[Funland] Tiềm năng Bất động sản Hà Nội cho chu kỳ phát triển mới từ 2023

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,121
Động cơ
188,306 Mã lực
chuyên gia Bất động sản XIN LỖI vì DỰ BÁO không chuẩn

Em múa phụ hoạ mí cụ ^^

Lịch sử liệu có lặp lại?

1697438664280.jpeg


Cuối năm 2008, cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn và bất động sản ở Mỹ nổ ra, kéo theo nhiều hệ lụy cho nền kinh tế thế giới. Việt Nam cũng không ngoại lệ khi dấu hiệu tăng trưởng nóng bộc lộ ngày càng rõ nét, lạm phát liên tục tăng cao, Ngân hàng Nhà nước thực thi chính sách tiền tệ thắt chặt. Năm 2009, thị trường bất động sản bị ảnh hưởng nặng nề không ngoài dự đoán, sức mua giảm mạnh, giao dịch trầm lắng.

Ngay sau tết Nguyên đán 2010, HAG đã thực hiện hành động được cho là “cuộc cách mạng về giá căn hộ” khi mạnh dạn công bố giảm gần nửa giá căn hộ Hoàng Anh River View từ mức 2,400 USD/m2 xuống còn 1,350 USD/m2 và dự án Phú Hoàng Anh (giai đoạn 1) từ 1,800 USD/m2 xuống còn 1,250 USD/m2. Động thái này dù đã giúp cho HAG bán được một số lượng lớn căn hộ, duy trì sự tăng trưởng doanh thu bất động sản và giải quyết vấn đề thanh khoản, nhưng đồng thời cũng mở ra thời kỳ mới mà HAG không còn đồng hành cùng bất động sản...



Cổ phiếu của Bầu Đức 10 năm qua:

1697438753085.png


Còn đây là bức tranh của ông trùm thay Bầu Đức mà ai cũng biết là ai đó. Anh này về đường lối thì cơ bản cũng giống mí Bầu Đức, chỉ khác là nếu Bầu Đức có hậu vận bán chuối thì anh này bán xe. Anh này còn mấy năm nữa mới đủ chu kỳ 10 năm như Bầu Đức nên cần lao còn đc mấy năm để chờ đợi và theo dõi :-?

IMG_1431.jpeg


Trùm của trùm mà còn thế thì ba ông nhỏ lẻ ăn thua gì chứ. Ko dưng mà các cụ bẩu buôn đất buôn cát cái hậu vận nó hơi bị nhọc :-?
 

ManPlus

Xe tải
Biển số
OF-744452
Ngày cấp bằng
28/9/20
Số km
423
Động cơ
63,596 Mã lực
Tuổi
31
Nó có vài điểm khác nhau.
1. Lãi suất cho vay bây giờ và thời điểm 2010 chênh lệch nhau rất nhiều.

2. Bầu Đức dù gì thì cũng còn tử tế, chấp nhận cắt lỗ, bán tài sản giá thấp để mà trả nợ. Không như mấy ông hiện nay: Sunshine (nhìn khách hàng KSFinance biểu tình mà thương); Novaland nhất quyết trây ì nợ trái phiếu, ko chịu giảm giá tài sản để lo tiền trả nợ.

3. Các ông trùm BĐS chắc cũng học được bài học từ 2010, chỉ cần 1 ông như HAGL giảm giá thôi, thì như domino, giá BĐS tụt dốc không phanh ngay, quy mô lần này của các trùm lớn hơn rất nhiều, tài sản thế chấp mà tụt giá trị, thì các ông ấy xác định là mất tất, chứ ko còn có cơ hội sửa sai như bầu Đức đâu. Nên chắc cũng bắt tay nhau mà gồng.

4. NN chắc cũng đang lo domino đổ vỡ, KT đang khó khăn mà vỡ BĐS thì ko đỡ nổi --> tạm thời làm ngơ cho mấy ô diễn trò trây ì nợ. Chiêu trò của THM, Vạn Thịnh Phát có khác gì Novaland, Sunshine, Hưng Thịnh..., sao chỉ THM, VTP bị tóm? Đơn giản là tóm xong 2 ông thấy tác động lớn quá nên tạm dừng.

