Dự án "Mua cho tôi máy bay chiến đấu": niềm hy vọng cuối cùng của Không quân Ukraine
Su-27 UA bị phá huỷ hàng loạt
Trong những tuần gần đây, Không quân Ukraine đã mất hầu hết các phi đội máy bay chiến đấu hiện có. Nó có thể được khôi phục trong một thời gian hợp lý chỉ thông qua việc cung cấp thiết bị từ nước ngoài và chỉ một số kiểu máy nhất định. Tuy nhiên, chủ sở hữu của những chiếc máy bay phù hợp từ chối cho chúng đi. Cách thoát khỏi tình huống này có thể là mua thiết bị trên cơ sở thương mại - và vì điều này, một hoạt động quyên góp tự nguyện đã bắt đầu.
Cách đây vài ngày, những cá nhân hoặc tổ chức không xác định đã khởi động dự án "Mua cho tôi một chiếc máy bay chiến đấu" ("Mua cho tôi một chiếc máy bay chiến đấu"). Mục đích của nó là thu thập các khoản quyên góp tự nguyện để mua thiết bị
hàng không cho Không quân Ukraine. Với những dữ liệu thu thập được, họ dự định mua máy bay kiểu Liên Xô từ các nước thứ ba và chuyển giao cho quân đội Ukraine.
Để thu hút sự chú ý đến dự án, một đoạn video quảng cáo đã được quay và xuất bản. Trong đó, một phi công của Lực lượng Không quân Ukraine ngậm ngùi nhìn những chiếc máy bay chiến đấu hỏng hóc và hỏi mua cho anh ta một chiếc máy bay mới để anh ta có thể chống lại “sự xâm lược của Nga”. Anh ta hứa sẽ tiêu diệt
xe tăng và máy bay của "không phải con người" và "quân chiếm đóng" và để bảo vệ Ukraine. Ở cuối video, phi công lên một chiếc máy bay mới và bay đi đâu đó.
Việc thu tiền được tổ chức một cách tò mò. Các tác giả của dự án không công bố bất kỳ chi tiết hoặc phương tiện thanh toán nào. Họ cung cấp thông tin cần thiết theo yêu cầu. Đồng thời, một số chuyên gia sẵn sàng đưa ra lời khuyên về các vấn đề kỹ thuật và pháp lý. Tại sao một kế hoạch như vậy được sử dụng không rõ ràng, nhưng lý do cho điều này có thể được hình dung.
Theo trang web của dự án, số tiền thu được sẽ được dùng để mua máy bay đã qua sử dụng từ các nước thứ ba. Để giúp Không quân Ukraine, họ có thể mua máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-27, cũng như máy bay ném bom Su-24 hoặc máy bay cường kích Su-25. Chi phí trung bình của những chiếc máy này ước tính khoảng 25 triệu USD.
Các nguồn giả thuyết về kỹ thuật này được trình bày. Các tác giả của dự án đã lập một bảng cho biết những quốc gia nào và với số lượng bao nhiêu có máy bay thuộc loại bắt buộc. Tổng cộng, họ đếm được vài trăm chiếc xe ở hai chục quốc gia ở Châu Âu, Châu Á và Châu Phi. Tất cả các trạng thái này được coi là người bán tiềm năng. Tuy nhiên, ý kiến của họ về việc bán hàng như vậy, vì những lý do rõ ràng, không được đưa ra.
Ngoài ra, dự án cũng không loại trừ khả năng mua thiết bị do nước ngoài sản xuất. Ví dụ về những chiếc máy bay như vậy, máy bay chiến đấu JAS 39 của Thụy Điển, chiếc Rafale của Pháp, cũng như F-15, F-16, F / A-18 của Mỹ và thậm chí cả F-22 và F-35 đều được nêu tên. Đồng thời, chúng hứa hẹn sự phát triển nhanh chóng và chất lượng cao của công nghệ như vậy.
Ukraine đã mất phần lớn máy bay chiến đấu từ tháng 2 đến tháng 3. Đồng thời, một đề xuất xuất hiện để khôi phục phi đội Không quân bằng cách lấy thiết bị từ nước ngoài. Có thông tin cho rằng một số quốc gia thành viên NATO ở châu Âu cùng lúc có các máy bay cần thiết và có thể chuyển chúng cho Ukraine.
Tuy nhiên, lựa chọn hỗ trợ kỹ thuật-quân sự này đã bị Hoa Kỳ ngăn chặn. Washington đồng ý rằng việc chuyển giao máy bay sẽ tăng khả năng chiến đấu của Ukraine, nhưng đồng thời họ lo ngại rằng động thái như vậy sẽ dẫn đến leo thang xung đột và có khả năng đe dọa NATO và Mỹ. Do đó, mọi yêu cầu từ Kyiv về việc chuyển giao máy bay vẫn không có câu trả lời mà anh ta cần.
Và bây giờ, sau nhiều tuần bị từ chối, dự án "Mua cho tôi một chiếc máy bay chiến đấu", do các cá nhân hoặc tổ chức không rõ danh tính phát động, xuất hiện. Ý tưởng chính của ông là Ukraine không nên dựa vào viện trợ vô cớ mà hãy quyên tiền và mua thiết bị mong muốn.
