[Funland] Tìm hiểu về tàu ngầm và tàu lớp Kilo 636 của Việt Nam ( phần II )

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Thế thì nên gọi nó là UMV cụ nhể :D
Em chưa biết người ta gọi tàu ngầm không người lái là gì nhưng ở con tàu của cụ Phan thì em thấy vỏ làm bằng composite nên tránh được ra đa, vấn đề cần giải quyết là tiếng ồn, trang bị thêm Radar, quan trọng nhất là cần lắp cho nó 1 cái não rồi lập trình đi đến tọa độ yxz. Nói thì dễ nhưng còn 1 phần quan trọng nữa là hệ thống định vị cho em nó nữa cụ ạ, nói chung là cũng khoai lắm :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,508
Động cơ
354,613 Mã lực
Thế thì nên gọi nó là UMV cụ nhể :D
Có thể cụ tự dịch UMV là UnMan Vehicle, nhưng thực sự thì trên thế giới người ta đã gọi nó từ lâu là UAV: Underwater Autonomus Vehicle
Em chưa biết người ta gọi tàu ngầm không người lái là gì nhưng ở con tàu của cụ Phan thì em thấy vỏ làm bằng composite nên tránh được ra đa, vấn đề cần giải quyết là tiếng ồn, trang bị thêm Radar, quan trọng nhất là cần lắp cho nó 1 cái não rồi lập trình đi đến tọa độ yxz. Nói thì dễ nhưng còn 1 phần quan trọng nữa là hệ thống định vị cho em nó nữa cụ ạ, nói chung là cũng khoai lắm :D
Đối với tàu ngầm thì thời gian hoạt động ngầm là chính, tàu khác hay trạm bờ không thể dựa vào RADAR (RAdio Detection and Ranging) để phát hiện mục tiêu nên cái vỏ thép hay composite chả có ý nghĩa gì cụ nhé, có chăng là SONAR mà thôi
 

tienphong75

Xe tải
Biển số
OF-131391
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
380
Động cơ
376,505 Mã lực
TP HoChiMinh HQ 183 về đến đâu rồi các cụ nhể?
 

bulongocvit

Xe buýt
Biển số
OF-102553
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
521
Động cơ
402,493 Mã lực
Có thể cụ tự dịch UMV là UnMan Vehicle, nhưng thực sự thì trên thế giới người ta đã gọi nó từ lâu là UAV: Underwater Autonomus Vehicle

Thực ra em cũng chả biết người ta gọi nó là cái gì :D .Em cứ dịch ăn theo cái " UAV - Unmanned Aerial Vehicle" (Phương tiện hàng không không người lái) thì nó thành "UMV - Unmanned Marine Vehicle ( Phương tiện đường thủy ko người lái :D ).
Giờ em mới biết nó vẫn là cái UAV như cụ nói đấy :))
 

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
725
Động cơ
401,930 Mã lực
Em thấy sau vụ nhận 636, báo Vịt có vài thay đổi nhỏ, nói nhiều về năm 79 và TV ca ngợi tướng Patton, Nimitz...
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Bí mật tàu ngầm nguyên tử của Nga đã “tàng hình” ở Mỹ


- Một tàu ngầm nguyên tử của Nga đã ở gần bờ biển Mỹ suốt một tháng mà không bị phát hiện.Vậy đó là tàu ngầm gì mà có khả năng như vậy.
Theo báo chí nước ngoài thì đó là tàu ngầm lớp Shuka-B. Tàu ngầm Shuka-B (tên tiếng Nga: Щука-Б, định danh NATO: Akula) thuộc dự án 971 là tàu ngầm hạt nhân đa chức năng thế hệ thứ 3 của Liên Xô/Nga, được chế tạo để thay thế cho các tàu ngầm đã lỗi thời Shika dự án 671RTMK.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên thuộc dự án 971 là chiếc K-284 Shuka-B (số hiệu xưởng 501) được khởi đóng năm 1983, hạ thủy vào ngày 22/7/1984 và đi vào phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Liên Xô ngay trong năm đó.

