Tìm hiểu về đất nước Trung Hoa và những vấn đề liên quan đến biển đảo Việt Nam

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
TQ là công xưởng của thế giới. Một người Mỹ mua đồ Made in China tại Mỹ, đương nhiê sẽ trả bằng USD. NGười bán mặt hàng đó tại Mỹ sau đó mang USD sang TQ, hoặc là đưa vào ngân hàng địa phương, hoặc là đổi lấy NDT để buôn tiếp. Vậy là ngân hàng địa phương này thừa USD, nhưng lại thiếu NDT. HỌ phải bán USD cho Ngân hàng TW để lấy NDT chi cho người buôn kia.

Cán cân thương mại bằng nhau thì ko sao, nhưng Mỹ liên tục thâm hụt, TQ liên tục thặng dư. Tiền đến TQ nhiều hơn là tiền ra, vậy là TQ dư USD.

Bình thường, TQ sẽ phải bán USD dưa thừa này ra thị trường ngoại hối để mua vào NDT. Nhưng làm như thế, USD sẽ xuống giá, NDT sẽ tăng giá, ko có lợi cho hàng xuất khẩu của TQ vì giá sẽ cao hơn. Đây là điều TQ ko muốn.

Vậy là Ngân hàng TW TQ ko tuân thủ quy luật thị trường nữa. Họ lấy số USD dư thừa, mua một cái gì đó tính bằng USD, thường là công cụ đầu tư lãi suất như TRái phiếu Chính phủ Mỹ. Điều này ngăn đồng NDT tăng giá.

Rõ ràng là lẽ ra phải có số NDT tương ứng với số USD mà TQ có, nhưng khi TQ dùng USD để mua trái phiếu CP Mỹ, họ đã in ra NDT mới tinh tương ứng với số ấy, thường được gọi là "tiền tệ năng lượng cao" bởi vì khi nó đi vào các ngân hàng thương mại nó sẽ được dùng như tài sản dự trữ trong tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Tỷ lệ dự trữ của ngân hàng thương mại nghĩa là khi một người nào đó gửi vào ngân hàng một USD, ngân hàng đó phải giữ lại một phần nhỏ của số tiền đó (thường là dưới 10%) để làm dự trữ bắt buộc để trả cho những người gửi khác. Phần tiền còn lại (90% còn lại) họ có thể tiếp tục cho vay. Đến lượt mình, ngân hàng thứ hai cũng giữ lại 10% và cho vay tiếp 90%.

Quá trình cứ tiếp tục như vậy, trong trường hợp lý tưởng, quá trình đó tiếp diễn tới vô cùng. Bởi vậy, thông qua việc cho vay, các ngân hàng thương mại đã làm gia tăng cung tiền tệ đến thị trường. Khi cung tiền gia tăng sẽ dẫn tới lạm phát tăng cao bởi có nhiều tiền tệ hơn đuổi theo số lượng hàng hóa nhất định.

Trung Quốc luôn muốn ghìm chặt NDT ở mức thấp để giữ cho xuất khẩu rẻ, mà để ghìm giữ mức giá thấp đó họ phải tạo ra tiền tệ. Lượng tiền tệ tạo ra đã làm cho chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng cao.

Vậy là để tiêu hóa hết số tiền này và đưa nó vào thị trường, các công ty phải tăng lương tối thiểu. Tiền để trả lương lại được lấy từ tăng giá thành sản phẩm. Giá mà cao, người tiêu dùng sẽ ko mua nữa. vậy là Mỹ chả phải lo, tự TQ sẽ phải làm gì đó để cân bằng cán cân thương mại.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhiều Ngân hàng TW đang tích trữ các khoản nợ của Mỹ (trái phiếu chính phủ) lớn hơn bao giờ hết và đang cố gắng chống đỡ một cách giả tạo việc thâm hụt cán cân thương mại.

Phần lớn các khoản nợ là không thể trả nổi, nếu các đối tác thương mại bắt đầu rũ bỏ trái phiếu chính phủ Mỹ trên thị trường thế giới, toàn bộ bong bong tín dụng sẽ vỡ tung, hậu quả sẽ là khủng hoảng. Những gì đang diễn ra tại châu Âu hiện nay là minh chứng cho điều này khi thị trường đã không còn tin các chính phủ và họ bỏ chạy khỏi trái phiếu chính phủ.

