Họ đã tấn công thành công các mục tiêu của Ukraine... Chúng ta biết gì về máy bay ném bom chiến lược của Nga? (Tin tức Asharq, Ả Rập Saudi)
Các chuyên mục :
Không quân ,
Tên lửa và pháo binh ,
Tình trạng và triển vọng ,
An toàn toàn cầu
484
0
0
Nguồn ảnh: © Фотохост-агентство
Lực lượng hàng không vũ trụ Nga có kho vũ khí phong phú. Máy bay ném bom chiến lược của họ đáng được quan tâm đặc biệt, Asharq News viết. Ban biên tập của ấn phẩm kể chi tiết về những chiếc máy bay tiên tiến này, nhấn mạnh hiệu quả cao và đặc điểm chiến đấu nổi bật của chúng.
Trước đó, ngày 24/3, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Kiev, Sergei Popko, cho biết Nga đã tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào thủ đô Ukraine bằng tên lửa hành trình phóng từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS.
Cảnh báo trên không ở thủ đô kéo dài hơn hai giờ.
Theo Bộ Quốc phòng Liên bang Nga và trang web WDMMA chuyên theo dõi tiềm năng hàng không của các nước trên thế giới, Tu-95MS chỉ là một trong những đại diện sáng giá nhất của máy bay Nga. Ngoài ra, những máy bay ném bom chiến lược đáng chú ý nhất trong kho vũ khí của Moscow còn có Su-34, Tu-160M và Tu-22M.
Tu-95MS
Tu-95MS là máy bay ném bom chiến lược tua-bin cánh quạt được phát triển bởi Công ty cổ phần hàng không vũ trụ và quốc phòng Nga Tupolev.
Máy bay này là phiên bản hiện đại của máy bay ném bom chiến lược Tu-95 "Bear" và được trang bị tên lửa hành trình có thể sử dụng trong các nhiệm vụ chiến đấu nhằm tấn công các mục tiêu chiến lược.
Dự kiến, máy bay ném bom này sẽ tiếp tục phục vụ trong Bộ Quốc phòng Nga cho đến năm 2040.
Nguyên mẫu đầu tiên của Tu-95MS bay vào tháng 9 năm 1979, chiếc máy bay này được Trung đoàn máy bay ném bom hạng nặng số 121 tại Căn cứ không quân Engels và Sư đoàn máy bay ném bom hạng nặng số 73 tại Căn cứ không quân Ukrainka tiếp nhận.
Vào tháng 12 năm 2014, nhà sản xuất này đã cung cấp cho Không quân Nga hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS nâng cấp với hệ thống điện tử hàng không và khả năng bay được cải tiến.
Một máy bay Tu-95MS nâng cấp khác đã được giao cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga vào tháng 1 năm 2015.
Vào tháng 6/2014, trong cuộc thử nghiệm bay chiến thuật kéo dài 7 giờ, Tu-95MS đã phóng thành công 6 tên lửa hành trình có độ chính xác cao vào các mục tiêu mặt đất.
Hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS có cánh mở rộng lớn và cánh đơn hoàn toàn bằng kim loại cải tiến, có khả năng tấn công các mục tiêu cố định quan trọng của kẻ thù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt cả ngày lẫn đêm.
Máy bay dài 49,6 mét, cao 13,3 mét, được trang bị thân máy bay bán liền khối và bộ càng đáp ba điểm có thể thu vào.
Trọng lượng cất cánh và hạ cánh tối đa của máy bay lần lượt là 185 tấn và 135 tấn, khả năng chịu tải tối đa là 20 nghìn kg.
Buồng lái ở phía trước thân máy bay có thể chứa phi hành đoàn gồm 7 người, bao gồm cả phi công và phi công phụ.
Để tự vệ trước các mối đe dọa từ trên không, Tu-95MS (theo phân loại của NATO: Bear-N) được trang bị hai pháo Gryazev-Shipunov 23 mm hai nòng (GSH-23) trong hệ thống phòng thủ phía sau của UKU- 9K-502.
Tốc độ bắn của mỗi khẩu pháo là 2.400 phát/phút. Sáu tên lửa hành trình X-15 có tầm bắn 2.500 km được đặt trong khoang chứa bom trên bệ phóng dạng trống đa vị trí.