Từ năm 1983 đến nay, có 25 tàu ngầm thuộc dự án 971 được lên kế hoạch xây dựng, trong đó 13 chiếc được đóng tại xưởng đóng tàu Đoàn thanh niên cộng sản Lenin (số 199) ở Komsomolsk-on-Amur và 12 chiếc tại xưởng đóng tàu miền Bắc (số 402) ở Severodvinsk.

Tàu ngầm Shuka-B được thiết kế khá đặc biệt, với hai lớp vỏ bằng thép hợp kim. Đuôi tàu thẳng đứng, gắn liền với thân, an-ten có thể “ẩn hiện” tùy ý giúp giảm đáng kể độ ồn của tàu. Tàu có 4 khoang, trong đó khoang thứ nhất chứa ngư lôi, khoang thứ hai là khoang dành cho thủy thủ đoàn.

Tàu ngầm Shuka-B dự án 971 có lượng giãn nước 12.770 tấn, dài 113,3 m. Loại tàu này có tốc độ lên tới 30 hải lý, có thể hoạt động ở độ sâu 600 m, thời gian hoạt động liên tục dưới nước 100 ngày, thủy thủ đoàn 73 người.

Tàu được trang bị 4 ống phóng ngư lôi 650 mm và 4 ống phóng ngư lôi 533 mm với 28 quả ngư lôi. Tàu còn được trang bị tên lửa hành trình Granat phóng từ thiết bị phóng ngư lôi có tầm bắn xa gần 3.000 km, 3 thùng phóng với 18 tên lửa phòng không Strela-ZM.

Năm 1995, Nga đã đưa vào biên chế của hạm đội Thái Bình Dương 7 tàu ngầm đóng tại xưởng 199 ở Komsomolsk-on-Amur và biên chế 6 tàu ở xưởng số 402 tại Severodvinsk cho Hạm đội Biển Bắc.

Con tàu cuối cùng thuộc dự án này là K-335 Gepard hạ thủy năm 1999 và được bàn giao cho Hạm đội Biển Bắc trong năm 2001. Những biến thể cải tiến sau này của tàu ngầm Shuka-B được NATO gọi là Akula cải tiến (Akhula–II, Aula-III).

Được biết, năm 1980, Liên Xô đã mua lại một số thiết bị chính xác cao của công ty Nhật Bản Toshiba cho phép áp dụng các công nghệ mới trong chế biến cánh quạt cho tàu ngầm. Chính công nghệ này đã góp phần làm giảm đáng kể độ ồn của tàu, khiến nó trở thành một trong những tàu ngầm chạy êm nhất thế giới.

Chuyên gia phân tích của Hải quân Mỹ N. Polmar tại cuộc họp của Quốc hội Mỹ năm 1997 khẳng định: “Tàu ngầm hạt nhân Akula cải tiến, chế tạo trong những 1990, sớm cho thấy rằng Liên Xô đã vượt qua Hải quân Mỹ trong một số khía cạnh về khả năng giảm độ ồn của tàu. Nó êm hơn so với tàu ngầm tấn công mới nhất của chúng ta là Los Angeles cải tiến“.

Năm 1996, tàu ngầm Shuka-B do thuyền trưởng A. V. Burilicheva chỉ huy đã bí mật theo dõi một tàu ngầm tấn công của Mỹ ở Đại Tây Dương mà tàu này không hề hay biết. Nhờ chiến tích này mà sau này Burilicheva đã được phong tặng Anh hùng Liên bang Nga.

(BGDVN)
http://www.google.com.vn/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=30&ved=0CFgQFjAJOBQ&url=http://truongtansang.net/bi-mat-tau-ngam-nguyen-tu-cua-nga-da-tang-hinh-o-my.html&ei=HusNU7a1H4ypkgX5o4GwDg&usg=AFQjCNG0BMwMAARH9Mf7MQUq3sgv5OXqZA&cad=rja
 

nguoi yeu xe

Xe tăng
Biển số
OF-32928
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
1,351
Động cơ
490,564 Mã lực
Nơi ở
từ liêm hà nội
sao nó đi nâu thế nhỉ , giờ mới ngần tới nam phi
 

Vớ vẩn thôi

Xe điện
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
3,828
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
sao nó đi nâu thế nhỉ , giờ mới ngần tới nam phi
Nhà cháu chẳng vào được nên chẳng biết , Cụ xem lại ngày đi , vì không phải lúc nào nó cũng cập nhật vị trí ( Cái này chắc chỉ có hãng tàu biết thôi )
@ Cụ Vietminh9x : Vầng , nó chỉ là thứ yếu vì nó còn nhiều thứ khác . Túm lại là 2 thứ người sử dụng và phương tiện sử dụng . Nói dại , nếu oánh nhau thật nhẽ nào các chú lính HQ nhà ta phải dùng ... răng để chiến đấu ư ? Cụ xem lại cái clip Vòng tròn bất tử nhé ?
 
