giai đoạn đầu
Mình mới đang trong giai đoạn móng, mà đã có nhiều kinh nghiệm rồi
Thứ nhất : đối với mỗi đội thợ cần rõ ràng ngay từ đầu, đơn giá tính tiền ntn ?
ví dụ đào giếng: đơn giá 160k/1 mét. vậy 1 mét thì tính ntn? 1 mét đóng ống để hút nước hay 1 mét khoan?? vì khoan xuống có thể bị sụt, nhà mình khoan 40m, đóng ống hút được có 28m. ai chưa làm có thể bị bỡ ngỡ. ngay từ đầu làm việc là nói rõ cứ đo được bao nhiêu mét ống nước thì tính tiền, lời ăn lỗ chịu, không vì khó mà xin thêm, hỏng máy, vỡ máy, mất mũi tự thợ chịu. nhớ nhé các bạn
đối với máy xúc: tính theo tiếng, thường 300k/ tiếng, nói rõ là từ đầu công trình đến cuối công trình cứ tiếng mà tính, máy xúc làm nhà mình nó lại gian lận theo kiểu, bình thường e tính tiếng, nhưng riêng xúc móng e lại tính theo cái nhà. rồi thì công việc khó xin thếm. cái gì rõ ràng ngay từ đầu hay hơn
Xe đổ đất chở đi: các bạn cử người nghi chép cẩn thận từng xe, hoặc tốt nhất lắp camera ở đấy, mình cử người đếm xe mà lúc tính tiền mình đếm dc 12 xe, trong khi nó cứ bảo 15 chuyến, có camera check lại xẽ hết cãi.
Kinh nghiệm mình update dần dần
update lần 2 :
Chú ý khi làm móng cọc :
Nhất định khi san lấp mặt bằng phải làm cho phẳng phiu, giác móng cực kì tỉ mỉ, chính xác để thuận lợi, chính xác cho việc đóng cọc sau này, sau khi có mặt bằng khá chuẩn, định vị các đài móng, thì định vị thật chính xác vị trí các cọc, đúng theo thiết kế. Tim cọc nọ cách cọc kia tối thiểu 60cm, định vị bằng cây sắt hoặc cây gỗ đóng sâu xuống đất chắc chắn, sơn đỏ lên đầu. cái này quan trọng lắm nhé. khi ép cọc, bắt họ đóng đúng lên các vị trí định vị, cọc không xiên xẹo. lấy hòn đá buộc dây ngắm thật chuẩn, cứ 1met ép, lại ngắm lại 1 lần, cho thật chuẩn, Nhà mình họ căn bằng mắt nên cọc cứ xiên xẹo, tâm cách nhau không chuẩn lắm, các bạn làm sau rút kinh nghiệm.
tiếp theo là đập đầu cọc, các bạn ngắm xem số lượng cọc lớn nhất ở cùng độ cao để làm chuẩn đập đầu cọc. cọc dài hơn thì cắt bỏ, cọc ngắn hơn thì nối sắt đổ bằng chuẩn. khi đập đầu cọc, lấy bút vẽ cốt lên từng cọc, để thợ họ đục cọc chuẩn, dưới chân cọc nhớ lấy máy cắt cắt rìa bê tông khoảng 1cm để đục không bị vỡ lan cọc, mình không biết bước này nên để họ đục tự do, cọc cao cọc thấp, vỡ toe toét cả ra, ảnh hưởng nhiều đến sau này
tiếp theo nữa là đổ lót móng , các bạn lại lấy cao độ lót móng, phải bằng nhau , chứ không được áng áng, cái này ảnh hưởng trực tiếp đến phần sắt, phần dầm, phần đài móng sau này. của mình đổ lót họ không dùng ty ô để đo, áng áng, sau này chỗ cao chỗ thấp, khi đan sắt dầm thì chỗ phải kê rất cao, chỗ kê rất thấp, độ cao dầm thiết kế là 70cm, tuy nhiên thực tế do khi đổ lót không chuẩn gây ra chỗ dầm cao 86, chỗ cao 72cm, rất bực mình. các bạn nên rút kinh nghiệm,
tiếp theo là đan sắt đài móng , dầm móng, cột.
nhất định phải nhắc thợ chỗ đầu dầm phải tăng cường đai, thường là A100, bụng dầm là A200. các đai phải tráo đầu đuôi chỗ đoạn nối, mình đã chửi thợ vì cái này.
