[Funland] Tiềm lực quân sự thực sự của các nước

Trạng thái
Thớt đang đóng

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Su-35 có thêm chiến công, bắn hạ Su-24 Ukr gần biên giới Belarus

Vào ngày 30 tháng 3, có thông tin cho rằng một máy bay chiến đấu cường kích Su-24 của Không quân Ukraine đã bị bắn rơi trong trận không chiến gần biên giới phía bắc của nước này với Belarus. Đây là trường hợp mới nhất trong số nhiều vụ mất tích được báo cáo của loại này trên không, lên tới hơn một nửa số Su-24 Ukraine đã sử dụng trước khi các cuộc xung đột với Nga nổ ra vào ngày 24 tháng 2. Vị trí của chiếc máy bay và thực tế là nó đã xảy ra.

do một máy bay chiến đấu của Nga hạ gục chỉ ra rằng máy bay chiến đấu hạng nặng Su-35S của Không quân Nga có thể phải chịu trách nhiệm, với lớp tàu này được đóng tại Belaruskể từ tháng 1 sau khi được tái triển khai từ vùng Viễn Đông của Nga và đóng vai trò trung tâm trong chiến dịch không kích trên lãnh thổ Ukraine. Các máy bay chiến đấu được đặt tại Sân bay Baranovichi của căn cứ hàng không máy bay chiến đấu số 61 ở phía tây Belarus.

Các máy bay Su-35 trước đây được coi là có khả năng gây ra vụ bắn hạ 4 máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không Su-27 của Ukraine ở miền Tây Ukraine vào ngày 5/3, và các đơn vị đóng tại Belarus cũng được coi là có khả năng thực hiện nhiệm vụ. Là máy bay chiến đấu có khả năng nhất của Nga trong không chiến, khác với Su-57, loại máy bay chưa được triển khai ở cấp độ phi đội mặc dù hoạt động hạn chế ở Ukraine, Su-35 dự kiến sẽ được triển khai chống lại lực lượng tinh nhuệ của hạm đội Ukraine chủ yếu bao gồm các máy bay Su-27 - nhưng cũng để phòng thủ trước các cuộc không kích bằng cách vô hiệu hóa các mục tiêu như Su-24.


Tính tới nay, Su-35 đã bắn hạ 5 chiếc máy bay tại Ukr
 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Sự tồn tại của hàng không quân sự trên sân bay dưới tác động của vũ khí chính xác tầm xa
Hôm qua, 02:59
90


Trong hơn nửa thế kỷ qua, hàng không là một trong những yếu tố quan trọng nhất đảm bảo chiến thắng trong các cuộc chiến tranh. Đã trong Chiến tranh thế giới thứ hai, tầm quan trọng của nó đã rất lớn và trong tương lai, nó chỉ còn tăng lên. Vào cuối thế kỷ 20, chiến thắng trong một số cuộc xung đột quân sự lớn - ở Iraq và ở Nam Tư cũ - hầu như chỉ đạt được bằng một chiếc máy bay.



xcraft.ru


РЕКЛАМА


Борозди на колониальном флоте



akunamatata.co.il


РЕКЛАМА•18+


2 дневный тур в Петру и Вади Рам











vitaliberta-hk.com


РЕКЛАМА


Зарегистрируем оффшор в Гонконге за 1 день от 690€

Tuy nhiên, hiện tại, hàng không đang gặp một số vấn đề nghiêm trọng.

Tổn thất không thể tránh khỏi

Vấn đề đầu tiên là sự sụt giảm đáng kể của đội máy bay chiến đấu và phụ trợ so với các giai đoạn lịch sử trước đây . Điều này là do sự gia tăng đáng kể về mức độ phức tạp của công nghệ hàng không và kết quả là chi phí của nó.

Ví dụ, Mỹ hiện chỉ có hơn 2.500 máy bay chiến đấu các loại, bao gồm hàng không của Lực lượng Không quân (Air Force), Hải quân (Navy) và Bộ tư lệnh Thủy quân lục chiến (MCC). Ở Nga, phi đội máy bay chiến đấu nhỏ hơn gần hai lần - khoảng 1.300 chiếc, bao gồm máy bay của Lực lượng hàng không và máy bay chiến đấu của Hàng không Hải quân thuộc Hải quân .(Hải quân). Trung Quốc có khoảng 2.000 máy bay chiến đấu, nhưng khoảng một nửa trong số đó là những mẫu cực kỳ lạc hậu, bao gồm cả những loại dựa trên thiết kế của MiG-19 và MiG-21 (tuy nhiên, Không quân CHND Trung Hoa đang phát triển khá nhanh). Sau đó, mọi thứ diễn ra theo thứ tự giảm dần: Anh có ít hơn 200 máy bay chiến đấu, Pháp có ít hơn 300 máy bay chiến đấu, Đức chỉ có hơn 200 máy bay chiến đấu, Thụy Điển có ít hơn 200 máy bay chiến đấu, v.v.

So sánh điều này với hàng chục nghìn máy bay chiến đấu được triển khai trong Thế chiến thứ hai. Ngoài ra, không phải tất cả các máy bay và trực thăng trong biên chế đều sẵn sàng chiến đấu. Có thể giả định rằng trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến toàn diện ở châu Âu, Hoa Kỳ khó có thể thu hút hơn một phần ba số máy bay chiến đấu của mình, tối đa là một nửa.

Tất nhiên, có thể nói rằng hiệu quả của các máy bay hiện đại trong việc đánh trúng mục tiêu đã trở nên cao hơn nhiều, nhưng trong trường hợp này, tổn thất tương đối về thiết bị của chúng trở nên cao hơn nhiều. Nếu một máy bay hiện đại có hiệu suất tương đương với một trung đoàn hàng không trong Chiến tranh thế giới thứ hai, thì tổn thất của nó, ví dụ, do một sự vô lý nào đó như một vụ tai nạn khi đang bay tại một sân bay, tương đương với tổn thất của một trung đoàn hàng không trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Và sẽ không thể khôi phục lại những tổn thất một cách nhanh chóng, hiện nay phương tiện chiến đấu quá phức tạp, các chuỗi hợp tác trong sản xuất của họ đã trở nên quá dài - vấn đề này đã được xem xét trong bài báo “Liệu có thể lặp lại Chiến tranh thế giới thứ hai trong những hiện thực của thế kỷ XXI ” .

Vấn đề thứ hai là sự xuất hiện của vũ khí chính xác caotầm xa, có khả năng tiêu diệt các loại máy bay chiến đấu trên mặt đất, trên sân bay, trong suốt chiều sâu lãnh thổ của địch.

Số lượng vũ khí chính xác tầm xa trong quân đội Mỹ, theo nhiều ước tính khác nhau, dao động từ năm đến mười lăm nghìn đơn vị, có thể nhiều hơn nữa.