Các chính phủ và ngân hàng trung ương càng cố gắng lách quy luật của thị trường tự do càng lâu thì những tổn thương khi thị trường tự điều chỉnh sẽ càng lớn. Giống như các kim loại quý hiếm, thị trường tự do luôn chiến thắng.

Mỹ chả lo, chỉ có TQ lo mà thôi.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,484 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Nhân cụ Lầm đã chuyển tới đồng NDT cũng như các động thái về kinh tế TQ. Em góp phát:

( tổng hợp các nguồn tài liệu, internet)


Hiện giờ chắc ai cũng đang chú ý tới bản tin Trung Quốc đưa chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất của họ vào diễu võ dương oai trong vùng Biển Ðông.


Nhưng thực sự nó đáng sợ hay không? Nó có mạnh bằng đạo quân 100,000 binh sĩ với 10,000 ngựa giống Thiểm Tây, và 200,000 dân phu phục dịch mà Tống Thần Tông sai Quách Quỳ và Triệu Tiết đưa sang tấn công nước ta năm 1077 hay không? Ai cũng nhớ, sau khi gặp quân đội Việt Nam của Lý Thường Kiệt, hai tướng báo cáo về triều rằng: Binh sĩ và dân phu đã chết một nửa. Các ông tướng giải thích: Chúng chết vì bệnh tật.


Một chiếc tàu sân bay đi giữa biển thì không lo lính tráng mắc bệnh dịch. Nhưng nó sẽ phải lo đối phó với phi cơ chiến đấu của những nước trong vùng (Phi lip pin và Việt Nam chẳng hạn). Nếu chẳng may có chiến tranh, những máy bay của các nước bị Trung Quốc đe dọa có thể cất cánh từ những phi trường trên đất liền, được tiếp tế nhiên liệu và bom đạn ngay gần nơi chiến trường, chắc không yếu sức hơn những máy bay trên chiếc tầu sân bay (chữ tầu sân bay nghe giản dị hơn chữ hàng không mẫu hạm, mà lại là chữ Việt, rất nên dùng). Một chiếc tầu sân bay mà không có đủ một hạm đội hộ tống thì giống như con vịt lênh đênh trên mặt hồ làm đích cho máy bay bên địch tập bắn hoặc thả bom!




C
huyện Trung Quốc bây giờ thì chuyện kinh tế đáng chú ý nhất; nó lớn hơn chuyện bà Cốc Khai Lai bị án tử hình treo! Kinh tế Trung Quốc đang chạy với tốc độ chậm chạp nhất kể từ 2009 đến nay. Với tình trạng kinh tế Mỹ vẫn chưa phục hồi sức khỏe, khu vực đồng euro đang khủng hoảng, hàng Trung Quốc bán ra chậm hơn, trong khi giới tiêu thụ trong nước vẫn chưa dư tiền tiêu xài. Kinh tế Trung Quốc đang trì trệ đáng lo ngại. Tuy hiện giờ tỷ lệ tăng trưởng vẫn là 7.6% một năm (trong ba tháng quý thứ nhì 2012), nhưng tốc độ giảm đột ngột nếu so sánh với tỷ lệ trên 10% trước đây khiến nhiều xí nghiệp xính vính.


Các xí nghiệp không tuyển thêm nhân viên và công nhân nữa. Số xuất cảng gần như đứng khựng lại không lên được. Nhập cảng cũng xuống, đáng kể nhất là các nguyên liệu như sắt dùng để chế thép. Bởi vì các công ty chỉ mua nguyên liệu và bộ phận về khi tin rằng sẽ bán được hàng; nay viễn ảnh bán hàng đang đen tối. Giá nhà cửa đã xuống đều đều từ khi ông Ôn Gia Bảo đạp chân thắng, hạn chế không cho mua căn nhà thứ hai; vì ông muốn chặn đứng đầu cơ trong thị trường địa ốc. Mối lo lắng về kinh tế khiến nhiều người chuyển tiền ra nước ngoài.


