[Thảo luận] Tình huống cực kỳ gây cấn - cách xử lý đơn giản - nhiều người đã nhầm....

DelayAirlines

Xe máy
Biển số
OF-57890
Ngày cấp bằng
27/2/10
Số km
78
Động cơ
445,760 Mã lực
Nơi ở
số 2 Ngô Quyền - Hà nội
Website
www.acb.pro.vn
Em chưa đọc đáp án của cụ. Nhưng nếu là em thì em tắt điện và cài số 1 hoặc số lùi.

Chuyện này cũng lâu lâu rồi hôm nay rảnh rỗi kể cùng các bác, các bác chú ý đọc rồi trong 1 giây phải đưa ra phương án ngay nhé.

Hà Nội một sáng Chủ Nhật u ám, những cơn mưa phùn vô duyên "đi lại" khắp nơi khiến đường xá nhem nhuốc.
Đi làm cả tuần được ngày nghỉ nên 9h em mới dậy, thấy thời tiết nhá nhem quá nên rủ chú em đi dạo một vòng trên chiếc "xế hộp" Bộ trưởng - Volga đen:)). Đi loanh quanh cao hứng phóng một mạch lên tận Sơn Tây ăn bát phở gà. Em nhớ hôm đó Cao Tốc Thăng Long - Láng Hòa Lạc vừa mới khai trương, em đi làn trong, tèn tèn 60km thoai (thực ra xe cũng chả đi nhanh được hơn=))). Đi đến gần hết đường...vèo vèo, một đoàn phải 5-7 xe toàn xe sịn vượt qua em, em dự các cụ ý phải chạy cỡ 120km, có xe còn ngoái cổ lại ngắm xe em với vẻ mặt..."ngưỡng mộ"..hehe.....đi một đoạn thì thấy cả đoàn kia bị xxx xích hết, em dự là bắn tốc độ vì lúc đó đường vẫn giới hạn 80. Xe em vẫn tằng tằng đi qua đến chỗ xxx còn đi chậm hẳn ..ngắm cả đoàn ..^__^... Trời vẫn mưa phùn nhá nhem, thấy ông em chưa đi Vườn Quốc GIa Ba Vì bao giờ nên khi ăn xong cho nó lên đó cho biết vì từ đây ra đó rất gần. ĐI gần đến nơi trời vẫn tuôn mưa, nhìn từ xa đỉnh Ba Vì chìm trong sương mù e đã ghê ghê nhưng cứ đi bừa. Từ chân xe cứ số 1 từ từ bò lên, trời mưa càng to dần, đường lên Đền Thượng Ba Vì thì các cụ biết rồi đấy, cua tay áo gấp liên tục gần như không có đường thẳng, trời vừa mưa vừa sương mù dày đặc, đèn thì yếu nên em đi bám sát barie bên phải để còn tránh xe khác. Vẫn số 1 từ từ bò lên, vù một cái, vừa qua một khúc cua gấp, lù lù một chú Inova trước mặt, 2 xe giáp mặt đúng giữa khúc cua bé tẹo, may mà em cẩn thận đi sát vỉa batoa chứ không thì 2 xe đâm chính diện luôn vì lúc đó mưa to, sương mù, lại lá cây mục đầy đường nữa....qua đoạn giật mình em táp vào lề cỏ nghỉ một lát cho máy nó nghỉ, xuống kiếm mấy hòn đá chèn vào cho ăn chắc. Nghỉ tầm 15 phút thấy máy nó cũng đỡ nóng nên 2 anh tiếp tục lên đường...bắt đầu đến đoạn gây cấn, các cụ chú ý ngay sau khi đọc thử trong 1 giây đưa ngay ra giải pháp nhé, nếu 2 giây hoặc phải đọc cách xử lý của người khác thì toi rồi.......e nổ máy, lúc này bánh sau vẫn xếp gạch nên cứ đề pa mà chạy lên, vừa đánh lái để xe ra giữa đường ông em bảo cốp xe chưa đóng, theo thói quen e đạp côn, phanh luôn, trời ơi, mưa to, sương mù phanh không ăn, xe thì nặng, volga mà, nhanh tay kéo phanh tay, đạp thẳng chân, vẫn không ăn, ngay lập tức xe tụt dốc vù vù luôn, vẫn đủ tỉnh táo nhìn gương vắt trái, vắt phải, đã dốc lại toàn cua mà, trong tích tắc e nghĩ trường hợp xấu nhất sẽ đâm vào vách núi vì sát vách núi có cái mương nước nên đâm vào đó bánh xe sẽ lọt xuống đấy sẽ giữa lại, chỉ hỏng xe thoai, chứ đâm vào phía batoa thì chắc trôi còn xa. Tình huống đặt ra lúc này là: Trời mưa to, sương mù, xe đang trôi dốc nhanh, phanh không ăn, phanh tay cũng không, máy vẫn đang nổ, trong tích tắc các cụ nghĩ ra cách để dừng xe lại. Gọi là thử thôi, bài học kinh nghiệm, đừng nhìn bài trả lời của các cụ khác nhé, cách xử lý rất đơn giản, nhưng sau khi về em hỏi nhanh mấy nguoi đều trả lời sai bét.

