[Funland] Thợ sửa điều hòa

TungTuLenh

Xe hơi
Biển số
OF-379485
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
130
Động cơ
891,123 Mã lực
Cám ơn cụ joix nhiều. Chiều nay em tháo ra thì bị chập cháy dây từ cục lạnh ra cục nóng. Cháy đen cả dây, em mua dây mới về thay ngon choét rồi. Nó cháy như thế này ạ.

 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,236
Động cơ
361,982 Mã lực
Cám ơn cụ joix nhiều. Chiều nay em tháo ra thì bị chập cháy dây từ cục lạnh ra cục nóng. Cháy đen cả dây, em mua dây mới về thay ngon choét rồi. Nó cháy như thế này ạ.

Vâng cụ,e cũng đoán chập ở đâu đó phần cấp nguồn,cái này khả năng trước thợ lắp dây nhôm,ko ảnh hưởng đến bo điều khiển là ok rồi ạ.
 

LegolasV

Xe đạp
Biển số
OF-327155
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
34
Động cơ
285,440 Mã lực
cụ joix ơi, điều hòa nhà cháu chỉ thấy gió, không có hơi mát nữa. Nhờ cụ xem bơm ga thế nào. Cụ cho cháu số cầm tay vào chỗ kín để cháu gọi được khong ạ?
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ca của em, em đã bỏ Aptomat ra, đấu trực tiếp nguồn, bật điều khiển thì cả cục nóng và lạnh đều chạy được 1/2 - 1 phút rồi cả hai đều tắt ngóm, im re, không có đèn nào báo trên dàn lạnh, bật tắt bằng điều khiển không có tác dụng gì nữa.

Chắc do lỗi bo điều khiển rồi phải không cụ joix ?

Cái bo mạch điều khiển đa năng, lắp được cho cái điều hòa LG thì có phải chế cháo, hàn xì,... gì không cụ joix ?

Bo mạch điều khiển đa năng loại nào, model gì ? giá khoảng bao nhiêu ? cụ joix cho em xin ít thông tin em nghịch cho cái LG nhà em với ạ

Cám ơn cụ
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,164
Động cơ
212,680 Mã lực
cụ này sửa điều hòa có tâm rồi, nhiều chú đến phán linh tinh, vụ nhà e hỏng điều hóa (ko mát), có chú thợ đến báo cháy lốc sửa hết 3tr (tháo ra mang về sửa); e nghi gọi thợ khác đến kiểm tra bảo hỏng tụ, thay hết 150K
 

ckoto

Xe hơi
Biển số
OF-56388
Ngày cấp bằng
2/2/10
Số km
195
Động cơ
447,321 Mã lực
Em đọc trên face thấy bài này hay, chia sẻ lên đây cho mọi người tham khảo. Bác chủ là topic là người thợ hiếm thấy và có tâm quá.
"Anh em điện lạnh thân mến. Thời gian qua mùa hè nắng nóng. Anh em chắc làm việc rất vất vả. Cộng thêm vụ việc tai nạn của bạn đồng nghiệp khiến không ít anh em hoang mang và mất niềm tin. Không còn chắc chân thang. Vững vàng tay khoan nữa. Xin chia sẻ với anh em trong nhóm quá trình hoạt động nghề nghiệp của tôi từ trước đến nay và đâu là thực sự lý do tôi từ bỏ nghề lắp đặt điều hoà không khí.


Năm 2003 tôi vào học ngành CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT NHIỆT LẠNH tại trường THUỶ SẢN một nơi mà thời đó anh em hay gọi là khỉ ho cò gáy. Chả có gì ăn chơi ngoài đấm đá phạt độ. Bắt đầu từ năm thứ 2 trong trường tôi đã tập tành nhận chân trông coi phòng thí nghiệm kỹ thuật lạnh hỗ trợ thầy giáo giảng viên hướng dẫn thực tập. Đốt bao que hàn. Hít bao khí gas. Từ các thể loại NH3 tới R12,22 loe thời đó là loe đồng tâm. Để loe được như loe lệch tâm đẹp như bjo là cả một mẹo vặt mới làm được.

Đói và cô độc giữa đất lạ thì ngoài học vs tán gái dạo thì làm cái gì cho hết ngày bây giờ. Thay vì đi nói phét vô thưởng vô phạt vs gái kí túc xá tôi lẩn thẩn như một ông già lẩm cẩm lên phòng thí nghiệm thực tập xem cái máy lạnh hai cấp nó chạy. Ngồi hàng giờ để xem nó chạy ngắt như thế nào. Sau cứ lỳ ra mãi ở đó nên các thầy cho chân xách đồ lang thang ở ks Sunrise ở Nha Trang vừa học vừa làm. Ở đó nó dùng chiller. Ngày đó nghe chiller ( chi lơ ) là cái *** gì rất cao siêu vĩ đại về sau mới biết chỉ như làm lạnh bể cá zoom to lên 1000 lần thôi. Hàn ống toét cả mắt. Bọc bảo ôn ngứa rát tay rát cổ. Ho *** dám ho. Vì càng ho càng hít bụi bông vào nhiều. Sau chuyển qua đục tường thần chưởng và bó ống đại cương. Toàn những môn mà sau này đi lắp đặt thời kỳ chưa khoan rút lõi cần nhất. Về sau lắp dân dụng loại hai mảnh chán chê rồi tôi cũng được ra trường.


