[Funland] Thông tin sáp nhập xã, huyện, tỉnh

funfunfun

Xe buýt
Biển số
OF-66349
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
784
Động cơ
444,670 Mã lực
Mấy công văn e đọc đều giữ nguyên HN, nchung e cug hiểu và nghe nhiều tin nhưng thủ đô mà thêm đất ở làm lại quy hoạch rất mệt.
Nhưng cug ủng hộ nếu thêm Bình Xuyên Vĩnh Yên Phúc Yên Tam Đảo Văn Giang Từ Sơn vv vì nó làm Hn tròn hơn, địa thế phát triển tốt hơn
Đâu cũng là Vn mình, e cug k qtam lắm, ủng hộ hết mình tinh gọn bộ máy
Cụ lại ôm đất VP rồi em lạ gì ;;);;)
 

ChimDanqSun

Xe hơi
Biển số
OF-175510
Ngày cấp bằng
7/1/13
Số km
114
Động cơ
341,963 Mã lực
Em ở Vĩnh Phúc ko biết đi đâu về đâu :D
 

nguyennamkstl

Đi bộ
Biển số
OF-877299
Ngày cấp bằng
13/3/25
Số km
9
Động cơ
30 Mã lực
Tuổi
34
Mấy công văn e đọc đều giữ nguyên HN, nchung e cug hiểu và nghe nhiều tin nhưng thủ đô mà thêm đất ở làm lại quy hoạch rất mệt.
Nhưng cug ủng hộ nếu thêm Bình Xuyên Vĩnh Yên Phúc Yên Tam Đảo Văn Giang Từ Sơn vv vì nó làm Hn tròn hơn, địa thế phát triển tốt hơn
Đâu cũng là Vn mình, e cug k qtam lắm, ủng hộ hết mình tinh gọn bộ máy
Theo e hà nội chắc ko sáp nhập thêm đâu. Dư địa còn rộng lắm. Mà nhiều cụ cứ mong sáp nhập vào hn làm gì. Nhìn hà tây cũ mà tội cho ô sơn tây, mới lên tp được 1 thời gian, sáp nhập xong về lại thị xã, ko còn được đầu tư chú trọng như thời còn hà tây cũ. Những chỗ ngon sát sườn hà nội, các tỉnh lấy đó để đầu tư phát triển, thấy nơi đó ngon lại đòi thu về hết hn thì các tỉnh, có ô nào chịu. Trừ khi bị ép.
 

fury.gg

Xe đạp
Biển số
OF-823311
Ngày cấp bằng
1/12/22
Số km
26
Động cơ
7,813 Mã lực
Mấy công văn e đọc đều giữ nguyên HN, nchung e cug hiểu và nghe nhiều tin nhưng thủ đô mà thêm đất ở làm lại quy hoạch rất mệt.
Nhưng cug ủng hộ nếu thêm Bình Xuyên Vĩnh Yên Phúc Yên Tam Đảo Văn Giang Từ Sơn vv vì nó làm Hn tròn hơn, địa thế phát triển tốt hơn
Đâu cũng là Vn mình, e cug k qtam lắm, ủng hộ hết mình tinh gọn bộ máy
Cò đất VP cũng thổi rằng Phúc yên nhập HN . Nhưng theo em là không . Vì chủ trương của nhà nước là các tỉnh mới sẽ tự cân đối ngân sách , chỉ có 7 tỉnh biên giới là đc trung ương hỗ trợ . Như Vĩnh phúc thu thuế chủ yếu trông vào ô tô , xe ,máy . Nếu mà cắt Phúc yên về HN thì ngân sách rỗng ruột , lấy gì ra để gánh Phú thọ , Hòa bình .
 

changbietgi

Xe buýt
Biển số
OF-792534
Ngày cấp bằng
7/10/21
Số km
518
Động cơ
39,062 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Bờ biển xanh
Bây giờ các huyện biến thành xã hết, thế là đơn giản nhất. Các xã thì chuyển thành thôn. Sẽ dư ra rất nhiều công chức viên chức, về vườn số lượng lớn dù đang có biên chế. KK
Các cơ quan mang tên huyện như Bệnh viện Quận Huyện, Trường Quận Huyện, Nhà văn hóa Quận Huyện... chuyển hết thành Bệnh viện xã, trường Xã, Nhà văn hóa xã....
Thế có ổn không các cụ.
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,237
Động cơ
1,277,333 Mã lực
Kín như bưng nhể các cụ?
nghe đồn là một vài kịch bản khả năng chính xác 100%
1. Điện Biên không nhập với Vũng tàu
2.Hà Nội khó nhập với Cà Mau
3. Tuyên Quang khó nhập với Bình Dương
 

