[Funland] Thời đại của xe điện

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,721
Động cơ
-61,506 Mã lực
Với cuộc cách mạng pin Sodium thay thể Lithium , một thời đại xe điện thực sự bắt đầu.

Công nghệ pin mới mật độ 250wh/kg cho quãng đường 1000km/ lần sạc trên con xe Seeker từ BYD đã có bản thương mại. Thời gian sạc 10% đến 80% hết 10 phút.

và hôm qua CATL đối tác pin nhà Vinfast mới giới thiệu nâng cấp mới đến 500wh thì đặt dấu chấm hết tuyệt đối cho xe xăng.

sodium là từ Muối.
Em ko giỏi hóa lắm. Natri ion tổng hợp từ đại dương.

đây là bảng so sánh giá và hiệu quả.

IMG_2155.png
Theo cái bảng cũng do cụ cung cấp thì mật độ 250wh/kg là chỉ số của pin Lithium, còn pin sodium mà cụ đang quảng cáo chỉ đạt max đến 165Wh/kg thôi.
Vậy những phân tích tiếp theo của cụ sai hết rồi!
 
Chỉnh sửa cuối:

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,180
Động cơ
127,031 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tương lai gần là thế ạ. Con người sẽ thay thế những bộ phận bị hỏng bằng các chi tiết máy móc.
Sẽ tồn tại dưới dạng Cyborg
robocop_2014.jpg

MV5BNzE5Njk5MzI3MV5BMl5BanBnXkFtZTgwMDM2MTkwMTE@._V1_.jpg

Cyborg-Justice-League.png

Đỉnh cao là sẽ chuyển ký ức sang 1 máy tính. Lúc này coi như bất tử
máy móc hóa hết như này cũng chán bất tử làm gì cụ. máy móc như này thì bỏ khoản trai gái, xyz vợ chồng nhỉ. chán chết :D
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,647
Động cơ
251,330 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
máy móc hóa hết như này cũng chán bất tử làm gì cụ. máy móc như này thì bỏ khoản trai gái, xyz vợ chồng nhỉ. chán chết :D
Hàng máy thì nó dập cả giờ. Rồi nó báo lên não chứ. Não vẫn cảm nhận sự sung sướng.
 

diepanh2402

Đi bộ
Biển số
OF-832664
Ngày cấp bằng
21/4/23
Số km
3
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
52
công nghệ pin 1000km/ 1 lần sạc và sạc mất 10p mình nghĩ nhanh cũng mấy năm nữa mới hoàn thiện thương mại dc
1 góc nhìn khác : theo tính toán, VN tạm tính có 3 triệu oto và chỉ cần điện hoá 5% số này (vẫn xa vời), thì lượng điện cần có thêm để sạc cho 150 ngàn xe này thì dự là VN cần thêm vài nhà máy nhiệt điện cỡ trung bình ( bác nào rành về số liệu có thể tính ạ)
Thêm nữa cơ sở hạ tầng (trạm sạc) cần cho chỉ 150 ngàn xe hoạt động thường xuyên cần sự đầu tư cực lớn
Tại Mỹ bây h xe điện vẫn chỉ là xe thứ 2 ( đã có 1 xe xăng ) của các hộ gia đình
Vài ý kiến tham khảo
 
Chỉnh sửa cuối:

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,746
Động cơ
341,025 Mã lực
Với cuộc cách mạng pin Sodium thay thể Lithium , một thời đại xe điện thực sự bắt đầu.

Công nghệ pin mới mật độ 250wh/kg cho quãng đường 1000km/ lần sạc trên con xe Seeker từ BYD đã có bản thương mại. Thời gian sạc 10% đến 80% hết 10 phút.

và hôm qua CATL đối tác pin nhà Vinfast mới giới thiệu nâng cấp mới đến 500wh thì đặt dấu chấm hết tuyệt đối cho xe xăng.

