[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực
Những xe tăng chiến đấu chủ lực Ukraine tung ra chiến trường để đối phó Nga
Thứ Tư, 06:16, 15/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Trước khi xung đột nổ ra, trụ cột chính trong kho vũ khí tăng thiết giáp của Ukraine chủ yếu là các xe tăng từ thời Liên Xô. Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, Mỹ và châu Âu đã cung cấp nhiều loại phương tiện hạng nặng cho Ukraine, trong đó có những loại xe tăng tiến tiến tiêu chuẩn phương Tây.

Xe tăng Liên Xô

Xe tăng thời Liên Xô vẫn là nòng cốt trong kho vũ khí xe tăng của Ukraine, trong đó các mẫu như, T-72, T-80 và T-84. Bên cạnh đó, Ukraine cũng sử dụng một số phiên bản nâng cấp của T-72. Trong 2 năm qua, Ba Lan và nước nhiều Đông Âu đã chuyển giao xe tăng T-72 và T-80 được tân trang và sửa đổi cho Ukraine, với số lượng lên đến hàng trăm chiếc. Đây vẫn là những phương tiện được Ukraine triển khai nhiều nhất trong chiến đấu.
nhung xe tang chien dau chu luc ukraine tung ra chien truong de doi pho nga hinh anh 1



Xe tăng T-72. Ảnh: Vitaly Kuzmin.
Đối với các binh sỹ Ukraine, việc vận hành xe tăng từ thời Liên Xô khá thuận lợi bởi họ đã được đào tạo theo chương trình quy chuẩn và bài bản trong thời gian dài. Ngoài ra, Kiev cũng có cơ sở hạ tầng để sửa chữa và nâng cấp những mẫu xe này. Bên cạnh đó, Ukraine có thể sử dụng những xe tăng của Nga thu giữ được trên chiến trường để sửa chữa và sử dụng lại hoặc tìm phụ tùng thay thế. Nhược điểm là xe tăng từ thời Liên Xô thường cũ kỹ, lỗi thời và hiệu quả hoạt động không cao.
Xe tăng Challenger 2 của Anh
Anh là đối tác phương Tây đầu tiên công bố việc chuyển giao xe tăng chiến đấu cho Ukraine. Challenger 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực của Anh, được triển khai để bảo vệ an ninh quốc gia. Năm 2023, Anh đã chuyển giao 14 xe tăng này cho Ukraine, đồng thời hỗ trợ quá trình đào tạo kíp lái. Anh cũng cung cấp các bộ dụng cụ bảo dưỡng cần thiết và phụ tùng thay thế.

Xe tăng Leopard 1A5 và Leopard 2A7 của Đức
Sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine trong lĩnh vực này chủ yếu xoay quanh xe tăng Leopard do Đức chế tạo. Đây là phương tiện được sử dụng rộng rãi trên khắp châu Âu. Ukraine đã tiếp nhận 2 phiên bản của xe tăng Leopard là Leopard 1A5 (phiên bản cũ) và Leopard 2A7 (phiên bản hiện đại hơn).
Các quốc gia như Đức, Tây Ban Nha, Ba Lan, Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Hà Lan và Bồ Đào Nha đã chuyển giao hơn 100 xe tăng Leopard 2A7 hiện đại cho Ukraine. Kiev đã sử dụng xe tăng này để bảo vệ lãnh thổ cũng như tiến hành cuộc tấn công tại tỉnh Kursk, miền Tây nước Nga. Ngoài ra, phương Tây cũng cung cấp hàng trăm mẫu xe tăng Leopard 1A5 nâng cấp Ukraine. Mặc dù được thiết kế vào những năm 1950 nhưng chúng vẫn là mối đe dọa với Nga trên chiến trường. Lợi thế đối với Ukraine là cơ sở hạ tầng sửa chữa xe tăng Leopard phát triển rất mạnh trên khắp châu Âu và phụ tùng thay thế của chúng luôn sẵn có.
Xe tăng Abrams của Mỹ
Mỹ đã chuyển giao 31 xe tăng M1 Abrams. Đây là xe tăng chiến đấu chủ lực do Mỹ sản xuất, được sử dụng khá rộng rãi. Những chiếc xe tăng này là một phần của gói viện trợ lớn mà Mỹ và châu Âu dành cho Ukraine trong khuôn khổ “liên minh xe tăng”.
nhung xe tang chien dau chu luc ukraine tung ra chien truong de doi pho nga hinh anh 2

Xe tăng M1 Abrams. Ảnh: Quân đội Mỹ
Australia cũng công bố việc chuyển giao 49 xe tăng M1 Abrams, nhằm mục đích tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine. Khi Australia bắt đầu nhận được mẫu xe Abrams mới hơn vào năm 2024, họ có kế hoạch cung cấp số lượng lớn xe tăng thế hệ cũ cho Ukraine. Mặc dù được cho là một trong những xe tăng bọc thép tốt nhất thế giới, nhưng do có trọng lượng quá lớn và ngốn nhiều nhiên liệu, xe tăng M1 Abrams của Mỹ sẽ khó có thể vận hành trơn tru khi hoạt động trên chiến trường Ukraine.
Xe tăng AMX-10RC của Pháp
AMX-10RC là một loại xe chiến đấu hạng nhẹ được thiết kế chủ yếu cho mục đích trinh sát và hỗ trợ hỏa lực. Với lớp giáp tương đối mỏng, xe không phù hợp để chiến đấu cường độ cao. Pháp đã gửi một số lượng nhỏ loại xe này cho Ukraine và Kiev đã sử dụng chúng trên chiến trường. Xe tăng hạng nhẹ AMX-10 RC được Pháp sử dụng từ năm 1981 và đang dần loại khỏi biên chế. Chúng được thiết kế để làm nhiệm vụ trinh sát, từng triển khai trong các chiến dịch của Pháp ở Tây Phi và Afghanistan.
Thách thức đối với Ukraine
Nguồn cung cấp xe tăng dành cho Ukraine khá ít ỏi do năng lực sản xuất của các nhà máy quốc phòng châu Âu bị hạn chế. Ngoài ra những nhà máy này vẫn chưa được mở rộng để sản xuất xe tăng hàng loạt. Ngoài ra, việc tiếp nhận quá nhiều loại xe tăng khiến Kiev gặp khó khăn trong quá trình vận hành cũng như bảo trì và bảo dưỡng.
Mặc dù riêng xe tăng không thay làm thay đổi cục diện chiến trường, nhưng chúng vẫn là một thành phần quan trọng của cuộc xung đột có thể gây sức ép lên các vị trí của đối phương. Chúng hỗ trợ cả các hoạt động tấn công và phòng thủ, hỗ trợ bộ binh và pháo binh. Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi máy bay không người lái FPV gây ra mối đe dọa đáng kể đối với những phương tiện này.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực
UAV chống gây nhiễu của Nga có toàn năng như lời đồn?
Thứ Hai, 05:15, 13/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Những máy bay không người lái (UAV) gắn sợi cáp quang đang được Nga sử dụng ngày càng rộng rãi nhằm vượt qua hàng rào gây nhiễu điện tử và thành công tiếp cận mục tiêu của Ukraine.

Khi một chiếc máy bay không người lái bay vút lên trời nhưng có thứ gì đó bất thường theo sau nó: một sợi cáp quang mà mắt thường hầu như không nhìn thấy được. Đầu kia của sợi cáp được gắn vào một phi công sử dụng bộ điều khiển từ xa để điều hướng máy bay về về phía mục tiêu: một chiếc xe bọc thép của Ukraine dừng ở ven đường.
Những máy bay không người lái cáp quang này là ví dụ mới nhất về cách mà Nga và Ukraine sử dụng các giải pháp công nghệ thấp để chống lại các phương thức tác chiến điện tử công nghệ cao (EW) trên chiến trường.
uav chong gay nhieu cua nga co toan nang nhu loi don hinh anh 1


Một chiếc UAV gắn sợi cáp quang. Ảnh: The TelegraphSự ra đời của một loại UAV mới
Hàng trăm km tiền tuyến ở Ukraine được bao phủ bởi các lá chắn xung điện vô hình nhưng gần như không thể xuyên thủng, có khả năng đánh bật máy bay không người lái khỏi bầu trời. Năm ngoái, Tướng Pierre Schill, Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp đã phát biểu tại một sự kiện ở Paris rằng 75% máy bay không người lái của Nga và Ukraine đã bị phá hủy trước khi đến được mục tiêu bởi sóng gây nhiễu của đối phương. Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất UAV đã quay trở lại với một chiến thuật khá thô sơ, gợi nhớ đến chiếc điện thoại đồ chơi làm từ hai chiếc hộp thiếc buộc lại với nhau bằng một đoạn dây.