Nhưng dù sao thì mấy ông ấy chưa bị xử lý, ko có nghĩa là không bị xử lý. Giờ vẫn thấy nhởn nhơ lắm, trây ì nợ TP, để xem còn được mấy năm nữa đây nếu ko lo mà xử lý dứt điểm =))
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,121
Động cơ
188,306 Mã lực
Nó có vài điểm khác nhau.
1. Lãi suất cho vay bây giờ và thời điểm 2010 chênh lệch nhau rất nhiều.

2. Bầu Đức dù gì thì cũng còn tử tế, chấp nhận cắt lỗ, bán tài sản giá thấp để mà trả nợ. Không như mấy ông hiện nay: Sunshine (nhìn khách hàng KSFinance biểu tình mà thương); Novaland nhất quyết trây ì nợ trái phiếu, ko chịu giảm giá tài sản để lo tiền trả nợ.

3. Các ông trùm BĐS chắc cũng học được bài học từ 2010, chỉ cần 1 ông như HAGL giảm giá thôi, thì như domino, giá BĐS tụt dốc không phanh ngay, quy mô lần này của các trùm lớn hơn rất nhiều, tài sản thế chấp mà tụt giá trị, thì các ông ấy xác định là mất tất, chứ ko còn có cơ hội sửa sai như bầu Đức đâu. Nên chắc cũng bắt tay nhau mà gồng.

4. NN chắc cũng đang lo domino đổ vỡ, KT đang khó khăn mà vỡ BĐS thì ko đỡ nổi --> tạm thời làm ngơ cho mấy ô diễn trò trây ì nợ. Chiêu trò của THM, Vạn Thịnh Phát có khác gì Novaland, Sunshine, Hưng Thịnh..., sao chỉ THM, VTP bị tóm? Đơn giản là tóm xong 2 ông thấy tác động lớn quá nên tạm dừng.

Nhưng dù sao thì mấy ông ấy chưa bị xử lý, ko có nghĩa là không bị xử lý. Giờ vẫn thấy nhởn nhơ lắm, trây ì nợ TP, để xem còn được mấy năm nữa đây nếu ko lo mà xử lý dứt điểm =))
Ùi.. Cụ chắc trong ngành liên quan tới Tài chính Tiền tệ rùi. Em để ý thấy cụ ít còm nhưng còm nào sắc còm nấy :D

Trong khi TQ thì ntn...

Những người giàu ở Trung Quốc đang sử dụng mạng lưới ẩn để lén chuyển tiền ra khỏi đất nước vì nền kinh tế quá bất ổn...


Còn Mỹ thì ntn...

Nhiều công ty đang ngập trong nợ nần, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng sẽ duy trì lãi suất cao trong thời gian dài, thậm chí tăng thêm, cho tới khi lạm phát thực sự được khống chế. Nhiều nhà phân tích nhận định, Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,25%/năm vào tháng 11 tới.

Các chuyên gia tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp cảnh báo, nhiều vụ phá sản có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, đặc biệt với những ngành phải chịu đựng môi trường lãi suất cao, dễ bị tổn thương và các khoản nợ gia tăng...


Thế mà cần lao nhà ta vẫn háo hức mê say với trò chơi BĐS với giá trên Hoả Tinh ^^

Bảo sao nhân dân thế giới người ta oánh giá chúng ta là dân tộc lạc quan nhất Quả đất :D
 

truongvoky1981

Xe buýt
Biển số
OF-417823
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
974
Động cơ
219,907 Mã lực
Ùi.. Cụ chắc trong ngành liên quan tới Tài chính Tiền tệ rùi. Em để ý thấy cụ ít còm nhưng còm nào sắc còm nấy :D

Trong khi TQ thì ntn...

Những người giàu ở Trung Quốc đang sử dụng mạng lưới ẩn để lén chuyển tiền ra khỏi đất nước vì nền kinh tế quá bất ổn...


Còn Mỹ thì ntn...

