Có gì mà sốc, số cụ tính còn ít đấy.
Khi còn Quỹ bảo trì đường bộ, năm 2019 đã thu được hơn 8000 tỉ. Nhưng số này cũng chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu bảo trì đường bộ thực tế.
Còn cơ chế chi thì rõ rồi, cụ không đọc thôi. 65% phí thu được chi cho đường QL, 35% phí chuyển cho địa phương chi cho đường tỉnh lộ, huyện lộ.
Còn về "phí" với "giá", trước đó các trạm BOT do tư nhân đầu tư, nên còn tranh luận giữa khái niệm thu phí hay thu giá vì có tính lợi nhuận. Giờ là nhà nước đầu tư, không có lợi nhuận, tiền thu hòa vào ngân sách thì chả còn lăn tăn gì nữa, dùng từ thu phí là chuẩn rồi.