Các nhà sản xuất bắt đầu gắn các cuộn cáp quang vào gầm máy bay không người lái được mô tả là "không thể gây nhiễu" để binh lính trên mặt đất có thể duy trì khả năng tấn công trên chiến trường. Kiev hy vọng rằng chiến thuật này sẽ phát huy hiệu quả được thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng thay thế phi công con người để tấn công mục tiêu. Tuy nhiên, khi thời gian giao tranh đếm ngược, các lực lượng tham chiến đã phải thực hiện một bước đơn giản hơn để máy bay không người lái của họ có thể bay và hoạt động hiệu quả.
Ông Justin Crump, giám đốc điều hành của công ty tình báo chiến lược Sibylline, cho biết: “Máy bay không người lái cáp quang được Nga phát triển để giải quyết các vấn đề về tác chiến điện tử. Những sợi cáp có trọng lượng rất nhẹ nên sẽ không cản trở máy bay không người lái trong quá trình di chuyển".
Sự hiện diện của một sợi cáp vật lý giữa máy bay không người lái và phi công có nghĩa là máy gây nhiễu EW không thể làm nhiễu tần số vô tuyến thông thường được sử dụng để dẫn đường cho máy bay.
Theo anh Ihor Yu, một phi công lái máy bay không người lái người Ukraine, mặc dù các máy bay sợi cáp quang không mới và vẫn còn tồn đọng một số khó khăn trong việc vận hành nhưng hiệu quả tác chiến của chúng vẫn được đánh giá cao.
Nếu thiếu sợi cáp quang, các máy bay này không khác gì những "người anh em" UAV thông thường. Điểm khác biệt duy nhất là cơ chế cuộn hình trụ nằm dưới bụng máy bay để mang và phân tán cáp quang.
Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington mới đây nhận định: "Lực lượng Nga ngày càng sử dụng nhiều máy bay không người lái gắn vào cáp quang ở Ukraine". Đánh giá này được đưa ra sau khi tình báo Nga tiết lộ rằng máy bay không người lái của họ đã bị EW Ukraine "đóng đinh xuống đất" khi lực lượng Kiev bất ngờ tiến sâu hơn vào khu vực Kursk của Nga vào tuần trước.
Theo ISW, sau một thời gian dài thử nghiệm, các lực lượng Nga đã triển khai những máy bay không người lái cáp quang đầu tiên ra chiến trường. Các nhà phân tích của ISW cho rằng Nga có khả năng chiếm ưu thế trong việc sản xuất và sử dụng loại máy bay này ở tiền tuyến.
Ukraine cũng đang nỗ lực bắt kịp tiến độ của Nga bằng cách bắt đầu sản xuất và thử nghiệm nhiều loại vũ khí mới lạ nhằm vượt qua lợi thế của Moscow về tác chiến điện tử, bao gồm cả các kỹ thuật gây nhiễu.
Ông Yevhenii Tkachenko, người đứng đầu bộ phận máy bay không người lái tại cơ quan đổi mới quốc phòng Ukraine, cho biết: “Nga tiếp tục nâng cao năng lực sử dụng công nghệ máy bay không người lái điều khiển bằng sợi quang, do đó, điều quan trọng là phải vô hiệu hóa lợi thế của nước này trong phân khúc này".
“Các nhà sản xuất trong nước đang chứng minh khả năng thích ứng nhanh với những thách thức của chiến tranh hiện đại và cho ra mắt hàng loạt vũ khí tiên tiến", ông Tkachenko nói thêm.
Khó khăn trong sử dụng UAV cáp quang
Khi hoạt động, sợi cáp quang nối với máy bay không người lái có nguy cơ bị vướng vào cánh quạt của UAV hoặc nhiều vật thể trên đường đến mục tiêu như cành cây, bụi cỏ,..., gây ra thách thức không nhỏ đối với những nhà sản xuất. Bên cạnh đó, sợi cáp càng dài thì máy bay không người lái càng nặng, do đó các nhà sản xuất phải giảm tải trọng thuốc nổ mang theo để UAV có thể cất cánh.
Một nhà sản xuất Ukraine là 3DTech chia sẻ với Forbes rằng cuộn dây nối cáp quang với máy bay nặng khoảng 300 gram và mỗi sợi cáp quang trung bình dài khoảng 3km sẽ thêm 1,25 kg trọng lượng cho máy bay. Điều này buộc mỗi chiếc UAV phải giảm 3km thuốc nổ mang theo để bù đắp vào phần trọng lượng đó.
Người điều khiển máy bay không người lái cũng sẽ phải học một loạt kỹ năng hoàn toàn mới so với những gì họ đã được huấn luyện từ trước đến nay.
Chiến thuật sử dụng UAV cáp quang chưa được hoàn thiện. Vì vậy, một số yếu tố ngoại cảnh và khả năng điều khiển của phi công có thể ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu của chúng. Trong một chuyến bay thử nghiệm, một phi công người Ukraine đã húc ngã một người đi xe đạp khi người này cắt ngang qua đường bay của UAV, Forbes đưa tin.
Theo một số người lính Ukraine có kinh nghiệm đối phó với các phương thức tác chiến điện tử hiện đại, các UAV rất dễ bị bắn hạ bằng súng trường do chúng không cơ động bằng các máy bay không người lái không dây. Đây là một trong những nhược điểm cố hữu rất khó thay đổi khi giao chiến, đòi hỏi cả Nga và Ukraine phải dành thêm thời gian nghiên cứu để tìm ra giải pháp cho vấn đề này.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực
Hải quân Pháp thử nghiệm thành công ngư lôi hạng nặng F21 mới
Thứ Năm, 06:42, 16/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Ngư lôi hạng nặng F21 là một phần của chương trình “Future Torpille Lourde” (FTL) của Naval Group, Thales và Atlas Elektronik, đại diện cho thành tựu mới nhất trong công nghệ ngư lôi của Hải quân Pháp.

Ngư lôi hạng nặng F21

Ngày 14/12/2024, Hải quân Pháp đã tiến hành thử nghiệm bắn thật ngư lôi hạng nặng F21 mới, đánh chìm tàu tuần tra Premier-Maître L’Her đã ngừng hoạt động ở Đại Tây Dương. F21 được phát triển như một phần của chương trình “Future Torpille Lourde” (FTL) của Naval Group hợp tác với Thales và Atlas Elektronik, đại diện cho thành tựu mới nhất trong công nghệ ngư lôi của Hải quân Pháp.
Được thiết kế để thay thế ngư lôi F17 cũ hơn, F21 mang lại những cải tiến đáng kể về khả năng tàng hình và hiệu suất. Hai cánh quạt đa cánh quay ngược chiều nhau giúp giảm đáng kể tiếng ồn, cho phép tiếp cận mục tiêu một cách kín đáo. F21 được cung cấp năng lượng bởi pin oxit nhôm-bạc (AgO-Al), có thể luân phiên giữa công suất thấp để tàng hình và công suất cao để tấn công nhanh trong giai đoạn cuối cùng.
hai quan phap thu nghiem thanh cong ngu loi hang nang f21 moi hinh anh 1

Hải quân Pháp thử nghiệm thành công ngư lôi hạng nặng F21 mới trong một cuộc tập trận bắn đạn thật. Ảnh: militaryleak.com
Một trong những tính năng nổi bật của F21 là hệ thống máy tính tiên tiến, xử lý dữ liệu theo thời gian thực bằng các thuật toán phức tạp. Điều này cho phép ngư lôi hoạt động tự động và thích ứng với các điều kiện thay đổi, tăng cường hiệu quả của nó trong các môi trường phức tạp như vùng nước ven biển. Ngư lôi được kết nối với tàu ngầm bằng cáp quang, cho phép liên lạc thời gian thực giữa các cảm biến của tàu ngầm và bộ kỹ thuật số của ngư lôi.

Nếu cáp bị đứt, F21 có thể tiếp tục nhiệm vụ của mình một cách tự động, đảm bảo tính linh hoạt trong hoạt động. F21 được thiết kế để giao tranh với cả các mối đe dọa dưới nước và trên mặt nước, khiến nó trở thành một công cụ đa năng cho hạm đội tàu ngầm của Hải quân. Khả năng thích ứng của ngư lôi với cả môi trường nước xanh sâu và nước nâu nông càng làm tăng thêm giá trị chiến lược của nó.
Thử nghiệm thành công và tương lai
Cuộc tập trận của Hải quần Pháp do một tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN) thực hiện, nhằm đánh giá hiệu suất của F21 trong điều kiện gần như thực tế. Cuộc thử nghiệm đã chứng minh hiệu quả hoạt động của F21, khi ngư lôi đã tấn công thành công và chia đôi tàu tuần tra đã ngừng hoạt động trước khi đánh chìm nó.
Thử nghiệm cho thấy sức mạnh hủy diệt của ngư lôi và khả năng giải quyết các mối đe dọa hải quân hiện tại và tương lai. Cuộc tập trận bắn đạn thật này là một phần của loạt tập trận mới có tên gọi là POLARIS. POLARIS được thiết kế để tăng cường độ phức tạp và cường độ huấn luyện cho thủy thủ đoàn và tàu, giúp họ chuẩn bị tốt hơn cho cuộc chiến cường độ cao.
Ngư lôi F21 dài 6 m, nặng 1.550 kg, đường kính 533 mm (tiêu chuẩn NATO). Ngư lôi sử dụng dẫn đường bằng dây trong các giai đoạn đầu sau khi bắn, trước khi sử dụng dẫn đường âm thanh trong các giai đoạn tiếp theo để phát hiện và theo dõi mục tiêu tự động. Sử dụng ngòi nổ cận điện hoàn toàn, khiến F21 trở nên nguy hiểm đối với nhiều mục tiêu khác nhau.
F21 có thể hoạt động ở độ sâu từ 15 đến 600 m, phù hợp với nhiều môi trường hàng hải khác nhau. Nó có thể tiếp cận mục tiêu ở tầm xa hơn 50 km hoặc duy trì được một giờ hoạt động liên tục, với tốc độ vượt quá 50 hải lý/h. F21 đại diện cho sự tiến hóa trong vũ khí, với mức độ tàng hình, tầm bắn, tốc độ tấn công và khả năng phát hiện vượt trội so với các loại vũ khí trước đây.
Hải quân Pháp có kế hoạch mua hơn 100 ngư lôi F21 để triển khai trên các tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Rubis và Suffren cũng như tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSBN). Lô F21 đầu tiên đã được chuyển giao cho Hải quân Pháp vào năm 2019 và các đợt giao hàng tiếp theo sẽ tiếp tục như một phần của đợt nâng cấp lớn năng lực hải quân của Pháp và các nước đồng minh.
Cuộc thử nghiệm thành công của F21 là một cột mốc quan trọng đối với Hải quân Pháp, đánh dấu một kỷ nguyên mới của công nghệ tác chiến tiên tiến dưới nước, đảm bảo hạm đội vẫn có khả năng giải quyết các mối đe dọa trên biển đang phát triển. Một bản tiến hóa "F21 Mod 2" đang được tài trợ và phát triển với một trong nhiều cải tiến bao gồm phần đuôi/động cơ đẩy hoàn toàn của Pháp.