Một nguồn tăng trưởng quan trọng nhất của kinh tế Trung Quốc là nhờ xuất cảng. Trong Tháng Sáu, số xuất cảng đã tăng 11% so với tháng trước; sang Tháng Bẩy chỉ tăng 1% so với Tháng Sáu. Các công ty xuất cảng sử dụng hàng trăm triệu công nhân. Công nhân đang đòi lương cao hơn, trong khi hàng bán không tăng, nhiều xí nghiệp đã phá sản. Báo China Times (Trung Quốc Thời Báo) cho biết đang có 46 xưởng đóng tầu lo phá sản, vì số bán giảm mất một nửa. Sau tin báo động này, chắc chính phủ Bắc Kinh sẽ đem tiền ra cứu, nhưng cứu cho các xí nghiệp tiếp tục chạy mà hàng vẫn không bán được thì đúng là “Gánh vàng đi đổ sông Ngô!”



 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,484 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Trung Quốc được gọi là “nhà sản xuất của thế giới” (trong khi dân Mỹ được gọi là nhà tiêu thụ của thế giới). Nhưng vì số giấy đặt hàng giảm, số hàng chế hóa ở Trung Quốc trong bẩy tháng qua tăng với tốc độ chậm nhất, và sang Tháng Tám thì không tăng nữa mà bắt đầu giảm bớt. Người ta đo lường sức khỏe của ngành chế hóa (manufacturing) bằng một chỉ số. Trong Tháng Năm, chỉ số PMI là 50.4, sang Tháng Sáu xuống 50.2; qua Tháng Bẩy xuống nữa, thành 49.3; nhưng chỉ số PMI Tháng Tám tụt xuống nữa, chỉ còn 47.8. Chỉ số PMI (Purchasing Managers Index), do Ngân Hàng Hồng Kông Thượng Hải (HSBC) tính toán, khi PMI xuống dưới 50 là dấu hiệu số sản xuất sắp xuống.


HSBC là một ngân hàng tư quốc tế cho nên công bố các số thống kê. Chính phủ Bắc Kinh thì chỉ muốn che giấu. Ủy Ban An Ninh Công Cộng đã ra lệnh các thành phố không được công bố thống kê về số xe đăng bộ (car registration). Vì sợ người ta biết xe hơi đang ế hàng. Lần cuối cùng có số thống kê về các căn hộ trong chung cư (apartment) bỏ trống là năm 2008. Từ đó tới nay không có con số nào cả! Những các nhà báo ngoại quốc quen nghề điều tra kinh tế vẫn tiết lộ được tình cảnh trì trệ trong cả hai ngành, xe hơi và nhà cửa. Ðó là hai ngành ảnh hưởng mạnh nhất đến sức khỏe cả nền kinh tế (coi nước Mỹ thì biết). Bởi vì khi người ta mua xe mới thì không phải chỉ có các hãng xe kiếm lời mà tất cả các xí nghiệp lớn nhỏ cung cấp phụ tùng, bộ phận làm chiếc xe đều có cơm ăn. Mua nhà cũng vậy, ai cũng phải lo mắc điện, ống nước, sắm sửa đồ đạc và trang hoàng, tu bổ căn nhà.


Các nhà báo đi thăm những sàn bán xe (car dealers), hỏi chuyện mấy câu cũng thấy được là số xe ế được nằm ụ lên cao. Làm tính cộng lại, người ta thấy từ Tháng Mười Hai năm ngoái đến Tháng Sáu năm nay, số xe nằm ụ tăng từ 1.3 triệu lên 2.2 triệu. Số “tồn kho” tăng thêm là 900,000 chiếc xe, đã tăng hơn 70%. Cho nên các công ty sản xuất xe hiện chỉ hoạt động 65% sức sản xuất bình thường. Một xưởng làm xe phải hoạt động 80% mới hy vọng có lời. Các đô thị lớn ở Trung Quốc đang lo nạn kẹt xe, đã đưa ra nhiều biện pháp hạn chế việc mua xe, góp phần vào cảnh trị trệ của thị trường bán xe. Giá nhà cửa xuống thì ai cũng biết từ lâu, và các công ty xây cất cũng giảm bớt hoạt động. Công nhân ngành xây dựng đang mất việc.