sodium là từ Muối.
Đức và Nhật là luyến tiếc nhất cho nền công nghiệp xe hơi đã được đầu tư bài bản và quá nhiều, quá sâu của họ.
Vừa rồi Đức phản đối dự luật cấm bán xe chạy xăng dầu mới từ 2035 của EU...sau các lãnh đạo EU và Đức phải ngồi bàn thảo mãi, cuối cùng có 1 thỏa hiệp là cho phép các cty Đức sau 2035 vẫn cung cấp các xe động cơ đốt trong với điều kiện phải chạy bằng nhiên liệu sạch không thải ra CO2 ( như nhiên liệu Hydro lỏng chẳng hạn....). Nhưng có vẻ cũng khó cho các cty xe hơi Đức.
Còn ông Nhật thì luyến tiếc mãi xe xăng dầu không dám hoặc không quyết tâm chuyển đổi...điển hình là Toyota....:))
Thị trường tự đào thải thì ko muốn cũng chịu. Công nghệ xe điện mà phát triển, sản xuất xe điện toàn ưu điểm thì xe ĐCĐT tự chết thôi
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Thị trường tự đào thải thì ko muốn cũng chịu. Công nghệ xe điện mà phát triển, sản xuất xe điện toàn ưu điểm thì xe ĐCĐT tự chết thôi
Kể cả kịch bản tốt nhất cho xe ĐCĐT : các CP các nước tiếp tục cho phát triển xe ĐCĐT....thế thì đến 1 lúc nào đó trong tương lai, khi con người đào -múc-xúc hết dầu mỏ ( tầm cuối TK này) thì xe ĐCĐT cũng vẫn bị diệt vong.
Loài người vốn nhìn xa ...nên có hành động trước để tìm phương tiện di chuyển thay thế dần xe chạy ĐCĐT. Vừa để kiểm soát khí thải nữa, nhằm bảo vệ bầu khí quyển trái đât.
Nguồn dầu mỏ là không thể tái tạo, khai thác hết là hết.
Nhưng điện năng thì có thể được SX bằng các nguồn năng lượng tái tạo như : điện gió, điện mặt trời.....ngay cả điện hạt nhân cũng có thể được coi là sạch ( nếu công nghệ được kiểm soát tốt ), và tương lai khi loài người thử nghiệm thành công sx năng lượng từ công nghệ tổng hợp hạt nhân thì có thể nói nguồn năng lượng này là vĩnh cửu.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mang tiếng là sát nách nhau mà sao nhà mình vẫn không học được quy hoạch đường sá, cơ sở hạ tầng như TQ nhỉ
Trung Quốc có nền chính trị khác mình cụ ạ. Ở Trung Quốc ngoài đả.ng cs ra thì còn 8 đả.ng tham chính. Những đả.ng này không tranh đấu quyền lãnh đạo, họ tập hợp tầng lớp trí thức trong và ngoài nước chuyên giám sát một số vấn đề trọng đại trong phát triển quốc gia ví dụ như vấn đề quy hoạch. Họ được nắm một loạt chức phó ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và thành phố để thực hiện giám sát. Ở Trung Quốc mà ông chủ tịch thành phố nào dám băm nát quy hoạch thì 95% mất chức trong một nốt nhạc. 5% còn lại thì là dây quá to.
Không phải chính trị chính đảng gì các cụ ạ. Nó có 2 lý do:

- Thứ nhất là tâm lý "lũy tre làng" của người Việt, luôn nhìn sự việc rất ngắn và nhỏ, áp vào quy hoạch cứ vài năm là lạc hậu

- Thứ 2 (cái chính) là tính người Việt không quyết liệt và tàn nhẫn được bằng người TQ. Quy hoạch lại các thành phố là 1 việc khá tàn nhẫn, không thể vừa lòng tất cả mọi người. Bên TQ họ làm rất thẳng tay, dân oan ức, phản đối mặc xác, còn VN không làm như thế được.

Tôi đã chứng kiến Thượng hải họ dọn sạch 1 khu phố cũ toàn nhà dân ngay tại trung tâm, to bằng khoảng nửa quận Hoàn kiếm, thế mà chỉ hơn nửa năm là xong.

Tính người Việt về đại thể là nửa vời và dĩ hòa vi quý, làm quy hoạch thế là không được.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Trung Quốc có nền chính trị khác mình cụ ạ. Ở Trung Quốc ngoài đả.ng cs ra thì còn 8 đả.ng tham chính. Những đả.ng này không tranh đấu quyền lãnh đạo, họ tập hợp tầng lớp trí thức trong và ngoài nước chuyên giám sát một số vấn đề trọng đại trong phát triển quốc gia ví dụ như vấn đề quy hoạch. Họ được nắm một loạt chức phó ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và thành phố để thực hiện giám sát. Ở Trung Quốc mà ông chủ tịch thành phố nào dám băm nát quy hoạch thì 95% mất chức trong một nốt nhạc. 5% còn lại thì là dây quá to.
Trung Quốc trừ Hongkong, Macau và Đài loan ra....có mỗi 1 Đ ảng CS TQ thôi.
TQ có chính hiệp là tổ chức hiệp thương những người CS và ngoài Đ ảng CS...để bàn chọn đường lối, chính sách lãnh đạo đất nước.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,647
Động cơ
251,330 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
công nghệ pin 1000km/ 1 lần sạc và sạc mất 10p mình nghĩ nhanh cũng mấy năm nữa mới hoàn thiện thương mại dc
1 góc nhìn khác : theo tính toán, VN tạm tính có 3 triệu oto và chỉ cần điện hoá 5% số này (vẫn xa vời), thì lượng điện cần có thêm để sạc cho 150 ngàn xe này thì dự là VN cần thêm vài nhà máy nhiệt điện cỡ trung bình ( bác nào rành về số liệu có thể tính ạ)
Thêm nữa cơ sở hạ tầng (trạm sạc) cần cho chỉ 150 ngàn xe hoạt động thường xuyên cần sự đầu tư cực lớn
Tại Mỹ bây h xe điện vẫn chỉ là xe thứ 2 ( đã có 1 xe xăng ) của các hộ gia đình
Vài ý kiến tham khảo
Hiện nay Vinfast đang có 150.000 cổng sạc rồi tỷ lệ 1/1. Mà xe điện chủ yếu sạc ở nhà và là sạc chậm.
Em lấy E34 làm trung bình pin 42kwh
Xe này chạy được 300km.
Tháng đi khoảng 2100km. ( xe gia đình)
Như vậy tháng sạc 7 lần.
1 năm sẽ cần 7×12×42=3.520kWh cho 1 xe
150.000 × 3.520= 529.200.000 kWh.
Sản lượng điện của nhà máy nhiệt điện Phả Lại 2 là 3,68 tỷ kwh 1 năm
Chưa đến 15% sản lượng.
Vin sẵn sàng xây dựng 1 nhà máy điện như vậy để bù công suất.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,408
Động cơ
552,092 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Xe động cơ đốt trong vẫn sẽ còn thống trị ít nhất cho đến hết thế kỷ 21.
Xe điện ngoài sự quyến rũ về công nghệ vẫn còn rất nhiều thứ phải giải quyết để trở nên tiện lợi và an toàn cho người dùng. Như trong giai đoạn hiện nay, ô tô điện là món xa xỉ quá ngưỡng với bình dân. Mua cái xe đã đắt, pin pủng lủng củng nhỡ có gì còn phức tạp tốn kém hơn nữa. Lại còn vấn đề hạ tầng phục vụ công tác sạc pin nữa. Công nghệ càng cao thì thiết bị sạc càng đắt lòi kèn. Bên Tàu, chính phủ trợ giá cho xe điện cả nửa cái xe chứ cứ thẳng tay ngay bát thì làm gì có ông BYD vọt lên thế được. Bên ta chẳng qua ăn theo chứ có tự chủ được đâu mà phát triển theo xu hướng này.
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,851
Động cơ
443,595 Mã lực
Hiện tại cho đến hết cái thế kỉ 21 này thì cũng chưa phải là thời đại của xe điện thế cho vuông. Vẫn có đốt trong, hybrid, điện.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
công nghệ pin 1000km/ 1 lần sạc và sạc mất 10p mình nghĩ nhanh cũng mấy năm nữa mới hoàn thiện thương mại dc
...
Xạc cực nhanh của Tesla đang quảng cáo 15 phút cho 300km chạy, tức là bằng 1/5 của cái ổ xạc tương lai này.
Cho là hiệu suất tương đương nhau mà Tesla đang dùng công suất 250kW cho mỗi ổ này, vậy công suất cần cho mỗi ổ mới là 250 x 5 = 1250kW.
Các trạm biến thế dọc các phố để cung cấp cho các khu dân cư đang dùng loại biết thế 450kW, tức là mỗi ổ xạc mới này cần công suất cỡ 3 cái biến thế như vậy (cũng tức là 3 khu dân cư).
May EVN cũng đầu tư khá cho đường tải điện trong thành phố nên LiOA bây giờ người ta ít dùng, chứ trước đây đến giờ nhà nào cũng bật TV thì điện đỏ lòm vì sụt áp, nổ sập điện thường xuyên. Nhưng có vẻ điều này mới chỉ đúng ở các thành phố lớn thôi, còn về vùng nông thôn thì cái cục biến thế cho cả thôn to bằng 1/3, mà lên vùng cao thì 1 cục cho vài bản còn nhỏ nữa (như cái ảnh dưới này họ đang khánh thành trạm 75kW; công suất nhỏ hơn cỡ gần 17 lần so với 1 ổ xạc hiện đại kia)!

Dien ve ban 01.jpg


Dien ve ban 04.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,057
Động cơ
135,468 Mã lực
Hiện nay Vinfast đang có 150.000 cổng sạc rồi tỷ lệ 1/1. Mà xe điện chủ yếu sạc ở nhà và là sạc chậm.
Em lấy E34 làm trung bình pin 42kwh
Xe này chạy được 300km.
Tháng đi khoảng 2100km. ( xe gia đình)
Như vậy tháng sạc 7 lần.
1 năm sẽ cần 7×12×42=3.520kWh cho 1 xe
150.000 × 3.520= 529.200.000 kWh.
Sản lượng điện của nhà máy nhiệt điện Phả Lại 2 là 3,68 tỷ kwh 1 năm
Chưa đến 15% sản lượng.
Vin sẵn sàng xây dựng 1 nhà máy điện như vậy để bù công suất.
Vấn đề là công suất, là đường truyền tải cho trạm sạc... chứ không hẳn là nguồn điện (nhà máy) cho chỗ xe đấy. Như kiểu nhà cụ là nhà cũ, mỗi ổ điện chỉ thiết kế dòng tối đa 10A. Giờ cụ mua một cái máy di động trong nhà, lúc cắm ổ này, lúc cắm ổ kia và công suất của nó là 4KW (khoảng 20A). Dù cả ngày cụ chỉ cắm cái máy này khoảng 30 phút/ngày thôi nhưng để dùng nó, cụ phải thay toàn bộ dây điện dẫn đến các ổ cắm trong nhà, thay ổ cắm,... (kèm cả attomat tương ứng).
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,647
Động cơ
251,330 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Xạc cực nhanh của Tesla đang quảng cáo 15 phút cho 300km chạy, tức là bằng 1/5 của cái ổ xạc tương lai này.
Cho là hiệu suất tương đương nhau mà Tesla đang dùng công suất 250kW cho mỗi ổ này, vậy công suất cần cho mỗi ổ mới là 250 x 5 = 1250kW.
Các trạm biến thế dọc các phố để cung cấp cho các khu dân cư đang dùng loại biết thế 450kW, tức là mỗi ổ xạc mới này cần công suất cỡ 3 cái biến thế như vậy (cũng tức là 3 khu dân cư).
May EVN cũng đầu tư khá cho đường tải điện trong thành phố nên LiOA bây giờ người ta ít dùng, chứ trước đây đến giờ nhà nào cũng bật TV thì điện đỏ lòm vì sụt áp, nổ sập điện thường xuyên. Nhưng có vẻ điều này mới chỉ đúng ở các thành phố lớn thôi, còn về vùng nông thôn thì cái cục biến thế cho cả thôn to bằng 1/3, mà lên vùng cao thì 1 cục cho vài bản còn nhỏ nữa (như cái ảnh dưới này họ đang khánh thành trạm 75kW; công suất nhỏ hơn cỡ gần 17 lần so với 1 ổ xạc hiện đại kia)!

Dien ve ban 01.jpg


Dien ve ban 04.jpg
19-091035.jpg

Mỗi trụ này 150kw đấy ạ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,647
Động cơ
251,330 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vấn đề là công suất, là đường truyền tải cho trạm sạc... chứ không hẳn là nguồn điện (nhà máy) cho chỗ xe đấy. Như kiểu nhà cụ là nhà cũ, mỗi ổ điện chỉ thiết kế dòng tối đa 10A. Giờ cụ mua một cái máy di động trong nhà, lúc cắm ổ này, lúc cắm ổ kia và công suất của nó là 4KW (khoảng 20A). Dù cả ngày cụ chỉ cắm cái máy này khoảng 30 phút/ngày thôi nhưng để dùng nó, cụ phải thay toàn bộ dây điện dẫn đến các ổ cắm trong nhà, thay ổ cắm,... (kèm cả attomat tương ứng).
Aptomat mà bên điện lực lắp cho nhà em đây ạ. Chụp thực tế ngoài cột đầu ngõ đấy.
DSC_0287.JPG

63A. Tương đương 13,8kw.
Mà sạc theo xe ( sạc chậm) chỉ 2,2 kW thôi. Tương đương với 1 bếp lẩu. Nên chả có gì khó cho hạ tầng cả. Còn cụ nào muốn lắp sạc nhanh về nhà thì kéo 3 pha. Và tất nhiên phải thay cả đồng hồ và dây rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trung Quốc trừ Hongkong, Macau và Đài loan ra....có mỗi 1 Đ ảng CS TQ thôi.
TQ có chính hiệp là tổ chức hiệp thương những người CS và ngoài Đ ảng CS...để bàn chọn đường lối, chính sách lãnh đạo đất nước.
Không phải cụ nhá. CHND Trung hoa ngoài Đ CS ra còn 8 đảng nữa.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,440
Động cơ
417,244 Mã lực
Xe động cơ đốt trong vẫn sẽ còn thống trị ít nhất cho đến hết thế kỷ 21.
Xe điện ngoài sự quyến rũ về công nghệ vẫn còn rất nhiều thứ phải giải quyết để trở nên tiện lợi và an toàn cho người dùng. Như trong giai đoạn hiện nay, ô tô điện là món xa xỉ quá ngưỡng với bình dân. Mua cái xe đã đắt, pin pủng lủng củng nhỡ có gì còn phức tạp tốn kém hơn nữa. Lại còn vấn đề hạ tầng phục vụ công tác sạc pin nữa. Công nghệ càng cao thì thiết bị sạc càng đắt lòi kèn. Bên Tàu, chính phủ trợ giá cho xe điện cả nửa cái xe chứ cứ thẳng tay ngay bát thì làm gì có ông BYD vọt lên thế được. Bên ta chẳng qua ăn theo chứ có tự chủ được đâu mà phát triển theo xu hướng này.
Lượng xe đăng ký mới 2022 của TQ chiếm 23% là xe điện. Tất nhiên cần thời gian nhưng với tốc độ công nghệ phát triển nhanh hiện nay, quá trình sẽ ngắn hơn mình tưởng tượng. E cũng như cụ, ko phải đối tượng thử nghiệm trong thời gian đầu mà vẫn lua chọn ăn chắc mặc bền với xe xăng. Nhưng ko có nghĩa là đúng với những cụ khác.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,440
Động cơ
417,244 Mã lực
Xạc cực nhanh của Tesla đang quảng cáo 15 phút cho 300km chạy, tức là bằng 1/5 của cái ổ xạc tương lai này.
Cho là hiệu suất tương đương nhau mà Tesla đang dùng công suất 250kW cho mỗi ổ này, vậy công suất cần cho mỗi ổ mới là 250 x 5 = 1250kW.
Các trạm biến thế dọc các phố để cung cấp cho các khu dân cư đang dùng loại biết thế 450kW, tức là mỗi ổ xạc mới này cần công suất cỡ 3 cái biến thế như vậy (cũng tức là 3 khu dân cư).
May EVN cũng đầu tư khá cho đường tải điện trong thành phố nên LiOA bây giờ người ta ít dùng, chứ trước đây đến giờ nhà nào cũng bật TV thì điện đỏ lòm vì sụt áp, nổ sập điện thường xuyên. Nhưng có vẻ điều này mới chỉ đúng ở các thành phố lớn thôi, còn về vùng nông thôn thì cái cục biến thế cho cả thôn to bằng 1/3, mà lên vùng cao thì 1 cục cho vài bản còn nhỏ nữa (như cái ảnh dưới này họ đang khánh thành trạm 75kW; công suất nhỏ hơn cỡ gần 17 lần so với 1 ổ xạc hiện đại kia)!

Dien ve ban 01.jpg


Dien ve ban 04.jpg
Nó còn phụ thuộc vào tốc độ nạp xả của công nghệ pin mới chứ có phải do công suất sạc của trạm sạc đâu . Theo em hiểu là vậy.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
Nó còn phụ thuộc vào tốc độ nạp xả của công nghệ pin mới chứ có phải do công suất sạc của trạm sạc đâu . Theo em hiểu là vậy.
Tiêu đề xạc 10 phút đi được 1000km!
Công nghệ gì thì cũng phải nhồi được từng ấy năng lượng vào khối pin trong thời gian người ta mong chờ (ở đây là 10 phút). Mà muốn nhồi được từng ấy năng lượng thì cái chỗ cắm dây để xạc ít nhất phải cung cấp đủ từng ấy năng lượng trong khoảng thời gian như vậy. Đại lượng để đo khả năng như vậy là công suất, điện thường được đo bằng W. Ki lô W chỉ là W nhân với 1000.
Nếu công nghệ nào mà lấy 1 cục pin điện thoại nhồi được như vậy thì xăng dầu nên bỏ thật nhanh!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top