[Funland] Thời đại của xe điện

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
19-091035.jpg

Mỗi trụ này 150kw đấy ạ.
150 tính ra bằng khoảng 1/8 của 1250 (tính thật đúng là 1/8,3333...).
8 trụ chụm vào cho 1 trụ là đủ công suất để xạc 10 phút đi được 1000km.
Nếu không tăng điện áp xạc lên thì sợ dây phải to gấp 8 lần!
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,647
Động cơ
251,330 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
150 tính ra bằng khoảng 1/8 của 1250 (tính thật đúng là 1/8,3333...).
8 trụ chụm vào cho 1 trụ là đủ công suất để xạc 10 phút đi được 1000km.
Nếu không tăng điện áp xạc lên thì sợ dây phải to gấp 8 lần!
Điện áp của Vinfast và Tesla là 400v
Của Porsche Taycan là 800v
Của Audi là 900v.
Nếu theo công suất của cụ đề ra
Tiết diện dây sạc của Vinfast là 1.250.000÷400÷6= 520,8 mm² r=12,8mm
Tiết diện dây của Porsche
1.250.000÷800÷6= 260,4mm² r=9,1mm
Dây của Audi
1.250.000÷900÷6=231,4mm² r= 8,5mm
Như vậy để tăng công suất sạc ta bắt buộc phải tăng điện áp để giảm tiết diện dây dẫn.
Lúc này điện áp chắc lên hơn 1000V đấy.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
Điện áp của Vinfast và Tesla là 400v
Của Porsche Taycan là 800v
...
Điện áp tăng gấp đôi sẽ giảm được 1 nửa tiết diện dây để tải được cùng 1 công suất. Tăng công suất tải phải tăng tiết diện dây để dây không bị quá nóng!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,647
Động cơ
251,330 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Điện áp tăng gấp đôi sẽ giảm được 1 nửa tiết diện dây để tải được cùng 1 công suất. Tăng công suất tải phải tăng tiết diện dây để dây không bị quá nóng!
Tất cả dây ở trụ sạc từ 250kw trở lên đều có hệ thống làm mát dây bằng chất lỏng.
 

redcode

Xe điện
Biển số
OF-191975
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
2,199
Động cơ
361,382 Mã lực
Xe xăng rẻ đi để e làm con v6 hay v8 đi cho sướng.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
Tất cả dây ở trụ sạc từ 250kw trở lên đều có hệ thống làm mát dây bằng chất lỏng.
Làm mát dây bằng chất lỏng lại làm tiết diện của cả bộ dây tăng lên tiếp.
Biện pháp này chỉ giúp giảm bớt giá thành làm dây, vì bớt được lượng đồng sử dụng thôi!
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,803
Động cơ
271,915 Mã lực
Xe động cơ đốt trong vẫn sẽ còn thống trị ít nhất cho đến hết thế kỷ 21.
Xe điện ngoài sự quyến rũ về công nghệ vẫn còn rất nhiều thứ phải giải quyết để trở nên tiện lợi và an toàn cho người dùng. Như trong giai đoạn hiện nay, ô tô điện là món xa xỉ quá ngưỡng với bình dân. Mua cái xe đã đắt, pin pủng lủng củng nhỡ có gì còn phức tạp tốn kém hơn nữa. Lại còn vấn đề hạ tầng phục vụ công tác sạc pin nữa. Công nghệ càng cao thì thiết bị sạc càng đắt lòi kèn. Bên Tàu, chính phủ trợ giá cho xe điện cả nửa cái xe chứ cứ thẳng tay ngay bát thì làm gì có ông BYD vọt lên thế được. Bên ta chẳng qua ăn theo chứ có tự chủ được đâu mà phát triển theo xu hướng này.
Cụ nghĩ thế em nghĩ chưa thấy xu hướng. Em nghĩ xe điện như điện thoại thôi. Sẽ bùng nổ trong 10 năm tới. Khi đó tỉ lệ xe điện bán ra sẽ chiếm 20-30% sản lượng xe hàng năm, khoảng 20-30 tr chiếc. Và tương lai của nó, là tự hành cấp độ 4, tự lái có người ngồi trong xe. Và năng lượng tái tạo toàn phần, như công nghệ tấm pin năng lượng mặt trời toàn thân xe, giúp xe 1 ngày không cần sạc đi được 100km chỉ nhờ nlmt. Hiện lightyear đang bán xe theo công nghệ này, ngày chạy 70km bằng nlmt tự thân, gần như không cần sạc với nhu cầu hàng ngày. Công nghệ pin là yếu tố quan trọng nhất, sạc phải càng nhanh càng tố, giá càng rẻ càng tốt, quãng đường đi càng xa càng tốt, công nghệ pin đang phát triển như vũ bão, và TQ đang dẫn đầu
 

