- Biển số
- OF-302370
- Ngày cấp bằng
- 20/12/13
- Số km
- 11,354
- Động cơ
- 73 Mã lực
Thớt kia được 100 tầng rồi, các cụ bận quá nên em mạo muội làm thêm thớt này.
'Thuở hồng hoang' của các tàu ngầm quân sự (kỳ 1)
Tàu ngầm hiện đại được sử dụng nhiều trong cả mục đích quân sự và dân sự. Đặc biệt trong lĩnh vực quân sự, tàu ngầm là những “kình ngư” đáng sợ của vùng biển sâu, được trang bị vũ khí tối tân, tuần tiễu độc lập nhiều tháng trời dưới đáy biển.Hãy cùng ngược dòng trở về thời đại sơ khai của tàu ngầm, và tìm hiểu lịch sử của một trong những thành tựu vĩ đại của loài người.Những tàu ngầm đầu tiên của thế giới xuất hiện từ thời Victorian (từ năm 1840 tới sau năm 1900), mang đặc điểm của tàu Nautilus trong tiểu thuyết “hai vạn dặm dưới đáy biển” của Jules Verne. Trong thực tế, ý tưởng về tàu ngầm xuất hiện từ thế kỉ 16, nhưng những tiến bộ về khoa học và kỹ thuật trong thời Victorian đã chắp cánh cho những ý tưởng này. Sản phẩm chính là tàu lặn có trang bị kính tiềm vọng mang tên Gymnote của Pháp ra đời vào năm 1889. Nguyên mẫu cho tàu Natilus của thuyền trưởng Nemo trong tiểu thuyết “hai vạn dặm dưới đáy biển” chính là tàu ngầm Plongeur mà tác giả đã chiêm ngưỡi tại triển lãm Universelle năm 1867.Sau đây, các
Thiết kế rất "đơn sơ" của tàu Nautilus. Nautilus dài 3,25 , cao 0,7 m và rộng 0,63 m, lượng giãn nước là 6 tấn. Tàu được trang bị tám đèn cỡ lớn trong khoang, cửa sập và tháp chỉ huy phía trên để quan sát khi nổi. Nautilus sử dụng sức người để chạy một chân vịt lớn gắn phía đuôi tàu, một hệ thống đòn bảy và pít tông điều khiển tàu, và mỏ neo nặng 23 kg. Thủy thủ đoàn gồm 3 người. Tàu Nautilus được chạy thử tại Fromentine, Noirmoutier gần Nantes, Pháp vào năm 1833. Có một điều thú vị, Brutus de Villeroi là giảng viên danh tiếng về vẽ kỹ thuật và toán tại trường dòng Saint – Donatien tại Nantes, nơi Jules Verne theo học. Rất có thể, tàu ngầm Nautilus của thuyền trưởng Nemo được Jules Verne lấy ý tưởng từ thiết kế của người thày Villeroi.2. Brandtaucher - cỗ máy quân sự của người ĐứcBrandtaucher được nhà phát minh người Đức Wilhelm Bauer phát minh, sau đó được Schweffel&Howaldt chế tạo tại Kiel theo đơn đặt hàng của hải quân Đức, năm 1850.
Tàu Braundtaucher có hình dáng rất đặc biệt. Vào tháng 1/1850, ý tưởng thiết kế Brandtaucher được Bauer - một người lính kỵ binh đề xuất, trong nỗ lực phá vòng vây của quân địch trong chiến tranh Đức – Nauy. Thiết kế của Bauer đã gây ấn tượng cho bộ chỉ huy hải quân Đức và được tài trợ thử ngiệm. Sau này, trong quá trình chế tạo, do kinh phí quá lớn, Braundtaucher được sửa đổi, giảm khả năng lặn sâu từ 30 m xuống 9,5 m. Brandtaucher dài 8,07 m, rộng 2,2 m và lượng giãn nước là 2,63 m, sử dụng sức của 3 thủy thủ để đẩy chân vịt. Vận tốc thiết kế tối đa là 3 hải lý/giờ.
