[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực
Gravehawk SAM: Nhìn gần hơn vào món quà phòng không của Anh dành cho Ukraine
Tiếng ViệtTiếng Việt
Phòng khôngNgành công nghiệp quốc phòng của UkraineSAMUkraina
Ngày 18 tháng 1 năm 2025Tên lửa R-27 tại bệ phóng Samar-2 và trong quá trình phóng ở Yemen
Vào ngày 16 tháng 1, có thông báo rằng Ukraine sẽ nhận được hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) Gravehawk từ Anh. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các hệ thống này rất khan hiếm, với hầu hết thông tin đến từ tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh. Dựa trên dữ liệu có sẵn và các giả định hợp lý, sau đây là phân tích về Gravehawk SAM có thể là gì.
Gravehawk là hệ thống tên lửa phòng không được Anh và Đan Mạch tài trợ chung để phát triển khẩn cấp.
Hai nguyên mẫu Gravehawk được cho là đã được thử nghiệm ở Ukraine. Năm nay, Vương quốc Anh có kế hoạch chuyển giao thêm 15 đơn vị nữa.

Như chúng tôi đã thông tin, đây không phải là một bước phát triển hoàn toàn mới mà là sự tổng hợp các giải pháp có sẵn dựa trên tên lửa không đối không.
Mô tả này bao gồm các hệ thống tên lửa phòng không mà Vương quốc Anh đã chuyển giao cho Ukraine dựa trên tên lửa AIM-132 ASRAAM, bệ phóng được lắp trên khung gầm Supacat HMT.
Bệ phóng tên lửa ASRAAM trên khung gầm SupaCat. 2023. Tín dụng ảnh: The Times
Theo thiết kế ban đầu, tên lửa AIM-132 nặng 88 kg, dài 2900 mm và có đường kính thân là 166 mm.
Khi phóng từ máy bay, những tên lửa như vậy thường có tầm bắn lên tới 25 km. Tuy nhiên, tầm bắn của chúng giảm đáng kể khi phóng từ bệ phóng trên mặt đất.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về loại “SAM thay thế” này trong bài viết của Tiến sĩ Khoa học Lịch sử Andrii Haruk hoặc trong ấn bản podcast Militarnyi ngày 4 tháng 10 năm 2023:

Tuy nhiên, một lựa chọn như vậy là không có khả năng. Ít nhất là theo thông báo của Bộ Quốc phòng, đó là về tên lửa của Ukraine :
“Hệ thống cải tiến này có kích thước bằng một container vận chuyển, có khả năng hiện đại hóa các tên lửa không đối không để phòng không trên mặt đất, tức là sử dụng các tên lửa của Ukraine hiện đang được Lực lượng vũ trang của họ sử dụng”, tuyên bố nêu rõ.
Nói cách khác, chúng ta đang nói về tên lửa được sản xuất tại Ukraine và được Không quân thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng.
Trong những năm cuối của thời kỳ xã hội chủ nghĩa ở Ukraine, chỉ có một loại tên lửa không đối không được sản xuất trong nước: R-27. Tuy nhiên, điều này không loại trừ khả năng các tên lửa khác do Liên Xô sản xuất, chẳng hạn như R-73, có thể đã được điều chỉnh và phân loại là của Ukraine. Ví dụ, R-73 đã được tích hợp thành công vào hệ thống Osa SAM với sự hỗ trợ của Come Back Alive Foundation.

Trọng tâm chủ yếu là tên lửa R-27, có nhiều cấu hình khác nhau, bao gồm các phiên bản có radar bán chủ động và hệ thống dẫn đường hồng ngoại. Mặc dù đã có những nỗ lực phát triển các biến thể có dẫn đường thụ động và chủ động, nhưng kết quả của những sáng kiến này vẫn chưa được biết.
Модульна схема ракети Р-27
Sơ đồ mô-đun của tên lửa R-27. Ảnh: Công ty ArtemNhững nỗ lực trong nước để tạo ra hệ thống phòng không dựa trên R-27

Trở lại năm 2017, Militarnyi đưa tin rằng người đứng đầu Ukroboronprom khi đó, Roman Romanov, đã đề xuất với ngành công nghiệp Ba Lan cùng phát triển một hệ thống phòng không tầm ngắn sử dụng tên lửa R-27 do doanh nghiệp Artem có trụ sở tại Kyiv sản xuất.
Narva SAM
Đối tác Ba Lan là WB Electronics, một trong những công ty quốc phòng mạnh nhất Đông Âu trong lĩnh vực điện tử.
Năm 2019, trong một hội nghị khoa học và thực tiễn về phòng không Ba Lan, Roman Mushal, đại diện của tập đoàn công nghiệp, đã xác nhận sự quan tâm của mình đối với dự án.
Doanh nhân này cho biết hầu hết các thành phần cần thiết đã được tạo ra: động cơ, nhiên liệu và đầu dẫn đường (các thành phần hình ảnh chủ động, thụ động và nhiệt). Theo ông, với nguồn tài trợ dự án đang hoạt động, kết quả đầu tiên sẽ sẵn sàng trong khoảng ba năm.
Tuy nhiên, như chúng ta có thể thấy từ phần mô tả, việc triển khai đòi hỏi một công nghệ đã được chứng minh với các radar GEO mới, thử nghiệm chúng trong tên lửa, vụ phóng, v.v. Và một phần công việc riêng biệt là tích hợp với các trạm radar để quan sát, theo dõi và các máy móc khác thành một đơn vị duy nhất.

