- Biển số
- OF-781052
- Ngày cấp bằng
- 18/6/21
- Số km
- 4,026
- Động cơ
- 67,663 Mã lực
- Tuổi
- 124
Kíp lái xe tăng Ukraine về ưu và nhược điểm của Challenger 2 của Anh và số lượng xe tăng này vẫn đang hoạt động
Quốc phòng nhanh
ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 10 tháng 3 năm 2024
10940 1
Xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2/ Nguồn ảnh minh họa: Quân đội Anh
Người ta đã nói rất nhiều về điểm mạnh của Challenger 2 nhưng trong hơn một năm hoạt động, chỉ có một chiếc vẫn còn phù hợp trong khi những điểm yếu nổi lên rất nhanh
Xe tăng Challenger 2 của Anh đánh dấu cột mốc quan trọng khi trở thành xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên của phương Tây do đối tác Ukraine cung cấp, mở đường cho Leopard 2 và Abrams gia nhập Lực lượng vũ trang Ukraine. Tuy nhiên, với số lượng hiện tại chỉ có 14 chiếc, bất chấp những cuộc đàm phán về tiềm năng tăng gấp đôi trong tương lai, chúng còn lâu mới trở thành “kẻ thay đổi cuộc chơi”.
Hơn nữa, mỗi loại vũ khí đều có điểm mạnh và điểm yếu, xe tăng Anh cũng không ngoại lệ. Thực tế về việc sử dụng Challenger 2 trong chiến đấu đã được một đội xe tăng Ukraine chia sẻ với các nhà báo Anh của The Sun.
Xe tăng Challenger 2 của Ukraina và một thành viên trong đội / Nguồn ảnh: Peter Jordan, The Sun
Không còn nghi ngờ gì nữa, tính năng nổi bật của Challenger 2 là súng trường 120mm L30A1, một tài sản độc nhất trong lớp, bị thống trị bởi súng nòng trơn được sử dụng trên tất cả các xe tăng khác, dù là phương Tây hay Liên Xô. Những người điều khiển xe tăng Ukraine đã nhiều lần ca ngợi khẩu pháo này về độ chính xác và thường gọi nó là "súng bắn tỉa". Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhận ra là độ chính xác và tầm bắn không chỉ phụ thuộc vào súng mà còn phụ thuộc vào hiệu quả của hệ thống điều khiển hỏa lực.
Trên thực tế, điều đó có nghĩa là khoảng cách giao chiến tối ưu cho Challenger 2 là khoảng 4,5 km, phạm vi mà các đội xe tăng Ukraine thường xuyên hoạt động. Vẫn chưa xa bằng cú bắn kỷ lục của Challenger 2 ở cự ly 4,7 km trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc. Ngược lại, đối với xe tăng Liên Xô và các phiên bản hiện đại hóa của chúng, tầm bắn mục tiêu ở khoảng cách hơn 3 km chỉ thuần túy là lý thuyết.
Ảnh minh họa: Xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 đang phục vụ trong Lực lượng tấn công đường không Ukraine / Nguồn ảnh: Bộ chỉ huy lực lượng tấn công đường không
Tuy nhiên, lợi thế của Challenger 2 phần lớn chỉ dừng lại ở đó, theo lời kể của các nhà khai thác Ukraine. Mặc dù nó cung cấp các tính năng tiêu chuẩn điển hình của xe quân sự phương Tây, chẳng hạn như không gian nội thất, tiện nghi và mức độ giáp, nhưng hiệu suất của nó trên chiến trường không phải lúc nào cũng phù hợp với yêu cầu thực tế của một chiến trường cụ thể.
Chẳng hạn, số lượng áo giáp khiến cho Challenger 2 có trọng lượng 64 tấn, ngang bằng với các phiên bản mới nhất của Leopard 2 và Abrams M1A2. Nhưng trong khi xe tăng Đức và Mỹ tự hào với động cơ 1.500 mã lực thì Challenger 2 lại được trang bị động cơ 1.200 mã lực, dẫn đến khả năng cơ động bị giảm sút. Ngay khi tổ lái xe tăng đang trên đường đi gặp phóng viên Anh, Challenger 2 đã mắc kẹt trong vùng đất yếu.
Phóng viên The Sun chứng kiến chiếc xe tăng khổng lồ của Anh mắc kẹt trong bùn / Nguồn ảnh: Peter Jordan, The Sun
Hơn nữa, mặc dù khả năng bảo vệ được tăng cường là điều cần thiết trong các cuộc đấu súng giữa xe tăng với xe tăng, nhưng tổ lái vẫn chưa tham gia một trận nào: "địa hình không cho phép điều đó", họ nói. Thay vào đó, vai trò của Challenger 2 dường như bị giới hạn ở các nhiệm vụ như tiêu diệt các vị trí bắn của bộ binh Nga, boongke và xe bọc thép hạng nhẹ.