Nhiều công ty đang ngập trong nợ nần, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng sẽ duy trì lãi suất cao trong thời gian dài, thậm chí tăng thêm, cho tới khi lạm phát thực sự được khống chế. Nhiều nhà phân tích nhận định, Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,25%/năm vào tháng 11 tới.

Các chuyên gia tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp cảnh báo, nhiều vụ phá sản có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, đặc biệt với những ngành phải chịu đựng môi trường lãi suất cao, dễ bị tổn thương và các khoản nợ gia tăng...


Thế mà cần lao nhà ta vẫn háo hức mê say với trò chơi BĐS với giá trên Hoả Tinh ^^

Bảo sao nhân dân thế giới người ta oánh giá chúng ta là dân tộc lạc quan nhất Quả đất :D
ý cụ là phải giảm mạnh đúng ko ạ. Được như cụ nói thì e mừng quá. Em cầy cuốc bao nhiêu năm chẳng mua được cái gì. Cứ mỗi năm kiếm được 200-300tr thì cái em định mua nó tăng 500-700tr.
Giảm sàn hết đi thì e mừng quá.
 

ManPlus

Xe tải
Biển số
OF-744452
Ngày cấp bằng
28/9/20
Số km
423
Động cơ
63,596 Mã lực
Tuổi
31
Em còn chả đc làm NH, nói gì đến Big4.

Giảm hay không thì từng người tự dự đoán thôi, LS giảm là điều kiện thuận lợi cho bên gồng, sẽ không có giảm sâu nữa (dù sao thì không tăng tài sản vẫn đỡ thốn hơn là bị siết tài sản, nên gồng đc).

Nhưng rủi ro cũng rất nhiều: VN sẽ duy trì chính sách ngược gió đc bao lâu? Nên nhớ, khủng hoảng trong giai đoạn tăng LS là 1 chuyện (1 loạt các Bank lớn Mỹ và Thụy Sỹ tưởng như too big to fail đã phá sản), nhưng đừng quên còn khủng hoảng sau giai đoạn tăng LS (dự kiến duy trì ls cao 2024). Tình hình China chả khác gì quả bom, chiến sự liên tục bất ngờ, chỉ cần bùm phát, thôi mọi dự đoán sai hết.

Nên là thôi, giai đoạn rủi ro, e vẫn nói rồi, nhường cho người giỏi, họ mà giỏi thì họ xứng đáng trở nên giàu. Còn e không giỏi, em ngồi yên :))
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,121
Động cơ
188,306 Mã lực
ý cụ là phải giảm mạnh đúng ko ạ. Được như cụ nói thì e mừng quá. Em cầy cuốc bao nhiêu năm chẳng mua được cái gì. Cứ mỗi năm kiếm được 200-300tr thì cái em định mua nó tăng 500-700tr.
Giảm sàn hết đi thì e mừng quá.
Vầng, nhìn sang hàng xóm lân bang, những nước đc coi là "có điều kiện", em thấy họ đc sống với đúng nghĩa của từ sống. Và họ đc như vậy là nhờ họ ko phải mất moẹ tới 2/3 cuộc đời làm thân trâu ngựa chỉ để kiếm xèng đặng mua đc cái chỗ chui ra chui vào như dân làng mềnh.
Và em ước dân làng mềnh cũng đc như họ :D

Còn cụ thích đất thì cứ mua đi thoy.
Cứ yên tâm mà mua, lỡ sau có giảm sàn thì bọn em gánh vai đỡ hộ :D
 

ManPlus

Xe tải
Biển số
OF-744452
Ngày cấp bằng
28/9/20
Số km
423
Động cơ
63,596 Mã lực
Tuổi
31
Em còn chả đc làm NH, nói gì đến Big4.

Giảm hay không thì từng người tự dự đoán thôi, LS giảm là điều kiện thuận lợi cho bên gồng, sẽ không có giảm sâu nữa (dù sao thì không tăng tài sản vẫn đỡ thốn hơn là bị siết tài sản, nên gồng đc).

