[Funland] "Tiến về Sài Gòn" qua ảnh

Nowherelands

Xe tăng
Biển số
OF-837143
Ngày cấp bằng
16/7/23
Số km
1,468
Động cơ
64,549 Mã lực
Tuổi
26
Cụ bảo là TQ ngăn không cho VN thống nhất, em chứng minh cho cụ thấy là viện trợ của TQ cho VN trong 2 năm cuối là rất lớn, chiếm 85% tổng viện trợ.
Cụ bảo là sau năm 1975 TQ cắt viện trợ, em chứng minh cho cụ thấy là sau năm đến năm 78, mỗi năm TQ viện trợ cho VN 300 triệu $, đến năm 79 chiến tranh thì cắt.
Cụ không trả lời được bất cứ câu hỏi nào của em.
Nguồn của cụ là cái mồm.
Nguồn của em là số liệu nhà nước.
Nguồn quốc doanh, mời cụ đọc, và nếu cụ muốn tìm hiểu về việc tại sao TQ không muốn VN thống nhất thì còn nhiều nguồn khác nhau nữa: https://vietnamnet.vn/ho-cung-dat-duoc-mot-vai-muc-tieu-nhung-co-ban-la-that-bai-429630.html

Các số liệu cụ dẫn chứng không sai, chỉ có điều cụ chưa hiểu chiến lược ủng hộ đánh Mỹ đến người VN cuối cùng của TQ thôi. TQ cam kết VN cứ chịu trận, không sợ B52 Mỹ, Mỹ phá đâu TQ sẽ bù đắp lại đường xá, cầu cống, công trình.....cho VN. Nên số tấn hàng giai đoạn sau 1972 là để làm các việc này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
10,144
Động cơ
372,049 Mã lực
Ngày 30-4-1975, chiếc xe tăng T-59 (do TQ sản xuất) mang số hiệu 390 húc đổ cổng dinh Độc Lập, có ảnh chụp lại. Tuy nhiên mọi công trạng lại đươc ghi cho xe tăng T54B (do LX sản xuất). Mãi vài chục năm sau công trạng thực sự mới được trả lại cho xe 390. Lý do gì thì chịu.

Ngày 30-4-1975, có chuyện rằng phía TQ can thiệp đề nghị ông Dương Văn Minh chống cự đến cùng, TQ sẽ tung quân đánh vào miền Bắc VN để hỗ trợ, ông DVM đã từ chối và nói rằng:


Tuy nhiên em đã truy nguyên nguồn gốc của câu chuyện này và được biết nó được trích trong quyển Dương Văn Minh và tôi, xuất bản năm 2008. Ngoài nguồn này ra em không thể tìm được nguồn nào ghi lại câu chuyện này, hay có sự xác nhận của chính ông Minh rằng ông đã nói vậy.
Nếu tính xe đầu tiên chạm và húc vào cổng dinh thì xe 843 là đúng, chưa kể xe này lại có đại úy Thận là cb, người được phân công và cũng là người đầu tiên cắm cờ trên nóc dinh. Xe 390 đi sau, chỉ có thành tích là húc đổ cổng sau khi xe 843 bị kẹt thôi chứ cũng không phải là xe đầu tiên húc cổng dinh.
Hồi 30/4/1985 kỷ niệm 10 năm giải phóng và khai trương nhà bảo tàng ở qđ bộ qđ2 vẫn có cái tăng 843 trên bục phía trước bên trái nhà bảo tàng do kts khiếm thị thương binh, chiến sỹ của qđ thiết kế. Khi ấy cb, cs cả qđ bộ đến lữ 203/ vẫn lứa 75 vẫn đang còn tại ngũ chả thấy ai nói hay sì xào gì về xe 390 hay 849 cả. Mãi sau này các ông mới khới lên vụ giấy đầu hàng với xe tăng các kiểu.
 

Hoang1988

Xe tải
Biển số
OF-116369
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
480
Động cơ
388,029 Mã lực

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,172
Động cơ
907,137 Mã lực
123.jpg


Để em viết rõ cho cụ hiểu:
Giai đoạn 1969-1972, tổng viện trợ là 1 triệu tấn bao gồm 300 000 tấn hậu cần và 680 000 tấn vũ khí, trong đó của LX là 143k, TQ là 761k, các nước XNCH khác là 96k.
143 793 + 761 001 + 96002 = 1000 796 tấn ( đã cộng bằng máy tính)

Giai đoạn 1973 - 1975, tông viện trợ là 724 nghìn tấn, trong đó của LX là 65k, TQ là 620k, các nước XNCH khác là 38k.
65 601 + 620 354 + 38 557 = 724 512 tấn ( đã cộng bằng máy tính)

Rất tiếc người làm bảng thống kê này đã nhập nhầm số ở bảng hậu cần và vũ khí là 75k tấn và 49k tấn. Con số thực chắc chắn phải khác đi, tuy nhiên nó vẫn chỉ ra rằng viện trợ của TQ cho Việt Nam trong 2 năm cuối chiến tranh là rất lớn, chiếm tới 85% tổng số viện trợ trong giai đoạn này, nếu không có sự hỗ trợ to lớn này chắc chắn chúng ta không thể mở cuộc tiến công trên toàn mặt trận để giành thắng lợi chung cuộc.