Các công ty tư vấn kinh doanh đi nghiên cứu để cung cấp tài liệu cho giới đầu tư quốc tế cho biết kho chứa tất cả các thứ hàng hóa ở các nhà bán sỉ và bán lẻ đang tăng lên, vì hàng bán quá chậm; trong khi nhà sản xuất vẫn tống hàng đến cho họ. Số hàng tồn kho trong Tháng Tám tăng lên với một tốc độ cao nhất kể từ khi số thống kê này được chính phủ tính toán vào năm 2004. Phỏng vấn các nhà sản xuất và nhà buôn sỉ người ta được biết từ năm ngoái sang năm nay, số bán đã giảm trong nhiều mặt hàng: máy hút không khí ẩm (dehumidifiers), ống dẫn trong hệ thống quạt thông không khí (ventilation systems), bàn thu điện mặt trời (solar panels), đà thép làm trần nhà, và cả khăn vải trải giường nữa. Tất cả những món hàng trên liên hệ đến việc mua nhà hay xây nhà mới!

 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,484 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Chính quyền TRung Quốc cố che đậy những nhược điểm trên đây để dân không lo lắng, hoảng hốt. Ngay phương pháp làm thống kê cũng được sửa đi sửa lại để che giấu cảnh xuống dốc. Nhưng chỗ nhược nặng nề nhất là trong hệ thống ngân hàng. Các ngân hàng quốc doanh lớn nhất (nhà nước nắm đại đa số cổ phần) đều chồng chất nợ xấu, khó đòi được. Nhưng họ tìm cách làm cho các tỷ số nợ xấu giảm đi bằng trò phù thủy.


Thí dụ tại Ngân Hàng Công Thương (ICBC) năm 2004 có 21% số tiền cho vay được liệt kê là nợ xấu. Năm nay, tỷ lệ xuống chỉ còn 1%. Hai ngân hàng khác, Trung Quốc Ngân Hàng và Trung Quốc Kiến Thiết Ngân Hàng cũng có tỷ lệ 16% và 17% nợ xấu, nay chỉ còn 1% thôi? Làm cách nào các ngân hàng giảm bớt nợ xấu nhanh như vậy?


Nhìn vào sổ sách của ICBC thì người ta thấy ngân hàng này có một món tài sản lớn 313 tỷ NDT, gọi là “Trái phiếu Hoa Đông.” Ðó là những trái phiếu do Công ty tài chính Hoa Đông phát hành. Tức là ICBC mua trái phiếu của Hoa Dong, đưa 313 tỷ NDT cho họ.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,484 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Rồi sau đó, ngay lập tức công ty Hoa Dong bỏ tiền ra mua các món nợ xấu của ICBC. Thoáng một cái, số nợ xấu của ICBC biến gần hết. Hoa Dong mua của nợ về làm gì? Không ai cần biết, đòi nợ được thì đòi, không thì thôi. Vì đó là một công ty do Bộ Tài Chính làm chủ quản! Tóm lại, chính phủ làm phép cho các món nợ xấu của các ngân hàng biến mất. Những nó chỉ chạy từ chỗ này sang chỗ khác mà thôi! Ðến khi các trái phiếu Hoa Dong đáo hạn, làm sao ICBC lấy lại được tiền đầu tư, sẽ tính sau!


Một thứ nợ xấu không bao giờ đòi được nữa là do các ngân hàng cho các chính phủ địa phương vay, trong chương trình “kích thích kinh tế” của TQ, từ năm 2009. Tổng số tiền kích thích lên tới $1,500 tỷ. Phần lớn là các ngân hàng đưa cho các tỉnh, các huyện xây cất gì đó, không cần biết có cần hay không, và có ích lợi gì hay không. Xây dựng xưa nay vẫn là món chi tiêu dễ rút ruột nhất!