Thiết kế của tàu Braundtaucher. Vào tháng 2 năm 1852, Braudtaucher đã bị chìm ngay ở lần thử đầu tiên tại cảng Kiel. Bauer và hai thủy thủ khác may mắn thoát chết nhờ vào các bóng khí lớn thoát ra khi họ cố mở cửa trên tàu. Tới năm 1887, xác tàu được phát hiện ở độ sâu 18,6 m và trục vớt. Hiện tại, Braundtaucher được trưng bày tại bảo tàng lịch sử quân sự Đức tại Dresden.
Cấu trúc bên trong của Braundtaucher. 3. Ictineo - kết tinh của công nghệ và sự đam mê
Ictineo I là một tàu ngầm rất tiên tiến được chế tạo vào năm 1958 bởi Narcis Monturiol I Estarriol. Sau đó, ông còn tạo ra phiên bản tiếp theo có tên Ictineo II.Monturiol xuất thân từ vùng Cadaques, ông đã chứng kiến tận mắt sự nguy hiểm của nghề lặn biển khai thác san hô. Ý tưởng chế tạo một con tàu giúp các ngư dân làm việc an toàn được Monturiol ấp ủ trong suốt 12 năm. Cuối cùng, ông đã chế tạo nó nhờ vào tiền quyên góp từ bạn bè và cộng đồng.
Mô hình của Ictineo I. Tên của tàu ngầm – Ictineo xuất phát từ tiếng Hi Lạp cổ đại: icthus – cá và naus – thuyền. Ông viết: “Ictineo có hình dáng của một chú cá, và bơi giống cá bằng động cơ sau đuôi thuyền, chỉnh hướng bằng cấu trúc giống vây cá, lặn và nổi nhờ các bóng khí và vật nặng.”Thiết kế của Ictineo có những nét rất hợp với nguyên tắc khí động học hiện đại. Tàu gồm 2 lớp: Khoang áp lực bên trong và vỏ tàu bên ngoài. Ngăn giữa khoảng áp lực và vỏ tàu chính là khoang chứa khí. Khoang áp lực của Ictineo dài 4 m, cao 2 m và rộng 1 m, được tạo bằng gỗ cây ô liu, nẹp gỗ sồi và bọc đồng dày 2 mm. Trong thiết kế ban đầu, toàn bộ khoang này được chế tạo bằng đồng.Vỏ ngoài của tàu dài 7 m, cao 2,5 m và có lượng giãn nước là 10 tấn. Vỏ tàu được trang bị vài tấm kính dày, giúp tăng khả năng quan sát cho người lái. Khoang giữa của tàu có 4 thùng chứa, được điều khiển bằng các van giúp điều chỉnh khả năng lặn của tàu. Motnuriol cũng thiết kế hệ thống cứu hộ khẩn cấp cho người lái khi gặp nạn. Chân vịt được kéo bằng tay xoay, khoang lái được thắp sáng bằng nến và có trang bị hệ thống thoát khí thải carbonic.
Thiết kế của Ictineo I mang rất nhiều nét đột phá về công nghệ. Theo thiết kế, tàu ngầm có thể lặn tới độ sâu 500 m, nhưng trên thực tế, Ictineo chỉ lặn xuống độ sâu tối đa là 50 m vì các lý do an toàn.Vào tháng sáu năm 1859, Ictineo có chuyến hành trình biển đầu tiên. Sau khoảng 50 lần lặn thành công, Ictineo bị phá hủy khi bị tàu hàng đâm trúng vào năm 1962. Phiên bản Ictineo II ra đời sau đó với những cải tiến đáng kể. Hiện nay, mô hình của Ictineo I được trưng bầy tại lối vào của viện bảo tàng hải dương học tại Barcelona.
4. Plongeur - nguyên mẫu cho tàu Nautilus nổi tiếng
Tàu ngầm của Pháp mang tên Plongeur (nghĩa là: thợ lặn) được xuất xưởng vào ngày 16/4/1863, là tàu ngầm đầu tiên sử dụng động cơ thay vì sức người. Plongeur được đại tá Simeon Bourgeois thiết kế và kĩ sư hàng hải Charles Brun chế tạo tại Rochefort từ năm 1859.