...............................................................
em đã có câu trả lời ở trang 10 ạ
 

DelayAirlines

Xe máy
Biển số
OF-57890
Ngày cấp bằng
27/2/10
Số km
78
Động cơ
445,760 Mã lực
Nơi ở
số 2 Ngô Quyền - Hà nội
Website
www.acb.pro.vn
Đọc hết bài cụ. Tóm lại đây chỉ là biện pháp phanh bằng số thôi. Ngày trước thày giạy lái xe cũng làm thế này vì phanh có ăn đâu. Thậm chí là đi đường cũng giảm tốc độ bằng số.

Câu hỏi của cụ cũng giúp ích đấy
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,402
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Em hy vọng bác nghĩ đúng gõ sai, đỗ ngược dốc thì phải cài số lùi, đỗ xuôi dốc mới là cài 1, bác không tin mai ra cái dốc nào mà thử đi. *thế em mới bảo mặc du rất đơn giản nhưng quá nhiều bác đã nhầm với số 1 và số lùi
em thử cài số rồi đẩy xe thì thấy ngoắc cứng cả lại cụ ạ :D bất kể số nào, đẩy tiến đẩy lùi đều ko được. Nên ko thể có chuyện tụt dốc thì cài số lùi rồi tắt máy được, cụ đang ở số 1, tắt máy đi nó vẫn dừng lại (dừng lại được nghiã là lúc đó tốc độ chưa cao và ko dốc lắm), còn nếu dốc cao mà tốc độ đã bắt đầu lên tới 40km/h thì cụ cắm số nào cũng chết, vì lúc đó vỡ hộp số, xe như xe bò lao tự do rồi.


Cụ chủ thớt chưa trả lời em nhé, em cũng hỏi luôn xe đang trôi thì vào số 1 kiểu gì ạh :D
Xe lúc ấy đang ở số 1, cụ ấy đạp côn, khi thấy phanh ko ăn, nên mới trôi dốc. Nếu ga mạnh và nhả côn chưa chắc đã an toàn vì đường trơn, nhiều lá cây mục có thể khiến bánh xe quay tít và vẫn tụt dốc.
Khi xe đã trôi ngược mà vẫn vào số lùi được, chứng tỏ tốc độ trôi cũng ko cao.
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
25,316
Động cơ
26,354 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Em non tay lái nên em chỉ biết đạp côn, vô số lùi và buông ga và côn...à quên đánh lái cho lùi vào vách núi nếu nó còn lùi. Để em xem kết quả nhá...oài...hóa ra gần đúng, vẫn còn khả năng xuống vực...:-o
 

Led3T

Xe đạp
Biển số
OF-39026
Ngày cấp bằng
24/6/09
Số km
28
Động cơ
470,080 Mã lực
Em cũng đoán là phải tắt ngay máy đi đã, rồi đạp phanh. Còn quả cài số lùi thì em chưa kịp nghĩ ra.
Nghĩ đúng 1s luôn mờ.
 

