[ATGT] Thu phí BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ QUA LỐP XE...hài vãi. Chỉ có ở VN.

kutit3427

Xe hơi
Biển số
OF-116003
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
181
Động cơ
388,010 Mã lực
Nơi ở
Góc phía Tây Bắc, Trái tim của cả nước
Theo VNnet

Cho rằng sau 5 tháng thu phí đường bộ qua đầu phương tiện phát sinh nhiều bất cập, đại diện các doanh nghiệp đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thu phí qua lốp xe.
> Thu hơn 1.000 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ/ Thu phí bảo trì đường bộ, cước vận tải sẽ leo thang
Ngày 30/5, tại buổi tọa đàm "Giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả kinh doanh và an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hàng hóa", các doanh nghiệp vận tải TP HCM tiếp tục kêu khó trong vấn đề nộp phí bảo trì đường bộ và mong Bộ Giao thông Vận tải kịp thời thay đổi để cứu doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc doanh nghiệp vận tải Sơn Hà cho biết, công ty có 33 đầu kéo với hơn 100 rơ moóc, do kinh tế khó khăn nên hơn một nửa số này phải nằm ở bãi. "Nếu phải đóng phí bảo trì theo quy định thì mỗi năm chúng tôi mất hơn 400 triệu đồng cho đống phương tiện không sử dụng. Số tiền này là cực kỳ nặng nề cho doanh nghiệp trong thời buổi khó khăn hiện nay", ông Sơn nói.

Từ đó, ông Sơn đề nghị Bộ Giao thông thu phí qua lốp xe. Nghĩa là khi mua lốp mới, tiền phí sẽ được đánh vào ngay loại phụ tùng này. "Trước đây Bộ Giao thông bác đề xuất thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu vì cho rằng dễ nhầm lẫn với xe công nông, máy phát điện... Nay thu theo lốp xe là loại phụ tùng mà bắt buộc xe nào cũng phải sử dụng thì sẽ rất công bằng vì xài nhiều thì phải đóng phí nhiều, không sử dụng thì không phải đóng", ông Sơn lập luận và cho rằng hình thức này còn có ưu điểm là không cần huy động đến đơn vị đăng kiểm, công an hay tổ trưởng dân phố mà tất cả đều qua ngành thuế và đơn vị cung cấp phụ tùng xe.


Các doanh nghiệp vận tải đề nghị thu phí bảo trì đường bộ thông qua lốp xe để đảm bảo công bằng. Ảnh: H.C.
Về phía Hiệp hội vận tải TP HCM, Phó chủ tịch Đinh Nam Dinh đề nghị bỏ thu phí đối với sơ mi rơ moóc vì là thiết bị cơ khí đơn giản, không có động cơ... Chỉ khi nào chúng được gắn với đầu kéo thành một tổ hợp thì xe mới lưu thông để chở hàng hóa trên đường. "Nghị định tách đầu kéo và rơ moóc thành hai thiết bị riêng biệt để đánh phí là hoàn toàn vô lý và sẽ tạo thêm gánh nặng ngoài khả năng chịu đựng của doanh nghiệp vận tải", ông Dinh nói.

Cũng theo ông Dinh, việc quy định thu phí theo kỳ đăng kiểm của phương tiện như hiện nay khiến doanh nghiệp vận tải phải đi vay và trả lãi 2 lần cho phương tiện hoạt động (vay để đầu tư phương tiện và vay để nộp phí bảo trì đường bộ) là vô cùng khó khăn. Vì vậy, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải TP HCM đề nghị Bộ Giao thông nên thu phí hàng tháng đối với mỗi phương tiện. "Đến kỳ đăng kiểm xe nào chưa đóng đầy đủ thì cơ quan chức năng không cho đăng kiểm, buộc chủ doanh nghiệp phải nộp tiền phí đầy đủ, cộng cả tiền lãi phát sinh do chậm chi trả nếu có, sau đó mới được phép làm thủ tục", ông Dinh nêu quan điểm.

Đối với tình trạng xe quá tải, gây hư hỏng cầu đường cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, các doanh nghiệp vận tải tại TP HCM đề nghị Bộ tham mưu để Chính phủ ban hành một nghị định riêng, chuyên xử lý xe quá tải thì mới có thể xóa bỏ được tình trạng này. Trong đó cần quy rõ trách nhiệm và chế tài cụ thể cho mỗi cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng xe chở hàng quá tải (lãnh đạo các cảng, kho hàng, bến bãi, chủ hàng, chủ phương tiện vận tải...), trách nhiệm quyền hạn của các đơn vị thanh tra, CSGT và của địa phương.

Tại buổi tọa đàm, TS Khuất Việt Hùng, quyền Vụ trưởng Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết sẽ tiếp thu tất cả ý kiến của doanh nghiệp vận tải tại TP HCM, đồng thời báo cáo để Bộ trưởng Đinh La Thăng trình Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn ngay cho các doanh nghiệp.

