[Funland] Thu Phí (Thu Giá) tất cả các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư..

The Tank

Xe container
Biển số
OF-349857
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
5,495
Động cơ
501,535 Mã lực
Đóng phí thì cũng vào ngân sách nhà nước, nhà nước lại dùng tiền đó tái đầu tư các con đường khác chứ có mất đi đâu mà sợ. Đất nước mình còn nghèo, mỗi người dân phải chung tay để xây dựng.
Chuẩn cụ! Giữ nguyên phí xăng dầu, phí đường bộ và phí đường đầu tư công. Để tránh bất công thì ta sẽ thu thêm phí km, phí lốp… nữa, chạy nhiều phải đóng nhiều là đúng ồi!
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,802
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thu phí thế là hợp lý rồi, các cụ còn kêu gì nữa. Nhà nước bỏ tiền đầu tư thì sẽ không tính các khoản lợi nhuận, lãi vay... sẽ rẻ hơn so với tư nhân đầu tư.

Ông nào muốn đi nhanh thì bỏ tiền đi cao tốc, ông nào tiếc tiền thì đi QL.

Giả sử không thu phí, thì chỉ còn cái phí đường bộ cào bằng. Giờ nhà nước tăng gấp đôi cái phí đường bộ lên để bù ngân sách cho tuyến cao tốc thì ông miền núi tự dưng lại phải trả tiền cho mấy ông đồng bằng chạy cao tốc, nhẽ đâu lại vô lý thế.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,088
Động cơ
548,658 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Trung ương độ này đang cạo nên bọn thư lại chúng nó nghĩ miu tận thu tận tận thu.
Nước mình nom về hình dáng cứ bảo chữ S cho ra vẻ có chữ có học chứ thực ra hình dáng nước mình giống con bọ gậy, đẻ ra toàn muỗi rồi hút máu lẫn nhau thôi. Phòng thủy nó ấn định rồi.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,872
Động cơ
460,643 Mã lực
Thu phí thế là hợp lý rồi, các cụ còn kêu gì nữa. Nhà nước bỏ tiền đầu tư thì sẽ không tính các khoản lợi nhuận, lãi vay... sẽ rẻ hơn so với tư nhân đầu tư.

Ông nào muốn đi nhanh thì bỏ tiền đi cao tốc, ông nào tiếc tiền thì đi QL.

Giả sử không thu phí, thì chỉ còn cái phí đường bộ cào bằng. Giờ nhà nước tăng gấp đôi cái phí đường bộ lên để bù ngân sách cho tuyến cao tốc thì ông miền núi tự dưng lại phải trả tiền cho mấy ông đồng bằng chạy cao tốc, nhẽ đâu lại vô lý thế.
Thì đấy cụ, ae đều đồng ý trả phí (không phải giá) và bỏ phí bảo trì đường bộ. Lúc chất vấn chi như thế nào thì lại bảo là hoà vào ngân sách rồi nên tôi không biết. cứ nói như nước cống đổ vào biển rồi ấy
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,802
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thì đấy cụ, ae đều đồng ý trả phí (không phải giá) và bỏ phí bảo trì đường bộ. Lúc chất vấn chi như thế nào thì lại bảo là hoà vào ngân sách rồi nên tôi không biết. cứ nói như nước cống đổ vào biển rồi ấy
Bỏ phí bảo trì đường bộ thì cũng không ổn, vì còn bao nhiêu đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, xã lộ cần kinh phí bảo trì hàng năm nữa.

Chả lẽ mỗi con đường đều phải lập trạm BOT?
 

HUNGSMUN

Xe lăn
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
10,759
Động cơ
584,890 Mã lực
May mà nó còn chưa thu phí bảo vệ môi trường do hao mòn lốp gây ra đấy=))=))=))
Nó nhìn dân như những con bò cái thực thụ:))
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,872
Động cơ
460,643 Mã lực
Bỏ phí bảo trì đường bộ thì cũng không ổn, vì còn bao nhiêu đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, xã lộ cần kinh phí bảo trì hàng năm nữa.

