[Funland] Thót tim cảnh bé gái rơi từ tầng 12A thoát chết nhờ nam thanh niên đỡ được

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,945
Động cơ
531,654 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thật sự các cụ dùng 1 từ gọi ae là nó là thằng rồi là hãm đã thấy rõ trình các cụ rồi ạ. Người với người mà các cụ khinh ng này tự cho quan điểm của mình là cái đúng là chung của xã hội ạ ? Em ko có vấn đề gì vs việc nhà nước khen a Mạnh anh này cũng dũng cảm chỉ ko thíc anh vì a nói hơi quá bắt đc cháu , còn cháu bé n sống đc là nhờ nhiều yếu tố từ khoa học may mắn cho tới tấm lòng của nhiều người . Còn cái việc có tôn sùng anh phong a là anh hùng k còn tuỳ thuộc sở thíc mỗi ng , em yêu sự trung thực ghét sự giả dối nên em ko thíc thế thôi , điều em ko thíc thì em là sân si ạ ? Các cụ lộng ngôn và đang hơi bị quá rồi
Yêu màu tím, trung thực, ghét giả dối
Nghe nó quen quen :)
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,333
Động cơ
331,472 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Đó là happy end thôi cụ ạ. Tác động nhẹ của tay anh Mạnh vào em bé là không thể tiên đoán trước được, vì Mạnh đã ngã sấp trượt chân trên mái tôn, em bé đang lao 80km/h, điểm tiếp xúc giữa tay anh Mạnh và em bé là hoàn toàn ngẫu nhiên, nó có thể có tác dụng tốt và cũng có thể có tác dụng xấu, cơ hội là 50-50.
Anh Mạnh có bản năng anh hùng, tôi nói rồi, và lúc đó chỉ có thể dùng bản năng, ko thể suy nghĩ tính toán được. Sự việc diễn ra quá nhanh.
Đọc phân tích của cụ thì e cũng nghĩ bé rơi vào mái tôn tốt hơn là rơi vào tay Mạnh .vì rơi mái tôn thì diện tích tiếp xúc lớn hơn nhiều chưa kể tôn đàn hồi
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,794 Mã lực
Xung lực là tích phân Fdt, tích phân của lực trong khoảng thời gian lực tác dụng. Tổng xung lực chính là bằng biến thiên động lượng khi va chạm.
Biến thiên động lượng chính là bằng động lượng của em bé ở thời điểm tiếp đất P = M*V = 11 kg * 20m/s.

Mà thôi cụ không hiểu vấn đề thì đừng lèm bèm chụp mũ người khác như vậy. Trên này không ít những người hiểu khoa học chứ ko phải chỉ toàn xe ôm, cờ bạc với tuyên ráo.

Ít học còn hơn học dở cụ ạ.
Học dở còn hơn lươn lẹo.
Tổng xung lực, chưa nói cái lý luận kia có đúng hay không, hay cái xung lực là cái gì, thì nó khác với lực tác đông trên đơn vị diện tích cơ thể.

Lắm người học dở mà cứ nghĩ mình hay chữ, treo luôn cái từ khoa học ở mồm cho nó oai.
Nên các cụ xưa mới có chuyện phú ông kén rể hỏi sao hòn đá nứt, học trò thì bảo phi nhân đả tất thiên đả, ânh nông dân thì bảo trời sinh ra thế. Về cãi nhau, anh học trò bảo không do người làm thì do trời làm nứt. Anh noing dân mới bảo thế cái l... mẹ chú đứa nào đả mà nó nứt hử. Phú ông mố bảo học dở chẳng bằng del học =))
 