Khó có thể nói Nga có bao nhiêu vũ khí tầm xa chính xác cao, nhưng chỉ riêng tổ hợp Iskander đã có hơn 150 bệ phóng được sản xuất. Nếu mỗi chiếc có tải trọng đạn ít nhất là mười tên lửa, thì con số này là hơn một nghìn rưỡi tên lửa hành trình và đạn đạo. Hơn năm mươi hệ thống tên lửa bờ biển Bastion, như đã được chứng minh, hoạt động xuất sắc chống lại các mục tiêu mặt đất, tuân theo logic tương tự như liên quan đến Iskanders, đây là khoảng năm trăm tên lửa hành trình siêu thanh.

Hiện chưa rõ số lượng tên lửa đối đất của tổ hợp Calibre và tên lửa Kh-555 / Kh-101, giả sử rằng tổng cộng là khoảng 2.000 đơn vị (mặc dù một số nguồn tin cho rằng riêng Nga có khoảng 10.000 đơn vị Calibre). Cho đến nay, hầu như không có nhiều tên lửa đạn đạo của tổ hợp Kinzhal, nhiều khả năng là không quá 100 chiếc.


Nga sở hữu một lượng đáng kể vũ khí chính xác tầm xa. Hình ảnh theo wikipedia.org
Nếu những con số trên là đúng hoặc thậm chí là phóng đại, thì tổng cộng Nga có khoảng bốn nghìn tên lửa hành trình phi hạt nhân trên mặt đất, trên biển và trên không, tên lửa đạn đạo và đường không, và có thể nhiều hơn nữa (trong phiên bản lạc quan - khoảng mười đến mười lăm nghìn đơn vị).

Vấn đề thứ ba là sự cải tiến theo cấp số nhân của các phương tiện trinh sát không gian.

Có thể lập luận rằng trong tương lai gần, các quốc gia hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ có thể triển khai các vệ tinh do thám có khả năng giám sát hầu hết bề mặt hành tinh ở chế độ gần 24/365. . Về khả năng, Nga và Liên minh châu Âu có thể được thêm vào họ. Đồng thời, việc quan sát có thể được thực hiện đồng thời trong một số dải bước sóng quang phổ - dải nhiệt và quang học nhìn thấy, cũng như trong dải rađa, không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Vấn đề xây dựng các vệ tinh do thám đầy hứa hẹn đã được xem xét chi tiết trong bài báo “Con mắt nhìn thấy mọi thứ” của Capella Space: điềm báo về một cuộc cách mạng trong lĩnh vực tình báo vệ tinh .


Vệ tinh trinh sát radar thương mại của Capella Space
Kết hợp lại, những yếu tố này có thể dẫn đến thực tế là hai đối thủ tiên tiến với lực lượng quân sự công nghệ cao có thể tiêu diệt hầu hết các máy bay chiến đấu của nhau trên sân bay ngay từ đầu cuộc xung đột, thậm chí trước khi chúng có thể chiến đấu trên không.

Xét đến việc Nga có cả vũ khí chính xác cao và vệ tinh do thám, câu hỏi đặt ra là tại sao các lực lượng vũ trang Nga không tiêu diệt toàn bộ hàng không Ukraine tại các sân bay ngay từ đầu chiến dịch đặc biệt? Tại sao thỉnh thoảng lại xuất hiện thông tin một máy bay Ukraine khác bị bắn rơi?

Sự trấn áp của Không quân Ukraine

Khi bắt đầu cuộc xung đột, Không quân Ukraine, theo nhiều nguồn tin khác nhau, có khoảng 100-200 máy bay chiến đấu Su-27, MiG-29, Su-24, Su-25. 30 chiếc L-39 Albatros huấn luyện chiến đấu cũng có thể được sử dụng làm máy bay tấn công hạng nhẹ, và lực lượng không quân của Lực lượng vũ trang Ukraine có vài chục trực thăng vận tải và chiến đấu. Hàng chục máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ đã được mua cho Không quân và Hải quân Ukraine (theo một số báo cáo, số lượng UAV đã được mua nhiều hơn - 50 đến một trăm UAV).

Tổng cộng có khoảng 200-400 mục tiêu là vũ khí chính xác tầm xa của Nga. Rất khó để xác định con số chính xác, vì tình trạng kỹ thuật của máy bay và trực thăng Ukraine vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, cũng rất khó để xác định hiệu suất của một máy bay hoặc trực thăng từ vệ tinh, do đó, rất có thể, mọi thứ được tìm thấy đã bị phá hủy.


Cho đến gần đây, Không quân Ukraine vượt trội hơn Không quân của hầu hết các nước châu Âu - tồn đọng rất lớn mà Ukraine thừa hưởng sau khi Liên Xô sụp đổ đã ảnh hưởng. Hình ảnh theo wikipedia.org
Như chúng ta còn nhớ, chiến dịch đặc biệt ở Ukraine bắt đầu bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của tổ hợp Kalibr (và các loại vũ khí chính xác cao khác) ở toàn bộ lãnh thổ của kẻ thù. Có vẻ như với số lượng tên lửa hành trình mà Nga có được, tất cả máy bay và trực thăng của đối phương lẽ ra đã bị tiêu diệt ngay trong ngày đầu tiên của cuộc chiến? Có lẽ kết luận rút ra trong phần đầu của bài báo là không chính xác?

Trong thực tế, mọi thứ phức tạp hơn nhiều. Có thể cho rằng Không quân Ukraine hoàn toàn không phải là mục tiêu ưu tiên cho các cuộc tấn công. Hầu hết các máy bay chiến đấu của Ukraine là những mẫu lỗi thời - các máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa phòng không của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã phải đương đầu với chúng trên không, điều này sau đó đã được xác nhận.

Các mục tiêu nguy hiểm hơn nhiều là các hệ thống tên lửa tác chiến-chiến thuật Tochka-U (OTRK), số lượng trong đó ở Ukraine là khoảng 90 phương tiện, và tám mươi hệ thống tên lửa phóng nhiều lần loại Smerch (MLRS) thuộc loại tầm xa, có khả năng tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga từ cự ly khá xa.


Tochka-U OTRK lỗi thời được chứng minh là một vũ khí rất đáng gờm và nguy hiểm, giống như Smerch MLRS, ngay cả khi được trang bị đạn lạc hậu. Hình ảnh theo wikipedia.org
Ngoài ra, các hệ thống phòng không của Ukraine cũng gây ra mối đe dọa lớn hơn nhiều đối với Không quân Nga. Có lẽ, vào đầu cuộc xung đột, Lực lượng vũ trang Ukraine bao gồm 24-29 sư đoàn của hệ thống phòng không S-300P, 1-2 sư đoàn của S-300V1 và 10 sư đoàn của hệ thống phòng không Buk-M1. 10 sư đoàn khác của hệ thống phòng không Buk, 4-5 sư đoàn của hệ thống phòng không S-300V1, 9 sư đoàn của hệ thống phòng không S-300PT, 12 sư đoàn của hệ thống phòng không S-200 và tối đa 20 sư đoàn của hệ thống phòng không S-125 đã được cất giữ.

