Thật ra khi bàn về thương hiệu, khó có thể phủ nhận khi 1 thương hiệu có tên tuổi thì họ sẽ làm rất nhiều thứ, kể cả hy sinh tạm thời lợi nhuận về kinh tế để bảo vệ thương hiệu do họ mất nhiều công sức dựng lên!
Cứ nói "xe máy Honda,...", nhưng ngay cái ô tô Honda, dù trên thị trường VN chưa phải rất thành công so với Toy, nhưng cái vụ City, nếu người biết tìm hiểu thì cũng phải ngả mũ chào cách làm ăn rất nghiêm chỉnh của họ!
Sau khi cho ra mắt, báo chí (không chí họ) đã đưa ngay trong tháng 6 đã có tới cả ngàn đơn đặt hàng. Chưa cần bàn tới việc chất lượng cái City so với cả loạt các đối thủ khác cũng đang trình làng, số lượng có thể xe dịch, nhưng như hiện nay trong lòng người đi ô tô Việt thì cái tên Honda không nhỏ. Nhưng xem lại cho đến hết tháng 8 năm nay, Honda cũng mới chỉ giao được hơn 300 xe!
Nguyên nhân chắc có nhiều, nhưng nếu chỉ do phụ tùng lắp ráp thì chắc không phải, việc huy động gia tăng thủ tục để nhập thêm vài công phụ tùng quá dễ dàng trong điều kiện hiện nay. Chắc chính là giới hạn ở dây chuyền lắp ráp + lực lượng lao động, công nhân, nhân viên lành nghề không cho phép Honda tăng nhanh sản lượng mà không ảnh hưởng đến chất lượng xe xuất xưởng. Kinh doanh khá lâu rồi ở VN Honda chắc rất hiểu, nếu không phải là loại xe rất khác biệt thì khách hàng không chờ lâu, nhất là trong khi các hãng xe khác cũng đang ra những mẫu mới cạnh tranh trực tiếp với City. Phần lớn nếu phải đợi, người ta sẽ mua mấy cái xe khác (chưa chắc đã kém City). Nhưng không như nhiều nhà sx chụp giật, sẵn sàng cho công nhân mới, lớ ngớ giãi thẻ trên các bãi ngoài trời lắp ráp, tăng sản lượng quây cho sạch khách hàng thì Honda vẫn chấp nhận mất khách để giữ chất lượng cho sản phẩm với số lượng nhỏ giọt từng tháng theo đúng khả năng của họ.
Chắc tại sao có thương hiệu và giữ được thuơng hiệu là ở những việc như vậy!