So sánh Mi-28N vs Ka-52M tại Ukr
Hôm nay, 04:24
82
Thậm chí hơi chậm chạp bằng cách nào đó, nhưng trong mười năm, đã có một cuộc thảo luận trên mạng về hai máy bay trực thăng tấn công được phục vụ trong quân đội Nga. Chúng ta đang nói về Mi-28N "Thợ săn đêm" và Ka-52 "Cá sấu". Các máy đều giống nhau và hoàn toàn khác nhau.
xcraft.ru
РЕКЛАМА
Начните игру на космическом корабле
xcraft.ru
РЕКЛАМА
Исследуй и засели планету
sportstamps.ru
РЕКЛАМА
Интернет-магазин почтовых марок, конвертов, открыток
Không có ích gì khi sắp xếp một so sánh khác của các số liệu LTH, nhiều người đã làm điều này trước chúng ta. Tuy nhiên, bạn nên đi bộ vì đây là cách duy nhất để đưa ra kết luận chắc chắn về chiếc xe nào tốt hơn và tại sao. Hoặc không để rút ra những kết luận. Tuy nhiên, điều đầu tiên trước tiên.
Cách đây không lâu, chúng ta đã nói về những chiếc máy này một cách riêng biệt, vì vậy nó không đáng phải nhắc lại.
Ka-52. Sự hoàn hảo thảm hại
Máy bay trực thăng tấn công Mi-28N: thử chỉ trích
Động cơ, cánh quạt và hơn thế nữa
Động cơ của trực thăng Klimov, VK-2500, hoàn toàn giống hệt nhau.
Đúng là trong Mi-28N, một phần năng lượng được sử dụng cho chuyển động quay của cánh quạt đuôi, nhưng điều này không quan trọng và Ka-52 có lợi thế thực sự ở độ cao lớn (theo tiêu chuẩn trực thăng). Nếu chúng ta chuyển thành các con số là chiều cao làm việc tối đa, thì Ka-52 có thể leo cao hơn 500 mét. Một câu hỏi khác - nó có cần thiết không?
Các phi công trực thăng đã từng bay cả hai máy nói rằng Mi-28N nhẹ hơn và dễ bay hơn. Một câu hỏi khác được đặt ra là nói chung khó có thể hình dung một bộ máy khó điều khiển hơn trực thăng chiến đấu.
Ka-52 ngắn hơn, Mi-28 có dạng thẳng đứng nhỏ hơn. Khi vào chế độ vòng xoáy, Mi-28N thể hiện độ ổn định cao hơn, nhưng không giống như Ka-52, nó không thích gió bên khi hạ cánh và bay lơ lửng, đặc biệt là từ bên phải.
Ka-52 có một nhược điểm rất lớn: với cơ động rất sắc bén, có thể xảy ra sự chồng chéo của các cánh quạt, dẫn đến thảm họa. Điều này đã xảy ra trong thực tế và thậm chí kết thúc bằng cái chết của các phi công.
Thêm vào đó, cách bố trí đồng trục của các cánh quạt của máy Kamov là một hệ thống khí động học cân bằng hoàn hảo, và việc hư hỏng dù chỉ một cánh cũng dẫn đến hỏng máy, sau đó là tai nạn hoặc thảm họa. Và hai vít rõ ràng là tăng gấp đôi nguy cơ thiệt hại cho các vít do phòng không.
Mi-28N thừa hưởng khả năng sống sót đáng kinh ngạc từ tổ tiên của nó là Mi-24. Tại Afghanistan và Chechnya, những chiếc Mi-24 đã bay đến căn cứ và hạ cánh dù bị mất hoàn toàn phần cánh quạt. Nhưng Ka-52 có một hệ thống cứu hộ phi hành đoàn, rất rất hữu ích. Tuy nhiên, chúng ta đã nói về hệ thống cứu hộ trong các bài viết trước.
Mi-28N được bọc thép mạnh mẽ hơn Ka-52, nhưng cỗ máy Kamov chắc chắn cơ động hơn. Đối với Ka-52, họ chọn cách bố trí các thành viên phi hành đoàn cạnh nhau, trên Mi-28N, phi công và người điều khiển ngồi lần lượt. Ở gần, các phi công có thể tương tác tốt hơn, đặc biệt là trong chiến đấu khi các kênh vô tuyến bị quá tải, nhưng Mi-28N có khả năng hiển thị bên tốt hơn.
Ngoài ra, bộ Ka-52 bao gồm tổ hợp Vitebsk, theo dõi các vụ phóng tên lửa và kích hoạt các hệ thống gây khó khăn cho máy bay trực thăng: gây nhiễu, bẫy nhiệt, v.v.
Chúng ta sẽ nói về hệ thống dẫn đường cho máy bay trực thăng ở phần cuối, vì chúng chứa một “điểm nhấn”, quyết định việc sử dụng máy bay trực thăng theo cách nó đang diễn ra ngày nay.