Chỉnh sửa cuối:

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Nói các bác đừng buồn, tàu ngầm hầu như là thứ yếu trong chiến tranh
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Nói các bác đừng buồn, tàu ngầm hầu như là thứ yếu trong chiến tranh
Quan trọng là tư duy chiến thuật của từng nước thôi cụ ơi, đảm bảo được tính bí mật trong hành động, thì nó cực kì nguy hiểm. Cái vụ tàu ngầm của Nga đi theo sau tàu ngầm của nha mèo về đến tận gần cảng hải quân mèo rồi nằm ở đó mấy tháng trời mà nhà mèo có biết đâu. Cái vụ tàu ngầm của Úc nằm ở gần sông của Trung quốc nếu không vướng lưới đánh cá của dân thì có khi trung cẩu cũng đếch biết.
 

nguoi yeu xe

Xe tăng
Biển số
OF-32928
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
1,351
Động cơ
490,564 Mã lực
Nơi ở
từ liêm hà nội
em nó đã ngần tới quần đảo quần đảo madagascar rồi , chắc tầm giữa tháng 3 là có mặt ở ao nhà
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3


Cắt lát em nó này:D
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,715
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
em nó đã ngần tới quần đảo quần đảo madagascar rồi , chắc tầm giữa tháng 3 là có mặt ở ao nhà
Nhanh thế kụ nhể, k bít ở OF mềnh có kụ nào được đích mục sở thị cho ae ngắm mấy cái ảnh nội y, hehe
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Nhanh thế kụ nhể, k bít ở OF mềnh có kụ nào được đích mục sở thị cho ae ngắm mấy cái ảnh nội y, hehe
Cho ngắm nhỡ bị kiện về tội quấy rối dùng tịch thì cụ có tiếp tế cơm cho em không?
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Sonar mũi tầu và hệ thống tên lửa mũi tầu Virgina.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Đài sonar là các thiết bị siêu âm - điện từ và và các thiết bị điện tử để tìm kiếm, phát hiện và xác định phân loại các loại mục tiêu trên biển, hướng và khoảng cách từ tầu ngầm đến mục tiêu, đưa ra các thông số cho các thiết bị điều khiển hỏa lực, các thiết bị thông tin liên lạc giữa các tầu, đảm bảo an toàn khi hoạt động ngầm và thực hiện các nhiệm vụ khác. Các đài siêu âm sonar có thể là các đài phát chủ động các sóng siêu âm hoặc các đài thu thụ động sóng siêu âm. Đài sonar có thể là một phần của tích hợp các hệ thống siêu âm của tầu ngầm.
Sonar hiện đại ngày nay.
Tổ hợp các thiết bị trinh sát thủy âm - đây là tập hợp các thiết bị thủy âm, sonar độc lập, phần cuối đấu nối của các thiết bị đó được đấu nối với bàn điều khiển. Những ví dụ của tổ hợp các thiết bị thủy âm tầu ngầm đó là hệ thống AN/BQQ-2; -5; -6 hoạt động trong dải tần số rất rộng từ 0.01 đến 7 kHz. Các thiết bị bao gồm đài sonar AN/BQS-6 hoặc AN/BQS-13DNA, hoạt động trong dải tần số thấp ở chế độ thụ động hoặc chủ động. Xử lý thông tin tín hiệu được thực hiện bởi máy tính AN/BQA-3. Để phát hiện tiếng ồn của mục tiêu trên khoảng cách lớn, trong tổ hợp sonars có lắp đặt đài thu sonar - thủy âm thụ động AN/BQR-7, nhưng có độ chính xác về phương vị và hướng phát ra tiếng động không cao. Truyền thông thủy âm được thực hiện bằng đài sonar AN/BQA-2 cũng nằm trong tổ hợp hệ thống sonar trên bảng điều khiển.