Vũ khí giúp Ukraine hạ gục loạt xe bọc thép hạng nặng của Nga
Thứ Tư, 11:50, 15/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Ukraine đã tăng cường sử dụng UAV, đặc biệt là UAV góc nhìn thứ nhất trong cuộc chiến với Nga. Dù có kích thước nhỏ và giá thành rẻ nhưng chúng lại có khả năng tấn công nhiều xe bọc thép hạng nặng trị giá hàng triệu USD.

Tại khu vực Kursk, Nga đã triển khai một đoàn xe gồm 50 xe tăng và xe bọc thép tiến về phía các vị trí của Ukraine. Nhưng họ nhanh chóng đối mặt với gặp hỏa lực pháo binh và máy bay không người lái của đối phương. Trước đòn phản công dữ dội, đoàn xe của Nga buộc phải rút lui, nhiều phương tiện bị phá hủy.
vu khi giup ukraine ha guc loat xe boc thep hang nang cua nga hinh anh 1

Binh sỹ Ukraine điều khiển UAV. Nguồn: GettySự lợi hại của UAV
Forbes đưa tin, tại một số khu vực trên mặt trận, lực lượng Ukraine hiện có lợi thế về xe tăng. Điều này là nhờ các đơn vị chiến đấu của Kiev được huấn luyện bài bản và trang bị nhiều máy bay không người lái có khả năng rà soát địa hình, hoặc tấn công trực tiếp vào xe bọc thép. Do đó, xe tăng Nga dễ bị nhắm mục tiêu. Nhiều phương tiện thậm chí không thể tiếp cận được tiền tuyến, thay vào đó, buộc phải hoạt động ở phía sau để yểm trợ.
Bộ Tổng tham mưu Ukraine ước tính, trong gần 3 năm diễn ra xung đột, Nga đã mất hơn 9.760 xe tăng. Còn Oryx, trang phân tích thông tin chiến sự có trụ sở tại Hà Lan ước tính con số này khoảng 3.690. Hiện Nga vẫn chưa công bố thông tin thiệt hại chính thức về số lượng xe tăng của nước này.

Giới phân tích cho rằng, không có quân đội châu Âu nào sở hữu số lượng lớn xe tăng như Nga và rất ít quân đội trên toàn thế giới có thể triển khai nhiều xe tăng như vậy ra chiến trường. Để khắc phục tổn thất, Nga đã phải dùng đến biện pháp tân trang kho dự trữ xe tăng cũ, thậm chí triển khai cả xe tăng T-55 được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1958 và đôi khi là cả những mẫu xe cũ hơn. Lượng dự trữ xe tăng khổng lồ ở Siberia đã trở thành một cơ sở cung cấp chính.
Các thợ máy Nga đã sử dụng những chiếc xe tăng cũ hỏng thành những xe tăng mới có khả năng hoạt động được. Kết hợp với nỗ lực sản xuất chuyên sâu, Nga đã xoay xở để cung cấp tới 100 xe tăng mỗi tháng cho tiền tuyến. Tuy nhiên, ngay cả tốc độ này cũng khó mang lại lợi thế quyết định. Lý do là bởi Ukraine ngày càng gia tăng việc sử dụng máy bay không người lái trên chiến trường, trong đó phải kể đến máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV).
UAV FPV là máy bay bốn cánh quạt nhỏ, được trang bị đầu đạn sử dụng cho súng phóng lựu chống tăng RPG, là vũ khí đặc trưng của cuộc xung đột tại Ukraine. Ukraine đã sản xuất hơn một triệu chiếc vào năm ngoái và Nga cũng không kém cạnh. Nhưng khi các thiết bị gây nhiễu điện tử gia tăng, một số người cho rằng sự hào nhoáng đang mất dần và FPV đang trở nên kém hiệu quả hơn.
Vào tháng 6/2024, Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp, Tướng Schill cho rằng 75% số lượng UAV FPV đã bị các thiết bị tác chiến điện tử vô hiệu hóa và con số này đang tăng lên. Ông cho biết thành công của máy bay không người lái chống lại xe tăng chỉ là "một khoảnh khắc nhất thời trong lịch sử" và xe tăng sẽ sớm lấy lại vị thế. Nhưng một cuộc khảo sátcho thấy FPV vẫn cực kỳ hiệu quả trong việc tấn công ngay cả những chiếc xe tăng tối tân nhất như T-90M của Nga.


Mặt trận Kursk rực lửa: Ukraine đi nước cờ hiểm, Nga phản đòn dữ dội

VOV.VN - Chỉ còn 8 ngày nữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ nhậm chức, hiện Nga và Ukraine đang bị cuốn vào một cuộc chiến dữ dội để kiểm soát các khu vực thuộc tỉnh Kursk của Nga, nơi được cho sẽ là con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán hòa bình mà ông Trump đã cam kết sẽ thúc đẩy.
Ngành công nghiệp UAV phát triển với tốc độ chóng mặt tại Ukraine
Trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, chỉ có gần 10 công ty ở Ukraine sản xuất máy bay không người lái, chủ yếu cho nhiệm vụ trinh sát. Nhưng cuộc chiến đã thay đổi mọi thứ. Lực lượng Ukraine đang nỗ lực sản xuất hàng loạt UAV để chống lại lực lượng Nga vốn có quân số và vũ khí vượt trội.
Giải pháp đầu tiên mà Ukraine tìm đến là máy bay không người lái Mavic. Đây là thiết bị dễ vận hành, có sẵn trên thị trường, phù hợp để trinh sát, với giá thành từ 1.000 đến 2.000 USD, chỉ bằng một phần nhỏ giá trị của thiết bị quân sự. Binh lính Ukraine nhanh chóng tìm cách cách vũ khí hóa những chiếc máy bay không người lái này bằng cách trang bị cho chúng khả năng thả đạn dược. Việc một UAV đơn giản có thể phá hủy thiết bị quân sự trị giá hàng triệu USD đã định hình lại chiến trường.
Sự ra đời của máy bay không người lái FPV (góc nhìn thứ nhất) khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn. Những chiếc máy bay không người lái này khó kiểm soát hơn và hoạt động tinh vi hơn. Để sản xuất rộng rãi UAV FPV, Ukraine đã ban hành luật đơn giản hóa việc nhập khẩu các thành phần cần thiết và thúc đẩy môi trường cạnh tranh, đồng thời, thành lập một cơ sở hạ tầng đào tạo toàn diện, trong đó có trường học và trung tâm đào tạo đội ngũ vận hành
Trong hơn hai năm, máy bay không người lái FPV do những cơ sở nghiệp dư tại Ukraine chế tạo đã phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD, từ các xưởng nhỏ trong gara đến các nhà sản xuất quy mô lớn có khả năng sản xuất hàng chục nghìn chiếc mỗi tháng.
Vào năm 2024, Ukraine đã sản xuất 1,4 triệu máy bay không người lái các loại gồm UAV FPV, UAV trinh sát, tấn công và các loại khác. Năng lực sản xuất của quốc gia này ước tính có thể đạt 4 triệu chiếc mỗi năm, tùy thuộc vào nguồn tài trợ.
Để hợp lý hóa hoạt động, Ukraine đã trở thành quốc gia đầu tiên thành lập Lực lượng Không người lái - một nhánh mới của quân đội bao gồm các đơn vị vận hành máy bay không người lái trên không, trên biển.
Việc sử dụng rộng rãi máy bay không người lái đã giúp Ukraine làm giảm lợi thế của Nga về xe bọc thép, đặc biệt là xe tăng. Với một máy bay không người lái trị giá từ 500 đến 700 USD, một người lính Ukraine có thể phá hủy một chiếc xe tăng trị giá 2,5 triệu USD và giữ vững vị trí của mình. Mặc dù máy bay không người lái có thể không phải là "bước ngoặt" trong chiến tranh, nhưng chúng đã chứng minh được là một công cụ răn đe hiệu quả.
Ngành công nghiệp máy bay không người lái của Ukraine tiếp tục mở rộng, nhắm vào nhiều mục tiêu cùng lúc. Chẳng hạn, các kỹ sư Ukraine đã phát triển máy bay không người lái có khả năng bắn hạ UAV trinh sát, nhằm tước đi "tai mắt" của lực lượng Nga trên chiến trường và làm giảm khả năng thu thập thông tin tình báo của đối phương.
Một bước tiến đột phá khác của Ukraine là chế tạo máy bay không người lái FPV được trang bị hệ thống dẫn đường quang học. Những UAV này hầu như “miễn nhiễm” trước các biện pháp tác chiến điện tử của Nga và có thể tấn công mục tiêu cách xa vài km.
Kiev cũng đang nỗ lực nâng cao hiệu quả của các đơn vị hỗ trợ hỏa lực sử dụng máy bay không người lái, gia tăng hiệu quả của các đơn vị tấn công đồng thời giảm thiểu việc sử dụng nhân lực trên chiến trường.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực
Nga hé lộ UAV “TrUMP” - Sức mạnh vượt trội hay chỉ là chiêu trò?

