[VHGT] Thư ngỏ gửi Bộ GTVT - kiến nghị cách tổ chức xe vượt nhau trên cao tốc Yênbái-Lào cai

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
có vẻ na ná đường lên Lạng sơn thì phải, chịu khó bò sau xe tải thôi ạ, đúng như cụ white tiger phát biểu éo hiểu sao kể vạch liền dài thế để làm gì,
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
Đường thế này thì chỉ nên kẻ vạch đứt để cho phép vượt ở những chỗ thoáng rộng còn những chỗ hẹp ,cua hay tầm nhìn kém thì vạch liền .
Một cách khác như bọn Tây hay dùng là chia đường làm 3 làn cứ khoảng 2 km lại đảo chiều bên hai làn về một làn và bên một làn lên hai làn cho các xe vượt nhau.
Tất cả các biện pháp đều đòi hỏi XXX phải chịu khó phạt mấy anh đi chậm mà chiếm làn sát trái thì mới thông thoáng dễ vượt.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em đi cao tốc LC thấy bên thi công kẻ vạch rất máy móc (có lẽ do bên thiết kế máy móc là cứ 2,5 km cho mở phân cách mềm 1 đoạn). Đầy những chỗ thẳng, rộng, tầm nhìn thoáng thì ko kẻ vạch 28 này để cho vượt, ngược lại khá nhiều chỗ gần đỉnh dốc, cua khuất tầm nhìn thì lại mở vạch liền ra cho vượt và đoạn vạch đứt này khá ngắn không đủ khoảng cách cho các xe trở lại làn trước khi vạch liền một cách an toàn.

Thực tế, trên tuyến 2 làn từ YB đến LC, cứ cách 2,5 km là lại có kẻ vạch số 28 (xem hình dưới đây) cho phép xe bên phía có vạch đứt được đè qua vạch, mượn làn ngược chiều để vượt xe.

Như vậy, sau khoảng 2,5km các kụ có một chỗ để vượt du kích, sau 15-20 km các kụ có một chỗ để vượt tổng lực.

Có ai bắt các kụ phải chờ 20km mới đến chỗ vượt đâu?

Kụ thử kiểm tra lại xem đúng vậy không nhé.

Vị trí có kẻ vạch kép số 28, một vạch đứt một vạch liền, trên cao tốc Yên bái - Lào cai



--------------------------------------

Thông tin về đoạn YB-LC:
- Cứ 8 -10 km lại có một đoạn 4 làn dài 1km để các xe vượt nhau.
- Ngoài ra, cứ 2,5 km được bố trí vạch sơn số 28 (vạch kép kép, một liền một đứt), để các phương tiện mượn làn ngược chiều để vượt xe.

(Nguồn: Wikipedia)
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,719
Động cơ
630,651 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm ơn cụ chủ thớt đã góp ý rất công phu và dễ hiểu. Không biết cụ đã đọc bài hướng dẫn cách vượt xe trên đoạn đường này của em chưa. Còn về nội dung góp ý của cụ cho phép em nghiên cứu kỹ rồi góp ý và phản biện lại sau nhé! Đợt này em bận quá giờ mới vào OF đọc bài của cụ.
Cảm ơn kụ Khuu, nhà cháu chưa đọc được. Nhờ kụ cho xin cái link nhé.

Nhưng nhà cháu nghĩ, vì nhiều lí do nên phần lớn xe tải nặng thường bám sát tim đường, tức là bám làn ngoài cùng bên trái, vô tình hoặc cố ý gây cản trở xe con phía sau không thể vượt lên. Họ chính là những người cần biết nhất các thông tin về quy định vượt xe trên cao tốc HN-LC.

Nhưng, tài xế xe tải lại là người bận rộn với nhiều vấn đề cơm áo gạo tiền, có khi báo in họ còn không có thời gian đọc, nói chi đến việc bỏ thời gian lên OF đọc các bài hướng dẫn về vượt xe /cho vượt xe trên cao tốc Hà nội - Lào cai.

Do vậy, nhà cháu nghĩ rằng tất cả các thông tin về vượt xe trên cao tốc cần được chuyển tải tới lái xe, đặc biệt lái xe tải nặng, dưới hình thức Biển chỉ dẫn, vạch kẻ, trực quan ngay trên đường.
Chỉ dẫn càng chi tiết thì thực hiện càng nhanh chóng, an toàn.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,719
Động cơ
630,651 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,719
Động cơ
630,651 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Trên cao tốc, tuyến đường từ YB đi LC là tuyến chỉ có 2 làn đường, một làn cho mỗi chiều di chuyển. Giữa tim đường có kẻ vạch kép liền, màu vàng, không cho phép phuơng tiện vượt xe.