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,136
Động cơ
480,077 Mã lực
Cụ về số lùi cho chắc ăn, chơi phanh bằng động cơ và hộp số thì hơi xót nhưng chắc là kết hợp với phanh thì cũng dừng được.
Hỏng xong bán luôn cho nhẹ đầu cụ ạ.Thêm phát như này nữa chắc cụ chủ thăng luôn
 

ducvietcd

Xe tải
Biển số
OF-39300
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
229
Động cơ
471,658 Mã lực
Cụ chủ thớt chưa trả lời em nhé, em cũng hỏi luôn xe đang trôi thì vào số 1 kiểu gì ạh :D
xe đang trôi thi chắc chắn ko cài đuơc số 1, cũng như xe đang đi thì không cài được lùi. Thì cũng như xe cụ đang đi thì chỉ cài được tiến, còn xe đang trôi nguọc thì chỉ cài đuọc số lùi
 

ducvietcd

Xe tải
Biển số
OF-39300
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
229
Động cơ
471,658 Mã lực
em thử cài số rồi đẩy xe thì thấy ngoắc cứng cả lại cụ ạ :D bất kể số nào, đẩy tiến đẩy lùi đều ko được. Nên ko thể có chuyện tụt dốc thì cài số lùi rồi tắt máy được, cụ đang ở số 1, tắt máy đi nó vẫn dừng lại (dừng lại được nghiã là lúc đó tốc độ chưa cao và ko dốc lắm), còn nếu dốc cao mà tốc độ đã bắt đầu lên tới 40km/h thì cụ cắm số nào cũng chết, vì lúc đó vỡ hộp số, xe như xe bò lao tự do rồi.






Xe lúc ấy đang ở số 1, cụ ấy đạp côn, khi thấy phanh ko ăn, nên mới trôi dốc. Nếu ga mạnh và nhả côn chưa chắc đã an toàn vì đường trơn, nhiều lá cây mục có thể khiến bánh xe quay tít và vẫn tụt dốc.
Khi xe đã trôi ngược mà vẫn vào số lùi được, chứng tỏ tốc độ trôi cũng ko cao.

Cụ thử bằng xe gì thế, có thể hiểu biết của em có hạn, em đã có 3 xe, uaz, volga, niva...tất cả khi tụt dốc thì số 1 không hãm gì cả, cụ mới chỉ thử cài số rồi đẩy, cụ ththu vac xe ra cái dốc cao cao tí xem, xem số 1 có hãm đuọc không, coi nhu là để nâng cao hiểu biết bằng thực tế mà!
 

kklong34

Xe tải
Biển số
OF-46541
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
245
Động cơ
463,770 Mã lực
Bác không đọc kỹ roài, em vừa depa lên ra giữa đường thì quên không đóng cốp sau nên phải đạp côn phanh lại để chú em xuống đóng cốp thì xe đã trôi roài. LÚc đó vẫn đang số 1 máy đang nổ mà! EM đọc coment mới có 2 người...trả lời đúng ...^__^....
Đơn giản thế mà cũng phải hỏi bảo ông chú bác làm Tô Vĩnh Diện. Khẩu pháo đang trôi ầm ầm chẳng có phanh .có số, dốc thì dựng đứng mà còn dừng nữa là nếu bác bảo sai là ********* đấy nhé.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