Nhưng rủi ro cũng rất nhiều: VN sẽ duy trì chính sách ngược gió đc bao lâu? Nên nhớ, khủng hoảng trong giai đoạn tăng LS là 1 chuyện (1 loạt các Bank lớn Mỹ và Thụy Sỹ tưởng như too big to fail đã phá sản), nhưng đừng quên còn khủng hoảng sau giai đoạn tăng LS (dự kiến duy trì ls cao 2024). Tình hình China chả khác gì quả bom, chiến sự liên tục bất ngờ, chỉ cần bùm phát, thôi mọi dự đoán sai hết.

Nên là thôi, giai đoạn rủi ro, e vẫn nói rồi, nhường cho người giỏi, họ mà giỏi thì họ xứng đáng trở nên giàu. Còn e không giỏi, em ngồi yên :))
À không, em không ngồi yên, em ngồi yên với BĐS thôi :))
Vẫn có kênh khác để đầu tư, với em thì gửi NH lấy lãi không được gọi là đầu tư.
Nhưng theo quan sát của em, thì người giàu họ có nói cách làm giàu của họ cho chúng ta đâu :))

Ví dụ, Chứng khoán, thống kê rất đúng là chỉ % rất nhỏ NĐT có lãi trên TT, còn phần lớn nhỏ lẻ là thất bại --> các cụ tẩy chay CK là tư duy không đúng. Phải cố mà lọt được vào số ít có lãi kia kìa. Bản thân các cty CK, khách hàng có NAV > 10ty (hoặc số khác tùy cty em ko rõ) sẽ được vào room riêng, không nhiều, luôn đc tiếp cận môi giới top nhất, được tiếp cận thông tin nhanh nhất, ... và đây là nhóm sẽ có lãi :))
Vậy muốn có lãi, phải vào được nhóm VIP đã, đương nhiên vẫn phải sứt đầu mẻ trán kha khá :))
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,121
Động cơ
188,306 Mã lực
Em còn chả đc làm NH, nói gì đến Big4.

Giảm hay không thì từng người tự dự đoán thôi, LS giảm là điều kiện thuận lợi cho bên gồng, sẽ không có giảm sâu nữa (dù sao thì không tăng tài sản vẫn đỡ thốn hơn là bị siết tài sản, nên gồng đc).

Nhưng rủi ro cũng rất nhiều: VN sẽ duy trì chính sách ngược gió đc bao lâu? Nên nhớ, khủng hoảng trong giai đoạn tăng LS là 1 chuyện (1 loạt các Bank lớn Mỹ và Thụy Sỹ tưởng như too big to fail đã phá sản), nhưng đừng quên còn khủng hoảng sau giai đoạn tăng LS (dự kiến duy trì ls cao 2024). Tình hình China chả khác gì quả bom, chiến sự liên tục bất ngờ, chỉ cần bùm phát, thôi mọi dự đoán sai hết.

Nên là thôi, giai đoạn rủi ro, e vẫn nói rồi, nhường cho người giỏi, họ mà giỏi thì họ xứng đáng trở nên giàu. Còn e không giỏi, em ngồi yên :))
Em cũng sợ quả "bùm phát" như cụ nói lắm #:-s

Châu Âu thì đang có cặp Nga-Ukr
Trung Đông thì có cặp Israel - Hamas (mai mốt mở rộng tới Iran thì to chuyện lắm)
Còn Châu Á... nguy cơ cặp đôi CN - TW...

Công nhận dân mềnh lạc quan thật í. Ko biết đất cát ôm cho lắm, xong đến lúc "bùm phát" như Cụ nói thì bà con phân thân giữ đất kiểu gì nhờ :D

Em cũng học Cụ, ngồi iêm cho lành vậy :D
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,121
Động cơ
188,306 Mã lực
À không, em không ngồi yên, em ngồi yên với BĐS thôi :))
Vẫn có kênh khác để đầu tư, với em thì gửi NH lấy lãi không được gọi là đầu tư.
Nhưng theo quan sát của em, thì người giàu họ có nói cách làm giàu của họ cho chúng ta đâu :))

