[Funland] Tiếp Biển Đông

Trạng thái
Thớt đang đóng

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Tôi nghĩ nhiều cụ cũng tâm tư như tôi khi đọc về tin Việt nam ngừng thăm dò vì áp lực của Trung quốc.
Về chuyện này cũng xin lạm bàn một chút:
1. Việc Trung quốc đe dọa và liên tục quấy rối là có thật nhưng việc họ dám làm tới đâu thì ta hoàn toàn chưa rõ và việc thử nghiệm vừa rồi là cách để đo mức độ phản ứng.
> Sứ bỏ về;
> Lầm lỳ dọa dẫm trên các kênh không chính thức;
Đây là điểm quan trọng >> nó sẽ làm thật.
Cái gì kêu to thì chỉ là dạng căng thẳng bề mặt, khó gây ra sự kiện nghiêm túc.

2. Việc chúng ta căng thẳng: Không có lợi vì chúng ta không có những điều kiện thuận lợi để chống lại (ít ra là thời điểm này).
Có những thời điểm, trong quân đội đặt ra mục tiêu giữ được các đảo từ 3-15 ngày nếu có chiến tranh xảy ra. Biển khác với đất liền, không phải cứ muốn là ra được, tiềm lực vận tải, chuẩn bị cho cuộc chiến mặc dù gần nhưng không có ưu thế như bọn Tàu.
Vậy chúng ta chống lại chúng bằng gì?
Chiến lược phòng ngừa của chúng ta vừa qua để tránh một cuộc chiến ngắn ngủi là:
+ Cố gắng không quân sự hóa các hoạt động mang tính dân sự;
+ Can thiệp quân sự thông qua tiếp cận dân sự (dùng tàu dân sự đẩy đuổi ...vv)

Một khi chiến tranh xảy ra chúng ta sẽ mất nhiều hơn được trong khi mọi sự chuẩn bị cho một cuộc chiến trên biển là chưa đủ và chưa rõ ràng. Vậy chúng ta sẽ lựa chọn gì? Đánh nhau đến giọt máu cuối cùng? Ảo tưởng quá không? Nhất trong thời buổi bây giờ?

Tôi cho rằng mọi người có trách nhiệm đều đã và đang cân nhắc, phân tích đầy đủ một cách hệ thống về chiến lược và tôi tin chúng ta vẫn có nhiều tướng tài, người giỏi đủ sức phân tích thăm dò.
"Chỉ có chiến tranh khi sự nhân nhượng, thụt lùi đã đủ để thấy lý do cho một cuộc chiến được chuẩn bị đủ"

Vậy có hơi buồn thôi nhưng tôi nghĩ rằng đó là cách xử lý mềm dẻo!
Em nghĩ cũng chỉ gây sức ép, võ mồm là nhiều. TQ nó cũng chẳng ngu để đi gây chiến trên BĐ, đây là tuyến vận tải huyết mạch cho cả nó và nhiều nước khác. Khi xảy ra chiến sự thì BĐ coi như bị phong tỏa cả phía ta lẫn TQ, chẳng thằng vận tải nào muốn mạo hiểm đi qua vùng chiến sự cả. Lúc đó sức ép vận tải sẽ đến ngay từ bản thân TQ và các nước khác có liên quan đến tuyến vận tải này.
Trích "Hơn 90% lượng vận tải thương mại của thế giới thực hiện bằng đường biển và 45% trong số đó phải đi qua vùng Biển Đông."
 
Chỉnh sửa cuối:

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,794
Động cơ
723,036 Mã lực
Phương châm 8K trên biển:

Kiên quyết
Kiên trì
Khôn khéo
Không khiêu khích
Không mắc khiêu khích
Kiềm chế
Không để xảy ra xung đột
Không để địch lấn chiếm.
Thập lục với Tứ giờ chuyển sang Bát à cụ =))
Bà hàng nước hay có cái kiểu đếm số giống ông xe ôm hàng xóm nhể, hay là 1 =))
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Em nghĩ cũng chỉ gây sức ép, võ mồm là nhiều. TQ nó cũng chẳng ngu để đi gây chiến trên BĐ, đây là tuyến vận tải huyết mạch cho cả nó và nhiều nước khác. Khi xảy ra chiến sự thì BĐ coi như bị phong tỏa cả phía ta lẫn TQ, chẳng thằng vận tải nào muốn mạo hiểm đi qua vùng chiến sự cả. Lúc đó sức ép vận tải sẽ đến ngay từ bản thân TQ và các nước khác có liên quan đến tuyến vận tải này.
Cũng có thể Tung Của gây sức ép trực tiếp lên Repsol thông qua các mối quan hệ thị trường - tài chính- thương mại 2 bên. Như đã từng làm với BP trước đây.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Cũng có thể Tung Của gây sức ép trực tiếp lên Repsol thông qua các mối quan hệ thị trường - tài chính- thương mại 2 bên. Như đã từng làm với BP trước đây.
Đúng vậy, bây giờ TQ nó gây sức ép bằng kinh tế là chính, ngay VN ta cũng ăn đòn khi họ gây sức ép về kinh tế :(
"70% lượng dầu mỏ nhập khẩu của Trung Quốc được vận chuyển bằng đường biển qua Biển Đông" - nhìn đây đủ thấy TQ phụ thuộc tuyến vận tải này như thế nào?
Cụ nào chuyên ngành dầu khí cho số liệu về lượng dầu dự trữ của TQ xem họ dự trữ được bao nhiêu ngày?
Chưa tính các loại hàng hóa khác nữa mà TQ phải vận chuyển qua BD.
Nếu đặt bài toán "oánh lộn" ở BĐ để tranh giành tài nguyên thì sẽ oánh trong bao lâu? bao lâu để có thể khai thác được tài nguyên ở BĐ bù vào cái đám nhập khẩu phải "tạm dừng"?
 