tailieu

Xe tăng
Biển số
OF-27938
Ngày cấp bằng
28/1/09
Số km
1,930
Động cơ
463,157 Mã lực
Nơi ở
Công viên Cầy Giấy
Xe đang ở số 1, chỉ cắt côn (và phanh), nhưng do đường trơn và dốc nên xe vẫn bị trượt xuống. Chỉ có cách duy nhất là đánh lái kiểu đánh võng trên đường để giảm độ dốc, đồng thời lên ga và nhả côn từ từ để hãm lại và từ từ leo dốc tiếp (sót côn một tẹo).
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,079
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em hy vọng bác nghĩ đúng gõ sai, đỗ ngược dốc thì phải cài số lùi, đỗ xuôi dốc mới là cài 1, bác không tin mai ra cái dốc nào mà thử đi. *thế em mới bảo mặc du rất đơn giản nhưng quá nhiều bác đã nhầm với số 1 và số lùi
Ùi, ngược với xuôi nghe có vẻ khó hiểu, nhưng với em ngược tức là đang lên dốc cao mà đỗ xe thì nên cài số 1 +phanh tay+chèn bánh. Đỗ khi xuống dốc cao thì cài số lùi+phanh tay+ chèn bánh.

Cụ thử bằng xe gì thế, có thể hiểu biết của em có hạn, em đã có 3 xe, uaz, volga, niva...tất cả khi tụt dốc thì số 1 không hãm gì cả, cụ mới chỉ thử cài số rồi đẩy, cụ ththu vac xe ra cái dốc cao cao tí xem, xem số 1 có hãm đuọc không, coi nhu là để nâng cao hiểu biết bằng thực tế mà!
Em hỏi thêm cụ chút: Lúc xe cụ bị trôi cụ nói đang cài số 1, máy đang nổ, vậy cụ đã nhả hết côn chưa? nếu nhả hết côn rồi mà xe vẫn trôi thì máy nó còn nổ không? nếu máy vẫn nổ thì chả có lẽ xe cụ có thể nổ mà máy quay ngược được???.

Em dự là cụ chưa nhả côn nhưng hoảng quá nên vào bừa được số lùi (lúc xe trôi lùi mà quăng ra mo rồi có tài thánh cũng không vào được số tiến)
 

fiatcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35914
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,089
Động cơ
483,790 Mã lực
Báo cáo các cụ, e đọc từ trang 1 đến giờ tổng hợp lại thế này. Trường hợp này các bác tài già cũng chưa chắc đã phải gặp vì nếu đi xe tốt thì dốc mấy phanh tay hoặc đạp phanh cũng đều chết cứng hết, nên trường hợp này hữu ích với những xe thời tống, hán phanh phui không ra gì. Vd bắt buộc những bác đã coment vào topic này vào trường hợp của em thì đã...toi đến hơn 2/3...hehe. Có mấy bác trả lời cực chuẩn.
Nhiều bác vào số 1, số 1 chỉ có tác dụng hãm khi xe lao theo chiều xuống, còn đây là tụt dốc mà, bác nào không tin mai ra xe cài số 1 rồi ra trước xe đẩy ngược lại xem, xe chạy băng băng lun^^. Giải pháp như một số ít bác đã nói là cài số lùi & phải tắt máy rồi nhả hết côn, đạp phanh, xe đứng lại luôn. Vấn đề là nếu ai rơi vào hoàn cảnh đó có đủ...bình tĩnh để vào được số lùi hay không thôi. Cuối cùng thì là phanh không tốt, không nên đi đường đèo dốc cao.
Bác nói thế nào ấy thầy dậy xe dừng hẳn mới vào được số lùi , đằng này xe bác đang trôi, không phanh được
 

ducvietcd

Xe tải
Biển số
OF-39300
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
229
Động cơ
471,658 Mã lực
Bác nói thế nào ấy thầy dậy xe dừng hẳn mới vào được số lùi , đằng này xe bác đang trôi, không phanh được
Nó như kiểu xe đang tiến thì cài được 1 ý, không tin bác cứ thử đi, mai mang xe ra dốc nào thử đi, chả nhẽ bác nghĩ em đùa!
 

ducvietcd

Xe tải
Biển số
OF-39300
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
229
Động cơ
471,658 Mã lực
Ùi, ngược với xuôi nghe có vẻ khó hiểu, nhưng với em ngược tức là đang lên dốc cao mà đỗ xe thì nên cài số 1 +phanh tay+chèn bánh. Đỗ khi xuống dốc cao thì cài số lùi+phanh tay+ chèn bánh.