Ví dụ, Chứng khoán, thống kê rất đúng là chỉ % rất nhỏ NĐT có lãi trên TT, còn phần lớn nhỏ lẻ là thất bại --> các cụ tẩy chay CK là tư duy không đúng. Phải cố mà lọt được vào số ít có lãi kia kìa. Bản thân các cty CK, khách hàng có NAV > 10ty (hoặc số khác tùy cty em ko rõ) sẽ được vào room riêng, không nhiều, luôn đc tiếp cận môi giới top nhất, được tiếp cận thông tin nhanh nhất, ... và đây là nhóm sẽ có lãi :))
Vậy muốn có lãi, phải vào được nhóm VIP đã, đương nhiên vẫn phải sứt đầu mẻ trán kha khá :))
Vừa có vụ nhà đầu tư VIP có NAV trên 10 tỏi bị VPS mang ra mổ kìa cụ ^^
Nói chung là ở làng mềnh lòng tin đắt lắm cụ ạ ^^
 

ManPlus

Xe tải
Biển số
OF-744452
Ngày cấp bằng
28/9/20
Số km
423
Động cơ
63,596 Mã lực
Tuổi
31
Em cũng sợ quả "bùm phát" như cụ nói lắm #:-s

Châu Âu thì đang có cặp Nga-Ukr
Trung Đông thì có cặp Israel - Hamas (mai mốt mở rộng tới Iran thì to chuyện lắm)
Còn Châu Á... nguy cơ cặp đôi CN - TW...

Công nhận dân mềnh lạc quan thật í. Ko biết đất cát ôm cho lắm, xong đến lúc "bùm phát" như Cụ nói thì bà con phân thân giữ đất kiểu gì nhờ :D

Em cũng học Cụ, ngồi iêm cho lành vậy :D
Haizz, em nói thế mà cụ chả thông. Cụ đừng có tin em :))
Rất ít người lên đây chia sẻ để cả thiên hạ cùng giàu lên lắm, họ chia sẻ là có mục đích cả. Trừ một vài cụ có nghĩa khí thực sự (chắc phải đọc giọng điệu mà đoán thôi).
Làm gì có mấy người giàu lên đây chia sẻ để cả làng cùng giàu, em vẫn nói rồi, giàu có là 1 khái niệm tương đối, thu nhập/ tài sản của các cụ tăng cùng tốc độ với cả xã hội, thì các cụ có giàu lên đâu? Phải tăng nhanh hơn/ có tăng trong khi người khác chững/ giảm thì các cụ mới gọi là giàu lên. Haizz
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,121
Động cơ
188,306 Mã lực
Haizz, em nói thế mà cụ chả thông. Cụ đừng có tin em :))
Rất ít người lên đây chia sẻ để cả thiên hạ cùng giàu lên lắm, họ chia sẻ là có mục đích cả. Trừ một vài cụ có nghĩa khí thực sự (chắc phải đọc giọng điệu mà đoán thôi).
Làm gì có mấy người giàu lên đây chia sẻ để cả làng cùng giàu, em vẫn nói rồi, giàu có là 1 khái niệm tương đối, thu nhập/ tài sản của các cụ tăng cùng tốc độ với cả xã hội, thì các cụ có giàu lên đâu? Phải tăng nhanh hơn/ có tăng trong khi người khác chững/ giảm thì các cụ mới gọi là giàu lên. Haizz
Hic hic.. em hiểu zồi ạ.
Ti nhiên, dù nghe lời Cụ dặn là ko nên tin Cụ, nhưng em vẫn muốn Cụ còm đều tay :D
 

Realty 2021

Xe tăng
Biển số
OF-748134
Ngày cấp bằng
29/10/20
Số km
1,382
Động cơ
29,875 Mã lực
Cập nhật giá đấu trúng Tây Bắc Lễ Pháp chiều nay cho các bác tham khảo đây:
View attachment 8142000
Giá đấu Lễ Pháp đợt 3 thấp hơn phiên đợt 1 rồi, chắc sắp đến hạn nộp 50% tiền trúng đấu đợt 1 rồi nên đấu đợt 3 cũng rén. Giá rao bán chênh cũng ko thổi lên cao nữa
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,321
Động cơ
15,132 Mã lực
ý cụ là phải giảm mạnh đúng ko ạ. Được như cụ nói thì e mừng quá. Em cầy cuốc bao nhiêu năm chẳng mua được cái gì. Cứ mỗi năm kiếm được 200-300tr thì cái em định mua nó tăng 500-700tr.
Giảm sàn hết đi thì e mừng quá.
Ông trùm của Bất động đậy lục bát hội đang chia nhà ra làm 50 phần để bán đấy. Bác không đủ lực mua nguyên con thì mua theo phần cũng được.
 