bmt1986

Xe tăng
Biển số
OF-102646
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,887
Động cơ
419,583 Mã lực
Mang tiếng là sát nách nhau mà sao nhà mình vẫn không học được quy hoạch đường sá, cơ sở hạ tầng như TQ nhỉ
Dân mình bản chất cũng đâu được như dân nó đâu cụ.

Cường quốc nó có lý do cả.

TQ giờ nhìn đúng là khác bọt thật.
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
868
Động cơ
200,911 Mã lực
Không phải chính trị chính đảng gì các cụ ạ. Nó có 2 lý do:

- Thứ nhất là tâm lý "lũy tre làng" của người Việt, luôn nhìn sự việc rất ngắn và nhỏ, áp vào quy hoạch cứ vài năm là lạc hậu

- Thứ 2 (cái chính) là tính người Việt không quyết liệt và tàn nhẫn được bằng người TQ. Quy hoạch lại các thành phố là 1 việc khá tàn nhẫn, không thể vừa lòng tất cả mọi người. Bên TQ họ làm rất thẳng tay, dân oan ức, phản đối mặc xác, còn VN không làm như thế được.

Tôi đã chứng kiến Thượng hải họ dọn sạch 1 khu phố cũ toàn nhà dân ngay tại trung tâm, to bằng khoảng nửa quận Hoàn kiếm, thế mà chỉ hơn nửa năm là xong.

Tính người Việt về đại thể là nửa vời và dĩ hòa vi quý, làm quy hoạch thế là không được.
Em thấy ý quy hoạch của cụ này đúng ạ, hãy lấy những gì em biết:
- Xưa thời XIX trở về trước thì Paris cũng lộn xộn kinh hoàng, mà Hugo có kể trong Những người khốn khổ. Hausmann lên phá sạch và làm lại quy hoạch, các nhà hoạt động lên án nhưng cứ làm. Trước tiên là để bảo vệ chế độ (chống lại bạo loạn), sau là vệ sinh, sau nữa mới là cho đẹp. Giờ ta toàn khen tây.
- Hà Nội thời tây cũng bị xóa kha khá, mà tiêu biểu là dãy phố ổ chuột ven hồ con rùa bằng lửa. khu phố cũ (giờ ta gọi là phố cổ cho mỹ miều) cũng bị tây cầm thước kẻ ngang vạch dọc. Nên các cụ thấy phố đó khá vuông vắn, tất nhiên không như khu phố tây mạn Trần hưng Đạo-Hai Bà Trưng...
Chốt lại là ngoài tầm nhìn thì còn cần ác. Em cũng không phủ nhận tầm nhìn ngắn, như khu Mỹ Đình chẳng hạn.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
Vấn đề là công suất, là đường truyền tải cho trạm sạc... chứ không hẳn là nguồn điện (nhà máy) cho chỗ xe đấy. Như kiểu nhà cụ là nhà cũ, mỗi ổ điện chỉ thiết kế dòng tối đa 10A. Giờ cụ mua một cái máy di động trong nhà, lúc cắm ổ này, lúc cắm ổ kia và công suất của nó là 4KW (khoảng 20A). Dù cả ngày cụ chỉ cắm cái máy này khoảng 30 phút/ngày thôi nhưng để dùng nó, cụ phải thay toàn bộ dây điện dẫn đến các ổ cắm trong nhà, thay ổ cắm,... (kèm cả attomat tương ứng).
Nếu tính cả nước thì số tiền là khá lớn nhưng nếu chia ra cho chủ xe thì cũng không lớn lắm. Đt iPhone mấy chục triệu /cái mà người ta đôi ba năm lại đổi cái mới thì tiếc gì vài triệu thay dây điện nguồn? Một khi đã thích thì chuyện đó không quan trọng. Ngay lúc này một số người mua xe điện thậm chí còn không thể xạc điện ở nhà hay chỗ đỗ, hoàn toàn phụ thuộc trụ xạc của hãng. Chắc họ kết quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top