Cả nền kinh tế và hệ thống ngân hàng của Trung Quốc hiện nay như vậy đó. Ðó là một chiếc hàng không mẫu hạm đang bị lủng nhiều lỗ, không biết làm sao cứu. Tất nhiên, Trung Quốc vẫn còn tiền để bơm thêm cho kinh tế tiếp tục chạy, ít nhất từ đây cho đến cuối năm, khi Hồ Cẩm Ðào và Ôn Gia Bảo hết nhiệm kỳ. Nhưng sau đó, sẽ ra sao thì không biết được.


Ðây không phải là một tin vui đối với người Việt Nam cũng như người Mỹ. Nếu kinh tế Trung Quốc xuống thì cả thế giới cũng sẽ xuống, vì kinh tế Mỹ cũng như Châu Âu vẫn phải xuất cảng. Mà một nước nhập cảng nhiều hạng nhất hiện nay là Trung Quốc!


Ðiều người ta mong ước là kinh tế Trung Quốc sẽ xuống từ từ, đừng có sập nhanh quá. Chúng ta chúc nhân dân Trung Quốc gặp nhiều may mắn. Và xin đừng giở trò đem tàu máy bay ra dọa láng giềng nữa. Dọa làm gì, vô ích. Năm 1078, sau khi một nửa số quân sĩ nhà Tống chết (vì bệnh thời khí!) và một nửa còn lại “khai bệnh,” Tống Thần Tông đã cho rút quân về ngay. Bởi vì lúc đó nhà Tống cũng đang lo quân nước Tây Hạ và nước Liêu tấn công.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Trung Quốc và Mỹ có gì chung?

1.Về kinh tế:

-MỸ là đối tác cung cấp vốn và kỹ thuật cao, kể cả trong quốc phòng, để thực hiện 4 hiện đại hóa. Hiệm Mỹ đang đầu tư trên 23.000 công trình kỹ thuật cao vào TQ, với số vốn đứng thứ 3 trong các nhà đầu tư nước ngoài vào TQ (sau Đài Loan và Nhật).

-Mỹ là bạn hàng lớn thứ hai của QT (Sau Nhật), với mức tăng trên 22%/năm.

-Mỹ có tiếng nói quan trọng trong nhiều tổ chức kinh tế, tài chính thế giới.

-Nhiều công ty Mỹ góp phần thúc đẩy kinh tế TQ.

-Mỹ cần thị trường TQ để kiếm xiền và nâng cao hơn nữa vị thế của mình.

2.Về An ninh- Chính trị

-TQ quan hệ tốt với Mỹ, sẽ có cơ hội ổn định, phát triển.

-TQ xác định phải điều hòa được tam giác quyền lực Mỹ-Nhật-Trung ở châu -TBD để lo đại cục.

-Mỹ đang tập trung nhiều hơn vào các vấn đề đối nội để ổn định và phát triển. Việc xác lập quan hệ tốt với một TQ đang lên để mong thế giới sẽ "yên ổn" theo cách của Mỹ.

-Vị thế của Nhật đang lên. Nhật ngày càng muốn có nhiều ảnh hưởng hơn trong khu vực và trên thế giới để xứng tầm mình. Ở một khía cạnh nào đó, Mỹ muốn dùng TQ để "kiềm tỏa" Nhật phát triển trong phạm vi điều chỉnh của mình.

-Mỹ dùng TQ để phá thế liên kết TRung-NGa. Tứ giác Mỹ-Nhật-Trung-Nga cũng là cái mà Mỹ muốn nắm.

-Chơi theo kiểu riêng với TQ, Mỹ còn muốn điều khiển phần nào các nơi có vũ khí hạt nhân, như Pakistan, Triều Tiên, hay vấn đề như I-ran...để Mỹ không phải cùng một lúc lo quá nhiều việc.




