chống Hamas trong gần 10 tháng kể từ khi nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn bất ngờ tấn công miền nam Israel đầu tháng 10/2023. Các lực lượng khác thuộc "Trục Kháng chiến" do Iran hậu thuẫn cũng đã có nhiều hành động để thể hiện sự ủng hộ với Hamas.

Israel nhiều tháng qua bị Hezbollah liên tục tập kích ở biên giới phía bắc với Lebanon, trong khi lực lượng Houthi ở Yemen và dân quân Shiite ở Iraq, Syria cũng gây bất ổn cho vùng lãnh thổ ở Bờ Tây.

"Những ngày đầy thách thức đang ở phía trước. Sau cuộc tập kích ở Beirut, chúng tôi đã nghe thấy những lời đe dọa từ mọi phía. Chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi tình huống và sẽ đoàn kết, quyết tâm chống lại mọi mối đe dọa. Israel sẽ đòi một cái giá rất đắt cho những hành động gây tổn hại cho chúng tôi từ bất kỳ phe phái nào", ông Netanyahu nói trong cuộc họp báo ở Tel Aviv ngày 31/7.

Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa, cơ quan chịu trách nhiệm hướng dẫn cách đảm bảo an toàn cho dân thường Israel, hiện vẫn khuyến nghị người dân duy trì thói quen sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, nỗi bất an vẫn hiện hữu.

"Iran có nhiều lựa chọn để trả đũa", tướng về hưu Yossi Kuperwasser, chuyên gia tại Viện An ninh Quốc gia Misgav của Israel, nói. "Tất cả các bên đều hiểu rằng khả năng xung đột trở thành chiến tranh khu vực là không nhỏ, dù mọi người đều nói rằng họ không quan tâm đến điều này".

Israel và Iran đã tham gia "cuộc chiến ngầm" chống lại nhau hàng thập kỷ qua. Quân đội Israel được cho là đứng sau hàng trăm cuộc không kích vào các mục tiêu của Iran ở Trung Đông. Iran cũng bị cáo buộc thực hiện nhiều cuộc tấn công vào tàu chở dầu do Israel vận hành, cũng như cung cấp vũ khí cho các lực lượng dân quân trong khu vực.

Cuộc chiến tranh ngầm chứng kiến bước ngoặt vào tháng 4, khi Tehran thực hiện cuộc tấn công trực diện chưa từng có vào lãnh thổ Israel với hơn 300 tên lửa và UAV tự sát. Iran tuyên bố mục đích là trả đũa cuộc không kích của Israel vào lãnh sự quán nước này ở Syria. Đây là lần gần nhất hai nước đứng bên bờ xung đột trực tiếp sau nhiều thập kỷ căng thẳng.

"Điều này đánh dấu giai đoạn mới trong xung đột giữa Israel và Iran. Ngay từ thời điểm phương án này được thêm vào danh sách biện pháp ứng phó, nó sẽ dễ được tái sử dụng nhiều hơn", tiến sĩ Raz Zimmt, chuyên gia tại Trung tâm Liên minh về Nghiên cứu Iran thuộc Đại học Tel Aviv, nói.

Hệ thống Vòm Sắt của Israel ở vùng Thượng Galilee đánh chặn rocket phóng từ miền nam Lebanon ngày 15/7. Ảnh: AFP

Hệ thống Vòm Sắt của Israel ở vùng Thượng Galilee đánh chặn rocket phóng từ miền nam Lebanon ngày 15/7. Ảnh: AFP

Chuyên gia này thêm rằng khả năng Iran không đáp trả Israel sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas là rất thấp. Tiến sĩ Zimmt cho rằng lần này Iran có khả năng vẫn sử dụng UAV và tên lửa hành trình, song có thể sẽ thực hiện "trên phạm vi rộng hơn" thay vì phát động từ cùng một khu vực như hồi tháng 4.

Theo Ibrahim Al-Marashi, giáo sư về lịch sử Trung Đông tại Đại học San Marcos ở California, Mỹ, mỗi lần Israel bị cáo buộc tiến hành một vụ ám sát thủ lĩnh cấp cao các nhóm vũ trang thuộc "Trục Kháng chiến", tình hình an ninh khu vực lại diễn biến tồi tệ hơn.

Năm 1992, lãnh đạo Hezbollah Abbas al-Musawi cùng vợ và con trai 6 tuổi bị ám sát ở miền nam Lebanon. Sự việc chỉ khiến Hezbollah có lập trường cứng rắn hơn với Israel.

Nasrallah, người kế nhiệm al-Musawi, đã tăng cường đáng kể quyền lực và ảnh hưởng của Hezbollah trong khu vực. Dưới sự lãnh đạo của Nasrallah và cấp phó Fuad Shukr, lực lượng Hezbollah có thêm nhiều vũ khí hiện đại hơn, từ tên lửa dẫn đường chính xác cho tới rocket tầm xa, gia tăng đáng kể áp lực với Israel.