Vũ khí
Pháo 2A42 cỡ nòng 30 mm.
Tầm bắn khoảng 4 km. Nhưng trên Mi-28N, nó nằm trong mũi tàu, xoay 220 độ sang trái và phải. Cơ số đạn chỉ 250 viên. Ở Ka-52, súng nằm gần khối tâm tương ứng bắn chính xác hơn, nhưng dẫn hướng lại gây ra vấn đề, súng không chỉ lệch trục dọc của trực thăng mà còn hướng lên xuống 12 khẩu. độ và sang phải bằng 30. Để bắn vào mục tiêu bên trái, bạn phải quay trực thăng. Nhưng cơ số đạn là 460 viên đạn.
Vũ khí tên lửa gần như giống nhau, nhưng Ka-52 có nhiều điểm cứng hơn, 6 nút cho phép bạn mang tới 2000 kg vũ khí và 4 nút của Mi-28N - 1600 kg.
Về nguyên lý, bộ vũ khí tương tự nhau, nhưng lực lượng tấn công chủ lực của Mi-28N vẫn là những chiếc ATGM Ataka lạc hậu với tầm phóng lên tới 6 km. Ka-52 được trang bị ATGM Whirlwind, có thể hoạt động ở cự ly tới 10 km. Tuy nhiên, "Attack" có hướng dẫn lệnh vô tuyến, khiến kẻ thù ít có cơ hội áp sát hơn so với "Whirlwind", được dẫn đường bằng tia laze.
Mi-28 có thể thực hiện được 16 lần "Tấn công", Ka-52 có thể thực hiện được 12 lần "Lốc xoáy".
Ngoài ra, vũ khí trang bị tiêu chuẩn của Ka-52 bao gồm tên lửa không đối không Igla-V hoặc Igla-S, giúp chiếc trực thăng được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công từ đường không.
Hướng dẫn và quan sát
Ở đây, theo tôi, hai chiếc trực thăng có nhiều điểm khác biệt nhất. Ka-52 với hệ thống định vị và ngắm bay Argument-2000 hoàn toàn tốt.
"Arugment-2000" cho Ka-52 là:
- Máy tính kỹ thuật số trên bo mạch (BTsVM) "Baguette-53";
- tổ hợp bay và dẫn đường PNK-73DM;
- hệ thống bay và giám sát 24/24 TOES-520;
- hệ thống tìm kiếm và ngắm bắn suốt ngày đêm GOES-451 (kết nối với radar Arbalet);
- tổ hợp radar "Nỏ";
- Tổ hợp thông tin liên lạc trên không BKS-50;
- tổ hợp phòng không "Vitebsk";
- hệ thống điện tử hàng không sử dụng MFD và hệ thống chỉ định và chỉ định mục tiêu gắn trên mũ bảo hiểm (NSCI);
- điều khiển kép của khu phức hợp, giống nhau cho cả thành viên phi hành đoàn, được nhóm trên các điều khiển trực thăng của họ.
Mi-28N có:
- một hệ thống máy tính dựa trên máy tính Baguette-53;
- thiết bị dẫn đường là một phần của INS-2000 có độ chính xác cao và hệ thống dẫn đường có dây đeo SBKV-2V-2, hệ thống định vị vệ tinh, hệ thống vô tuyến dẫn đường tầm xa;
- hệ thống phát hiện bức xạ vô tuyến-điện tử và laser và máy tìm hướng tia cực tím L-150-28;
- hệ thống điều khiển tự động (ACS);
- hệ thống điều khiển
vũ khí ;
- hệ thống chỉ định và chỉ dẫn mục tiêu gắn trên mũ bảo hiểm;
- Trạm giám sát và ngắm bắn để phát hiện và nhận dạng đối tượng, nhắm, bắt và tự động theo dõi đối tượng qua các kênh truyền hình và ảnh nhiệt.
- hệ thống quan sát và bay của phi công với kính nhìn ban đêm, được thiết kế để khảo sát suốt ngày đêm của khu vực, tìm kiếm và phát hiện các đối tượng (cột mốc và chướng ngại vật).
- kênh truyền hình, kênh ảnh nhiệt, máy đo khoảng cách laze;
- khu phức hợp nhào lộn trên không trực thăng;
- Tổ hợp liên lạc trên tàu KSS-28N-1, cho phép bạn trao đổi dữ liệu với các trực thăng khác và các điểm kiểm soát mặt đất.
- Tổ hợp truyền hình nhiệt "Okhotnik", chuyển đổi hình ảnh nhận được qua các kênh quang học và ảnh nhiệt thành một hình nền duy nhất của mục tiêu trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào và vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Khu phức hợp cho phép bạn tự động phát hiện, nắm bắt và theo dõi các mục tiêu cho đến khi xử lý.
