Nghĩa vụ bắt buộc: Khái niệm lỗi thời hay nhu cầu trong tương lai?
Володимир Б.
sự bắt buộcUkraina
Ngày 19 tháng 12 năm 2023Ảnh minh họa các quân nhân của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Ảnh từ nguồn mở
Chế độ tòng quân bắt buộc không chỉ là phương tiện để Lực lượng vũ trang Ukraine bổ sung lực lượng dự bị động viên mà còn gây ra các cuộc tranh luận chính trị và xã hội căng thẳng.
Trước mỗi cuộc bầu cử, nhiều ứng cử viên chính trị ủng hộ việc bãi bỏ chế độ nhập ngũ bắt buộc để chuyển sang 'quân đội chuyên nghiệp'. Những lời kêu gọi này vẫn tồn tại ngay cả trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine toàn diện và Bộ Quốc phòng đã khởi xướng các bước đi theo hướng này.
Khái niệm mới về Chính sách nhân sự quân sự-2028 vạch ra sự thay đổi trong Lực lượng vũ trang Ukraina theo hướng hợp đồng nghĩa vụ, với việc nhập ngũ bắt buộc được thay thế bằng huấn luyện quân sự nghiêm ngặt cho công dân trong độ tuổi nhập ngũ.
Đồng thời, khi các quốc gia thành viên NATO ở châu Âu phân tích kinh nghiệm tiến hành các cuộc chiến tranh quy mô lớn, họ đang xem xét việc khôi phục chế độ nghĩa vụ quân sự dưới nhiều hình thức khác nhau hoặc kéo dài thời hạn phục vụ.
Chúng tôi đã chọn đi sâu vào nghiên cứu các quốc gia Châu Âu áp dụng chế độ tòng quân bắt buộc đối với cả nam và nữ và để hiểu sâu hơn về những thách thức của hệ thống như vậy ở Ukraine và triển vọng tương lai của nó.
Nghĩa vụ quân sự ở Ukraine
Nghĩa vụ quân sự ở Ukraine là bắt buộc đối với nam giới từ 18 đến 25 tuổi không đủ điều kiện để được miễn hoặc hoãn nhập ngũ.
Một số loại công dân được miễn quân dịch, bao gồm những người đang học cao hơn, những người đạt cấp bậc sĩ quan sau khi tốt nghiệp, những người có vấn đề về sức khỏe, những người có người thân đã chết hoặc bị khuyết tật khi phục vụ trong quân đội, những người đã chấp hành án. đối với tội phạm, những người đã hoàn thành nghĩa vụ trong Lực lượng vũ trang hoặc những người đã phục vụ trong lực lượng vũ trang nước ngoài.
Những thanh niên thuộc diện phải nhập ngũ có thể được bổ nhiệm vào Lực lượng Vũ trang, Lực lượng Vệ binh Quốc gia hoặc Cơ quan Biên giới Tiểu bang.
Ảnh minh họa chủ đề “nghĩa vụ quân sự”. Ảnh từ nguồn mở
Pháp luật quy định thời hạn nghĩa vụ quân sự như sau:
- Lên đến 18 tháng đối với binh sĩ và trung sĩ được biên chế vào Lực lượng Vũ trang Ukraine và các quân chủng khác.
- Lên đến 18 tháng đối với thủy thủ và sĩ quan nhỏ phải tham gia nghĩa vụ quân sự trên tàu, tàu thủy và các đơn vị ven biển hỗ trợ chiến đấu cho Lực lượng Hải quân Ukraine, cũng như các đơn vị thủy quân lục chiến của các đơn vị quân đội khác.
- Lên đến 12 tháng đối với sinh viên tốt nghiệp dự thảo và sinh viên sau đại học có ít nhất bằng chuyên gia hoặc thạc sĩ.
- 3 năm đối với cá nhân đã ký hợp đồng.
- 5 năm đối với trung sĩ hợp đồng và nhân viên cấp cao.
- 5 năm đối với viên chức hợp đồng.
- Đối với học viên học lên cao ở các trường cao đẳng, đại học, học viện quân sự có đơn vị huấn luyện quân sự, thời hạn thực hiện nghĩa vụ quân sự được xác định theo thời gian học tập.
Nghĩa vụ quân sự được điều chỉnh bởi Hiến pháp và các luật khác. Phần 2 Điều 65 của Hiến pháp Ukraina quy định rằng việc bảo vệ tổ quốc, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina cũng như tôn trọng các biểu tượng nhà nước là trách nhiệm của công dân nước này.
Điều 35 Hiến pháp nhấn mạnh không ai được trốn tránh nghĩa vụ với nhà nước hoặc từ chối thi hành pháp luật vì lý do tín ngưỡng tôn giáo.