Trong lực lượng phòng không (phòng không) của lực lượng mặt đất (SV) Ukraine, được cho là có tới 113 hệ thống phòng không Osa, tới 150 hệ thống phòng không Strela-10, tới 24 hệ thống phòng không Tor, lên tới 90 Hệ thống phòng không Tunguska và tới 30 ZSU-23- 4 "Shilka". Vẫn còn khoảng 100 khẩu ZSU-23-4 Shilka, 400 khẩu pháo phòng không S-60 cỡ nòng 57 mm và 300 khẩu ZU-23-2. Để làm được điều này, cần bổ sung khoảng một nghìn MANPADS "Strela-2", "Strela-3" và "Igla" trong kho và trong quân đội.


Các hệ thống phòng không lỗi thời của Ukraine không thể ngăn chặn Không quân Nga, nhưng chúng cũng có thể gây ra những tổn thất nhạy cảm cho họ - đây là trường hợp khi thành phần thông tin của chiến thắng quan trọng hơn chính chiến thắng. Hình ảnh theo wikipedia.org
Các trạm radar (RLS), trung tâm liên lạc và sở chỉ huy cũng được xếp vào các mục tiêu ưu tiên. Theo sau họ là các kho đạn dược, kho nhiên liệu và chất bôi trơn và nhiều hơn thế nữa.

Nhìn chung, tổng cộng con số này là hơn một nghìn mục tiêu, trong khi nằm rải rác trên lãnh thổ Ukraine - một quốc gia có quy mô vượt quá quy mô của các quốc gia hàng đầu của châu Âu.

Nhưng đây thậm chí không phải là vấn đề, cuối cùng thì Nga sẽ có đủ vũ khí chính xác cao cho mọi thứ, vấn đề chính là ở không gian.

Một mặt, rõ ràng đây là một số lượng nhỏ các vệ tinh do thám ở Liên bang Nga, cho phép giám sát lãnh thổ Ukraine chỉ với những khoảng thời gian nghỉ giữa các giai đoạn quan sát. Ngoài ra, các đặc điểm của vệ tinh do thám của Nga vẫn chưa được biết rõ - băng thông quan sát, độ phân giải và độ nhạy của camera giám sát, v.v.

Mặt khác, Mỹ và các đồng minh tuyên bố rõ ràng rằng họ cung cấp cho Ukraine thông tin tình báo theo thời gian thực. Các vệ tinh do thám và liên lạc của Hoa Kỳ và các nước NATO lớn hơn nhiều và rất có thể có chất lượng tốt hơn so với các vệ tinh của Nga. Ngay cả trước chiến tranh, Ukraine đã bão hòa với các thiết bị đầu cuối liên lạc vệ tinh. Có thể giả định rằng Hoa Kỳ và các nước NATO khác đã thông báo cho Lực lượng vũ trang Ukraine về thời gian bay của các vệ tinh do thám của Nga, đồng thời cũng thông báo kịp thời cho Lực lượng vũ trang Ukraine về bất kỳ hành động nào của Lực lượng vũ trang Nga, ví dụ như việc phóng Tên lửa hành trình Kalibr, máy bay chiến đấu của Nga cất cánh, v.v.

Dựa trên thông tin nhận được, Lực lượng vũ trang Ukraine thường có khả năng thay đổi vị trí của các mục tiêu có khả năng bị tấn công bằng cách di chuyển máy bay, trực thăng, hệ thống phòng không và các thiết bị quân sự khác đến các vị trí hoặc địa điểm cất giữ khác.

Có thể giả định rằng hầu hết các loại vũ khí chính xác tầm xa của Nga không được trang bị hệ thống liên lạc vệ tinh để nhắm mục tiêu lại chúng trong chuyến bay (có thể tên lửa hành trình của Nga hoàn toàn không có hệ thống này), do đó, ngay cả khi ở một số thời điểm. nhận được thông tin về sự thay đổi tọa độ của các mục tiêu, sau đó không thể nhắm mục tiêu lại tên lửa vào chúng hoặc vào các mục tiêu khác sau khi phóng.

Do đó, có thể tiêu diệt hoàn toàn các hệ thống phòng không và hàng không của Ukraine bằng một số lượng lớn các cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác tầm xa, hoặc với sự trợ giúp của vũ khí chính xác tầm ngắn hơn phóng từ máy bay chiến thuật, việc sử dụng chúng từ tương đối khoảng cách gần sẽ không cho phép kẻ thù di dời các mục tiêu, điều đang xảy ra hiện nay.

Ngay cả khi tính đến sự hỗ trợ thông tin của Mỹ, có thể nói rằng phần lớn Lực lượng Không quân Ukraine đã bị tiêu diệt trên bộ - thiệt hại lên tới ít nhất một nửa toàn bộ phi đội hàng không quân sự của Ukraine, nhưng còn nhiều hơn thế nữa.

Tuy nhiên, đây không phải là về Ukraine, mà là về khả năng phá hủy hàng không Nga tại các sân bay khi kẻ thù tấn công quy mô lớn bằng vũ khí chính xác tầm xa và về cách chống lại điều này, mà chúng ta sẽ nói về điều này trong bài viết tiếp theo. .

 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Stinger tắt điện r

 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
ukr bị bóc fake tor m1 thành tor m2 của Nga, giống lần trước fake buk m1 thành buk m3

FC8022F4-E0A9-4E48-9748-8BDB75CC9716.png
 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
So sánh Mi-28N vs Ka-52M tại Ukr

Hôm nay, 04:24
82


Thậm chí hơi chậm chạp bằng cách nào đó, nhưng trong mười năm, đã có một cuộc thảo luận trên mạng về hai máy bay trực thăng tấn công được phục vụ trong quân đội Nga. Chúng ta đang nói về Mi-28N "Thợ săn đêm" và Ka-52 "Cá sấu". Các máy đều giống nhau và hoàn toàn khác nhau.



xcraft.ru


РЕКЛАМА


Начните игру на космическом корабле



xcraft.ru


РЕКЛАМА


Исследуй и засели планету



sportstamps.ru


РЕКЛАМА


Интернет-магазин почтовых марок, конвертов, открыток

Không có ích gì khi sắp xếp một so sánh khác của các số liệu LTH, nhiều người đã làm điều này trước chúng ta. Tuy nhiên, bạn nên đi bộ vì đây là cách duy nhất để đưa ra kết luận chắc chắn về chiếc xe nào tốt hơn và tại sao. Hoặc không để rút ra những kết luận. Tuy nhiên, điều đầu tiên trước tiên.

Cách đây không lâu, chúng ta đã nói về những chiếc máy này một cách riêng biệt, vì vậy nó không đáng phải nhắc lại.
Ka-52. Sự hoàn hảo thảm hại
Máy bay trực thăng tấn công Mi-28N: thử chỉ trích

Động cơ, cánh quạt và hơn thế nữa


Động cơ của trực thăng Klimov, VK-2500, hoàn toàn giống hệt nhau.


