[Funland] Thực tế(Update) kinh nghiệm làm nhà

keomutvuive

Xe điện
Biển số
OF-70842
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
2,796
Động cơ
456,321 Mã lực
Nơi ở
Tam Đảo núi
giai đoạn đầu
Mình mới đang trong giai đoạn móng, mà đã có nhiều kinh nghiệm rồi
Thứ nhất : đối với mỗi đội thợ cần rõ ràng ngay từ đầu, đơn giá tính tiền ntn ?
ví dụ đào giếng: đơn giá 160k/1 mét. vậy 1 mét thì tính ntn? 1 mét đóng ống để hút nước hay 1 mét khoan?? vì khoan xuống có thể bị sụt, nhà mình khoan 40m, đóng ống hút được có 28m. ai chưa làm có thể bị bỡ ngỡ. ngay từ đầu làm việc là nói rõ cứ đo được bao nhiêu mét ống nước thì tính tiền, lời ăn lỗ chịu, không vì khó mà xin thêm, hỏng máy, vỡ máy, mất mũi tự thợ chịu. nhớ nhé các bạn

đối với máy xúc: tính theo tiếng, thường 300k/ tiếng, nói rõ là từ đầu công trình đến cuối công trình cứ tiếng mà tính, máy xúc làm nhà mình nó lại gian lận theo kiểu, bình thường e tính tiếng, nhưng riêng xúc móng e lại tính theo cái nhà. rồi thì công việc khó xin thếm. cái gì rõ ràng ngay từ đầu hay hơn
Xe đổ đất chở đi: các bạn cử người nghi chép cẩn thận từng xe, hoặc tốt nhất lắp camera ở đấy, mình cử người đếm xe mà lúc tính tiền mình đếm dc 12 xe, trong khi nó cứ bảo 15 chuyến, có camera check lại xẽ hết cãi.
Kinh nghiệm mình update dần dần
update lần 2 :
Chú ý khi làm móng cọc :
Nhất định khi san lấp mặt bằng phải làm cho phẳng phiu, giác móng cực kì tỉ mỉ, chính xác để thuận lợi, chính xác cho việc đóng cọc sau này, sau khi có mặt bằng khá chuẩn, định vị các đài móng, thì định vị thật chính xác vị trí các cọc, đúng theo thiết kế. Tim cọc nọ cách cọc kia tối thiểu 60cm, định vị bằng cây sắt hoặc cây gỗ đóng sâu xuống đất chắc chắn, sơn đỏ lên đầu. cái này quan trọng lắm nhé. khi ép cọc, bắt họ đóng đúng lên các vị trí định vị, cọc không xiên xẹo. lấy hòn đá buộc dây ngắm thật chuẩn, cứ 1met ép, lại ngắm lại 1 lần, cho thật chuẩn, Nhà mình họ căn bằng mắt nên cọc cứ xiên xẹo, tâm cách nhau không chuẩn lắm, các bạn làm sau rút kinh nghiệm.
tiếp theo là đập đầu cọc, các bạn ngắm xem số lượng cọc lớn nhất ở cùng độ cao để làm chuẩn đập đầu cọc. cọc dài hơn thì cắt bỏ, cọc ngắn hơn thì nối sắt đổ bằng chuẩn. khi đập đầu cọc, lấy bút vẽ cốt lên từng cọc, để thợ họ đục cọc chuẩn, dưới chân cọc nhớ lấy máy cắt cắt rìa bê tông khoảng 1cm để đục không bị vỡ lan cọc, mình không biết bước này nên để họ đục tự do, cọc cao cọc thấp, vỡ toe toét cả ra, ảnh hưởng nhiều đến sau này