  • Vodka
Reactions: ncs
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,321
Động cơ
15,132 Mã lực
Nó có vài điểm khác nhau.
1. Lãi suất cho vay bây giờ và thời điểm 2010 chênh lệch nhau rất nhiều.

2. Bầu Đức dù gì thì cũng còn tử tế, chấp nhận cắt lỗ, bán tài sản giá thấp để mà trả nợ. Không như mấy ông hiện nay: Sunshine (nhìn khách hàng KSFinance biểu tình mà thương); Novaland nhất quyết trây ì nợ trái phiếu, ko chịu giảm giá tài sản để lo tiền trả nợ.

3. Các ông trùm BĐS chắc cũng học được bài học từ 2010, chỉ cần 1 ông như HAGL giảm giá thôi, thì như domino, giá BĐS tụt dốc không phanh ngay, quy mô lần này của các trùm lớn hơn rất nhiều, tài sản thế chấp mà tụt giá trị, thì các ông ấy xác định là mất tất, chứ ko còn có cơ hội sửa sai như bầu Đức đâu. Nên chắc cũng bắt tay nhau mà gồng.

4. NN chắc cũng đang lo domino đổ vỡ, KT đang khó khăn mà vỡ BĐS thì ko đỡ nổi --> tạm thời làm ngơ cho mấy ô diễn trò trây ì nợ. Chiêu trò của THM, Vạn Thịnh Phát có khác gì Novaland, Sunshine, Hưng Thịnh..., sao chỉ THM, VTP bị tóm? Đơn giản là tóm xong 2 ông thấy tác động lớn quá nên tạm dừng.

Nhưng dù sao thì mấy ông ấy chưa bị xử lý, ko có nghĩa là không bị xử lý. Giờ vẫn thấy nhởn nhơ lắm, trây ì nợ TP, để xem còn được mấy năm nữa đây nếu ko lo mà xử lý dứt điểm =))
Ví dụ, xưa vay 100 tỷ lãi 20% thì phải trả 120 tỷ cả gốc và lãi. Nay vay 1 nghìn tỷ lãi 12%, thì sẽ phải trả 1 nghìn 120 tỷ cả gốc lẫn lãi, đúng không ạ?
 

ManPlus

Xe tải
Biển số
OF-744452
Ngày cấp bằng
28/9/20
Số km
423
Động cơ
63,596 Mã lực
Tuổi
31
Ví dụ, xưa vay 100 tỷ lãi 20% thì phải trả 120 tỷ cả gốc và lãi. Nay vay 1 nghìn tỷ lãi 12%, thì sẽ phải trả 1 nghìn 120 tỷ cả gốc lẫn lãi, đúng không ạ?
Nói chung còn nhiều cái khác nhau cụ ạ. 10 năm trước tín dụng chủ yếu là từ Bank, đương nhiên hệ thống quy định pháp luật về TCTD thời đó ko chặt chẽ dc như bây giờ, nhưng nợ Bank thì cứ trây ì là chuyển nợ xấu ngay.
Còn giờ, nợ trái phiếu 3 không tỉ trọng lớn, mà TP thì trây ì dễ mà, trái chủ yếu thế hơn Bank nhiều chứ cụ
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,121
Động cơ
188,306 Mã lực
Ông trùm của Bất động đậy lục bát hội đang chia nhà ra làm 50 phần để bán đấy. Bác không đủ lực mua nguyên con thì mua theo phần cũng được.
Gặp Cụ cũng vui vui là ^^
Lần nào em cũng đau bụng vì những Múa Tiên Sinh với Bất Động Đậy Lục Bát hội.. của Cụ :))