View attachment 7050537
Đoạn video quảng cáo về dự án mới, đúng như kế hoạch, đã thu hút sự chú ý và gây ra phản ứng trái chiều. Ở Ukraine, dự án được coi là một "bước khắc phục" hoặc một bước đi chắc chắn để đạt được nó, nhưng có những ý kiến khác. Việc gây quỹ gây bất ngờ và hoang mang. Ngoài ra, có nhiều câu hỏi và nghi ngờ khác nhau về khả năng đạt được các mục tiêu đã tuyên bố.
Nếu dự án "Mua cho tôi máy bay chiến đấu" thành công trong việc huy động tiền mua máy bay, nó sẽ phải đối mặt với một vấn đề khác. Chúng tôi phải tìm một quốc gia nước ngoài đồng ý bán máy bay. Như các sự kiện trong quá khứ gần đây, các vấn đề sẽ nảy sinh ở giai đoạn này.
Khả năng có được các máy bay chiến đấu hiện đại của nước ngoài có thể bị loại trừ ngay lập tức. Rafale, F-16, JAS 39, v.v. quá đắt ngay cả ở dạng đã qua sử dụng. Ngoài ra, Không quân Ukraine không thể vận hành những chiếc máy bay như vậy: phải mất nhiều tháng hoặc nhiều năm để làm chủ chúng, cũng như các khoản chi phí bổ sung.
Các thiết bị hàng không kiểu Liên Xô lỗi thời có thể được mua từ Nga hoặc Belarus. Nhưng trong tình hình hiện tại, một đề xuất như vậy trông giống như một sự trớ trêu xấu xa. Do đó, bạn sẽ phải nộp đơn với một đề nghị thương mại cho các quốc gia khác. Các tác giả của dự án cung cấp danh sách hai chục quốc gia từ ba châu lục có máy móc mong muốn và có thể bán chúng.
Tuy nhiên, việc mua bán như vậy sẽ gặp phải những khó khăn rõ ràng. Do đó, các nước NATO châu Âu khó có thể cho hoặc bán máy bay do lệnh cấm ảo từ Hoa Kỳ. Các quốc gia châu Á như Ấn Độ hay Malaysia có một đội máy bay lớn của Liên Xô / Nga, nhưng họ đang tích cực sử dụng và sẽ không bán bớt. Ngoài ra, họ sẽ tính đến các tác động chính trị có thể xảy ra.
Các nước nhỏ và nghèo ở Châu Á và Châu Phi khó có thể trở thành những người bán hàng giỏi. Họ có một số lượng máy bay cực kỳ hạn chế, và việc bán thiết bị sẽ ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của họ. Đồng thời, các quốc gia như vậy có thể bán máy bay đã ngừng hoạt động do tình trạng tồi tệ và không thể sửa chữa được. Nhưng một lời đề nghị như vậy hầu như không có người mua không có nơi nào và không có thời gian để tiến hành sửa chữa.
Tuy nhiên, không thể loại trừ khả năng "Hãy mua cho tôi một chiếc máy bay chiến đấu" và Không quân Ukraine sẽ vẫn có thể tìm được người bán sẵn sàng cung cấp các thiết bị như mong muốn. Nhưng khi điều này xảy ra, quốc gia nào sẽ trở thành người bán, và máy bay nào sẽ được chuyển giao vẫn chưa được biết.
Đồng thời, dự kiến rằng việc cung cấp thiết bị sẽ không ồ ạt và Ukraine sẽ không nhận được các mẫu máy bay thực sự hiện đại. Do đó, chiếc máy bay được mua sẽ không có bất kỳ tác động nào đến diễn biến của các sự kiện hiện tại. Ngoài ra, số phận của họ đã rõ ràng. Lực lượng phòng không và không quân Nga kiểm soát tình hình trên không, và bất kỳ nỗ lực nào của Ukraine nhằm sử dụng máy bay mới mua được đều có khả năng kết thúc bằng thất bại.
Do các biện pháp tích cực của quân đội Nga nhằm phi quân sự hóa, Không quân Ukraine rơi vào tình thế cực kỳ khó khăn. Phần lớn vật chất có thể sử dụng được đã bị phá bỏ và không thể tự phục hồi công viên được. Vẫn chỉ dựa vào sự hỗ trợ của nước ngoài, nhưng những khó khăn đã nảy sinh trong lĩnh vực này và Ukraine phải tìm kiếm các giải pháp mới.
Để giải quyết tình trạng này, người ta đề xuất mua máy bay để quyên góp. Tuy nhiên, dự án này mới bắt đầu có vẻ còn nghi ngờ. Không có gì đảm bảo rằng anh ta sẽ có thể huy động số tiền cần thiết và số tiền nhận được sẽ được sử dụng để mua thiết bị và sẽ không bị đánh cắp. Ngoài ra, khả năng thực hiện mua hàng rất đáng ngờ. Nhưng hậu quả của việc mua lại công nghệ theo giả thuyết và triển vọng đáng buồn của nó trong tình hình hiện nay là quá rõ ràng.
Кадр из рекламы проекта В последние недели ВВС Украины лишились большей части наличного парка боевых самолетов. Восстановить его в разумные сроки можно только за счет поставок техники из-за рубежа, причем только определенных моделей. Однако обладатели подходящих самолетов отказываются отдавать их.
topwar.ru