R-27 như một tên lửa phòng không thay thế
Thoạt nhìn, có vẻ như những nỗ lực này không mang lại kết quả hữu hình nào; tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Khi hợp tác với một công ty Ba Lan, đã có những cân nhắc để điều chỉnh tên lửa R-27 với nhiều loại đầu dò khác nhau. Hơn nữa, như đã chứng minh bằng việc sử dụng thành công tên lửa không đối không R-73 từ bệ phóng trên mặt đất và trên mặt nước , khái niệm về một tên lửa phòng không thay thế dựa trên tên lửa R-27 được trang bị đầu dò hồng ngoại vừa khả thi vừa thiết thực.
Ukraine thậm chí còn không phải là nước tiên phong trong việc sử dụng nó. Bạn có ngạc nhiên không? Quay trở lại đầu năm 2018, chúng tôi đã đưa tin về vụ bắn hạ một máy bay chiến đấu F-15 của Không quân Hoàng gia Saudi ở Yemen.
Video về cuộc tấn công đó vẫn có sẵn trên kênh Tysch trên YouTube:

Bộ Quốc phòng Saudi Arabia sau đó đã báo cáo về việc phá hủy bệ phóng của “tên lửa đất đối không thay thế” này cùng với máy phát điện cần thiết cho hoạt động của nó:

Bộ Quốc phòng Saudi báo cáo về việc phát hiện ra một "erzac SAM" dựa trên tên lửa R-27
Để đơn giản hóa nguyên lý hoạt động, tên lửa R-27T được dẫn đường cơ học đến mục tiêu trong phạm vi tầm nhìn của đầu dò và được phóng đi, sau đó phải tự điều khiển tên lửa trên đường đến mục tiêu. Việc thực hiện điều này dễ hơn là tạo ra một hệ thống tên lửa phòng không hoàn chỉnh, nhưng cũng có nhiều cạm bẫy, chẳng hạn như tuổi thọ của tên lửa, điều kiện thời tiết, biện pháp chống tên lửa trên máy bay, v.v.
Người ta tin rằng các chiến binh Yemen đã được các chuyên gia Iran giúp triển khai hệ thống như vậy, những người có kinh nghiệm sâu rộng trong việc tích hợp nhiều loại vũ khí khác nhau theo nhu cầu của họ (ví dụ, họ đã tích hợp tên lửa R-27 vào máy bay F-14), kỹ thuật đảo ngược, v.v.
Các quốc gia khác đã áp dụng cách tiếp cận tương tự. Ví dụ, vào năm 2022, Ấn Độ đã tiết lộ hệ thống phòng không Samar-2 dựa trên tên lửa R-27T.

Hệ thống phòng không Samar-2. Ảnh: idrw/@idrwalerts
Nó được thiết kế để tái sử dụng các tên lửa không đối không đã hết hạn để phóng từ mặt đất.

Mặc dù tình trạng hoạt động của Samar-2 vẫn chưa rõ ràng tính đến tháng 1 năm 2025, phiên bản trước đó của nó, Samar-1, đã phóng thành công tên lửa R-73.
Phần kết luận
Bản chất chính xác của hệ thống tên lửa phòng không Gravehawk vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, dựa trên giả định hợp lý nêu trên, có thể hệ thống này có thể sử dụng tên lửa R-27. Ukraine sở hữu kho dự trữ các tên lửa này, được các máy bay chiến đấu Su-27 của Không quân Ukraine sử dụng tích cực.
Máy bay chiến đấu Su-27 với tên lửa R-27, R-27ET được đánh dấu màu vàng
Nếu giả định này là đúng thì hiệu quả của những tên lửa này là mối quan ngại có cơ sở, vì chúng có thể đã được sản xuất cách đây hơn ba thập kỷ.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực
Algeria chọn tàu chiến Type 056 sao chép của Trung Quốc thay vì tàu hộ tống của Nga
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 18 tháng 1 năm 2025
2324 0
Thân tàu hộ tống Type 056 của Hải quân Algeria trong quá trình đóng / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Thân tàu hộ tống Type 056 của Hải quân Algeria trong quá trình đóng / Ảnh lưu trữ nguồn mở