tiếp theo nữa là đổ lót móng , các bạn lại lấy cao độ lót móng, phải bằng nhau , chứ không được áng áng, cái này ảnh hưởng trực tiếp đến phần sắt, phần dầm, phần đài móng sau này. của mình đổ lót họ không dùng ty ô để đo, áng áng, sau này chỗ cao chỗ thấp, khi đan sắt dầm thì chỗ phải kê rất cao, chỗ kê rất thấp, độ cao dầm thiết kế là 70cm, tuy nhiên thực tế do khi đổ lót không chuẩn gây ra chỗ dầm cao 86, chỗ cao 72cm, rất bực mình. các bạn nên rút kinh nghiệm,
tiếp theo là đan sắt đài móng , dầm móng, cột.
nhất định phải nhắc thợ chỗ đầu dầm phải tăng cường đai, thường là A100, bụng dầm là A200. các đai phải tráo đầu đuôi chỗ đoạn nối, mình đã chửi thợ vì cái này.
Cột đi lên từ đài móng, các bạn phải định vị bằng 3 4 đai sắt, buộc chặt từ chân lên đầu, để khi đổ bê tông cột không bị xiên xẹo, đổ bê tông xong sắt cột vẫn thẳng tắp, sắt cột phải cắt Cao- Thấp so le, cây cao- cây thấp- cây cao- cây thấp mới đúng kĩ thuật. cao - thấp = 40 đường kính sắt


Chú ý khi chọn bê tông móng, thủ đoạn gian lận của bê tông tươi :
Các bạn chọn công ty nào thì đi xem đá, cát, xi măng của công ty đó, chắc mọi người tự biết, còn thủ đoạn gian lân của bê tông là ăn bớt khối lượng bê tông, các bạn tính thể tích thật chuẩn của móng, khi đo thì đo từng đoạn, từng đài, chọn cạnh dài dài đê tính dư. sẽ tính được số khối bê tông cần đặt. bạn gọi đội bê tông đến đo lại, x;em có khớp không.chốt được khối lượng cần đặt. thường tính dư thêm 0.5-1 khối nữa đề phòng bị chảy, phình.
Đến ngày đổ, các bạn cử người đến công ty bê tông tươi, chọn đá, cát. và quan trọng nhất là yêu cầu cân bì các xe chở bê tông cho nhà mình. cân bì là cân khối lượng xe khi chưa chở bê tông, nhớ xả hết nước trong bom xe ra, trạm bê tông nào cũng đều cân xe ra vào nên cái này dễ, không khó. các bạn chụp ảnh biển số xe, quay video quá trình cân, quay video màn hình cân bì, theo dõi xe trong quá trình cho bê tông vào xe xem họ có xả nước hoặc cho thêm nước không. khi ra đến cổng họ lại cân lại, có phiếu của công ty, các bạn cũng quay video và chụp ảnh quá trình cân khi có bê tông. trừ số cân bì lúc nãy sẽ ra số cân của bê tông, chia cho 1 khối bê tông M300 đá là 2.380kg/m3 là sẽ ra số khối bê tông đang chở trong xe.
của mình và anh hàng xóm bị gian lận mất 2.5 khối và được đền tiền.
Rất nhiều người làm nhà, nghiệm ra nhiều kinh nghiệm nhưng không hề chia sẻ và nói cho người khác biết, Hình như bài viết của mình là đầu tiên chia sẻ thực tế, Mong mọi người ủng hộ phần tiếp theo

=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']
=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']
=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']
=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,819
Động cơ
204,997 Mã lực
Tuổi
26
Nhà to thế cụ.Cụ tự thuê thợ,tự thuê máy,tự quản lý à ?
 

giac_mo_4_banh

Xe buýt
Biển số
OF-193428
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
508
Động cơ
333,289 Mã lực
dài thật, nhưng cụ chia sẻ rất có tâm.
Cứ mỗi lần nghĩ tới chuyện xây nhà là em lại hãi. Một phần vì mình không có nghề, phần khác vì cũng không có thời gian để giám sát, cứ phải trông cạy vào người quen.
Em mời cụ 1 ly.
 

lilamahd

Xe tải
Biển số
OF-170710
Ngày cấp bằng
8/12/12
Số km
222
Động cơ
194,335 Mã lực
Thực ra công việc khá nhiều, thời gian mỗi người khác nhau, vì vậy mới cần đến tư vấn giám sát.
Chịu đầu tư thì thêm tk và giám sát, tầm 10% ,sai có nơi mà gõ.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,260
Động cơ
355,969 Mã lực
cụ chủ có kinh nghiệm gì về đảm bảo an toàn lao động không (an toàn điện, leo trèo, vận chuyển vật liệu ...)
 

kfc1981

Xe điện
Biển số
OF-326904
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,074
Động cơ
314,985 Mã lực
ký sự làm nhà! Cháu ủn cho tinh thần cụ chủ, viết thì dài thật nhưng ai cần cứ đọc kỹ và thực tế thì nó cũng ko nhiều việc lắm đâu.
 