Tu-95MS-6 có thể được trang bị sáu tên lửa hành trình phóng từ máy bay cận âm X-55 Raduga trong một bệ phóng xoay và Tu-95MS-16 có thể mang 16 tên lửa X-55 trên hệ thống treo bên ngoài.
Máy bay đã được cải tiến thêm để có thể mang theo 8 tên lửa hành trình X-101 hoặc 14 tên lửa chống hạm X-65.
Máy bay ném bom chiến lược được trang bị hệ thống thiên văn ANS-2009 do Tập đoàn Công nghệ Vô tuyến Điện tử (KRET) phát triển để xác định tọa độ của máy bay.
Hệ thống dẫn đường quán tính trên máy bay của BINS-SP-2M thế hệ mới, cũng do KRET phát triển, xác định vị trí của các vật thể và cung cấp dữ liệu dẫn đường và chuyến bay trong trường hợp không có dẫn đường vệ tinh.
Máy bay chiến đấu ném bom Su-34
Máy bay ném bom chiến đấu Su-34, còn được gọi là Su-27IB, được phát triển bởi Cục thiết kế Sukhoi Moscow và Hiệp hội sản xuất hàng không Novosibirsk.
Su-34 thay thế máy bay ném bom Tu-23M và Su-24. Nó đã được đưa vào phục vụ trong quân đội Nga từ năm 2014. Thiết kế của nó dựa trên Su-27 (theo phân loại của NATO: Flanker, "tấn công sườn").
Thiết kế của Su-34 vẫn giữ nguyên kiểu dáng cơ bản, kiểu dáng khung máy bay Su-27, kiểu dáng truyền thống của cánh cao và hệ thống điện tử hàng không.
Không quân Nga đã đặt mua 32 máy bay Su-34 đầu tiên vào năm 2008, và vào năm 2012, đơn đặt hàng bổ sung đã được nhận cho 92 máy bay.
Hai chiếc máy bay đầu tiên được giao cho Không quân Nga vào tháng 12 năm 2006. Việc sản xuất toàn diện bắt đầu vào tháng 1 năm 2008.
Là một phần trong hợp đồng của chính phủ với Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, Cục Thiết kế Sukhoi đã nghiên cứu việc cung cấp máy bay ném bom Su-34 cho Không quân và các đơn vị quân đội Nga cho đến năm 2020.
Vào tháng 12 năm 2019, United Aircraft Corporation, công ty mẹ của Sukhoi, đã nhận được hợp đồng từ Bộ Quốc phòng Liên bang Nga về việc cung cấp phiên bản hiện đại của Su-34M.
Vào tháng 6 năm 2020, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng 3 năm với Cục thiết kế Sukhoi để cung cấp 20 máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 với một số sửa đổi.
Su-34 vẫn giữ lại đường viền có thể thay đổi của mũi để trang bị radar đa chế độ hiện đại với ăng-ten mảng pha với các chế độ theo dõi địa hình và né tránh.
Buồng lái đôi chứ không phải đơn, dung tích thùng nhiên liệu bên trong tăng lên dẫn đến trọng lượng cất cánh tăng lên.
Màn hình đa chức năng trong buồng lái hiển thị thông tin chuyến bay, tình trạng của các đơn vị máy bay và dữ liệu chiến thuật.
Su-34 được trang bị pháo GSH-301 30 mm với cơ số đạn 180.000 viên.
Tốc độ bắn tối đa của súng là 1.500 phát/phút, sơ tốc đầu nòng là 860 m/s.
Máy bay có 10 điểm treo để phù hợp với tải trọng chiến đấu và có khả năng mang nhiều loại tên lửa, bao gồm tên lửa không đối không, không đối đất, tên lửa chống hạm và chống radar, bom dẫn đường và không dẫn đường.
R-73 (NATO phân loại: AA-11 Archer) là tên lửa không đối không tầm ngắn được phát triển bởi NPO Molniya.
R-73 là tên lửa đa năng có khả năng tấn công mục tiêu cả ở chế độ truy đuổi và va chạm trực tiếp.
R-73 tấn công mục tiêu trong góc chỉ định mục tiêu là ± 45 độ, với vận tốc góc lên tới 60 độ/giây.
Tên lửa có thể đánh chặn mục tiêu ở độ cao từ 0,02 km đến 20 km với khả năng quá tải lên tới 12 gy và đạt tốc độ lên tới 2500 km/h.
