[Funland] Thời kỳ bao cấp gian khó

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Trong này 80% cccm ở đây không biết thời bao cấp là gì
 

khói_lửa

Xe buýt
Biển số
OF-417977
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
841
Động cơ
229,421 Mã lực
Tuổi
64
Xóm em có mấy người bị đi trại cải tạo vì tội buôn mì chính (buôn ở đây là tầm 3 gói, giấu trong người, mua ở đầu phố rồi qua cuối phố bán thôi).
Buôn 3 gói mì chính là tội to rồi cụ . ông bác nhà e hồi đó làm xxx khi về hưu kể là
Hồi đó bọn tớ phải làm 1 chuyên án về 1 vụ án có tên là ..Đầu Cơ Tích Trữ 1 Gói Mì Chính
Quá vãi
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Liên tục phát ngôn sai sự thật, xuyên tạc lịch sử
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,226 Mã lực
Em chỉ thắc mắc là theo thống kê của WB thì vào năm 1989 VN nghèo nhất thế giới với GDP đầu người 94 usd. Nước nghèo nhì thế giới lúc ấy GDP cũng đã gấp đôi VN rồi, nghĩa là ta nghèo cùng kiệt.
Nhưng nếu so với châu Phi thì em thấy VN chưa đến nỗi. Tại sao lại thế nhỉ?
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Em chỉ thắc mắc là theo thống kê của WB thì vào năm 1989 VN nghèo nhất thế giới với GDP đầu người 94 usd. Nước nghèo nhì thế giới lúc ấy GDP cũng đã gấp đôi VN rồi, nghĩa là ta nghèo cùng kiệt.
Nhưng nếu so với châu Phi thì em thấy VN chưa đến nỗi. Tại sao lại thế nhỉ?
Đó là sự khác biệt về cách tính GDP và sự đóng cửa về thông tin thống kê với bên ngoài nên việc tính toán thống kê GDP lúc đó là dựa vào những gì họ biết về ta, biết qua thông tin quy đổi từ khối SEV. Sau này, khi ta có sự đồng bộ hệ thống tài khoản quốc gia và phương pháp tính thì nó khác và tăng vọt hơn.
Giai đoạn hiện tại cũng là vậy đó. Đang có sự khác biệt về phương pháp tính vì còn thiếu một số chỉ tiêu tính toán nên GDP hiện tại cũng chưa thực chất lắm nên người ta mới đang yêu cầu tính toán lại ợ!
Các cụ tra lại lịch sử thì sẽ biết giai đoạn khó khăn đó:
+ Cấm vận:>> các quỹ và định chế đều không cho ta vay >> sau mở cửa là nỗ lực quay lại bàn đàm phán để tiếp cận vốn và hội nhập, lúc đó anh đầu tiên năng nổ giúp chúng ta là Câu lạc bộ Paris và sau đó là đến WB, IMF và đầu tiên, hầu hết đều là vay đảo nợ.
+ Đổi mới tư duy quản trị, xóa bao cấp, công nhận kinh tế tự do, tư nhân, "kinh tế thị trường" một cách dần dần >> được xem xét hội nhập vào GATT, sau này là WTO và hàng loạt Quy chế tự do thương mại, Tối huệ quốc (MFN) được ký kết. Giai đoạn thành công rực rỡ của ngoại giao ta là 89-93 và dấu ấn cụ Thạch, cụ Cầm.
Nói chung giai đoạn này là giai đoạn mà các cụ ta đã nhìn thấy vấn đề và chuyển đổi hầu hết trên mọi thứ, rất nhanh, không nhanh thì tèo. Đó là vì sao mọi người ghi dấu ấn cụ Kiệt và sau này học trò của cụ là Cụ Khải >> rất xuất sắc. Và cũng phải cảm ơn ông Trường Chinh đã sớm nhìn thấy vấn đề để kích hoạt chuỗi đổi mới và ít nhất thì bên Oảng không làm khó bên chính phủ trong một giai đoạn gần 10 năm vê các quyết định phát triển. Và cũng giai đoạn này, nhiều nhà kỹ trị nổi lên.
Hiện tại ta cũng đang có vị thế y như giai đoạn 89-93, đang có một thế hệ lãnh đạo kỹ trị nên thành thật, bản thân em kỳ vọng ở sự thay đổi lần 2 của ta lắm!
 