Chả lẽ mỗi con đường đều phải lập trạm BOT?
Trước thời anh bí thư người ta có thu phí đg quốc lộ đâu, anh xả hết các trạm nhà nc rồi lập trạm bot, lập phí bảo trì thay thế. Giờ a đòi thu phí đg cao tốc nn lập (đg quốc lộ không mở mới) thì rõ là phải bỏ phí bảo trì đg bộ chứ? Mà các đg quốc lộ anh đang dấm dúi nhét về địa phương, anh không quản, không bảo trì gì sất đó.
 

kysingheo

Xe tăng
Biển số
OF-307637
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
1,042
Động cơ
305,845 Mã lực

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,802
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước thời anh bí thư người ta có thu phí đg quốc lộ đâu, anh xả hết các trạm nhà nc rồi lập trạm bot, lập phí bảo trì thay thế. Giờ a đòi thu phí đg cao tốc nn lập (đg quốc lộ không mở mới) thì rõ là phải bỏ phí bảo trì đg bộ chứ? Mà các đg quốc lộ anh đang dấm dúi nhét về địa phương, anh không quản, không bảo trì gì sất đó.
Cụ nói câu này mà không ngượng mồm à. Thế các đường miền núi mưa lũ sạt lở lấy tiền đâu ra.

Cái phí bảo trì đường bộ hàng năm thu được nó bé tí hin, so với nhu cầu cần phải có.
 

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
207
Động cơ
437,356 Mã lực
Mở mắt là phí, thuế đường đi. Mấy năm nay NS toàn bội thu mà nhở?
Khoan sức dân là kế rễ bền sâu gốc. Xưa có CMT8 cũng là đánh đổ thực dân phong kiến, sưu cao thuế nặng.
Chuẩn cụ

Ở các nước đường xá là do chính phủ mở ra để phục vụ cho lợi ích người dân và để kinh tế XH phát triển, ai chả biết là NN dùng tiền NS để xây dựng đường xá là lỗ, nhưng đó là căn bản để XH phát triển
Lấy cái lợi ích chung mà để phát triển cái lợi ích riêng

Giờ đường nào cũng thu phí thì gánh nặng sẽ đổ lên đầu XH, mọi chi phí cầu đường sẽ phải đổ lên người dân, chi phí logistic của VN cao hơn hẳn các nước và kém cạnh tranh, từ đó dẫn đến sự thụi lùi về kinh tế, kinh tế không phát triển thì tiền đâu mà đóng phí, không thả con tép mà đòi bắt con tôm

Lợi bất cập hại
 
Chỉnh sửa cuối:

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,872
Động cơ
460,643 Mã lực
Cụ nói câu này mà không ngượng mồm à. Thế các đường miền núi mưa lũ sạt lở lấy tiền đâu ra.

Cái phí bảo trì đường bộ hàng năm thu được nó bé tí hin, so với nhu cầu cần phải có.
Thế cụ hiểu thế nào về phí và giá? Số lượng xe lưu hành ở vn khoảng 5tr chiếc, mỗi chiếc tính rẻ 1.5tr 1 năm vậy phí đg bộ 1 năm là 7.5k tỷ. Cơ chế chi thì chưa rõ có chi cho đường cấp tỉnh lộ trở xuống không nhé hay lại địa phương chi từ nguồn của họ còn anh chỉ bảo trì đg quốc lộ của ảnh. Có khi phí bảo trì lại là giá bảo trì ấy chứ.
Btw:Em nhân sai thì mong các cụ check lại, em nhân xong cũng thấy sốc.
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,401
Động cơ
-60,658 Mã lực
thu cái ... à mà thôi, ý em là thu cái lọ thì thôi cái chai, muốn thu phí đường cao tốc vốn đầu tư công thì hãy bãi bỏ cái phí đường bộ thu đầu xe theo tháng đi rồi thu
Phí bảo trì đường bộ là phí để cụ đi trên các tuyến đường bộ, bao gồm cả đường binh thường và đường cao tốc dầu tư bằng vốn ngân sách. Việc thu phí đường cao tốc không thay thế cho phí bảo trì đường bộ. Thu phí đường cao tốc đầu tư bằng vốn ngân sách chỉ tạo chồng lấn 1 phần với phí bảo trì trên các tuyến cao tốc đó thôi.

Em làm nông dân thôi cụ :D . Em nghĩ cứ minh bạch thu chi thì bà con sẽ đồng ý thôi
Chửi thì đừng đi nữa, đi quốc lộ ấy, để nguòi chịu trả phí họ đi cho rộng rãi. Lên núi mà ở cho đóng ít loại phí nhé.
Vấn đề không minh bạch, không hợp lý ở đây là vốn ngân sách được hình thành từ thuế, được đầu tư phục vụ lợi ích chung của toàn xã hội. Người dân đóng thuế để lấy tiền xây đường cao tốc, xong lại phải trả tiền khi đi trên các con đường do mình đóng góp xây nên.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,802
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế cụ hiểu thế nào về phí và giá? Số lượng xe lưu hành ở vn khoảng 5tr chiếc, mỗi chiếc tính rẻ 1.5tr 1 năm vậy phí đg bộ 1 năm là 7.5k tỷ. Cơ chế chi thì chưa rõ có chi cho đường cấp tỉnh lộ trở xuống không nhé hay lại địa phương chi từ nguồn của họ còn anh chỉ bảo trì đg quốc lộ của ảnh. Có khi phí bảo trì lại là giá bảo trì ấy chứ.
Btw:Em nhân sai thì mong các cụ check lại, em nhân xong cũng thấy sốc.
Có gì mà sốc, số cụ tính còn ít đấy.

