[Funland] Tiêm kích thế hệ 5 FGFA

supe

Xe tải
Biển số
OF-124059
Ngày cấp bằng
13/12/11
Số km
219
Động cơ
381,790 Mã lực
s16-20 thì đúng là leo cao. 39-44 thì cobra thật. Dưng mờ với không chiến ngoài tầm nhìn thì cobra cũng chẳng để làm gì. Riêng trò BVR thì Mỹ đi trước Nga. Nếu đánh nhau thật nhiều phi công Nga đến lúc chết cũng ko biết mình bị bắn từ phía nào vì thậm chí còn chưa kịp "nhìn" thấy kẻ thù.

F22 chưa được như kỳ vọng nhưng thực sự chưa có nước nào có hàng tương đương. T50, J20 chỉ có cái vỏ chưa nói lên được điều gì
À BVR, ở đây có bạn nói là F-22 cobra được thì e bảo ko được vậy thôi, còn Cobra có tác dụng gì thì phải nói thế này
Cái cobra Pugachev thì chức năng chính của nó khi ra đời là né tên lửa, bởi vậy tên lửa tầm gần hay tầm xa nó có khả năng né được tất nên cụ lôi BVR vào đây là ko hợp lý tí nào. Sau này có thêm tên lửa phóng từ mọi hướng thì Cobra Pugachev có thêm phương án tấn công khác giống kiểu ném tên lửa lại sau sau khi máy bay mẹ đã lock và nạp thông số mục tiêu vào tên lửa. Cái vụ này nó cao siêu nên để chờ e đi kiếm ảnh cho các cụ nhìn. Còn muốn Cobra Pugachev tấn công được thì phải kết hợp với hành động khác hoặc Su đang đuổi đối phương mà đối phuơng vòng lại thì cũng dùng Pugachev được
Về cái BVR thì trong 1 cuốn sách e từng đọc về BVR thì người ta thống kê kể từ khi ra đời, rất ít tên lửa BVR tiêu diệt mục tiêu ở BVR thật sự chủ yếu vẫn trong tầm nhìn.
E ko biết bác muốn nói tương đương về vấn đề gì? 4 năm rơi 3 cái á?
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
667
Động cơ
410,730 Mã lực
À BVR, ở đây có bạn nói là F-22 cobra được thì e bảo ko được vậy thôi, còn Cobra có tác dụng gì thì phải nói thế này
Cái cobra Pugachev thì chức năng chính của nó khi ra đời là né tên lửa, bởi vậy tên lửa tầm gần hay tầm xa nó có khả năng né được tất nên cụ lôi BVR vào đây là ko hợp lý tí nào. Sau này có thêm tên lửa phóng từ mọi hướng thì Cobra Pugachev có thêm phương án tấn công khác giống kiểu ném tên lửa lại sau sau khi máy bay mẹ đã lock và nạp thông số mục tiêu vào tên lửa. Cái vụ này nó cao siêu nên để chờ e đi kiếm ảnh cho các cụ nhìn. Còn muốn Cobra Pugachev tấn công được thì phải kết hợp với hành động khác hoặc Su đang đuổi đối phương mà đối phuơng vòng lại thì cũng dùng Pugachev được
Về cái BVR thì trong 1 cuốn sách e từng đọc về BVR thì người ta thống kê kể từ khi ra đời, rất ít tên lửa BVR tiêu diệt mục tiêu ở BVR thật sự chủ yếu vẫn trong tầm nhìn.
E ko biết bác muốn nói tương đương về vấn đề gì? 4 năm rơi 3 cái á?
Kinh quá. Su30 né được tất cả tên lửa tầm gần tầm xa thì nên dẹp T50 đi vì Su30 là đủ rồi. Động tác cobra ko phải để né tên lửa vì các tên lửa hiện đại có thể lao vào máy bay từ mọi hướng ko nhất thiết phải bám theo đuôi máy bay. Cobra để dùng trong dogfight khi làm cho đối thủ đang bám đuôi bị trượt mục tiêu. Khi Su30 hạ mũi xuống thì kẻ đi săn thành kẻ bị săn và ngược lại.

BVR là tương lại của không chiến, phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện mục tiêu từ xa, khi đối phương còn chưa biết đã vào tầm ngắm. Về khoản này Nga lạy Mỹ bằng sư phụ với các loại Awacs hiện đại. Máy bay Nga còn trong lãnh thổ Nga hoặc lân cận thì còn các đài radar cảnh giới hỗ trợ còn không thì mù đặc. Máy bay Mỹ bám đuôi cũng chẳng biết rồi ăn một chùm tên lửa tầm xa chết khi còn chưa chạm mặt địch.

Vì thế tương lai cobra để biểu diễn trong các Airshow thôi chứ oánh nhau thật thì ko có đất để dùng.
 
Chỉnh sửa cuối:

supe

Xe tải
Biển số
OF-124059
Ngày cấp bằng
13/12/11
Số km
219
Động cơ
381,790 Mã lực
Kinh quá. Su30 né được tất cả tên lửa tầm gần tầm xa thì nên dẹp T50 đi vì Su30 là đủ rồi. Động tác cobra ko phải để né tên lửa vì các tên lửa hiện đại có thể lao vào máy bay từ mọi hướng ko nhất thiết phải bám theo đuôi máy bay. Cobra để dùng trong dogfight khi làm cho đối thủ đang bám đuôi bị trượt mục tiêu. Khi Su30 hạ mũi xuống thì kẻ đi săn thành kẻ bị săn và ngược lại.

BVR là tương lại của không chiến, phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện mục tiêu từ xa, khi đối phương còn chưa biết đã vào tầm ngắm. Về khoản này Nga lạy Mỹ bằng sư phụ với các loại Awacs hiện đại. Máy bay Nga còn trong lãnh thổ Nga hoặc lân cận thì còn các đài radar cảnh giới hỗ trợ còn không thì mù đặc. Máy bay Mỹ bám đuôi cũng chẳng biết rồi ăn một chùm tên lửa tầm xa chết khi còn chưa chạm mặt địch.