Một trường hợp minh họa cho thấy Trung Quốc đã bắt đầu đẩy Nga ra khỏi thị trường vũ khí truyền thống của họ từ lâu trước cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine
Moscow đã tìm cách bán tàu chiến do Nga sản xuất cho Algeria trong một thời gian khá dài. Đầu tiên là cung cấp tàu hộ tống tuần tra lớp Vasily Bykov thuộc Dự án 22160, sau đó là tàu hộ tống tên lửa Dự án 22380, được trang bị tên lửa chống hạm Kh-35.
Tuy nhiên, kế hoạch bắt đầu sụp đổ khi vào năm 2021, Algeria thay vào đó đã chọn mua tàu hộ tống Type 056 từ Trung Quốc, đôi khi được gọi là tàu sao chép-dán vì tiềm năng sản xuất hàng loạt ấn tượng của chúng với hơn 70 chiếc đã được chế tạo cho đến nay. Đơn đặt hàng ban đầu là một tàu, được hoàn thành vào tháng 3 năm 2023, giờ đã leo thang thành một thỏa thuận tiềm năng cho sáu tàu Type 056, bao gồm một tàu được sản xuất ngay tại các xưởng đóng tàu của Algeria, Infodefensa đưa tin.
Tàu ngầm thuộc Dự án 636.6 của Hải quân Algeria, 2019 / Defense Express / Algeria chọn tàu chiến sao chép-dán Type 056 của Trung Quốc thay vì tàu hộ tống của Nga
Tàu ngầm thuộc Dự án 636.6 của Hải quân Algeria, 2019 / Ảnh minh họa nguồn mở
Bộ Quốc phòng Algeria đã công bố kế hoạch bắt đầu đóng Type 056 tại địa phương, vì mục đích đó, một dự án mở rộng các cơ sở đóng tàu ở Annaba đã được khởi xướng với sự hợp tác của Ý. Sau khi hoàn thành công trình, nhà máy đóng tàu ở bờ biển phía đông Algeria sẽ có khả năng sản xuất tàu chiến lớp corvette có chiều dài thân tàu lên tới 50 mét.
Thỏa thuận quy mô lớn cho sáu tàu hải quân bao gồm cả giấy phép sản xuất đặc biệt gây khó chịu cho Điện Kremlin vốn coi Algeria là một khách hàng trung thành. Thứ nhất, vì khoảng 85% tất cả các thiết bị và vũ khí trong quân đội Algeria đều do Nga sản xuất.

Hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực hải quân, Algeria đã mua hai tàu ngầm diesel-điện Dự án 877 và bốn tàu ngầm Dự án 636.6 có silo được trang bị để mang tên lửa hành trình Kalibr. Các báo cáo chưa được xác nhận cho rằng những tên lửa hành trình này đã được bán cho người Algeria cũng như một phần của bộ.
Đó là lý do tại sao sự thật rằng Nga không bao giờ có thể bán tàu hộ tống của mình cho Algeria và thay vào đó, thỏa thuận này đã bị các công ty đóng tàu Trung Quốc giành mất, đã gây ra sự phẫn nộ trong giới truyền thông Nga.
Tàu hộ tống Trung Quốc thuộc dự án Type 056 / Defense Express / Algeria chọn tàu chiến sao chép Type 056 của Trung Quốc thay vì tàu hộ tống Nga
Tàu hộ tống Trung Quốc thuộc dự án Type 056 / Ảnh minh họa nguồn mở
Chúng ta hãy cùng xem xét thông số kỹ thuật của tàu hộ tống Type 056 của Trung Quốc:
  • lượng giãn nước: 1300 tấn;
  • Kích thước thân tàu: dài 89 mét và rộng 11,6 mét;
  • tốc độ tối đa, phạm vi hoạt động: 28 hải lý, 3.500 hải lý ở tốc độ 15 hải lý;
  • thủy thủ đoàn: 60 người;
  • Vũ khí: một pháo H/PJ-26 76 mm, hai pháo H/PJ-17 30 mm, bốn tên lửa chống hạm YJ-83, một bệ phóng với tám tên lửa phòng không FL3000N trong kho, hai bệ phóng ba ống cho ngư lôi 324 mm.
Những điều mới lạ và bất ngờ trong gói viện trợ quân sự mới của Đức dành cho Ukraine
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 16 tháng 1 năm 2025
10794 0
Xe chiến đấu bộ binh RCT30 có khả năng phòng không / Ảnh minh họa: KNDS
Xe chiến đấu bộ binh RCT30 có khả năng phòng không / Ảnh minh họa: KNDS