Sự khác biệt có thể nhìn thấy. Ka-52 có thiết bị hiện đại và nhỏ gọn hơn, nhưng bộ máy bay Mi-28 phức tạp hơn và cho phép bạn nhận thông tin tình báo dưới dạng trực quan, thuận tiện cho người điều khiển và truyền tải kịp thời cho người điều khiển trực thăng khác hoặc vũ khí khác của đối phương. .
Ngoài ra, radar "Crossbow" của Ka-52 được lắp ở mũi tàu, tức là về cơ bản trực thăng "nhìn" được phía trước. Trên các mẫu Mi-28N mới nhất, Arbalet đã được lắp đặt ở phiên bản over-bush, và trên phiên bản sửa đổi Mi-28NM, một radar H025 mới được lắp ở phía trên.
Vị trí đặt trên tay áo của radar không chỉ cho phép "nhìn" 360 độ mà còn "nhìn trộm" từ phía sau nơi trú ẩn trong thời gian ngắn, phân tích tình hình và tấn công, xuất hiện từ phía sau nơi trú ẩn vừa đủ để phóng tên lửa .
Tính năng ứng dụng
Từ vô số cảnh quay từ Ukraine, ngày càng có thể thấy rằng các máy bay trực thăng đang hoạt động theo cặp. Sự kết hợp giữa Mi-28N + Ka-52 hóa ra rất hiệu quả.
Sau khi xem đủ số lượng video, chúng ta có thể kết luận về việc sử dụng trực thăng như sau: Mi-28N thường bay trước, đóng vai trò của một xạ thủ trinh sát. Và phía sau anh ta ở một khoảng cách ngắn là chiếc Ka-52.
Khá hợp lý, vì Mi-28N có lớp giáp và hệ thống phát hiện tốt hơn. Ngoài ra, pháo Mi-28N cho góc bắn lớn hơn mà không bị thay đổi hướng đi và giảm tốc độ. Do đó, Mi-28N đóng vai trò của một máy bay trinh sát, cung cấp cho phi hành đoàn Ka-52 dữ liệu về các mục tiêu. Và bắt đầu công việc về mục tiêu trước. Và Ka-52 đóng vai trò che chắn, kể cả từ trên không, và tung đòn cuối cùng với bộ vũ khí ấn tượng của nó.
Tôi chắc chắn rằng máy bay trực thăng hoạt động theo cách giống hệt như vậy vào ban đêm, săn tìm
xe tăng và các phương tiện bọc thép khác của Lực lượng vũ trang Ukraine. Mi-28N phát hiện mục tiêu nhờ bộ thiết bị của nó, sau đó, theo dữ liệu của nó, Ka-52 hoạt động êm ái hơn thực hiện Armageddon cục bộ cho xe bọc thép.
Kết quả là, chúng ta có thể nói rằng các máy bay trực thăng gần như ngang nhau. Không có lợi thế nào hơn lợi thế khác, và nếu nó có ở một khía cạnh nào đó, những lợi thế này sẽ được bù đắp bởi các yếu tố khác. Nhìn chung, cho đến khi chiếc Ka-60 mới, vốn thực hiện chức năng trinh sát, được đưa vào sản xuất, hai chiếc trực thăng, khác nhau và giống nhau, là một cặp rất cân bằng.
Một chiếc (Mi-28N) được trang bị nhiều thiết bị tìm kiếm và trao đổi thông tin hơn, chiếc thứ hai (Ka-52) có nhiều vũ khí hơn trên khoang, có thể được sử dụng hiệu quả từ khoảng cách xa hơn.
Vì vậy, trong khi có các cuộc đàm phán và so sánh, trên thực tế, một cặp Mi-28N và Ka-52 rất hiệu quả đang hoạt động thành công trên nhiều mục tiêu ở Ukraine. Bổ sung và giúp đỡ lẫn nhau.
Hơn một lần, luận điểm cho rằng sự cân bằng tốt hơn bất kỳ tính chất và đặc điểm đáng chú ý nào đã nảy sinh. Trong trường hợp của chúng tôi, chúng tôi có một hệ thống hiệu quả và cân bằng. Do Mi-28NM và Ka-52M với lớp giáp được gia cố, radar hiện đại hơn và động cơ mạnh hơn sẽ sớm được đưa vào sản xuất, bộ đôi này sẽ còn được phát triển thêm.
Và trong tương lai, có lẽ, các bài bay diễn tập phối hợp chiến đấu của các loại trực thăng này sẽ xuất hiện trong chương trình huấn luyện của Lực lượng Phòng không vũ trụ.
Немного даже как-то вяло, но на протяжении лет десяти в Сети шло обсуждение двух ударных вертолетов, оказавшихся на вооружении российской армии. Речь идет о Ми-28Н «Ночной охотник» и Ка-52 «Аллигатор». Машины как сходные, так и совершенно разные. Устраивать еще одно сравнение цифр ЛТХ нет никакого
topwar.ru