Vì thế tương lai cobra để biểu diễn trong các Airshow thôi chứ oánh nhau thật thì ko có đất để dùng.
Ấy bác, máy bay để tấn công chứ đâu phải để chạy mà bác bảo ném T-50 đi :D.
Tên lửa nó lao vào máy bay thì máy bay nó cũng phải tăng tốc, lượn ngang lượn dọc mà né chứ, mà tăng tốc né thì tên lửa nó ở phía sau rồi, bộ bác nghĩ tên lửa nó lao đến là máy bay đứng im à? Cái vụ cắt đuôi đối phương thì e đã nói ở trên rồi còn gì, thoát khỏi tầm lock của tên lửa và máy bay đối phương sau đó tấn công lại :|
Về cái BVR thì ko biết bác đã nhìn ảnh bạn kia đưa chưa, bác coi con nào phát hiện xa hơn con nào? AWACS thì Nga cũng có sao phải lạy Mĩ? AWACS Mĩ theo e nhớ toàn loại phản lực ko có cái 2 cánh quạt đồng trục nào xét về tầm bao quát thì nó thua xa cánh quạt nhà Nga bác ạ :D
Bác coi thường cobra thì bọn F-22 nó cố biểu diễn cobra làm gì? Bọn Mĩ nó ko rảnh đâu bác, nếu chỉ show thì quá bảo công nghệ Mĩ lởm làm mãi mới ra được 1 con gần cobra :))
 
Chỉnh sửa cuối:

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
667
Động cơ
410,730 Mã lực
Ấy bác, máy bay để tấn công chứ đâu phải để chạy mà bác bảo ném T-50 đi :D.
Tên lửa nó lao vào máy bay thì máy bay nó cũng phải tăng tốc, lượn ngang lượn dọc mà né chứ, mà tăng tốc né thì tên lửa nó ở phía sau rồi, bộ bác nghĩ tên lửa nó lao đến là máy bay đứng im à? Cái vụ cắt đuôi đối phương thì e đã nói ở trên rồi còn gì, thoát khỏi tầm lock của tên lửa và máy bay đối phương sau đó tấn công lại :|
Về cái BVR thì ko biết bác đã nhìn ảnh bạn kia đưa chưa, bác coi con nào phát hiện xa hơn con nào? AWACS thì Nga cũng có sao phải lạy Mĩ? AWACS Mĩ theo e nhớ toàn loại phản lực ko có cái cánh quạt nào xét về tầm bao quát thì nó thua xa cánh quạt nhà Nga bác ạ :D
Bác coi thường cobra thì bọn F-22 nó cố biểu diễn cobra làm gì? Bọn Mĩ nó ko rảnh đâu bác, nếu chỉ show thì quá bảo công nghệ Mĩ lởm làm mãi mới ra được 1 con gần cobra :))
Cụ nhiều cái chưa thông mà nổ to quá.

Tên lửa bám dyt máy bay cobra để né nghe còn được. Nó bắn thằng vào đầu hoặc bắn từ trên xuống cụ cobra biểu diễn trước khi chết ạ? Chưa kể nếu máy bay địch đằng sau phọt 2 quả cụ cobra để né. Đang lơ lửng thế nó lại phọt tiếp 2 quả nữa nhằm đúng lưng cụ thì cụ rơi tự do ạ?

Nga với Mỹ tranh thủ từng cơ hội để quảng bá vũ khí. Cái cobra để chứng tỏ khả năng thao diễn của máy bay cũng như khoe cái xương sườn máy bay cứng chịu tải tốt... Thế thôi nhé. Thằng F22 mang danh là máy bay tàng hình mà đi dogfight như máy bay thường thì tàng hình cái nỗi gì nữa.

IRST cũng có nhược điểm chứ ko toàn năng đâu ạ. Trước khi dùng được IRST thì máy bay phải được cung cấp thông tin ban đầu để mà còn hướng mũi về phía đó mà sục. Mà cái hỗ trợ này của Nga thì kém Mỹ xa lắm. Awacs Nga lởm đến nỗi Ấn độ còn chê mà mua đồ Do thái.
 

supe

Xe tải
Biển số
OF-124059
Ngày cấp bằng
13/12/11
Số km
219
Động cơ
381,790 Mã lực
Cụ nhiều cái chưa thông mà nổ to quá.

Tên lửa bám dyt máy bay cobra để né nghe còn được. Nó bắn thằng vào đầu hoặc bắn từ trên xuống cụ cobra biểu diễn trước khi chết ạ? Chưa kể nếu máy bay địch đằng sau phọt 2 quả cụ cobra để né. Đang lơ lửng thế nó lại phọt tiếp 2 quả nữa nhằm đúng lưng cụ thì cụ rơi tự do ạ?

Nga với Mỹ tranh thủ từng cơ hội để quảng bá vũ khí. Cái cobra để chứng tỏ khả năng thao diễn của máy bay cũng như khoe cái xương sườn máy bay cứng chịu tải tốt... Thế thôi nhé. Thằng F22 mang danh là máy bay tàng hình mà đi dogfight như máy bay thường thì tàng hình cái nỗi gì nữa.

