Báo Tây
'Rắc rối lớn' của Trung Quốc: Tại sao Nga xâm lược Ukraine có thể là tin xấu cho ngành công nghiệp vũ khí nhân bản của Bắc Kinh
ĐÁNH GIÁ CỦA CHUYÊN GIA
Qua
Prakash Nanda
Ngày 31 tháng 1 năm 2022
Trung Quốc dường như đang đứng sau Nga khi cuộc khủng hoảng đang rình rập về Ukraine trở nên toàn cầu theo chiều hướng của nước này. Nhưng một Ukraine không ổn định, là đối tác của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Bắc Kinh, có thể làm tổn hại đến việc sản xuất vũ khí nhân bản của Trung Quốc.
Có lẽ đây là một đặc điểm chưa được đánh giá cao mà ngành công nghiệp vũ khí sao chép của Bắc Kinh phụ thuộc đáng kể vào một số doanh nghiệp quốc phòng có giá trị nhất của Ukraine, nhiều doanh nghiệp mà họ đã mua lại trong những năm gần đây.
Kể từ khi Ukraine trở thành một quốc gia độc lập, sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine đã được sử dụng và lạm dụng theo cách gây ra rủi ro phổ biến nghiêm trọng đối với vũ khí và công nghệ, cả hạt nhân và các mặt khác, mặt khác là vấn đề các nhà khoa học và kỹ sư Ukraine thất nghiệp hoặc bị trả lương thấp, có chuyên môn quan trọng trong các lĩnh vực nhạy cảm.
Trung tâm sản xuất quốc phòng của Liên Xô
Có thể lưu ý rằng sau khi giành được độc lập, Ukraine chỉ còn lại khoảng 30% công nghiệp quốc phòng Liên Xô trên lãnh thổ của mình, bao gồm khoảng
750 nhà máy và 140 tổ chức khoa học và kỹ thuật sử dụng hơn một triệu người.
Các nhà máy đóng tàu duy nhất trong toàn Liên Xô có khả năng đóng tàu sân bay có thời gian cất cánh ngắn với hệ thống thu hồi bị bắt giữ (STOBAR) cho máy bay chiến đấu nằm ở thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine (trước đây được gọi là Nikolaev hoặc Nikolayev).
Phòng thiết kế Antonov của Ukraine là một bộ phận quan trọng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ của Liên Xô và đã thiết kế máy bay chở hàng hạng nặng 4 động cơ AN-124 của Nga và AN-225 Mriya 6 động cơ vẫn là máy bay lớn nhất từng được chế tạo.
Doanh nghiệp động cơ hàng không Motor Sich, đồng đặt với văn phòng thiết kế Ivchenko / Progress ở Zaparozhye, Ukraine, là một trong những cơ sở lớn nhất thuộc loại này trong thời Liên Xô và là nhà sản xuất duy nhất của một số động cơ - bao gồm cả những động cơ được trang bị cho các giàn máy bay trực thăng hàng đầu của các lực lượng vũ trang Liên Xô.
Là một phần của Liên bang Xô viết, Ukraine đã tìm thấy những khách hàng sẵn sàng cho ngành công nghiệp vũ khí của mình cho quân đội Liên Xô khổng lồ và thị trường xuất khẩu rộng lớn của Liên Xô. Nhưng sau khi giành được độc lập, các lực lượng Ukraine không có đủ yêu cầu đối với họ.
Cũng không có thị trường xuất khẩu thích hợp, phần lớn thị trường vẫn thuộc về Nga, mặc dù cho đến năm 2014 (năm Nga cưỡng chế Crimea từ Ukraine) Kyiv là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 8 (thứ 8) trên thế giới . Và đó là do hai lý do.
Một là bằng cách nào đó, nó đã cố gắng đảm bảo vị trí ở một số quốc gia châu Á và châu Phi, chủ yếu thông qua thị trường vũ khí màu xám và đen trong các lĩnh vực hàng không, đóng tàu và công nghệ tên lửa. Ukraine đã chế tạo một số tên lửa phòng không, vệ tinh không gian và máy bay Antonov từ thời Liên Xô. Nó bán chúng với giá rẻ hơn người Nga.