Từ ngày 1/1, các loại ôtô và xe máy bắt buộc phải đóng phí bảo trì đường bộ. Với ôtô, mức phí phải đóng thấp nhất là 130.000 đồng một tháng (xe dưới 9 chỗ), mức phí cao nhất 1,04 triệu đồng dành cho xe tải, xe chuyên dùng trọng tải trên 27 tấn. Riêng xe máy, có mức thu phí bảo trì đường bộ 50.000-150.000 đồng và do HĐND tỉnh, thành quyết định.



http://m.vnexpress.net/xahoi/kien-nghi-thu-phi-bao-tri-duong-bo-qua-lop-xe/2770006/p0/?utm_source=1001005&utm_medium=Article&utm_term=tracklink&utm_content=textlink&utm_campaign=mDetail
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,270
Động cơ
513,159 Mã lực
Nghe cũng có lý nhưng e Gia Cát Dự là nhà ông này buôn lốp
 

PG406VN

Xe hơi
Biển số
OF-154977
Ngày cấp bằng
1/9/12
Số km
116
Động cơ
354,500 Mã lực
Em thấy lạ tại sao Bác chủ lại thấy cách thu này là hài. Cách thu này công bằng hơn rất nhiều so với việc thu trên đầu phương tiện hiện nay. Ai đi nhiều sẽ mòn lốp nhiều do vậy sẽ phải đóng nhiều tiền.
Tuy nhiên, sẽ có nguy cơ là các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm không thay lốp sẽ không đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời các vùng có đường xấu sẽ bị chịu thiệt.
 

DHT06

Xe tăng
Biển số
OF-31903
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
1,256
Động cơ
491,160 Mã lực
Chả cso gì là hài cụ chủ ạ! Vấn đề là thu qua cái gì thì cũng có hai mặt thôi! Bên vận tải họ cũng có cái lý của họ, ví dụ cụ chủ có con xe, cả năm đi được vài lần mà vẫn phải nộp phí thì cũng ấm ức so với ông nào cứ nhông nhông đánh bóng mặt đường suốt ngày đó!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cu em em ở bên Đức nói là: xe cont bên đó bị gắn chíp hết, mỗi khi đi vào đường cao tốc là sẽ tự động trừ phí vào tài khoản, chính xác tới từng km. Ngoài ra nó có có điểm lợi nữa là xe nào phi trên 80km/h là ăn phạt ngay lập tức. Các loại xe thì đi tương đối thoải mái trên cao tốc, nhưng xe cont là chỉ giới hạn 80 thôi.
Thu theo lốp thế này em thấy cũng chưa ổn. Lốp tốt, lốp tồi, rồi chẳng may ông nào bị đâm đá rách mép phải thay sớm thì tự nhiên lại đóng hộ phí các ông khác.
Tại sao không thu vào xăng dầu nhỉ ?
 

s0s82

Xe tải
Biển số
OF-154807
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
391
Động cơ
356,828 Mã lực
Cu em em ở bên Đức nói là: xe cont bên đó bị gắn chíp hết, mỗi khi đi vào đường cao tốc là sẽ tự động trừ phí vào tài khoản, chính xác tới từng km. Ngoài ra nó có có điểm lợi nữa là xe nào phi trên 80km/h là ăn phạt ngay lập tức. Các loại xe thì đi tương đối thoải mái trên cao tốc, nhưng xe cont là chỉ giới hạn 80 thôi.
Thu theo lốp thế này em thấy cũng chưa ổn. Lốp tốt, lốp tồi, rồi chẳng may ông nào bị đâm đá rách mép phải thay sớm thì tự nhiên lại đóng hộ phí các ông khác.
Tại sao không thu vào xăng dầu nhỉ ?
Xăng dầu đã đóng bao nhiêu thuế và phí rồi cụ ợ. Chiếm 37.5% luôn. Link

Còn phí bảo trì đường bộ thì theo em nên gọi là thuế "bảo trì đường bộ" thì đúng hơn. Em chả đi mấy mà vẫn phải đóng thì gọi nó là thuế cho nó xong.
 

qlevis

Xe điện
Biển số
OF-23801
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
2,743
Động cơ
516,994 Mã lực
Thu qua lốp hợp lý đấy chứ. Xe đi nhiều thì thay lốp nhiều. Đen cho ông nào đang đi thì nổ lốp thôi=))
 

Hiepkt

Xe buýt
Biển số
OF-14005
Ngày cấp bằng
15/3/08
Số km
905
Động cơ
525,390 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương city
Thu theo xăng thì dính cả những người dùng xăng không cho việc chạy xe, thu bổ đầu thì ai chạy ít thiệt hơn ng đi nhiều, thu theo lốp xe cũng tương đối là công bằng, còn những bác số đen nổ lốp phải thay sớm hơn dự kiến thì phải chịu thôi, đã gọi là số đen thì còn đi đòi công bằng làm gì :D Em thấy đề xuất này hợp lý (dĩ nhiên phải tính đến nghề mới: tháo trộm lốp xe)
 