Tuy nhiên, hai bên còn quá nhiều khác biệt và đối nghịch
 

Phú Ông

Xe container
Biển số
OF-42822
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
6,785
Động cơ
610,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ Sờn đã có ý tưởng rất hay, nhà cụ Lầm đã đưa ra những thông tin khách quan và mang tính hệ thống về anh Trung Hoa anh hùng để mọi người cùng đọc, tham khảo!!! :41:
Em xin phép đã copy (và sẽ tiếp tục đấy nhé!),... về để nghiên cứu! :42:
Nhiều thông tin rất quý, em đã được đọc, nghiên cứu đâu đó, nhưng hệ thống lại như này là rất hay ợ. Đề nghị các cụ tham gia thì nên cổ vũ, động viên (nếu thấy bổ ích), còn thông tin của mình có thì nên để lại, tránh làm... "dứt mạch" ợ!!! :(

Ấy là em nghĩ thế, có gì các cụ cứ vui lòng bỏ qua nhé! :))

Chúc các cụ khỏe mạnh, sáng suốt,... và mong cụ Lầm tiếp tục phát huy ợ!!! :41:
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Những bất đồng Trung-Mỹ

1.Mỹ muốn lãnh đạo thế giới. TQ muốn thế giới đa cực, mà TQ đứng đầu 1 cực nhớn nhớn.

2.Mỹ vẫn muốn có "quan hệ hạn chế" với TQ, kiềm chế TQ cả về kinh tế, chính trị, quân sự. Nội bộ TQ còn nhiều quan điểm cứng rắn chống Mỹ.

3.TQ coi Đài LOan là "mặt trận cuối cùng" trong cải cách chính trị. Mỹ muốn Đài Loan độc lập để kiềm tỏa TQ và là con bài quan trọng trong mặc cả quan hệ hai nước.

4.Mỹ muốn áp dụng tiêu chuẩn "dân chủ-nhân quyền" theo quan điểm của mình với TQ.

THẬN TRỌNG PHÁT TRIỂN, đó là những gì hai nước sẽ làm trong quan hệ thời gian tới.

5.Những mấu thuẫn về kinh tế (như đã nêu ở các phần trên).
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

megafashion

Đi bộ
Biển số
OF-152682
Ngày cấp bằng
14/8/12
Số km
9
Động cơ
355,290 Mã lực
Hay quá, biết được 1 số điều về TH.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
TRung Quốc đang làm gì ở châu Phi

Mới đây nhất, TQ tuyên bố sẽ rót 20 tỷ USD vào châu Phi mà không đòi hỏi các nước ở lục địa đen "đáp bồi" gì. Với sự rộng rãi đáng ngờ này, TQ bỏ xa tất cả các nước còn lại trên thế giới trong những động thái "quan tâm" đến châu Phi. Nhiều lãnh đạo các nước châu Phi "nhiệt liệt chào đón TQ".

Tieền rót vào nhiều, TQ lại chẳng quan tâm đến nhân quyền, hay chỉ trích hoạt động nội bộ của bất kỳ quốc gia châu Phi nào.

Một "người tốt", phải hem?





 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhìn vào cơ cấu đầu tư của TQ ở châu Phi, ta thấy:

-Tất cả các nước mà TQ đầu tư hạ tầng cơ bản đều có trữ lượng dầu mỏ lớn.
-Hàng hóa giá rẻ TQ đang "tràn ngập" nhiều nơi ở lục địa đen, nhất là ở các nước nghèo
-Lao động đến từ TQ đang "tràn" vào lục địa đen





 

CôngNông

Xe điện
Biển số
OF-808
Ngày cấp bằng
17/7/06
Số km
2,556
Động cơ
601,890 Mã lực
Nơi ở
110/99 Định Công Hạ
cảm ơn các cụ cho em đọc thông tin tổng hợp, sơ bộ về TQ em đọc mà mệt quá đi, đọc 1 lèo quên cả ăn tối hehe
 