Vậy căn cứ vào đâu để nói rằng TQ không muốn Vn thống nhất?

https://web.archive.org/web/20050415035859/http://www.vnn.vn/dulieu/2005/04/409835/
Số liệu này của TQ chi tiết hơn theo từng năm, từng loại hàng viện trợ
Giai đoạn 65-68 TQ viện trợ tích cực cho VN, nhiều hơn LX
69-70 giảm mạnh viện trợ, gắn liền với VN dựa vào LX nhiều hơn
71 tăng lại
72-73 tăng mạnh như kiểu thôi tao vừa bắt tay Mỹ rồi, nhận nốt mấy lô này rồi tao hết trách nhiệm nhé.
74 còn rơi rớt
75 gần như không còn

1745419180713.png
 

Minh Nguyen 12

Xe buýt
Biển số
OF-762040
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
859
Động cơ
128,598 Mã lực
Đa tạ cụ đã thông não cho em. Em thì mới đào hầm - hào, vác bê tông xây công sự phòng ngự và hồi còn trong quân ngũ lúc huấn luyện thì được giao cho một khẩu B40 ( nó như cái điếu ục ấy cụ. Nổ cũng điếc tai phết, cứ như ong bay trong tai mãi) rồi khi lên giữ chốt thì mỗi đêm xuống khe phục kích thám báo thì được mang 1AK + 01 baoxe trong đó có 03 băng dự phòng 04 quả lựu đạn chày, cũng biết bảo nhau khi nghe tiếng nổ đầu nòng của pháo mà có tiếng rít thì đó là nó bay qua đầu hay rất gần. Nghĩa là kinh nghiệm dậy cho ấy cụ. Lại nữa là em cũng từng đạp phải mìn, loại mìn của anh bạn láng giềng phương bắc mà Cụ Nam chẫu nói trong thớt kể về những trận đánh, về đồng đội chiến trường K của cụ ấy. May nó xịt cụ à.
Thế còn cụ ? Chẳng hay cụ có kinh nghiệm những gì ngoài những điều trên xin được nghe cụ chia sẻ!
Tham gia OF mấy năm trời mà bây giờ mới gặp được một cụ cùng thời với em. Hàng hiếm :D.
 

crYztaL

Xe tăng
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
1,236
Động cơ
328,168 Mã lực
Số liệu này của TQ chi tiết hơn theo từng năm, từng loại hàng viện trợ
Giai đoạn 65-68 TQ viện trợ tích cực cho VN, nhiều hơn LX
69-70 giảm mạnh viện trợ, gắn liền với VN dựa vào LX nhiều hơn
71 tăng lại
72-73 tăng mạnh như kiểu thôi tao vừa bắt tay Mỹ rồi, nhận nốt mấy lô này rồi tao hết trách nhiệm nhé.
74 còn rơi rớt
75 gần như không còn

View attachment 9091495
Giai đoạn đầu những năm 60 quan hệ VN - TQ thực sự rất tốt. Bố tôi từng được mời vào thăm trung tâm thông tin của Trung Nam Hải, tham quan hầm chống bom nguyên tử ( những chỗ sau này người nước ngoài không bao giờ được vào ), ... Ngay cả khi TQ - LX bắt đầu căng thẳng thì phía TQ vẫn rất nhẹ nhàng với chúng ta. Có lẽ đó là giai đoạn nồng ấm nhất trong lịch sử 2 nước nhưng cuộc chiến năm 79 đã xoá đi tất cả.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,992
Động cơ
366,743 Mã lực
Em xem trên Kodi, nếu cụ chưa từng dùng thì có thể google để tìm hiểu và cài đặt.
Trong phim có cả những hình ảnh cuối cùng trc khi chết của nhà báo/nhiếp ảnh Michel Laurent chạy cạnh cái xe màu vàng khi đang tác nghiệp tại Biên Hoà.
Có cả cảnh thiếu tá Bửng lái chiếc máy bay đưa vợ con ra chiếm hạm, để hạ cánh được thì lính Mỹ trên tầu USS Midway phải dọn dẹp boong bằng cách đẩy 1 số trực thăng xuống biển (mặc dù ban đầu họ bảo hãy bay đi). Lý do thiếu tá Bửng dùng máy bay này e cũng ko rõ bởi trước đó vợ con ông có suất lên máy bay thương mại, ông đưa vợ con ra chân cầu thang rồi để vợ con ở đó hối họ lên máy bay và chạy đi đâu đó. Vợ ông ko thấy ông quay lại thì cũng ko lên máy bay nào và đợi ông. Khi ông quay lại vẫn thấy vợ con chờ nên đã quyết định lấy/tìm 1 chiếc để bay đi với vợ và 5 con. Hiện chiếc máy bay này và tấm giấy (viết trên bản đồ bay) mà thiếu tá Bửng thả xuống tầu Midway xin hạ cánh đang đc trưng bày ở bảo tàng Floria.
Xin cám ơn cụ.
Để em tìm cách xem.
 

