Kaspersky Lab tăng cường sự độc quyền của Nga
Các công ty CNTT của Nga đã dẫn đầu thế giới về an ninh mạng. Và công ty nổi tiếng nhất trong lĩnh vực này là Kaspersky Lab, một công ty được kính trọng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh quốc tế của công ty đã bị tê liệt sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, khi nước này quyết định ở lại thị trường quê nhà.
Chỉ vài năm trước, vào tháng 11 năm 2019, Kaspersky Lab đã được công nhận là Thương hiệu của Năm tại Giải thưởng Thương hiệu Thế giới, chiến thắng ở hạng mục Phần mềm chống vi-rút. Theo trang web của Kaspersky Lab, công ty hoạt động tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ và có 34 văn phòng tại hơn 30 quốc gia, đồng thời có 400 triệu người dùng cá nhân và 250.000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu.
Trong khi đó, vào thời điểm Kaspersky Lab nhận được giải thưởng Thương hiệu của năm, công ty này đã gặp vấn đề do bị cáo buộc có mối quan hệ với các cơ quan an ninh của Nga, khi mối quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên xấu đi sau khi sáp nhập Crimea vào năm 2014.
Yevgeny Kaspersky, người thành lập công ty vào năm 1997, bản thân cũng tốt nghiệp trường KGB. Ngoài ra, ông còn có thành tích lâu năm trong việc ủng hộ các sáng kiến của chính phủ Nga nhằm tăng cường kiểm soát nhà nước đối với internet.
Vị trí độc quyền ở Nga
Sau cuộc xâm lược Ukraine, Kaspersky Lab đã chọn ở lại Nga và quyết định đó có lợi cho nó, vì vào mùa hè năm 2003, thị phần giải pháp an ninh mạng của công ty đã đạt 94%, khiến Kaspersky Lab trở thành độc quyền trong phân khúc này.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng này diễn ra trong bối cảnh doanh số bán phần mềm chống vi-rút ở Nga nói chung đang sụt giảm. Số lượng giấy phép phần mềm được Kaspersky Lab bán ở Nga đã giảm 54% vào năm 2022 so với cùng kỳ năm trước.
Nhìn chung, vào năm 2022, thị trường phần mềm an ninh mạng của Nga đã giảm khoảng 60% cả về giá trị đồng đô la và số lượng giấy phép được bán. Các chuyên gia cho rằng sự sụt giảm này là do ngày càng có nhiều chương trình vi phạm bản quyền được người dùng Nga cài đặt sau sự ra đi của Microsoft và các nhà cung cấp nước ngoài khác. Có thể dự đoán được, người dùng cài đặt phần mềm lậu hóa ra ít quan tâm hơn đến các giải pháp an ninh mạng.
Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2023, Kaspersky Lab tuyên bố số lượng giấy phép bán ra đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cho rằng sự gia tăng này là do xu hướng tiếp tục thay thế phần mềm nhập khẩu bằng các phần mềm tương đương được phát triển trong nước, cũng như các phương pháp tiếp cận mới để cung cấp dịch vụ an ninh mạng.
Kaspersky Lab cho biết sự quan tâm đến chương trình Migriruy của họ, nhắm đến những người dùng sẵn sàng chuyển từ các giải pháp an ninh mạng nước ngoài sang các giải pháp do Kaspersky cung cấp, đã tăng gấp 4 lần vào năm 2022.
Ngẫu nhiên, các công ty phần mềm chống vi-rút của Nga hy vọng sẽ thấy phân khúc này phát triển trong vài năm tới. Theo dự báo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược (CSR), thị trường giải pháp chống vi-rút của Nga dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 24% mỗi năm để đạt 559 tỷ RUB (5,4 tỷ euro) vào năm 2027. Hiện tại, khoảng 30% thị trường phân khúc được chiếm bởi các nhà cung cấp nước ngoài. Tuy nhiên, theo dự đoán của CSR, đến năm 2027, tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 5-8%, sẽ được đảm nhận bởi các nhà cung cấp đến từ các nước “thân thiện” như Trung Quốc.
Trong thị trường an ninh mạng của Nga, có những ngóc ngách truyền thống do các nhà cung cấp nước ngoài chiếm giữ, chẳng hạn như bảo vệ email và lưu lượng truy cập web của công ty, hệ thống SIEM hoặc các công cụ phát hiện và bảo vệ cho các cuộc tấn công mạng phức tạp. Giờ đây, các nhà sản xuất phần mềm của Nga, bao gồm cả Kaspersky, hy vọng có thể chiếm lĩnh những ngóc ngách đó, tận dụng động lực chung hướng tới việc thay thế phần mềm nước ngoài bằng các phần mềm tương tự trong nước. Tuy nhiên, họ sẽ phải phát triển các giải pháp chưa được đưa ra vào thời điểm này.
Trong khi đó, chính phủ Nga hứa hỗ trợ cho các nhà phát triển phần mềm trong nước. Kaspersky Lab, cùng với Rostelecom và 1C, nằm trong số những đơn vị nhận gói đầu tư 70 tỷ RUB (681 triệu euro) đến năm 2030 – một biện pháp có khả năng củng cố sự độc quyền của các công ty phần mềm địa phương trong các lĩnh vực tương ứng của họ.