Nga đang chuẩn bị giới thiệu một máy bay không người lái vận tải mới mang tên "TrUMP" ("Transport Aviation Multifunctional Platform" - Nền tảng Hàng không Vận tải Đa chức năng).

Đáng chú ý, tên gọi này trùng với tên của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump, tạo nên sự tò mò và tranh luận về ý nghĩa đằng sau sự trùng hợp này.

Nga he lo UAV “TrUMP” - Suc manh vuot troi hay chi la chieu tro?
UAV TrUMP (Telegram/Russian Weapons)
Theo các nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga, một máy bay không người lái TrUMP có khả năng chở tới 250 kg hàng hóa, với tầm bay lên đến 600 km. Tốc độ bay hành trình đạt 195 km/h và trần bay tối đa là 3.000 mét.
Khoang hàng có dung tích 2.650 lít, cho phép vận chuyển các kiện hàng lớn và thả hàng bằng dù khi cần thiết. Thiết kế mô-đun của UAV cho phép thay thế các bộ phận như cánh, động cơ và bộ phận hạ cánh một cách dễ dàng, tăng tính linh hoạt trong vận hành.
Nga he lo UAV “TrUMP” - Suc manh vuot troi hay chi la chieu tro?-Hinh-2
UAV TrUMP (Telegram/Russian Weapons)
Ngoài ra, TrUMP được trang bị hệ thống hạ cánh gia cố với lốp có đường kính lớn, cho phép cất và hạ cánh trên các đường băng ngắn và không chuẩn bị kỹ lưỡng. Hệ thống cứu hộ tích hợp giúp giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp gặp sự cố.
UAV TrUMP được thiết kế để hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và môi trường nguy hiểm đối với máy bay có người lái. Trong lĩnh vực quân sự, TrUMP có thể thực hiện các nhiệm vụ như hỗ trợ hậu cần cho các khu vực khó tiếp cận, hoạt động như một trạm chuyển tiếp thông tin liên lạc và mang theo các UAV nhỏ hơn để thực hiện nhiệm vụ trinh sát hoặc tấn công.
Khả năng thả hàng bằng dù và mang theo tải trọng tấn công giúp TrUMP trở thành một công cụ đa năng trên chiến trường. Trong lĩnh vực dân sự, TrUMP có thể được sử dụng trong nông nghiệp để phun thuốc, giám sát diện tích lớn bằng các thiết bị radar, quang học và lập bản đồ tùy chỉnh.
Nga he lo UAV “TrUMP” - Suc manh vuot troi hay chi la chieu tro?-Hinh-3
UAV TrUMP (Telegram/Russian Weapons)
Hiện tại, UAV TrUMP đang trong giai đoạn thử nghiệm mặt đất, tập trung vào kiểm tra hệ thống điều khiển và cơ chế hoạt động. Các kỹ sư đang tiến hành các bài kiểm tra chạy trên mặt đất mà không cất cánh để xác nhận các thông số kỹ thuật đã tính toán. Dự kiến, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sẽ được thực hiện vào tháng 4 năm 2025. Thông tin về thời điểm triển khai chính thức và đơn vị sản xuất vẫn chưa được công bố.

Việc đặt tên UAV là "TrUMP" đã gây ra nhiều suy đoán về mối liên hệ với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, các nguồn tin từ Nga không xác nhận liệu tên gọi này có liên quan đến ông Trump hay không. Trên các diễn đàn trực tuyến, một số người cho rằng đây có thể là một hình thức "troll" hoặc châm biếm, trong khi những người khác coi đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Một số bình luận hài hước cho rằng việc đặt tên này có thể khiến ông Trump bị chỉ trích ở Mỹ vì bị cho là liên quan đến Nga.
Trên thế giới, nhiều quốc gia đang phát triển các UAV vận tải với khả năng tương tự TrUMP. Chẳng hạn, Quân đội và Thủy quân Lục chiến Mỹ đang phát triển Hệ thống Tiếp tế Hàng không Tự động Chiến thuật Chung (JTAARS), với khả năng chở từ 136 đến 636 kg hàng hóa. Airbus cũng đã thử nghiệm một nguyên mẫu UAV đa nhiệm vụ cho mục đích vận tải và các chức năng khác.
Việc Nga phát triển UAV TrUMP cho thấy sự tiến bộ trong công nghệ UAV và tầm quan trọng của chúng trong cả lĩnh vực quân sự và dân sự. Mặc dù tên gọi "TrUMP" gây ra nhiều tranh cãi và suy đoán, khả năng và ứng dụng của UAV này là điều không thể phủ nhận. Trong bối cảnh xung đột và nhu cầu hậu cần ngày càng tăng, các UAV như TrUMP có thể đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả và an toàn cho các nhiệm vụ phức tạp.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực
Serbia triển khai trực chiến hệ thống tên lửa phòng không FK-3
Thứ Sáu, 06:42, 17/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Bộ Quốc phòng Serbia đã triển khai trực chiến hệ thống tên lửa phòng không FK-3, đánh dấu sự "cải thiện đáng kể" đối với khả năng kiểm soát và bảo vệ không phận của quốc gia vùng Balkan này.

Hệ thống phòng không tầm xa FK-3

Hệ thống phòng không tầm xa tiên tiến, đại diện cho công nghệ tên lửa mới nhất FK-3, phiên bản xuất khẩu của HQ-22, bao gồm một xe chỉ huy, cung cấp quyền kiểm soát tập trung để quản lý các hoạt động của hệ thống tên lửa; xe phóng di động, có nhiệm vụ đánh chặn các mối đe dọa trên không; radar chỉ thị mục tiêu, được thiết kế để theo dõi mục tiêu và cung cấp cảnh báo sớm về các mối đe dọa đang đến, tập trung vào các mục tiêu ở độ cao thấp, trung bình và cao; và xe hậu cần, đảm bảo khả năng cơ động nhanh chóng và hỗ trợ hệ thống trên chiến trường.
serbia trien khai truc chien he thong ten lua phong khong fk-3 hinh anh 1


Hệ thống phòng không tầm xa FK-3. Ảnh: Airforce Technology
Thiết kế của hệ thống tạo cho nó có khả năng cơ động đáng kinh ngạc, đảm bảo triển khai nhanh chóng và linh hoạt trong nhiều điều kiện hoạt động khác nhau, giúp nó phản ứng với nhiều mối đe dọa trên không trong khi vẫn duy trì hiệu quả không gian nhanh chóng. Điều này làm cho FK-3 đặc biệt phù hợp để bảo vệ cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự quan trọng.
Công nghệ tiên tiến của hệ thống cho phép nó tấn công các mục tiêu ở tầm xa và hoạt động trong môi trường mà việc triển khai và cơ động nhanh chóng là rất quan trọng. Khả năng chống nhiễu của hệ thống và khả năng chống lại tên lửa được thiết kế để phá hủy radar theo dõi giúp hệ thống này vượt trội hơn nhiều hệ thống khác về khả năng sống sót và hiệu quả. Tính năng này đặc biệt có giá trị trong chiến tranh hiện đại, nơi chiến tranh điện tử có thể làm giảm đáng kể hiệu suất của các hệ thống phòng không thông thường.