Tuankhoi001

Xe buýt
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
547
Động cơ
26,333 Mã lực
Cụ bảo là TQ ngăn không cho VN thống nhất, em chứng minh cho cụ thấy là viện trợ của TQ cho VN trong 2 năm cuối là rất lớn, chiếm 85% tổng viện trợ.
Cụ bảo là sau năm 1975 TQ cắt viện trợ, em chứng minh cho cụ thấy là sau năm đến năm 78, mỗi năm TQ viện trợ cho VN 300 triệu $, đến năm 79 chiến tranh thì cắt.
Cụ không trả lời được bất cứ câu hỏi nào của em.
Nguồn của cụ là cái mồm.
Nguồn của em là số liệu nhà nước.
Nếu tính theo khối lượng thì trong giai đoạn 73-75 viện trợ Trung Quốc chiếm khoảng 85%, nhưng tính theo giá trị thì khác đấy cụ ạ.
Theo ước tính của CIA:
1745421897215.png

Theo bảng này, tính trên giá trị thì tỉ lệ viện trợ giữa Trung Quốc vs. Liên Xô và các nước XHCN khác giai đoạn 70-74 là 43:57, tỉ lệ này tăng lên 50:50 trong 2 năm 73-74.
Mặc dù điều kiện kinh tế Trung Quốc trong giai đoạn này cực kỳ khó khăn, phải thấy rằng nguồn viện trợ quân sự của Trung Quốc đóng vai trò rất quan trọng, không hề thua kém so với Liên Xô.

Tuy nhiên con số này chả thấm vào đâu so với đối phương. Người ta thống kê tổng viện trợ quân sự của khối XHCN cho VN trong 20 năm KCCM vào khoảng 7 tỷ rúp, tương đương 3,5 tỷ đô la, chỉ bằng 1/5 viện trợ quân sự VNCH nhận được. Nếu tính cả chi phí của quân Mỹ và đồng minh tiêu tốn khi tham chiến thì lên đến gần 130 tỷ đô la. Nhưng họ vẫn thua.

Tóm lại, mục tiêu của Trung Quốc, Liên Xô và các nước khác khi viện trợ cho VN trong từng giai đoạn có thể thay đổi, nhưng điều cốt yếu là Bắc Việt Nam đã nhận được nguồn chi viện này. Việc sử dụng nó như thế nào để đạt được mục tiêu thống nhất đất nước thì lại dựa vào ý chí của chính người Việt Nam, điều mà không ai làm thay được.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,736
Động cơ
681,140 Mã lực
Lần này kỷ niệm 50 năm, là một sự kiện trọng đại. Sao VN không mời quân đội của Nga, Mỹ cùng tham gia diễu bình cho nó hoành tráng luôn nhỉ?
Theo cụ nghĩ có nên mời hay không, nhất là mời Trung Quốc???
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
5,521
Động cơ
1,140,160 Mã lực
Sài Gòn 1975_4_30 (20) T-54 cháy.jpg

9 giờ 05 phút sáng 30-4-1975, 3 xe tăng T-54 của Bắc Việt Nam bị bắn cháy ở cổng số 5 căn cứ Tân Sơn Nhất, gằn Lăng Cha Cả, trên đường Võ Tánh (nay là Hoàng Văn Thụ). Phía xa là tháp chuông nhà thờ Mẳu Tâm trong hẻm trên đường Võ Tánh. Ảnh: Jacques Pavlovsky
Sài Gòn 1975_4_30 (22).jpg

Sài Gòn 1975_4_30 (25).jpg
Bố em đi trên 1 trong 3 xe tăng này, may mắn thoát ra khỏi xe trước khi xăng và đạn trong xe nổ. Năm nay bố đã 85 tuổi vẫn minh mẫn. 30/4 nào cũng là dịp để con cháu quây quần đòi ông kể đi kể lại chiến dịch lịch sử đó..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top