Chĩm111

Xe điện
Biển số
OF-554272
Ngày cấp bằng
13/2/18
Số km
3,114
Động cơ
1,032,000 Mã lực
Mịa, em thấy cộng đồng nhiều người rảnh vãi đ'...! Việc lao lên với mục đích cứu cháu bé trong bối cảnh có cả đống người mà chỉ duy nhất M lao lên trong tích tắc (đếu thèm nghĩ gì cả!); Anh ý không hề có ý định trục lợi từ việc này (không bán hàng onl; không ngửa tay xin tiền hoặc nhận tiền từ mọi người gửi tặng); xem trong fb (em chưa xem, nhưng nhiều người đã lội fb của anh ý và thấy vốn từ trước M đã là người có suy nghĩ và nhiều hành động thiện lành). Thế là đủ xứng đáng để nhận được sự ngợi khen từ cộng đồng, sự khuyến khích từ chính quyền nhằm lan tỏa tình thương yêu "như hoa mùa xuân".
Với em, với từng đấy lý do để quá đủ dành cho bạn ấy sự tôn trọng và ngưỡng mộ.
Thế thôi nhỉ?
 

Sungtazin

Xe tăng
Biển số
OF-742650
Ngày cấp bằng
11/9/20
Số km
1,205
Động cơ
195,709 Mã lực
Nơi ở
Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Vâng, tính bài toán động năng thế năng rất đúng về mặt năng lượng nhưng vấn đề chấn thương thì không chỉ liên quan đến các yếu tố năng lượng là đủ.

Hai yếu tố (đại lượng) sau theo em mới có vai trò quyết định:

1. Áp lực

Như cụ đã nói, áp lực là lực tác động lên đơn vị diện tích bề mặt. Trẻ em bề mặt tiếp xúc nhỏ hơn nên áp lực tại điểm tiếp xúc lớn hơn. Áp lực liên quan đến việc phá vỡ bề mặt và cả cấu trúc của vật thể và chạm. Cái này cụ có tính ở bài trên rồi.

2. Xung lực

Yếu tố quan trọng nhất liên quan đến chấn thương, theo em là xung lực, bằng lực nhân với thời gian nó tác dụng. Đại lượng này mới liên quan đến vai trò cánh tay của bạn Mạnh, nói lên được việc ghi công cho bạn ấy có xứng đáng không.

Như cụ đã nói, khi trẻ rơi xuống thì thế năng biến đổi thành động năng. Khi đến sát mặt đất thì thế năng biến đổi toàn bộ thành động năng.
Khi va với mặt đất, thì mặt đất tác dụng một lực vào cơ thể để trung hòa động năng đó, giúp vận tốc cơ thể giảm xuống 0(m/s). Cơ thể giải phóng toàn bộ động năng của nó vào mặt đất, tất nhiên là mặt đất cũng tạo ra phản lực trả lại đầy đủ khối năng lượng đó vào cơ thể.

Vì thế, chấn thương không phải là do cơ thể va vào mặt đất, mà là do mặt đất va vào cơ thể. Nghe thì như nhau nhưng lại hoàn toàn khác nhau :))

Mặt đất va vào cơ thể trong thời gian ngắn, ví dụ 0,1s thì lực mà nó tác động gấp 10 lần trường hợp thời gian va chạm, ví dụ, trong 1 giây (vì triệt tiêu động năng như nhau)

Ví dụ đơn giản nhất là động tác dừng bóng bằng chân. Nếu để chân va bộp một cái vào bóng thì bóng nảy ra xa. Nếu khéo léo lăng chân một chút theo chiều bóng tới để kéo dài thời gian tiếp xúc, thì lực va triệt tiêu gần như không còn, bóng dính vào chân cầu thủ.

Vậy thì cái tay bạn Mạnh có tác dụng là tiếp điểm đầu tiên để tạo lực triệt tiêu bớt động năng của em bé, kéo dài thời gian va chạm. Quá trình em bé rơi vào cánh tay - bẻ cánh tay quặt xuống + kéo gập cả người Mạnh xuống - rơi tiếp - chạm mái tôn tưởng chừng không có ý nghĩa về việc đỡ bé thực chất đã kéo dài thời gian va chạm thêm khá nhiều và giảm rất nhiều xung lực khi bé đập xuống mái tôn, à quên, của mái tôn đập vào bé.