Thỉnh thoảng, vạch kép liền màu vàng lại chuyển thành vạch kép một đứt, một liền, cho phép xe từ phía vạch đứt được đè qua vạch, mựin làn xe ngược chiều để vượt xe trong đoạn có vạch đứt đó.

Tuy nhiên, các xe di chuyển tốc độ cao thường khó nhận biết từ xa khi nào sẽ đến đoạn vạch kép một đứt một liền đó, và vạch phía bên nào sẽ đứt, xe phía bên nào sẽ được mượn làn ngược chièu để vượt.
Chính vì vậy, rất ít xe có thể sử dụng các vị trí đó để vượt xe, dẫn đến lưu thông bị cản trở.


Nhà cháu đọc trên mạng, thấy ở Anh có loại mũi tên cong, vẽ giữa tim đường, nhằm thông báo cho lái xe biết vị trí vạch kẻ đứt sẽ biến thành vạch liền tại đoạn đường phía trước, để nếu xe nào chuẩn bị vượt xe biết để thôi không vượt nữa, xe nào đang vượt thì cần có phương án xử lí để không đè lên vạch liền trước mặt.

Nhà cháu mạn phép đề nghị Bộ GTVT xem xét, áp dụng loại mũi tên này. Nếu bổ sung mũi tên như này vào luật của Vn mình sẽ giúp giảm tại nạn, giảm vi phạm giao thông.

Có thể có 2 loại mũi tên cong khác nhau, thông báo thông tin khác nhau:
1- mũi tên chỉ sang bên trái, thông báo đoạn đường sắp tới vạch liền sẽ biến thành vạch đứt, sẽ cho phép vượt xe.

2- Mũi tên chỉ sang bên phải, có nghĩa vạch đứt sắp chuyển thành vạch liền. Xe đang vượt phải mau chóng về lại làn mình. Xe đang định vượt phải thôi không được vượt nữa, để khỏi cán vạch liền, gáy nguy hiểm.

Luật Vn nên bổ sung thêm 2 loại vạch mũi tên chỉ dẫn "sắp đến vạch đứt, được vượt xe" và "sắp đến vạch liền, không được vượt xe" như này. Có ther sử dụng trên tuyến cao tốc YB-LC và các tuyến Quốc lộ khác nữa.

Mũi tên quay sang trái
.



Mũi tên quay sang phải

 
Chỉnh sửa cuối:

SAMA

Xe tải
Biển số
OF-330881
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
432
Động cơ
286,620 Mã lực
Em thấy qua video có đoạn đường thẳng, tầm nhìn xa đúng ra các đoạn đó phải là vạch rời cho vượt chứ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nhớ rồi, đoạn YB-LC có một số chỗ có vạch 1 đứt 1 liền mầu vàng, cho phép vượt xe từ bên có vạch đứt. Như vậy cũng đỡ.
 

Bluehelmet

Xe buýt
Biển số
OF-310716
Ngày cấp bằng
6/3/14
Số km
762
Động cơ
300,773 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu thì vẫn thích đường "bốn làn" hơn =))
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,719
Động cơ
630,651 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em thấy qua video có đoạn đường thẳng, tầm nhìn xa đúng ra các đoạn đó phải là vạch rời cho vượt chứ.

Em nhớ rồi, đoạn YB-LC có một số chỗ có vạch 1 đứt 1 liền mầu vàng, cho phép vượt xe từ bên có vạch đứt. Như vậy cũng đỡ.
Bất cập ở đây là khi lái xe, các kụ không thể biết trước, thấy trước TỪ XA rằng đến đoạn nào sẽ có vạch kép một đứt một liền, bên nào đứt bên nào liền, để có thể chuẩn bị vượt xe cho an toàn.
Khi đang vượt xe, các kụ cũng không thể biết trước, thấy trước TỪ XA rằng đến đoạn nào thì vạch kép một đứt một liền sẽ biến thành vạch kép liền, cấm xe các kụ đè qua vạch để các kụ chủ động về làn cũ trước khi gặp vạch kép liền.