Chỉnh sửa cuối:

Long Hoa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-409681
Ngày cấp bằng
10/3/16
Số km
937
Động cơ
230,400 Mã lực
Tuổi
34
Tin thời sự: Máy bay bay ngang làm nhà dân thủng nhiều lỗ tại tp Phan Rang, Ninh Thuận.

Các cụ có thông tin vụ này không ạ?
Tôi vẫn thắc mắc máy bay bay ngang làm sao làm thủng nhà được nhỉ, bộ nó bay thấp lắm à.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,977
Động cơ
459,360 Mã lực
Nhật hình như cũng có dính líu tới vụ Biển Đông của mình mà phải không cụ.

Nhật thì khỏi nói rồi. Chiến lược của nó với VN là nhất quán, lâu dài và từ những năm 199x. Phải nhìn về vấn đề đầu tư và ODA ấy, còn tàu tuần tra chỉ là bề nổi thôi.
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
12,594
Động cơ
473,532 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Thằng ku em của em làm dầu khí nó bảo đứng trên giàn khoản của mình nhìn tàu của china lượn xung quoanh ào ào
 

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,529
Động cơ
678,653 Mã lực
Tôi vẫn thắc mắc máy bay bay ngang làm sao làm thủng nhà được nhỉ, bộ nó bay thấp lắm à.
Đọc tít thì e nghĩ là bịa, đọc bài xong thì e nghĩ chắc các chú chẳng may rơi "đồ chơi" thôi. Hihi, mà nếu rơi thật thì cc đừng mong có tin cho mà hóng.
 

cdcn

Xe điện
Biển số
OF-202474
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
3,075
Động cơ
14,145 Mã lực
Trung Quốc là thành viên Hội đồng bảo an, một trong những nguyên tắc của pháp luật quốc tế là cấm sử dụng bạo lực và đe dọa sử dụng bạo lực. Với một vùng mà TQ còn nhận là đang tranh chấp về chủ quyền để chuận bị ra đời COC, việc đe dọa sử dụng bạo lực dù không công khai, cũng đủ để làm mất hình ảnh của TQ như một nước lớn có trách nhiệm. Khựa chả dại, em cho là 99,99% là tin vịt.
Có hình ảnh bao giờ đâu mà lo mất hả cụ? Cũng từ những suy nghĩ kiểu như cụ mà chúng ta bị bất ngờ năm 1979 và 1988 đấy ạ!
 

haivinhvungtau

Xe buýt
Biển số
OF-383520
Ngày cấp bằng
20/9/15
Số km
583
Động cơ
247,309 Mã lực
Tuổi
46
Thêm ảnh cho mát mắt về 1 giàn khai thác ở mỏ Chim Sáo ạ

Thằng Chim Sáo này trước kia nó thiết kế hai giàn. Sau bị phát khủng hoảng năm 2008 nên tài chính chỉ làm được một giàn. Chi phí đầu tư đến lúc khai thác thương mại một giàn quá lớn, rủi ro cực cao nên thường chỉ các cty nước ngoài lớn mạnh mới làm. Chim Sáo này của Premier Oil
 

cdcn

Xe điện
Biển số
OF-202474
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
3,075
Động cơ
14,145 Mã lực
Còn cụ nào giờ vẫn cứ tin việc VN sợ vì TQ dọa đánh tổng lực ở Trường Sa vì thăm dò dầu khí ở 136/03 thì nên tìm hiểu kỹ hơn. Có cơ hội thì nên đi ra đó 1 lần cho mở mang đầu óc





Trên này em tin chắc đầy cụ đi ra đó rồi, có điều người ta không "thể hiện" thôi cụ ạ!
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
Ngoài TS nó chỉ đợi cú a nhô từ BK là nó bem mình thôi ợ
Mấy cái phân tích ní nuận của of bọn BK chẳng quan tâm, hôm nào thích là bem, khỏi nói nhiều
 

ambinh2017

Xe hơi
Biển số
OF-505832
Ngày cấp bằng
20/4/17
Số km
191
Động cơ
185,420 Mã lực
Ngoài TS nó chỉ đợi cú a nhô từ BK là nó bem mình thôi ợ
Mấy cái phân tích ní nuận của of bọn BK chẳng quan tâm, hôm nào thích là bem, khỏi nói nhiều
Dạ, nhà cháu thiển nghĩ, nếu dễ thế thì nó không nhùng nhằng đến tận giờ!
 

phaothuBMW

Xe buýt
Biển số
OF-149339
Ngày cấp bằng
16/7/12
Số km
744
Động cơ
363,150 Mã lực
Bớt căng thẳng đi các cụ ơi :)
Đọc mấy cái BBC mà tin nó thì ong thủ lắm. Tham khảo thôi, đừng biến mình thành "chị bán hàng online nói" :))

 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top