An-124, do Phòng thiết kế Antonov thiết kế. (Wikimedia Commons)
Hai, và điều này quan trọng hơn, mối quan hệ làm việc của nước này với Nga đã đủ tốt. Nhiều hệ thống của Nga như máy bay và trực thăng cần các bộ phận như động cơ và cánh do Ukraine cung cấp. Các hệ thống vũ khí không thể thiếu trong các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga cũng đã được gửi đến Ukraine phục vụ thường xuyên. Trên thực tế, Nga là nước mua lớn thứ ba các sản phẩm liên quan đến quốc phòng của Ukraine từ năm 2009 đến 2013 sau Trung Quốc và Pakistan.
Ukraine cũng là nơi có mạng lưới các nhà máy sửa chữa và đại tu lớn có thể phục vụ bất kỳ nền tảng vũ khí chính hoặc hệ thống phụ nào. Các nhà máy đại tu cho máy bay đặc biệt tích cực trong việc hỗ trợ các thiết kế thời Liên Xô vẫn đang được Nga, trước tiên là các đồng minh của Hiệp ước Warsaw và các nước mua hệ thống của Nga, bao gồm cả Ấn Độ sử dụng.
Và điều xảy ra là trong nhiều trường hợp, máy bay do Nga thiết kế được bảo trì bởi các doanh nghiệp Ukraine chứ không phải OEM của Nga.
Làm thế nào Trung Quốc nhập cảnh
Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn sau năm 2014, đặc biệt là sau khi mối quan hệ giữa Nga và Ukraine xấu đi do việc quân đội tiếp quản Crimea trước đây. Và đây là thời kỳ mà Trung Quốc bước vào giai đoạn này, điều đã được nhà phân tích người Ukraine
Reuben F. Johnson , Nghiên cứu viên tại Casimir Pulaski Foundation, tiết lộ một cách xuất sắc.
Ai cũng biết rằng nếu ngành công nghiệp vũ khí của Nga tồn tại được sau khi Liên Xô tan rã thì chủ yếu là nhờ thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Và trong điều này, như đã chỉ ra ở trên, Ukraine đã trở thành nhà cung cấp chính các hệ thống phụ và vũ khí của Nga.
Tuy nhiên, có rất nhiều hệ thống và hệ thống con của Nga được Trung Quốc thiết kế ngược lại. Người ta nói rằng Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương ở tỉnh Liêu Ninh, miền Bắc Trung Quốc đã có thể sao chép trái phép chiếc máy bay Sukhoi Su-27SK của Nga, được họ chỉ định là dòng J-11B mà không gặp quá nhiều khó khăn.
Một chiếc J-11 của Trung Quốc, được cho là bản sao của Su-27 Nga. (Wikimedia Commons)
Nhưng việc thiết kế ngược các radar và các thành phần khác được chứng minh là quá nhiều thách thức. Do đó, các radar được sử dụng trong các máy bay sao chép bất hợp pháp này thay vào đó được sản xuất tại Ukraine. Hầu hết tất cả các máy bay dòng J-11B đều được trang bị radar dòng NIIP N001 được sản xuất tại nhà máy Novator ở thành phố Khmelnitsky, miền tây Ukraine.
Tương tự như vậy, hầu hết các loại vũ khí không đối không được sử dụng trên các mẫu J-11B này đều được sản xuất từ máy móc công cụ và sản xuất được bán từ Ukraine cho Nhà máy Máy móc Phương Đông Tây An của Trung Quốc, Johnson chỉ ra.
“Đáng báo động hơn nữa là mức độ mà Bắc Kinh đã cố gắng mua lại các doanh nghiệp quốc phòng có giá trị nhất của Ukraine và sau đó chuyển giao họ và nhân sự của họ cho CHND Trung Hoa. Mục tiêu của họ là giải quyết những vấn đề mà Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu từ Nga - cụ thể là công nghệ động cơ hàng không - và họ đang tận dụng thực tế là phần còn lại của thế giới đã bỏ qua khả năng của ngành công nghiệp Ukraine trong nhiều năm.