Máy bay còn được trang bị tên lửa không đối không tầm xa RVV-AE do Vimpel sản xuất.
Tên lửa có khả năng đánh chặn mục tiêu ở tốc độ lên tới 3.600 km/h và ở độ cao từ 0,02 km đến 25 km.
Su-34 mang theo một số bom và tên lửa có điều khiển và không điều khiển có độ chính xác cao, bao gồm cả bom dẫn đường bằng laser KAB-500 do Khu vực GNPP ở Moscow phát triển.
Chiếc máy bay sản xuất đầu tiên được trang bị hai động cơ tuốc bin phản lực hai mạch với bộ đốt sau AL-31F, được phát triển tại NPO Saturn.
Ở các phiên bản sau, máy bay có thể được trang bị động cơ AL-31F-M2/3 gắn dưới cánh và được trang bị các cửa hút gió hình học cố định để thực hiện mọi nhiệm vụ.
Máy bay có thể đạt tốc độ 1.900 km/h (Mach 1,6) ở độ cao và 1.300 km/h (Mach 1) ở mực nước biển, tầm bay là 4.000 km.
Máy bay ném bom Tu-160M
Máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160M (theo phân loại của NATO - "Blackjack") là máy bay mang tên lửa chiến lược được sản xuất bởi Cục thiết kế Tupolev ở Moscow và Hiệp hội sản xuất hàng không SP Gorbunov Kazan ở Tatarstan từ năm 1980 đến năm 1992.
Chuyến bay đầu tiên của máy bay ném bom diễn ra vào tháng 12 năm 1981. Vào tháng 4 năm 1987, nó được đưa vào phục vụ trong lực lượng hàng không tầm xa của Ukraine.
Sau đó, quá trình sản xuất được tiếp tục và vào tháng 5 năm 2000, Không quân Nga đã nhận được chiếc Tu-160 đầu tiên. Theo Air Force Technology, Nga hiện chỉ có 17 máy bay đang hoạt động.
Tu-160 được mệnh danh là "Thiên nga trắng" do khả năng cơ động và tấn công các mục tiêu bằng vũ khí hạt nhân và thông thường ở hậu phương sâu của chiến trường lục địa.
Máy bay có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm. Theo đặc điểm của nó, Tu-160 của Nga thường được so sánh với B-1B của Mỹ.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 nắm giữ tổng cộng 44 kỷ lục thế giới.
Hiệp hội Sản xuất Hàng không Kazan (KAPO) vừa nhận được hợp đồng hiện đại hóa 15 máy bay ném bom Tu-160 cho Không quân Nga.
Gói nâng cấp bao gồm hệ thống nhắm mục tiêu mới, tên lửa hành trình nâng cấp và hệ thống tác chiến điện tử.
Vào tháng 9 năm 2008, hai máy bay ném bom Tu-160 đã thực hiện chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên từ Murmansk đến Venezuela như một phần của nhiệm vụ huấn luyện.
Vào tháng 6 năm 2010, hai máy bay ném bom Tu-160 của Nga đã thực hiện chuyến bay kỷ lục kéo dài 23 giờ, vượt qua quãng đường 18.000 km.
Các máy bay ném bom đã bay gần biên giới Nga trên Bắc Băng Dương và Thái Bình Dương và hạ cánh xuống Căn cứ không quân Engels ở vùng Volga.
Vào tháng 3 năm 2013, Tupolev đã hoàn thành thử nghiệm tổ hợp điện tử hàng không Tu-160 nâng cấp.
Vào tháng 7 năm 2013, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã ký hợp đồng trị giá 3,4 tỷ rúp với Công ty Cổ phần Tupolev và Công ty Cổ phần KAPO để hiện đại hóa ba máy bay ném bom Tu-160.
Tu-160, được trang bị radar và thiết bị định vị trên máy bay, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 16 tháng 11 năm 2014. Vào tháng 12 năm 2014, nó được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Không quân Nga.
Năm 2015, Bộ Quốc phòng Nga công bố quyết định hiện đại hóa Tu-160.
Phiên bản nâng cấp có tên Tu-160M được lắp ráp tại Nhà máy Hàng không Kazan mang tên SP Gorbunov.