Ngoài các đặc điểm đã đề cập ở trên, hệ thống này còn có khả năng hỏa lực đặc biệt, vì nó có thể tấn công 6 mục tiêu trên không bằng 12 tên lửa cùng lúc, nhắm vào máy bay chiến đấu, trực thăng quân sự, tên lửa hành trình và tên lửa không đối đất di chuyển với tốc độ lên đến 1.000 m/s. Tính năng này giúp FK-3 trở thành công cụ hữu hiệu để phòng thủ trước các cuộc tấn công phối hợp hoặc các cuộc tấn công trên không quy mô lớn.
Được phát triển bởi Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, hệ thống phòng không HQ-22 là phiên bản cải tiến thế hệ thứ hai của tên lửa HQ-12. Không giống như phiên bản tiền nhiệm HQ-12, tên lửa này có thiết kế "không có cánh". Để giảm thiểu chi phí, tên lửa sử dụng hệ thống dẫn đường radar bán chủ động, với tùy chọn chuyển sang dẫn đường bằng lệnh vô tuyến trong các tình huống có nhiễu điện tử đáng kể.
Một đơn vị HQ-22 thông thường gồm 4 đến 8 bệ phóng di động, mỗi bệ được trang bị 4 tên lửa. Hệ thống tên lửa này đã được so sánh với hệ thống Patriot của Mỹ và hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa di động S-300 của Nga. Mặc dù có tầm bắn ngắn hơn một số biến thể S-300, chẳng hạn như S-300PMU-2, nhưng người ta tin rằng nó sở hữu các biện pháp đối phó điện tử (ECM) nâng cao và hiệu suất vượt trội đối với các mục tiêu tàng hình ở khoảng cách ngắn hơn.
Hệ thống phòng không tầm xa FK-3 của Serbia
Bộ Quốc phòng Serbia cho rằng với phạm vi hoạt động 100 km và độ cao tối đa 27 km, FK-3 phù hợp để bảo vệ các cơ sở hạ tầng và tài sản quân sự quan trọng của đất nước. Hệ thống FK-3 do Lữ đoàn tên lửa phòng không số 250 của Không quân và Phòng không Serbia vận hành, có nhiệm vụ bảo vệ các địa điểm chiến lược về chính trị-hành chính và kinh tế, các Lực lượng vũ trang Serbia (SAF) và lãnh thổ quốc gia khỏi các cuộc tấn công và trinh sát trên không tiềm tàng, cũng như bảo vệ chủ quyền không phận của Serbia.
Phiên bản xuất khẩu FK-3 của Trung Quốc được cho là đạt tốc độ tối đa Mach 6 (gấp 6 lần tốc độ âm thanh). FK-3 được thiết kế để chống lại các biện pháp tác chiến điện tử (EW) và hoạt động hiệu quả trong môi trường gây nhiễu cao. FK-3 sử dụng ram phóng nghiêng thay vì hệ thống phóng thẳng đứng. Mặc dù phóng thẳng đứng linh hoạt hơn nhưng lại hạn chế tầm bắn vì tên lửa phải sử dụng nhiên liệu riêng để điều chỉnh hướng.
Các ram góc cạnh hỗ trợ hướng tên lửa, mở rộng tầm bắn của chúng. Cấu trúc ram góc cạnh đơn giản và nhẹ hơn so với hệ thống thẳng đứng, giúp toàn bộ hệ thống tiết kiệm chi phí hơn. Trung Quốc khẳng định FK-3 là hệ thống tên lửa phòng không duy nhất trên thế giới có hệ thống dẫn đường chế độ kép, kết hợp dẫn đường chỉ huy cộng với dẫn đường radar bán chủ động với dẫn đường chỉ huy toàn hành trình. Công nghệ này cho phép FK-3 đạt độ chính xác cao ở cả tầm xa và tầm gần trong khi vẫn có khả năng chống nhiễu cao.
Serbia đã đặt hàng hệ thống FK-3 năm 2019, việc chuyển giao FK-3 đã hoàn tất vào năm 2022 và Serbia đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên vận hành FK-3.

Hé lộ loạt tên lửa “tự chế” lợi hại của Ukraine khiến Nga phải dè chừng
Thứ Sáu, 06:26, 17/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Thời gian gần đây, chính phủ Ukraine đã nỗ lực quảng bá những thành tựu mà nước này đạt được trong lĩnh vực chế tạo tên lửa. Kiev đã chế tạo nhiều loại tên lửa uy lực, chẳng hạn như tên lửa đạn đạo Thunder 2, Grom 2, Trembita...

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố, nước này đã chế tạo được 100 tên lửa vào năm 2024. Ukraine đang đặt mục tiêu sản xuất 3.000 "tên lửa hành trình hoặc máy bay không người lái lai tên lửa" vào năm 2025. Ông Mikhailo Samus, Giám đốc Mạng lưới nghiên cứu địa chính trị mới của Ukraine cho biết: "Chúng ta cần sản xuất hàng nghìn tên lửa không chỉ để sánh ngang với Nga mà còn vượt họ trong các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu quan trọng, chủ yếu là mục tiêu quân sự và mục tiêu kinh tế". Chuyên gia Mikhailo Samus tin rằng, Ukraine sẽ đạt được sản lượng tên lửa đạn đạo lớn, có khả năng đưa nước này trở thành nước dẫn đầu ở châu Âu.
he lo loat ten lua tu che loi hai cua ukraine khien nga phai de chung hinh anh 1

Ukraine phóng tên lửa Neptune. Ảnh: Kyiv Independent
Tuy vậy, giới phân tích nhận định, Tổng thống Zelensky và các chuyên gia Ukraine dường như đang “thổi phồng” năng lực sản xuất tên lửa của nước này khi xét đến tình hình thực tế. Nhiều nhà máy vũ khí của Ukraine đã bi phá hủy sau khi Liên Xô sụp đổ. Những nhà máy còn lại phải chịu sự bắn phá liên tục sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Thời gian qua, thành công đáng chú ý của Ukraine chủ yếu tập trung vào lĩnh vực chế tạo máy bay không người lái. Kiev đã mở rộng quy mô sản xuất máy bay không người lái nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt tên lửa và coi đây là giải pháp tạm thời cho những vấn đề gặp phải trong ngành công nghiệp quốc phòng.
Ukraine từng là một trong những nhà cung cấp tên lửa đạn đạo chính trong thời kỳ Liên Xô. Nhưng trong những năm gần đây, năng lực của Kiev bị hạn chế bởi Chế độ kiểm soát công nghệ tên lửa, giới hạn tầm bắn ở mức gần 500km.

Hiện tại, Ukraine có thể thiết kế và sản xuất tên lửa có tầm bắn lên tới 2.000km đặt ra thách thức lớn cho Nga. Ông Samus nhấn mạnh rằng, hệ thống S-400 của Nga đang gặp khó khăn trong việc đánh chặn các mục tiêu như vậy.
"Nếu có thể vượt qua các rào cản về công nghệ và tài chính, chúng ta sẽ chế tạo được hàng loạt tên lửa đạn đạo tầm trung buộc Nga phải chấm dứt xung đột vì Ukraine sẽ có thể tấn công các mục tiêu xa tới tận dãy núi Ural”.


Phát hiện điểm bất thường trên tên lửa Kh-55SM Nga vừa tấn công Ukraine

VOV.VN - Ngày 15/1/2025, Nga đã thực hiện loạt cuộc không kích phức tạp nhằm vào Ukraine, triển khai nhiều hệ thống tên lửa khác nhau, trong đó có cả tên lửa Kh-55SM. Tuy vậy, Ukraine đã phát hiện điểm bất thường đối với tên lửa này.
Dưới đây là danh sách những tên lửa do Ukraine tự chế tạo:
Tên lửa hành trình Neptune
Neptune là tên lửa hành trình chống hạm, được thiết kế để tấn công các tàu ở ven biển. Nhưng Ukraine đã chuyển đổi Neptune thành tên lửa hành trình phóng từ đất liền. “Đây là dự án tên lửa lớn nhất từ trước đến nay của Kiev”, Fabian Hoffmann, chuyên gia tên lửa và nghiên cứu viên tại Dự án hạt nhân Oslo đánh giá.
Các quan chức Ukraine cho biết, lực lượng nước này đã sử dụng tên lửa Neptune tấn công và đánh chìm tuần dương hạm Moskva của Nga vào tháng 4/2022. Ngoài ra, Kiev cũng thay đổi cấu hình của Neptune để tấn công và vô hiệu hóa một hệ thống phòng không S-400 của Nga vào tháng 8/2023. Theo một số kênh Telegram của Ukraine, Kiev đã sử dụng tên lửa này tấn công kho đạn dược của Nga ở Rostov Oblast vào ngày 11/1/2025. Nhưng bằng chứng về các cuộc tấn công bằng Neptune phần lớn chỉ giới hạn trong các tuyên bố của chính phủ Ukraine.
"Đã có những cuộc thảo luận về việc Ukraine sẽ sản xuất tên lửa hành trình chống hạm. Nhưng trên thực tế, Kiev vẫn chưa thiết lập được dây chuyền sản xuất hàng loạt. Hầu như mọi công việc đều được tiến hành một cách thủ công. Nhiều khả năng họ chỉ chế tạo được vài quả mỗi tháng", ông Hoffmann lưu ý.
Tên lửa đạn đạo Thunder 2
Khác với tên lửa hành trình Neptune, tên lửa Thunder 2 hay Hrim 2 là tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn và hệ thống dẫn đường quán tính. Về mặt lý thuyết, tên lửa có thể đạt tốc độ gấp nhiều lần tốc độ âm thanh. Các chuyên gia cho biết, với tầm bắn hơn 500km, tên lửa Hrim-2 có thể mang theo đầu đạn 500kg với độ chính xác đáng kể. Với tầm bắn này, Kiev có khả năng tiến hành các cuộc tấn công vươn xa tới thủ đô Moscow. Với đường bay đạn đạo (được phóng lên ở độ cao lớn, sau đó chuyển động với tốc độ rất nhanh nhằm vào mục tiêu), Hrim-2 có thể giúp tránh được các hệ thống phòng thủ S-300 và S-400 tiên tiến của Nga.
Chương trình này được Ukraine phát triển từ năm 2006 dưới tên gọi Sapsan. Các quan chức Ukraine cho biết, tên lửa Hrim 2 cuối cùng đã vượt qua thử nghiệm vào cuối năm 2024. Còn Tổng thống Zelensky cho biết, cuộc thử nghiệm đã đạt được "kết quả tích cực".
Tên lửa đạn đạo Grom-2
Grom-2 là tên lửa đạn đạo do Ukraine sản xuất, với đầu đạn nặng 480kg, có tầm bắn 300 km, nhưng có thể nâng lên 500 km hoặc 700 km trong trường hợp cần thiết, tương đương tên lửa Iskander của Nga. Tên lửa có thể mang theo nhiều loại đầu đạn như nổ mảnh, xuyên phá, bom chùm hoặc nhiệt áp.
he lo loat ten lua tu che loi hai cua ukraine khien nga phai de chung hinh anh 2


