Thôi! Nguồn này mấy ông chém gió.
"liberal education" published on by null.
www.oxfordreference.com
giáo dục tự do (google dịch)
THAM KHẢO NHANH
Về cơ bản, theo nghĩa đen, một nền giáo dục
giải phóng học sinh khỏi những sai sót trong suy nghĩ bằng cách khuyến khích việc tiếp thu kiến thức thực sự thông qua một quá trình suy nghĩ và phản ánh hợp lý. Do đó,
kiến thức tự do thu được được coi là hoàn toàn khác biệt với các loại hình học tập có được thông qua thực hành hoặc mục đích của nó là trang bị cho người học khả năng thực hiện các nhiệm vụ hoặc hoạt động cụ thể. Sự khác biệt này, dựa trên các lý thuyết về giáo dục và tiếp thu kiến thức của Plato, có thể được diễn đạt theo thuật ngữ ngày nay như sự khác biệt giữa việc tiếp thu ‘kiến thức vì lợi ích của chính nó’ và việc tiếp thu kiến thức công cụ được thiết kế cho một mục đích cụ thể như các kỹ năng. cho việc làm. Khi đó, một nền giáo dục khai phóng là một nền giáo dục không được thiết kế để trang bị cho người học một công việc hay phương tiện kiếm sống, mà là một nền giáo dục thể hiện bản thân giáo dục như một thứ 'tốt'. Sự khác biệt hiện nay về tình trạng giữa cung cấp và trình độ học thuật và dạy nghề, đôi khi được gọi là 'sự phân chia học thuật-nghề nghiệp', có nguồn gốc từ ý tưởng lịch sử rằng kiến thức có giá trị và đích thực nhất là kiến thức mang tính tự do—hoặc
mang tính giải phóng— , thu được hoàn toàn vì mục đích cá nhân. Vì lợi ích riêng của nó. Lý tưởng giáo dục đã hình thành cơ sở cung cấp trường học và đại học cho con cái của 'quý tộc' trong thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19. Chương trình giảng dạy chủ yếu bao gồm tiếng Latin và tiếng Hy Lạp cổ, mục đích duy nhất của nó là đào tạo ra những 'quý ông có văn hóa'. Một chương trình giảng dạy khác với mô hình tự do này, ví dụ bằng cách giới thiệu một yếu tố của chủ nghĩa công cụ, chẳng hạn như khoa học hoặc ngôn ngữ hiện đại, có thể trang bị tốt hơn cho người học những kỹ năng cần thiết để kiếm sống, được coi là chỉ phù hợp với các lớp dưới mức độ quý tộc. , hoàn cảnh của họ có nghĩa là họ có thể phải làm việc được trả lương. Sự phân biệt giai cấp này giữa việc cung cấp kiến thức khai phóng và kiến thức công cụ đã củng cố ý tưởng rằng giáo dục khai phóng vốn dĩ có địa vị cao hơn. Kiến thức mang tính công cụ, hay hữu ích, trở nên gắn liền với 'thương mại' và các tầng lớp thủ công và với mục đích hạn hẹp, trong khi giáo dục khai phóng vẫn duy trì vị thế ưu tú của nó và sau đó gắn liền với một chương trình giảng dạy rộng rãi và nâng cao cuộc sống cũng như với các nguyên tắc lấy người học làm trung tâm. giáo dục nhằm hỗ trợ sự phát triển tiềm năng cá nhân. Sự khác biệt này được minh họa rõ ràng vào những năm 1960 và 1970 bằng việc cung cấp một chương trình giảng dạy nghiên cứu tự do bổ sung và cùng tên cho sinh viên trong các khóa đào tạo kỹ năng ở các trường cao đẳng kỹ thuật (nay là các trường cao đẳng giáo dục nâng cao), được thiết kế để mở rộng trí tuệ và nâng cao trải nghiệm học tập của họ.
Một nền giáo dục khai phóng gắn liền với việc tiếp thu kiến thức mang tính lý thuyết hơn là thực tế, phản ánh hơn là công cụ và có giá trị vì chính kiến thức đó hơn là thu thập cho mục đích sử dụng nào đó. Ngày nay nó thường được hiểu là đồng nghĩa với giáo dục phổ thông hoặc giáo dục hàn lâm, vì những thuật ngữ này cũng được sử dụng để thể hiện sự đối lập với 'nghề nghiệp' trong bối cảnh cung cấp giáo dục. Tuy nhiên, nó vừa là một lý tưởng hay một cấu trúc triết học vừa là một loại chương trình giảng dạy. Mô tả một mô hình giáo dục là “tự do” không chỉ để nói lên điều gì đó về mục đích và nội dung chương trình giảng dạy của nó, mà còn ngầm gán một giá trị cho nó một cách ngầm định và không thể tránh khỏi.
Nguồn:
"liberal education" published on by null.
www.oxfordreference.com