Nếu việc thực hiện nghĩa vụ quân sự mâu thuẫn với niềm tin tôn giáo của một công dân, họ có thể có cơ hội thay thế nghĩa vụ đó bằng nghĩa vụ thay thế.
Ảnh minh họa chủ đề “nghĩa vụ quân sự”. Ảnh từ nguồn mở
Luật 'Về nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ quân sự' của Ukraine quy định nghĩa vụ quân sự nói chung và nghĩa vụ quân sự nhằm thực hiện nghĩa vụ bảo vệ quê hương của công dân Ukraine.
Khung pháp lý tổng thể cũng bao gồm các luật về Quốc phòng, Lực lượng Vũ trang, Huấn luyện và Huy động Huy động, cùng với các đạo luật quản lý khác nhằm đảm bảo quốc phòng của nhà nước.
Điều kiện bắt buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự được xác định theo Nghị định của Tổng thống Ukraine.
Chế độ tòng quân bắt buộc trong chiến tranh toàn diện
Trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine toàn diện, việc nhập ngũ hoặc điều động của Tổng thống Ukraine đã không được công bố và việc xuất ngũ cũng không diễn ra.
Quân nhân nhập ngũ năm 2021-2022 đã thực hiện nghĩa vụ được hơn 2 năm, có người phục vụ tới 3 năm.
Sự hiện diện của một số lượng lớn nam giới được huấn luyện quân sự cơ bản, nắm giữ ít nhất một số kỹ năng, đã góp phần đáng kể vào việc tăng cường khả năng phòng thủ.
Ảnh minh họa chủ đề “nghĩa vụ quân sự”. Ảnh từ nguồn mở
Vì những cá nhân này đã có trình độ huấn luyện quân sự cơ bản nên thời gian cần thiết để đạt được khả năng chiến đấu đầy đủ giảm đáng kể so với những người chưa từng phục vụ.
Do đó, rõ ràng là lính nghĩa vụ, đặc biệt là những người phục vụ sau khi bắt đầu cuộc chiến với Nga vào năm 2014, chính thức được gọi là Chiến dịch chống khủng bố (ATO) và sau đó được đổi tên thành Chiến dịch lực lượng chung (JFO), đã đóng một vai trò quan trọng. trong việc hỗ trợ Lực lượng vũ trang và các lực lượng an ninh khác đẩy lùi sự xâm lược của Nga.
Vấn đề về nghĩa vụ quân sự ở Ukraina
Vào năm 2021, 27.821 cá nhân đã được nhập ngũ để phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Ukraine, Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Cơ quan Biên phòng Tiểu bang. Đáng chú ý, 13.000 người trong số họ đã gia nhập Lực lượng vũ trang Ukraine, chiếm 5,3% trong tổng số 245.000 người nhập ngũ.
Một trong những thách thức đối với chế độ nghĩa vụ quân sự trong Lực lượng Vũ trang là tính kém hiệu quả của nó. Điều quan trọng cần nhấn mạnh là một số lữ đoàn đã thực sự cam kết huấn luyện lính nghĩa vụ.
Ví dụ, trong Lực lượng tấn công đường không Ukraine, lính nghĩa vụ phải trải qua khóa huấn luyện bắt buộc và mức độ chuẩn bị gần như tương đương với mức độ của một người lính hợp đồng. Chương trình giảng dạy thậm chí còn bao gồm các bài tập hạ cánh bằng dù và dây (bộ chuyển đổi).
Tuy nhiên, phần lớn những người lính nghĩa vụ không được đào tạo đầy đủ. Thay vì tham gia huấn luyện về chiến thuật, sử dụng súng và y tế, họ được giao những nhiệm vụ phụ hoặc thậm chí là nhàn rỗi.
Do đó, trong con mắt của xã hội và bản thân những người lính nghĩa vụ, nghĩa vụ bắt buộc được coi là sự lãng phí thời gian mà lẽ ra có thể được sử dụng cho công việc, phát triển nghề nghiệp hoặc cuộc sống cá nhân. Những người lính nghĩa vụ cảm thấy bị tách rời khỏi bạn bè, gia đình, sở thích và xã hội nói chung.
Ảnh minh họa chủ đề “nghĩa vụ quân sự”. Ảnh từ nguồn mở
Đồng thời, nhà nước phải chịu những chi phí đáng kể cho việc đào tạo và duy trì lính nghĩa vụ.
Một thách thức khác là mức lương thấp, dao động từ 352 UAH đến 700 UAH mỗi tháng. Con số này không thay đổi cho đến tháng 9 năm 2023, khi nó tăng lên 6.000 UAH sau khi chiến tranh toàn diện bùng nổ.