IRST cũng có nhược điểm chứ ko toàn năng đâu ạ. Trước khi dùng được IRST thì máy bay phải được cung cấp thông tin ban đầu để mà còn hướng mũi về phía đó mà sục. Mà cái hỗ trợ này của Nga thì kém Mỹ xa lắm. Awacs Nga lởm đến nỗi Ấn độ còn chê mà mua đồ Do thái.
Ơ hay, bác này buồn cười, cứ câu trên đá câu dưới chan chát, ở trên thì bác nói ném hết T-50 vì Su-30 đỡ được mọi loại tên lửa, ở dưới thì bác lại bảo ko né nếu tên lửa phóng từ trên đầu được. Thế là sao nhỉ?
Cái vấn đề là thế này, khi bác phóng ngoài tầm ngắm thì radar của mục tiêu nó cũng phát hiện được có tên lửa đang lao tới nó, thậm chi ngay lúc bác lock nó còn cũng biết chứ đừng nói đến quả tên lửa đang bay (vấn đề này bác đi tìm hiểu lại về các hệ thống radar thụ động gắn trên máy bay). Lúc đó cái thằng phi công nó phải vẽ ra trong đầu chạy ở đâu chạy thế nào và chạy lúc nào. Cái quả tên lửa của bác nó ko bay với tốc độ ánh sáng hơn nữa nó lại ở tầm trung bay tới thì người ta thừa sức nghĩ cách đối phó, khác với các loại tên lửa tầm gần. Tiếp tục bác tàng hình bác đi 1 mình mà với 1 mục tiêu bắn bác vứt hết tên lửa đi thế thì trong thời gian tiếp theo bác bắn kiểu gì? Bọn Nga nó toàn bay đội tối thiểu 3 máy bay đấy nhé! :D
Ấy bác bình tĩnh, thằng F-22 nó ko dogfight thì nó vác súng, tên lửa tầm gần theo làm gì? Sao ko vứt quách đi cho rồi, giống cái thời F-4 ở VN ế! ;))
Thì bác lock, phóng tên lửa rồi chả nhẽ radar trên Su hoặc T nó ko biết bác phóng à? Biết rồi thì IRST cứ chiếu ra đằng đó thôi. Bác cứ khinh cái thứ radar của Nga thế nhỉ?
E ko biết thằng Ấn Độ nó chê cái gì nhưng e biết nó mới mua mấy con Tu-142 của Nga bác ạ :D
À mà quên bác đọc lại câu nói của e nhé: "có khả năng né được mọi loại tên lửa". E nói câu đó nghĩa là cái cái Cobra nó ứng dụng trong mọi trường hợp bất kể tên lửa tầm trung, tầm xa hay tầm gần chứ ko phải nó né được 100% tên lửa lao tới.
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
10,537
Động cơ
536,693 Mã lực
Chán chả buồn chém với mấy ông mù thông tin mà thích nổ.

Vũ khí thế hệ 5 nó lock bằng IRR (Imaging Infrared) Vd: AIM-9X Sidewinder. Mục tiêu bị bắt bằng hình chứ kô phải là dot điểm sáng của động cơ. Có Cobra giời cũng chết chưa kể tên lửa đầu dẫn rada.
 

supe

Xe tải
Biển số
OF-124059
Ngày cấp bằng
13/12/11
Số km
219
Động cơ
381,790 Mã lực
Chán chả buồn chém với mấy ông mù thông tin mà thích nổ.

Vũ khí thế hệ 5 nó lock bằng IRR (Imaging Infrared) Vd: AIM-9X Sidewinder. Mục tiêu bị bắt bằng hình chứ kô phải là dot điểm sáng của động cơ. Có Cobra giời cũng chết chưa kể tên lửa đầu dẫn rada.
À bác thua cobra h lại quay trở lại hả? Ừ chiến tiếp.
Bác lại nhầm, em ko hiểu bác lôi đâu ra cái khái niệm vũ khí thế hệ 5.
Về cái IRR thì nó lả ảnh nhiệt có gì đâu, nó có ở tất cả các loại tên lửa có đầu dò hồng ngoại. Cái tên lửa hồng ngoại nó bám như thế này, 1 máy thu hồng ngoại thu hết các tia hồng ngoại từ mục tiêu và xung quanh mục tiêu phát ra hiện lên màn hình (tất nhiên là hình ảnh hồng ngoại-ảnh nhiệt-Imaging Infrared, có nghĩa là hiển thị ảnh thông qua cường độ hồng ngoại, hồng ngoại lớn thì nó đậm, hồng ngoại yếu thì nó nhạt) phi công chọn vùng mục tiêu, vùng này phải khác biệt, đặc biệt với vùng xung quanh. Và vùng đặc biệt nhất thì chỉ có thể là động cơ nơi phát ra nhiều tia hồng ngoại nhất. Dựa vào sự khác biệt này đầu dò tên lửa sẽ bám theo. Còn bác nghĩ nó bám theo chấm sáng của động cơ thì e cá với bác tên lửa nào cũng bay về phía mặt trời :)).
Còn bác bảo bám bằng hình thì e nghĩ cái máy bay mẹ phải chụp hết hình mục tiêu thì tên lửa nó mới bám được mất :)).
Cái thứ dẫn radar là cái kém chính xác thì người ta mới vác thêm IR vào bác ạ, nên bác nói câu này "chưa kể tên lửa đầu dẫn rada" là bác nhầm to. Bởi vì muốn bắt radar chính xác thì phải dùng radar loại siêu to, tiêu tốn cực kì nhiều năng lượng như các loại Sam, S-300 hay Patriot dưới đất. Cái thứ radar ấy còn lâu trên máy bay mới có mà kể cả máy bay có thì tên lửa cũng cóc có.
 

supe

Xe tải
Biển số
OF-124059
Ngày cấp bằng
13/12/11
Số km
219
Động cơ
381,790 Mã lực
Cái thứ Aim-9X nhà bác có 1 cái hay mà bác ko biết đó là có thể lock mục tiêu thông qua mũ của phi công, cái đó mới hay chứ cái hồng ngoại kia hay quái gì :)). Lock mục tiêu thông qua mũ phi công là thế nào? Nói chung là phi công nhìn đến đâu thì tên lửa bay tới đấy dĩ nhiên trong 1 khoảng không nào đó thôi chứ ko phải 360 độ :|, ko bác lại kêu ngoáy lại đằng sau hay xa tít mù tắp cách mấy nghìn km cũng lock được thì e chết. Và bởi vì có cái giới hạn này lên Cobra nhà e vẫn còn đất dụng võ. Ít nhất là với các tên lửa tầm xa hoặc tầm trung
Để có thể làm được việc đó thì hệ thống lái của tên lửa cũng được cải tiến mới, hiện đại hơn so với bản cũ.
Mà nói chugn hàng Mĩ bác tự về và tìm hiểu
Ở trên e nói nhầm đấy nhé! Máy thu hồng ngoại là đầu dò ở trên tên lửa chứ ko phải trên máy bay :|
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
10,537
Động cơ
536,693 Mã lực
:)) :)) cùn vô đối bạn thích thắng thì nhường bạn tất đó.