Đúng là trong Mi-28N, một phần năng lượng được sử dụng cho chuyển động quay của cánh quạt đuôi, nhưng điều này không quan trọng và Ka-52 có lợi thế thực sự ở độ cao lớn (theo tiêu chuẩn trực thăng). Nếu chúng ta chuyển thành các con số là chiều cao làm việc tối đa, thì Ka-52 có thể leo cao hơn 500 mét. Một câu hỏi khác - nó có cần thiết không?

Các phi công trực thăng đã từng bay cả hai máy nói rằng Mi-28N nhẹ hơn và dễ bay hơn. Một câu hỏi khác được đặt ra là nói chung khó có thể hình dung một bộ máy khó điều khiển hơn trực thăng chiến đấu.


Ka-52 ngắn hơn, Mi-28 có dạng thẳng đứng nhỏ hơn. Khi vào chế độ vòng xoáy, Mi-28N thể hiện độ ổn định cao hơn, nhưng không giống như Ka-52, nó không thích gió bên khi hạ cánh và bay lơ lửng, đặc biệt là từ bên phải.


Ka-52 có một nhược điểm rất lớn: với cơ động rất sắc bén, có thể xảy ra sự chồng chéo của các cánh quạt, dẫn đến thảm họa. Điều này đã xảy ra trong thực tế và thậm chí kết thúc bằng cái chết của các phi công.

Thêm vào đó, cách bố trí đồng trục của các cánh quạt của máy Kamov là một hệ thống khí động học cân bằng hoàn hảo, và việc hư hỏng dù chỉ một cánh cũng dẫn đến hỏng máy, sau đó là tai nạn hoặc thảm họa. Và hai vít rõ ràng là tăng gấp đôi nguy cơ thiệt hại cho các vít do phòng không.


Mi-28N thừa hưởng khả năng sống sót đáng kinh ngạc từ tổ tiên của nó là Mi-24. Tại Afghanistan và Chechnya, những chiếc Mi-24 đã bay đến căn cứ và hạ cánh dù bị mất hoàn toàn phần cánh quạt. Nhưng Ka-52 có một hệ thống cứu hộ phi hành đoàn, rất rất hữu ích. Tuy nhiên, chúng ta đã nói về hệ thống cứu hộ trong các bài viết trước.

Mi-28N được bọc thép mạnh mẽ hơn Ka-52, nhưng cỗ máy Kamov chắc chắn cơ động hơn. Đối với Ka-52, họ chọn cách bố trí các thành viên phi hành đoàn cạnh nhau, trên Mi-28N, phi công và người điều khiển ngồi lần lượt. Ở gần, các phi công có thể tương tác tốt hơn, đặc biệt là trong chiến đấu khi các kênh vô tuyến bị quá tải, nhưng Mi-28N có khả năng hiển thị bên tốt hơn.

Ngoài ra, bộ Ka-52 bao gồm tổ hợp Vitebsk, theo dõi các vụ phóng tên lửa và kích hoạt các hệ thống gây khó khăn cho máy bay trực thăng: gây nhiễu, bẫy nhiệt, v.v.

Chúng ta sẽ nói về hệ thống dẫn đường cho máy bay trực thăng ở phần cuối, vì chúng chứa một “điểm nhấn”, quyết định việc sử dụng máy bay trực thăng theo cách nó đang diễn ra ngày nay.

Vũ khí


Pháo 2A42 cỡ nòng 30 mm.


Tầm bắn khoảng 4 km. Nhưng trên Mi-28N, nó nằm trong mũi tàu, xoay 220 độ sang trái và phải. Cơ số đạn chỉ 250 viên. Ở Ka-52, súng nằm gần khối tâm tương ứng bắn chính xác hơn, nhưng dẫn hướng lại gây ra vấn đề, súng không chỉ lệch trục dọc của trực thăng mà còn hướng lên xuống 12 khẩu. độ và sang phải bằng 30. Để bắn vào mục tiêu bên trái, bạn phải quay trực thăng. Nhưng cơ số đạn là 460 viên đạn.


Vũ khí tên lửa gần như giống nhau, nhưng Ka-52 có nhiều điểm cứng hơn, 6 nút cho phép bạn mang tới 2000 kg vũ khí và 4 nút của Mi-28N - 1600 kg.

Về nguyên lý, bộ vũ khí tương tự nhau, nhưng lực lượng tấn công chủ lực của Mi-28N vẫn là những chiếc ATGM Ataka lạc hậu với tầm phóng lên tới 6 km. Ka-52 được trang bị ATGM Whirlwind, có thể hoạt động ở cự ly tới 10 km. Tuy nhiên, "Attack" có hướng dẫn lệnh vô tuyến, khiến kẻ thù ít có cơ hội áp sát hơn so với "Whirlwind", được dẫn đường bằng tia laze.

Mi-28 có thể thực hiện được 16 lần "Tấn công", Ka-52 có thể thực hiện được 12 lần "Lốc xoáy".

Ngoài ra, vũ khí trang bị tiêu chuẩn của Ka-52 bao gồm tên lửa không đối không Igla-V hoặc Igla-S, giúp chiếc trực thăng được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công từ đường không.

Hướng dẫn và quan sát


Ở đây, theo tôi, hai chiếc trực thăng có nhiều điểm khác biệt nhất. Ka-52 với hệ thống định vị và ngắm bay Argument-2000 hoàn toàn tốt.

"Arugment-2000" cho Ka-52 là:
- Máy tính kỹ thuật số trên bo mạch (BTsVM) "Baguette-53";
- tổ hợp bay và dẫn đường PNK-73DM;
- hệ thống bay và giám sát 24/24 TOES-520;
- hệ thống tìm kiếm và ngắm bắn suốt ngày đêm GOES-451 (kết nối với radar Arbalet);
- tổ hợp radar "Nỏ";
- Tổ hợp thông tin liên lạc trên không BKS-50;
- tổ hợp phòng không "Vitebsk";
- hệ thống điện tử hàng không sử dụng MFD và hệ thống chỉ định và chỉ định mục tiêu gắn trên mũ bảo hiểm (NSCI);
- điều khiển kép của khu phức hợp, giống nhau cho cả thành viên phi hành đoàn, được nhóm trên các điều khiển trực thăng của họ.