Cả Mỹ và Ukraine đều cố gắng ngăn chặn việc bán cho Trung Quốc doanh nghiệp động cơ hàng không hàng đầu của Ukraine, Motor Sich, với lý do rằng điều này sẽ thúc đẩy khả năng quân sự đang mở rộng nhanh chóng của CHND Trung Hoa, ”Johnson nói.
Một động cơ phản lực cánh quạt AI-322F dành cho máy bay chiến đấu hạng nhẹ do Motor Sich chế tạo tại triển lãm quốc phòng ở Kyiv. (Ảnh tập tin)
Sau đó, ông trích lời một quan chức NATO nói: “Đây là mối nguy hiểm nếu Mỹ, NATO và các quốc gia khác không tìm cách can dự vào ngành công nghiệp của Ukraine. Các lực lượng vũ trang của Ukraine không thể cung cấp đủ công việc để hỗ trợ cơ sở công nghiệp của chính họ.
Nếu nhiều quốc gia hơn không thể đi theo con đường của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc hợp tác với Ukraine thì túi chuyên môn công nghệ vẫn còn đó sẽ cuối cùng nằm trong tay Trung Quốc ”.
Tóm lại, quan điểm chính của Johnson là “Bắc Kinh đã cố gắng mua lại các doanh nghiệp quốc phòng có giá trị nhất của Ukraine và sau đó chuyển giao họ và nhân sự của họ cho CHND Trung Hoa. Mục tiêu của họ là giải quyết những vấn đề mà CHND Trung Hoa vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu từ Nga và họ đang lợi dụng thực tế là phần còn lại của thế giới đã bỏ qua khả năng của ngành công nghiệp Ukraine trong nhiều năm. "
Tuy nhiên, cuối cùng, các cơ quan chống tín nhiệm Ukraine đã xác định
tính hợp pháp của việc Trung Quốc cố gắng mua lại các doanh nghiệp của nước này. Nhưng thực tế là nếu đột nhiên bạn đưa ra tất cả các hạn chế đối với Trung Quốc, thì các công ty khí động học của Ukraine và công nhân của họ sẽ đổ bộ vào những eo biển rất thảm khốc.
Lo ngại phổ biến bất hợp pháp
Đến lượt mình, điều này lại làm dấy lên những lo ngại về phổ biến vũ khí trái phép. Số lượng người mua công nghệ bất hợp pháp và các nhà công nghệ không trung thực của Ukraine có thể ít nhưng đáng lo ngại là bao gồm Trung Quốc, Triều Tiên, Syria và Iran, cùng những người khác. Các điệp viên Trung Quốc và Triều Tiên đã một vài lần bị bắt tại Ukraine vì tội do
thám và phân loại công nghệ tên lửa .
Giải pháp khả thi duy nhất là tái cấu trúc dần ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, nhưng điều đó cần có sự hỗ trợ của cả Mỹ và Nga, một điều không tưởng vào lúc này.
Một cách ngẫu nhiên, Ukraine đang nâng cấp phi đội vận tải AN-32 của Không quân Ấn Độ (IAF) theo một thỏa thuận hoàn tất vào năm 2009. Trong số hơn 100 chiếc, 40 chiếc được nâng cấp ở Ukraine và số còn lại được cho là do Cơ sở sửa chữa căn cứ của IAF thực hiện. Kho ở Kanpur, với bộ dụng cụ nâng cấp do Ukraine cung cấp.
Trong quá khứ, Kyiv đã từng giới thiệu máy bay vận tải AN-132 của mình để thay thế cho phi đội AN-32 của IAF. Ukraine cũng sản xuất tên lửa không đối không R-27 mà IAF đang sử dụng trên máy bay chiến đấu SU-30MKI của họ. Bên cạnh đó, nó cung cấp động cơ tuabin khí cho nhiều tàu Hải quân.
China seems to be firmly behind Russian 'invasion' as the looming crisis over Ukraine becomes global in its dimensions. An unstable Ukraine
eurasiantimes.com