Chỉnh sửa cuối:

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
e 7x đời gần đầu, những năm đầu 80 cũng đã xếp hàng mua thực phẩm nhé, năm 87,88 đợt được viện trợ bột mỳ, (thời đấy vẫn còn sổ gạo) ở HN, nhà nước bán cho mỗi hộ 5kg bột mỳ, toàn rán ăn sáng cả tháng luôn. Khu Kim liên - HN là có 1 hệ thống luôn: cửa hàng lương thực, thực phẩm (giờ là siêu thị), cửa hàng ăn uống (là xanh palace giờ), rồi bách hóa...
Bột mì có từ rất sớm, trước hạt "bobo" bác ạ. Tầm 73-74 đã phải mua gạo kèm bột mì. Chế biến thì đa dạng: như nhào bột nắm thành bánh rồi hấp hoặc luộc ( ăn bữa sáng) có điều kiện thì cho mật, đường vào làm nhân, nhào bột rồi rán (áp chảo ) như đế bánh piza bọn trẻ hay ăn ngày nay ấy, tất nhiên là khô có thịt, xúch xích, cheese... hay cán thành sợi mì để nấu...
Đến 77-78 thì bắt đầu có "bobo" ( nghe đồn là những mẻ "bobo" đầu tiên là xuất kho từ kho lúa mạch của nhà máy bia trong SG). Sau đó thì xin viện trợ hạt lúa mì và thậm chí không chế biêdn cứ để thế phân phối cho dân, nói xin lỗi các cụ ( nhưng đúng là sự thật) ăn bo bo, đầu vào 10 phần thì đầu ra còn 7,8 phần.
Lúc đó bắt đầu thèm được mua độn bột mỳ, mỳ sợi. Rồi có lúc bobo cũng không có ( Tùy thuộc vào địa phương, hàng, quốc gia viện trợ...) mà phải mua độn sắn lát phơi khô, hay bột cao lương, ngô răng ngựa ( Trung quốc hay Bắc Triều Tiên viện trợ)
Một thời khó khăn, vất vả, cực khổ và có nhiều lý do để tạo lẻn hoàn cảnh ấy như: điều kiện đất nước còn nghèo, lạc hậu trải qua/ vừa trải qua cuộc chiến tranh kéo dài hàng mấy chục năm , hệ tư tưởng, cơ chế ( cái này nặng nề nhất).
Cụ nào đã từng trải qua chắc giờ nhìn lại để chiêm nghiệm và ngậm ngùi thôi, các cụ nghe kể và xem, đọc trên sách báo , phim ảnh.. thì cũng xin đừng chỉ trích hay lên án...
 
Chỉnh sửa cuối:

khói_lửa

Xe buýt
Biển số
OF-417977
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
841
Động cơ
229,421 Mã lực
Tuổi
64
Em
Em chỉ thắc mắc là theo thống kê của WB thì vào năm 1989 VN nghèo nhất thế giới với GDP đầu người 94 usd. Nước nghèo nhì thế giới lúc ấy GDP cũng đã gấp đôi VN rồi, nghĩa là ta nghèo cùng kiệt.
Nhưng nếu so với châu Phi thì em thấy VN chưa đến nỗi. Tại sao lại thế nhỉ?
Kg hiểu thu nhập GDP là thế nào ..nhưng tính từ thời 1980 ... 1985 quả thực e thấy thời đó nghèo cùng cực .. Chỉ cần 2 chỉ số thiết thực sau là đủ hiểu
1.. Ăn thì kg đủ no và đủ chất dinh dưỡng . cực kỳ nhiều nhà hàng tháng vác rổ đi vay hàng xóm gạo để ăn . mọi thứ thiết yếu cho cuộc sống sinh tồn đều là con số o tròn trĩnh hoặc cực kỳ thiếu thốn
2.. Mặc thì cực đại đa số dân lao động đều thiếu mặc và luôn mặc áo quần vá chằng và đụp . kg khác gì gia cảnh nhà chị Dậu
Em chỉ tính 2 chỉ số sinh tồn vậy thôi là đủ hiểu cái nghèo lúc đó là thế nào rồi
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Không chết, nhưng đói đến chết. Cụ nào sống thời đó hẳn biết. Nhìn thấy ai ở nước ngoài về là biết ngay, sắc diện da dẻ hồng hào, mỡ màng, khác hẳn với người trong nước. Ai đi nước ngoài về nước cũng cảm nhận rõ, người vn nói chung xanh xao hốc hác thê thảm.
Tôi không dám bình là Đói đến chết.
Nhưng quả là rất đói, theo đúng nghĩa đen.