CôngNông

Xe điện
Biển số
OF-808
Ngày cấp bằng
17/7/06
Số km
2,556
Động cơ
601,890 Mã lực
Nơi ở
110/99 Định Công Hạ
“Sương mù” che phủ các bí mật quan trọng
Sau Đại hội Đ.ảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 dự kiến sẽ diễn ra trong vài tuần tới, tên tuổi của thành viên mới thuộc Ban thường vụ Bộ Chính trị Đ.ảng Cộng sản Trung Quốc sẽ được công bố. Khoảng 6 tháng sau đó, họ sẽ chính thức nắm quyền.
Ông Tập Cận Bình gần như chắc chắn sẽ trở thành Chủ tịch Nhà nước Trung Quốc.
Cho đến nay, gần như chắc chắn ông Tập Cận Bình, con trai của người anh hùng cách mạng, cựu phó Thủ tướng Trung Quốc Trần Trọng Huân, sẽ trở thành Chủ tịch Nhà nước Trung Quốc. Ông Lý Khiết Cường (Li Keqiang), thành viên còn lại trong nhóm 9 chính trị gia cấp cao thuộc Ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc đủ trẻ để tiếp tục tham gia trong ban thường vụ, sẽ lên giữ chức Thủ tướng.
Còn ai nữa? Ông Uông Dương (Wang Yang), bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Đông, đối thủ của cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, hiện đang nhận được nhiều sự chú ý. Ngoài ra không thể không kể đến ông Lý Nguyên Triều (Li Yuanchao), hiện đang giữ chức Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đ.ảng Cộng sản Trung Quốc và ông Vương Kỳ Sơn (Wang Qishan), Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề tài chính của Trung Quốc.
Hiện nay, gần như tất cả mọi thông tin liên quan đến ngày giờ công bố tên lãnh đạo cũng như số lượng nam chính trị gia trong ban thường vụ chưa được công bố, nếu có nữ chính trị gia trong ban, hẳn sẽ gây ra không ít ngạc nhiên. Ngoài ra, số lượng thành viên trong ban thường vụ có thể được điều chỉnh từ 9 xuống 7. Hoạt động bổ nhiệm bí thư thành ủy các tỉnh của Trung Quốc gần đây không khỏi gây ngạc nhiên, phần lớn người được bổ nhiệm đều đang ở độ tuổi 50 hoặc 60.
Sự tĩnh lặng khác thường
Năm 2002, khi ông Hồ Cẩm Đào lên nắm quyền, mọi thứ diễn ra khá suôn sẻ. Chính lãnh tụ nổi tiếng Trung Quốc, ông Đặng Tiểu Bình, đã tiến cử ông Hồ Cẩm Đào. Mọi thứ hiện nay khó đoán trước hơn rất nhiều.
Điều này lý giải tại sao cho đến nay chiến dịch tuyên truyền của Đ.ảng Cộng sản Trung Quốc luôn nhấn mạnh đến đảm bảo sự ổn định. Hàng loạt sự kiện gây bất ổn gần đây đã được giải quyết triệt để, hoạt động tìm kiếm trên mạng bị kiểm soát chặt chẽ hơn bao giờ hết.
Nếu có điều gì đó cần nhấn mạnh, có thể thấy không khí trước thềm cuộc chuyển giao quyền lực cực kỳ quan trọng này dường như im ắng quá mức. Bất chấp kinh tế đang tăng trưởng kém, chính phủ Trung Quốc không đưa ra bất kỳ chính sách nào có khả năng gây tranh cãi. Nếu tình hình xấu hơn nữa, giới lãnh đạo mới sẽ phải vội vàng tính đến chương trình giải cứu nền kinh tế?
Trung Quốc có phải mô hình chuẩn?
Giới chuyên quan sát và dõi theo tình hình chính trị Trung Quốc khẳng định, hiện đang tồn tại 3 nhóm đối lập trong Đ.ảng Cộng sản Trung Quốc. Không thể không kể đến nhóm được coi như “vương tôn công tử”, trong đó bao gồm ông Vương Kỳ Sơn và Bạc Hy Lai, bí thư thành ủy Trùng Khánh trước đây. Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể nổi lên như nhóm thứ 4.
Rất khó để tiếp cận được nhiều thông tin liên quan đến chính trường Trung Quốc. Mọi cuộc đối đầu, nếu có, luôn trong vòng bí mật. Gần như không thể biết được ai đến, ai đi cho đến khi mọi chuyện đã xong xuôi rồi, giống như ông Bạc Hy Lai thời gian qua.