"Nếu Israel bị kéo vào xung đột lớn hơn với Iran, mối đe dọa từ Hezbollah cũng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn", tiến sĩ Zimmt nói, đồng thời cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với nhiều mối đe dọa cùng lúc từ nhiều mặt trận.

Nếu hồi tháng 4, Israel chỉ tập trung chống lại đòn tập kích từ Iran, Tel Aviv lần này có thể phải đối phó thêm Houthi và Hezbollah. Houthi từ lâu vẫn muốn trả đũa các cuộc tấn công tháng trước của Israel vào cảng Hodeida huyết mạch của lực lượng này tại Yemen.

Trong khi Iran được coi là kẻ thù không đội trời chung, Hezbollah được coi là mối đe dọa đáng gờm và trực tiếp nhất với Israel. Sau nhiều tháng giao tranh biên giới, lần này có thể là bước ngoặt cho cuộc đối đầu giữa họ. Giới phân tích quốc phòng ước tính Hezbollah có khoảng 150.000 tên lửa và rocket, cùng hàng nghìn tay súng được huấn luyện bài bản sẵn sàng tấn công Israel.

Hệ thống phòng không hiện đại của Israel có thể sẽ gặp khó khăn khi phải chống đỡ hàng nghìn rocket mỗi ngày nếu xảy ra chiến tranh với Hezbollah, theo giới quan sát.

Helima Croft, nhà phân tích chính trị và từng là cựu quan chức an ninh Mỹ, cho biết phản ứng đồng loạt từ các lực lượng trong "vành đai lửa" sẽ gia tăng đáng kể tăng rủi ro với Israel, so với đòn tập kích đơn lẻ từ Iran hồi tháng 4.

"Các sự kiện trong vài ngày qua có thể gây ra điểm mù, ở đó các bên không thể nhận ra lằn ranh đỏ của mình, dẫn đến nguy cơ tính toán sai lầm tăng cao", Croft cảnh báo.

Khi nguy cơ xung đột ngày một lớn, Israel cho biết họ đã chuẩn bị cho mọi tình huống.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và cơ quan tình báo Shin Bet tin rằng Hamas sẽ tìm cách tập kích rocket từ Gaza vào miền trung và nam Israel. Tuy nhiên, họ tin cuộc tấn công này chỉ mang tính biểu tượng vì khả năng sản xuất và khai hỏa rocket của nhóm đã bị suy yếu nghiêm trọng sau gần 10 tháng xung đột.

Ngoài ra, Israel cũng cho rằng Hamas có thể tìm cách lôi kéo người Palestine ở Bờ Tây tham gia cuộc đối đầu với IDF, cũng như kêu gọi các tổ chức trả thù cho cái chết của thủ lĩnh Hanieyh.

Tại phía bắc, cơ quan an ninh Israel cũng chuẩn bị cho khả năng hứng chịu các đợt pháo kích lớn từ Lebanon và Hezbollah sẽ khai hỏa sâu hơn vào lãnh thổ nước này. Do đó, quân đội Israel đã mở rộng lưới phòng không ở phía bắc, đông và nam đất nước. Ngay từ trước vụ ám sát quan chức cấp cao của Hezbollah, IDF đã tăng cường tuyển mộ nhân sự cho lực lượng phòng không, tình báo và chỉ huy mặt trận nội địa, cùng nhân viên y tế.

Vị trí Israel và các nước ở Trung Đông. Đồ họa: CNN

Vị trí Israel và các nước ở Trung Đông. Đồ họa: CNN

Quân đội Mỹ cũng đang tích cực chuẩn bị ứng phó với nguy cơ Israel hứng chịu đòn đáp trả từ "vành đai lửa".

"Nếu Israel bị tấn công, chúng tôi chắc chắn sẽ giúp bảo vệ họ. Các bạn đã thấy chúng tôi làm điều đó hồi tháng 4 và có thể sẽ thấy điều đó lần nữa", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói ngày 31/7.

Bộ trưởng Austin đã lệnh triển khai thêm tàu khu trục và tàu tuần dương, có khả năng mang tên lửa đạn đạo tấn công và phòng thủ, đến Trung Đông và châu Âu. Mỹ cũng đang gửi thêm một phi đội chiến đấu cơ tới Trung Đông. Lầu Năm Góc cũng đang tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa trên bộ, theo phát ngôn viên Sabrina Singh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Netanyahu, khẳng định cam kết của Washington với an ninh của Tel Aviv, "chống lại mọi mối đe dọa từ Iran, các nhóm ủy nhiệm Hamas, Hezbollah và Houthi".