Cột đi lên từ đài móng, các bạn phải định vị bằng 3 4 đai sắt, buộc chặt từ chân lên đầu, để khi đổ bê tông cột không bị xiên xẹo, đổ bê tông xong sắt cột vẫn thẳng tắp, sắt cột phải cắt Cao- Thấp so le, cây cao- cây thấp- cây cao- cây thấp mới đúng kĩ thuật. cao - thấp = 40 đường kính sắt
Chú ý khi chọn bê tông móng, thủ đoạn gian lận của bê tông tươi :
Các bạn chọn công ty nào thì đi xem đá, cát, xi măng của công ty đó, chắc mọi người tự biết, còn thủ đoạn gian lân của bê tông là ăn bớt khối lượng bê tông, các bạn tính thể tích thật chuẩn của móng, khi đo thì đo từng đoạn, từng đài, chọn cạnh dài dài đê tính dư. sẽ tính được số khối bê tông cần đặt. bạn gọi đội bê tông đến đo lại, x;em có khớp không.chốt được khối lượng cần đặt. thường tính dư thêm 0.5-1 khối nữa đề phòng bị chảy, phình.
Đến ngày đổ, các bạn cử người đến công ty bê tông tươi, chọn đá, cát. và quan trọng nhất là yêu cầu cân bì các xe chở bê tông cho nhà mình. cân bì là cân khối lượng xe khi chưa chở bê tông, nhớ xả hết nước trong bom xe ra, trạm bê tông nào cũng đều cân xe ra vào nên cái này dễ, không khó. các bạn chụp ảnh biển số xe, quay video quá trình cân, quay video màn hình cân bì, theo dõi xe trong quá trình cho bê tông vào xe xem họ có xả nước hoặc cho thêm nước không. khi ra đến cổng họ lại cân lại, có phiếu của công ty, các bạn cũng quay video và chụp ảnh quá trình cân khi có bê tông. trừ số cân bì lúc nãy sẽ ra số cân của bê tông, chia cho 1 khối bê tông M300 đá là 2.380kg/m3 là sẽ ra số khối bê tông đang chở trong xe.
của mình và anh hàng xóm bị gian lận mất 2.5 khối và được đền tiền.
Rất nhiều người làm nhà, nghiệm ra nhiều kinh nghiệm nhưng không hề chia sẻ và nói cho người khác biết, Hình như bài viết của mình là đầu tiên chia sẻ thực tế, Mong mọi người ủng hộ phần tiếp theo
=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']
=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']
=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']
=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']
Mình mới đang trong giai đoạn móng, mà đã có nhiều kinh nghiệm rồi
Thứ nhất : đối với mỗi đội thợ cần rõ ràng ngay từ đầu, đơn giá tính tiền ntn ?
ví dụ đào giếng: đơn giá 160k/1 mét. vậy 1 mét thì tính ntn? 1 mét đóng ống để hút nước hay 1 mét khoan?? vì khoan xuống có thể bị sụt, nhà mình khoan 40m, đóng ống hút được có 28m. ai chưa làm có thể bị bỡ ngỡ. ngay từ đầu làm việc là nói rõ cứ đo được bao nhiêu mét ống nước thì tính tiền, lời ăn lỗ chịu, không vì khó mà xin thêm, hỏng máy, vỡ máy, mất mũi tự thợ chịu. nhớ nhé các bạn
đối với máy xúc: tính theo tiếng, thường 300k/ tiếng, nói rõ là từ đầu công trình đến cuối công trình cứ tiếng mà tính, máy xúc làm nhà mình nó lại gian lận theo kiểu, bình thường e tính tiếng, nhưng riêng xúc móng e lại tính theo cái nhà. rồi thì công việc khó xin thếm. cái gì rõ ràng ngay từ đầu hay hơn
Xe đổ đất chở đi: các bạn cử người nghi chép cẩn thận từng xe, hoặc tốt nhất lắp camera ở đấy, mình cử người đếm xe mà lúc tính tiền mình đếm dc 12 xe, trong khi nó cứ bảo 15 chuyến, có camera check lại xẽ hết cãi.
Kinh nghiệm mình update dần dần
update lần 2 :
Chú ý khi làm móng cọc :
Nhất định khi san lấp mặt bằng phải làm cho phẳng phiu, giác móng cực kì tỉ mỉ, chính xác để thuận lợi, chính xác cho việc đóng cọc sau này, sau khi có mặt bằng khá chuẩn, định vị các đài móng, thì định vị thật chính xác vị trí các cọc, đúng theo thiết kế. Tim cọc nọ cách cọc kia tối thiểu 60cm, định vị bằng cây sắt hoặc cây gỗ đóng sâu xuống đất chắc chắn, sơn đỏ lên đầu. cái này quan trọng lắm nhé. khi ép cọc, bắt họ đóng đúng lên các vị trí định vị, cọc không xiên xẹo. lấy hòn đá buộc dây ngắm thật chuẩn, cứ 1met ép, lại ngắm lại 1 lần, cho thật chuẩn, Nhà mình họ căn bằng mắt nên cọc cứ xiên xẹo, tâm cách nhau không chuẩn lắm, các bạn làm sau rút kinh nghiệm.