Để xác định mục tiêu các tầu ngầm, được sử dụng thiết bị AN/BQQ-3, thiết bị tự động xử lý các dải tần tín hiệu thu được, phân loại chúng và so sánh các tín hiệu với các mẫu templetes âm thanh của các loại tầu khác nhau. Đồng thời, các tầu ngầm của Mỹ còn được trang bị các đài sonar với các thiết bị ăng ten mềm kéo dài, được kéo theo tầu AN/BQR-15 (tần số hoạt động từ 10Hz đến 0.9kHz), các đài trinh sát siêu âm sonar AN/WLR-9A,-12 để phát hiện các tin hiệu của các đài sonar đối phương, các đài dò thủy lôi và các thiết bị cảnh báo chống sonar. Tầm xa hoạt động của các tổ hợp thiết bị trinh sát sonar thủy âm, cho phép phát hiện hoạt động của chân vịt tầu ngầm khoảng lớn hơn 90 km, tính toán khoảng cách đến mục tiêu có thể đạt được đến 70km, truyền thông thủy âm lên đên 300 km.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Trong giai đoạn ngày nay, trên các tầu ngầm đang phát triển các thiết bị, hệ thống phát hiện tầu ngầm không sử dụng thủy âm. Có nghĩa là các thiết bị dò tìm, hoạt động không sử dụng siêu âm, thủy âm mà sử dụng hiệu ứng từ các trường vật lý khác phát ra của tầu ngầm hoặc sóng lằn tầu. Đã đưa vào sử dụng hệ thống dò tìm laser tìm kiếm mục tiêu cho phép phát hiện mục tiêu ở khoảng cách từ 150 – 450 m. Các nước phương Tây cũng đang phát triển các thiết bị phát hiện tầu ngầm từ các dấu vết của sóng lằn tầu xuất phát từ tuốc bin chân vịt của tầu với sự tham gia của đường dẫn các thiết bị đo điện trở nước biển.

Khi sử dụng các thiết bị này, hướng phát xạ của của lằn tầu ngầm, đồng thời hướng đi của tầu ngầm sẽ được xác định bằng phương pháp giao cắt các dấu vết của lằn tầu. Tầu càng chạy nhanh, khả năng phát hiện được tầu càng xa, do công suất của xao động do chân vịt tạo lên càng lớn, dấu vết của lằn tầu càng lan rộng, càng tồn tại lâu hơn trong môi trường nước biển. Các chuyên gia cho rằng có thể không những chỉ phát hiện được tầu ngầm mà còn theo dõi được hướng đi của tầu, nếu kéo theo đường dây với những cảm biến dọc theo sóng xao động lằn tầu.

Để bảo đảm cho tầu ngầm bơi dưới băng trong khu vực biển cực bắc, trên tầu ngầm được đặt các thiết bị đo âm thành truyền của băng. Các thiết bị này cho phép phát hiện và đo độ dày của băng, khoảng cách đến đáy băng, tìm kiếm và phát hiện giới hạn của các khối băng, khe hở giữa các lớp băng, cho phép tầu xác định vị trí có thể lặn xuống dưới băng và vị trí nổi lên mặt nước từ dưới lớp băng. Theo nguyên tắc hoạt động của thiết bị đo âm thanh trong băng giống như hoạt động thiết bị đo độ sâu, tầm hoạt động của thiết bị đo băng khoảng lớn hơn 200m, độ chính xác đến khoảng 0.5%. Với thiết bị đồ họa máy tính ghi lại những biến động của sóng âm liên tiếp, có thể xác định lý tính của lớp băng theo quỹ đạo cơ động của tầu ngầm.

Để theo dõi các tầu trên biển, các tầu ngầm sử dụng các đài radar, tầm xa của đài radar phụ thuộc vào khả năng phát xạ của sóng radar, tức chiều cao của ăng ten trên mặt nước, kích thước của mục tiêu, trạng thái của biển và khí hậu, thời tiết trên biển.