Nhà Trắng cho biết ông Biden đã thảo luận về nỗ lực hỗ trợ phòng thủ cho Israel, gồm cả chống lại tên lửa đạn đạo và UAV, cũng như triển khai lực lượng phòng thủ mới của Mỹ.

Khi Iran chuẩn bị tung đợt tấn công dữ dội vào Israel hồi tháng 4, họ đã công khai thông tin rõ ràng tới mức truyền thông Israel có thể đếm ngược thời gian để người dân rời khỏi nhà và tới nơi trú ẩn.

"Họ muốn mọi người đều biết về đòn tập kích đó. Nhưng lần này thì không", một quan chức Mỹ nói.
Iran toàn đánh moãm, nói chung là chưa thấy có vị gì cả
 

first

Xe tăng
Biển số
OF-21686
Ngày cấp bằng
27/9/08
Số km
1,026
Động cơ
507,866 Mã lực
Nhìn thế này muốn đi thăm Nga quá. Cảnh đẹp, người đẹp.



Trẻ em bơi lội trên khúc sông chảy qua làng Saminsky Pogost, vùng Vologda, tây bắc nước Nga, trong ngày nắng ấm áp hôm 1/8.

Hai người phụ nữ đi ngang qua ma-nơ-canh mặc trang phục những thế kỷ trước trong lễ hội lịch sử chủ đề Thời đại và Kỷ nguyên tại một quảng trường lúc hoàng hôn ở Moskva, ngày 30/7.
Mùa hè ở Nga thường khá ngắn, với nhiệt độ trung bình từ 13ºC đến 24ºC vào tháng 6, 7 và 8, thích hợp để người dân tiến hành các hoạt động ngoài trời dưới ánh nắng ấm áp.

Người phụ nữ giặt quần áo trên sông ở Vytegea, vùng Kareli, tây bắc nước Nga, ngày 29/7.

Một cô gái nằm sưởi nắng trên bậc thềm công viên Muzeon tại thủ đô Moskva, ngày 26/7.

Giới trẻ Nga ngồi hóng gió ở chân cầu nhìn ra kênh Vodootvodny tại Moskva ngày 26/7.

Các nghệ sĩ biểu diễn trong lễ hội Sân khấu Đại lộ tại Moskva ngày 23/7.

Các nghệ sĩ biểu diễn trong buổi hòa nhạc chủ đề dành cho bạn bè ở Nhà pha lê của Alexei Bakhmetev tại Moskva ngày 23/7. Nghệ sĩ guitar Mikhail Olenchenko (trái) đệm đàn cho ca sĩ giọng nữ trung Daria Klimenko (giữa) biểu diễn những ca khúc trữ tình Nga, bên cạnh là người dẫn chương trình Olga Sveshnikova.
Ông Bakhmetev là người sáng lập xưởng pha lê Nikolsko-Bakhmetevsky tại Moskva năm 1764. Những buổi hòa nhạc nhỏ kiểu này đang ngày càng phổ biến ở Moskva.

Nhóm quân nhân thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đi tuần trên Quảng trường Đỏ ở Moskva ngày 22/7 giữa trời mưa. Nhiệt độ hôm đó ở Moskva giảm xuống 22 độ C sau thời gian nắng nóng.
Nga đang trải qua xung đột với Ukraine, nhưng cuộc sống thường nhật của người dân ở các khu vực cách xa biên giới vẫn diễn ra bình thường, dù nước này đang hứng chịu loạt lệnh trừng phạt chưa từng có từ phương Tây, cũng như các đòn tập kích tầm xa bằng máy bay không người lái của Ukraine.
Cụ làm em nhớ Nga quá.
Mà bảo mùa hè nhiệt độ TB 13 đến 24 nghe cứ sai sai. Nó cũng thường xuyên trên 30, và có các đợt nóng chảy mỡ ạ.

Con gái Nga nó thích phơi nắng. Ko cần ra bãi biển mà ra công viên, bãi cỏ, thậm chí nóc nhà nó cũng nằm phơi nắng. Em với 2 thằng bạn châu Phi mùa hè hay lượn lên sân thượng bắt chuyện em nào nằm phơi nắng. Nhiều em nghỉ hè ko về quê mà ở lại ký túc xá - vắng nên lên sân thượng phơi nắng khỏi phải đi đâu. Các em cầu kỳ thì muốn rám nắng cho đều, nên khi phơi ngửa thì chỉ che : với A. Còn khi phơi sấp thì ko che gì nữa. Nói chung là sân thượng cao, lên đó em toàn bị cơn tiền đình hay cảm nắng gì đó mà hoa mắt chóng mặt, máu tụt khỏi não xuống dưới :(
 

mycamel

Xe buýt
Biển số
OF-20010
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
608
Động cơ
1,196,197 Mã lực
Nơi ở
Khâm Thiên
Website
www.raybanvietnam.com
Các cụ yêu Nga hay nói đến cụm từ "tiêu chuẩn kép của phương tây". Các cụ lải nhải y như báo Nga vậy, nhưng điều này cũng không quan trọng lắm. Điều quan trọng là các cụ thiếu video clip để minh hoạ như thế nào là "tiêu chuẩn kép".
Mời các cụ xem video clip sau. Các anh lính Nga trong video clip này là minh hoạ rõ nét nhất cho "tiêu chuẩn kép". Kép nghĩa là gấp đôi các cụ ạ.
Mời các cụ xem video clip.
 

