[VHGT] Thư ngỏ gửi Bộ GTVT - kiến nghị cách tổ chức xe vượt nhau trên cao tốc Yênbái-Lào cai

funyfull

Xe hơi
Biển số
OF-104805
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
118
Động cơ
397,080 Mã lực
Vấn đề này đon giản thôi. Ở NN, những đoạn đường mở rộng thêm làn, cắm biển cấm xe tải lưu thông lán bên trái.
 

maitung

Xe buýt
Biển số
OF-16048
Ngày cấp bằng
6/5/08
Số km
943
Động cơ
501,905 Mã lực
iem đề nghị cấm xe tải chở nặng đi vào đường này :)) Hôm trc đi sau mấy anh xe tải ức chế không chịu được đành phải vượt liều mấy phát :))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,721
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
iem đề nghị cấm xe tải chở nặng đi vào đường này :)) Hôm trc đi sau mấy anh xe tải ức chế không chịu được đành phải vượt liều mấy phát :))
Cụ ích kỷ quá, xe tải nặng cụ lại bắt họ chạy đường nhỏ và xóc, gồ ghề hay sao. Cứ để xe tải nặng chạy, họ phải đóng phí cũng nặng lắm đấy. Còn vượt ư: thi thoảng vẫn có các đoạn vạch đứt đấy. Chắc các bác ở ban gt gì đó có nghe kiến nghị của ô phở nên họ đang tẩy dần vạch liền để biến thành vạch đứt. Em mới đi về nhận thấy rất nhiều đoạn và vẫn đang tiếp tục.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
(Tiếp 2)

...

"Với mục đích góp phần đảm bảo giao thông an toàn, thuận lợi, nhanh chóng, xin có 2 kiến nghị như sau tới Bộ GTVT xem xét. Nếu thấy hợp lí thì áp dụng cho đoạn đường cao tốc Yên bái - Lào cai.


1- Kiến nghị thứ nhất:
Vì lí do an toàn giao thông, không tổ chức cho xe cả 2 chiều di chuyển ngược chiều cùng vượt nhau trên cùng một đoạn đường 4 làn dài 1km.

Nên tổ chức vượt xe luân phiên nhau cho mỗi chiều di chuyển. Chiều xe vượt nhau được sử dụng 3 làn đường. Chiều xe không vượt nhau chỉ sử dụng 1 làn đường (xem Hình #4, Hình #5)

Đoạn 4 làn này dành cho phương tiện đi lên vượt nhau, đoạn 4 làn tiếp theo sẽ dành cho phương tiện đi về vượt nhau.

2- Kiến nghị thứ hai:
Trước khi đến đoạn đường 4 làn cho xe vượt nhau, cần cắm biển chỉ dẫn, thông tin đầy đủ về số làn đường, chiều dài đoạn vượt nhau, khoảng cách từ vị trí cắm biển đến nơi vượt xe, v.v... để lái xe có thời gian chuẩn bị chuyển làn nhường đường cho xe khác vượt.

Có thể cắm biển hướng dẫn xe tải nặng đi vào các làn xe bên phải, để làn ngoài cùng bên trái cho xe khác vượt qua.

Khi gần hết đoạn đường 4 làn cần cắm biển đường hẹp, biển cấm vượt để lái xe có đủ thời gian chuẩn bị lưu thông vào đoạn đường chỉ có 2 làn (xem Hình #6, Hình #7)".
....

Nhà cháu mong các kụ mợ cùng góp ý kiến, bổ sung, để có thể có phương án tối ưu gửi tới bác Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét.

Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.


---------------------------------

Hình minh hoạ


Hình #4: Tại mỗi đoạn 4 làn, chỉ nên tổ chức cho xe của một hướng được vượt nhau trên 3 làn. Hướng ngược lại lưu thông trên 1 làn.




Hình #5: 3 làn cho xe chiều về vượt nhau



Hình #6: Trước khi đến đoạn 4 làn, cần cắm biển chỉ dẫn để lái xe biết, có đủ thời gian chuẩn bị nhường đường




Hình #7: Trược khi hết đoạn 4 làn, cần cắm biển cảnh báo đường hẹp, biển cấm vượt xe.




Clip: Xe tải nặng bò chậm làn ngoài cùng bên trái, ngay tại các đoạn đường 4 làn. Xe con không vượt qua được, phải bò theo phía sau.

