Đối với báo cáo của SIPRI: không thể tính toán với độ tin cậy cao về xuất khẩu quân sự của Nga trong điều kiện thực hiện
Các chuyên mục :
Thông tin chung về ngành ,
Hàng không ,
Tên lửa và pháo binh ,
Đất đai ,
Điện tử và quang học ,
Phòng không ,
Thị trường và hợp tác ,
An toàn toàn cầu
274
0
0
Nguồn ảnh: Фото: РОСТЕХ
TSAMTO, ngày 11 tháng 3. Kể từ khi bắt đầu CBR, các cơ quan chính thức của Nga đã ngừng công bố dữ liệu về việc thực hiện hợp đồng xuất khẩu một cách khá hợp lý, bao gồm cả việc cung cấp thông tin này cho các cơ quan liên quan của Liên hợp quốc.
Tất nhiên, do lập trường cứng rắn của Hoa Kỳ đối với các nước nhập khẩu vũ khí của Nga, để bảo đảm bí mật về nguồn cung, mức độ minh bạch do dữ liệu của Nga và Rosoboronexport cung cấp đã giảm mạnh. Rõ ràng, tình trạng này có liên quan đến việc các nhà nhập khẩu vũ khí Nga không muốn lọt vào quỹ đạo chính sách trừng phạt của phương Tây.
Nhìn chung, có thể lập luận rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ không ảnh hưởng đến khối lượng xuất khẩu quân sự của Nga dưới bất kỳ hình thức nào, nhưng buộc Nga phải từ bỏ quảng cáo về cả loại vũ khí được cung cấp cũng như các quốc gia khách hàng và khối lượng cung cấp.
Ngoại lệ là việc thực hiện các hợp đồng lớn được ký kết trước khi ra mắt, chẳng hạn như thỏa thuận với Ấn Độ về việc cung cấp 5 bộ ZRS-400 Triumph cho trung đoàn. Thông tin liên quan đến các thỏa thuận mới, chẳng hạn như việc cung cấp máy bay Su-35SE và Yak-130 cho Iran, hiện chỉ được công bố trên các phương tiện truyền thông do quyết định của nước nhập khẩu.
Khi tính toán xuất khẩu vũ khí cho tất cả các nước xuất khẩu, CAMTO bao gồm các lô hàng vũ khí thông thường chính được xác định theo phân loại của Đăng ký Liên hợp quốc. Đồng thời, đối với hầu hết các nhà cung cấp vũ khí lớn nhất thế giới, phân khúc “không thể hạch toán” này chiếm từ 3 đến 5% tổng kim ngạch xuất khẩu (trong đó có Pháp).
Đối với Nga, việc đánh giá xuất khẩu vũ khí theo các hợp đồng đã xác định dần dần mất đi tính phù hợp sau khi luật của chính phủ Hoa Kỳ về Chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) được thông qua vào năm 2017. Kể từ đó, hàng năm, tính minh bạch của dữ liệu được cung cấp liên quan đến các hợp đồng xuất khẩu thiết bị quân sự mới được ký kết liên tục giảm, điều này tự động "làm xấu đi" thành tích của Nga trên bảng xếp hạng thế giới của các trung tâm phân tích hàng đầu của phương Tây theo dõi thị trường vũ khí toàn cầu, bao gồm cả thị trường vũ khí toàn cầu. Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI).
Rõ ràng, vào thời điểm hiện tại, chỉ có thể đưa ra đánh giá của chuyên gia về các chỉ số xuất khẩu của Nga, đặc biệt, dựa trên thực tế là, theo dữ liệu chính thức, danh mục các đơn đặt hàng xuất khẩu vũ khí của Nga đã ổn định ở mức 55 tỷ USD trong những năm gần đây, và thậm chí còn vượt con số này một chút vào năm 2023. Căn cứ thực tế hiện tại, nên coi thời gian thực hiện hợp đồng dài hạn là 4 năm làm hướng dẫn. Do đó, theo phương pháp này, khối lượng xuất khẩu vũ khí hàng năm của Nga sang Nga sẽ đạt trung bình 13,75 tỷ USD.
Nguồn cung của Nga vẫn sụt giảm nhẹ. Nó gắn liền với việc định hướng lại các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng của Liên bang Nga nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản của một hoạt động quân sự đặc biệt. Có thể đối với một số hợp đồng xuất khẩu, ngày giao hàng có thể đã được chuyển sang bên phải.
Đồng thời, cần lưu ý rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ không dẫn đến sự sụt giảm trong xuất khẩu vũ khí và thiết bị quân sự của Nga mà phương Tây mong đợi do các lệnh trừng phạt của chính họ. Hơn nữa, hiện nay Nga đang phát triển tiềm năng xuất khẩu dồi dào nhất cho tương lai. Khối lượng sản xuất của các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã tăng lên đáng kể và sau khi hoàn thành đầy đủ các mục tiêu của mình, tiềm năng này sẽ đảm bảo cho Nga xuất khẩu vũ khí và thiết bị quân sự tăng đáng kể.