Do đó, nếu không có hình thức chỉ dẫn sớm vị trí vượt xe, hết vượt xe, thì việc vượt xe tại những nơi hai làn như này rất bị động, tiềm ẩn tai nạn, tiềm ẩn phạm lỗi đè vạch ⇨ bẫy sẽ được giăng ra để các kụ phải tốn bánh mì.

Trước vị trí có vạch kép một đứt một liền, Bộ GTVT có thể gắn biển chỉ dẫn "Nơi cho phép vượt xe, dài XYZ mét" bên lề đường, hoặc kẻ liên tiếp một số mũi tên ngoẹo trái "Nơi vượt xe".

Trước vị trí vạch kép một đứt một liền biến thành vạch kép liền, có thể gắn biển "HẾT vượt xe" bên lề đường, hoặc kẻ liên tiếp một số mũi tên ngoẹo phải "HẾT vượt xe",
như nhà cháu đề xuất ở còm trên.


Ví dụ, kẻ tại đoạn chỉ có 2 làn, trên Cao tốc YB-LC:

- Vạch mũi tên "Nơi vượt xe"



- Vạch mũi tên "Hết vượt xe"


.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bất cập ở đây là khi lái xe, các kụ không thể biết trước, thấy trước TỪ XA rằng đến đoạn nào sẽ có vạch kép một đứt một liền, bên nào đứt bên nào liền, để có thể chuẩn bị vượt xe cho an toàn.
Khi đang vượt xe, các kụ cũng không thể biết trước, thấy trước TỪ XA rằng đến đoạn nào thì vạch kép một đứt một liền sẽ biến thành vạch kép liền, cấm xe các kụ đè qua vạch để các kụ chủ động về làn cũ trước khi gặp vạch kép liền.

Do đó, nếu không có hình thức chỉ dẫn sớm vị trí vượt xe, hết vượt xe, thì việc vượt xe tại những nơi hai làn như này rất bị động, tiềm ẩn tai nạn, tiềm ẩn phạm lỗi đè vạch ⇨ bẫy sẽ được giăng ra để các kụ phải tốn bánh mì.

Trước vị trí có vạch kép một đứt một liền, Bộ GTVT có thể gắn biển chỉ dẫn "Nơi cho phép vượt xe, dài XYZ mét" bên lề đường, hoặc kẻ liên tiếp một số mũi tên ngoẹo trái "Nơi vượt xe".

Trước vị trí vạch kép một đứt một liền biến thành vạch kép liền, có thể gắn biển "HẾT vượt xe" bên lề đường, hoặc kẻ liên tiếp một số mũi tên ngoẹo phải "HẾT vượt xe",
như nhà cháu đề xuất ở còm trên.


Ví dụ, kẻ tại đoạn chỉ có 2 làn, trên Cao tốc YB-LC:

- Vạch mũi tên "Nơi vượt xe"



- Vạch mũi tên "Hết vượt xe"

Không cần thiết phải thêm mũi tên, vì làm vậy sẽ rối mắt. Đã là lái xe thì nhìn vạch đứt, vạch liền phải rất rõ. Vấn đề là đừng vẽ đoạn vạch đứt đó quá ngắn, chưa vượt xong đã liền thì cũng khó.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Hai làn max 80 km/h thì khác gì quốc lộ mà hơn cả cái là cấm 2b, kẻ vạch liền cho rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sibu0805

Xe hơi
Biển số
OF-309355
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
100
Động cơ
300,100 Mã lực
Em đồng ý cụ chủ. Đề nghị Bộ thành lập Ban dự án nghiên cứu giải pháp vượt xe đường Yên bái Lào Cai, nguồn vốn ngân sách nhà nước cùng tài trợ ODA nước ngoài dự kiến khoảng 20 tr USD, mục tiêu 2020 hoàn thiện và triển khai =))
Em chỉ tếu thôi, các cụ đừng chém
 

ktsthanhnc

Xe hơi
Biển số
OF-103210
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
164
Động cơ
398,549 Mã lực
Cụ chủ là người nhà xxx à?
(Tiếp 2)

...

"Với mục đích góp phần đảm bảo giao thông an toàn, thuận lợi, nhanh chóng, xin có 2 kiến nghị như sau tới Bộ GTVT xem xét. Nếu thấy hợp lí thì áp dụng cho đoạn đường cao tốc Yên bái - Lào cai.


1- Kiến nghị thứ nhất:
Vì lí do an toàn giao thông, không tổ chức cho xe cả 2 chiều di chuyển ngược chiều cùng vượt nhau trên cùng một đoạn đường 4 làn dài 1km.