Nguyên mẫu Tu-160M2 được trình làng vào tháng 11 năm 2017 và chuyến bay đầu tiên diễn ra vào tháng 1 năm 2018.
Vào tháng 11 năm 2020, máy bay thực hiện chuyến bay đầu tiên với động cơ dòng NK-32 02 mới do United Engine Corporation phát triển.
Chiếc Tu-160M sản xuất đầu tiên thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1 năm 2022.
Tàu sân bay tên lửa chiến lược hiện đại cất cánh từ sân bay của Nhà máy Hàng không Kazan, một chi nhánh của Công ty Cổ phần Tupolev.
Tấn công các mục tiêu chiến lược
Thân máy bay ném bom có vẻ ngoài đặc biệt khi cánh và thân máy bay dần hợp nhất thành một chi tiết duy nhất. Khung máy bay được làm bằng dầm titan và hộp xoắn được hàn hoàn toàn.
Phần quay của cánh được bố trí lại dọc theo mép trước từ 20 đến 65 độ, mang lại đặc tính bay cao ở tốc độ siêu âm và cận âm.
Các bề mặt đuôi, cả ngang và dọc, đều chắc chắn và hoàn toàn có thể di chuyển được. Tu-160 sử dụng hệ thống điều khiển bay fly-by-wire. Máy bay được trang bị càng hạ cánh ba bánh, bánh sau phụ và dù phanh.
Nó có thể tấn công các mục tiêu chiến lược bằng vũ khí hạt nhân và thông thường tại các chiến trường lục địa.
Phi hành đoàn của Tu-160 bao gồm một phi công, một phi công phụ, một hoa tiêu và một người điều khiển. Bốn thành viên phi hành đoàn được trang bị ghế phóng loại 0-0, giúp phi hành đoàn có cơ hội nhảy qua toàn bộ phạm vi độ cao và tốc độ bay một cách an toàn, kể cả khi máy bay đang đỗ.
Trong buồng lái và cabin, tất cả dữ liệu được xuất ra các màn hình và chỉ báo cơ điện thông thường, thay vì màn hình trên cao hoặc màn hình ống tia âm cực.
Tu-160 sử dụng cần điều khiển để điều khiển chuyến bay, giống như trên máy bay chiến đấu, thay vì vô lăng hay cần điều khiển thường được sử dụng trên máy bay vận tải lớn hoặc máy bay ném bom.
Hệ thống điện tử hàng không của nó bao gồm hệ thống dẫn đường, điều khiển bay và dẫn đường tích hợp, radar dẫn đường và tấn công, hệ thống đối phó điện tử và điều khiển tự động.
Tên lửa hạt nhân tầm xa
Tu-160 có thể mang vũ khí hạt nhân và thông thường, bao gồm cả tên lửa hạt nhân tầm xa. Tên lửa được đặt trên các bệ phóng đa vị trí ở mỗi ngăn chứa vũ khí.
Máy bay cũng có thể mang tên lửa hành trình chiến lược X-55MS, được phương Tây gọi là AS-15 Kent (theo phân loại của NATO). Tầm bay tối đa của X-55MS là 3.000 km, nó có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân có sức công phá 200 kiloton.
Tên lửa X-15P mang mã NATO AS-16 Kickback cũng được lắp trong khoang vũ khí. Hai tên lửa siêu thanh tầm xa X-90 nữa có thể được lắp đặt trên Tu-160M.
Máy bay ném bom chiến lược được trang bị 4 động cơ phản lực NK-321, mỗi động cơ cung cấp lực đẩy tối đa 25.000 kg.
Các động cơ được đặt thành từng cặp trong các nan dưới thân máy bay và các cửa hút gió có hình chữ nhật với một nêm có thể điều chỉnh theo chiều dọc.
Máy bay ném bom được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không. Dự trữ nhiên liệu của máy bay là 160.000 kg.
Tu-160 có thể bay lên với tốc độ 70 mét/giây. Thời gian bay của Tu-160 là 15 giờ và trần bay thực tế của nó đạt tới 16.000 mét.
Trọng lượng của máy bay khoảng 110.000 kg, trọng lượng cất cánh tối đa là 275.000 kg.
máy bay ném bom Tu-22
Tu-22M, còn được gọi là Backfire, là máy bay ném bom tấn công hải quân và chiến lược tầm xa được phát triển bởi Cục thiết kế Tupolev cho Không quân Liên Xô.