Đấu với.  Ka-52 so với Mi-28N: một kết luận cuối cùng bất ngờ

Mi-28N có:
- một hệ thống máy tính dựa trên máy tính Baguette-53;
- thiết bị dẫn đường là một phần của INS-2000 có độ chính xác cao và hệ thống dẫn đường có dây đeo SBKV-2V-2, hệ thống định vị vệ tinh, hệ thống vô tuyến dẫn đường tầm xa;
- hệ thống phát hiện bức xạ vô tuyến-điện tử và laser và máy tìm hướng tia cực tím L-150-28;
- hệ thống điều khiển tự động (ACS);
- hệ thống điều khiển vũ khí ;
- hệ thống chỉ định và chỉ dẫn mục tiêu gắn trên mũ bảo hiểm;
- Trạm giám sát và ngắm bắn để phát hiện và nhận dạng đối tượng, nhắm, bắt và tự động theo dõi đối tượng qua các kênh truyền hình và ảnh nhiệt.
- hệ thống quan sát và bay của phi công với kính nhìn ban đêm, được thiết kế để khảo sát suốt ngày đêm của khu vực, tìm kiếm và phát hiện các đối tượng (cột mốc và chướng ngại vật).
- kênh truyền hình, kênh ảnh nhiệt, máy đo khoảng cách laze;
- khu phức hợp nhào lộn trên không trực thăng;
- Tổ hợp liên lạc trên tàu KSS-28N-1, cho phép bạn trao đổi dữ liệu với các trực thăng khác và các điểm kiểm soát mặt đất.
- Tổ hợp truyền hình nhiệt "Okhotnik", chuyển đổi hình ảnh nhận được qua các kênh quang học và ảnh nhiệt thành một hình nền duy nhất của mục tiêu trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào và vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Khu phức hợp cho phép bạn tự động phát hiện, nắm bắt và theo dõi các mục tiêu cho đến khi xử lý.

Sự khác biệt có thể nhìn thấy. Ka-52 có thiết bị hiện đại và nhỏ gọn hơn, nhưng bộ máy bay Mi-28 phức tạp hơn và cho phép bạn nhận thông tin tình báo dưới dạng trực quan, thuận tiện cho người điều khiển và truyền tải kịp thời cho người điều khiển trực thăng khác hoặc vũ khí khác của đối phương. .


Ngoài ra, radar "Crossbow" của Ka-52 được lắp ở mũi tàu, tức là về cơ bản trực thăng "nhìn" được phía trước. Trên các mẫu Mi-28N mới nhất, Arbalet đã được lắp đặt ở phiên bản over-bush, và trên phiên bản sửa đổi Mi-28NM, một radar H025 mới được lắp ở phía trên.

Vị trí đặt trên tay áo của radar không chỉ cho phép "nhìn" 360 độ mà còn "nhìn trộm" từ phía sau nơi trú ẩn trong thời gian ngắn, phân tích tình hình và tấn công, xuất hiện từ phía sau nơi trú ẩn vừa đủ để phóng tên lửa .

Tính năng ứng dụng


Từ vô số cảnh quay từ Ukraine, ngày càng có thể thấy rằng các máy bay trực thăng đang hoạt động theo cặp. Sự kết hợp giữa Mi-28N + Ka-52 hóa ra rất hiệu quả.

Sau khi xem đủ số lượng video, chúng ta có thể kết luận về việc sử dụng trực thăng như sau: Mi-28N thường bay trước, đóng vai trò của một xạ thủ trinh sát. Và phía sau anh ta ở một khoảng cách ngắn là chiếc Ka-52.

Khá hợp lý, vì Mi-28N có lớp giáp và hệ thống phát hiện tốt hơn. Ngoài ra, pháo Mi-28N cho góc bắn lớn hơn mà không bị thay đổi hướng đi và giảm tốc độ. Do đó, Mi-28N đóng vai trò của một máy bay trinh sát, cung cấp cho phi hành đoàn Ka-52 dữ liệu về các mục tiêu. Và bắt đầu công việc về mục tiêu trước. Và Ka-52 đóng vai trò che chắn, kể cả từ trên không, và tung đòn cuối cùng với bộ vũ khí ấn tượng của nó.


Tôi chắc chắn rằng máy bay trực thăng hoạt động theo cách giống hệt như vậy vào ban đêm, săn tìm xe tăng và các phương tiện bọc thép khác của Lực lượng vũ trang Ukraine. Mi-28N phát hiện mục tiêu nhờ bộ thiết bị của nó, sau đó, theo dữ liệu của nó, Ka-52 hoạt động êm ái hơn thực hiện Armageddon cục bộ cho xe bọc thép.

Kết quả là, chúng ta có thể nói rằng các máy bay trực thăng gần như ngang nhau. Không có lợi thế nào hơn lợi thế khác, và nếu nó có ở một khía cạnh nào đó, những lợi thế này sẽ được bù đắp bởi các yếu tố khác. Nhìn chung, cho đến khi chiếc Ka-60 mới, vốn thực hiện chức năng trinh sát, được đưa vào sản xuất, hai chiếc trực thăng, khác nhau và giống nhau, là một cặp rất cân bằng.

Một chiếc (Mi-28N) được trang bị nhiều thiết bị tìm kiếm và trao đổi thông tin hơn, chiếc thứ hai (Ka-52) có nhiều vũ khí hơn trên khoang, có thể được sử dụng hiệu quả từ khoảng cách xa hơn.

Vì vậy, trong khi có các cuộc đàm phán và so sánh, trên thực tế, một cặp Mi-28N và Ka-52 rất hiệu quả đang hoạt động thành công trên nhiều mục tiêu ở Ukraine. Bổ sung và giúp đỡ lẫn nhau.

Hơn một lần, luận điểm cho rằng sự cân bằng tốt hơn bất kỳ tính chất và đặc điểm đáng chú ý nào đã nảy sinh. Trong trường hợp của chúng tôi, chúng tôi có một hệ thống hiệu quả và cân bằng. Do Mi-28NM và Ka-52M với lớp giáp được gia cố, radar hiện đại hơn và động cơ mạnh hơn sẽ sớm được đưa vào sản xuất, bộ đôi này sẽ còn được phát triển thêm.

Và trong tương lai, có lẽ, các bài bay diễn tập phối hợp chiến đấu của các loại trực thăng này sẽ xuất hiện trong chương trình huấn luyện của Lực lượng Phòng không vũ trụ.
 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Các đài radar 1L13 "Sky-SV". Khả năng và ứng dụng trong các Hoạt động Đặc biệt
Hôm nay, 04:24
4


Trạm vào vị trí. Bên trái - máy dò radar, bên phải - cột ăng ten và máy có dải ăng ten chính



fellix.net


РЕКЛАМА


Оптовый Поставщик Косметики из Кореи! Fellix Co., LTD



sportstamps.ru


РЕКЛАМА


Купить почтовые марки онлайн











sshleb.ru


РЕКЛАМА


Обучаем выпекать хлеб без дрожжей на закваске

Nhóm lực lượng vũ trang Nga tham gia Chiến dịch quân sự đặc biệt hiện nay có hệ thống phòng không quân sự phát triển. Nó sử dụng nhiều mẫu công nghệ, bao gồm. đài ra đa toàn năng 1L13 "Nebo-SV". Radar loại này chiếu sáng tình hình trên không, tìm kiếm các mục tiêu khác nhau và cung cấp thông tin để khai hỏa vũ khí.