Nếu không có Mạnh, em nghĩ em bé không sống được. Vì thế bằng khen trao không nhầm. Tất nhiên còn yếu tố tinh thần nữa, nhưng thực sự là bạn ấy cứu sống em bé, xét cả về mặt khoa học.
Cụ viết dài quá em k đọc hết, nhưng đọc mỗi câu cuối là biết cụ là người hiểu biết, lương thiện và em nhất trí rất cao với câu kết của cụ.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,945
Động cơ
531,654 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
1 pha chạm tay hết sức tinh tế.

Ko biết hàng xóm xem xong có comment gì ko
- ko đỡ được mà dc thưởng tiền quá trời
- ko đỡ dc mà tranh công
Chắc cụ cũng là hàng xóm rồi :)
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,487
Động cơ
511,137 Mã lực
Nhiều cụ còm hay quá mà em hết rượu.
E xin nhắc lại:
Đừng nặng KẾT QUẢ vì đó chính là BỆNH THÀNH TÍCH. Tất nhiên việc này rất may kết thúc CÓ HẬU cho CẢ HAI chú cháu.
Chốt: Anh MẠNH rất đáng TUYÊN DƯƠNG, kể cả có ĐỠ HỤT !!!! Quan trọng là TẤM LÒNG!!!
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,794 Mã lực
Sau khi xem clip mới tôi thấy có mấy facts sau:
1- Nguồn cơn cháu bé được cứu: 99% mái tôn, 1% tay Mạnh.
2- Khả năng cứu người bằng tay trong case tương tự mà đứng nền bê tông ~0%; Chấn thương cho người cứu từ nhẹ đến cực kỳ nghiêm trọng là 99%; tử vong cho người cứu 50:50 (hên xui).
Từ 2 facts trên tôi có fact số 3:
3- Hành động của Mạnh tương đương với: Tay trần vào cứu người bị điện giật. Thắng ở cái tinh thần, nhưng rõ ràng là ko hiệu quả và ko nên.
4- Dù lý tính mà nói hành động của Mạnh đã ko cứu nguy cho em bé, nhưng riêng tinh thần mạo hiểm cứu người hoạn nạn cũng đã đáng dc hoan nghênh.
Cụ thẳng thắn nhưng cái tỷ lệ 99%-1% là cảm tính, không có căn cứ khoa học đủ vững. Đánh giá của cụ Logan thì cánh tay của anh Mạnh có thể làm giảm xung lực va chạm đi 10%, vận tốc khi va chạm giảm đi tối đa khoảng 2-3m/s. Nó có tác dụng nhất định dù ít hoặc rất ít. Xem video tôi ước lượng giảm tốc 5%.
Muốn chính xác hơn thì có thể chạy mô phỏng máy tính khá chính xác, khi có đủ thông số mẫu tôn lợp, cũng như vận tốc lúc bé nảy lên khỏi mái tôn, và chiều cao cú phản xạ.
 

