nếu nói học thái thì chỉ lên học cách họ làm du lịch chứ đô thị thì thôi
Tùy đánh giá của từng người thôi cụ ơi, bạn thân ông chú ruột em sau khi xong vụ chiến trường K là ở thêm 1 năm bên đó rồi năm tiếp theo định cư luôn tại Bangkok, kéo cả họ hàng gần 50 người sang, 3 năm nay già hẳn rồi nên về Hanoi sống, chạy Grab cho vui cửa vui nhà chứ bên kia nhà ổng sở hữu cái khách sạn 3 sao ở trong ngõ Sukhumvit. Mỗi năm 2 ông bà chỉ sang Bangkok 3-4 lần thăm nom nhà cửa và con cháu, còn lại thích ở quê hương bản quán hơn. Ổng nói vui giờ chỉ đủ tiền sống ở Bangkok chứ sinh hoạt ở Hanoi và Saigon quá đắt đỏ so với thu nhập, vì phát triển nhanh quá chỉ kém TQ thôiEm dậy học ở BKK. Chỗ em không có người Việt. Em gần như hòa nhập vào với dân Thái, từ những người rất nghèo, tới các chủ doanh nghiệp lớn. Qua 1 thời gian em hiểu hơn về BKK. Rất tiếc là chỉ BKK thôi. Sau này dù không làm nữa nhưng em vẫn duy trì quan hệ kinh doanh nên đi qua lại khá thường xuyên, và vẫn giao du 99% là người Thái mọi tầng lớp. Vì thế em dám nói em hiểu chuyện ở BKK là vì vậy. Từ hiểu con người văn hóa, suy ra cái giao thông hay quản lý đô thị ở BKK, rất có thể em có góc nhìn khác các cụ là vì thế.
Mà quan trọng gì đâu, diễn đàn trao đổi cho vui mà cụ
Nước nào chả có BOT, phát triển hẳn như Úc, Mỹ, Nhật thì nó có cam, chạy qua pip pip là trừ tiền chứ ko xây trạmỞ Thái Lan cũng có BOT à cụ? em nhìn xem như là trạm thu phí ấy.
Cụ nói chuẩn, mỗi tội chưa đủ, anh ấy làm đường nhưng bảo trì sau giải đoạn xuống cấp thì ntn, thế mới đủ heheNước nào chả có BOT, phát triển hẳn như Úc, Mỹ, Nhật thì nó có cam, chạy qua pip pip là trừ tiền chứ ko xây trạm
Còn 1 số nước phát triển lâu rồi thì BOT họ thu xong rồi nên ko còn thu phí nữa, dân m cứ tưởng toàn đường free
VN ko tạo điều kiện cho BOT phát triển thì còn khướt mới đẩy nhanh được hạ tầng GT. Cứ nhìn thời a #, hạ tầng GT phát triển bằng mấy nhiệm kỳ cộng lại
Chừng nào còn thu phí thì cđt bảo trì, hết thu phí thì đương nhiên NN bảo trì, ở đâu cũng vậy cảCụ nói chuẩn, mỗi tội chưa đủ, anh ấy làm đường nhưng bảo trì sau giải đoạn xuống cấp thì ntn, thế mới đủ hehe
Hình như cụ chưa hiểu ý em lắm. Em đi nhiều và thấy nhiều đường BOT làm ăn rất láo, đúng kiểu đẻ ra đường rồi dựng trạm thu phí, sau kệ mẹ xuống cấpChừng nào còn thu phí thì cđt bảo trì, hết thu phí thì đương nhiên NN bảo trì, ở đâu cũng vậy cả
Dùng tôn để chống nóng là mốt chỉ có ở HN thôi cụ ạ, kể xả HCM cũng ít làm và ở BKK cũng ít làm.Quay đêm để che cái xấu thôi, chắc cũng toàn Tôn xanh với Sơn Hà Tank Em đoán thế
Nhìn mấy cái đường HN/SG cũng thấy áp dụng quy hoạch đường làng quanh co vào làm thành phố trông chán!Dùng tôn để chống nóng là mốt chỉ có ở HN thôi cụ ạ, kể xả HCM cũng ít làm và ở BKK cũng ít làm.