Nhân văn Dân

Xe tăng
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,930
Động cơ
404,926 Mã lực
Cu chia sẻ thế này thật quý. E đã từng làm nhưng không chi tiết được như cụ.
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Đầu cọc đạp bằng tịt thế kia là sai rồi, kết cấu có thiết kế hay không mà em thấy sao sao
 

money_talk

Xe tăng
Biển số
OF-88707
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
1,383
Động cơ
422,290 Mã lực
Nơi ở
.
Làm gì thì làm. Các cụ cực kỳ chú ý khoản thợ điện nước fai chọn thợ nghiêm túc.
Bọn tây nó báo chúng tao thuê Thợ VN làm dc mọi việc trừ điện nước” và em dính trực tiếp luôn.
Nhà mới làm dc 5 năm mà
- chập dây điện ngầm do kéo xước. Thợ khác lắc đầu ko sửa, chỉ nó mới làm dc
- ống nước mưa tính ko chuẩn, mưa to tràn thoát sàn.
- nước thải bồn rửa bát ko đủ dốc nên đóng váng mỡ, dần bị tắc tịt.
- dây điện tính thừa công suất quá nhiều dẫn đến gói chi phí cao để dc % cắt lại lớn. Do em giao khoán cho kỹ sư thiết kế, giám sát.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Tự nhiên đọc bài của cụ em lại nhớ tới thuở thanh niên làm chỉ huy trưởng, có ông trưởng phòng thi công (mà lại không học nghề XD ra :D!?) ra cứ chỉ cái đai này phải đảo mối chứ. Kkk, thành thật mà nói em thấy mấy việc chi tiết quá trong xd nhất là ở Vn nó không phải là 1 vấn đề nghiêm trọng, tất nhiên cái gì liên quan tiền theo đơn vị m2, m3 thì là 1 việc cần thiết rồi. Công trình bê tông ở Vn có 1 thứ rất lạ, là người ra rất ít để ý tới lớp bảo vệ bê tông, rất coi nhẹ khoảng cách này.
 

dd_thuan

Xe tải
Biển số
OF-390018
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
245
Động cơ
240,265 Mã lực
Làm gì thì làm. Các cụ cực kỳ chú ý khoản thợ điện nước fai chọn thợ nghiêm túc.
Bọn tây nó báo chúng tao thuê Thợ VN làm dc mọi việc trừ điện nước” và em dính trực tiếp luôn.
Nhà mới làm dc 5 năm mà
- chập dây điện ngầm do kéo xước. Thợ khác lắc đầu ko sửa, chỉ nó mới làm dc
- ống nước mưa tính ko chuẩn, mưa to chàn thoát sàn.
- nước thải bồn rửa bát ko đủ dốc nên đóng váng mỡ, dần bị tắc tịt.
- dây điện tính thừa công suất quá nhiều dẫn đến gói chi phí cao để dc % cắt lại lớn. Do em giao khoán cho kỹ sư thiết kế, giám sát.
có thiết kế và giám sát mà còn thế này hả cụ
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,171
Động cơ
587,335 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Biên tập lại thớt đi cụ !
Hoan nghênh tinh thần của cụ nhưng trùng lặp tùm lum thành ra giống xả rác .
 