Radar đang hoạt động

Ngày 28/3, Bộ Quốc phòng đã công bố đoạn video ngắn về hoạt động của radar Nebo-SV trong Vùng tác chiến đặc biệt. Nó thể hiện tất cả các thành phần của trạm ở các vị trí làm nhiệm vụ chiến đấu. Họ cũng cho người điều khiển radar đang làm việc: anh ta theo dõi các dấu vết trên màn hình và truyền thông tin về tình hình trên không cho những người tham gia phòng không khác.

Người chỉ huy tính toán đã tiết lộ một số chi tiết của công việc chiến đấu. Ông cho biết, trạm hoàn toàn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và hoạt động thành công trong mọi điều kiện. Không có khiếu nại. Người chỉ huy cũng ghi nhận sự làm việc chuyên nghiệp và thành thạo của các đồng nghiệp, nhờ đó mọi nhiệm vụ chiến đấu đều được giải quyết.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng đã chiếu đoạn video về hoạt động của hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2. Cùng với hệ thống phòng không hiện đại, radar Nebo-SV đã được trình chiếu trong video này. Như đã báo cáo, các khu phức hợp này làm việc cùng nhau và giải quyết các vấn đề chung. Trong một hệ thống như vậy, các tính toán của Sky-SV có nhiệm vụ tìm kiếm và phát hiện mục tiêu. Các tổ hợp Buk-M2 nhận được chỉ định mục tiêu từ chúng, theo đó chúng chuẩn bị và phóng tên lửa.


Theo dữ liệu được công bố, radar 1L13 trong Chiến dịch Đặc biệt đã cho kết quả khá tốt - cả khi hoạt động độc lập và phối hợp với các hệ thống phòng không. Cho đến nay, hơn 200 máy bay và máy bay trực thăng của Ukraine đã bị phá hủy, cũng như hơn 320 UAV. Một phần đáng kể trong số các mục tiêu này đã bị bắn trúng trên không, bao gồm cả. để chỉ định mục tiêu của các trạm Nebo-SV.

Thật không may, vẫn chưa xác định được chính xác số lượng máy bay bị phá hủy với sự tham gia của radar 1L13. Tuy nhiên, xét về thành phần và đặc thù công việc của lực lượng phòng không quân đội ta, có thể cho rằng các trạm như vậy là một trong những nguồn dữ liệu chính của hệ thống phòng không. Theo đó, chúng đóng góp đáng kể nhất vào việc phi quân sự hóa không phận Ukraine.

Đối với lực lượng mặt đất

Năm 1975, Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Vô tuyến Nizhny Novgorod (NNIIRT) bắt đầu công việc phát triển với mã "Sky". Nhiệm vụ của nó là tạo ra hai radar hai tọa độ thống nhất thế hệ mới. Một trạm có thể vận chuyển được thiết kế cho lực lượng phòng không và một trạm di động dành cho lực lượng mặt đất. Sau này nhận được các ký hiệu 1L13 và "Sky-SV".

Vào cuối những năm 70, một radar thử nghiệm thuộc loại mới đã được đưa vào thử nghiệm. Các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đã được thông qua vào năm 1985, và một năm sau "Sky-SV" được đưa vào sử dụng. Ngay sau đó, sản xuất hàng loạt đã được đưa ra, chủ yếu vì lợi ích của khách hàng trong nước. Theo nhiều nguồn khác nhau, ít nhất 120 trạm đã được sản xuất.


Radar và chỉ huy của nó
Khi được chuyển giao cho quân đội, radar Nebo-SV đã thay thế các thiết bị cũ hơn. Theo thời gian, chúng trở thành phương tiện chủ yếu để bao quát tình hình trên không trong phòng không của quân đội ta. Các trạm như vậy được triển khai ở các vị trí và tìm kiếm mục tiêu trong bán kính hàng chục, hàng trăm km. Có thể làm việc hoặc nhiệm vụ độc lập trong khuôn khổ của một hệ thống đa thành phần. Trong mọi trường hợp, radar cung cấp dữ liệu về mục tiêu, sau đó được truyền tới hệ thống phòng không.

Sau đó, trên cơ sở Neba-SV, một radar Nebo-SVU 1L119 hiện đại hóa đã được tạo ra. Nó được xây dựng trên một cơ sở nguyên tố khác, là ba tọa độ và có các đặc tính nâng cao. Tăng phạm vi và độ chính xác của việc phát hiện các mục tiêu trên không, khả năng chống ồn, v.v.

Đặc tính kỹ thuật

Sản phẩm 1L13 "Nebo-SV" bao gồm một số thành phần chính được đặt trên khung máy riêng biệt. Một cột ăng ten, một bệ có thiết bị quay ăng ten và một trạm phát điện được đặt trên ba chiếc xe tải. Ngoài ra còn có một rơ moóc hai trục với bộ dò hỏi radar trên mặt đất.

Sau khi đến vị trí, tất cả các thành phần của radar được chuyển đến vị trí làm việc và kết nối bằng dây cáp. Thời gian triển khai mất 40 phút. Mất 3 phút để bật trạm đã triển khai. Nhiệm vụ được thực hiện bởi sự tính toán của sáu người.


Người điều hành tại nơi làm việc
"Sky-SV" hoạt động trong phạm vi mét. Nó bao gồm một dải ăng-ten gấp phẳng với 72 bộ tản nhiệt chính. Một lưới tản nhiệt ba phần bổ sung được lắp đặt ở mặt sau. Quét theo góc phương vị được cung cấp bởi sự quay liên tục của cách tử. Trạm là hai tọa độ, đó là lý do tại sao không có quét dọc. Đồng thời, sự thay đổi về độ nghiêng của ăng-ten được cung cấp, giúp bạn có thể giám sát các khu vực khác nhau của mặt phẳng độ cao.

Một radar hai tọa độ xác định hướng đến mục tiêu và phạm vi tới mục tiêu. Để xác định độ cao với "Sky-SV", cần sử dụng máy đo độ cao vô tuyến của bất kỳ loại tương thích nào. Ngoài ra, các thông số độ cao của mục tiêu có thể được xác định bởi các phương tiện radar của hệ thống phòng không ngay trước khi sử dụng tên lửa. Quốc tịch của mục tiêu trên không được xác định bởi một máy thẩm vấn thông thường có ăng ten riêng trên xe kéo.

Radar 1L13 có đặc tính hiệu suất khá cao. Phạm vi phát hiện mục tiêu của máy bay chiến đấu ở độ cao đạt 350 km. Ở độ cao thấp, phạm vi phát hiện của một vật thể như vậy giảm xuống còn 60-70 km. Độ chính xác của việc xác định phương hướng lên đến 1 °, tầm bắn lên đến 600 m Có một số chế độ để lấy thông tin về tình hình trên không. Dữ liệu được truyền bằng giao tiếp thoại hoặc mã hóa viễn thông, sử dụng đài radio hoặc dây cáp.

Lợi ích thiết thực

Giống như các radar khác, sản phẩm 1L13 Sky-SV có những điểm mạnh và điểm yếu. Vì vậy, ưu điểm là thiết kế di động, cho phép bạn nhanh chóng chuyển trạm và triển khai nó ở đúng khu vực. Phạm vi phát hiện cao cho phép một radar kiểm soát một khu vực khá lớn. Cung cấp liên lạc liên tục với các thành phần phòng không khác để truyền dữ liệu về mục tiêu.