het_tien

Xe tải
Biển số
OF-449496
Ngày cấp bằng
30/8/16
Số km
314
Động cơ
227,153 Mã lực
Quả update hệ điều hành, dọn dẹp rác, chống phân mảnh này xong chắc máy tính sẽ phi như ngựa đây
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
13,504
Động cơ
1,200,101 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Các cụ HB, VP, PT, BN, BG, TB.... vào cho ý kiến... để HNN chiếm hết spost thế??? Giờ nhập HNN em đề nghị thủ phủ đặt ở tỉnh khác...
HNN đặt ở Rừng Cuất lại hay
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,144
Động cơ
384,227 Mã lực
Lần này cụ số 1 quyết nhanh quá "vừa chạy vừa xếp hàng" chưa kịp nghĩ đến lựa chọn giải thuật sao cho đơn giản đỡ rối nhất về đại cục.

Tổng thể bộ máy đang định và sẽ làm như thế này:
1) Bỏ huyện. Từ 750 huyện (năm 2024) giảm xuống 0 (năm 2025).
2) Sáp nhập tỉnh. Từ 63 tỉnh (năm 2024) giảm xuống 32-33 tỉnh (năm 2025).
3) Sáp nhập xã. Từ 10,500 xã (năm 2024) giảm xuống còn 2000-2500 xã (năm 2026).
Trung bình cứ 4 xã sáp nhập vào làm một.

Kết quả của quá trình này: còn lại 2 cấp quản lý, 32-33 tỉnh, và 2000-2500 "xã to", mỗi tỉnh có trung bình khoảng 60-80 "xã".

Trước đây, xã ít quyền lực nhất, nhân lực yếu kém nhất. Huyện có nhiều quyền lực được quy định trong luật, vd. chứng nhận QSD đất đai, quy hoạch đất, giao thông, giáo dục, y tế, TBXH, vv.

Có thể cách tốt hơn là đổi lại các bước thực hiện, cùng đạt mục tiêu 2 cấp quản lý, theo thứ tự như sau:

1) Sáp nhập tỉnh. Từ 63 tỉnh (năm 2024) giảm xuống 32-33 tỉnh (năm 2025).
2) Bỏ xã. Từ 10,500 xã giảm về 0. Chấm dứt hợp đồng với phần lớn lao động cấp xã. Một số tốt nhất tái tuyển dụng đưa lên bước 3).
3) Chia tách huyện (làm sau). Trung bình mỗi huyện to chia đôi. Các huyện vừa và nhỏ giữ nguyên. Từ 750 huyện tăng lên thành khoảng 1000-1500 đơn vị trên cả nước.
Bước thứ 3) này có thể chưa cần làm ngay và thận chí ko cần làm. Khi nào cần thiết thì mới phải làm vì CP điện tử, giải quyết thủ tục online tăng cường tối đa, thay thế nhu cầu đi lại. Thực chất chỉ 2 bước phải làm ngay.

Kết quả: tương tự như cách đang làm, còn lại 2 cấp quản lý, 32-33 tỉnh, và 1000-1500 "huyện bé" gọi là xã mới cũng được. Không còn xã. Mỗi tỉnh có khoảng 30-50 "huyện bé" (tương tự "xã to" phương án đang làm).

Ưu điểm của phương án sau có thể là sẽ đỡ rối hơn? Có thể như thế. Xáo trộn lớn nhất là ở cấp thấp nhất - chủ yếu cc không chuyên. Chấm dứt hợp đồng. Giảm được nhiều nhân sự hơn. Giảm được hơn 9000 đơn vị xã (hơn 100,000 người). Đỡ phải sửa nhiều luật. Quản lý đất đai, thuế, xây dựng-giao thông, y tế, giáo dục, TBXH, ub quân sự, vv tuyến huyện - ít bị tác động. Nhân sự quản lý chuyên môn này có thể tái cấu trúc lại, giữ nguyên không tăng số lượng khi chia tách huyện.
 