Cụ có thể tham khảo ảnh vệ tinh, HN thấy đỏ lòm khác hẳn các nơi khác
HN_LC ko phải BOT, HL-UB chất lượng bt còn mấy đường khác e ko đi ko biết. E ko thấy mối liên hệ giữa BOT với chất lượng đường, đường nào mà ko được giám sát chặt thì đều có vấn đề cả. Như đường 1 từ Nam vào Bắc làm BOT, cũng có đoạn tốt đoạn xấu, tuy nhiên BOT CĐT phải vận hành trong suốt thời gian thu phí nên chắc chắn nó sẽ được tu bổ thường xuyên hơn các đường vốn NSNN làm và phải đợi tiền từ Quỹ bảo trì.Hình như cụ chưa hiểu ý em lắm. Em đi nhiều và thấy nhiều đường BOT làm ăn rất láo, đúng kiểu đẻ ra đường rồi dựng trạm thu phí, sau kệ mẹ xuống cấp
VD nhé: Hanoi Laocai, Halong Uongbi, Lệ Thủy, đường tránh Đồng Hới, tránh Tuy Hoà, Bình Định hay 1 loạt đường xưng quanh Saigon, ko phủ nhận chức năm nay nhiều đường quá, nhưng có mấy đường đc như Hanoi HP, vốn nổi tiếng vì dân trong ngành nói được giám sát chặt nên ko thể xuống cấp nhanh như đại đa số bọn BOT khác, làm kiểu ăn cắp
Tình trạng chung của các đô thị cổ mà cụ, tất nhiên những phần mở rộng từ đô thị cổ thì rõ là do trình độ và tầm nhìn của các cấp quản lý rồi, nhưng khu nội đô thì chịu vì lịch sử làng xã hàng trăm hàng nghìn năm vẫn giữ và làm gốc rễ, các thành phố cổ của châu Âu cũng vậy thôi..Nhìn mấy cái đường HN/SG cũng thấy áp dụng quy hoạch đường làng quanh co vào làm thành phố trông chán!
Sửa cái đống uốn lượn đường làng này không biết bao nhiêu tiền cho đủ. Đất chật người đông tiền đền bù ngày càng cao.
1. Cụ nên đi nhiều vào, sẽ có cái nhìn THỰC TẾ và mối liên hệ cụ đang CHƯA THẤYHN_LC ko phải BOT, HL-UB chất lượng bt còn mấy đường khác e ko đi ko biết. E ko thấy mối liên hệ giữa BOT với chất lượng đường, đường nào mà ko được giám sát chặt thì đều có vấn đề cả. Như đường 1 từ Nam vào Bắc làm BOT, cũng có đoạn tốt đoạn xấu, tuy nhiên BOT CĐT phải vận hành trong suốt thời gian thu phí nên chắc chắn nó sẽ được tu bổ thường xuyên hơn các đường vốn NSNN làm và phải đợi tiền từ Quỹ bảo trì.
Thu hút được tư nhân làm BOT là may mắn, nhờ vậy mà NSNN có dư dả để hỗ trợ các lĩnh vực ASXH khác.
Như vậy là chính sách có vấn đề nên ko thu hút được tư nhân nữa chứ sao lại đổ lỗi cho BOT, cho tư nhân?1. Cụ nên đi nhiều vào, sẽ có cái nhìn THỰC TẾ và mối liên hệ cụ đang CHƯA THẤY
2. Vấn đề thu hút tư nhân làm BOT, rõ là may mắn rồi xét về bản chất, nhưng cụ cứ xem hiện thực về các gói thầu của cao tốc Bắc Nam giờ nó btaws buộc phải chuyển dịch mô hình đầu tư ntn, ko còn dễ chén dễ đớp dễ xà xẻo, bù lại dễ bị soi dễ nhập kho, trong khi chi phí mềm/sụn thì tư nhân ko thể handle được nữa thì lại...PPP -> công thôi. Hủy thầu hàng loạt vì chuột rút hết. Mong muốn và thực tế nó khác xa nhau nhiều tại Vietnam ta
Vâng thôi em ngừng trước, em với cụ ko nên sa đà làm loãng thớt, ảnh hưởng tới các cụ mợ khácNhư vậy là chính sách có vấn đề nên ko thu hút được tư nhân nữa chứ sao lại đổ lỗi cho BOT, cho tư nhân?
Sao cái gì cũng đòi hỏi ông cha. Giờ đang rạng rõ nhất mọi thời đại làm luôn cái liên bang đi. Hay làm luôn cái liên bang ASEAN cho nó rộng.Em thấy người khen, kẻ chê BK em lại ước giá ông cha ta làm phát Lien Bang Việt nam (VN-Lào-Cam-Thai) có phải mạnh ko nhể. Có khi tàu đểu cũng e ngại đôi phần...
Ấy ! cũng cần có thời điểm và hoàn cảnh nó mới thuận và có cớ, tỷ như tranh thủ đc Indochina chả hạn. Chứ thiếu căn cứ thì khó thành ạSao cái gì cũng đòi hỏi ông cha. Giờ đang rạng rõ nhất mọi thời đại làm luôn cái liên bang đi. Hay làm luôn cái liên bang ASEAN cho nó rộng.
ở đây nhiều ông nhìn nhà cao tầng là ngon rồi cụ ạThực ra nhìn 1 số cảnh quan đô thị mà so sánh BKK với HAN rất khó và không chính xác các cụ ạ.
Kể ra có cụ nào từng sống ở BKK như em thì mới cảm nhận được sự khác biệt. Em nói rất chân thành. Khác rất nhiều các cụ ạ. Em mong Việt nam đuổi và vượt nhưng em e khó, chắc còn lâu lắm