Tên lửa đạn đạo Grom-2. Ảnh: Wikipedia
Grom-2 được gắn trên khung gầm xe tải 6x6, đồng thời cũng đóng vai trò là phương tiện phóng di động. Hệ thống được trang bị 2 bệ phóng tên lửa kéo theo đằng sau đầu xe tải. Loại tên lửa này được thiết kế để thay thế tên lửa Tochka-U thời Liên Xô. Phiên bản xuất khẩu sẽ giảm xuống còn 280 km.
Theo giới phân tích, tên lửa Grom-2 có thể là phương tiện chính để Ukraine phá hủy các căn cứ không quân của Nga cách tiền tuyến khoảng 500km. Với tốc độ bay khoảng Mach 7, tên lửa có khả năng tiếp cận mục tiêu chỉ trong vài phút, khiến đối phương không kịp phản ứng.
Tên lửa Korshun và Vilcha
Tên lửa hành trình Korshun và hệ thống tên lửa phóng loạt Vilcha từng là chủ đề được nhắc đến trên báo chí vào cuối những năm 2010. Ukraine đã phải gác lại các dự án phát triển tên lửa này do thiếu kinh phí. Nhưng giờ đây, khi xung đột ngày càng leo thang ,Kiev đang xem xét nối lại hai dự án trên.
Dự án chế tạo Korshun bị gác lại kể từ cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine năm 2019. Một số báo cáo cho biết, Korshun là tên lửa chống hạm đầu tiên do Ukraine tự thiết kế và được quân đội nước này giới thiệu vào tháng 9/2014. Nó rất giống với tên lửa hành trình Kh-55 của Nga.
Vilcha là một tổ hợp tên lửa từ thời Liên Xô nhưng được nâng cấp lại, hứa hẹn sẽ sử dụng tên lửa hiện đại do Ukraine sản xuất với độ chính xác cao hơn so với các phiên bản cũ. Mặc dù tên lửa từng xuất hiện trong các cuộc diễu binh của Ukraine năm 2018, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nó được sử dụng trong cuộc chiến chống lại Nga.
Tên lửa Trembita
Một trong những dự án đáng chú ý của Ukraine là dự án chế tạo tên lửa Trembita, còn được gọi là tên lửa của nhân dân vì có giá thành phải chăng và hiệu quả cao. Tên lửa có thể đạt tốc độ 400 km/giờ với tầm bắn 200 km. Động cơ của Trembita là phiên bản được cải tiến của động cơ phản lực xung, có giá 200 USD.
Vì sao Kiev khó xây dựng chương trình tên lửa quy mô lớn?
Việc sản xuất động cơ, hệ thống dẫn đường tiên tiến hơn cũng như cung cấp nhiên liệu cho các tên lửa truyền thống đòi hỏi Ukraine phải xây dựng được những nhà máy quy mô lớn với đội ngũ nhân sự có trình độ kỹ thuật cao.
"Đây giống như một cấp độ nâng cao của khoa học, kỹ thuật và vật lý. Ukraine hiện không có tổ hợp công nghiệp quân sự để chế tạo tên lửa”, James Acuna, cựu kiến trúc sư hải quân và sĩ quan CIA ở Đông Âu lưu ý.
Còn nhà phân tích Duitsman cho rằng, vấn đề không phải là trình độ công nghệ của Ukraine mà là các cuộc không kích của Nga.
“Một khi Ukraine xây dựng được ngành công nghiệp cơ bản, mọi thứ sẽ không quá khó khăn. Tuy vậy việc chế tạo tên lửa sẽ đối mặt với thách thức lớn khi Nga cố gắng tấn công và phá hủy các nhà máy của họ”.
Trong những tháng đầu của cuộc chiến, Nga đã phá hủy một kho nhiên liệu rắn khổng lồ dành cho tên lửa trong một nhà máy hóa chất tại Pavlohrad, ở rìa phía tây Donbass. Sau vụ tấn công vào Kiev ngày 20/12/2024, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã tấn công viện thiết kế Luch - nơi đã hoàn thành kế hoạch sản xuất tổ hợp tên lửa Neptune và tổ hợp tên lửa dẫn đường Vilcha.
Với những mối đe dọa an ninh như vậy, không có gì ngạc nhiên khi Ukraine giữ bí mật về chi tiết chương trình tên lửa của họ. Khi được hỏi về vấn đề này, một đại diện của Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine đã từ chối bình luận và cho đây là "chủ đề nhạy cảm".
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực
Vũ khí giúp Ukraine hạ gục loạt xe bọc thép hạng nặng của Nga
Thứ Tư, 11:50, 15/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Ukraine đã tăng cường sử dụng UAV, đặc biệt là UAV góc nhìn thứ nhất trong cuộc chiến với Nga. Dù có kích thước nhỏ và giá thành rẻ nhưng chúng lại có khả năng tấn công nhiều xe bọc thép hạng nặng trị giá hàng triệu USD.

Tại khu vực Kursk, Nga đã triển khai một đoàn xe gồm 50 xe tăng và xe bọc thép tiến về phía các vị trí của Ukraine. Nhưng họ nhanh chóng đối mặt với gặp hỏa lực pháo binh và máy bay không người lái của đối phương. Trước đòn phản công dữ dội, đoàn xe của Nga buộc phải rút lui, nhiều phương tiện bị phá hủy.
vu khi giup ukraine ha guc loat xe boc thep hang nang cua nga hinh anh 1


Binh sỹ Ukraine điều khiển UAV. Nguồn: GettySự lợi hại của UAV
Forbes đưa tin, tại một số khu vực trên mặt trận, lực lượng Ukraine hiện có lợi thế về xe tăng. Điều này là nhờ các đơn vị chiến đấu của Kiev được huấn luyện bài bản và trang bị nhiều máy bay không người lái có khả năng rà soát địa hình, hoặc tấn công trực tiếp vào xe bọc thép. Do đó, xe tăng Nga dễ bị nhắm mục tiêu. Nhiều phương tiện thậm chí không thể tiếp cận được tiền tuyến, thay vào đó, buộc phải hoạt động ở phía sau để yểm trợ.
Bộ Tổng tham mưu Ukraine ước tính, trong gần 3 năm diễn ra xung đột, Nga đã mất hơn 9.760 xe tăng. Còn Oryx, trang phân tích thông tin chiến sự có trụ sở tại Hà Lan ước tính con số này khoảng 3.690. Hiện Nga vẫn chưa công bố thông tin thiệt hại chính thức về số lượng xe tăng của nước này.

Giới phân tích cho rằng, không có quân đội châu Âu nào sở hữu số lượng lớn xe tăng như Nga và rất ít quân đội trên toàn thế giới có thể triển khai nhiều xe tăng như vậy ra chiến trường. Để khắc phục tổn thất, Nga đã phải dùng đến biện pháp tân trang kho dự trữ xe tăng cũ, thậm chí triển khai cả xe tăng T-55 được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1958 và đôi khi là cả những mẫu xe cũ hơn. Lượng dự trữ xe tăng khổng lồ ở Siberia đã trở thành một cơ sở cung cấp chính.
Các thợ máy Nga đã sử dụng những chiếc xe tăng cũ hỏng thành những xe tăng mới có khả năng hoạt động được. Kết hợp với nỗ lực sản xuất chuyên sâu, Nga đã xoay xở để cung cấp tới 100 xe tăng mỗi tháng cho tiền tuyến. Tuy nhiên, ngay cả tốc độ này cũng khó mang lại lợi thế quyết định. Lý do là bởi Ukraine ngày càng gia tăng việc sử dụng máy bay không người lái trên chiến trường, trong đó phải kể đến máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV).
UAV FPV là máy bay bốn cánh quạt nhỏ, được trang bị đầu đạn sử dụng cho súng phóng lựu chống tăng RPG, là vũ khí đặc trưng của cuộc xung đột tại Ukraine. Ukraine đã sản xuất hơn một triệu chiếc vào năm ngoái và Nga cũng không kém cạnh. Nhưng khi các thiết bị gây nhiễu điện tử gia tăng, một số người cho rằng sự hào nhoáng đang mất dần và FPV đang trở nên kém hiệu quả hơn.
Vào tháng 6/2024, Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp, Tướng Schill cho rằng 75% số lượng UAV FPV đã bị các thiết bị tác chiến điện tử vô hiệu hóa và con số này đang tăng lên. Ông cho biết thành công của máy bay không người lái chống lại xe tăng chỉ là "một khoảnh khắc nhất thời trong lịch sử" và xe tăng sẽ sớm lấy lại vị thế. Nhưng một cuộc khảo sátcho thấy FPV vẫn cực kỳ hiệu quả trong việc tấn công ngay cả những chiếc xe tăng tối tân nhất như T-90M của Nga.