LienPhuong

Xe điện
Biển số
OF-403748
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
2,841
Động cơ
257,088 Mã lực
Cụ thẳng thắn nhưng cái tỷ lệ 99%-1% là cảm tính, không có căn cứ khoa học đủ vững. Đánh giá của cụ Logan thì cánh tay của anh Mạnh có thể làm giảm xung lực va chạm đi 10%, vận tốc khi va chạm giảm đi tối đa khoảng 2-3m/s. Nó có tác dụng nhất định dù ít hoặc rất ít. Xem video tôi ước lượng giảm tốc 5%.
Muốn chính xác hơn thì có thể chạy mô phỏng máy tính khá chính xác, khi có đủ thông số mẫu tôn lợp, cũng như vận tốc lúc bé nảy lên khỏi mái tôn, và chiều cao cú phản xạ.
Nói được phải làm được, cụ chạy mô phỏng rồi up lên youtube đi để người khác trong nghề có thể tán đồng hay phản bác cụ. Hy vọng cụ không chỉ gõ phím thế này.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,342
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Sau khi đọc một số comment, xuôi , ngc đủ cả, e có mấy cảm nhận sau : thứ nhất, bằng một" chuỗi hành động" quả cảm không phải bàn cãi, anh Mạnh rất xứng đáng đc tôn vinh, chắc chắn luôn, cụ nào k đồng ý xin cạn lời, miễn bàn .
Thứ hai, OK, hãy bàn sâu về khoa học. Đây là bài toán va chạm đàn hồi ( vật lí, cơ học đàn hồi) của hai đối tượng : ở đây cụ thể là con người ( sinh học, y học) . Vì vậy phải có đầy đủ 3 hay 4,bộ môn trên mới tạm gọi là khá đủ để có kết quả của bài toán
Ở đây nhiều cụ chỉ mới chỉ tính đến bài toán đơn thuần vật lí phổ thông ( trẻ con cấp 2,3 trong trường tính ngon): thế năng ( độ cao), gia tốc, khối lượng, động năng, động lượng , lực " quy đổi" vv và em đồng ý vs các thông số này.
Nhưng các thông số này không phải nhân tố quyết định duy nhất đến chấn thương của ng rơi , Điểm chạm và Tính đàn hồi của hai vật thể và chạm cũng rất rất quan trọng .hãy bàn về hai yêú tố này. Khi rơi tự do ng rơi đồng thời mang hai chuyển động, thẳng đứng vs đầy đủ vận tốc, gia tốc, động lượng như một vài cụ đã tính.và chuyển động thứ hai, Quay quanh trọng tâm ( vs người tầm bụng, trục thẳng đứng nối đỉnh đầu, bụng đan điền, đại khái vậy, các cụ nhìn các clip nhảy dù, hay rơi từ trên cao xuống sẽ thấy rõ). Và chính chuyển động (CD) quay này quyết định đến Điểm chạm ( đầu hay đít). Nếu ở CD thứ nhất ( thẳng đứng) vs vận tốc, khối lg, động năng lớn như thế, việc dùng tay đỡ là không đáng kể, k có tác dụng thay đổi của CD này.
Nhưng vs CD thứ hai ( quay quanh trục trọng tâm), tốc độ quay không lớn ( hãy nhìn các clip nhảy dù) , việc tác động ( ở đây là tay anh mạnh ở các điểm biên cũng có thể gây đáng kể đến CD này, do đó làm thay đổi điểm chạm của em bé, và may mắn thay , trong trường hợp này,đó là điểm chạm lành nhất có thể . Vậy kết luận, a mạnh có vai trò đến việc thay đổi điểm chạm e bé vs mái tôn ( bao nhiêu k thể chính xác đc, nhưng theo cách lí luận của em ở trên, không thể đến nỗi :một % như nhiều cụ kl vội vàng)
Yếu tố thứ hai, tính đàn hồi của mái tôn. Về nguyên tắc, Kêt cầu càng "mềm ", đàn hồi,càng giảm tối đa chấn thương cho va chạm. Có một chi tiết k thấy ai nói, chính anh mạnh ,một ng vs trọng lượng của ng lớn nhảy lên , đứng lên mái tôn tại ngay điểm "sắp " va chạm, vô tình đã làm mái tôn yếu , mềm đi tại điểm này, giúp giảm thiểu chấn thương cho em bé. Cái này cũng là công lớn đó chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,475
Động cơ
277,168 Mã lực
Cụ Mạnh trượt chân cũng may, vì cụ ấy đỡ bé ở tư thế với, nên lực đỡ của tay không mạnh, vừa đủ .
Bé rơi với gia tốc lớn, nếu ko có cú chạm tay của Cụ Mạnh thì 100% ko qua nổi.
Trường hợp này đúng là duyên định mệnh, 1 chuỗi các may mắn mơi cứu đc e bé, và cả cụ Mạnh
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,342
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Đồng ý vs nhiều cụ Yếu tố đàn hồi của mái tôn đóng vai trò lớn trong tình huống này. Về nguyên tắc, Kết cầu càng "mềm ", đàn hồi,càng giảm tối đa chấn thương cho em bé. Nhưng cũng chính anh mạnh ,một ng vs trọng lượng của ng lớn nhảy lên , đứng lên mái tôn tại ngay điểm "sắp" va chạm, vô tình đã làm mái tôn yếu , mềm đi tại điểm này, giúp giảm thiểu chấn thương cho em bé. Cái này cũng là công không phải nhỏ đâu.
 