Một túi hỗn hợp
Nhìn chung, vào năm 2022, hiệu quả hoạt động của Kaspersky Lab là rất hỗn tạp. Dựa trên báo cáo của công ty, doanh thu chưa kiểm toán toàn cầu theo IFSR của công ty đứng ở mức 752 triệu USD (715 triệu euro), tăng không đáng kể 0,03% so với năm trước. Kaspersky Lab giải thích sự thiếu tăng trưởng này là do “các yếu tố địa chính trị”, chẳng hạn như căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây.
Ở phân khúc B2B, doanh thu tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng Kaspersky Lab không tiết lộ con số doanh thu thực tế. Công ty cho biết sự gia tăng các cuộc tấn công mạng nhằm vào các doanh nghiệp đã khiến doanh số bán giải pháp tương ứng, Kaspersky Industrial CyberSecurity, tăng 54%.
Tuy nhiên, khi nói đến phân khúc tiêu dùng, năm 2022 chứng kiến doanh số sụt giảm 15% so với năm trước. Trong quý đầu tiên và quý thứ hai, mức giảm tính theo đồng đô la lần lượt ở mức 16% và 18%. Trong quý 3, mức giảm chậm lại còn 1%, trong khi trong quý cuối cùng của năm, Kaspersky Lab chứng kiến mức tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thêm lệnh trừng phạt của Mỹ sắp xảy ra
Năm 2016, sau khi có thông tin Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, Kaspersky Lab đã mất phần lớn hoạt động kinh doanh tại Mỹ và một số khách hàng chính phủ ở Tây Âu. Nhưng khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu vào năm ngoái, mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn nhiều đối với Kaspersky Lab.
Vào tháng 4 năm 2023,
Wall Street Journal đưa tin rằng Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang xem xét biện pháp cưỡng chế đối với Kaspersky Lab. Theo báo cáo, chính quyền của tổng thống Joe Biden đang tìm cách hành động chống lại công ty theo các quy tắc bảo mật trực tuyến của công ty. Chính quyền đã tăng cường điều tra quốc gia về phần mềm chống vi-rút của Kaspersky Lab vào năm 2022, ngay sau khi Nga xâm chiếm Ukraine.
Kể từ tháng 4, không có tin tức gì về cuộc điều tra. Tuy nhiên, bất kỳ hành động thực thi nào chống lại Kaspersky từ Bộ Thương mại sẽ cấm việc sử dụng phần mềm của công ty trên các mạng máy tính vận hành cơ sở hạ tầng quan trọng. Đồng thời, những hạn chế quá rộng đối với Kaspersky Lab ở Mỹ có thể gây gián đoạn hoạt động của các phần mềm khác.
Nhưng bất kỳ hành động nào chống lại Kaspersky sẽ góp phần làm tăng thêm tình trạng trong đó phần cứng hoặc phần mềm sản xuất ở phương Tây lại được các công ty và tổ chức phương Tây sử dụng, trong khi công nghệ do Nga sản xuất chỉ được các đồng minh của nước đó sử dụng.
Ngẫu nhiên, Kaspersky phủ nhận rằng họ làm việc với Nga để tạo điều kiện cho hoạt động gián điệp mạng, nhưng công ty này đã tiếp tục giảm hoạt động ở Bắc Mỹ kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine.
Mở rộng hạn chế
Do cơ hội kinh doanh tại các quốc gia hỗ trợ Ukraine đang bị thu hẹp đối với Kaspersky Lab, công ty đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng tại các thị trường vẫn còn mở cửa cho hoạt động kinh doanh của mình.
Vào tháng 9 năm 2023, Kaspersky Lab đã mở một trung tâm minh bạch ở Ả Rập Saudi, nhằm mục đích nâng cao niềm tin vào các sản phẩm của Kaspersky bằng cách giải thích các chính sách của mình cho người dùng và cho họ cơ hội kiểm tra mã nguồn. Mạng lưới các trung tâm minh bạch đã tồn tại ở nhiều quốc gia khác nhau như một phần của sáng kiến minh bạch toàn cầu được triển khai vào năm 2018.
Kaspersky Lab cho biết doanh số bán hàng của họ đã tăng 16% trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều trung tâm minh bạch hơn dự kiến sẽ được thành lập ở Trung Đông, Châu Phi và khu vực Châu Á Thái Bình Dương vào giữa năm 2024.
Đồng thời, Kaspersky Lab đang cố gắng tăng cường sự hiện diện tại thị trường Trung Quốc. Gần đây, công ty đã công bố một thỏa thuận OEM với nhà sản xuất điện tử Trung Quốc Centerm, hãng này sẽ cài đặt Kaspersky Thin Client trên máy tính bảng và các thiết bị khác do hãng sản xuất.
This is the fourth article in a series, in which we are looking at the impact of the Russian invasion of Ukraine and ensuing international sanctions ...
www.intellinews.com