Tàu Plongeur qua ảnh chụp. Plongeur chính là nguyên mẫu cho tàu Natilus của Jules Verne khi ông tham quan nó tại triển lãm Universelle vào năm 1867. Động cơ đẩy sử dụng khí nén chứa trong 23 bình chứa ở áp suất 12,5 bar. Chính vì thể tích rất lớn của các bình chứa (153 m3) nên kích thước của Plongeur rất lớn. Động cơ có công suất 60 kW (80 mã lực) có khả năng di chuyển tàu quãng đường dài 9 km ở tốc độ 4 hải lý/giờ. Ngoài ra, trên thành tàu còn gắn các thùng chứa điều khiển trạng thái nổi – chìm của Plougeur.
Thiết kế của Le Plongeur. Tàu ngầm dài 43 m, có lượng giãn nước là 420 tấn. Thủy thủ đoàn gồm có 12 người. Với các cọc gỗ, ngư lôi được bắn đi bằng điện, Plougeur là một đối thủ đáng sợ trên biển với khả năng đánh thủng vỏ tàu của địch nhanh chóng. Đi cùng Plougeur trong các trận thủy chiến là tàu hỗ trợ có tên Cachalot với nhiệm vụ cung cấp khí nén khi cần thiết.
Mô hình tàu Le Plongeur trong viện bảo tàng. Được trung úy Marie Joseph Camille Dore chỉ huy, Plongeur hạ thủy tại sông Charente. Qua nhiều lần thử nghiệm, tàu đều gặp vấn đề về độ ổn định và chỉ lặn được ở độ sâu tối đa là 10 m. Cuối cùng, Plongeur được biến đổi thành tàu chở hàng vào ngày 1873.
Le Plongeur được chuyển đổi thành tàu chở hàng.
'Thuở hồng hoang' của các tàu ngầm quân sự (kỳ 1)
Tàu ngầm hiện đại được sử dụng nhiều trong cả mục đích quân sự và dân sự. Đặc biệt trong lĩnh vực quân sự, tàu ngầm là những “kình ngư” đáng sợ của vùng biển sâu, được trang bị vũ khí tối tân, tuần tiễu độc lập nhiều tháng trời dưới đáy biển.Hãy cùng ngược dòng trở về thời đại sơ khai của tàu ngầm, và tìm hiểu lịch sử của một trong những thành tựu vĩ đại của loài người.Những tàu ngầm đầu tiên của thế giới xuất hiện từ thời Victorian (từ năm 1840 tới sau năm 1900), mang đặc điểm của tàu Nautilus trong tiểu thuyết “hai vạn dặm dưới đáy biển” của Jules Verne. Trong thực tế, ý tưởng về tàu ngầm xuất hiện từ thế kỉ 16, nhưng những tiến bộ về khoa học và kỹ thuật trong thời Victorian đã chắp cánh cho những ý tưởng này. Sản phẩm chính là tàu lặn có trang bị kính tiềm vọng mang tên Gymnote của Pháp ra đời vào năm 1889. Nguyên mẫu cho tàu Natilus của thuyền trưởng Nemo trong tiểu thuyết “hai vạn dặm dưới đáy biển” chính là tàu ngầm Plongeur mà tác giả đã chiêm ngưỡi tại triển lãm Universelle năm 1867.Sau đây, các




Ictineo I là một tàu ngầm rất tiên tiến được chế tạo vào năm 1958 bởi Narcis Monturiol I Estarriol. Sau đó, ông còn tạo ra phiên bản tiếp theo có tên Ictineo II.Monturiol xuất thân từ vùng Cadaques, ông đã chứng kiến tận mắt sự nguy hiểm của nghề lặn biển khai thác san hô. Ý tưởng chế tạo một con tàu giúp các ngư dân làm việc an toàn được Monturiol ấp ủ trong suốt 12 năm. Cuối cùng, ông đã chế tạo nó nhờ vào tiền quyên góp từ bạn bè và cộng đồng.


4. Plongeur - nguyên mẫu cho tàu Nautilus nổi tiếng
Tàu ngầm của Pháp mang tên Plongeur (nghĩa là: thợ lặn) được xuất xưởng vào ngày 16/4/1863, là tàu ngầm đầu tiên sử dụng động cơ thay vì sức người. Plongeur được đại tá Simeon Bourgeois thiết kế và kĩ sư hàng hải Charles Brun chế tạo tại Rochefort từ năm 1859.