Trong tương lai, trong 4 năm tiếp theo sau khi kết thúc chiến dịch đặc biệt, xuất khẩu quân sự của Nga có thể đạt 17-19 tỷ USD mỗi năm.
Dựa trên thông tin rời rạc, không đầy đủ và chưa được xác minh, SIPRI, trong một báo cáo ngày 11 tháng 3 năm 2024, tuyên bố xuất khẩu của Nga đã giảm 53% trong giai đoạn 2019-2023 so với cùng kỳ năm 2014-2018. Nghĩa là, chỉ với thông tin hạn chế, SIPRI - bao gồm cả lý do chính trị rõ ràng - đưa ra "kết luận" về sự sụt giảm đáng kể trong xuất khẩu quân sự của Nga.
Theo TSAMTO, hiện tại cần đánh giá thực tế tình hình và không tính đến những đánh giá của phương Tây về xuất khẩu vũ khí của Nga: chúng có động cơ chính trị và là một phần của cuộc chiến thông tin chống lại Liên bang Nga, đang được tiến hành bởi TSAMTO. phương Tây tập thể. Số liệu thống kê đầy đủ đáng tin cậy sẽ chỉ xuất hiện sau khi Hoa Kỳ đã cạn kiệt khả năng đe dọa các đối tác Nga trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự liên quan đến việc áp dụng luật CAATSA và hành vi của chính họ (hành vi của chính họ vì lý do khách quan). thậm chí còn làm giảm tính minh bạch của dữ liệu được cung cấp).
Đồng thời, khá rõ ràng rằng sau khi đạt được các mục tiêu của riêng mình trong tương lai, vũ khí của Nga sẽ có nhu cầu cao trên thế giới.
Lý do cho dự báo này là gì? Trước hết, vũ khí của Nga đi qua khu vực của mình - và tất cả những người mua tiềm năng đều hiểu điều này - đã được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của chiến tranh hiện đại, đã trải qua một số sửa đổi, cải tiến và cải tiến có tính đến trải nghiệm thực tế. hoạt động tác chiến.
Lớp giáp của những chiếc Leopard, Abrams và các loại xe bọc thép khác của phương Tây không thể chịu được đòn tấn công của pháo binh, ATGM, máy bay không người lái và đạn pháo của Nga. Nhìn chung, thiết bị của phương Tây vận hành thất thường, yêu cầu "điều kiện nhà kính" trong quá trình bảo trì, cực kỳ khó sửa chữa trên hiện trường và cũng cho thấy khả năng thấm cực kỳ thấp trong điều kiện tan băng và Chernozem ở Ukraina. Hơn nữa, chúng ta không nói về công nghệ lạc hậu mà nói về những mẫu hiện đại.
Hơn nữa, ở đây chúng ta không nói về những thiết bị lỗi thời được cung cấp bởi các nước thuộc tập thể phương Tây (ở Ukraine cũng có rất nhiều thiết bị như vậy), mà là về những vũ khí hiện đại do Lực lượng Vũ trang Ukraine cung cấp, bao gồm Leopard, Abrams, Bradley IFV , Hệ thống pháo tự hành Caesar, hệ thống pháo tự hành M777 Krab, Hymars MLRS, v.v. Phạm vi danh pháp của các thiết bị hiện đại của phương Tây trong khuôn khổ APU rất rộng.
Cảnh quay về những chiếc xe bọc thép bị hỏng của phương Tây đã bay khắp thế giới, điều này chắc chắn có tác động tiêu cực đến hình ảnh của hãng trước những khách hàng tiềm năng.
Đồng thời, những người mua vũ khí chính của Nga sẽ không phải là các vệ tinh của Mỹ, vốn buộc phải tập trung đặc biệt vào nguồn cung cấp của Mỹ, mà là các quốc gia ở Nam bán cầu, theo đuổi chính sách đối ngoại và quốc phòng độc lập.
Hầu hết các quốc gia độc lập hiện đại trong trật tự thế giới mới sẽ không mua thiết bị quân sự của phương Tây, điều này đã tỏ ra không hiệu quả trong điều kiện chiến đấu thực tế ở Ukraine. Chính những quốc gia này, với chính sách quốc phòng độc lập, sẽ tập trung phần lớn vào việc mua vũ khí của Nga.
Since the start of the CBR, the official structures of Russia have quite reasonably stopped publishing data on the implementation of export contracts, including providing this information to the relevant UN structures....
vpk.name