Với mục đích tìm kiếm, phát hiện, xác định loại và định hướng các đài phát radar của địch trên tầu ngầm lắp đặt các đài trinh sát điện tử, tầm hoạt động của các đài này lớn hơn nhiều lần so với các đài radar phát hiện tầu ngầm hiện có, điều đó cho phép tầu ngầm có thể nhanh chóng phát hiện ra các đài radar trinh sát biển - phát hiện tầu ngầm. Tầu ngầm có thể lập tức tránh khỏi bị phát hiện bằng cách lặn sâu xuống dưới biển.

Tầu ngầm hiện đại đa nhiêm hải quân Hoàng gia Anh.

Các tầu ngầm hiện đại ngày nay có những đặc điểm khác xa hơn so với các tầu ngầm trong và sau chiến tranh thế giới thứ 2 do được lắp đặt rất nhiều các thiết bị tự động hóa, điều khiển hỏa lực, điều khiển các trang thiết bị trong tầu ngầm, điều khiển toàn bộ hoạt động của tầu ngầm. Các tầu ngầm nguyên tử được trang bị toàn bộ hệ thống quản lý, điều khiển là các thiết bị điện tử, tự động hóa với ứng dụng công nghệ cao nhất. Các hệ thống điều khiển tự động hóa ASU được sử dụng để điều khiển hệ thống hỏa lực, trinh sát, dẫn đường, tìm kiếm mục tiêu, trinh sát siêu âm, thủy âm, điện tử, quan sát, tính toán quỹ đạo đường đạn và điều khiển quá trình phóng đạn, tính toán và đưa ra các câu trả lời với các nhiệm vụ chiến thuật, quỹ đạo cơ động của tầu ngầm…thông thường được gọi là hệ thống điều hành tác chiến điện tử (SICO).

Việc áp dụng các trang thiết bị tự động hóa cho phép giải quyết với tốc độ cao các quy trình hoạt động với công tác sử dụng vũ khí trang bị, phương tiện kỹ thuật thân tầu, đồng thơi khối lượng thông tin tiếp nhận được tăng lên rất nhiều lần từ những nguồn thông tin bên ngoài, thông tin trong tầu, từ những kết quả xử lý thông tin, có thể đưa ra những quyết định chính xác, kịp thời và đưa vào hành động mà trong trường hợp khác, vượt quá khả năng của con người. Nhưng ra quyết định cuối cùng là người thuyền trưởng tầu ngầm, trắc thủ tổ hợp vũ khí trang bị, chứ không phải là hệ thống tự động hóa điều hành vũ khí, trang thiết bị tầu ngầm. Các hệ thống thiết bị đầu cuối, máy tính điện tử trong thời gian ngắn nhất sẽ đưa ra những giải pháp logic cho thuyền trưởng hoặc trắc thủ ra quyết định tác chiến, sau khí quyết định được chuyển thành quyết tâm chiến đấu hoặc mệnh lệnh cụ thể, máy tính và các thiết bị sẽ đưa mệnh lệnh thành hiện thực hành động cho trang thiết bị trên boong tầu.

Các tổ hợp thiết bị tự động hóa: được sử dụng trong các hệ thống tên lửa và ngư lôi, hệ thống chỉ thị mục tiêu và chế áp siêu – thủy âm, hệ thống trinh sát phát hiện và xác định chủng loại mục tiêu, kết nối thông tin và phát hiện địch ta, hệ thống tính toán hải đồ, xác định hải trình, hệ thống điều khiển nguồn năng lượng thân tầu, điều khiển tầu ngầm cơ động theo quỹ đạo dự kiến, xác định tốc độ hải hành và độ sâu lặn ngầm. Các thiết bị tự động hóa điều khiển quá trình tái tạo và lọc không khí trong khoang tầu, đảm nhiệm nhiệm vụ huấn luyện kíp lái theo yêu cầu sử dụng vũ khí trang bị trên boong nhằm luôn giữ gìn trạng thái sẵn sàng chiến đấu của thủy thủ đoàn trong những chuyến hải hành dài ngày. Công nghệ ứng dụng các tổ hợp, các hệ thống tự động hóa và trí tuệ hóa trên tầu ngầm hiện đại cho phép giảm số lượng thủy thủ tầu ngầm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top