Vấn đề này đon giản thôi. Ở NN, những đoạn đường mở rộng thêm làn, cắm biển cấm xe tải lưu thông lán bên trái.
Cụ ích kỷ quá, xe tải nặng cụ lại bắt họ chạy đường nhỏ và xóc, gồ ghề hay sao. Cứ để xe tải nặng chạy, họ phải đóng phí cũng nặng lắm đấy. Còn vượt ư: thi thoảng vẫn có các đoạn vạch đứt đấy. Chắc các bác ở ban gt gì đó có nghe kiến nghị của ô phở nên họ đang tẩy dần vạch liền để biến thành vạch đứt. Em mới đi về nhận thấy rất nhiều đoạn và vẫn đang tiếp tục.iem đề nghị cấm xe tải chở nặng đi vào đường này ) Hôm trc đi sau mấy anh xe tải ức chế không chịu được đành phải vượt liều mấy phát )
Hoàn toàn đồng ý với cụ về việc nên có phương án phù hợp để việc vượt xe được thuận lợi hơn. Tuy nhiên, phương án cụ đưa ra có 1 số bất cập:(Tiếp 2)
...
"Với mục đích góp phần đảm bảo giao thông an toàn, thuận lợi, nhanh chóng, xin có 2 kiến nghị như sau tới Bộ GTVT xem xét. Nếu thấy hợp lí thì áp dụng cho đoạn đường cao tốc Yên bái - Lào cai.
1- Kiến nghị thứ nhất:
Vì lí do an toàn giao thông, không tổ chức cho xe cả 2 chiều di chuyển ngược chiều cùng vượt nhau trên cùng một đoạn đường 4 làn dài 1km.
Nên tổ chức vượt xe luân phiên nhau cho mỗi chiều di chuyển. Chiều xe vượt nhau được sử dụng 3 làn đường. Chiều xe không vượt nhau chỉ sử dụng 1 làn đường (xem Hình #4, Hình #5)
Đoạn 4 làn này dành cho phương tiện đi lên vượt nhau, đoạn 4 làn tiếp theo sẽ dành cho phương tiện đi về vượt nhau.
2- Kiến nghị thứ hai:
Trước khi đến đoạn đường 4 làn cho xe vượt nhau, cần cắm biển chỉ dẫn, thông tin đầy đủ về số làn đường, chiều dài đoạn vượt nhau, khoảng cách từ vị trí cắm biển đến nơi vượt xe, v.v... để lái xe có thời gian chuẩn bị chuyển làn nhường đường cho xe khác vượt.
Có thể cắm biển hướng dẫn xe tải nặng đi vào các làn xe bên phải, để làn ngoài cùng bên trái cho xe khác vượt qua.
Khi gần hết đoạn đường 4 làn cần cắm biển đường hẹp, biển cấm vượt để lái xe có đủ thời gian chuẩn bị lưu thông vào đoạn đường chỉ có 2 làn (xem Hình #6, Hình #7)".
....
Nhà cháu mong các kụ mợ cùng góp ý kiến, bổ sung, để có thể có phương án tối ưu gửi tới bác Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét.
Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.
---------------------------------
Hình minh hoạ
Hình #4: Tại mỗi đoạn 4 làn, chỉ nên tổ chức cho xe của một hướng được vượt nhau trên 3 làn. Hướng ngược lại lưu thông trên 1 làn.
Hình #5: 3 làn cho xe chiều về vượt nhau
Hình #6: Trước khi đến đoạn 4 làn, cần cắm biển chỉ dẫn để lái xe biết, có đủ thời gian chuẩn bị nhường đường
Hình #7: Trược khi hết đoạn 4 làn, cần cắm biển cảnh báo đường hẹp, biển cấm vượt xe.
Clip: Xe tải nặng bò chậm làn ngoài cùng bên trái, ngay tại các đoạn đường 4 làn. Xe con không vượt qua được, phải bò theo phía sau.
(Nguồn: clip từ cam hành trình của thành viên Sun Cun)
http://youtu.be/ZN0yyixywXU
[video=youtube;ZN0yyixywXU]http://youtu.be/ZN0yyixywXU[/video]
.
Xin cảm ơn kụ đã cho ý kiến nhé.Em không ủng hộ cụ chủ ở hình 4 + hình 5. Vì theo đó, đối với xe đang đi thẳng ở chiều có 1 làn, buộc phải chuyển hướng đi cong, sẽ nguy hiểm khi đang chạy ở tốc độ cao (100km/h), khả năng va chạm với xe ở làn ngoài chiều ngược lại cao hơn, hoặc nếu đánh lái quá lại xiên ra lề đường thì ... tèo. Như vậy sẽ bất lợi với xe ở chiều có 1 làn tại điểm cong trong khi vẫn di chuyển ở tốc độ 100k/h.
.