(Nguồn: clip từ cam hành trình của thành viên Sun Cun)


http://youtu.be/ZN0yyixywXU

[video=youtube;ZN0yyixywXU]http://youtu.be/ZN0yyixywXU[/video]

.
Hoàn toàn đồng ý với cụ về việc nên có phương án phù hợp để việc vượt xe được thuận lợi hơn. Tuy nhiên, phương án cụ đưa ra có 1 số bất cập:
- Nếu cho 1 chiều đi 3 làn để vượt thì có nghĩa là 1 chiều phải "đợi" 16-20km mới có 1 chỗ để vượt dài 1km.
- Trường hợp chỗ mở rộng 4 làn này có nghĩa là 2 làn trong cùng phía bên phải và bên trái là làn mở rộng. Trường hợp kết thúc đoạn cho vượt (4 làn) mà xe "mượn làn" chưa vượt xong lại gặp xe ngược chiều mới đi tới sẽ rất dễ dẫn đến việc "đối đầu" hết sức nguy hiểm.
Do đó, ngoài 1 số biển báo hiệu như cụ đề xuất thì theo em vẫn nên giữ nguyên phương án cho vượt theo cả 2 chiều như hiện nay nhưng có 1 chút thay đổi về hình thức:
Có 1 thực tế mà em đã trải nghiệm trên cả 2 chiều đi và về là cứ đến những đoạn 4 làn này thì các xe "rùa bò" đều tăng tốc nên dù cụ có tăng tốc đi nữa thì cũng khó lòng mà vượt được trong phạm vi 1 km dù em đã cố "căn" để có thể tăng tốc 1 cách nhanh nhất và gần như chỉ có thể vượt được nếu vượt quá tốc độ cho phép. Vì vậy, theo em thì đến những đoạn này nên có phân làn theo phương tiện: chỉ cho xe tải và xe khách chạy làn bên phải với tốc độ 60 km/h còn làn trái dành cho xe con với tốc độ 100 km/h (tất cả đều có hiệu lực trong phạm vi 1 km 4 làn xe đó thôi). Như vậy sẽ vượt được nhanh và an toàn hơn.
Ngoài ra, còn phải có biển hướng dẫn cho các lái xe biết đoạn dải an toàn có vạch đứt được phép đi vào (và các xe đi chậm buộc phải đi vào) để nhường đường cho các phương tiện đi nhanh hơn muốn vượt.
Riêng cái đoạn vạch kép 1 đứt 1 liền cho vượt luân phiên thì chưa nghĩ ra phương án nào khả thi do 1 thói quen rất "thú vị" của cánh lái xe đi chậm là cứ tới đoạn đó họ lại tăng tốc và gần như không thể vượt được nếu không chạy với tốc độ > 100 km/h (dù đoạn này chỉ cho phép chạy tối đa 80 km/h). Nên chăng cũng có quy định là khi vượt ở những đoạn như vậy thì không hạn chế tốc độ tối đa và phải giảm ngay tốc độ sau khi vượt? Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT nếu tài xế cố tình "lách luật" để chạy nhanh hơn ở phía phần đường dành cho chiều ngược lại.
 

bacdo

Xe buýt
Biển số
OF-325526
Ngày cấp bằng
1/7/14
Số km
667
Động cơ
293,170 Mã lực
Bài nào của bia sg cũng vô cùng bổ ích..
 

xe_cut_kit

Đi bộ
Biển số
OF-38797
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9
Động cơ
470,190 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Thực ra mình nghĩ đoan YB -LC cho chạy tối đa là 80km/h thì cũng bằng tốc độ tối đa của oto ngoài khu vực đô thị nên nhưng đoạn đường thằng không bị tầm nhìn che khuất thì chuyển thành vạch đứt hết có khoảng trống an toàn thì đều có thể vượt được. Còn những chỗ tầm nhìn che khuất khúc cua, dốc thì vẫn để vạch liền. Vì thực ra để vạch liền đi sau xe rùa bò rất ức chế tốn kém thời gian và xăng dầu trong khi chiều ngược chiều không có xe nào nên hầu hết đều vượt đỏ thì không sao còn đen thì lại béo xxx hết.
 

