[Funland] Tìm hiểu về tàu ngầm và tàu lớp Kilo 636 của Việt Nam ( phần II )

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Theo suy nghĩ của em cái AIP chết tiệt kia chưa hẳng ông nhà báo đã dịch đúng, thôi thì cứ theo tiếng Việt gọi nôm na là cái thiết bị lọc không khí động cơ. Khi dộng cơ hoạt động thì nó thải ra CO, CO2, H2O, SO3, SO4 và các chất khí nguyên chất ngoài môi trường mà nó không cháy ( không khí có những chất nào thì các cụ biết rồi), vậy thì cái vấn đề là phải loại thằng CO, CO2, H2O, SO3, SO4 ra ngoài còn các chất khí khác không ảnh hưởng đến quá trình cháy thì sẽ cho vào lại và trộn với OXI lõng để thực hiện chu kỳ đốt tiếp theo. Cái khó ở đây là chế ra được 1 thiết bị lọc không khí động cơ đó nó phải lọc đủ nhanh để có đủ không khí cho quá trình giãn nỡ tiếp theo. Để làm được điều đó thì nó cũng phải rất nhiều phụ kiện để phục vụ cái thiết bị lọc không khí này mục đích làm sao cho quá trình vận không bị nổ.v....v. Mặc dù cái công nghệ AIP này đã có từ lâu trên thế giới nhưng hiện không phải nước nào cũng làm được mà trong cái điều kiện VN lại càng khó, vì vậy theo em bác Hòa đã làm và chạy thử nghiệm thành công như vậy là đã ngon lắm rồi.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,951
Động cơ
423,378 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Hình như các cụ chưa phân biệt được phạm trù chế tạo theo "nguyên lý chung" và sản phẩm "thương mại" nên mới đi so sánh AIP của cụ Hòa với AIP trên tàu ngầm thứ thiệt . :))

Không riêng gì AIP, thời nay với các phương tiện cơ khí tối thiểu trong tay thì việc một bác thợ cơ khí tự chế ra cái động cơ theo nguyên lý chung (vận hành được) kg có gì là khó. Thế nhưng, từ việc làm ra 1 cái động cơ "chạy được" đến việc sản xuất động cơ thương mại thì khoảng cách là cỡ...... thế kỷ.

Động cơ AIP của cụ Hòa chỉ thuộc hàng "nguyên lý chung" mang tính chất "chạy được". Đừng mơ đến chuyện lặn nửa tiếng không ngoi lên, có khi thủy thủ chết ngạt trong "máy lặn" từ tám hoánh rồi cũng nên.

Các bác cũng đừng so sánh cụ Hòa với các viện sỹ, tiến sỹ nhà mềnh về học thức mà người ta cười cả chính mình.

Thế nên, chốt lại là em chỉ khâm phục ý chí và sự đam mê dám chơi dám chịu của các cụ nhà mềnh. Chấm hết!
Nếu như chỉ là thử nghiệm hệ thống AIP thì cần gì cho tầu lặn xuống nước nhể. Chỉ cần cho nó chạy mà không lấy khí ngoài là có thể thử nghiệm được.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Nếu như chỉ là thử nghiệm hệ thống AIP thì cần gì cho tầu lặn xuống nước nh

ể. Chỉ cần cho nó chạy mà không lấy khí ngoài là có thể thử nghiệm được.
Cụ quá ư là chuẩn.
Thử động cơ AIP không thì cần quái giề phải vẽ trò xây cái bể nước nông choèn. Chả liên quan gì
sất.
cứ thửđàng hoàng trên mặt đất mới đo được đủ các thông số chớ. Đại loại như vòng quay tối đa, công suất cực đại, moment xoắn, mức tiêu thụ nhiên liệu. ..
 
Chỉnh sửa cuối:

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
725
Động cơ
401,930 Mã lực
Cụ gấu@, có vài điều không đồng ý với cụ về còm TS với GS của Vịt. Em thật, léo có tin được mấy ông này đâu, đầu vào thời đi học thì tầm thấp, bằng cấp thì mua bán fake đủ kiểu, nói ra thì bảo là gato, làm thì léo có biết làm cái gì. Nếu có làm được gì thì chắc chỉ làm được cái bẫy tiền nhà nước thôi.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Cụ gấu@, có vài điều không đồng ý với cụ về còm TS với GS của Vịt. Em thật, léo có tin được mấy ông này đâu, đầu vào thời đi học thì tầm thấp, bằng cấp thì mua bán fake đủ kiểu, nói ra thì bảo là gato, làm thì léo có biết làm cái gì. Nếu có làm được gì thì chắc chỉ làm được cái bẫy tiền nhà nước thôi.
@ cụ ĐỒ tể vịt:
Với em: Nhất tự vi sư. Bán tự vi sư.
Mờ không có cái đám cụ khinh như mẻ kia thời lấy. .. Dog ra chấm các thứ văn với cả án nhà cụ ah?
Hơn nữa, lấy. .. Tinh tinh làm thầy hướng dẫn???
Không thầy đố mày làm nên nha.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Cụ quá ư là chuẩn.
Thử động cơ AIP không thì cần quái giề phải vẽ trò xây cái bể nước nông choèn. Chả liên quan gì
sất.
cứ thửđàng hoàng trên mặt đất mới đo được đủ các thông số chớ. Đại loại như vòng quay tối đa, công suất cực đại, moment xoắn, mức tiêu thụ nhiên liệu. ..
Cái bể đó không đơn thuần chỉ thử cái AIP đâu cụ ạ. thử cái khoang dằn và khả năng nổi lên lăn xuống , mức độ nghiêng do tác động của momen chân vịt nữa.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Cái bể đó không đơn thuần chỉ thử cái AIP đâu cụ ạ. thử cái khoang dằn và khả năng nổi lên lăn xuống , mức độ nghiêng do tác động của momen chân vịt nữa.
Ke ke.
Bể ông Hoà sâu được mấy mét ah cụ? ???
:))
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Ke ke.
Bể ông Hoà sâu được mấy mét ah cụ? ???
:))
Nếu chỉ thử cái chuyện lặn, nổi, độ onnr định của khoang dằn, momen của tàu thì không nhất thiết phải cần bể sâu đâu cụ ạ, bởi khi đã nổi và lăn trong nước thì nó sẽ giống tình trạng không trọng lượng như ở kông gian rồi nên chỉ cần 1 tác động nhỏ là cụ biết ngay ( chỉ áp dụng cho tàu nhỏ như tàu của bác hòa)
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Nếu chỉ thử cái chuyện lặn, nổi, độ onnr định của khoang dằn, momen của tàu thì không nhất thiết phải cần bể sâu đâu cụ ạ, bởi khi đã nổi và lăn trong nước thì nó sẽ giống tình trạng không trọng lượng như ở kông gian rồi nên chỉ cần 1 tác động nhỏ là cụ biết ngay ( chỉ áp dụng cho tàu nhỏ như tàu của bác hòa)
Cái bể xây gach không bơm nước, không tạo sóng, không tạo gió, không cảm biến của ông Hoà... Kinh dị thật :))
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Cái bể xây gach không bơm nước, không tạo sóng, không tạo gió, không cảm biến của ông Hoà... Kinh dị thật :))
Đâu có như cụ nói, cái bể đó cao 4m và được bơm vào 3,5m nước mà cụ, còn sóng gió thì phải dợi ra biển, ra sông rồi, cái gì cũng phải từ từ chứ cụ.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Đâu có như cụ nói, cái bể đó cao 4m và được bơm vào 3,5m nước mà cụ, còn sóng gió thì phải dợi ra biển, ra sông rồi, cái gì cũng phải từ từ chứ cụ.
Cụ hiểugì về simulation, simultator (simulateur)
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Đâu có như cụ nói, cái bể đó cao 4m và được bơm vào 3,5m nước mà cụ, còn sóng gió thì phải dợi ra biển, ra sông rồi, cái gì cũng phải từ từ chứ cụ.
Cụ à
Đường kính tàu + chiều cao tháp tàu ông Hoà là bao mét? ???
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Nếu như chỉ là thử nghiệm hệ thống AIP thì cần gì cho tầu lặn xuống nước nhể. Chỉ cần cho nó chạy mà không lấy khí ngoài là có thể thử nghiệm được.
Cái bể đó không đơn thuần chỉ thử cái AIP đâu cụ ạ. thử cái khoang dằn và khả năng nổi lên lăn xuống , mức độ nghiêng do tác động của momen chân vịt nữa.
Việc cụ Hòa thử trong bể thể hiện cụ ấy cẩn thận và làm đúng sách đấy các cụ ợ. Đến các hãng lớn khi thiết kế máy bay mới còn phải làm mô hình đưa vào buồng thổi gió để kiểm tra khí động học kia mà. Cụ ấy kg có điều kiện làm mô hình thì phải test từng bước từ A trở đi chứ sao. Đem thả thẳng xuống ao mà nó cắm đầu xuống bùn, chổng phao câu lên trời thì tính sao đây? :))


Cụ gấu@, có vài điều không đồng ý với cụ về còm TS với GS của Vịt. Em thật, léo có tin được mấy ông này đâu, đầu vào thời đi học thì tầm thấp, bằng cấp thì mua bán fake đủ kiểu, nói ra thì bảo là gato, làm thì léo có biết làm cái gì. Nếu có làm được gì thì chắc chỉ làm được cái bẫy tiền nhà nước thôi.
Trừ mấy ông thùng rỗng kêu to, học giả bằng thật. Còn lại nếu các cụ có dịp làm việc trực tiếp với các GS TS (thứ thiệt) trong lĩnh vực chuyên môn của họ sẽ thấy họ cực kỳ uyên thâm đấy cụ ợ. Còn việc tại sao họ kg đưa được kiến thức của họ vào cuộc sống lại là chuyện dài nhiều tập. Tựu chung chỉ do 2 chữ CƠ CHẾ thôi cụ ợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Cụ hiểugì về simulation, simultator (simulateur)
Ý của cụ là bác Hòa học theo? thì cũng đúng mà, theo em thì quan trọng là có học theo được người ta hay không ?
Cụ à
Đường kính tàu + chiều cao tháp tàu ông Hoà là bao mét? ???
Trước khi em trả lời câu hỏi của cụ, cụ cho em hỏi con tàu của bác Hòa có những điểm yếu nào được không ạ ?
 

huu_chung

Xe hơi
Biển số
OF-306528
Ngày cấp bằng
3/2/14
Số km
143
Động cơ
302,710 Mã lực
dù sao bác Hòa cũng rất đáng khâm phục
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Hậu duệ cụ Phan Bội Châu chế tạo tàu ngầm tại Việt Nam

Nguoiduatin.vn -

Sau những năm tháng học hỏi, tôi luyện với những thành công trên đất khách quê người, ông Phan Bội Trân trở về quê hương và chế tạo, thử nghiệm thành công chiếc tàu ngầm 99 \% "made in Việt Nam".

Từ ý tưởng huyễn hoặc...
Xuất thân từ gia đình khá giả, từ bé, anh học trò Phan Bội Trân đã có điều kiện được theo đuổi kiến thức sách vở. Sau ngày đất nước thống nhất, Phan Bội Trân đã xuất ngoại du học. Theo lời ông, khi du học tại Pháp, ông được học chuyên sâu về vật liệu composite (vật liệu được tổng hợp từ 2 hay nhiều vật liệu khác tạo thành), đặc biệt là những loại composite chuyên được ứng dụng cho các thiết bị trong tàu ngầm, máy bay trực thăng. Không để gia đình, bè bạn thất vọng, ra trường, cậu học trò mang quốc tịch Việt Nam được nhận vào công tác tại công ty Comex của Pháp. Đây là hãng chuyên sản xuất tàu ngầm dân sự như lặn biển và sản xuất một số thiết bị cho tàu ngầm quân sự. Do đó, từ rất sớm, ông được tiếp xúc, học hỏi nghiên cứu về kỹ thuật chế tạo tàu ngầm.

Ông Phan Bội An, (người mặc áo) trong buổi làm việc tại xưởng chế tạo máy.
Từ những đam mê sáng tạo cùng lối suy nghĩ táo bạo, ông Phan Bội Trân đi đến quyết định chế tạo một chiếc tàu ngầm. Với nền tảng kiến thức vững vàng cũng như kinh nghiệm tích lũy được từ những tháng ngày làm việc tại Comex, chiếc tàu ngầm đầu tiên bằng chất liệu composite được ông ấp ủ cho ra đời. Ông khát khao mang những kiến thức ấy về phát triển tại nước nhà. Tuy nhiên, không như "ông Việt kiều" suy nghĩ, dư luận "liệt" cái ý tưởng của ông vào loại "ước mơ" viển vông, huyễn hoặc. "Tôi cũng gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên cũng có nhiều người ủng hộ tôi thực hiện. Một trong số đó là anh Lê Kế, chủ tịch Hội Biển TP.HCM. Khi nghe tôi trình bày ý tưởng, anh Kế nói: "Cậu cứ lặng lẽ mà làm, làm nhiều nói ít, vì có nói cũng chưa chắc ai tin", ông Phan Bội Trân chia sẻ.
Nói về những khó khăn trên con đường hiện thực hóa ý tưởng, ông Trân tâm sự: Cái khó đầu tiên cần tính toán và chắc chắn rằng, con tàu thực sự được chế tạo ở Việt Nam. Nghĩa là phải tìm được mọi vật liệu được sản xuất tại Việt Nam với giá thành rẻ nhất. Nếu chế tạo mà phải ra nước ngoài tìm kiếm vật liệu thì vừa phải mua với giá thành cao lại mất đi bản sắc. Theo đó, ông Trân khẳng định, vật liệu hình thành tàu ngầm được chế tạo từ 99% chất liệu bản địa, từ vỏ đến các thiết bị thiết yếu khác. Duy chỉ có động cơ của tàu ngầm là phải nhập từ Pháp.
Tuy nhiên, những khó khăn trên đã không thể cản bước "nhà phát minh" mang dòng máu Việt Nam. Chia sẻ về "sức mạnh" giúp ông vượt qua những thử thách trên con đường hiện thực hóa ý tưởng, ông cho biết: “Hồi chưa qua Pháp, tôi thường được nghe nhiều về cuộc chiến đấu của du kích Củ Chi. Ngày ấy, Mỹ có trăm phương ngàn kế, tìm mọi biện pháp hủy diệt "chiếc áo" thiên nhiên của du kích Củ Chi. Chúng cho rải giống cỏ lạ có sức sinh trưởng mạnh nhưng cực kỳ dễ cháy lên đất này. Khi cây cối ở khu vực đó đang sinh trưởng, tạo thành thảm thực vật dày đặc thì chúng cho quân đốt cỏ. Lửa bùng lên thiêu rụi vạn vật, đất Củ Chi trơ sỏi đá. Vậy mà con người ở đây vẫn sống, vẫn chiến đấu. Họ đã nghĩ ra phương thức chiến đấu khá hay là chui sâu xuống lòng đất. Quân thù có thể rải quân càn quét hết mặt đất nhưng dưới lòng đất thì bó tay. Nếu trên biển, có được một phương tiện xuyên vào lòng đại dương thì ngoài việc khám phá khai thác tiềm năng biển cả, chúng ta có thể bảo vệ chủ quyền. Khởi sự nhận thức chế tạo tàu ngầm trong tôi chỉ vậy".
Từ nhận thức trên, ông đã biến nhà riêng của mình thành xưởng chế tạo máy với ngổn ngang những máy móc, thiết bị, vật liệu. Và cuối cùng, chiếc tàu ngầm "made in Việt Nam" đã ra đời.

Cận cảnh chiếc tàu ngầm “made in Việt Nam”.
Đến những hoài bão về tàu ngầm "made in Việt Nam"
Theo giới thiệu của ông Trân, "đứa con tinh thần" được manh nha từ những nhận thức khai thác tiềm năng, bảo vệ chủ quyền biển. Và sau một năm thực hiện, chiếc tàu ngầm đã ra đời. Toàn bộ thân tàu được chế tạo bằng composite. Thân tàu dài khoảng 3,2m, bề ngang 1m, cao 1,5m, nặng gần 1 tấn, chở được 1 người. Ngoài ra, tàu cũng được trang bị kính tiềm vọng, bánh lái trước, bánh lái sau, bánh lái nằm ngang... Bên cạnh đó, tàu còn có máy nén khí sử dụng động cơ một chiều, cung cấp khí nén cho người lái... Nếu muốn lặn sâu, đi xa hơn có thể lắp động cơ diesel hay gắn thêm bình nhiên liệu ở bên ngoài vỏ của con tàu bé nhỏ.
Tuy nhiên, theo lời ông Trân, tàu tuy bé nhưng có những điểm mạnh nhất định. Một trong những điểm mạnh của tàu là lớp vỏ được chế tạo từ composite. Chất liệu này cho phép tàu nhẹ hơn rất nhiều nên di chuyển nhanh hơn, giá thành chế tạo cũng rẻ hơn các loại tàu ngầm vỏ thép. Hơn thế, việc thiết kế vỏ bằng composite cũng khiến tàu biến thành tàng hình. Vì loại chất liệu này không phản xạ tia từ điện, như thế radar sẽ không phát hiện ra.
Sau khi chế tạo thành công, tàu ngầm "made in Việt Nam" cũng ít nhiều "long đong" trong việc kiếm tìm nơi thử nghiệm. Ông Trân đã phải tự làm hồ nước bằng ván ép đóng thành hình chữ nhật. Để chống thấm nước, ông mua sơn về sơn và lấp các khe.
Thế nhưng, tính khả thi của công trình trên vẫn chưa thực sự được nhiều người biết, trước khi có được sự giúp đỡ của Hội Biển TP.HCM và trường trung cấp kỹ thuật Hải quân TP.HCM. Sau cùng, con tàu từ thế giới huyễn hoặc bước ra khẳng định sự tồn tại và thành công tại hồ bơi của trường trung cấp kỹ thuật Hải quân TP.HCM. Trong lần thử nghiệm này, con tàu có thể lướt trên mặt nước rồi từ từ lặn xuống và quay trái, quay phải. Dưới sự điều khiển của ông Phan Bội Trân, gần 1h đồng đồ, chiếc tàu ngầm mini đã thể hiện được mọi điều kiện, phẩm chất của một con tàu ngầm thực thụ. Qua những lần thử nghiệm tại địa điểm trên và tại Cần Giờ, con tàu có thể di chuyển, lặn sâu được 70m.
Những thành công trên đã thắp lên trong ông Phan Bội Trân ánh sáng hi vọng về những hoài bão. Ông cho biết: "Thực tế, việc chế tạo một con tàu như trên chỉ mất 1 năm. Tuy nhiên, nếu đã có khuôn và những thiết bị, linh kiện, tôi tính toán chỉ cần 1 tháng là xong. Đặc biệt hơn, con tàu ngầm mini hoàn toàn có thể có được những trang bị như một tàu ngầm quân sự với hệ thống tên lửa, ngư lôi chỉ khoảng 15 ngàn USD, rẻ hơn rất nhiều so với các loại tàu ngầm khác. Tôi tính toán, sản xuất 3.000 chiếc chỉ khoảng 45 triệu USD, tương đương chiếc tàu ngầm lớp Kilo Project 63. Điều này cho phép chúng ta có một hạm đội tàu ngầm phục vụ cho các vấn đề dân sự, thậm chí là quốc phòng".
Hiện nay, một trong những hoài bão của ông đã được đưa vào thử nghiệm. Ông cho biết, mới đây, trường đại học Giao thông Vận tải TP.HCM đang tiến hành thực hiện dự án tàu ngầm mini vào việc cứu hộ trên biển trong những trường hợp khẩn cấp như bão cấp 12. Tuy nhiên, ông vẫn tin và biết rằng, sáng tạo của mình sẽ không dừng ở đó. Và, những hoài bão của mình sẽ một ngày nào đó sẽ trở thành hiện thực.
Ông Phan Bội Trân tên thật là Phan Bội An, hậu duệ của nhà yêu nước Phan Bội Châu. Cụ của ông là anh em ruột với cụ Phan Bội Châu và làm quan trong triều Nguyễn. Năm 1974, khi 20 tuổi, ông Trân đã sang Pháp du học ngành hóa học của trường đại học Marseille, sau đó theo chuyên ngành về composite và nhựa kỹ thuật. Đến năm 1978, sau khi tốt nghiệp đại học, ông Trân ở lại Pháp làm việc cho các hãng chuyên về làm tàu ngầm và vỏ trực thăng... Từ năm 2006 đến nay, ông lập công ty chuyên thiết kế máy móc, vỏ tàu, xe đạp điện, đồ chơi trẻ em... tại Việt Nam. Hà Nguyễn
 

Vớ vẩn thôi

Xe điện
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
3,828
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Theo tin từ các báo , chiếc tàu ngầm thứ hai bàn giao cho VN trong 40 ngày nữa . OFer lại được dịp tra cứu hải trình của tàu rolldock sea ( Đang ở eo Gibralta hướng về châu âu ) Rolldock sun thì đang ở Philipin . Nhẽ nào em thứ 2 ngoi lên tàu dock giữa biển các Cụ nhỉ ?
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Ý của cụ là bác Hòa học theo? thì cũng đúng mà, theo em thì quan trọng là có học theo được người ta hay không ?

Trước khi em trả lời câu hỏi của cụ, cụ cho em hỏi con tàu của bác Hòa có những điểm yếu nào được không ạ ?
Cụ xâu thiết kế tầu ông Hoà thời em mới phán được.
E chưa. .. BÓI VOI bao giờ :(
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Cụ xâu thiết kế tầu ông Hoà thời em mới phán được.
E chưa. .. BÓI VOI bao giờ :(
Ặc, cụ chơi khó em quá vì giờ ngồi gõ lại thì nó lâu lắm, thôi để tối mai em tổng hợp lại cho cụ. Mờ từ trức đến nay chém bên quán cafe rồi mà cụ không nhớ gì à ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top