Ví dụ, xưa vay 100 tỷ lãi 20% thì phải trả 120 tỷ cả gốc và lãi. Nay vay 1 nghìn tỷ lãi 12%, thì sẽ phải trả 1 nghìn 120 tỷ cả gốc lẫn lãi, đúng không ạ?
Đọc các con số Xưa và Nay của Cụ làm em nhớ đến mấy bài nói chuyện của GS Trần Ngọc Thơ về hội Bank. Nếu bẩu bỏn là tội đồ chắc cũng ko oan cho lắm :)

Em ví dụ bài này,

- GS có thể nói một góc nhìn dễ hiểu nhất về khủng hoảng ngân hàng hiện nay là từ đâu?

- Khủng hoảng ngân hàng mỗi quốc gia có thể khác nhau, nhưng có mẫu số chung giống nhau là các nhà băng dùng mức độ đòn bẩy sử dụng nợ rất cao và mức độ mù mờ của nó. Các vấn đề dẫn đến thất bại ngân hàng cả Mỹ lẫn Việt Nam là 2 vấn đề: không đủ vốn và quá mù mờ.

Thế nhưng, lý do chính cho sự thành công và cả thất bại ngân hàng là con người đang quá ngụy biện về nó. Cho rằng các ngân hàng rất đặc biệt và khác biệt với tất cả các công ty và ngành công nghiệp khác trong nền kinh tế. Bất cứ ai thắc mắc hoạt động của các nhà băng đều có nguy cơ bị tuyên bố là không đủ năng lực để tham gia vào cuộc thảo luận.

Và cũng lợi dụng sự đặc biệt này, các chủ nhà băng mặc dù chỉ bỏ ra một số vốn cực thấp, nhưng đã tích lũy khối tài sản khổng lồ cùng với nhiều đặc quyền đặc lợi không khác gì các vị vua để đủ sức chi phối bất kỳ ai. Nói thẳng ra nhóm lợi ích ngân hàng và các vấn đề kinh tế-chính trị của nó quá khủng khiếp để không ai dám thách thức.

- Thưa GS, chúng ta hãy quay lại 2 vấn đề lớn nhất dẫn đến thất bại của các nhà băng: thiếu vốn và rất mù mờ mà GS đã đề cập?

- Để hiểu rõ hơn vấn đề này, trước hết chúng ta cần làm rõ thế nào là khái niệm “vốn ngân hàng”. Đây cũng là cách tiếp cận của GS. Anat Admati và Martin Hellwig khi bàn về việc vì sao nhà băng luôn gặp khủng hoảng. Thực ra chúng ta tưởng khái niệm vốn là đơn giản. Nhưng đối với ngân hàng khái niệm vốn hơi đặc biệt và đây là điều gây nhầm lẫn nhiều nhất, cũng như tạo thêm nhiều sự huyền bí trong ngành ngân hàng.

Lấy thí dụ, tôi muốn mua một ngôi nhà trị giá 300 tỷ đồng. Do không có đủ tiền trả ngay một lúc, chỉ có thể trả trước 10% giá trị căn nhà là 30 tỷ đồng, nên buộc phải đi vay ngân hàng 270 tỷ đồng còn lại bằng cách thế chấp căn nhà.

Có thể hình dung việc tôi mua nhà thông qua sơ đồ cân đối kế toán đơn giản: Bên tay trái đại diện cho tài sản của tôi có giá 300 tỷ đồng. Bên tay phải đại diện cho các nguồn tài chính căn nhà bao gồm khoản thế chấp 270 tỷ đồng và khoản thanh toán trước 30 tỷ đồng. Sự khác biệt giữa giá trị của ngôi nhà và giá trị những gì tôi nợ gọi là vốn chủ sở hữu (CSH) của tôi trong ngôi nhà. Còn vốn ngân hàng hay còn có tên gọi chính xác là vốn chủ nhà băng.

Từ đây bắt đầu phát sinh: giả dụ tôi là chủ ngân hàng, 30 tỷ đồng tiền thanh toán trước của tôi bây giờ gọi là vốn ngân hàng, tức vốn CSH của tôi là 30 tỷ đồng, và 270 tỷ đồng nợ ngân hàng lấy từ tiền gửi của dân.