Mặt trận Kursk rực lửa: Ukraine đi nước cờ hiểm, Nga phản đòn dữ dội

VOV.VN - Chỉ còn 8 ngày nữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ nhậm chức, hiện Nga và Ukraine đang bị cuốn vào một cuộc chiến dữ dội để kiểm soát các khu vực thuộc tỉnh Kursk của Nga, nơi được cho sẽ là con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán hòa bình mà ông Trump đã cam kết sẽ thúc đẩy.
Ngành công nghiệp UAV phát triển với tốc độ chóng mặt tại Ukraine
Trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, chỉ có gần 10 công ty ở Ukraine sản xuất máy bay không người lái, chủ yếu cho nhiệm vụ trinh sát. Nhưng cuộc chiến đã thay đổi mọi thứ. Lực lượng Ukraine đang nỗ lực sản xuất hàng loạt UAV để chống lại lực lượng Nga vốn có quân số và vũ khí vượt trội.
Giải pháp đầu tiên mà Ukraine tìm đến là máy bay không người lái Mavic. Đây là thiết bị dễ vận hành, có sẵn trên thị trường, phù hợp để trinh sát, với giá thành từ 1.000 đến 2.000 USD, chỉ bằng một phần nhỏ giá trị của thiết bị quân sự. Binh lính Ukraine nhanh chóng tìm cách cách vũ khí hóa những chiếc máy bay không người lái này bằng cách trang bị cho chúng khả năng thả đạn dược. Việc một UAV đơn giản có thể phá hủy thiết bị quân sự trị giá hàng triệu USD đã định hình lại chiến trường.
Sự ra đời của máy bay không người lái FPV (góc nhìn thứ nhất) khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn. Những chiếc máy bay không người lái này khó kiểm soát hơn và hoạt động tinh vi hơn. Để sản xuất rộng rãi UAV FPV, Ukraine đã ban hành luật đơn giản hóa việc nhập khẩu các thành phần cần thiết và thúc đẩy môi trường cạnh tranh, đồng thời, thành lập một cơ sở hạ tầng đào tạo toàn diện, trong đó có trường học và trung tâm đào tạo đội ngũ vận hành
Trong hơn hai năm, máy bay không người lái FPV do những cơ sở nghiệp dư tại Ukraine chế tạo đã phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD, từ các xưởng nhỏ trong gara đến các nhà sản xuất quy mô lớn có khả năng sản xuất hàng chục nghìn chiếc mỗi tháng.
Vào năm 2024, Ukraine đã sản xuất 1,4 triệu máy bay không người lái các loại gồm UAV FPV, UAV trinh sát, tấn công và các loại khác. Năng lực sản xuất của quốc gia này ước tính có thể đạt 4 triệu chiếc mỗi năm, tùy thuộc vào nguồn tài trợ.
Để hợp lý hóa hoạt động, Ukraine đã trở thành quốc gia đầu tiên thành lập Lực lượng Không người lái - một nhánh mới của quân đội bao gồm các đơn vị vận hành máy bay không người lái trên không, trên biển.
Việc sử dụng rộng rãi máy bay không người lái đã giúp Ukraine làm giảm lợi thế của Nga về xe bọc thép, đặc biệt là xe tăng. Với một máy bay không người lái trị giá từ 500 đến 700 USD, một người lính Ukraine có thể phá hủy một chiếc xe tăng trị giá 2,5 triệu USD và giữ vững vị trí của mình. Mặc dù máy bay không người lái có thể không phải là "bước ngoặt" trong chiến tranh, nhưng chúng đã chứng minh được là một công cụ răn đe hiệu quả.
Ngành công nghiệp máy bay không người lái của Ukraine tiếp tục mở rộng, nhắm vào nhiều mục tiêu cùng lúc. Chẳng hạn, các kỹ sư Ukraine đã phát triển máy bay không người lái có khả năng bắn hạ UAV trinh sát, nhằm tước đi "tai mắt" của lực lượng Nga trên chiến trường và làm giảm khả năng thu thập thông tin tình báo của đối phương.
Một bước tiến đột phá khác của Ukraine là chế tạo máy bay không người lái FPV được trang bị hệ thống dẫn đường quang học. Những UAV này hầu như “miễn nhiễm” trước các biện pháp tác chiến điện tử của Nga và có thể tấn công mục tiêu cách xa vài km.
Kiev cũng đang nỗ lực nâng cao hiệu quả của các đơn vị hỗ trợ hỏa lực sử dụng máy bay không người lái, gia tăng hiệu quả của các đơn vị tấn công đồng thời giảm thiểu việc sử dụng nhân lực trên chiến trường.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực
Hải quân Pháp thử nghiệm thành công ngư lôi hạng nặng F21 mới
Thứ Năm, 06:42, 16/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Ngư lôi hạng nặng F21 là một phần của chương trình “Future Torpille Lourde” (FTL) của Naval Group, Thales và Atlas Elektronik, đại diện cho thành tựu mới nhất trong công nghệ ngư lôi của Hải quân Pháp.

Ngư lôi hạng nặng F21

Ngày 14/12/2024, Hải quân Pháp đã tiến hành thử nghiệm bắn thật ngư lôi hạng nặng F21 mới, đánh chìm tàu tuần tra Premier-Maître L’Her đã ngừng hoạt động ở Đại Tây Dương. F21 được phát triển như một phần của chương trình “Future Torpille Lourde” (FTL) của Naval Group hợp tác với Thales và Atlas Elektronik, đại diện cho thành tựu mới nhất trong công nghệ ngư lôi của Hải quân Pháp.
Được thiết kế để thay thế ngư lôi F17 cũ hơn, F21 mang lại những cải tiến đáng kể về khả năng tàng hình và hiệu suất. Hai cánh quạt đa cánh quay ngược chiều nhau giúp giảm đáng kể tiếng ồn, cho phép tiếp cận mục tiêu một cách kín đáo. F21 được cung cấp năng lượng bởi pin oxit nhôm-bạc (AgO-Al), có thể luân phiên giữa công suất thấp để tàng hình và công suất cao để tấn công nhanh trong giai đoạn cuối cùng.
hai quan phap thu nghiem thanh cong ngu loi hang nang f21 moi hinh anh 1

Hải quân Pháp thử nghiệm thành công ngư lôi hạng nặng F21 mới trong một cuộc tập trận bắn đạn thật. Ảnh: militaryleak.com
Một trong những tính năng nổi bật của F21 là hệ thống máy tính tiên tiến, xử lý dữ liệu theo thời gian thực bằng các thuật toán phức tạp. Điều này cho phép ngư lôi hoạt động tự động và thích ứng với các điều kiện thay đổi, tăng cường hiệu quả của nó trong các môi trường phức tạp như vùng nước ven biển. Ngư lôi được kết nối với tàu ngầm bằng cáp quang, cho phép liên lạc thời gian thực giữa các cảm biến của tàu ngầm và bộ kỹ thuật số của ngư lôi.

Nếu cáp bị đứt, F21 có thể tiếp tục nhiệm vụ của mình một cách tự động, đảm bảo tính linh hoạt trong hoạt động. F21 được thiết kế để giao tranh với cả các mối đe dọa dưới nước và trên mặt nước, khiến nó trở thành một công cụ đa năng cho hạm đội tàu ngầm của Hải quân. Khả năng thích ứng của ngư lôi với cả môi trường nước xanh sâu và nước nâu nông càng làm tăng thêm giá trị chiến lược của nó.
Thử nghiệm thành công và tương lai
Cuộc tập trận của Hải quần Pháp do một tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN) thực hiện, nhằm đánh giá hiệu suất của F21 trong điều kiện gần như thực tế. Cuộc thử nghiệm đã chứng minh hiệu quả hoạt động của F21, khi ngư lôi đã tấn công thành công và chia đôi tàu tuần tra đã ngừng hoạt động trước khi đánh chìm nó.
Thử nghiệm cho thấy sức mạnh hủy diệt của ngư lôi và khả năng giải quyết các mối đe dọa hải quân hiện tại và tương lai. Cuộc tập trận bắn đạn thật này là một phần của loạt tập trận mới có tên gọi là POLARIS. POLARIS được thiết kế để tăng cường độ phức tạp và cường độ huấn luyện cho thủy thủ đoàn và tàu, giúp họ chuẩn bị tốt hơn cho cuộc chiến cường độ cao.
Ngư lôi F21 dài 6 m, nặng 1.550 kg, đường kính 533 mm (tiêu chuẩn NATO). Ngư lôi sử dụng dẫn đường bằng dây trong các giai đoạn đầu sau khi bắn, trước khi sử dụng dẫn đường âm thanh trong các giai đoạn tiếp theo để phát hiện và theo dõi mục tiêu tự động. Sử dụng ngòi nổ cận điện hoàn toàn, khiến F21 trở nên nguy hiểm đối với nhiều mục tiêu khác nhau.
F21 có thể hoạt động ở độ sâu từ 15 đến 600 m, phù hợp với nhiều môi trường hàng hải khác nhau. Nó có thể tiếp cận mục tiêu ở tầm xa hơn 50 km hoặc duy trì được một giờ hoạt động liên tục, với tốc độ vượt quá 50 hải lý/h. F21 đại diện cho sự tiến hóa trong vũ khí, với mức độ tàng hình, tầm bắn, tốc độ tấn công và khả năng phát hiện vượt trội so với các loại vũ khí trước đây.
Hải quân Pháp có kế hoạch mua hơn 100 ngư lôi F21 để triển khai trên các tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Rubis và Suffren cũng như tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSBN). Lô F21 đầu tiên đã được chuyển giao cho Hải quân Pháp vào năm 2019 và các đợt giao hàng tiếp theo sẽ tiếp tục như một phần của đợt nâng cấp lớn năng lực hải quân của Pháp và các nước đồng minh.
Cuộc thử nghiệm thành công của F21 là một cột mốc quan trọng đối với Hải quân Pháp, đánh dấu một kỷ nguyên mới của công nghệ tác chiến tiên tiến dưới nước, đảm bảo hạm đội vẫn có khả năng giải quyết các mối đe dọa trên biển đang phát triển. Một bản tiến hóa "F21 Mod 2" đang được tài trợ và phát triển với một trong nhiều cải tiến bao gồm phần đuôi/động cơ đẩy hoàn toàn của Pháp.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,354
Động cơ
138,330 Mã lực
Phát hiện điểm bất thường trên tên lửa Kh-55SM Nga vừa tấn công Ukraine
Thứ Năm, 11:29, 16/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Ngày 15/1/2025, Nga đã thực hiện loạt cuộc không kích phức tạp nhằm vào Ukraine, triển khai nhiều hệ thống tên lửa khác nhau, trong đó có cả tên lửa Kh-55SM. Tuy vậy, Ukraine đã phát hiện điểm bất thường đối với tên lửa này.