Chỉnh sửa cuối:

httinh

Xe hơi
Biển số
OF-619780
Ngày cấp bằng
2/3/19
Số km
191
Động cơ
120,201 Mã lực
Lần này cụ số 1 quyết nhanh quá "vừa chạy vừa xếp hàng" chưa kịp nghĩ đến lựa chọn giải thuật sao cho đơn giản đỡ rối nhất về đại cục.

Tổng thể bộ máy đang định và sẽ làm như thế này:
1) Bỏ huyện. Từ 750 huyện (năm 2024) giảm xuống 0 (năm 2025).
2) Sáp nhập tỉnh. Từ 63 tỉnh (năm 2024) giảm xuống 32-33 tỉnh (năm 2025).
3) Sáp nhập xã. Từ 10,500 xã (năm 2024) giảm xuống còn 2000-2500 xã (năm 2026).
Trung bình cứ 4 xã sáp nhập vào làm một.

Kết quả của quá trình này: còn lại 2 cấp quản lý, 32-33 tỉnh, và 2000-2500 "xã to", mỗi tỉnh có trung bình khoảng 60-80 "xã".

Trước đây, xã ít quyền lực nhất, nhân lực yếu kém nhất. Huyện có nhiều quyền lực được quy định trong luật, vd. chứng nhận QSD đất đai, quy hoạch đất, giao thông, giáo dục, y tế, TBXH, vv.

Có thể cách tốt hơn là đổi lại các bước thực hiện, cùng đạt mục tiêu 2 cấp quản lý, theo thứ tự như sau:

1) Sáp nhập tỉnh. Từ 63 tỉnh (năm 2024) giảm xuống 32-33 tỉnh (năm 2025).
2) Bỏ xã. Từ 10,500 xã giảm về 0. Chấm dứt hợp đồng với phần lớn lao động cấp xã. Một số tốt nhất tái tuyển dụng đưa lên bước 3).
3) Chia tách huyện (làm sau). Trung bình mỗi huyện to chia đôi. Các huyện vừa và nhỏ giữ nguyên. Từ 750 huyện tăng lên thành khoảng 1000-1500 đơn vị trên cả nước.
Bước thứ 3) này có thể chưa cần làm ngay và thận chí ko cần làm. Khi nào cần thiết thì mới phải làm vì CP điện tử, giải quyết thủ tục online tăng cường tối đa, thay thế nhu cầu đi lại. Thực chất chỉ 2 bước phải làm ngay.

Kết quả: tương tự như cách đang làm, còn lại 2 cấp quản lý, 32-33 tỉnh, và 1000-1500 "huyện bé" gọi là xã mới cũng được. Không còn xã. Mỗi tỉnh có khoảng 30-50 "huyện bé" (tương tự "xã to" phương án đang làm).

Ưu điểm của phương án sau có thể là sẽ đỡ rối hơn? Có thể như thế. Xáo trộn lớn nhất là ở cấp thấp nhất - chủ yếu cc không chuyên. Chấm dứt hợp đồng. Giảm được nhiều nhân sự hơn. Giảm được hơn 9000 đơn vị xã (hơn 100,000 người). Đỡ phải sửa nhiều luật. Quản lý đất đai, thuế, xây dựng-giao thông, y tế, giáo dục, TBXH, ub quân sự, vv tuyến huyện - ít bị tác động. Nhân sự quản lý chuyên môn này có thể tái cấu trúc lại, giữ nguyên không tăng số lượng khi chia tách huyện.
Mình có ý này từ lâu rồi. Bỏ xã, giữ huyện là đơn giản nhất. Hệ thống tổ chức của cấp huyện đã hoàn chỉnh với phòng chức năng, nhân lực tốt hơn xã. Không bị xung đột với tòa án huyện, công an huyện, viện kiểm sát huyện, Bảo hiểm xã hội huyện, bệnh viện huyện, Nhà văn hóa huyện, thư viện huyện, trung tâm thể dục thể thao huyện, ngoài ra còn không gặp vấn đề nan giản là nên giữ thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh hay không như Đà Lạt, TP Thủ Đức, Tp Hạ Long, Tp Vinh,... Tuy nhiên chỉ có lăn tăn là huyện có thể bị quá tải thôi. Nếu chỗ nào dân số đông, địa bàn rộng thì có thể lập thêm 1 hay 2 huyện nữa. Như vậy cũng là bỏ đi một cấp trung gian, huyện đóng vai trò như xã, chỉ là tên gọi khác thôi. Chứ bỏ huyện rồi phải sáp nhập 4 xã thành một xã mới tương tự như huyện, xây dựng tổ chức mới thì giống như bỏ huyện rồi lại lập huyện rất rườm rà và phức tạp, tốn kém. Phải lập mới mọi thứ, giống như đập đi xây lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,460
Động cơ
460,172 Mã lực
Em thấy việc thứ hai sau việc sát nhập là bỏ bớt các thủ tục hành chính. Đầu tiên là bỏ các sơ yếu lí lịch đi. Biến nó giống thế giới là cái CV thôi. Còn người ta phải chịu trách nhiệm trước cái gì người ta khai báo. Chính quyền quản lý số dân lớn như thế sao mà ký đóng dấu vào đó được. Các giao dich dân sự mua bán tài sản cũng nên lược bớt thủ tục. Ô tô đăng kiểm nên để hạn tối thiểu là 1 năm, xe mới nên 3 năm..... Phải bỏ bớt thì mới bớt cấp quản lý được.
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
5,318
Động cơ
1,139,229 Mã lực
Giờ toàn tin đồn vị trí thủ phủ mới để... thổi giá nhà đất
 