Một loạt các bài viết mới đã xuất hiện trong danh sách cập nhật về vật tư quân sự từ Đức cho lực lượng Ukraine, bao gồm xe AiTO30 FDC trên khung gầm Boxer
Chính phủ Liên bang Đức đã cập nhật danh sách vũ khí đã giao và mới ký hợp đồng cho Ukraine. Đã hơn ba tuần trôi qua kể từ lần cập nhật cuối cùng vào ngày 23 tháng 12 và bản cập nhật phản ánh tất cả các thay đổi và hoạt động mua sắm mới đã được thực hiện trong thời gian đó.
Bên cạnh những mặt hàng cung cấp thường xuyên như đạn pháo và xe tăng, máy bay không người lái, súng trường và thiết bị cá nhân, còn có một số mặt hàng mới chưa từng được chuyển đến Ukraine trước đây và thậm chí còn gây bất ngờ.
Một số mặt hàng chính được giao trong những tuần này là:
  • 20 Xe chống phục kích chống mìn (MRAP) chưa xác định — ngoài 103 xe đã cung cấp trước đó;
  • 14.000 viên đạn pháo cỡ 155mm; 19.000 viên đạn cỡ 122mm; 6.000 quả đạn cối cỡ 120mm; và đạn dược cho xe tăng Leopard 1;
  • 600 máy bay không người lái tấn công HF-1;
  • UAV trinh sát: 50 máy bay không người lái Vector, 46 máy bay không người lái RQ-35 Heidrun và 43 máy bay không người lái Songbird;
  • Súng trường tấn công 495 HK 416;
  • áo giáp, thiết bị y tế, ống nhòm, v.v.
Ảnh minh họa: Binh lính Đức luyện tập bắn súng cối trong cuộc tập trận MILEX 2024 / Defense Express / Những điều mới lạ và bất ngờ trong gói viện trợ quân sự mới của Đức cho Ukraine
Ảnh minh họa: Binh lính Đức luyện tập bắn súng cối trong cuộc tập trận MILEX 2024 / Ảnh: Marco Dorow, Bundeswehr
Đáng chú ý nhất trong danh sách này là đạn pháo 122 mm. Việc Đức chuyển giao chúng có nghĩa là Berlin đã tìm được kho dự trữ hoặc cơ sở sản xuất đạn pháo kiểu Liên Xô và mua chúng cho Ukraine. Đây là lần đầu tiên Đức chuyển giao chúng.

Điều tương tự cũng áp dụng cho máy bay không người lái tấn công HF-1 của Helsing, cũng như súng trường tấn công HK 416, hai mục mới trong danh sách.
Các ủy ban mới dành cho các nhà sản xuất quốc phòng thay mặt cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine bao gồm:
  • 18 hệ thống pháo tự hành RCH-155 bổ sung;
  • 9 xe chiến đấu AiTO30 FDC phiên bản RCT-30 có trung tâm chỉ huy hỏa lực di động;
  • 277 MRAP mới không xác định;
  • 5 xe chiến đấu bộ binh Marder ngoài 20 xe đã xếp hàng sẵn.
Xe chiến đấu bộ binh RCT30 / Defense Express / Những điều mới lạ và bất ngờ trong gói viện trợ quân sự mới của Đức cho Ukraine
Xe chiến đấu bộ binh RCT30 / Ảnh minh họa: KNDS
Trong số này, xe chiến đấu bộ binh RCT-30 là đáng chú ý. Về cơ bản, đây là một khẩu pháo phòng không tự động dựa trên khung gầm Boxer, vai trò chính của nó trên chiến trường là cung cấp sự yểm trợ trên không cho pháo lựu RCH-155, đặc biệt là bắn hạ bất kỳ máy bay không người lái nào của đối phương ở cự ly gần bằng các loạt đạn chính xác và tiết kiệm chi phí. Defense Express đã đề cập đến phương tiện này và các khả năng mà nó sẽ mang lại cho chiến trường Ukraine chi tiết hơn trong một bài viết riêng .
Xin nhắc lại, hệ thống pháo bánh lốp RCH-155 đầu tiên đã có mặt tại Ukraine vào ngày 13 tháng 1, qua đó đưa Ukraine trở thành quốc gia đầu tiên vận hành loại pháo này.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực
Điểm yếu khiến hệ thống Patriot và SAMP-T “bất lực” trước tên lửa Oreshnik
Thứ Tư, 05:09, 22/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Các chuyên gia quân sự đã chỉ ra những yếu tố khiến các hệ thống phòng không Patriot và SAMP-T mà Ukraine tiếp nhận của phương Tây không phải là đối thủ của Oreshnik.

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi vừa tiết lộ, nước này đang nỗ lực phát triển hệ thống tên lửa và phòng không để đối phó với tên lửa Oreshnik của Nga.
Diem yeu khien he thong patriot va samp-t bat luc truoc ten lua oreshnik hinh anh 1


Mảnh vỡ tên lửa đạn đạo Oreshnik được trưng bày hôm 24/11. Ảnh: Reuters
Phát biểu với báo chí, ông Syrskyi thừa nhận thách thức mà tên lửa Oreshnik đặt ra, cho đây là "mối đe dọa lớn mà hiện tại chỉ có một số ít hệ thống phòng không trên thế giới có khả năng đánh chặn". Ông Syrskyi nhấn mạnh rằng, Ukraine vẫn chưa sở hữu các hệ thống tiên tiến như vậy, đồng thời nêu bật tính cấp thiết của việc mua hoặc phát triển những hệ thống đối phó.
"Chúng tôi buộc phải tạo ra một hệ thống mang tính quốc gia. Hệ thống này không chỉ đóng vai trò phòng không mà còn là hệ thống phòng thủ tên lửa. Điều này thúc đẩy chúng tôi tích cực đàm phán với các đồng minh của mình để tiếp nhận hoặc phát triển những hệ thống như vậy. Hơn nữa, chúng tôi cũng nhận thấy sự cần thiết phải phát triển một hệ thống tên lửa hiện đại có thể đóng vai trò răn đe đối với Nga”.