Qua bển, 1 cậu đi cùng bọn tôi lên 12kgs / 1 tháng thì phải, 1 kỷ lục. Thằng đó còi như trẻ con lớp 7.
Tôi cũng lên đâu đó 5-6kgs.
Ra chợ mua xúc xích độ 10 loại = 1kgs, về "ăn vã", như tiếng Việt thời đó kêu vậy.
Lần đầu trong đời nhìn thấy 1 cục bơ, và mình sở hữu nó hoàn toàn.
Thường thì chỉ được bẩu, Bánh mỳ bơ đường, và bác sờ thấy nhờn tay ==> nhiều bơ lắm rồi.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Bột mì có từ rất sớm, trước hạt "bobo" bác ạ. Tầm 73-74 đã phải mua gạo kèm bột mì. Chế biến thì đa dạng: như nhào bột nắm thành bánh rồi hấp hoặc luộc ( ăn bữa sáng) có điều kiện thì cho mật, đường vào làm nhân, nhào bột rồi rán (áp chảo ) như đế bánh piza bọn trẻ hay ăn ngày nay ấy, tất nhiên là khô có thịt, xúch xích, cheese... hay cán thành sợi mì để nấu...
Đến 77-78 thì bắt đầu có "bobo" ( nghe đồn là những mẻ "bobo" đầu tiên là xuất kho từ kho lúa mạch của nhà máy bia trong SG). Sau đó thì xin viện trợ hạt lúa mì và thậm chí không chế biêdn cứ để thế phân phối cho dân, nói xin lỗi các cụ ( nhưng đúng là sự thật) ăn bo bo, đầu vào 10 phần thì đầu ra còn 7,8 phần.
Lúc đó bắt đầu thèm được mua độn bột mỳ, mỳ sợi. Rồi có lúc bobo cũng không có ( Tùy thuộc vào địa phương, hàng, quốc gia viện trợ...) mà phải mua độn sắn lát phơi khô, hay bột cao lương, ngô răng ngựa ( Trung quốc hay Bắc Triều Tiên viện trợ)
Một thời khó khăn, vất vả, cực khổ và có nhiều lý do để tạo lẻn hoàn cảnh ấy như: điều kiện đất nước còn nghèo, lạc hậu trải qua/ vừa trải qua cuộc chiến tranh kéo dài hàng mấy , hệ tư tưởng, cơ chế ( cái này nặng nề nhất).
Cụ nào đã từng trải qua chắc giờ nhìn lại để chiêm nghiệm và ngậm ngùi thôi, các cụ nghe kể và xem, đọc trên sách báo , phim ảnh.. thì cũng xin đừng chỉ trích hay lên án...
Tôi có vào Viện bảo tàng Hà Nội, chỗ Phạm Hùng.
Đông đúc và chen lấn nhau ghê lắm, phải có hơn 10 người trong bảo tàng lúc đó.

Xem những vật thời đó, thành thật là rơi nước mắt.