Nên tổ chức vượt xe luân phiên nhau cho mỗi chiều di chuyển. Chiều xe vượt nhau được sử dụng 3 làn đường. Chiều xe không vượt nhau chỉ sử dụng 1 làn đường (xem Hình #4, Hình #5)

Đoạn 4 làn này dành cho phương tiện đi lên vượt nhau, đoạn 4 làn tiếp theo sẽ dành cho phương tiện đi về vượt nhau.

2- Kiến nghị thứ hai:
Trước khi đến đoạn đường 4 làn cho xe vượt nhau, cần cắm biển chỉ dẫn, thông tin đầy đủ về số làn đường, chiều dài đoạn vượt nhau, khoảng cách từ vị trí cắm biển đến nơi vượt xe, v.v... để lái xe có thời gian chuẩn bị chuyển làn nhường đường cho xe khác vượt.

Có thể cắm biển hướng dẫn xe tải nặng đi vào các làn xe bên phải, để làn ngoài cùng bên trái cho xe khác vượt qua.

Khi gần hết đoạn đường 4 làn cần cắm biển đường hẹp, biển cấm vượt để lái xe có đủ thời gian chuẩn bị lưu thông vào đoạn đường chỉ có 2 làn (xem Hình #6, Hình #7)".
....

Nhà cháu mong các kụ mợ cùng góp ý kiến, bổ sung, để có thể có phương án tối ưu gửi tới bác Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét.

Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.


---------------------------------

Hình minh hoạ


Hình #4: Tại mỗi đoạn 4 làn, chỉ nên tổ chức cho xe của một hướng được vượt nhau trên 3 làn. Hướng ngược lại lưu thông trên 1 làn.




Hình #5: 3 làn cho xe chiều về vượt nhau



Hình #6: Trước khi đến đoạn 4 làn, cần cắm biển chỉ dẫn để lái xe biết, có đủ thời gian chuẩn bị nhường đường




Hình #7: Trược khi hết đoạn 4 làn, cần cắm biển cảnh báo đường hẹp, biển cấm vượt xe.




Clip: Xe tải nặng bò chậm làn ngoài cùng bên trái, ngay tại các đoạn đường 4 làn. Xe con không vượt qua được, phải bò theo phía sau.

(Nguồn: clip từ cam hành trình của thành viên Sun Cun)


http://youtu.be/ZN0yyixywXU

[video=youtube;ZN0yyixywXU]http://youtu.be/ZN0yyixywXU[/video]

.
 

Lê Hồng Khanh

Xe tải
Biển số
OF-35450
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
217
Động cơ
475,809 Mã lực
Cụ gửi em Thùy Linh này cho anh #, đảm bảo trong vòng 1 tháng là xong!
 

bongbien56

Xe hơi
Biển số
OF-70233
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
152
Động cơ
430,140 Mã lực
Theo ngu ý của em thì trước các đoạn vạch đứt để vượt sẽ đặt biển hết cấm vượt và cỏ 1 biển phụ phía dưới biểu thị khoảng cách từ biển đấy đến chỗ vượt để lái xe có thể chủ động chuẩn bị, khi vượt xong cũng đặt 1 biển cấm vượt trước khi đến đoạn vạch liền.
 

Becgie

Xe điện
Biển số
OF-66912
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
4,969
Động cơ
484,830 Mã lực
Em thấy cái kiến nghị thứ nhất quá hợp lý so với hiện tại là đang cho 2 dòng phương tiện ngược chiều nhau được vượt xe cùng chiều tại 1 điểm, cái này rất nguy hiểm. Ủng hộ tâm huyết của cụ chủ :D.
Còn cái kiến nghị thứ 2 thì ở VN mình nhan nhản cái kiểu biển mập mờ hoặc không đầy đủ thông tin nhằm mục đích .... :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mới đi cao tốc này về. Rõ ràng là các cụ ở trển đã có ý tiếp thu ý kiến của nhiều lái xe: đã biến một số đoạn có 2 vạch liền song song thành một bên liền, một bên đứt. Các cụ ý chỉ việc xóa từng đoạn là biến vạch liền thành vạch đứt ngay, em nhìn rõ vết xóa. Như vậy các cụ hoàn toàn có thể vượt xe từ phía vạch đứt mà không phải chờ tới điểm phình ngang có 2 làn mỗi bên và thêm dải phân cách cứng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top