Khi được hỏi liệu Ukraine mới chỉ lên kế hoạch hay đã bắt tay vào việc phát triển các hệ thống tên lửa và phòng không này, ông Syrskyi khẳng định: "Công việc đang được tiến hành tích cực. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ sớm đạt được kết quả mong muốn”.
Ông Syrskyi cho biết thêm, chỉ một số ít hệ thống phòng thủ có thể đánh chặn Oreshnik nhưng Kiev hiện không có hệ thống nay. Nhưng ông nói rằng "vào thời Liên Xô, Ukraine đã sản xuất tất cả các hệ thống điều khiển cho các hệ thống phòng không".
Ukraine đang phải gồng mình chống chọi các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga. Nước này đã liên tục hối thúc các đối tác phương Tây viện trợ thêm vũ khí và thiết bị, trong đó có hệ thống phòng không Patriot PAC-3 và các hệ thống khác như hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa SAMP-T.


Lý do Nga khôi phục và “tái ngũ” hàng loạt thiết giáp BTR-50 có tuổi đời 70 năm

VOV.VN - Nga đã khôi phục và tái trang bị hàng loạt xe bọc thép chở quân BTR-50 có tuổi đời hơn 70 năm để đưa ra chiến trường.
Hạn chế của Patriot và SAMP-T
Giới phân tích cho rằng, dù được coi là những hệ thống phòng không mạnh mẽ, nhưng Patriot và SAMP-T vẫn không phải là đối thủ của Oreshnik. Việc đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm trung như Oreshnik vốn mang nhiều đầu đạn, đòi hỏi những công nghệ chuyên dụng mà Ukraine và hầu hết các hệ thống phòng không hiện đại đều không có.
Hệ thống phòng không Patriot và SAMP-T được cho là hoạt động khá hiệu quả ở Ukraine, đánh chặn thành công nhiều mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, Defense Express lưu ý, tên lửa đạn đạo mang đầu đạn siêu vượt âm Oreshnik của Nga có thể nằm ngoài tầm bắn của chúng. Theo thông tin của một số hãng truyền thông, mỗi hệ thống phòng không đều được thiết kế với mục đích cụ thể. Patriot PAC-3 và SAMP-T không thể đánh chặn tên lửa Oreshnik vì chúng được thiết kế để chống lại tên lửa đạn đạo tầm ngắn thay vì tên lửa tầm trung hoặc tầm xa.
Hạn chế chính của chúng nằm ở chỗ không có khả năng tấn công các mục tiêu di chuyển với tốc độ nhanh và độ cao cực lớn, chẳng hạn như giai đoạn giữa chuyến bay của tên lửa tầm trung, xảy ra ở độ cao trên 100 km trong không gian. Tốc độ tái nhập bầu khí quyển của tên lửa tầm trung có thể đạt 3 đến 4 km/giây còn tên lửa liên lục địa lên tới 7 km/giây.
Mặc dù về mặt lý thuyết, Patriot và SAMP-T có thể nhắm mục tiêu vào tên lửa trong quá trình tái nhập khí quyển, nhưng hiệu quả của chúng bị hạn chế, đặc biệt là đối với những tên lửa như Oreshnik vốn triển khai nhiều đầu đạn và mồi nhử độc lập. Trước những cuộc tấn công có hàng chục mục tiêu, trong đó có cả đầu đạn giả lẫn đầu đạn thật, các hệ thống phòng không khó có thể bắn hạ tất cả mục tiêu cùng một lúc.
"Vấn đề chính là tên lửa Oreshnik có các đầu đạn riêng biệt với hệ thống dẫn đường riêng lẻ. Ước tính, tên lửa có thể mang theo sáu đầu đạn và mồi nhử. Video về cuộc tấn công của Nga vào khu vực Dnipro ngày 21/11/2024 cho thấy, có 6 vật thể rơi xuống khu vực này, nhưng chỉ có một vài vật thể là đầu đạn thật, còn lại là mồi nhử", Defense Express giải thích.
Việc tích hợp cho tên lửa cả mồi nhử và đầu đạn thật không phải là khái niệm mới lạ. Công nghệ này lần đầu được sử dụng cho tên lửa Minuteman III của Mỹ vào những năm 1970, sau đó Liên Xô đã áp dụng cách thức tương tự. Mặc dù đây là công nghệ cũ những vẫn rất hiệu quả vì nó làm tăng đáng kể số lượng mục tiêu cần đánh chặn. Ngay cả các hệ thống tiên tiến như THAAD, được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung ở tầng khí quyển trên hoặc gần không gian, cũng phải đối mặt với những hạn chế lớn khi tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.
Cách thức tốt nhất để đối phó với những tên lửa như vậy là phá hủy chúng trước khi đầu đạn của tên lửa tách ra, nhắm vào một mục tiêu duy nhất thay vì nhiều mục tiêu. Hiện tại, chỉ có tên lửa SM-3, được triển khai trên các tàu trang bị hệ thống đánh chặn Aegis hoặc hệ thống Aegis Ashore trên đất liền, mới có khả năng này. Tuy nhiên, việc sản xuất và triển khai tên lửa SM-3 vẫn khá hạn chế.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực
Nga triển khai đạn pháo dẫn đường bằng laser mới nhất tấn công Ukraine
Thứ Ba, 11:08, 21/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Lực lượng Nga đã triển khai loại đạn pháo dẫn đường bằng laser mới nhất ZOF95 "Krasnopol-M2", để tấn công các mục tiêu của Ukraine với độ chính xác cao, ở phạm vi lên tới 40 km.