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,754
Động cơ
26,153 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Cụ chủ ghi chú chi tiết đấy
 

ceconam

Xe điện
Biển số
OF-203287
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,349
Động cơ
452,511 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E ủn lên ủng hộ kinh nghiệm của cụ cho cccm khác biết
 

chieu_vang_hn

Xe tải
Biển số
OF-71256
Ngày cấp bằng
22/8/10
Số km
357
Động cơ
447,932 Mã lực
e hóng cụ chia sẻ tiếp lấy kinh nghiệm, tks cụ!
 

giang_ttyt

Xe máy
Biển số
OF-410855
Ngày cấp bằng
16/3/16
Số km
96
Động cơ
225,064 Mã lực
Nơi ở
TP Bắc Giang
Thank cụ chủ bài viết rất tâm huyết, chia sẻ những kinh nghiệm cho những người đag phấn đấu có tiền xây nhà giống e
 

Trunght89

Xe buýt
Biển số
OF-705435
Ngày cấp bằng
25/10/19
Số km
576
Động cơ
98,121 Mã lực
Tuổi
35
giai đoạn đầu
Mình mới đang trong giai đoạn móng, mà đã có nhiều kinh nghiệm rồi
Thứ nhất : đối với mỗi đội thợ cần rõ ràng ngay từ đầu, đơn giá tính tiền ntn ?
ví dụ đào giếng: đơn giá 160k/1 mét. vậy 1 mét thì tính ntn? 1 mét đóng ống để hút nước hay 1 mét khoan?? vì khoan xuống có thể bị sụt, nhà mình khoan 40m, đóng ống hút được có 28m. ai chưa làm có thể bị bỡ ngỡ. ngay từ đầu làm việc là nói rõ cứ đo được bao nhiêu mét ống nước thì tính tiền, lời ăn lỗ chịu, không vì khó mà xin thêm, hỏng máy, vỡ máy, mất mũi tự thợ chịu. nhớ nhé các bạn
đối với máy xúc: tính theo tiếng, thường 300k/ tiếng, nói rõ là từ đầu công trình đến cuối công trình cứ tiếng mà tính, máy xúc làm nhà mình nó lại gian lận theo kiểu, bình thường e tính tiếng, nhưng riêng xúc móng e lại tính theo cái nhà. rồi thì công việc khó xin thếm. cái gì rõ ràng ngay từ đầu hay hơn
Xe đổ đất chở đi: các bạn cử người nghi chép cẩn thận từng xe, hoặc tốt nhất lắp camera ở đấy, mình cử người đếm xe mà lúc tính tiền mình đếm dc 12 xe, trong khi nó cứ bảo 15 chuyến, có camera check lại xẽ hết cãi.
Kinh nghiệm mình update dần dần
update lần 2 :
Chú ý khi làm móng cọc :
Nhất định khi san lấp mặt bằng phải làm cho phẳng phiu, giác móng cực kì tỉ mỉ, chính xác để thuận lợi, chính xác cho việc đóng cọc sau này, sau khi có mặt bằng khá chuẩn, định vị các đài móng, thì định vị thật chính xác vị trí các cọc, đúng theo thiết kế. Tim cọc nọ cách cọc kia tối thiểu 60cm, định vị bằng cây sắt hoặc cây gỗ đóng sâu xuống đất chắc chắn, sơn đỏ lên đầu. cái này quan trọng lắm nhé. khi ép cọc, bắt họ đóng đúng lên các vị trí định vị, cọc không xiên xẹo. lấy hòn đá buộc dây ngắm thật chuẩn, cứ 1met ép, lại ngắm lại 1 lần, cho thật chuẩn, Nhà mình họ căn bằng mắt nên cọc cứ xiên xẹo, tâm cách nhau không chuẩn lắm, các bạn làm sau rút kinh nghiệm.
tiếp theo là đập đầu cọc, các bạn ngắm xem số lượng cọc lớn nhất ở cùng độ cao để làm chuẩn đập đầu cọc. cọc dài hơn thì cắt bỏ, cọc ngắn hơn thì nối sắt đổ bằng chuẩn. khi đập đầu cọc, lấy bút vẽ cốt lên từng cọc, để thợ họ đục cọc chuẩn, dưới chân cọc nhớ lấy máy cắt cắt rìa bê tông khoảng 1cm để đục không bị vỡ lan cọc, mình không biết bước này nên để họ đục tự do, cọc cao cọc thấp, vỡ toe toét cả ra, ảnh hưởng nhiều đến sau này