Điểm bất thường trên tên lửa Kh-55SM

Theo Ukraine, Nga đã phóng tên lửa Kh-55SM cùng với các biến thể khác của tên lửa Kh-555, từ máy bay ném bom Tu-95MS đặt tại khu vực Volgograd. Nhưng thay vì mang đầu đạn hạt nhân, Kh-55SM được gắn đầu đạn giả không phát nổ, có tác dụng giống như mồi nhử và phá vỡ hoạt động phòng không của Ukraine.
phat hien diem bat thuong tren ten lua kh-55sm nga vua tan cong ukraine hinh anh 1

Tên lửa Kh-55SM tại một căn cứ oanh tạc cơ Nga hồi năm 2005. Ảnh: Topwar.
Việc phóng kết hợp cả tên lửa mồi nhử lẫn tên lửa chính đã làm quá tải và gây nhầm lẫn cho hệ thống phòng không của Ukraine, khiến lực lượng nước này khó phân biệt được đâu là mối đe dọa thực sự và đâu là mối đe dọa giả.
Một số nhà phân tích cho rằng, Nga có thể tách đầu đạn hạt nhân ra khỏi phần trước của tên lửa và thay thế bằng vật liệu khác có trọng lượng tương đương để bảo toàn chất lượng bay của nó. Nhưng do không có thuốc nổ, hiệu quả của tên lửa sẽ bị hạn chế. Trên thực tế, ngoài cú lao động lực học, nó sẽ không gây ra sự tàn phá lớn như đầu đạn mang chất nổ. Tuy nhiên, đây sẽ là một công cụ hữu ích cho các cuộc tấn công đặc biệt là vì nó rất giống với một tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân.

Chiến thuật này không mới. Ukraine từng ghi nhận Nga phóng tên lửa Kh-55SM mang đầu đạn trơ vào tháng 12 năm 2024, phản ánh một mô hình nhất quán trong chiến lược quân sự của Moscow.
Theo một số nhà phân tích, việc Nga phải sử dụng tên lửa Kh-55SM làm mồi nhử cho thấy kho dự trữ tên lửa của Moscow đang dần cạn kiệt.
Trong cuộc tấn công mới nhất này, Nga cũng triển khai rất nhiều loại tên lửa. Ngoài Kh-55SM, cuộc tấn công còn có tên lửa đạn đạo Iskander, KN-23, tên lửa Kh-22 và Kh-32 phóng từ máy bay ném bom Tu-22M3, tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa hành trình Kh-101. Ngoài ra, Nga cũng sử dụng những tên lửa dẫn đường như Kh-59 hoặc Kh-69 và một đội máy bay không người lái Shahed lớn. Ước tính, Moscow đã sử dụng 117 vũ khí phóng từ trên không, trong đó có 43 tên lửa.
Hệ thống phòng thủ của Ukraine đã đánh chặn được 26 tên lửa hành trình và các tên lửa dẫn đường Kh-59/Kh-69, đạt hiệu quả đánh chặn lên đên 85%. Ngoài ra, Ukraine cũng vô hiệu hóa loạt máy bay không người lái của Nga, bắn hạ 47 chiếc và khiến 27 chiếc UAV không nhắm trúng mục tiêu.
Tuy nhiên, việc đối phó với các tên lửa Kh-22 và Kh-32 sử dụng đầu đạn đạn đạo, di chuyển với tốc độ nhanh chóng và hướng bay khó đoán đã đặt ra thách thức đáng kể với Ukraine, đòi hỏi nước này phải sử dụng những hệ thống phòng thủ tiên tiến như Patriot và SAMP-T, vốn có nguồn cung hạn chế.
Cuộc tấn công mới nhất của Nga chủ yếu nhắm vào cơ sở hạ tầng khí đốt và điện lực của Ukraine, ở các khu vực Kharkov, Lviv và Ivano-Frankivsk. Kiev cho biết, không có thiệt hại nghiêm trọng nào xảy ra sau vụ tấn công trên. Điều này cho thấy năng lực ứng phó của hệ thống phòng không Ukraine nhằm bảo vệ các cơ sở quan trọng.
Nga đã nhiều lần cố gắng làm tê liệt mạng lưới điện của Ukraine, nhằm phá vỡ ngành sản xuất quốc phòng của Kiev. Phát biểu trên mạng xã hội X, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết: “Bây giờ là giữa mùa đông và mục tiêu của Nga vẫn như vậy, đó là phá hủy ngành năng lượng của chúng tôi". Ông Zelensky hối thúc các đối tác phương Tây đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí phòng không cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng "phương Tây đã đưa ra rất nhiều lời hứa nhưng vẫn chưa được thực hiện đầy đủ".


Vũ khí giúp Ukraine hạ gục loạt xe bọc thép hạng nặng của Nga

VOV.VN - Ukraine đã tăng cường sử dụng UAV, đặc biệt là UAV góc nhìn thứ nhất trong cuộc chiến với Nga. Dù có kích thước nhỏ và giá thành rẻ nhưng chúng lại có khả năng tấn công nhiều xe bọc thép hạng nặng trị giá hàng triệu USD.
Sức mạnh của tên lửa hành trình Kh-55SM
Kh-55SM, ra đời vào cuối những năm 1980, là phiên bản cải tiến của Kh-55 [NATO gọi là AS-15 Kent], có khả năng mở rộng tầm bắn nhờ có thêm nhiên liệu dự trữ, cho phép nó bay xa tới 3.500 km. Dòng tên lửa này đã trở thành một trong những tên lửa chủ chốt trong kho vũ khí của Nga kể từ khi xung đột bùng phát vào năm 2022. Kh-55SM được thiết kế để thực hiện các cuộc không kích tầm xa và chủ yếu được sử dụng cho máy bay ném bom chiến lược như Tu-95MS và Tu-160.
Kh-55SM được làm từ vật liệu composite, giúp giảm trọng lượng và cải thiện hiệu suất khí động học. Tên lửa được trang bị động cơ phản lực cánh quạt R95-300, cung cấp lực đẩy hiệu quả, cho phép Kh-55SM tấn công tầm xa và bao phủ khu vực khá rộng.
Kh-55SM có hệ thống điều hướng và kiểm soát nâng cao, trong đó hệ thống điều hướng quán tính kết hợp với khả năng định vị vệ tinh và bám địa hình. Điều này cho phép nó bay ở tầm thấp, tránh sự phát hiện của radar đối phương và đảm bảo nhắm mục tiêu chính xác.
Tên lửa có chiều dài khoảng 6,04 mét và đường kính 0,514 mét. Sải cánh khi bay khoảng 3,1 mét. Trọng lượng chiến đấu đầy đủ vào khoảng 1,7 tấn. Đầu đạn của Kh-55SM là đầu đạn nhiệt hạch, có sức công phá mạnh với đương lượng nổ 200 kiloton. Mục đích chính của nó ra răn đe hạt nhân chiến lược. Tuy vậy, tên lửa cũng có thể được sửa đổi để lắp ghép đầu đạn thông thường.
Tầm hoạt động của Kh-55SM được tăng đáng kể so với mẫu tên lửa Kh-55 cơ bản, đạt tới 3.000 km. Điều này cho phép máy bay ném bom chiến lược của Nga tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa mà không cần xâm nhập vào không phận đối phương.
Kh-55SM được phóng từ các bệ phóng trên không bằng máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160. Mỗi máy bay có thể mang nhiều tên lửa để thực hiện các cuộc tấn công chiến lược.
Nhìn chung, Kh-55SM là một phần quan trọng trong kho vũ khí chiến lược của Nga. Sự kết hợp giữa công nghệ điều khiển và dẫn đường tiên tiến với đầu đạn mạnh, tầm bắn đáng kể, khiến nó có thể thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân chiến lược một cách hiệu quả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top