Theo chuyên gia quân sự Nga Yevgeny Damantsev, các lực lượng nước này đã sử dụng đạn pháo Krasnopol-M2 trong hoạt động chiến đấu tại Ukraine. Loại đạn này được bắn từ pháo kéo rãnh xoắn 2A36 "Giatsint-B", có nòng dài và cỡ nòng 47mm. Ngoài 2A36, còn một số hệ thống pháo khác có khả năng bắn đạn pháo Krasnopol-M2, trong đó có pháo tự hành 2S5 "Giatsint-S" và pháo lựu bánh lốp 2S43M "Malva" với tầm bắn từ 35 đến 40 km.
nga trien khai dan phao dan duong bang laser moi nhat tan cong ukraine hinh anh 1


Pháo Krasnopol-M2 của Nga. Ảnh: Ukrinform
Krasnopol-M2 là đạn pháo dẫn đường bằng laser 152mm được thiết kế để tấn công chính xác vào các vị trí, sở chỉ huy và các công trình kiên cố của đối phương. Nó sử dụng hệ thống dẫn đường bằng laser bán chủ động cho phép đạn pháo tự dẫn đến các mục tiêu mà người quan sát hoặc máy bay không người lái chỉ định.
Hệ thống này đảm bảo sai số vòng tròn đồng tâm (CEP) chỉ khoảng 1 đến 2m, vượt trội hơn nhiều so với đạn pháo không dẫn đường thông thường. Đạn pháo mang đầu đạn phân mảnh nổ mạnh có khả năng vô hiệu hóa các mục tiêu gồm binh sỹ và xe bọc thép đối phương với hiệu quả cao.

Mặc dù các loại pháo kéo 2A36, 2S5 và 2S43 là những hệ thống pháo chính được sử dụng để bắn Krasnopol-M2, nhưng cũng có nhiều hệ thống pháo bổ sung trong kho vũ khí của Nga tương thích với loại đạn này, chẳng hạn như pháo tự hành 2S19 "Msta-S", có bộ nạp đạn tự động và pháo kéo 2A65 "Msta-B".
Cả hai hệ thống này đều có tầm bắn lên tới 25 km khi sử dụng đạn Krasnopol-M2. Bên cạnh đó, Nga vẫn triển khai pháo tự hành 2S3 "Akatsiya" cũ với chiều dài nòng ngắn hơn, có thể bắn Krasnopol-M2 ở tầm bắn khoảng 20 km.
Moscow cũng sử dụng hệ thống pháo tiên tiến nhất là pháo tự hành 2S35 "Koalitsiya-SV” cỡ nòng 152mm cỡ nòng bắn loại đạn này, giúp mở rộng phạm vi tấn công của Krasnopol-M2 lên tới 60 km.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực
Thổ Nhĩ Kỳ khởi công đóng tàu ngầm, tàu khu trục và tàu sân bay
Thứ Hai, 14:53, 20/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, nước này đã khởi công xây dựng ba cấu phần quan trọng hải quân: tàu ngầm MİLDEN, tàu khu trục tác chiến phòng không TF-2000 và tàu sân bay quốc gia lớp MUGEM.

Tàu ngầm quốc gia MİLDEN

Tàu ngầm MİLDEN (Millî Denizaltı) là mẫu tàu ngầm đầu tiên do Thổ Nhĩ Kỳ tự thiết kế. Việc đóng tàu bắt đầu tại Xưởng đóng tàu Hải quân Gölcük, quá trình hàn ban đầu hoàn thành vào đầu năm 2025. Các giai đoạn xây dựng, lắp đặt và thử nghiệm dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2031, chuyển giao cho Hải quân vào nửa đầu những năm 2030. Tàu ngầm dài hơn 80m, với lượng giãn nước khi nổi khoảng 2.700 tấn.
tho nhi ky khoi cong dong tau ngam, tau khu truc va tau san bay hinh anh 1