@xichlo@

Xe điện
Biển số
OF-77263
Ngày cấp bằng
7/11/10
Số km
2,869
Động cơ
1,547,056 Mã lực
Bé con đang rơi cắm đầu. Tay a Mạnh kia đang ở trên cao bị giật xuống.
Cụ lưu ý đây là đời thực, ko phải phim nên ko ai diễn được.
Nhờ chạm tay a Mạnh nên khả năng cao bé con xoay dc người, tránh va chạm trược tiếp đầu xuống đất.
Hoàn toàn đồng tình với cụ nên biểu dương anh Mạnh.
Sau khi xem clip mới tôi thấy có mấy facts sau:
1- Nguồn cơn cháu bé được cứu: 99% mái tôn, 1% tay Mạnh.
2- Khả năng cứu người bằng tay trong case tương tự mà đứng nền bê tông ~0%; Chấn thương cho người cứu từ nhẹ đến cực kỳ nghiêm trọng là 99%; tử vong cho người cứu 50:50 (hên xui).
Từ 2 facts trên tôi có fact số 3:
3- Hành động của Mạnh tương đương với: Tay trần vào cứu người bị điện giật. Thắng ở cái tinh thần, nhưng rõ ràng là ko hiệu quả và ko nên.
4- Dù lý tính mà nói hành động của Mạnh đã ko cứu nguy cho em bé, nhưng riêng tinh thần mạo hiểm cứu người hoạn nạn cũng đã đáng dc hoan nghênh.
CÓ vài dữ liệu các thánh fact toán lý bỏ qua:
Anh Mạnh đau tay.
Em bé rơi chúi đầu (clip quay chậm) lại bị khớp háng!

1 tay/ phần trăm giây ko tác động ji? 99% lọ chai...

Bây giờ có cái máy chém trong 100 giây hạ hết hành trình, cụ fact lọ kia đưa đầu vào giây 100 nhé? 99% sống phải ko?
 

vh2

Xe tải
Biển số
OF-42820
Ngày cấp bằng
10/8/09
Số km
249
Động cơ
467,888 Mã lực
Sau khi xem clip mới tôi thấy có mấy facts sau:
1- Nguồn cơn cháu bé được cứu: 99% mái tôn, 1% tay Mạnh.
2- Khả năng cứu người bằng tay trong case tương tự mà đứng nền bê tông ~0%; Chấn thương cho người cứu từ nhẹ đến cực kỳ nghiêm trọng là 99%; tử vong cho người cứu 50:50 (hên xui).
Từ 2 facts trên tôi có fact số 3:
3- Hành động của Mạnh tương đương với: Tay trần vào cứu người bị điện giật. Thắng ở cái tinh thần, nhưng rõ ràng là ko hiệu quả và ko nên.
4- Dù lý tính mà nói hành động của Mạnh đã ko cứu nguy cho em bé, nhưng riêng tinh thần mạo hiểm cứu người hoạn nạn cũng đã đáng dc hoan nghênh.
Bản năng muốn che chở cứu giúp một sinh linh bé nhỏ yếu đuối hơn mình gặp nguy hiểm của Mạnh nó trỗi dậy nên đã hành động như vậy.
Nếu người sắp bị nạn là người thân của cụ thì cái bản năng đó trỗi dậy mạnh hơn vì đó là người thân của mình, tính toán gì đâu.