Tu-22M được tạo ra dựa trên thiết kế Tu-22. Nguyên mẫu đầu tiên của Tu-22M-0 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 8 năm 1969, theo Air Force Technology.
Tu-22M-1 bay lần đầu tiên vào tháng 7 năm 1971. Tu-22M lần đầu tiên được sử dụng trong các hoạt động chiến đấu ở Afghanistan vào năm 1987-1989.
Năm 1995, nó được Nga sử dụng trong cuộc chiến ở Chechnya.
Tu-22M chủ yếu được Nga sử dụng cho các cuộc tấn công hạt nhân và các hoạt động tấn công thông thường. Tu-22M có thể được sử dụng trong các hoạt động trinh sát.
Phiên bản cơ bản đầu tiên của Tu-22M2 bắt đầu được sản xuất vào năm 1972. Nó được trang bị cánh dài, thân máy bay được thiết kế lại, hai động cơ và thiết bị hạ cánh mới.
Tu-22M3 được cải tiến về tính năng, cho phép khắc phục những thiếu sót của phiên bản tiền nhiệm.
Máy bay thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 6 năm 1977. Một số chiếc Tu-22 cũng đã được sửa đổi để đáp ứng các tiêu chuẩn Tu-22MR và Tu-22ME.
Tu-22M có thiết kế kéo dài và có thể thay đổi được. Nó có buồng lái dạng bậc, các tấm cánh bên ngoài có hình dạng thay đổi, đuôi nghiêng về phía sau và nhọn bằng một đầu hình vuông.
Chiều dài của Tu-22M3 là 42,4 mét, sải cánh tối đa là 34,2 mét và chiều cao là 11,05 mét.
Trọng lượng của máy bay trống và trọng lượng cất cánh tối đa lần lượt là 53.500 kg và 126.400 kg.
Cabin bán kính có thể chứa phi hành đoàn 4 người ngồi trên ghế phóng nâng và được trang bị các bảng đặc biệt dành cho phi công, người điều hướng, người điều khiển và người chỉ huy, có lối vào bằng các cửa riêng biệt.
Máy bay được trang bị các điểm gắn cứng cho tên lửa hạt nhân X-22 và X-15, tên lửa chống radar X-15P và bom rơi tự do FAB-250 hoặc FAB-1500.
Cánh, thân và khoang chứa vũ khí bên trong có khả năng mang tải trọng 24.000 kg.
Radar dẫn đường bom
Máy bay còn được trang bị pháo hai nòng GSH-23 23 mm ở tháp pháo phía sau điều khiển từ xa.
Ngoài ra, máy bay còn được trang bị hệ thống radar dẫn đường ném bom PN-A/PN-AD, hệ thống radar điều khiển hỏa lực Argon-2 và thiết bị ngắm bom quang học dự phòng dựa trên TV.
Việc phản công được thực hiện bằng cách sử dụng máy thu cảnh báo radar, thiết bị gây nhiễu tần số vô tuyến và thiết bị phản công phòng thủ được nâng cấp.
Tu-22M3 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Kuznetsov NK-25 gắn trên thân máy bay với cửa hút gió lớn và ống xả kép.
Mỗi động cơ tạo ra lực đẩy tối đa 25.000 kg và tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
Máy bay được trang bị thiết bị hạ cánh ba bánh để hoạt động trên đường băng chưa được chuẩn bị trước.
Máy bay có thiết bị hạ cánh ba bánh có thể thu vào với giá đỡ ở mũi.
Tu-22M2 được trang bị thanh phanh đôi và móc phanh để dừng trên đường băng.
Tu-22M3 có thể bay ở độ cao tối đa 14.000 m và tốc độ lên cao 15 m/s.
Tốc độ bay của máy bay là 900 km/h, tối đa là 2.300 km/h. Tầm bay của máy bay là 7000 km.
Máy bay có thể được trang bị đầu dò để tiếp nhiên liệu trong chuyến bay tầm xa.
The Russian Aerospace forces have a rich arsenal. Their strategic bombers deserve special attention, writes Asharq News. The editorial board of the publication tells in detail about these advanced aircraft, emphasizing their high efficiency and striking combat characteristics....
vpk.name