Sau những gì đọc được từ trước đến nay, sau khi em chắt lọc thông tin qua suy nghĩ nông cạn của riêng mình. Em đã nghĩ rằng việc TQ đang làm ở Biển Đông chỉ là 1 cách nhằm đưa sự chú ý của Xã Hội của Thế Giới ra xa ngoài đất liền, xa ngoài thủ đô, xa ngoài những sự tranh đấu ngầm, sự sắp sếp ngầm trước thềm cuộc thay thầy đổi chủ, chuyển giao quyền lực sắp tới. Cũng như điều em đã đọc được từ cụ Lầm ở vài trang trước, trong thời kỳ trước đã từng làm mà thôi.
PS: Đây là ngu ý của em thôi ạ, các cụ cứ bàn luận. Riêng em tin 1 phần vào suy nghĩ này và cũng tin tưởng sự vững mạnh về quân sự của mình chẳng sợ gì cả. Ta yếu thì ta lại cắn lẻ :D chơi dài là sở trường của quân ta mà
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Các con số thống kê nói lên nhiều điều:

- 90% lượng công việc tại các dự án do Bắc Kinh đầu tư ở châu Phi rơi vào tay lao động Trung Quốc di cư.
-Các dự án khai thác khoáng sản của Trung Quốc ở châu Phi đang tàn phá dữ dội môi trường lục địa đen.
-Người Trung Quốc ở châu Phi thuê lao động lục địa đen với mức giá rẻ mạt (dưới 4 USD/ngày).
-Trung Quốc thích đầu tư vào các quốc gia tham nhũng trầm trọng ở châu Phi.
-Trung Quốc đầu tư vào dầu thô ở Sudan, đem lại cho chính quyền Tổng thống Omar al-Bashir hàng tỉ USD/năm. Nhờ đó, al-Bashir tiếp tục “nuôi” chiến tranh Darfur, cuộc nội chiến đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người.





 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Đại khái là ông anh là như thế, hy vọng thông tin tóm tắt về nội bộ hay ngoại bộ của anh đã cho chúng ta cái nhìn sơ khởi về anh mình.

Bây giờ ta xem tại sao anh ấy lại to tiếng về Biển Đông trong thời gian gần đây.

Biển Đông (TQ là QT gọi là Biển Nam Trung Hoa) rộng lắm, từ Đài Loan xuống Singapore. Bở Tây là VN, bờ Đông là PHi

 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Xem kỹ, hóa ra Biển Đông là cửa ngõ ra TG của TQ


 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Đây nhé: Phía trên cùng kịch đất Nga Phía Tây toàn đất liền. Phía Đông vướng Nhật. Phía Đông Nam có Đài Loan án ngữ, chỉ còn phía Nam, xuống Biển Đông, thoát ra ngoài



Dầu thô từ Trung Đông, nguyên liệu từ châu Phi đến TQ và đường buôn bán của TQ ra thế giới toàn đi qua biển Đông



Thống kê cho thấy: Đường vận chuyển qua Biển Đông chiếm 1/3 lượng hàng hóa vận chuyển trên thế giới. Nên là, nếu TQ mà bị bịt mất đường này, mọi hoạt động sản xuất, tiêu thụ trong nước sẽ bị ngừng trong chưa đầy 1 tháng.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Thế mà đùng một phát, Mỹ chuyển trọng tâm chiến lược sang Thái Bình Dương. TQ cảm thấy mình bị "bao vây"



Cụ thể là:

-Quan điểm bảo đảm các lợi ích quốc gia Mỹ của Lầu Năm Góc qua ba trọng tâm bình diện của quốc phòng:
+1. Nhật Bản – Hàn Quốc – Đài Loan – Thái Lan – Singapore;
+2. Nhật Bản – đảo Guam – Philippines – Úc;
+ 3. Alaska - Hawaii – Samoa

-Những căn cứ tiền tuyến trong việc hình thành một tam giác.

+Số lượng các căn cứ sẽ hình thành tam giác
+Tần suất các căn cứ chính xuất hiện tại giao điểm của những tam giác này.
+Sự hiện diện của căn cứ kẻ thù, hoặc không, xuất hiện trong mạng lưới này.
+ Sự tăng cường sức mạnh hải quân sẽ dẫn đến sự gia tăng số lượng căn cứ.

Xem bản đồ trên, ta thấy vô số tam giác được hình thành với đảo Guam là trung tâm tiềm năng
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top