qchien14

Xe máy
Biển số
OF-201195
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
96
Động cơ
325,355 Mã lực
Mấy công văn e đọc đều giữ nguyên HN, nchung e cug hiểu và nghe nhiều tin nhưng thủ đô mà thêm đất ở làm lại quy hoạch rất mệt.
Nhưng cug ủng hộ nếu thêm Bình Xuyên Vĩnh Yên Phúc Yên Tam Đảo Văn Giang Từ Sơn vv vì nó làm Hn tròn hơn, địa thế phát triển tốt hơn
Đâu cũng là Vn mình, e cug k qtam lắm, ủng hộ hết mình tinh gọn bộ máy
Thật ra HN nên giữ nguyên, vì bộ máy ở HN rất trì trệ, chậm chạp nên để các địa phương khác tự do làm kinh tế sẽ tốt hơn
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,460
Động cơ
460,172 Mã lực

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,460
Động cơ
460,172 Mã lực
Thật ra HN nên giữ nguyên, vì bộ máy ở HN rất trì trệ, chậm chạp nên để các địa phương khác tự do làm kinh tế sẽ tốt hơn
Giá mà Hà nội có bộ máy như Quảng Ninh chắc khác lắm rồi.
 

xedapmatphanhqn

Xe đạp
Biển số
OF-757205
Ngày cấp bằng
13/1/21
Số km
35
Động cơ
48,188 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh
Mình có ý này từ lâu rồi. Bỏ xã, giữ huyện là đơn giản nhất. Hệ thống tổ chức của cấp huyện đã hoàn chỉnh với phòng chức năng, nhân lực tốt hơn xã. Không bị xung đột với tòa án huyện, công an huyện, viện kiểm sát huyện, Bảo hiểm xã hội huyện, bệnh viện huyện, Nhà văn hóa huyện, thư viện huyện, trung tâm thể dục thể thao huyện, ngoài ra còn không gặp vấn đề nan giản là nên giữ thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh hay không như Đà Lạt, TP Thủ Đức, Tp Hạ Long, Tp Vinh,... Tuy nhiên chỉ có lăn tăn là huyện có thể bị quá tải thôi. Nếu chỗ nào dân số đông, địa bàn rộng thì có thể lập thêm 1 hay 2 huyện nữa. Như vậy cũng là bỏ đi một cấp trung gian, huyện đóng vai trò như xã, chỉ là tên gọi khác thôi. Chứ bỏ huyện rồi phải sáp nhập 4 xã thành một xã mới tương tự như huyện, xây dựng tổ chức mới thì giống như bỏ huyện rồi lại lập huyện rất rườm rà và phức tạp, tốn kém. Phải lập mới mọi thứ, giống như đập đi xây lại.
Em lại có ý ngược lại.
Bản thân em là người rất hay đi làm thủ tục hành chính. Em thấy bỏ cấp huyện là đúng. Còn bọn đoàn thể lúc nhúc ở tỉnh, huyện, xã nữa.
Huyện chỉ là nơi trung gian báo cáo số liệu cho tỉnh, làm việc trực tiếp với dân thì toàn xã, giao thêm quyền cho xã là quản lý địa bàn tốt hơn huyện.
Lần này mà có người giỏi về hệ thống và dữ liệu lớn thì tốt quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top