Em hỏi thêm cụ chút: Lúc xe cụ bị trôi cụ nói đang cài số 1, máy đang nổ, vậy cụ đã nhả hết côn chưa? nếu nhả hết côn rồi mà xe vẫn trôi thì máy nó còn nổ không? nếu máy vẫn nổ thì chả có lẽ xe cụ có thể nổ mà máy quay ngược được???.

Em dự là cụ chưa nhả côn nhưng hoảng quá nên vào bừa được số lùi (lúc xe trôi lùi mà quăng ra mo rồi có tài thánh cũng không vào được số tiến)
Vấn đề là nếu côn số lúc đấy mà không hợp lý thì sẽ chết máy, nên em phải đạp côn, nếu chết máy bầu hơi không còn thì phanh toi thì chết nữa, vấn đề ở đây là bác cũng chưa vào tình huống đó lần nào đúng không, bác thử đi, mang xe ra thử đi, sẽ biết ngay em có bốc phét hay không ý mà! Cụ vẫn chứ nhầm là khi đang trôi dốc số 1 không giải qyết được gì cả, như kiểu cụ đi xe máy ý, số 1 cụ vẫn lùi được đấy thôi, thế nên sao nên khi cụ học lái xe, cụ depa không khéo là tụt dốc, đồng nghĩa với trượt. (Học Depa lúc nào chả để số 1 đúng không)
 
Chỉnh sửa cuối:

ducvietcd

Xe tải
Biển số
OF-39300
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
229
Động cơ
471,658 Mã lực
Em xin dứt điểm bài của mình ở đây, đây là bài học cá nhân của em, bác nào cảm thấy hữu ích sử dụng trong cuoc sống thì em mừng vì đã chia sẻ kinh nnghiem hữu ích, còn bác nào cảm thấy hoài nghi thì nên mang xe ra kiểm chứng. Chứ gõ mấy chữ loằng ngoằng ở đây giải thích di giải thích lại làm gì cho mệt . Chúc các bác vui!
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,402
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Vấn đề là nếu côn số lúc đấy mà không hợp lý thì sẽ chết máy, nên em phải đạp côn, nếu chết máy bầu hơi không còn thì phanh toi thì chết nữa, vấn đề ở đây là bác cũng chưa vào tình huống đó lần nào đúng không, bác thử đi, mang xe ra thử đi, sẽ biết ngay em có bốc phét hay không ý mà! Cụ vẫn chứ nhầm là khi đang trôi dốc số 1 không giải qyết được gì cả, như kiểu cụ đi xe máy ý, số 1 cụ vẫn lùi được đấy thôi, thế nên sao nên khi cụ học lái xe, cụ depa không khéo là tụt dốc, đồng nghĩa với trượt. (Học Depa lúc nào chả để số 1 đúng không)
Cái chữ to tướng kia kìa, chắc là cụ nhầm, ko phải do để số 1 rồi làm chết máy thì tụt dốc, những trường hợp thi lái xe mà để tụt dốc là do côn, ga ko nhịp nhàng, cụ thể là ga đã rú lên mà côn thì chưa ra kịp, gần như là vừa ga, vừa côn, thế mà đã hạ phanh tay rồi nên xe nó tụt, cuống lên, ra côn cái phạch. Thế là chết máy, chết máy rồi, xe nó đứng 1 chỗ đúng ko cụ ?
mà dốc tập lái là dốc 10% đấy nhé !
Hôm nào em mang xe bờ đê thử xem sao :P
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,079
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Vấn đề là nếu côn số lúc đấy mà không hợp lý thì sẽ chết máy, nên em phải đạp côn, nếu chết máy bầu hơi không còn thì phanh toi thì chết nữa, vấn đề ở đây là bác cũng chưa vào tình huống đó lần nào đúng không, bác thử đi, mang xe ra thử đi, sẽ biết ngay em có bốc phét hay không ý mà! Cụ vẫn chứ nhầm là khi đang trôi dốc số 1 không giải qyết được gì cả, như kiểu cụ đi xe máy ý, số 1 cụ vẫn lùi được đấy thôi, thế nên sao nên khi cụ học lái xe, cụ depa không khéo là tụt dốc, đồng nghĩa với trượt. (Học Depa lúc nào chả để số 1 đúng không)
Ồ, em có phản bác việc cài số lùi đâu, cài số lùi cũng là 1 giải pháp khi xe tụt lùi giống như ta về số 1 khi xuống dốc cao thôi. Có điều trong tình huống này theo em là cứ để nguyên số 1 nhả côn tăng ga là xe nó bò lên, nếu dốc cao quá, máy yếu nó chết máy là cùng thì xe cũng sẽ khựng lại, làm sao quay ngược động cơ mà trôi lùi được nữa. Còn lúc đó quăng mo để vào số lùi là cực nguy hiểm vì khi ra mo xe sẽ trôi vèo vèo rất khó vào số lại.
Trường hợp vào số 1 mà xe vẫn tụt khi đề pa là do chân côn chân ga thôi, chứ ga to và nhả hết côn thì tụt làm sao được. Với xe 2b và xe AT thì lại khác, côn nó là côn tự động nếu không đủ ga thì nó không ăn côn và nó tụt là đương nhiên.
 