Su34

Xe hơi
Biển số
OF-787475
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
148
Động cơ
37,472 Mã lực
Tuổi
31
Nếu nhìn tỷ lệ xác mà cho đó là tỷ lệ chết trận của 2 bên thì ko chuẩn đâu cụ ơi. Nga nó chiếm đc đất đương nhiên phải nhặt đc nhiều xác địch hơn.
thế sao u cà vẫn thống kê nga nó tèo 1k linh 1 ngày đc nhỉ, tài thật, mà theo ngôn ngữ các cụ tím u cà đang luộc ếch, ưu thế uav tuyệt đối ( bỏ qua chơi tên lửa, ko fair) sao lại mất đất, tức là thua à, khó hiểu thật.
 

sudichat2002

Xe container
Biển số
OF-48729
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
6,076
Động cơ
533,214 Mã lực
Hạm đội đáy Biển Đen đã được bổ sung thêm 1 tàu ngầm thuộc loại mới nhất, góp phần trang bị đầy đủ, uy lực hơn với các phương tiện ngầm, chìm, theo đúng nghĩa đen của hạm đội hải quân mạnh nhất của Nga :))
Vừa sửa chữa sau 10 tháng vì vết đâm thấu phổi của tên lửa viện trợ, đang định bò ra ngoài biển thì mảnh vỡ của UAV rơi xuống, chìm tại chỗ, chưa có chiến công nào, hưởng dương 10 tuổi :))
Cụ nào rành gg thì soi xem nó còn đậu trong cảng không cho chắc, chứ iem cũng sợ media phương tây dắt mũi lắm ạ :))
IMG_8947.png
 
Chỉnh sửa cuối:

sudichat2002

Xe container
Biển số
OF-48729
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
6,076
Động cơ
533,214 Mã lực
U ngáo quá, dám loan tin phá S400, tàu ngầm của Ngố.
Thật, toàn thiết bị tân kỳ nhất, hiện đại nhất, đời mới nhất, đắt nhất... được xếp vào bậc Siêu vũ khí, trên cả bậc Thánh khí, được bố trí bảo vệ dày đặc, tầng tầng lớp lớp... iem cực kỳ nghi ngờ luôn ạ :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Mont

Xe tải
Biển số
OF-524711
Ngày cấp bằng
2/8/17
Số km
477
Động cơ
203,701 Mã lực
Tuổi
36
Loãng nhỉ, đưa tin về chả phân tích, chả có hình ảnh, clip xác minh mà cũng đưa về, khác gì tin rác /:)
 

Mont

Xe tải
Biển số
OF-524711
Ngày cấp bằng
2/8/17
Số km
477
Động cơ
203,701 Mã lực
Tuổi
36
Hôm qua báo Dantri đưa tin Nga phá huỷ Himar, hình ảnh ko rõ ràng quá nhưng có dùng phép suy luận, phân tích công nhận có lí thật.

Gần đây quân đội Nga thông báo đã phát hiện và phá hủy bệ phóng tên lửa HIMARS của Ukraine ở Kherson, lần này không phải 1 mà là 3 xe cùng lúc.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây là thông tin từ phía Nga cung cấp và trong video thật khó để đánh giá mẫu xe cụ thể nhưng khi thiết bị phân tích hình ảnh không thể xác nhận đầy đủ, sẽ có các phương pháp phán đoán khác để tham khảo.


Việc cách tiền tuyến chỉ hơn 20km không phải là khoảng cách an toàn đối với các bệ phóng như HIMARS, mặc dù tên lửa ATACMS có tầm bắn lớn, đủ để đảm bảo có thể phóng ở khoảng cách an toàn. Nhưng nếu muốn tấn công sâu vào các mục tiêu của Nga ở bán đảo Crimea chẳng hạn, quân đội Ukraine phải chấp nhận rủi ro.

Vì vậy, bãi phóng của HIMARS hoặc M270 phải được che giấu tối đa và gần đường. Các phương tiện quân sự Ukraine mà chúng ta thấy lần này, đều đáp ứng hai đặc điểm nêu trên.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top