À em cũng không chắc lắm vì cụ hơi lạ, biết đâu lúc đó cụ quay lại nói với hàng xóm "thôi tôi tính rồi tôi sẽ làm thứ tốt nhất cho người thân tôi"
Tính người là thứ có trước tất cả các loại kiến thức khác mà con người có được.
 

The_very_lonely_boy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-474640
Ngày cấp bằng
2/12/16
Số km
474
Động cơ
202,600 Mã lực
Tuổi
39
Cụ Mạnh trượt chân cũng may, vì cụ ấy đỡ bé ở tư thế với, nên lực đỡ của tay không mạnh, vừa đủ .
Bé rơi với gia tốc lớn, nếu ko có cú chạm tay của Cụ Mạnh thì 100% ko qua nổi.
Trường hợp này đúng là duyên định mệnh, 1 chuỗi các may mắn mơi cứu đc e bé, và cả cụ Mạnh
100% k qua nổi thì không đúng vì vai trò mái tốn là tuyệt đối quan trọng.
Có điều k có bạn mạnh có thể sau khi nảy lên bé bị rơi xuống đất, có bạn mạnh đỡ một tay lại làm bé nảy lên ở lại ngay trên mái tôn!

Xác suất nảy từ mái tôn xong có thể rơi xuống đất cũng không phải nhỏ nhưng 100% thì k chắc!
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,487
Động cơ
511,137 Mã lực
CÓ vài dữ liệu các thánh fact toán lý bỏ qua:
Anh Mạnh đau tay.
Em bé rơi chúi đầu (clip quay chậm) lại bị khớp háng!

1 tay/ phần trăm giây ko tác động ji? 99% lọ chai...

Bây giờ có cái máy chém trong 100 giây hạ hết hành trình, cụ fact lọ kia đưa đầu vào giây 100 nhé? 99% sống phải ko?
Rất logic ạ!
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Theo em thì ntn.
Mạnh ngã, mái tôn bị sức nặng của mạnh làm cho đang đà lún xuống.
Đúng lúc ấy cháu bé chạm xuống!
Đây là một xác suất khó xảy ra, nó giống như một thủ môn cong người lại khi bongs vừa chạm người ấy.
Vậy vấn đề ở đây chốt lại là:
- Lòng nhân ái!
- Lòng dũng cảm!
- May mắn (may mắn do người kêu la và Mạnh tạo ra, mái tôi đang không đà nhún xuống thì chắc chắn cháu bé bị nặng lắm)!
 
Biển số
OF-188879
Ngày cấp bằng
8/4/13
Số km
99
Động cơ
332,430 Mã lực
Mịa, em thấy cộng đồng nhiều người rảnh vãi đ'...! Việc lao lên với mục đích cứu cháu bé trong bối cảnh có cả đống người mà chỉ duy nhất M lao lên trong tích tắc (đếu thèm nghĩ gì cả!); Anh ý không hề có ý định trục lợi từ việc này (không bán hàng onl; không ngửa tay xin tiền hoặc nhận tiền từ mọi người gửi tặng); xem trong fb (em chưa xem, nhưng nhiều người đã lội fb của anh ý và thấy vốn từ trước M đã là người có suy nghĩ và nhiều hành động thiện lành). Thế là đủ xứng đáng để nhận được sự ngợi khen từ cộng đồng, sự khuyến khích từ chính quyền nhằm lan tỏa tình thương yêu "như hoa mùa xuân".
Với em, với từng đấy lý do để quá đủ dành cho bạn ấy sự tôn trọng và ngưỡng mộ.
Thế thôi nhỉ?
E thấy cụ cũng rảnh vãi mà :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top