tiếp theo nữa là đổ lót móng , các bạn lại lấy cao độ lót móng, phải bằng nhau , chứ không được áng áng, cái này ảnh hưởng trực tiếp đến phần sắt, phần dầm, phần đài móng sau này. của mình đổ lót họ không dùng ty ô để đo, áng áng, sau này chỗ cao chỗ thấp, khi đan sắt dầm thì chỗ phải kê rất cao, chỗ kê rất thấp, độ cao dầm thiết kế là 70cm, tuy nhiên thực tế do khi đổ lót không chuẩn gây ra chỗ dầm cao 86, chỗ cao 72cm, rất bực mình. các bạn nên rút kinh nghiệm,
tiếp theo là đan sắt đài móng , dầm móng, cột.
nhất định phải nhắc thợ chỗ đầu dầm phải tăng cường đai, thường là A100, bụng dầm là A200. các đai phải tráo đầu đuôi chỗ đoạn nối, mình đã chửi thợ vì cái này.
Cột đi lên từ đài móng, các bạn phải định vị bằng 3 4 đai sắt, buộc chặt từ chân lên đầu, để khi đổ bê tông cột không bị xiên xẹo, đổ bê tông xong sắt cột vẫn thẳng tắp, sắt cột phải cắt Cao- Thấp so le, cây cao- cây thấp- cây cao- cây thấp mới đúng kĩ thuật. cao - thấp = 40 đường kính sắt
Chú ý khi chọn bê tông móng, thủ đoạn gian lận của bê tông tươi :
Các bạn chọn công ty nào thì đi xem đá, cát, xi măng của công ty đó, chắc mọi người tự biết, còn thủ đoạn gian lân của bê tông là ăn bớt khối lượng bê tông, các bạn tính thể tích thật chuẩn của móng, khi đo thì đo từng đoạn, từng đài, chọn cạnh dài dài đê tính dư. sẽ tính được số khối bê tông cần đặt. bạn gọi đội bê tông đến đo lại, x;em có khớp không.chốt được khối lượng cần đặt. thường tính dư thêm 0.5-1 khối nữa đề phòng bị chảy, phình.
Đến ngày đổ, các bạn cử người đến công ty bê tông tươi, chọn đá, cát. và quan trọng nhất là yêu cầu cân bì các xe chở bê tông cho nhà mình. cân bì là cân khối lượng xe khi chưa chở bê tông, nhớ xả hết nước trong bom xe ra, trạm bê tông nào cũng đều cân xe ra vào nên cái này dễ, không khó. các bạn chụp ảnh biển số xe, quay video quá trình cân, quay video màn hình cân bì, theo dõi xe trong quá trình cho bê tông vào xe xem họ có xả nước hoặc cho thêm nước không. khi ra đến cổng họ lại cân lại, có phiếu của công ty, các bạn cũng quay video và chụp ảnh quá trình cân khi có bê tông. trừ số cân bì lúc nãy sẽ ra số cân của bê tông, chia cho 1 khối bê tông M300 đá là 2.380kg/m3 là sẽ ra số khối bê tông đang chở trong xe.
của mình và anh hàng xóm bị gian lận mất 2.5 khối và được đền tiền.
Rất nhiều người làm nhà, nghiệm ra nhiều kinh nghiệm nhưng không hề chia sẻ và nói cho người khác biết, Hình như bài viết của mình là đầu tiên chia sẻ thực tế, Mong mọi người ủng hộ phần tiếp theo
=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']IMG_0664.JPGIMG_0693.JPG
=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']
=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']=AZUB8kjJQ9dsrCa6-UTZxjpE2s0IkNlaAuW7TcSMf5xHnrt-Ms_mmj1yg9COV5DlGQfv3XJ6roKjIskN5eUntKgNJbnju-jgq5ZS9QyblcPJmHFDMSKnDH2mBcLN9-NZgrz6iT5PysgEoHCSeyQ4yPLI&__tn__=*bH-R']
Em chưa xây nhà , mời cụ 1 ly . Cảm ơn cụ chia sẻ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top