convoi

Xe buýt
Biển số
OF-17346
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
680
Động cơ
514,020 Mã lực
Em xin dứt điểm bài của mình ở đây, đây là bài học cá nhân của em, bác nào cảm thấy hữu ích sử dụng trong cuoc sống thì em mừng vì đã chia sẻ kinh nnghiem hữu ích, còn bác nào cảm thấy hoài nghi thì nên mang xe ra kiểm chứng. Chứ gõ mấy chữ loằng ngoằng ở đây giải thích di giải thích lại làm gì cho mệt . Chúc các bác vui!
Cụ chủ đừng dỗi. Bài của cụ bổ ích lắm. Mấy ai có kinh nghiệm như cụ được. Mong là có nhiều người thử như cụ (có cả nhà cháo -nhà cháo đi AT;))): Vào số 1, đẩy xe lùi, ko nổ máy; hoắc ra bờ đê an toàn thử để trôi... rồi công bố kết quả cho OF có kinh nghiệm. Nhà cháo chưa thử nhưng tin kinh nghiệm cụ chủ
 

ducvietcd

Xe tải
Biển số
OF-39300
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
229
Động cơ
471,658 Mã lực
Ồ, em có phản bác việc cài số lùi đâu, cài số lùi cũng là 1 giải pháp khi xe tụt lùi giống như ta về số 1 khi xuống dốc cao thôi. Có điều trong tình huống này theo em là cứ để nguyên số 1 nhả côn tăng ga là xe nó bò lên, nếu dốc cao quá, máy yếu nó chết máy là cùng thì xe cũng sẽ khựng lại, làm sao quay ngược động cơ mà trôi lùi được nữa. Còn lúc đó quăng mo để vào số lùi là cực nguy hiểm vì khi ra mo xe sẽ trôi vèo vèo rất khó vào số lại.
Trường hợp vào số 1 mà xe vẫn tụt khi đề pa là do chân côn chân ga thôi, chứ ga to và nhả hết côn thì tụt làm sao được. Với xe 2b và xe AT thì lại khác, côn nó là côn tự động nếu không đủ ga thì nó không ăn côn và nó tụt là đương nhiên.
cái em bôi đậm đó, cái đó bác vẫn nghĩ là số 1 có tác dụng khi tụt dốc, cái này em khẳng định bác đã sai và bác cứ nghĩ thế là cực kỳ nguy hiểm, rảnh rỗi bác cứ thử đi, đỗ cao cao tí, xem số 1 của bác có tác dụng gì khi xe tụt dốc hay không. (Tất nhien là như em đã nói đây la áp dụng cho những xe cũ nát phanh không đựoc tốt, chứ xe ngon thì phanh tay cũng đủ giữ xe lại)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top