Mặc dù được sử dụng chủ yếu cho những mục đích này, xe tăng Anh vẫn thiếu loại đạn chống bộ binh được thiết kế để đánh bại bộ binh. Trên thực tế, điều này không có gì đáng ngạc nhiên đối với bất kỳ ai vì xe tăng phương Tây nói chung được tạo ra như một công cụ chống tăng di động trước hết chứ không phải là một phương tiện tấn công đa năng. Vai trò như vậy về mặt khái niệm chỉ là thứ yếu đối với Challenger 2 ngay từ đầu hoặc hoàn toàn không được xem xét, giờ đây đã gây ra một vấn đề cho người Ukraine.
Các phóng viên của The Sun cũng đề cập đến số lượng Challenger 2 trong tình trạng hoạt động: 7 trên 14. Nhưng việc bị tiêu diệt trong chiến đấu không phải là nguyên nhân chính. Chỉ có một chiếc xe tăng bị máy bay không người lái Lancet làm hư hại nghiêm trọng - kết quả là phi hành đoàn sống sót nhưng chiếc xe bị cháy rụi, nó được sơ tán và gửi đi sửa chữa. Hai chiếc xe tăng nữa ít bị hư hại hơn và cũng được sửa chữa; và một người khác đứng ngoài cuộc chiến để đào tạo nhân sự mới.
Lý do tại sao chỉ có 50% phương tiện sẵn sàng chiến đấu là vì thợ sửa chữa không có thời gian để khắc phục những trục trặc thông thường. Ví dụ, như đội xe tăng đã nói, một số bộ phận của tháp pháo và hệ thống ngắm bắn tỏ ra không đáng tin cậy. Trong khi đó, việc giao phụ tùng thay thế đôi khi phải mất hàng tháng, càng trở nên trầm trọng hơn do thiếu thợ cơ khí có trình độ tại hiện trường.
Do đó, trong những trường hợp đó, các thủy thủ đoàn được huấn luyện nhận thấy mình không có xe tăng hoạt động, thường được chuyển hướng sang các nhiệm vụ phi chiến đấu như đào hào, thay vì tham gia các nhiệm vụ chiến đấu tích cực.
Ảnh minh họa: Challenger 2 MBT phục vụ trong lực lượng Ukraine, tháng 3 năm 2024 / Nguồn ảnh: Vlad Voloshyn
Quốc phòng nhanh
ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 10 tháng 3 năm 2024
10940 1
Người ta đã nói rất nhiều về điểm mạnh của Challenger 2 nhưng trong hơn một năm hoạt động, chỉ có một chiếc vẫn còn phù hợp trong khi những điểm yếu nổi lên rất nhanh
Xe tăng Challenger 2 của Anh đánh dấu cột mốc quan trọng khi trở thành xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên của phương Tây do đối tác Ukraine cung cấp, mở đường cho Leopard 2 và Abrams gia nhập Lực lượng vũ trang Ukraine. Tuy nhiên, với số lượng hiện tại chỉ có 14 chiếc, bất chấp những cuộc đàm phán về tiềm năng tăng gấp đôi trong tương lai, chúng còn lâu mới trở thành “kẻ thay đổi cuộc chơi”.
Hơn nữa, mỗi loại vũ khí đều có điểm mạnh và điểm yếu, xe tăng Anh cũng không ngoại lệ. Thực tế về việc sử dụng Challenger 2 trong chiến đấu đã được một đội xe tăng Ukraine chia sẻ với các nhà báo Anh của The Sun.
Không còn nghi ngờ gì nữa, tính năng nổi bật của Challenger 2 là súng trường 120mm L30A1, một tài sản độc nhất trong lớp, bị thống trị bởi súng nòng trơn được sử dụng trên tất cả các xe tăng khác, dù là phương Tây hay Liên Xô. Những người điều khiển xe tăng Ukraine đã nhiều lần ca ngợi khẩu pháo này về độ chính xác và thường gọi nó là "súng bắn tỉa". Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhận ra là độ chính xác và tầm bắn không chỉ phụ thuộc vào súng mà còn phụ thuộc vào hiệu quả của hệ thống điều khiển hỏa lực.