"Nebo-SV" có khả năng hoạt động trên nhiều loại mục tiêu trên không. Nó có thể phát hiện máy bay và trực thăng thuộc nhiều lớp khác nhau, máy bay không người lái và một số loại vũ khí dẫn đường. Radar sử dụng phạm vi mét, cho phép bạn phát hiện các vật thể dễ thấy được thiết kế cho các bước sóng khác.

Trong Chiến dịch Đặc biệt hiện tại, các trạm 1L13 phải phát hiện và hộ tống các máy bay chiến thuật và trực thăng. Ngoài ra, kẻ thù đang tích cực sử dụng UAV thuộc nhiều loại khác nhau, bao gồm cả. khó bị radar phát hiện. Các radar phát hiện thành công tất cả các đối tượng như vậy và truyền dữ liệu của chúng đến trạm chỉ huy để phân phối thêm.

Tuy nhiên, cũng có những nhược điểm. Vì vậy, trong phiên bản cơ bản, trạm 1L13 là hai tọa độ và cần thêm các phương tiện để xác định độ cao của mục tiêu. Phạm vi đồng hồ mang lại những lợi thế nhất định, nhưng hạn chế độ chính xác của việc xác định tọa độ. Cuối cùng, tính di động và tốc độ triển khai của trạm không còn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu hiện tại.

Cần lưu ý rằng một số thiếu sót của Sky-SV ban đầu đã được giải quyết trong dự án Sky-SVU. Những bất lợi khác có thể được bù đắp bằng việc sử dụng công nghệ có thẩm quyền. Ví dụ, rủi ro triển khai và triển khai kéo dài và các rủi ro liên quan được giảm thiểu bằng cách định vị và bao phủ thích hợp.


Đến lượt nó, việc không có tọa độ thứ ba và độ chính xác thấp lại được bù đắp bởi các hệ thống phòng không khác. Sau khi nhận được chỉ định mục tiêu từ 1L13, bất kỳ hệ thống phòng không hiện đại nào cũng có thể phát hiện mục tiêu bằng thiết bị định vị riêng và độc lập lấy các thông số của nó với độ chính xác cần thiết cho các lần bắn tiếp theo.

Dịch vụ tiếp tục

Do đó, mặc dù đã có tuổi đời đáng kể và sự xuất hiện của các hệ thống mới hơn, radar 1L13 Nebo-SV vẫn giữ được vị trí của mình trong lĩnh vực phòng không quân sự. Các đặc tính và khả năng của họ vẫn ở mức cao và vẫn đáp ứng được các yêu cầu hiện tại. Đồng thời, các mô hình mới với những ưu điểm nhất định được tạo ra và áp dụng để phục vụ, bổ sung cho các thiết bị sẵn có.

Hiện tại, các trạm Nebo-SV, là một phần của hoạt động thực tế, đang thể hiện mình là một phương tiện trinh sát và phát hiện mục tiêu trên không hiệu quả. Nó cũng thể hiện khả năng tương tác với các yếu tố phòng không khác. Kết quả của công việc như vậy được đánh giá cao - và quân đội có thể tin tưởng vào sự bảo vệ liên tục và hiệu quả.

 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Ka-52 có hiệu quả tiêu diệt nhiều phương tiện, thiết bị quân sự Ukr nhất


Các nhóm "thợ săn đêm" bao gồm một số máy bay trực thăng tấn công Ka-52 và Mi-28N, tham gia tìm kiếm và phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự và xe bọc thép của Lực lượng vũ trang Ukraine. Thực tế cho thấy, các cuộc xuất kích như vậy có hiệu quả cao, trong đêm, nhóm tiêu diệt một số đơn vị xe bọc thép, hệ thống phòng không hoặc MLRS, dần dần tước đi vũ khí hạng nặng của quân dân tộc Ukraine.


cũng dễ hiểu khi Ka-52 mang được nhiều đạn hơn UAV khả năng cơ động cao hơn SPG + 2K25, luôn được chọn làm mũi nhọn để tiêu diệt hàng loạt lực lượng Ukr

Stinger dù được viên trợ hàng ngàn quả đạn, đều tắt điện hàng loạt thật kì lạ, do Stinger hết hạn, hay do Ka-52 quá tốt ?
 

baicx7

Xe buýt
Biển số
OF-781051
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
650
Động cơ
53,815 Mã lực
Tuổi
124
Clip thực địa nhieu s300 bị nga phá

 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Nga ko rút quân - họ tái triển khai : nato nói

