100% là các cụ chóp bu không tính được hết, ko lo được hết cụ nhé, cả hệ thống như gà mắc tóc luôn. Chả hiểu cụ căn cứ vào cái gì mà bảo là "lo được hết"??? Hay là cụ nói theo thiện cảm thôi?!
Chủ trương thì đúng và dễ thấy, nhiều người cũng nghĩ ra được, nhưng cách làm sao cho phù hợp mới là khó.
- Trong bộ máy ăn ngân sách hiện tại thì chỗ thừa chỗ thiếu và với mức độ khác nhau, mà lần này không chỉ có sáp nhập mà còn có cả cắt giảm nữa, cắt giảm ở cả những đơn vị không bị sáp nhập, vậy thì cắt giảm bao nhiêu là hợp lý đây? Hiện tại đang có ý muốn cắt giảm theo kiểu cơ học, tức là ví dụ trung ương định ra chỉ tiêu giảm 30% => trung ương cứ thế áp chỉ tiêu ấy cho các bộ, ban nghành, địa phương => ở các địa phương thì cứ áp chỉ tiêu ấy cho các quận, huyện, sở => đơn vị thiếu cũng vấn phải cắt giảm, đơn vị thừa ít cũng phải cắt đủ 30%, đơn vị thừa nhiều hơn 30% cũng chỉ phải cắt 30%!
- Rồi cắt giảm biên chế thì hướng dẫn cách làm như thế nào để bên dưới thực hiện vừa không sai pháp luật, vừa hợp tình hợp lý?? Bên dưới là người làm tận tay tận việc nên làm sai là dính kiện cáo chứ ko phải mấy vị bên trên. Rồi nguồn tiền để làm chế độ nghỉ việc vì cắt giảm ở đâu ra??
- Mấy năm trước vừa mới quyết định tăng tuổi hưu để muốn người lao động làm lâu hơn, giờ lại muốn cắt giảm biên chế để người lao động về hưu sớm hơn?! Nếu để tuổi hưu như cũ thì bây giờ nhiều người đã về hưu rồi, chả phải mất tiền để cho họ về hưu sớm. Giá như tinh giảm biên chế kha khá đã rồi mới tăng tuổi hưu thì có phải là thuận hơn không?
- Rồi các chóp bu kêu là lý do tinh giảm biên chế là do "60% hay 70% gì đó của ngân sách là để chi cho trả lương bộ máy..." nhưng tuyệt nhiên không thấy vị nào nhắc đến mục tiêu kết quả của việc tinh giảm biên chế này là sẽ giảm xuống còn bao nhiêu % ngân sách để chi trả lương cho bộ máy nữa. Nếu sau đợt làm "rầm rộ" này mà kết quả cuối cùng chỉ đạt được là ngân sách chi ra chỉ cắt giảm được chưa đến 5% thì sẽ ngây ra "phản cảm" so với công sức hô hào, tuyên truyền vừa rồi.