Hoa Kỳ đưa ra yêu sách mới lớn đối với tài nguyên Bắc Cực: Đây là cách Không quân Nga chuẩn bị để tranh chấp - Phần thứ hai
Ban biên tập Tạp chí Đồng hồ Quân đội
Ngày 28 tháng 12 năm 2023
Máy bay đánh chặn MiG-31BM
Tiếp Từ
Phần Một
Chịu trách nhiệm gần như duy nhất về an ninh ở Bắc Cực trong số các tài sản hàng không chiến đấu của Nga, MiG-31 cho đến nay là máy bay chiến đấu hoặc máy bay đánh chặn có người lái lớn nhất, nhanh nhất và bay cao nhất ở bất kỳ đâu trên thế giới, với tốc độ bay trên Mach 2,3 là hoàn toàn không có đối thủ. - nơi F-35 không thể bay ở tốc độ siêu âm và F-22 chỉ bay ở tốc độ Mach 1,5. Máy bay đánh chặn có khả năng sử dụng tất cả vũ khí trong không gian ở độ cao hơn 21.000 mét và theo một số báo cáo là gần 25.000 mét, đồng thời có tầm chiến đấu xa hơn 50% so với các máy bay phản lực thế hệ thứ năm của Mỹ được triển khai trong khu vực. Ngoài tốc độ, độ cao và bộ cảm biến đặc biệt lớn và mạnh mẽ, MiG-31 còn có khả năng mang vũ khí rất cao cho phép máy bay triển khai
tên lửa R-37M làm vũ khí chính - loại tên lửa không đối không tầm xa nhất
bên ngoài Trung Quốc với tầm bắn 400km, tốc độ Mach 6 và đầu đạn nặng 60kg. Với tầm bắn cao hơn gấp đôi so với bất kỳ loại tên lửa không đối không nào của Mỹ, R-37M khiến MiG-31 trở thành máy bay tối ưu để vô hiệu hóa các phương tiện hỗ trợ như máy bay tiếp dầu và nền tảng AEW&C trong khu vực vốn rất quan trọng để tạo điều kiện cho các hoạt động trên không của phương Tây.
MiG-31BSM
Mặc dù không có khả năng tấn công các máy bay tàng hình như F-22 và F-35 ở tầm xa, trừ khi sử dụng dữ liệu nhắm mục tiêu từ các phương tiện ở gần mục tiêu hơn nhiều như S-400 trên mặt đất, R-37M đã
chứng tỏ có khả năng cao chống lại các máy bay không tàng hình. máy bay chiến đấu trong chiến trường Ukraina, nơi nó đã được sử dụng rộng rãi. MiG-31 cũng có thể triển khai các tên lửa R-33 cũ hơn được tối ưu hóa tốt để bắn hạ tên lửa hành trình, bao gồm cả những tên lửa có tốc độ siêu thanh cao hoặc mặt cắt radar giảm, như đã được chứng minh trong nhiều cuộc tập trận, trong đó Foxhound đã có hơn 20 năm là cuộc tập trận duy nhất. máy bay chiến đấu chiến thuật có khả năng thực hiện phòng thủ tên lửa hành trình. Đây là chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới và trong nhiều thập kỷ là chiếc duy nhất có khả năng tấn công đồng thời các mục tiêu trong không gian và ở độ cao rất thấp, khiến nó trở nên tối ưu để phòng thủ trước nhiều loại tên lửa và do đó là tài sản quan trọng đảm bảo an ninh cho các vị trí của Nga trên khắp lãnh thổ. vùng đất.
Tên lửa không đối không R-37M
Vào giữa những năm 2010, Lực lượng vũ trang Nga đã khôi phục hơn chục sân bay quân sự ở Bắc Cực, trong đó có Căn cứ không quân Rogachevo ở quần đảo Novaya Zemlya, Căn cứ không quân Nagurskoye trên quần đảo Franz Josef Land và Căn cứ không quân Kotelny trên quần đảo New Siberian. họ. Hải quân Nga sau đó đã tăng cường triển khai các máy bay MiG-31 tới Bắc Cực vào đầu những năm 2020, với những chiếc MiG-31 của Hạm đội Thái Bình Dương mới được nâng cấp lên tiêu chuẩn MiG-31BM, đóng quân cố định tại Sân bay Anadyr trên Bán đảo Chukotka ở cực bắc - một khu vực có biên giới trên biển với Alaska. Hạm đội Phương Bắc đã thiết lập việc triển khai MiG-31BM tiền phương cố định của riêng mình tại Căn cứ Không quân Rogachevo vào tháng sau,
đưa máy bay này vào Vòng Bắc Cực chỉ hai tháng trước khi Không quân Hoa Kỳ thực hiện
một đợt triển khai tương tự ở xa về phía bắc của một trong những chiếc B- của họ. 1B tới Căn cứ Không quân Bodo của Na Uy - mặc dù chỉ được triển khai trong thời gian ngắn thay vì triển khai lâu dài. Bất chấp khả năng đáng gờm của các máy bay đánh chặn MiG-31 được hiện đại hóa, số lượng của chúng vẫn rất hạn chế và không có loại máy bay chiến đấu hoặc máy bay đánh chặn nào khác có sự hiện diện đáng kể trong khu vực.
Máy bay MiG-31BM của Hải quân Nga tại Căn cứ Không quân Rogachevo
Mặc dù việc mở rộng các cơ sở khác của Nga như Căn cứ không quân Nagurskoye ở cực bắc trong nhiều năm được
kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai nhiều hơn các máy bay MiG-31BM và có thể cả máy bay chiến đấu tấn công Su-34M hoặc MiG-31K, nhưng số lượng đơn vị hàng không sẵn có còn hạn chế. trong hạm đội Nga được cho là nguyên nhân chính khiến điều này vẫn chưa thành hiện thực. Khả năng Hải quân hoặc Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga thành lập một hoặc nhiều trung đoàn MiG-31 mới một phần để đáp trả các yêu sách lãnh thổ mở rộng của Mỹ ở Bắc Cực, nhưng cũng để đáp trả việc
Phần Lan gia nhập NATO, vẫn là một khả năng đáng kể. Tuy nhiên, trong khi các trung đoàn MIG-31BM vẫn được coi là máy bay có khả năng chiến đấu không đối không tốt nhất của Nga, thì việc
thành lập các trung đoàn máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 đầu tiên trong những năm tới có thể khiến những máy bay này có tầm hoạt động xa hơn và bảo trì thấp hơn nhiều. cho các nhiệm vụ ở Bắc Cực. Các yếu tố quan trọng ủng hộ quyết định như vậy bao gồm việc Su-57 có
khả năng triển khai một phiên bản thu nhỏ tiên tiến hơn của tên lửa R-37M, izdeliye 810, và việc phát triển phiên bản kế thừa của MiG-31 đang được tiến hành trong khuôn khổ
PAK DP. chương trình dự kiến sẽ tiếp tục phải đối mặt với sự chậm trễ. Ưu tiên dự kiến ngày càng dành cho Bắc Cực có ý nghĩa giống như trường hợp của các hệ thống phòng không S-500, rất có khả năng khu vực này cũng sẽ là một trong những khu vực đầu tiên chứng kiến việc triển khai đáng kể Su-57.
Continued From Part OneBearing almost sole responsibility for the security of the Arctic among Russian combat aviation assets, the MiG-31 is by far the largest, fastest
militarywatchmagazine.com