Tàu ngầm MİLDEN. Nguồn: navalnews.com
Tàu ngầm sẽ có hệ thống Động cơ không phụ thuộc vào không khí (AIP), có khả năng ở lâu dưới nước và khả năng tàng hình, giúp tàu ở dưới nước trong thời gian dài mà không cần nổi lên, giảm khả năng bị phát hiện và tăng giá trị chiến lược của tàu. Với mục tiêu tạo ra một lớp tàu ngầm mới, MILDEN đại diện cho nỗ lực đầy tham vọng của ngành quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, nơi cũng đang phát triển công nghệ điện, viễn thông và cảm biến cũng như tích hợp vào tàu hệ thống đẩy và vũ khí.
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trang bị cho tàu MİLDEN vũ khí nội địa tiên tiến, bao gồm ngư lôi hạng nặng AKYA cho chiến tranh chống hạm và chống ngầm; tên lửa chống hạm tầm xa ATMACA, một loại vũ khí, dẫn đường chính xác để tấn công các mục tiêu trên biển; và tên lửa hành trình tấn công mặt đất GEZGİN, giúp mở rộng khả năng tấn công sâu vào các mục tiêu trên đất liền.

Chương trình phát triển tàu ngầm quốc gia do Bộ tư lệnh nghiên cứu hải quân Trung tâm Thổ Nhĩ Kỳ điều phối, bắt đầu vào tháng 3/2012. Sau giai đoạn thiết kế khái niệm hoàn thành vào năm ngoái, việc đóng đã bắt đầu theo đúng kế hoạch. Các công trình thiết kế và kỹ thuật của dự án MILDEN đã được thực hiện tại "Văn phòng thiết kế MILDEN" tại Xưởng đóng tàu hải quân Gölcük. Hiện tại, có 28 nhân sự (23 kỹ sư, 5 nhà thiết kế kỹ thuật) đang làm việc tại văn phòng này.
Khu trục hạm TF-2000
Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi xướng dự án TF-2000 vào tháng 7/2017 nhằm tạo tàu khu trục phòng không. Con tàu dài 149 m, rộng 21,3 m và độ mớn nước 5,75 m, lượng giãn nước khoảng 8.300 tấn, được trang bị hệ thống động lực kết hợp Diesel hoặc Gas (CODOG), đạt tốc độ trên 26 hải lý/h. Tàu TF-2000 sẽ được trang bị 96 ô hệ thống phóng thẳng đứng (VLS), được phát triển theo chương trình MİDLAS của Thổ Nhĩ Kỳ, có khả năng triển khai nhiều loại tên lửa đất đối không, bao gồm cả tên lửa SIPER tầm xa.
Ngoài ra, tàu sẽ có pháo chính 127 mm nội địa, tên lửa chống hạm ATMACA, ngư lôi hạng nhẹ ORKA 324 mm, hai trạm vũ khí điều khiển từ xa 25 mm, hệ thống vũ khí cận chiến Gökdeniz 35 mm và hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến. Đối với phòng thủ tầm gần, tàu sẽ được trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ điểm giống RAM (Levent của Roketsan hoặc Göksur của Aselsan) và Hệ thống vũ khí tầm gần (CIWS) của Gökdeniz chống lại các mối đe dọa đang đến gần như tên lửa và máy bay không người lái.
tho nhi ky khoi cong dong tau ngam, tau khu truc va tau san bay hinh anh 2

Khu trục hạm TF-2000. Nguồn: navalnews.com
TF-2000 cũng dự kiến sẽ được trang bị ngư lôi hạng nhẹ cho ASW, có thể là Aselsan ORKA, để tăng cường khả năng chiến đấu dưới nước. Tàu khu trục TF-2000 sẽ có khả năng phát hiện và đánh chặn tên lửa dẫn đường tầm ngắn/trung bình/cao/tầm xa và tên lửa đạn đạo, cũng như phá hủy tên lửa không phải đạn đạo, đồng thời cung cấp khả năng chiến đấu trên biển truyền thống. Việc xây dựng tàu bắt đầu tại Xưởng đóng tàu Hải quân Istanbul, đây sẽ là những tàu lớn nhất được chế tạo theo Chương trình MILGEM.
Bổ sung cho các hệ thống này sẽ là các hệ thống vũ khí từ xa ổn định, chẳng hạn như ASELSAN STAMP và/hoặc STOP, cung cấp hỏa lực linh hoạt và chính xác cho nhiều tình huống. Cảm biến chính để giám sát trên không là CAFRAD, một radar AESA GaN mặt cố định có thể theo dõi hơn 2000 mục tiêu trong phạm vi 450 km. Nó cũng sẽ có một radar dẫn đường LPI, hệ thống sonar tích hợp bao gồm sonar mảng gắn ở mũi và kéo (Aselsan Düfas), kết hợp với hệ thống quản lý chiến đấu ADVENT.
Tàu sân bay MUGEM
Dự án Mugem lần đầu tiên được công bố vào tháng 2/2024, tại Xưởng đóng tàu Hải quân Istanbul cũng là nơi hiện nay bắt đầu đóng tàu. Tàu sân bay Mugem dài 285 m, rộng 72 m, độ mớn nước 10,1 m, trọng lượng rẽ nước khoảng 60.000 tấn. Nó sử dụng hệ thống động lực tuabin khí kết hợp - tuabin khí (COGAG), có tốc độ trên 25 hải lý/h, tốc độ hành trình 14 hải lý/h; với tốc độ hành trình tầm hoạt động 10.000 hải lý; có thể chứa ít nhất 800 thủy thủ.
tho nhi ky khoi cong dong tau ngam, tau khu truc va tau san bay hinh anh 3