Lái xe quê

Xe buýt
Biển số
OF-180160
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
949
Động cơ
346,480 Mã lực
Nơi ở
Bờ sông
Từ đoạn Yên Bái trở đi em thấy nó éo bằng đường thường ngoài khu đông dân cư. Cáo tốc gì nó,bố trí như mứt gây ức chế cho lái xe. Thế mà thu phí toàn tuyến, đường này chỉ thu đến Yên Bái thì hợp lý!
 

VECO&M

Xe máy
Biển số
OF-139541
Ngày cấp bằng
23/4/12
Số km
76
Động cơ
367,250 Mã lực
Em cảm ơn các bác. Nhưng để an toàn các bác đi đúng tốc độ nhé
 

SAMA

Xe tải
Biển số
OF-330881
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
434
Động cơ
286,620 Mã lực
Em vừa chạy Lào Cai về, nhận xét của em đường đẹp, đoạn mỗi bên một làn chắc do địa chất nên cảm giác mặt đường còn đẹp không bị lún như đoạn mỗi bên hai làn. Với mặt đường như thế thừa sức cho tốc độ tối đa 100km/h, ở Nga đường như vậy họ vẫn cho 90+20.

Điểm phi lý là rất nhiều đoạn thẳng, tầm nhìn xa đẹp đúng ra phải vạch rời cả hai bên thì lại chỉ có vạch rời một bên hoặc vạch liền, trong khi đó rất nhiều đoạn cong lại vạch đứt cho vượt, em thấy hơi kinh vì tầm nhìn bị hạn chế.

Điểm nữa em thấy cho tốc độ tối đa 80km/h rất khó vượt xe tải, vì họ cũng tương đối dễ dàng đạt được tốc độ đó, hoặc kém không nhiều, như thế vượt sẽ bị quá tốc độ, mà cái này thì chốt CSGT rất khoái phạt. Nếu để 100 thì xe tải tăng tốc đến đó khó và các bác vượt thoải mái hơn.
 

nobody2011

Xe tải
Biển số
OF-92592
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
391
Động cơ
406,943 Mã lực
Em không ủng hộ cụ chủ ở hình 4 + hình 5. Vì theo đó, đối với xe đang đi thẳng ở chiều có 1 làn, buộc phải chuyển hướng đi cong, sẽ nguy hiểm khi đang chạy ở tốc độ cao (100km/h), khả năng va chạm với xe ở làn ngoài chiều ngược lại cao hơn, hoặc nếu đánh lái quá lại xiên ra lề đường thì ... tèo. Như vậy sẽ bất lợi với xe ở chiều có 1 làn tại điểm cong trong khi vẫn di chuyển ở tốc độ 100k/h.
.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,804
Động cơ
630,366 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em không ủng hộ cụ chủ ở hình 4 + hình 5. Vì theo đó, đối với xe đang đi thẳng ở chiều có 1 làn, buộc phải chuyển hướng đi cong, sẽ nguy hiểm khi đang chạy ở tốc độ cao (100km/h), khả năng va chạm với xe ở làn ngoài chiều ngược lại cao hơn, hoặc nếu đánh lái quá lại xiên ra lề đường thì ... tèo. Như vậy sẽ bất lợi với xe ở chiều có 1 làn tại điểm cong trong khi vẫn di chuyển ở tốc độ 100k/h.
.
Xin cảm ơn kụ đã cho ý kiến nhé.

Nhà cháu thấy, nếu chủ đầu tư kẻ các vạch đi chéo trên hình #4 và hình #5 với góc lượn tương đương hoặc nhỏ hơn bán kính cong của một số đoạn đường cua vòng gần đó, phù hợp với bán kính cong an toàn nêu trong tiêu chuẩn thiết kế, thì các băn khoăn của kụ có thể sẽ được giải toả chăng?

Ngoài ra, hình vẽ trên màn hình bị hạn chế về tỷ lệ rộng / dài của màn hình, nên phải vẽ góc chéo của vạch kẻ là 1 rộng / 5 dài, tạo ra góc chéo lớn trên hình vẽ, vào khoảng 20%.
Trên thực tế, việc vạch kẻ đi chéo góc trên đoạn đường dài nên góc chéo của vạch kẻ có thể không gắt như trong hình vẽ đâu kụ à.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top