Đấy nhá, fan ukr đừng bốc phét Nga rút quân nữa
 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Chiến thuật quân sự đang áp dụng ở Ukraine, theo giới phân tích quân sự Nga
Đại tá Lê Thế Mẫu Chủ nhật, ngày 27/03/2022 - 13:06
Nam miền Bắc Nữ miền Bắc Nữ miền Nam Nam miền Nam
VietTimes – Sau một tháng Nga khởi động cuộc chiến ở Ukraine, giới phân tích Nga đã giải thích về chiến thuật nhằm đạt được mục tiêu chính trị mà Tổng thống Vladimir Putin đề ra.
Thượng tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga trong cuộc họp báo ngày 24/3 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Thượng tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga trong cuộc họp báo ngày 24/3 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)
Trong cuộc họp báo ngày 24/3/2022, Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiến dịch quân sự đặc biệt đang được thực thi thành công theo kế hoạch và đã hoàn thành mục tiêu của giai đoạn đầu. Đó là, cứu hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) thoát khỏi thảm họa diệt vong do chiến dịch quân sự mang tính diệt chủng của lực lượng Azov; giúp LPR giải phóng 92% lãnh thổ và DPR giải phóng 54% lãnh thổ khỏi sự chiếm đóng của các lực lượng phát xít mới; triệt thoái phần lớn tiềm lực và hạ tầng cơ sở quân sự của Ukraine; tạo hành lang nhân đạo để đưa người dân tránh xa khu vực chiến sự.
Chiến thuật đánh chắc, tiến chắc. Theo BQP Nga, sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt mở màn, truyền thông phương Tây đưa tin rằng Nga có ý định chỉ trong 72 giờ sẽ đánh chiếm toàn bộ lãnh thổ Ukraine. Thậm chí, một số kênh truyền thông nước ngoài còn đưa tin rằng các binh sĩ, xe tăng Nga mang theo lễ phục để sẵn sàng tham dự lễ duyệt binh mừng chiến thắng ở thủ đô Kiev. Sau 3 ngày không thấy quân Nga tấn công Kiev, truyền thông phương Tây liền đưa ra nhận định quân Nga đang “bị sa lầy” trước sự chống trả quyết liệt của quân đội Ukraine và do không được bảo đảm hậu cần.
Theo BQP Nga, lực lượng không áp dụng chiến thuật “đánh nhanh, thắng nhanh” kiểu ném bom rải thảm như quân Mỹ vẫn áp dụng, mà là chiến thuật “đánh chắc, tiến chắc”. Chiến thuật này rất thích hợp với phương thức tác chiến nhằm đồng thời đạt được ba mục tiêu là (i) bảo vệ người dân, (ii) triệt thoái tiềm lực quân sự của Ukraina và (iii) tiêu diệt lực lượng phát xít mới.
Để bảo vệ người dân, quân Nga triển khai hoạt động sơ tán người dân ra khỏi vùng chiến sự và tổ chức hoạt động tiếp tế lương thực và thực phẩm cho họ. Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, quân Nga đã sơ tán gần nửa triệu người dân ra khỏi vùng chiến sự ở Donbass và các khu vực khác theo các hành lang nhân đạo, theo BQP Nga. Ngoài ra, quân Nga còn giúp 9.000 công dân nước ngoài sơ tán.
Theo chỉ thị của Tổng thống V.Putin, các lực lượng của Nga tuyệt đối tránh tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự. Tuy nhiên, thông tin do phía Ukraina và phương Tây đưa ra, quân Nga “tấn công vào các bệnh viện và trường học”. Trong khi đó, theo Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng Ukraine đã phá hủy 127 cây cầu để ngăn chặn bước tiến của các lực lượng Nga.
Chiến thuật sử dụng hỏa lực tầm xa có độ chính xác cao. BQP Nga cho hay, phía Nga vừa sử dụng lực lượng bộ binh để "giải phóng" một số thành phố có vị trí quan trọng, vừa sử dụng hỏa lực tầm xa để triệt phá các mục tiêu thuộc hệ thống hạ tầng cơ sở của Ukraine. Vũ khí tầm xa của Nga gồm tên lửa hành trình Kalibr được phóng từ các tàu chiến trên Biển Đen. Loại tên lửa này đã từng được sử dụng có hiệu quả cao trong chiến dịch của Nga chống khủng bố ở Syria. Đặc biệt, lần đầu tiên Nga sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal để tấn công các mục tiêu kiên cố được bố trí sâu dưới lòng đất của Ukraine. Một số chỉ huy quân sự của Mỹ và NATO cho rằng, với việc sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, Nga đang “thay đổi cuộc chơi” ở Ukraine. Còn theo BQP Nga, Moscow đang tiếp tục thực hiện chiến thuật đề ra ngay từ đầu là triệt phá toàn bộ hạ tầng cơ sở quân sự của Ukraine. Sau 1 tháng, chiến dịch quân sự của Nga đã xóa sổ toàn bộ tiềm lực hải quân của Ukraine, triệt hạ gần phần lớn tiềm lực không quân và hệ thống phòng không; tiêu diệt 70% số xe vận tải quân sự, 65,7% số xe tăng và xe bọc thép, 42,8% pháo dã chiến và súng cối, 30,5% dàn tên lửa phóng loạt, 82% hệ thống tên lửa phòng không S-300 và Buk-M1, 85% tên lửa đường đạn chiến thuật; theo BQP Nga.
Chiến thuật nghi binh. Theo BQP Nga, mục tiêu của Nga trong giai đoạn đầu của "chiến dịch quân sự đặc biệt" của họ là giúp DPR và LPR giải phóng lãnh thổ. Trong đó, mục tiêu then chốt là giải phóng thành phố Mariupol. Thành phố này không chỉ là trung tâm công nghiệp với các nhà máy luyện kim, trung tài chính và xuất khẩu của Ukraine mà còn là điểm chốt nối liền Crimea với DPR và LPR. Giành được quyền kiểm soát thành phố Mariupol, quân Nga sẽ tiến tới giành quyền kiểm soát thành phố cảng Odessa. Khi đó, Ukraine sẽ bị cách ly hoàn toàn khỏi Biển Đen và Biển Azov, cũng có nghĩa là bị mất một nguồn kinh tế và tài chính chủ yếu; theo BQP Nga.
BQP Nga cho hay, để đánh lạc hướng tấn công chiến lược chủ yếu, Nga đã tổ chức chiến dịch nghi binh. Theo đó, Nga đã bố trí hàng ngàn xe tăng cũ và bị thải loại xen lẫn với xe tăng mô hình trải dài trên tuyến đường tới hơn 60 km tiến về thủ đô Kiev. Giới phân tích quân sự Mỹ và NATO thì cho rằng Nga chuẩn bị chiến dịch tổng tấn công chiến lược theo hướng tới thủ đô Kiev. Vì thế, BQP Ukraine phải bố trí một lực lượng lớn để đánh chặn xe tăng của Nga và bảo vệ thủ đô Kiev.
Chiến thuật quân sự đang áp dụng ở Ukraine, theo giới phân tích quân sự Nga ảnh 1
Đoàn xe tăng nghi binh của Nga dài 60 km “tiến về Kiev” (Ảnh: Reuters).
Chiến thuật răn đe Mỹ và NATO. Theo BQP Nga, cuộc chiến ở Ukraine là cuộc đối đầu giữa Nga với NATO do Mỹ đứng đầu. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov gọi cuộc chiến ở Ukraine là "sự kiện có ý nghĩa thời đại", còn Tổng thống Mỹ Joe Biden coi cuộc chiến Ukraine là "bước ngoặt của lịch sử thế giới. Theo BQP Nga, nhận thức rõ ý nghĩa toàn cầu của cuộc chiến này, trước khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Nga đã tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn và bố trí lại lực lượng, kể cả ở Syria và Viễn Đông, để sẵn sàng đương đầu với nguy cơ tiềm tàng đụng đầu với Mỹ và NATO. Ngày 27/2, Tổng thống Putin ra lệnh đưa các lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu đặc biệt. Trạng thái này có nghĩa là đầu đạn hạt nhân được lắp vào phương tiện mang, các mục tiêu cần tấn công đáp trả trên lãnh thổ Mỹ và NATO được cài đặt vào chương trình điều khiển, chỉ còn chờ lệnh ấn nút. Truyền thông Ukraine, Mỹ và NATO đã cáo buộc ông Putin “hiếu chiến” và “sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine”.

Chiến thuật quân sự đang áp dụng ở Ukraine, theo giới phân tích quân sự Nga ảnh 2
Hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars của Nga (Ảnh: Getty)
Theo BQP Nga, quyết định của Tổng thống V.Putin báo động lực lượng hạt nhân chiến lược là nhằm răn đe Mỹ trong bối cảnh Tổng thống V.Zelensky kêu gọi các nước NATO cung cấp máy bay, tên lửa phòng không cho Ukraine và thiết lập vùng cấm bay ở quốc gia này. Tuy nhiên, quyết định này lập tức vấp phải phản ứng của nhiều nước.
Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 3,7 triệu người đã rời khỏi Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Khoảng 90% trong số đó là phụ nữ và trẻ em.
Theo RIA
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top