Tôi có vinh dự được ăn bo bo, ít thôi, vì ông bà già đỡ cho nhiều.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Cái nài gọi là Tọa sơn Quan hổ đấu, cụ dùng từ Điêu e là chửa phải ợ. 6X giờ là "Tri thiên mệnh" (biết hết việc đời), sắp bước sang tuổi "Nhi nhĩ thuận" (mịa thiên hạ, nói gì tao ếu nghe, ếu tin) nên việc giề phải bàn tán cho mất năng lượng! hehe!
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,341
Động cơ
680,325 Mã lực
Bao cấp mẹ em làm cửa hàng bách hoá, nhớ máy tính Casio thời đó thóc tính bằng cả tấn, mẹ em cho em ra cửa hàng chơi em đem 3 cái nhúng xuống giếng hết =))
Sau này hạch toán sp lỗi của tập thể, đến ạ cái thời đó, thảo nào dân ăn bo bo thường xuyên
Giờ sau hơn 30 năm tạm tính lãi gấp 5. Bác chịu khó tính xong gửi nộp tiền ủng hộ quỹ vắc xin covid đê☺
 

khói_lửa

Xe buýt
Biển số
OF-417977
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
841
Động cơ
229,421 Mã lực
Tuổi
64
Bột mì có từ rất sớm, trước hạt "bobo" bác ạ. Tầm 73-74 đã phải mua gạo kèm bột mì. Chế biến thì đa dạng: như nhào bột nắm thành bánh rồi hấp hoặc luộc ( ăn bữa sáng) có điều kiện thì cho mật, đường vào làm nhân, nhào bột rồi rán (áp chảo ) như đế bánh piza bọn trẻ hay ăn ngày nay ấy, tất nhiên là khô có thịt, xúch xích, cheese... hay cán thành sợi mì để nấu...
Đến 77-78 thì bắt đầu có "bobo" ( nghe đồn là những mẻ "bobo" đầu tiên là xuất kho từ kho lúa mạch của nhà máy bia trong SG). Sau đó thì xin viện trợ hạt lúa mì và thậm chí không chế biêdn cứ để thế phân phối cho dân, nói xin lỗi các cụ ( nhưng đúng là sự thật) ăn bo bo, đầu vào 10 phần thì đầu ra còn 7,8 phần.
Lúc đó bắt đầu thèm được mua độn bột mỳ, mỳ sợi. Rồi có lúc bobo cũng không có ( Tùy thuộc vào địa phương, hàng, quốc gia viện trợ...) mà phải mua độn sắn lát phơi khô, hay bột cao lương, ngô răng ngựa ( Trung quốc hay Bắc Triều Tiên viện trợ)
Một thời khó khăn, vất vả, cực khổ và có nhiều lý do để tạo lẻn hoàn cảnh ấy như: điều kiện đất nước còn nghèo, lạc hậu trải qua/ vừa trải qua cuộc chiến tranh kéo dài hàng mấy , hệ tư tưởng, cơ chế ( cái này nặng nề nhất).
Cụ nào đã từng trải qua chắc giờ nhìn lại để chiêm nghiệm và ngậm ngùi thôi, các cụ nghe kể và xem, đọc trên sách báo , phim ảnh.. thì cũng xin đừng chỉ trích hay lên án...
Nếu ở trong miền nam thì e kg rõ chứ miền bắc thì bo bo có trước bác à và bột mì có sau ( cũng chỉ cách nhau vài tháng thôi ) rồi có cả ngô răng ngựa nữa . chỗ e hồi đó bo bo có tầm năm 1976 thì phải .bo bo ăn rất hay nhé . hầm nhừ tử và cho chút muối hạt to vào ăn.. Người ăn xong thì ị ra ..tiếp đến con chó ăn vào cũng ị ra y nguyên hạt bo bo. Rồi con gà mổ chỗ đó xong mới tiêu hóa được
 