Khái niệm 'bắt nạt' trong Quân đội cũng đã ăn sâu vào xã hội, với nhận thức rằng quân nhân nhập ngũ tham gia vào các mối quan hệ không theo luật định và có một 'hệ thống phân cấp' cụ thể tồn tại trong Quân đội. Những nhận thức như vậy có khả năng gây ra những vấn đề nghiêm trọng.
Các bản tin đôi khi đưa tin về những người lính nghĩa vụ bị đánh đập, trộm cắp và lạm dụng trong Quân đội. Việc một số sĩ quan nhắm mắt làm ngơ trước những sự việc này và thậm chí còn sử dụng chúng để duy trì trật tự là vấn đề nghiêm trọng thứ hai.
Tuy nhiên, ở Ukraine, theo các tuyên bố chính thức, những nỗ lực đã được thực hiện để khắc phục hiện tượng này, đặc biệt là khi bùng nổ một cuộc chiến tranh toàn diện.
Hơn nữa, nghĩa vụ bắt buộc có liên quan chặt chẽ đến tham nhũng, chẳng hạn như hối lộ các chính ủy quân sự và nhân viên y tế đã cấp giấy chứng nhận sức khỏe kém và không phù hợp.
kinh nghiệm châu Âu
Quan điểm cho rằng các nước châu Âu thiếu nghĩa vụ quân sự bắt buộc là không chính xác.
Ví dụ, ở Phần Lan, lính nghĩa vụ đóng một vai trò quan trọng trong khả năng phòng thủ của nhà nước, với các báo cáo cho thấy khoảng 80% dân số nam đã trải qua nghĩa vụ quân sự và những cá nhân từ 30 tuổi trở xuống có thể phải nhập ngũ. Do dân số ít nên ngay cả nam giới có vấn đề về sức khỏe cũng có thể phải nhập ngũ.
Phần Lan cung cấp một dịch vụ thay thế có thể được lựa chọn tại thời điểm nhập ngũ dựa trên niềm tin tôn giáo. Tuy nhiên, việc từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự thay thế có thể bị phạt tù. Ở Phần Lan, mỗi năm có khoảng 10 cá nhân bị bỏ tù vì từ chối phục vụ như vậy.
Thời hạn phục vụ trong quân đội Phần Lan thay đổi từ 165 đến 347 ngày. Với dân số nhỏ của đất nước và mối đe dọa từ Nga, chính quyền khó có thể vội vàng bãi bỏ nghĩa vụ quân sự, ngay cả sau khi gia nhập NATO.
Ảnh minh họa của các quân nhân thuộc Lực lượng Phòng vệ Phần Lan. Ảnh từ nguồn mở
Lực lượng vũ trang Áo bao gồm gần một nửa số lính nghĩa vụ, thời gian phục vụ lên tới 6 tháng, với dịch vụ thay thế dành cho những người có niềm tin tôn giáo. Không được phép từ chối hoàn toàn việc phục vụ trong quân đội.
Điều thú vị là trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2013, 60% cử tri (với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 52,4%) ủng hộ việc duy trì nghĩa vụ quân sự.
Ở
Thụy Sĩ , các cá nhân ở độ tuổi 20 phải trải qua thời gian tòng quân lên tới 300 ngày. Từ năm 1996, đã có lựa chọn dịch vụ thay thế. Chế độ tòng quân đã trở thành một truyền thống trong nước và trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 22 tháng 9 năm 2013, 73% dân số phản đối việc bãi bỏ chế độ này. Quốc gia này đưa ra một biện pháp để tránh nghĩa vụ quân sự bằng cách trả 'thuế chiến tranh'.
Estonia có chế độ nghĩa vụ quân sự kéo dài từ 8 đến 11 tháng. Trong bối cảnh cuộc chiến tranh Nga-Ukraine toàn diện,
Litva và
Latvia cũng đã áp dụng lại chế độ tòng quân.
Đan Mạch có một hệ thống tòng quân thú vị: quy trình này bao gồm các bài kiểm tra viết, kiểm tra y tế và xổ số để xác định xem người nhập ngũ sẽ phục vụ trong quân đội hay lực lượng dự bị. Khả năng áp dụng nghĩa vụ quân sự cho phụ nữ đang được xem xét.
Hình ảnh minh họa của các quân nhân thuộc Lực lượng Vũ trang Đan Mạch. Ảnh từ nguồn mở
Chế độ bắt buộc cũng có mặt ở
Thụy Điển và
Na Uy . Ở Na Uy, 13% thanh niên phải nhập ngũ, trong khi ở Thụy Điển con số này là 4%. Cả nam giới và phụ nữ đều được huy động ở các quốc gia này.