Khi còn Quỹ bảo trì đường bộ, năm 2019 đã thu được hơn 8000 tỉ. Nhưng số này cũng chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu bảo trì đường bộ thực tế.

Còn cơ chế chi thì rõ rồi, cụ không đọc thôi. 65% phí thu được chi cho đường QL, 35% phí chuyển cho địa phương chi cho đường tỉnh lộ, huyện lộ.

Còn về "phí" với "giá", trước đó các trạm BOT do tư nhân đầu tư, nên còn tranh luận giữa khái niệm thu phí hay thu giá vì có tính lợi nhuận. Giờ là nhà nước đầu tư, không có lợi nhuận, tiền thu hòa vào ngân sách thì chả còn lăn tăn gì nữa, dùng từ thu phí là chuẩn rồi.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,872
Động cơ
460,643 Mã lực
Có gì mà sốc, số cụ tính còn ít đấy.

Khi còn Quỹ bảo trì đường bộ, năm 2019 đã thu được hơn 8000 tỉ. Nhưng số này cũng chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu bảo trì đường bộ thực tế.

Còn cơ chế chi thì rõ rồi, cụ không đọc thôi. 65% phí thu được chi cho đường QL, 35% phí chuyển cho địa phương chi cho đường tỉnh lộ, huyện lộ.

Còn về "phí" với "giá", trước đó các trạm BOT do tư nhân đầu tư, nên còn tranh luận giữa khái niệm thu phí hay thu giá vì có tính lợi nhuận. Giờ là nhà nước đầu tư, không có lợi nhuận, tiền thu hòa vào ngân sách thì chả còn lăn tăn gì nữa, dùng từ thu phí là chuẩn rồi.
Về dự toán ngân sách Trung ương giao năm 2021 để chi cho công tác quản lý bảo trì là 9.986 tỷ đồng (cơ cấu gồm 1.281,7 tỷ đồng cho công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác phà, cầu phao và vận hành công trình khác; 7.760,8 tỷ đồng sửa chữa định kỳ (gồm cả chi trả các dự án chuyển tiếp từ 2020); 866,3 tỷ chi công tác sửa chữa đột xuất và 167,6 tỷ chi các nhiệm vụ khác).
Vậy là dựa trên số tiền thu và chi như trên chúng ta hiểu là thu bao nhiêu chi từng đó đúng không? Ngân sách không cấp bù?
Cụ cho em xin cơ chế thu chi với phí bảo trì đươngg bộ, chắc là thông tin em chưa cập nhật bởi theo truyền thông của cụ nguyên bí thư ngồi tù thì hoà vaod ngân sách rồi xuất cấp theo cơ chế phân bổ ngân sách chung chứ không có quy định thu chi riêng với loại phí này.
 

honghadc94

Xe máy
Biển số
OF-671994
Ngày cấp bằng
14/6/19
Số km
53
Động cơ
106,304 Mã lực
VOV.VN - Trong dự thảo Luật đường bộ đang lấy ý kiến, Bộ GTVT đề xuất phương án mới: thu phí tất cả các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư thay vì thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc như đề xuất hồi tháng 5/2023.
.

Vẫn ăn phí/giá đường bộ như ngàn đời nay vẫn ăn, lại đèo bòng ăn thêm tất cả phí/giá cao tốc. Chuyến xe lưu hành giờ đây còng lưng gánh 7 đời không hết hãm dân tộc, hãm quốc gia.
Nếu như bỏ loại phí bảo trì mất dậy thu theo đầu xe và bỏ tất cả cá trạm thu phí trên quốc lộ thì việc thu phí đường cao tốc là hợp lý, minh bạch:
- Dân nộp thuế cho nhà nước để làm đường quốc lộ, đường đó là của dân, phục vụ đông đảo người dân, nên không được thu phí.
- Dân nộp thuế cho nhà nước để làm đường cao tốc (trừ các đường cao tốc BOT), nên thu phí để trả lại tiền cho dân, vì đường cao tốc chỉ phục vụ số ít có nhu cầu cao hơn. Do tiền làm đường lấy từ tiền thuế (coi như vay lãi suất thấp hoặc không lãi) nên chi phí sẽ phải thấp hơn BOT
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,412
Động cơ
523,852 Mã lực
Phí bảo trì đường bộ là phí để cụ đi trên các tuyến đường bộ, bao gồm cả đường binh thường và đường cao tốc dầu tư bằng vốn ngân sách. Việc thu phí đường cao tốc không thay thế cho phí bảo trì đường bộ. Thu phí đường cao tốc đầu tư bằng vốn ngân sách chỉ tạo chồng lấn 1 phần với phí bảo trì trên các tuyến cao tốc đó thôi.