tiếp theo là đập đầu cọc, các bạn ngắm xem số lượng cọc lớn nhất ở cùng độ cao để làm chuẩn đập đầu cọc. cọc dài hơn thì cắt bỏ, cọc ngắn hơn thì nối sắt đổ bằng chuẩn. khi đập đầu cọc, lấy bút vẽ cốt lên từng cọc, để thợ họ đục cọc chuẩn, dưới chân cọc nhớ lấy máy cắt cắt rìa bê tông khoảng 1cm để đục không bị vỡ lan cọc, mình không biết bước này nên để họ đục tự do, cọc cao cọc thấp, vỡ toe toét cả ra, ảnh hưởng nhiều đến sau này
tiếp theo nữa là đổ lót móng , các bạn lại lấy cao độ lót móng, phải bằng nhau , chứ không được áng áng, cái này ảnh hưởng trực tiếp đến phần sắt, phần dầm, phần đài móng sau này. của mình đổ lót họ không dùng ty ô để đo, áng áng, sau này chỗ cao chỗ thấp, khi đan sắt dầm thì chỗ phải kê rất cao, chỗ kê rất thấp, độ cao dầm thiết kế là 70cm, tuy nhiên thực tế do khi đổ lót không chuẩn gây ra chỗ dầm cao 86, chỗ cao 72cm, rất bực mình. các bạn nên rút kinh nghiệm,
tiếp theo là đan sắt đài móng , dầm móng, cột.
nhất định phải nhắc thợ chỗ đầu dầm phải tăng cường đai, thường là A100, bụng dầm là A200. các đai phải tráo đầu đuôi chỗ đoạn nối, mình đã chửi thợ vì cái này.
Cột đi lên từ đài móng, các bạn phải định vị bằng 3 4 đai sắt, buộc chặt từ chân lên đầu, để khi đổ bê tông cột không bị xiên xẹo, đổ bê tông xong sắt cột vẫn thẳng tắp, sắt cột phải cắt Cao- Thấp so le, cây cao- cây thấp- cây cao- cây thấp mới đúng kĩ thuật. cao - thấp = 40 đường kính sắt
Chú ý khi chọn bê tông móng, thủ đoạn gian lận của bê tông tươi :
Các bạn chọn công ty nào thì đi xem đá, cát, xi măng của công ty đó, chắc mọi người tự biết, còn thủ đoạn gian lân của bê tông là ăn bớt khối lượng bê tông, các bạn tính thể tích thật chuẩn của móng, khi đo thì đo từng đoạn, từng đài, chọn cạnh dài dài đê tính dư. sẽ tính được số khối bê tông cần đặt. bạn gọi đội bê tông đến đo lại, x;em có khớp không.chốt được khối lượng cần đặt. thường tính dư thêm 0.5-1 khối nữa đề phòng bị chảy, phình.
Đến ngày đổ, các bạn cử người đến công ty bê tông tươi, chọn đá, cát. và quan trọng nhất là yêu cầu cân bì các xe chở bê tông cho nhà mình. cân bì là cân khối lượng xe khi chưa chở bê tông, nhớ xả hết nước trong bom xe ra, trạm bê tông nào cũng đều cân xe ra vào nên cái này dễ, không khó. các bạn chụp ảnh biển số xe, quay video quá trình cân, quay video màn hình cân bì, theo dõi xe trong quá trình cho bê tông vào xe xem họ có xả nước hoặc cho thêm nước không. khi ra đến cổng họ lại cân lại, có phiếu của công ty, các bạn cũng quay video và chụp ảnh quá trình cân khi có bê tông. trừ số cân bì lúc nãy sẽ ra số cân của bê tông, chia cho 1 khối bê tông M300 đá là 2.380kg/m3 là sẽ ra số khối bê tông đang chở trong xe.
của mình và anh hàng xóm bị gian lận mất 2.5 khối và được đền tiền.
Rất nhiều người làm nhà, nghiệm ra nhiều kinh nghiệm nhưng không hề chia sẻ và nói cho người khác biết, Hình như bài viết của mình là đầu tiên chia sẻ thực tế, Mong mọi người ủng hộ phần tiếp theo
=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']
=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']
=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']
=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']
Chỉnh sửa cuối: