[Funland] Thời kỳ bao cấp gian khó

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
961
Động cơ
4,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Infographic cụ cho là năm 1985. Để xem 2020, sau 35 năm vật đổi sao dời thì GDP đầu người Việt nam và các nước ở trên thay đổi thế nào:

1. Angola: 1985: 953$; 2020: 2.080$
2. Zimbabwe: 1985: 852$; 2020: 1.684$
3. Cameroon: 1985: 733$; 2020: 1.650$
4. Thái lan: 1985: 773$; 2020: 7.702$
5. Philippines: 1985: 627$; 2020: 3.646$
6. Indonesia: 1985: 617$; 2020: 4.206$
7. Việt nam: 1985: 89$; 2020: 3.460$

Cũng không phải là tồi lắm các cụ nhể.
Vâng, với nhiều người (trong đó có em) thì thấy đó là sự thay đổi lớn lao và em rất ghi nhận. Trong sự khó khăn đó về mọi mặt, có những người đã đưa được dân tộc bước đến sự thay đổi lớn như ngày nay. Tất nhiên có thể có lỗi này lỗi kia. Nhiều người thì đòi hỏi sự tiến xa hơn nữa (vì tấm người Việt ta không nhỏ) và không được thì đâm ra hơi hoặc quá bất mãn.
Cá nhân em cho rằng, sự thay đổi chậm đó nhưng chắc chắn vì nó theo đúng tâm thế của người việt - Dò đá qua sông. Nước ta nhỏ bên cạnh những kẻ nhăm nhe nuốt thì chỉ một cái sẩy chân là lại là kiếp thuộc địa.
Thời đại cho sự thay đổi sẽ nằm trong tay bọn trẻ và những người ở thế hệ giao thời sẽ tạo được bước đệm tốt cho đội trẻ tạo những thay đổi đột phá. Em tin với sự khát khao của dân tộc, Việt Nam sẽ không bao giờ kém so với người phương Bắc cả. Vì với hơn 2000 năm sau công nguyên ghi lại được thì cứ khi nào bất ổn là mất nước. Thời thế bây giờ khác trước nên chắc tự Bản sắc người Việt sẽ không để cho Đất nước bị thụt lùi quá xa so với phương Bắc.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,729
Động cơ
319,895 Mã lực
Trong mấy cuốn “ vụ án viết lại” (in chừng 19 trăm 8 mấy) có nói về việc này.
Nếu thế là do nhà văn họ hư cấu thêm lên cho hấp dẫn thôi. Giai đoạn mở cửa 91-95 mới có che giấu vì bấy giờ mới bắt đầu có tham nhũng. Từ khi có chứng khoán, bđs, dn tư nhân thì cb, cc vô tư mua sắm, xây đắp, không cần giả nghèo giả khổ nữa.
 

DaDieuchienxu

Xe container
Biển số
OF-436459
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
7,263
Động cơ
336,885 Mã lực
Đồng cảm với cụ, Bố em bộ đội tên lửa sau về đau dạ dày mất hơn 10 năm vì ăn cơm độn bobo...
Em không phải trải qua thời gian đó nhưng nghe ông kể thì cũng cảm nhận được sự đói khổ nó ntn.
Thời điểm ấy hầu như cả đất nước khó khăn nên mâm cơm GĐ nào cũng bị ảnh hưởng mà cụ.
Lúc bobo & các thể loại "độn" khác bị triệt tiêu, cầm bát cơm 100% gạo, dù ko đc trắng lắm nhưng cũng thấy ngon gì đâu.
Nhà nghèo, thức ăn chủ yếu là các loại mắm như mắm thái (loại toàn đu đủ chứ ko có ruột cá hay thịt ba chỉ xắt sợi như bi giờ), mắm cá linh hoặc dưa mắm...ăn mà ko biết no luôn.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,272
Động cơ
323,108 Mã lực
Tuổi
58
Ăn thịt gà phải cắt bằng kéo ko dám chặt sợ hàng xóm nghe thấy. Tốt vãi con nhái.
Em nghe câu này nhiều mà chưa từng biết nhỉ. Nhiều cái cấm đoán thời bao cấp cũng chỉ thấy nghe nói, vd cấm nghe nhạc vàng gì đó.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,729
Động cơ
319,895 Mã lực
Có vẻ nhiều cụ nhớ nhầm. Thời bao cấp bắt đầu đi đến hồi kết khoảng 86, sau đổi tiền. Hoạt đông kinh doanh tư nhân bắt đầu nở rộ. Nhà cháu nhớ vì hồi đó nhà cháu hay đi các kho của nhà nước để thu mua đồ, từ bóng đèn, lốp xe cải tiến, quạt trần quân đội... thời đó kinh tế bắt đầu khởi sắc, cộng thêm các cụ đi lao động gửi hàng về nên ko còn khổ như trước.

Thời bao cấp khổ về ăn uống, dịch vụ, nhưng tình người thì ko thiếu. Hồi đó trẻ con, toàn đi bộ 1-2 km để xem ké tivi phim Trên từng cây số.
Hê hê, em cũng đá được mấy lô sắt thép với bóng đèn của kho nm cho hội nv kim khí ăn chênh lệch, đủ tiền đóng học đh mấy năm. Ngày đấy các kho chủ yếu kk trên giấy, những năm ấy vét kho nó ra cả rổ. Bọn vt ăn đủ, nó mua bán khống, hàng thì vẫn trong kho, chỉ có số ít bán ra bọn em vơ được qua 1 2 cầu rồi.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
961
Động cơ
4,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Không nhớ là bị cấm vận, nhưng nhớ là bao cấp đen tối, thật đúng là mạt, nghĩ nó chán
Em xin phép không tranh luận nhưng chỉ nói một chút về luận điểm từ góc nhìn của em
Cấm vận là một nguyên nhân nhưng nó không thể là tất cả vì giai đoạn bao cấp là vấn đề về hệ tư tưởng cụ ạ. Hệ tư tưởng kinh tế kế hoạch quản lý tập trung phi tự do hóa thị trường nó không thể tạo được động lực mạnh cho phát triển. Ngay cả khi không bị cấm vận thì cái tư tưởng đó nó cũng giết chết sức sáng tạo và sự tự do trong kinh tế. Mà đã không có sự tự do thì sẽ không tạo được đột phá.
Em cho rằng điểm tạo đột phá lớn nhất là quan điểm công nhận kinh tế tư nhân và ngầm tháo bỏ các rào cản cho nó hoạt động giai đoạn 1991-1994 với Luật Doanh nghiệp. Đây là lúc mà có sự bùng nổ nhất của ta.
Cấm vận nếu tháo bỏ thì cũng chỉ cho chúng ta giao tiếp với khối SEV (vì vẫn theo ý thức hệ XHCN giai đoạn trước 1991). Việc tương tác mạnh với tư bản từ 1991 (theo nhiều cách) đã tạo ra cơ hội để thay đổi đột phá. Và sau đó mới đến 1995 với sự dỡ bỏ cấm vận (khi ta tận dụng được nhiều cơ hội để chỉ ra rằng ta đã thay đổi và hội nhập).
 

maitrang1972

Xe điện
Biển số
OF-189866
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
2,537
Động cơ
358,315 Mã lực
Em nghe câu này nhiều mà chưa từng biết nhỉ. Nhiều cái cấm đoán thời bao cấp cũng chỉ thấy nghe nói, vd cấm nghe nhạc vàng gì đó.
Cụ đã nghe thấy con ngan bà và con ngan nằm chưa. Đó là từ dùng để bôi trơn thời sắp hết bao cấp đấy.
Đi quan hệ, ít nhất phải có bao du lịch, nếu không sếp lại hỏi : hút điếu thuốc này đầu nào nhỉ. =))
 

Nguyenhongson26

Xe tăng
Biển số
OF-573604
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
1,928
Động cơ
163,320 Mã lực
Tuổi
46
Cụ không biết gì thì đừng nên bàn.
Hãy lắng nghe và tìm hiểu nếu Cụ có tấm lòng cởi mở.
Em nói thật vì em cũng không muốn đào sâu.
Cái gì của lịch sử nó sẽ mãi là lịch sử.Có gì mà đào hả cụ?Đào để chứng minh điều gì?Đào để ôn kỷ niệm,vui có,buồn có hay Đào để chửi ,để lấy đó làm cớ chửi bây giờ?
Có chắc sau này,khi xã hội văn minh hơn,hiện đại hơn ,tầng lớp con cháu nó lại Đào thời kỳ bây giờ để lôi ra chửi đúng tầng lớp chúng ta không??Và nó lại nói "không muốn đào sâu"??
 

Zintun

Xe hơi
Biển số
OF-781076
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
161
Động cơ
101 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
23°52'N 120°55'E
Em xin phép không tranh luận nhưng chỉ nói một chút về luận điểm từ góc nhìn của em
Cấm vận là một nguyên nhân nhưng nó không thể là tất cả vì giai đoạn bao cấp là vấn đề về hệ tư tưởng cụ ạ. Hệ tư tưởng kinh tế kế hoạch quản lý tập trung phi tự do hóa thị trường nó không thể tạo được động lực mạnh cho phát triển. Ngay cả khi không bị cấm vận thì cái tư tưởng đó nó cũng giết chết sức sáng tạo và sự tự do trong kinh tế. Mà đã không có sự tự do thì sẽ không tạo được đột phá.
Em cho rằng điểm tạo đột phá lớn nhất là quan điểm công nhận kinh tế tư nhân và ngầm tháo bỏ các rào cản cho nó hoạt động giai đoạn 1991-1994 với Luật Doanh nghiệp. Đây là lúc mà có sự bùng nổ nhất của ta.
Cấm vận nếu tháo bỏ thì cũng chỉ cho chúng ta giao tiếp với khối SEV (vì vẫn theo ý thức hệ XHCN giai đoạn trước 1991). Việc tương tác mạnh với tư bản từ 1991 (theo nhiều cách) đã tạo ra cơ hội để thay đổi đột phá. Và sau đó mới đến 1995 với sự dỡ bỏ cấm vận (khi ta tận dụng được nhiều cơ hội để chỉ ra rằng ta đã thay đổi và hội nhập).
Cái đó em cũng hiểu, chỉ là em thấy chán với kiểu coi thời đó đen tối và cho là chỉ do tiền nhân đen tối cụ ạ. Nhìn lịch sử như thế thì vứt vì tư duy quá vị kỷ.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
961
Động cơ
4,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Em sinh năm 196x, đã trải qua thời bao cấp
Giờ ngồi yên lặng, lắng nghe các cụ/mợ nói về thời kỳ đó như thế nào!
Cụ cứ khiêm tốn quá đi... Thế hệ đi qua bao cấp 6x,7x đang làm cầu nối rất tốt cho sự thay đổi đấy chứ cụ. Nhiều bạn trẻ mặc dù không qua bao cấp nhưng họ nghiên cứu sâu về giai đoạn này.
Còn những người đang làm cầu nối tốt thì nhiều, em đơn cử mấy người thuộc 7x mà đang làm tốt vai trò chuyển tiếp như:
Vũ Tú Thành
Đậu Anh Tuấn ..vv
Và rất nhiều người khác, rất trẻ, tôn trọng quá khứ và cầu thị, luôn hướng tới một tương lai tươi sáng, lạc quan!
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Với em,người đã trải qua thời kỳ đó và hèn hạ rời bỏ đất nước khi đất nước đang trong hoàn cảnh khó khăn,đến giờ em cũng không biết là nên hay không nên nữa.Trở về thấy đất nước đổi thay quá nhanh mới thấy rằng,nếu ai cũng đi hết khi đất nước khó khăn thì làm sao đất nước phát triển.
Chỉ được sống thời kỳ đó như cưỡi ngựa xem hoa thì em không cảm nhận được,chỉ nghe những người ở lại nói.
Một khoảng lặng để khi nhìn lại ta không mỉa mai,miệt thị nó mà vì nó ta cùng cố gắng xây dựng gia đình,đất nước phát triển hơn.
Cụ không biết gì thì đừng nên bàn.
Hãy lắng nghe và tìm hiểu nếu Cụ có tấm lòng cởi mở.
Em nói thật vì em cũng không muốn đào sâu.
Đi hay ở là quyền mỗi người. Cụ thấy ra đi là tốt cho mình thì cứ ra đi thôi. Mà nhà có điều kiện, có tiền thì mới đi được, chứ dân nghèo thì chỉ có ở lại thôi. Mình là dân nên chỉ biết lựa theo thời thế mà sống thôi, chả có gì phải áy náy.

Nhà cháu được cho đi HK ko mất tiền nhưng nhà cháu ko đi. Ko phải vì tình yêu quê hương đất nước gì, mà là vì ko biết tiếng, ko biết nghề thì ở xứ lạ có khi còn khổ hơn.

Trải qua một ít thời bao cấp, nghĩ lại nó là một kỷ niệm khó quên, nghĩ lại để trân trọng cuộc sống bây giờ. Vậy thôi, ko chê trách.
Nếu nhg người ra đi đó bị kìm kẹp khó phát triển khi ở lại

nếu họ đóng góp trong số tiền kiều hối hàng năm (mà nhg năm gần đây lên tới mười mấy tỷ đô annually) gửi về cho quê nhà dấu yêu ( nhất là nhg năm80-90 khó khăn ấy)

thì họ có đáng bị dùng từ hèn hạ ko ạ?
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
961
Động cơ
4,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Cái đó em cũng hiểu, chỉ là em thấy chán với kiểu coi thời đó đen tối và cho là chỉ do tiền nhân đen tối cụ ạ. Nhìn lịch sử như thế thì vứt vì tư duy quá vị kỷ.
Thành thực, vì mất ngủ nên em hay vào ọp (hầu như em chỉ vào ộp và đọc báo, tìm kiếm tài liệu) vì ở đây có nhiều cụ rất uyên bác. Tuy thế cũng có nhiều cụ hay nóng nảy quá, nên nhiều khi thấy có thớt hay, vào được lúc thì chán vì các cụ lại bò ra vật nhau. Đến chán.
Ôn lại quá khứ để rút ra bài học tốt cho tương lai hoặc để khai sáng để lớp trẻ biết mà tránh, cụ nhẩy!
Túm lại, không nên vật nhau!
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Cụ đã nghe thấy con ngan bà và con ngan nằm chưa. Đó là từ dùng để bôi trơn thời sắp hết bao cấp đấy.
Đi quan hệ, ít nhất phải có bao du lịch, nếu không sếp lại hỏi : hút điếu thuốc này đầu nào nhỉ. =))
bây giờ đi quan hệ thì dùng bao gì ạ?
 

Zintun

Xe hơi
Biển số
OF-781076
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
161
Động cơ
101 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
23°52'N 120°55'E
Thành thực, vì mất ngủ nên em hay vào ọp (hầu như em chỉ vào ộp và đọc báo, tìm kiếm tài liệu) vì ở đây có nhiều cụ rất uyên bác. Tuy thế cũng có nhiều cụ hay nóng nảy quá, nên nhiều khi thấy có thớt hay, vào được lúc thì chán vì các cụ lại bò ra vật nhau. Đến chán.
Ôn lại quá khứ để rút ra bài học tốt cho tương lai hoặc để khai sáng để lớp trẻ biết mà tránh, cụ nhẩy!
Túm lại, không nên vật nhau!
Vâng, nhìn lại lịch sử để rút kinh nghiệm cho hiện tại và tương lai, chứ nhìn lại để chửi thì em thấy hèn mạt, chán là ở chỗ ấy.
 

Nguyenhongson26

Xe tăng
Biển số
OF-573604
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
1,928
Động cơ
163,320 Mã lực
Tuổi
46
Nếu nhg người ra đi đó bị kìm kẹp khó phát triển khi ở lại

nếu họ đóng góp trong số tiền kiều hối hàng năm (mà nhg năm gần đây lên tới mười mấy tỷ đô annually) gửi về cho quê nhà dấu yêu ( nhất là nhg năm80-90 khó khăn ấy)

thì họ có đáng bị dùng từ hèn hạ ko ạ?
Nên dừng được thì dừng,buông được thì buông.
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Thời đó nghèo đói, nên hở ra cái gì là ăn trộm ăn cắp của nhau chứ tốt đẹp gì. Đến cái khăn mặt hở ra cũng mất. Nạn móc túi, cướp giật nơi công cộng như bến tàu bến xe tràn lan hơn bây giờ nhiều. Con người tốt với nhau có lẽ không đúng!
Cụ ở đâu thế, em sống qua thời kỳ đó đây mà có thấy thế đâu. Thóc vẫn phơi đầy sân, gà vịt vẫn chén, cá sông , cá "ao cá Bác Hồ" vẫn đánh bắt ăn ngập răng. Chỉ có lợn, trâu, bò là không được giết bán tự do ngoài chợ nếu không có giấy phép của ubnd xã mà phải cân cho Ngoại thương. Vải thiều mỗi người được mua, bán , cho tặng 100 quả/ lần khi qua trạm thu mua. Bây giờ nhiều khi cứ nói quá lên chứ thời đấy em cũng chả thấy khổ hơn giờ là mấy. Nó có cái xướng riêng, vô tư ai cũng như ai, không đau đầu lo toan tiền bạc. Vẫn yêu đương, múa hát, cắm trại bt.
Tôt hay xấu nhiều khi là trải nghiệm cá nhân thôi ạ

thời nào cũng vậy

gặp đuọc nhiều ng tôt, thấy việc tôt thì bảo nó tôt

sống qua cả hai thời kỳ thì càng ko nên so sánh tuyệt đối ạ

bốn mươi năm nữa ng ta sẽ nhìn lại thời nay như thế nào?

có tuỏng tượng ra đi xe máy cầm iphone có thể mât tay ko? Ví dụ vậy.

bây giờ ko đói

Nhưng lũ trẻ bây giờ có được cảm giac quý giá khi ngày Têt mẹ về với manh áo mới , cha hồ hởi cầm cành đào và hôp mứt Têt về đến cửa?

khó nói cảm giác hạnh phuc của mỗi thời, cái nào lớn hơn.
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Nên dừng được thì dừng,buông được thì buông.
đúng vậy, nhìn đời bằng hai con mắt, nghe đời bằng hai lỗ tai

nhưng tạo hoá chỉ cho con người một cái miệng để nói

vậy mà vẫn có từ “khẩu nghiệp “
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top