1. Đọc về tên lửa AAM dẫn bắn rada đi
2. IRR nó khác với dẫn bằng hồng ngoại đó
:) :)
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
10,537
Động cơ
536,693 Mã lực
Fifth generation

The latest generation of short-range missiles again defined by advances in seeker technologies, this time electro-optical imaging infrared (IIR) seekers that allow the missiles to “see” images rather than single “points” of infrared radiation (heat). The sensors combined with more powerful digital signal processing provide the following benefits:[3]

  • greater infrared counter countermeasures (IRCCM) ability, by being able to distinguish aircraft from infrared countermeasures (IRCM) such as flares.
  • greater sensitivity means greater range and ability to identify smaller low flying targets such as UAVs.
  • more detailed target image allows targeting of more vulnerable parts of aircraft instead of just homing in on the brightest infrared source (exhaust).
Examples of fifth generation missiles include:

(wiki)
 

supe

Xe tải
Biển số
OF-124059
Ngày cấp bằng
13/12/11
Số km
219
Động cơ
381,790 Mã lực
:)) :)) cùn vô đối bạn thích thắng thì nhường bạn tất đó.

1. Đọc về tên lửa AAM dẫn bắn rada đi
2. IRR nó khác với dẫn bằng hồng ngoại đó
:) :)
Bác thật là cái thứ radar nó sinh ra trước mấy chục năm so với hồng ngoại. Bác bảo hồng ngoại kém hơn chẳng hóa công nghệ cài số lùi, giẫm mạnh ga?
Ủa bác đọc cái IRR nó khác hồng ngoại ở chỗ nào bác cho e đọc ké với, tài liệu của e nó bảo 2 cái là 1 :|

The latest generation of short-range missiles again defined by advances in seeker technologies, this time electro-optical imaging infrared (IIR) seekers that allow the missiles to “see” images rather than single “points” of infrared radiation (heat). The sensors combined with more powerful digital signal processing provide the following benefits:[3]
greater infrared counter countermeasures (IRCCM) ability, by being able to distinguish aircraft from infrared countermeasures (IRCM) such as flares.
greater sensitivity means greater range and ability to identify smaller low flying targets such as UAVs.
more detailed target image allows targeting of more vulnerable parts of aircraft instead of just homing in on the brightest infrared source (exhaust).
Examples of fifth generation missiles include:
IRIS-T — German lead consortium (2005–)
Vympel R-73 M2 ("AA-11 Archer") — Russia (2000's–)
AIM-132 ASRAAM — Britain (1998–)
AIM-9X Sidewinder — USA (2003–)
Python 5 — Israeli
A-Darter (under development) — South Africa and Brazil
PL-10/PL-ASR — China
Ôi trời khác quái gì cái vùng mục tiêu của e đâu :|
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
10,537
Động cơ
536,693 Mã lực
The Vympel R-27 missile (with the NATO reporting name AA-10 Alamo) is a medium-to-long-range air-to-air missile developed by the Soviet Union. It remains in service with the Russian Air Force and air forces of the former Commonwealth of Independent States.
The R-27 is manufactured in infrared-homing (R-27T), semi-active-radar-homing (R-27R), and active-radar-homing (R-27AE) versions, in both Russia and the Ukraine. The R-27 missile is carried by the Mikoyan MiG-29 and Sukhoi Su-27 fighters, and some of the later-model MiG-23MLD fighters have also been adapted to carry it. The R-27 missile is also license-produced in the PRC, though the production license was bought from Ukraine instead of Russia. The Chinese versions have a different active radar seeker taken from the Vympel R-77 missile, which was sold to the PRC by Russia.


Hàng Nga đó bạn nhé, dẫn bắn bằng rada đó :)
 

supe

Xe tải
Biển số
OF-124059
Ngày cấp bằng
13/12/11
Số km
219
Động cơ
381,790 Mã lực
The Vympel R-27 missile (with the NATO reporting name AA-10 Alamo) is a medium-to-long-range air-to-air missile developed by the Soviet Union. It remains in service with the Russian Air Force and air forces of the former Commonwealth of Independent States.
The R-27 is manufactured in infrared-homing (R-27T), semi-active-radar-homing (R-27R), and active-radar-homing (R-27AE) versions, in both Russia and the Ukraine. The R-27 missile is carried by the Mikoyan MiG-29 and Sukhoi Su-27 fighters, and some of the later-model MiG-23MLD fighters have also been adapted to carry it. The R-27 missile is also license-produced in the PRC, though the production license was bought from Ukraine instead of Russia. The Chinese versions have a different active radar seeker taken from the Vympel R-77 missile, which was sold to the PRC by Russia.


Hàng Nga đó bạn nhé, dẫn bắn bằng rada đó :)
Bác buồn cười, e có bảo nó ko dẫn bằng radar đâu, e bảo radar ko chính xác bằng IR bác nhé! Cãi nhau cái kiểu ko hiểu đối phương nói gì thế này :-ss
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
10,537
Động cơ
536,693 Mã lực
Infrared guided (IR) missiles home on the heat produced by an aircraft. Early infra-red detectors had poor sensitivity, so could only track the hot exhaust pipes of an aircraft. This meant an attacking aircraft had to maneuver to a position behind its target before it could fire an infra-red guided missile. This also limited the range of the missile as the infra-red signature soon become too small to detect with increasing distance and after launch the missile was playing “catch-up” with its target. Early infrared seekers were unusable in clouds or rain (which is still a limitation to some degree) and could be distracted by the sun, a reflection of the sun off of a cloud or ground object, or any other "hot" object within its view. More modern infra-red guided missiles can detect the heat of an aircraft's skin, warmed by the friction of airflow, in addition to the fainter heat signature of the engine when the aircraft is seen from the side or head-on. This, combined with greater maneuverability, gives them an “all-aspect” capability, and an attacking aircraft no longer had to be behind its target to fire. Although launching from behind the target increases the probability of a hit, the launching aircraft usually has to be closer to the target in such a tail-chase engagement.
--------------------
Tạm cho bạn hiểu với cái Cobra để che đ_ít động cơ, bắn Flare... có thể lừa được loại tìm mục tiêu nhiệt đời đầu. Còn đời sau thì nó kô dựa vào nguồn phát nhiệt chính của động cơ mà nhìn vào ảnh nhiệt của vật thể. Tóm lại cái gì cũng có ảnh nhiệt của nó, bạn có tắt động cơ cũng kô thoát được.

Mà bạn đang kô cho mình nói khi bóp méo F22 ko phải là cobra và tên lửa dẫn bắn bằng rada đáng vứt sọt rác :(
 
Chỉnh sửa cuối:

supe

Xe tải
Biển số
OF-124059
Ngày cấp bằng
13/12/11
Số km
219
Động cơ
381,790 Mã lực
Infrared guided (IR) missiles home on the heat produced by an aircraft. Early infra-red detectors had poor sensitivity, so could only track the hot exhaust pipes of an aircraft. This meant an attacking aircraft had to maneuver to a position behind its target before it could fire an infra-red guided missile. This also limited the range of the missile as the infra-red signature soon become too small to detect with increasing distance and after launch the missile was playing “catch-up” with its target. Early infrared seekers were unusable in clouds or rain (which is still a limitation to some degree) and could be distracted by the sun, a reflection of the sun off of a cloud or ground object, or any other "hot" object within its view. More modern infra-red guided missiles can detect the heat of an aircraft's skin, warmed by the friction of airflow, in addition to the fainter heat signature of the engine when the aircraft is seen from the side or head-on. This, combined with greater maneuverability, gives them an “all-aspect” capability, and an attacking aircraft no longer had to be behind its target to fire. Although launching from behind the target increases the probability of a hit, the launching aircraft usually has to be closer to the target in such a tail-chase engagement.
--------------------
Tạm cho bạn hiểu với cái Cobra để che đ_ít động cơ, bắn Flare... có thể lừa được loại tìm mục tiêu nhiệt đời đầu. Còn đời sau thì nó kô dựa vào nguồn phát nhiệt chính của động cơ mà nhìn vào ảnh nhiệt của vật thể. Tóm lại cái gì cũng có ảnh nhiệt của nó, bạn có tắt động cơ cũng kô thoát được.
He he! Bắn Flare nó làm mù đầu dò chứ ko phải lừa đâu thưa bác, bác cứ thử cầm máy ảnh với mức flash cao nhất rồi chụp gần xem bức ảnh có ra trắng toát ko? Đấy cái Flare ở trên máy bay cũng như vậy đấy.
Dĩ nhiên là cái gì cũng có ảnh nhiệt của nó nhưng quan trọng nó phải khác biệt so với môi trường ko thì máy tính ko thể nhận biết được. Bởi vậy ở 1 số loại tên lửa người ta mới thiết kế hệ thống làm mát đầu dò để nó nhận biết dễ hơn.
Còn e ko bảo là tắt động cơ mới thoát được :|. E vẫn bảo là thoát khỏi tầm lock của máy bay lẫn tên lửa, tất cả các máy bay và tên lửa đều có một giới hạn nhìn rất định, xung quanh đó là điểm mù và cái động tác cobra tận dụng triệt để cái điểm mù đấy

Mà bạn đang kô cho mình nói khi bóp méo F22 ko phải là cobra và tên lửa dẫn bắn bằng rada đáng vứt sọt rác
F-22 ko cobra được e đã chứng minh rồi bác nói nhiều làm quái gì? 62 thằng nó đồng ý với e rồi đấy
E chưa bao giờ nói tên lửa dẫn bằng radar đáng vứt sọt rác nhé, e chỉ bảo nó kém chính xác
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
10,537
Động cơ
536,693 Mã lực
F-22 ko cobra được e đã chứng minh rồi bác nói nhiều làm quái gì? 62 thằng nó đồng ý với e rồi đấy
E chưa bao giờ nói tên lửa dẫn bằng radar đáng vứt sọt rác nhé, e chỉ bảo nó kém chính xác
Vâng bạn chứng mình bằng cách nói xanh rờn "đây là leo cao" trong khi mọi người nhìn rõ có 2 đoạn khác nhau. Đoạn đầu là leo cao, từ giây 39-44 là Cobra và đoạn cuối là Kublit.

Có 62 người giống bạn Pro Nga phản đối nhưng có 150 người đồng ý đó :D
Chứng minh như bạn thì dễ quá nên mình cũng chứng minh Su đang leo cao rồi :))
 

supe

Xe tải
Biển số
OF-124059
Ngày cấp bằng
13/12/11
Số km
219
Động cơ
381,790 Mã lực
Vâng bạn chứng mình bằng cách nói xanh rờn "đây là leo cao" trong khi mọi người nhìn rõ có 2 đoạn khác nhau. Đoạn đầu là leo cao, từ giây 39-44 là Cobra và đoạn cuối là Kublit.

Có 62 người giống bạn Pro Nga phản đối nhưng có 150 người đồng ý đó :D
Chứng minh như bạn thì dễ quá nên mình cũng chứng minh Su đang leo cao rồi :))
E ko biết có 2 đoạn leo cao nào, e chỉ biết ở ở tất cả những cái bác nói chả có cái nào cobra hoặc Kulbit.
150 người? Bác nhầm có 145 người like và đó là thích video chứ ko phải họ xác nhận với bác đó là Kulbit hoặc cobra.
Cái thể loại cứ 90 độ là cobra của bác thì đoạn đầu cũng cobra còn gì =)).
Còn e đã chứng minh cobra là như thế nào rồi và tại sao F-22 ko phải cobra nhưng có vẻ bác ko chịu hiểu. Đấy mời bác chứng minh Su nhà e ko cobra đấy :|. E đố bác kiếm được video nào mà người quay phải di chuyển màn hình lên trên khi Su cobra.
Còn cái thể loại 2 clip giống nhau nhưng ở trên phủ định ở dưới lại khẳng định là sao nhỉ?
Nói chung là e cóc nói với bác nữa, bác cùn quá :|
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,319
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
khú khú cụ Springsea ạ cụ tìm cho em cái tên lửa nào co skhar năng Kulbilt hay Cobra vấy!
độ cơ động của tên lửa có bao h bằng đc máy bay đâu ợ .
loại tầm gần thì khả năg cơ động lại cao hơn loại tầm xa tầm trung
loại dẫn bắn bằng Hồng Ngoại bám sát tốt hơn loại dẫn bằng Rada
loại dẫn bắn bằng mũ nhìn đâu bay đó như là cái eye control của máy ảnh ý
để có thêm chút vui và trải nghiệm tý teo thì các bác thử chơi BF3 đi có đoạn lái tên lửa bằng mũ đấy vui phết :P

Còn bạn xengheo ạ mình đưa laị đưa cái ảnh này cho bạn xem các bạn Úc nghĩ gì về BVR của Su-30 MK và F-35 nhá
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,319
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
cháu mới lục đc tý tài liệu về tư tưởng phát triển máy bay thế hệ 5 hình như là bài trên nuocnga.net
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga 1. Mở đầu

Việc chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm là một trong những nhiệm vụ phức tạp nhất của ngành công nghiệp hàng không quốc phòng Nga. Nó là vừa là “bộ mặt”, vừa là tương lai của nền công nghiệp hàng không vũ trụ Nga.

Cho tới thời điểm hiện tại, chỉ có hai loại máy bay chiến đấu thế hệ 5 đã được sản xuất hàng loạt hoặc đang chuẩn bị sản xuất hàng loạt, đó là F22 Raptor và F35 Lightning (hãng Lockheed Martin) của Mỹ; trong đó F35 là loại “máy bay tiêm kích hợp nhất” - nằm trong chương trình phát triển hệ máy bay tiêm kích hợp nhất JSF Joint Strike Fighter của Bộ Quốc phòng Mỹ.

F22 Raptor



F35 Lightning



Máy bay chiến đấu thế hệ 5 được coi là những mẫu máy bay có các đặc tính sau:
• Có đặc tính siêu cơ động: máy bay thế hệ 5 có thể bay với các chế độ góc tấn từ cao đến cực cao với tải G lớn; có khả năng kiểm soát độ ổn định trên toàn dải vận tốc từ cực thấp đến cực cao (kể cả khi vận tốc bằng không).
• Có khả năng cất cánh, hạ cánh thẳng đứng hoặc trên đường băng ngắn; dùng hệ thống lực đẩy dạng vecto có thể chuyển hướng được (thrust vectoring).
• Có thể đạt tốc độ siêu âm bằng chế độ thông thường của động cơ (không cần chế độ tăng tốc - afterburner)
• Tín hiệu phản xạ nhỏ (có khả năng tàng hình)
• Có khả năng cao trong tìm diệt mục tiêu trên không và dưới đất.
• Có các thông số tiên tiến tới cao cấp về các chế độ vận hành, bảo dưỡng.

Xét trên mặt bằng tổng thể, do những điều kiện bất lợi về kinh tế xã hội những năm 90 thế kỷ trước mà hiện tại Nga đang tụt hậu so với Mỹ khoảng một thế hệ trong việc phát triển các mẫu máy bay chiến đấu thế hệ 5. Mãi cho tới năm 2000-2001 khi Mỹ đã bắt đầu triển khai sản xuất hàng loạt F22, Nga mới sản xuất hàng loạt sê-ri Su 30 MKK được liệt vào thế hệ 4+! Còn các loại khác như Su 35, Mig29SMT...mới qua giai đoạn thử nghiệm.

Trong các cuộc họp báo, hội thảo hay hội nghị chính thức, việc phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 5 được tất cả mọi giới của nước Nga ủng hộ như các nhà thiết kế, các tổ hợp công nghiệp, giới quân sự, quan chức chính phủ...Nhưng tại các buổi nói chuyện riêng không chính thức, các nhà lãnh đạo những giới này lại thừa nhận một thực tế đáng buồn là dường như nước Nga hiện nay không đủ sức để thực hiện một chương trình đầy tham vọng như thế.

Những phân tích dưới đây hy vọng phần nào làm sáng tỏ những thách thức cũng như những cơ hội cho nền công nghiệp hàng không Nga khi bước vào nghiên cứu triển khai thế hệ máy bay chiến đấu thế hệ thứ Năm.

2. Nhận dạng đối thủ chính cho máy bay chiến đấu của Nga thế hệ thứ năm

Các chuyên gia đã rất thống nhất khi đánh giá rằng trong vòng một thập kỷ tới nước Nga hầu như không có cơ hội để đưa vào sản xuất hàng loạt một loại máy bay thế hệ thứ năm trên cơ sở hai mẫu thử nghiệm là S37 và 1.44 (do hai cơ sở thiết kế Su-khôi và Mig đưa ra) để có thể đối chọi với tiêm kích hạng nặng F22 Raptor của Mỹ.

Mẫu máy bay thử nghiệm Mig 1.44



Mẫu máy bay thử nghiệm Su-khôi S37 (hoặc còn gọi là Su-47)


Và như vậy, mục tiêu của ngành công nghiệp hàng không Nga hiện tại dần dần chuyển sang một loại hình chiến đấu cơ khác: tiêm kích hạng nhẹ LFI - легкий фронтовой истребитель – ЛФИ.

Điều này hoàn toàn có thể giải thích được, vì rằng sự ra đời của chiếc tiêm kích hợp nhất Joint Strik Fighter JSF - F35 là sự thách thức nguy hiểm đáng phải để ý hơn cho nền công nghiệp hàng không Nga so với việc chiếc tiêm kích siêu đẳng - siêu đắt F22 Raptor đang được sản xuất hàng loạt. Theo những tính toán mới nhất, một chiếc F22 có giá khoảng 200 triệu USD. Do vậy, F22 hầu như chỉ được sử dụng cho nhu cầu quốc phòng Mỹ nhằm tạo sức mạnh áp đảo trong không chiến mà không có xuất khẩu ra các thị trường thế giới. Ngược lại, dòng máy bay tiêm kích hợp nhất JSF với mẫu cơ sở là F35 sẽ được chế tạo với cả mục đích xuất khẩu. Theo dự báo của các chuyên gia quân sự, Mỹ trong tương lai có thể xuất khẩu ít nhất là 2000 chiếc.

Theo đánh giá của Giám đốc Viện nghiên cứu quốc gia về các hệ thống hàng không (ГосНИИАС) Viện sỹ E. Fedosov, chương trình JSF được triển khai không chỉ cho trang bị mới hoặc tái trang bị các nước NATO mà còn với mục tiêu đẩy nước Nga ra khỏi thị trường xuất khẩu máy bay chiến đấu đầy béo bở này. Khi thực hiện chương trình JSF, người Mỹ đã giới hạn giá cho loại máy bay chiến đấu thế hệ 5 này là khoảng 30-38 triệu USD tuỳ thuộc vào thay đổi cấu hình để khi thiết kế chế tạo, các hãng phải tuân theo tiêu chí về giá đó.

Nếu như người Mỹ thành công, các máy bay tiêm kích thế hệ 4 như Su27, Mig29 hoặc thế hệ 4+ như Su30, Mig29XXX, Mig 31 sẽ không thể cạnh tranh được trên thị trường vũ khí thế giới, và trong trường hợp các hợp đồng trong nước bị cắt giảm tối đa thì đó thực sự sẽ là thảm hoạ cho ngành công nghiệp hàng không Nga.

Có một điều đáng ngạc nhiên là các chuyên gia Nga lại có những đánh giá khá mâu thuẫn về triết lý của chương trình JSF. Theo ý kiến của Tổng công trình sư Tổ hợp Su-khôi ông M. Simonov, khái niệm xây dựng một mẫu máy bay thống nhất (hợp nhất) cho tất cả các quân binh chủng, thống nhất cả các phương pháp bảo dưỡng, hậu cần, cất hạ cánh là không lô-gic. Ông cho rằng giá trị của việc cất hạ cánh thẳng đứng là không cao lắm vì các sân bay hiện đại hoặc trên các tàu sân bay đều có thể trang bị thiết bị móc hãm máy bay khi hạ cánh. Viện sỹ Fedosov cũng nhắc lại: “Người Mỹ đã sai lầm khi chú trọng vào khả năng cất hạ cánh thẳng đứng của máy bay, điều này làm phức tạp thêm hệ thống của máy bay. Từ đó làm giảm tải trọng chiến đấu, giảm tầm bay.v.v...Chúng ta đã biết rõ về vấn đề này, đã trả giá qua việc thiết kế chế tạo Yak-141”.

Fedosov còn nói rằng đối với lực lượng lính thuỷ đánh bộ sẽ chế tạo một loại máy bay chuyên dụng có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng. Ngoài ra, các đặc tính cất hạ cánh của máy bay chiến đấu cơ sở sẽ được nâng cao qua một loạt các biện pháp truyền thống.

(Còn tiếp)
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,319
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
(Tiếp tục)

3. Những tiêu chí cho máy bay thế hệ 5

Những tranh luận về các chi tiết như trên đã kéo dài tới gần chục năm trong khi đề án JSF của Bộ Quốc phòng Mỹ được ráo riết triển khai. Như vậy, có thể nhận định rằng trong khi Mỹ đang tăng hết tốc lực để chế tạo ra cả “một họ” máy bay chiến đấu thế hệ 5 (JSF) thì người Nga dường như vẫn chưa xác định được cho mình những tiêu chí cho việc phát triển rồi chế tạo loại máy bay như vậy. Dường như các nhà chế tạo Nga chưa thống nhất được định nghĩa thế nào là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Những tranh luận dưới đây đã thể hiện khá rõ điều đó.

Các chuyên gia Nga cho rằng về cơ bản, máy bay chiến đấu thế hệ 5 về cơ bản phải có các tinh năng như: khả năng tàng hình ở một mức độ nhất định, bay với tốc độ siêu âm không cần chế độ tăng tốc, siêu cơ động. Vẫn là Viện sỹ Viện trưởng Fedosov - Viện nghiên cứu quốc gia về các hệ thống hàng không (ГосНИИАС) - với nhận định hoàn toàn ngược lại: “Kỷ nguyên của định nghĩa về thế hệ máy bay theo những đặc tính bay - kỹ thuật đã chấm dứt. Sự khác biệt chính giữa máy bay thế hệ 4 với thế hệ thứ năm là nằm ở hệ thống khí tài trên buồng lái”. Ông cho rằng ba đặc tính mà các chuyên gia đưa ra để đặc trưng cho máy bay chiến đấu thế hệ 5 là không có tính nguyên tắc và không bắt buộc phải tuân thủ khi thiết kế máy bay thế hệ mới.

Theo đánh giá của Fedosov, tiêu chí siêu cơ động đã thành hiện thực ở chiếc Su30. Trên chiếc máy bay này, động cơ đã được trang bị hệ thống tạo lực đẩy có khả năng chuyển hướng (thrust vectoring) tạo khả năng cất hạ cánh với đường băng ngắn và nâng cao sức cơ động của máy bay trong không chiến. Ông cũng cho rằng siêu cơ động trong không chiến chỉ tăng một cách không đáng kể phạm vi sử dụng vũ khí trên cự li gần. Và cũng theo ý kiến của ông, để có được một vài lợi thế trong cận chiến kiểu cổ điển với sử dụng súng máy và tên lửa tầm gần các nhà thiết kế sẽ phải trả một cái giá rất đắt. Đó là việc cần thiết phải đảm bảo chế độ làm việc ổn định cho động cơ máy bay ở tại những trạng thái cực kỳ phức tạp của siêu cơ động.

Dựa trên những thành quả to lớn đạt được về công nghệ chế tạo động cơ, Fedosov đề xuất không phát triển máy bay thế hệ mới theo tiêu chí này nữa.

Về tiêu chí vận tốc siêu âm ở chế độ bay hành trình, theo ý kiến của Fedosov, nó chỉ quan trọng khi cần phải giải quyết nhiệm vụ phòng không trên một lãnh thổ rộng lớn, khi mà các máy bay cần phải có một tốc độ bay đủ lớn để di chuyển và đánh chặn ở những vùng biên giới xa xôi của lãnh thổ. Đối với nước Nga, rõ ràng tiêu chí này là quan trọng, nhưng hiện tại, lực lượng không quân Nga đã được trang bị hai loại tiêm kích đánh chặn hạng nặng với tầm bay lớn là Su30 và Mig31. Nếu tính đến nhiệm vụ của lực lượng phòng không sẽ được giải quyết trong sự phối hợp chặt chẽ giữa không quân, tên lửa phòng không và chiến tranh điện tử thì dường như không cần thiết phải cấp tốc triển khai chế tạo một thế hệ máy bay mới. Đơn giản hơn là nâng cao hơn khả năng chiến đấu của những loại máy bay hiện có (chẳng hạn như chương trình cải tiến Mig31M).

Fedosov cho rằng đối với những máy bay có trọng lượng nhỏ hơn 20 tấn không nhất thiết phải cố gắng thiết kế để đạt vận tốc siêu thanh. Và tất cả những luận điểm của Viện sỹ Fedosov đều là đúng đắn nếu xuất phát từ sự cần thiết ưu tiên chế tạo máy bay tiêm kích hạng nhẹ thế hệ thứ năm. Quyết định triển khai chế tạo máy bay tiêm kích hạng nhẹ LFI như trên được dựa trên ba yếu tố sau:

- F22 Raptor của Mỹ sẽ chỉ dùng trong nội địa nước Mỹ, không phổ biến rộng rãi. Đối thủ chủ yếu của máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Nga sẽ là dòng JSF (đại diện là mẫu cơ sở F35).
- Giá thành của máy bay tỷ lệ thuận với trọng lượng của nó, mà nước Nga thì hiện tại chưa có nhiều tiền
- Thị trường chính của thế hệ máy bay này trước tiên là các nước thuộc khối SNG.

Thế nhưng ở đây, Tổng công trình sư của Tổ hợp Su-khôi ông M. Simonov lại có quan điểm ngược lại với Viện sỹ Fedosov. Ông cho rằng máy bay chiến đấu thế hệ 5 JSF một nửa là phục vụ cho thương mại, còn chính F22 mới thực sự là một chiếc tiêm kích để dành ưu thế trên không. Và nước Nga không được phép đánh giá thấp nó, ngược lại, nước Nga phải có nghĩa vụ triển khai những mẫu máy bay tương tự để đáp trả lại. Ông không phủ nhận sự cạnh tranh nguy hiểm trên thương trường của dòng JSF F35 và đề xuất chế tạo những máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ mới một động cơ tương tự (mà tổ hợp Su-khôi đang nghiên cứu chế tạo như S55, S56).

Tiêu chí "tàng hình" sẽ được đề cập ở phần dưới đây.

4. Cuộc rượt đuổi “bóng ma” tàng hình

Về vấn đề này, cũng hơi thấy kỳ lạ là Viện sỹ Fedosov có quan điểm khá bảo thủ về kỹ thuật tàng hình – một trong những yêu cầu chính của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Theo lời ông, kinh nghiệm trong các cuộc chiến tranh vùng Vịnh và Nam tư cho thấy với chiến thuật sử dụng thời nay để chọc thủng hàng phòng ngự đối phương, không phải máy bay chiến đấu mà chính là các tên lửa “không đối đất” sẽ trở thành mục tiêu chính cho các hệ thống phòng không phía phòng ngự. Viện sỹ Fedosov nói: ”Nếu như hệ thống phòng không để lọt tên lửa, hệ thống phòng ngự sẽ bị thủng và theo “chỗ thủng” đó, bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào cũng thể thoát qua. Do vậy, đối với hệ thống phòng không hiện đại, tiêu chí đặt ra là phải tiêu diệt cho được mục tiêu điển hình là bất kỳ vật thể bay nào có bề mặt phản xạ hiệu dụng - эффективная поверхность рассеивания (ЭПР) từ 0.1m2 và nhỏ hơn”.

Xuất phát từ quan điểm này, ông cho rằng về lý thuyết máy bay với bề mặt phản xạ hiệu dụng nhỏ như vậy có thể chế tạo được, nhưng công năng của máy bay sẽ bị hạn chế thậm chí tụt lùi đi rất nhiều. Ví dụ như chiếc máy bay tàng hình F117 Night Hawk của Mỹ, để có được tính năng tàng hình mạnh mẽ, nó đã phải hy sinh tốc độ, trọng lượng vũ khí mang theo, tính cơ động, khả năng điều khiển bay…Viện sỹ đã đưa ra giới hạn của tính năng tàng hình mà khả năng hiện tại về công nghệ có thể cho phép, đó là giá trị bề mặt phản xạ hiệu dụng - эффективная поверхность рассеивания (ЭПР) bằng 0.3m2. Nhưng đối với máy bay chiến đấu, giá trị này là giới hạn không thể với tới được bởi vì bản thân máy bay còn phải mang ăng-ten liên lạc, các loại thiết bị báo dẫn đường, cảnh báo, trinh sát.v.v…để rồi cuối cùng tổng giá trị bề mặt phản xạ hiệu dụng của tòan thể máy bay sẽ bằng khỏang 1m2.

Theo Fedosov, “tàng hình” là một cái “mốt” hiện nay trong thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ mới! Tất nhiên, cũng cần phải đạt được tính năng tàng hình thông qua thiết kế tạo dáng khí động học, qua việc ứng dụng các vật liệu hấp thụ sóng ra-đa ở những vị trí cần thiết và có thể lắp đặt được. Nhưng không thể vì chạy theo tính năng tàng hình mà phải hy sinh những tính năng quan trọng khác của một chiếc máy bay chiến đấu.

Về tất cả những vấn đề trên, Tổng công trình sư tổ hợp Su-khôi M. Simonov không hòan toàn đồng ý với Viện sỹ Fedosov. Ông cho rằng, tất cả các máy bay chiến đấu thế hệ mới của các đối thủ tiềm năng đều áp dụng triệt để công nghệ tàng hình. Những máy bay với khả năng tàng hình thấp đương nhiên là sẽ bị bắn phá, tìm diệt ngay từ những cự li rất xa; phi công lái sẽ không thể hiểu được ai bắn họ và bắn từ đâu. Như vậy, tiêu chí về độ tàng hình cao là cần thiết với tất cả những máy bay chiến đấu hiện đại thế hệ năm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top