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,099
Động cơ
247,468 Mã lực
Kỷ niệm thời bao cấp đối với em thì chỉ là qua suy nghĩ của 1 đứa trẻ con chưa hiểu chuyện cuộc sống mưu sinh vấn vả của người lớn. Vẫn được ăn đủ bữa, được chơi, nghịch ngợm như bao đứa trẻ khác. Em chỉ thấy khổ nhất là đi xe khách về quê dịp lễ tết, nghỉ hè. Phải đi làm 3 chặng xe, từ HN về Nam Định hay Ninh Bình thì phải chuyển xe ở Phủ Lý, xong lại chuyển xe ở tp Nam Định hoặc Gián Khẩu để về huyện.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Nếu ở trong miền nam thì e kg rõ chứ miền bắc thì bo bo có trước bác à và bột mì có sau ( cũng chỉ cách nhau vài tháng thôi ) rồi có cả ngô răng ngựa nữa . chỗ e hồi đó bo bo có tầm năm 1976 thì phải .bo bo ăn rất hay nhé . hầm nhừ tử và cho chút muối hạt to vào ăn.. Người ăn xong thì ị ra ..tiếp đến con chó ăn vào cũng ị ra y nguyên hạt bo bo. Rồi con gà mổ chỗ đó xong mới tiêu hóa được
Các món ăn gọi là thượng hạng mà Bu em nấu mỗi khi em được lên thăm Thầy bu ở Hòa Bình (em về ở với Ông bà nội từ khi chưa được 1.5 tuổi ở Nam Định):
+ Ngô bung: Ngô nếp + ít gạo nếp
+ Chè bí: đường mật + bí ngô
....
+ Tương
Hồi đó khó khăn nên các cụ nhà ta nghĩ ra lắm cách chế biến món ăn bổ dưỡng! Nghĩ lại thời đó thấy sức mạnh, sức chịu đựng khó khăn của dân tộc thật vĩ đại!
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,800
Động cơ
482,093 Mã lực
Em ko nhớ gì về bao cấp, vì em thuộc đầu 8x tuổi con lợn. Kỷ niệm e nhớ nhất là hồi năm 90, gặt vụ hè thu đc 1 đống thóc, khoái lắm. Hồi đó nhà e vẫn sắn với ngô độn cơm.
Gặt xong, phơi khô, quạt sạch, đóng bao....
1 hôm, bố chất gần hết lên xe cải tiến rồi 2 bố con chở ra kho của huyện để nộp, thấy ng lớn bảo là nộp sản. Em ko hiểu gì nhưng tức lắm, tự nhiên thóc nhà mình phải mang đi nộp + nộp thêm cả tiền nữa mới đủ.
Xong sau đấy lại tiếp tục ăn ngô bung hoặc sắn cơm...
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Điêu gì
Mình trải qua rồi thì ngồi yên để các cụ được nghe kể lại các cụ ấy nói cho mà nghe
Đấy, em nói có sai đâu, cụ này thâm lắm cơ, nói một câu, cả đại binh chết lặng!
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,925
Động cơ
317,738 Mã lực
Họ cũng ngán, lên đến LS bác lại gọi đội ra tẩn, hoặc trả vé bằng mấy quả US giống mấy anh bên Tây Nam thì toi
Hê hê, không có đâu bác, bọn em lính hiền khô mà. Có hôm lính phi bám lên nóc nhiều quá, đường 1 xưa sống trâu nó nghiêng xe lốp cọ vào thành ghê quá. Qua đoạn Từ Sơn lái xe đỗ lại bảo 1 là các anh bỏ balo vào cốp gầm xe và ngồi gọn vào nóc, không đeo bám thành xe bên phía cửa lên xuống, hai là cứ đỗ ở đây qua đêm chứ không thể đi được nữa. Thế là lại phải thả balo cho lx nhét vào sau xe nát hết đồ mang lên cho ae. Xe khách xưa nó không có cốp trong gầm xe như bây giờ. Nói thế thôi chứ lên đến Bắc Giang có Trạm KSQS Vôi nó khét tiếng dã man, lính lác không cẩn thận nó bắt vào D46 vệ binh QĐ2 nó tẩn cho ốm đòn lại còn bắt đi đóng gạch nữa chứ. Lính nhớ bu với ny về qua trạm này run vãi nhái đấy bác. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top