Tàu sân bay MUGEM. Nguồn: eurasiantimes.com
Trên tàu, người Thổ thiết lập ba đường băng, hai đường băng để cất cánh và một đường băng để hạ cánh. Sàn bay hỗ trợ hệ thống Cất cánh đường băng ngắn nhưng thu hồi bằng hãm (STOBAR), và có thể chuyển đổi trong tương lai sang cấu hình Cất cánh hỗ trợ bằng máy phóng nhưng thu hồi bằng hãm (CATOBAR).
Mugem có thể chứa 50 máy bay (20 máy bay trên boong và 30 máy bay trong nhà chứa), bao gồm các biến thể hải quân của máy bay chiến đấu hạng nhẹ HÜRJET, máy bay chiến đấu không người lái Bayraktar KIZILELMA, UCAV TB-3 và máy bay chiến đấu phản lực không người lái TAI ANKA-3. Vũ khí Mugem bao gồm hệ thống phóng thẳng đứng MIDLAS 32 ô và bốn Hệ thống vũ khí tầm gần Gökdeniz (CIWS) để tự vệ. Sáu Hệ thống vũ khí điều khiển từ xa STOP 25 mm Aselsan tạo khả năng phòng thủ tầm gần, chủ yếu chống lại các mối đe dọa không đối xứng.
Thiết kế mũi tàu giúp giảm 1,5% mức tiêu thụ nhiên liệu và cải thiện khả năng truyền tiếng ồn dưới nước, nâng cao cả hiệu quả và khả năng tàng hình khi tàu vận hành. Các nhà thiết kế đã tối ưu hóa đa chiều Mugem, đảm bảo khả năng đi biển, độ ổn định và khả năng cơ động cao tuyệt vời, giúp tàu sân bay hoạt động tốt trong nhiều điều kiện biển khác nhau.
Các chương trình đóng tàu liên quan chặt chẽ đến tham vọng chính trị và hải quân của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là cải thiện khả năng tấn công và triển khai lực lượng tầm xa của nước này. Các chương trình phụ thuộc hoàn toàn vào các công nghệ nội địa này giúp giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài, một cân nhắc ngày càng quan trọng do bản chất không thể đoán trước của thương mại vũ khí quốc tế và các đòn trừng phạt.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực
Nga và Ukraine vật lộn đối phó UAV cáp quang không thể bị gây nhiễu
Thứ Hai, 16:39, 20/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Xung đột Nga - Ukraine là cuộc đấu về UAV, sự cạnh tranh không ngừng giữa công nghệ UAV và công nghệ chống UAV.

Nhiều hệ thống chống UAV hoạt động bằng cách gây nhiễu cho tín hiệu vô tuyến dùng để điều khiển UAV. Do vậy, Nga và Ukraine đang tăng cường sử dụng các UAV chống nhiễu dựa trên việc liên lạc bằng cáp sợi quang trọng lượng nhẹ. Cáp này được cuộn thành khối bên dưới UAV cáp quang, UAV bay tới đâu cáp sẽ được nhả ra tới đó, giúp trắc thủ duy trì sự kiểm soát đối với UAV.
nga va ukraine vat lon doi pho uav cap quang khong the bi gay nhieu hinh anh 1


Một loại UAV cáp quang (nối dây). Ảnh: Highcat.
UAV cáp quang gần như vô hiệu hóa tác chiến điện tử chống UAV. Trước thực tế này, cả Nga và Ukraine cùng vắt óc tìm cách để phát hiện ra được UAV cáp quang.
Để chống UAV cáp quang, hai bên cùng dựa vào các hệ thống động năng thay vì tác chiến điện tử gây nhiễu. Tuy nhiên, các hệ thống động năng này phải thuộc dạng mới, không dựa trên sóng vô tuyến.

Kara Dag - một công ty công nghệ Ukraine, đã đề xuất dùng tín hiệu âm thanh và thị giác, kết hợp với kỹ thuật xử lý tiên tiến, để dò tìm các UAV nối dây. Trong khi đó, Bộ Công nghiệp điện tử vô tuyến Nga cũng đang theo đuổi cách tiếp cận tương tự.
Phương pháp dò bằng âm thanh này dựa vào một chuỗi micro để nhận diện tiếng ồn đặc trưng của cánh quạt và động cơ UAV cáp quang (thường có cường độ lớn hơn âm thanh của UAV vô tuyến).
Tuy nhiên, phương pháp này vẫn gặp một số trở ngại như tiếng ồn sẽ giảm dần khi ở cự ly xa và micro khó phân biệt tiếng ồn UAV với tạp âm xung quanh ở cự ly lớn hơn 100m. Để khắc phục tình trạng này, người ta sử dụng các micro định hướng để quét âm thanh ở những góc nhất định của bầu trời.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top