Không Biết Lùi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-142472
Ngày cấp bằng
18/5/12
Số km
2,650
Động cơ
387,880 Mã lực
Hay thu phí tính theo KM đi. mai kia các cụ đi bộ rồi chúng nó đếm bước chân để thu phí nữa đó.
 

bong07

Xe container
Biển số
OF-85465
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
6,975
Động cơ
477,887 Mã lực
thế này trước khi thu phí em phải mua lốp tích để đi dần thôi.;))
 

giá sốc

Xe tải
Biển số
OF-196488
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
247
Động cơ
328,480 Mã lực
mở ra một hướng phát triển mới
 

thaonguyen_car

Xe tăng
Biển số
OF-67035
Ngày cấp bằng
24/6/10
Số km
1,525
Động cơ
447,193 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa Hà Nội
Công hệ lạc hậu. Cái đầu của các nhà quản lý chứa toàn Kit. Vậy nên nó cứ vậy thôi. Có nghĩ được gì hơn đâu
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái món này nhất định là không hạp.
Ví dụ xe em, thay bộ lốp sau 5 năm với giá 4 quả là khoảng 6 triệu (em tính trung bình). Nếu phí bảo trì tầm 1.8 tr/năm thì sau 5 năm em cũng phải đóng 9 triệu, như vậy nếu tính vào lốp thì 1 bộ lốp sẽ đắt hơn gấp đôi. Đáng lẽ phải thay, em sẽ dùng cố thêm một thời gian nữa cho đỡ hao (nhất là giới vận tải hàng hóa cũng như hành khách)..
Ặc, đảm bảo tai nạn liên quan tới chạy lốp cũ, lốp quá đát sẽ tăng vọt cho mà xem.
 

haiduong

Xe tải
Biển số
OF-19117
Ngày cấp bằng
26/7/08
Số km
227
Động cơ
505,180 Mã lực
Lại trở về thời bao cấp, dùng dây thun quấn quanh lốp xe vẫn đi được. Và có lẽ cty phục chế (đắp lốp) lốp xe cũ ra đời nhiều như chó con.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,498
Động cơ
362,543 Mã lực
Tại sao không thu vào xăng dầu nhỉ ?
Xăng dầu ngoài xe ô tô còn nhiều loại máy móc của các ngành khác cũng phải dùng: đánh cá, máy phát điện.... thu qua lốp xe cũng là chấp nhận được, còn việc xe bị hỏng lốp hay rách là việc không bình thường, trường hợp cá biệt không tính.
Lại trở về thời bao cấp, dùng dây thun quấn quanh lốp xe vẫn đi được. Và có lẽ cty phục chế (đắp lốp) lốp xe cũ ra đời nhiều như chó con.
Cụ nói như ... vì tính mạng của cả gia đình cụ mà cụ còn đòi bó lốp... ng ta thậm chí chưa đến kỳ thay, ng ta vẫn thay để an toàn hơn.
Cái món này nhất định là không hạp.
Ví dụ xe em, thay bộ lốp sau 5 năm với giá 4 quả là khoảng 6 triệu (em tính trung bình). Nếu phí bảo trì tầm 1.8 tr/năm thì sau 5 năm em cũng phải đóng 9 triệu, như vậy nếu tính vào lốp thì 1 bộ lốp sẽ đắt hơn gấp đôi. Đáng lẽ phải thay, em sẽ dùng cố thêm một thời gian nữa cho đỡ hao (nhất là giới vận tải hàng hóa cũng như hành khách)..
Ặc, đảm bảo tai nạn liên quan tới chạy lốp cũ, lốp quá đát sẽ tăng vọt cho mà xem.
Cụ hay nhỉ? Đấy là việc kiểm định, nếu kiểm định tốt cụ làm sao qua được. Còn việc kiểm định lởm hay không lởm ở mình thì không liên quan gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xăng dầu ngoài xe ô tô còn nhiều loại máy móc của các ngành khác cũng phải dùng: đánh cá, máy phát điện.... thu qua lốp xe cũng là chấp nhận được, còn việc xe bị hỏng lốp hay rách là việc không bình thường, trường hợp cá biệt không tính.

Cụ nói như ... vì tính mạng của cả gia đình cụ mà cụ còn đòi bó lốp... ng ta thậm chí chưa đến kỳ thay, ng ta vẫn thay để an toàn hơn.

Cụ hay nhỉ? Đấy là việc kiểm định, nếu kiểm định tốt cụ làm sao qua được. Còn việc kiểm định lởm hay không lởm ở mình thì không liên quan gì.
Thưa cụ, nếu giá nó tăng hơn 200% thì người ta trốn hết, vì thu nhập của họ bị ảnh hưởng. Đầy xe cũ bây giờ có đạt chuẩn kiểm định đâu mà vẫn lưu thông ngoài đường. Ngành kinh doanh thì mọi thứ đều quy ra lợi nhuận. Lốp xe tải giờ đang là 5 triệu /1 quả (em ví dụ thôi), nếu tăng thành 10-15tr/quả thì họ sẵn sàng tận dụng lắm đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top