Vấn đề không minh bạch, không hợp lý ở đây là vốn ngân sách được hình thành từ thuế, được đầu tư phục vụ lợi ích chung của toàn xã hội. Người dân đóng thuế để lấy tiền xây đường cao tốc, xong lại phải trả tiền khi đi trên các con đường do mình đóng góp xây nên.
OH no cụ nhé
nếu như cụ nói thì năm xưa khi anh # khởi xướng cái phí nài, đã ko phải tháo dỡ các tollgate ở các nẻo đường đc đầu tư vốn ODA, vốn ngân sách cụ nhé. thu tiền phí ko quy định cao tốc hay thấp tốc, mà là các quy định hiện hành để thu hồi vốn (mục đích chính của phí) và vài phần số đó là để duy tu bảo dưỡng, vận hành lọ chai vvv các con đường đầu tư công đã được mần trong thuế, và lấy tiếp trong phí đb. trước nay 100% ngừoi dân dù đi hay ko vẫn đang phải trả tiền các con đường này qua thuế.
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,935
Động cơ
230,634 Mã lực
Tuổi
37
Nchung làm mới, to rộng đẹp em ủng hộ thu phí dù hơi xót ví, nhưng nghĩ lại nếu k nộp phí thì k rõ lấy tiền đâu để làm thêm các con đường hay hạ tầng giao thông khác
 

redcode

Xe điện
Biển số
OF-191975
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
2,422
Động cơ
361,510 Mã lực
NS hầu như năm nào cũng bội chi, năm nay kinh tế khó khăn lại nghĩ đủ thứ thuế để tận thu. Sáng kiến thu phí này là của a thứ bộ thông thì phải. Nói chung là vã lắm rồi...ko biết buồn hay vui đây các cụ :(
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,632
Động cơ
743,861 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề không minh bạch, không hợp lý ở đây là vốn ngân sách được hình thành từ thuế, được đầu tư phục vụ lợi ích chung của toàn xã hội. Người dân đóng thuế để lấy tiền xây đường cao tốc, xong lại phải trả tiền khi đi trên các con đường do mình đóng góp xây nên.
Ai đi phải nộp phí và tiền đó lại được sử dụng vào chi ngân sách của chính phủ, có gì không minh bạch vậy cụ?
Nếu đánh đồng tất cả thì người không sử dụng lại quá thiệt thòi so với người sử dụng đường free :D
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,401
Động cơ
-60,658 Mã lực
OH no cụ nhé
nếu như cụ nói thì năm xưa khi anh # khởi xướng cái phí nài, đã ko phải tháo dỡ các tollgate ở các nẻo đường đc đầu tư vốn ODA, vốn ngân sách cụ nhé. thu tiền phí ko quy định cao tốc hay thấp tốc, mà là các quy định hiện hành để thu hồi vốn (mục đích chính của phí) và vài phần số đó là để duy tu bảo dưỡng, vận hành lọ chai vvv các con đường đầu tư công đã được mần trong thuế, và lấy tiếp trong phí đb. trước nay 100% ngừoi dân dù đi hay ko vẫn đang phải trả tiền các con đường này qua thuế.
Phần giải thích của cụ đúng với logic em nói, sao cụ lại OH no nhỉ?
Việc thu phí trên các cung đường được đầu tư bằng VNS/ODA trước đây được lý giải là để phục vụ cho duy tu, bảo dưỡng các đoạn đường đó, không phải để hoàn vốn vì vốn đầu tư đó hình thành từ nguồn thu thuế. Chính vì vậy khi a # khởi xướng thu phí bảo trì đường bộ thì phải bỏ các trạm thu phí này đi, và lý giải là phải thu phí BTĐB vì cần duy tu, bảo trì cả những tuyến đường khác nữa, chứ ko chỉ các tuyến cao tốc đó.
Đoạn đỏ đỏ cụ nói thì lại ko đúng, vì có một số tuyến đường cao tốc được đầu tư từ vốn của các DN, gọi là nguồn vốn xã hội hóa, nên người dân đi qua các tuyến đó phải trả phí, để các DN thu hồi vốn và có lãi. Giờ khát tiền nên BXD đòi thu phí cả các đoạn cao tốc đầu tư từ VNS, thì thành thu trùng cả với thuế và phí bảo trì ĐB!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top