Hy Lạp cũng bắt phụ nữ đi tòng quân, và chế độ quân dịch vẫn tồn tại ở đó do quan hệ căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhìn chung, xu hướng duy trì chế độ tòng quân được quan sát thấy ở các nước châu Âu có dân số nhỏ. Để duy trì khả năng phòng thủ, họ cần một lực lượng dự bị huy động lớn để có thể kịp thời tham gia bảo vệ nhà nước trong trường hợp chiến tranh.
Sau Chiến tranh Lạnh, nhiều nước châu Âu không cần đến quân đội lớn và nguồn huy động lớn. Do đó, chế độ tòng quân đã bị ngừng ở một số quốc gia, bao gồm Pháp, Đức, Ý, Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha, v.v.
Tuy nhiên, sau khi cuộc chiến tranh Nga-Ukraine toàn diện bùng nổ, chế độ quân dịch bắt đầu quay trở lại châu Âu. Ví dụ, Đức, quốc gia đã bãi bỏ chế độ tòng quân vào năm 2011, đang xem xét việc áp dụng lại chế độ này.
Phụ nữ trong quân đội Na Uy. Ảnh từ nguồn mở
Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Đức, Boris Pistorius, gần đây lưu ý rằng ông đang nghiên cứu các mô hình bắt buộc. Theo ông, việc bãi bỏ chế độ tòng quân ở Đức là một sai lầm.
Tại Pháp, từ năm 2024, chương trình đào tạo bắt buộc hàng tháng sẽ bắt đầu dành cho nam và nữ trong độ tuổi nhập ngũ, lúc đó họ sẽ trải qua khóa đào tạo cơ bản.
Ba Lan, nước láng giềng Ukraine, đã phát động một chiến dịch vận động cho việc nhập ngũ tự nguyện. Loại hình dịch vụ mới này nhằm mục đích trở thành một cơ chế hiệu quả để tăng số lượng quân đội Ba Lan, xây dựng lực lượng dự bị và cung cấp cho các cá nhân huấn luyện cách sử dụng vũ khí.
Trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga-Belarus, Ba Lan có thể xem xét áp dụng chế độ tòng quân bắt buộc.
Điều quan trọng cần lưu ý là cơ chế dự thảo ở hầu hết các nước NATO vẫn được duy trì, cho phép công bố nhanh chóng dự thảo nếu cần thiết mà không cần thủ tục pháp lý kéo dài.
Nghĩa vụ quân sự ở Ukraine nên như thế nào?
Phân tích kinh nghiệm của các nước châu Âu với dân số tương đối nhỏ, có thể kết luận rằng, để chống lại các quốc gia có nguồn lực huy động lớn hơn nhiều, cần có một lượng dự trữ đủ lớn để sẵn sàng chiến đấu, bao gồm cả nam và nữ.
Nhìn chung, những kết luận này có thể được rút ra từ kinh nghiệm của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine. Trong khi dân số Ukraine tương đối lớn ở châu Âu, nguồn lực huy động có thể đủ cho phòng thủ nhưng không đủ cho các hoạt động tấn công diện rộng.
Vì vậy, việc bảo tồn và cải cách căn bản chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc trở nên cần thiết.
Ảnh minh họa huấn luyện chữa cháy trong Lực lượng vũ trang. Nguồn ảnh: ArmyInform
Nền tảng của cuộc cải cách này phải là nâng cao hiệu quả huấn luyện quân sự, đi kèm với các cuộc tập trận quân sự thường xuyên bắt buộc sau khi xuất ngũ.
Việc đào tạo phải toàn diện, bao gồm các khóa học bắt buộc về hỏa lực, chiến thuật và y tế, giúp người lính nghĩa vụ thành thạo các loại vũ khí, thiết bị và chuyên môn quân sự của họ.
Lấy cảm hứng từ mô hình thành công của Phần Lan và điều chỉnh nó cho phù hợp với các điều kiện cụ thể có thể là một ví dụ. Khuyến khích thanh niên tham gia quân đội có thể được tạo điều kiện thông qua các khoản tài trợ đào tạo, gói xã hội và các ưu đãi khác do nhà nước cung cấp.
Xã hội Ukraine nên xem xét nghiêm túc khả năng bắt phụ nữ tham gia nghĩa vụ quân sự, tạo cơ hội cho họ đảm nhận cả các vị trí chiến đấu và phụ trợ nếu muốn.
Hơn nữa, chỉ một số lượng hạn chế những cá nhân phù hợp mới có cơ hội phục vụ ở những vị trí không yêu cầu sức khỏe tốt. Những vai trò như vậy có thể liên quan đến kế toán, quản lý tài liệu, bảo trì thiết bị hoặc quản lý hàng tồn kho.
Mandatory Conscription: Outdated Concept or Future Need? | Honest news about the army, war and defense.
mil.in.ua