Trên thực tế, điều đó có nghĩa là khoảng cách giao chiến tối ưu cho Challenger 2 là khoảng 4,5 km, phạm vi mà các đội xe tăng Ukraine thường xuyên hoạt động. Vẫn chưa xa bằng cú bắn kỷ lục của Challenger 2 ở cự ly 4,7 km trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc. Ngược lại, đối với xe tăng Liên Xô và các phiên bản hiện đại hóa của chúng, tầm bắn mục tiêu ở khoảng cách hơn 3 km chỉ thuần túy là lý thuyết.
Tuy nhiên, lợi thế của Challenger 2 phần lớn chỉ dừng lại ở đó, theo lời kể của các nhà khai thác Ukraine. Mặc dù nó cung cấp các tính năng tiêu chuẩn điển hình của xe quân sự phương Tây, chẳng hạn như không gian nội thất, tiện nghi và mức độ giáp, nhưng hiệu suất của nó trên chiến trường không phải lúc nào cũng phù hợp với yêu cầu thực tế của một chiến trường cụ thể.
Chẳng hạn, số lượng áo giáp khiến cho Challenger 2 có trọng lượng 64 tấn, ngang bằng với các phiên bản mới nhất của Leopard 2 và Abrams M1A2. Nhưng trong khi xe tăng Đức và Mỹ tự hào với động cơ 1.500 mã lực thì Challenger 2 lại được trang bị động cơ 1.200 mã lực, dẫn đến khả năng cơ động bị giảm sút. Ngay khi tổ lái xe tăng đang trên đường đi gặp phóng viên Anh, Challenger 2 đã mắc kẹt trong vùng đất yếu.
Hơn nữa, mặc dù khả năng bảo vệ được tăng cường là điều cần thiết trong các cuộc đấu súng giữa xe tăng với xe tăng, nhưng tổ lái vẫn chưa tham gia một trận nào: "địa hình không cho phép điều đó", họ nói. Thay vào đó, vai trò của Challenger 2 dường như bị giới hạn ở các nhiệm vụ như tiêu diệt các vị trí bắn của bộ binh Nga, boongke và xe bọc thép hạng nhẹ.
Mặc dù được sử dụng chủ yếu cho những mục đích này, xe tăng Anh vẫn thiếu loại đạn chống bộ binh được thiết kế để đánh bại bộ binh. Trên thực tế, điều này không có gì đáng ngạc nhiên đối với bất kỳ ai vì xe tăng phương Tây nói chung được tạo ra như một công cụ chống tăng di động trước hết chứ không phải là một phương tiện tấn công đa năng. Vai trò như vậy về mặt khái niệm chỉ là thứ yếu đối với Challenger 2 ngay từ đầu hoặc hoàn toàn không được xem xét, giờ đây đã gây ra một vấn đề cho người Ukraine.
Các phóng viên của The Sun cũng đề cập đến số lượng Challenger 2 trong tình trạng hoạt động: 7 trên 14. Nhưng việc bị tiêu diệt trong chiến đấu không phải là nguyên nhân chính. Chỉ có một chiếc xe tăng bị máy bay không người lái Lancet làm hư hại nghiêm trọng - kết quả là phi hành đoàn sống sót nhưng chiếc xe bị cháy rụi, nó được sơ tán và gửi đi sửa chữa. Hai chiếc xe tăng nữa ít bị hư hại hơn và cũng được sửa chữa; và một người khác đứng ngoài cuộc chiến để đào tạo nhân sự mới.
Lý do tại sao chỉ có 50% phương tiện sẵn sàng chiến đấu là vì thợ sửa chữa không có thời gian để khắc phục những trục trặc thông thường. Ví dụ, như đội xe tăng đã nói, một số bộ phận của tháp pháo và hệ thống ngắm bắn tỏ ra không đáng tin cậy. Trong khi đó, việc giao phụ tùng thay thế đôi khi phải mất hàng tháng, càng trở nên trầm trọng hơn do thiếu thợ cơ khí có trình độ tại hiện trường.
Do đó, trong những trường hợp đó, các thủy thủ đoàn được huấn luyện nhận thấy mình không có xe tăng hoạt động, thường được chuyển hướng sang các nhiệm vụ phi chiến đấu như đào hào, thay vì tham gia các nhiệm vụ chiến đấu tích cực.
Ukrainian Tank Crew on Pros and Cons of British Challenger 2 and Number of These Tanks Still in Operation | Defense Express
A lot has been said about the strengths of the Challenger 2 but in over a year in service, only one remains relevant while the weaknesses surfaced very quickly
en.defence-ua.com