Và điều gì sẽ xảy ra nếu ngôi nhà giảm giá trị sau đó? Giả sử giá trị giảm 5% xuống còn 285 tỷ đồng. Sau khi trừ 270 tỷ đồng, ngân hàng chỉ còn lại 15 tỷ đồng vốn CSH. Như vậy chỉ cần giá nhà giảm 5% đã quét sạch vốn CSH 50%. Nếu giá nhà giảm 10% sẽ ăn hết 100% vốn CSH, và nếu giá nhà giảm trên 10% ngân hàng sẽ bị âm vốn CSH. Thuật ngữ chuyên môn gọi là mất khả năng thanh toán, ở Việt Nam có khái niệm ngân hàng 0 đồng. Thực ra nếu gọi chính xác phải là ngân hàng âm đồng.

Theo quy tắc kế toán hiện hành, nếu chỉ nhìn vào số liệu kế toán chúng ta sẽ không thấy được ngân hàng đang bị sụt giảm mạnh vốn CSH hoặc thậm chí đang âm vốn. Đó cũng là trường hợp của ngân hàng SVB bên Mỹ phá sản.

Đây chỉ là một thí dụ nhỏ cho thấy vay mượn đã phóng đại rủi ro như thế nào. Chỉ cần 1 sự sụt giảm nhỏ trong giá trị tài sản khoảng 10% cũng có thể ăn hết vốn CSH.


IMG_1432.jpeg


 

doquocan

Xe hơi
Biển số
OF-478323
Ngày cấp bằng
21/12/16
Số km
174
Động cơ
197,669 Mã lực
Em thấy vẫn nhiều các cụ đợi rơi này nhỉ :)) em hỏi là các cụ đợi rơi ở khu nào nhỉ, chứ ở HN đợi trong vành đai 3, các dự án đường xá tiện lợi, nhu cầu thực cao nên đẩy giá lên thì chắc đợi khủng hoảng to hơn 2008 mất, mà nó mà rơi kiểu thế thì liệu các cụ có thở oxi được k, xét quá khứ lúc nào cũng dễ hơn phân tích tương lai mà :)) còn giá đất nền đất xa xôi thì nó rơi và thanh khoản kém từ đầu năm rồi mà, có phải câu chuyện mới đâu :))
 

Canhcovang

Xe buýt
Biển số
OF-836172
Ngày cấp bằng
29/6/23
Số km
745
Động cơ
2,099 Mã lực
Tuổi
40
Cenland đã một thời oanh liệt.
Mõm nhôm Hà Nội giờ đi bán visa.
Screenshot_20231017-210536_Facebook.jpg
 

tasx

Xe tăng
Biển số
OF-207902
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
1,421
Động cơ
11,494 Mã lực
Em thấy vẫn nhiều các cụ đợi rơi này nhỉ :)) em hỏi là các cụ đợi rơi ở khu nào nhỉ, chứ ở HN đợi trong vành đai 3, các dự án đường xá tiện lợi, nhu cầu thực cao nên đẩy giá lên thì chắc đợi khủng hoảng to hơn 2008 mất, mà nó mà rơi kiểu thế thì liệu các cụ có thở oxi được k, xét quá khứ lúc nào cũng dễ hơn phân tích tương lai mà :)) còn giá đất nền đất xa xôi thì nó rơi và thanh khoản kém từ đầu năm rồi mà, có phải câu chuyện mới đâu :))
... không hẳn thế đâu Cụ. Cụ tự nghĩ thế rồi hả hê thôi. Sự hồi phục nó không phải hình chữ V mà là hình chữ U kéo dài. Kéo dài đến đâu thì chưa chắc. Hôm rồi, có chuyên gia phải xin lỗi vì dự kiến với nhà đầu tư là 2023, giờ lại phải dịch sang 2024 rồi đấy. Khi không chắc, thì tâm lý nhiều người sẽ là không vội vã gì mà nhảy vào, ai thấy chắc rồi thì cứ xông vào trước thôi, liều ăn nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top