Ngày tốt nghiệp vinh dự tự hào quá khi được làm trong tổ thi công của Daikin lắp đặt hệ VRV2 chạy R22 đầu tiên tại miền bắc. Có thể nói ngày đó nhìn thấy cái bản vẽ nó hoành tá tràng vãi đái các ae ạ. Nhưng thực tế thì ae tôi ngoài đục tường gạch đặc lỗ 200x400 hoặc 600x1200 ra thì *** đc làm cái gì. Mãi về sau gần cuối chầu mới được làm ống. Treo ty. Đi ống. Đi dây điện. Đi ống. Hàn ống. Hút chân không. Nén nito. Phá trạng thái nén. Hút ck. Phá trạng thái ck. Xả gas. Chạy máy.


Game over- sau đó là những tháng ngày đi cày ải bên ngoài như bao anh em vẫn đang làm. Năm 2008 tôi lắp máy tại địa bàn Hạ Long đã nhận 250-300k/ bộ riêng công. Còn vật tư tôi cấp. 1 ngày chạy giao và lắp tôi và 1 ng phụ rất cứng lắp được 7-8 con. (7h sáng ---> 20h tối). Tiền cũng kiếm đc nhiều và giá trị hơn ae bjo. Nhưng duy có 1 điều tôi ko làm đó là ko bao giờ tôi đo gian cho khách 1 mét ống. Làm thế cũng *** giầu lên ngay được. Để có thể ngồi và viết cho ae những dòng này *** phải tài cán gì đâu. Chả qua ăn may ko chết thôi. Chứ ngày trước đi làm cũng nhiều ca mạo hiểm lắm.

Đứng mi cửa sổ lắp máy. Xuống rồi mới biết cái mi đó cấy gạch chứ ko phải bê tông găm tường.

Những ban công hẹp thang *** có. Kê ghế thắp nhang ban thờ lên treo máy. Ko tới kê tiếp đôn lên. Treo xong dưới nhìn lên mới thấy rào nhà họ toàn sắt đúc chĩa lên không. Đến nay đã nghỉ lắp đặt đại trà được 3-4 năm nhưng có nhiều khách vẫn gọi lắp tất cae mh đều từ chối báo bận. Giờ đây khi đã chính thức từ bỏ ngành lắp đặt tôi có đôi lời với anh em và lý giải một phần tại sao người ta lại xem nhẹ các anh em nghề này

⁃ Các anh em đi làm cơ bản đều chăm chỉ. Nhưng số ít không trung thực, tính gian dối mét ống và vật tư cho khách dẫn tới việc họ càu nhàu rồi sau đó cự cãi lại khách dẫn đến mất hoà khí và không bao giờ họ gọi lại cho ae.

⁃ Trong lúc làm việc các ae nói chuyện vs khách còn nhiều ae nc rất bựa kiểu *** bộp quen rồi ko bỏ được. Khách thấy thế chán ko bắt nhời nữa. Dẫn tới ko bo tip gì. Mình đi lắp đểu nhất khách cũng bo 50k tiền nước. Chưa bjo ít hơn

⁃ Ae đi làm hứa vô tội vạ. Ko đến đc cũng hứa. Làm khách đợi và tự cho họ cái quyền phán xử mình khi mh sai hẹn. Mh ko kiêu nhưng những gì nh ko làm đc hoặc ko chủ động được thì ko nên hứa cái đó là nguyên tắc. Sau này làm nhiều ae mới ngấm đc. Chứ bjo nhiều ông sẽ gào lên chửi tôi ghê lắm.

⁃ Ẩu. Đa phần ae làm vội thì hay ẩu. Trong số các ae làm ở đây có mấy ae nào dám khẳng định là lắp máy xong tường ko bẩn loang lổ. Có mấy ae lắp xong lấy giẻ lau máy cho khách và tháo băng dính nóc máy cho khách hay là toàn quên do vội. Tôi đi sửa nhiều. Tháo máy lần đầu tiên ra thì 95% là ko tháo băng dính mép trên máy. Người dân bây giờ họ cũng tìm hiểu nghề của chúng ta như chúng ta cãi lại công an giao thông thôi. Các bạn làm không chuẩn họ biết cả nhưng họ không nói vì chả để làm gì. Nhưng bạn mất khách đó. Đó chính là lý do có nhiều ae lắp rất nhiều nhưng đến khi sửa thì họ lại không gọi bạn. Đã bao giờ anh em nghĩ tại sao chưa? Anh em có bao giờ nghĩ tới việc lắp máy lên xong. Dán 01 cái decal nhỏ vào điều khiển ghi sdt của ae. Bên dưới là dòng chữ DỊCH VỤ SỬA CHỮA chưa. Nếu ae chưa làm thì tin buồn là khách vẫn loay hoay tìm sdt thợ khi sửa và ae vẫn đói việc khi đông về.

⁃ Sư phụ mình bảo. Đừng lấy rẻ. Mất thương hiệu tao. Thế nên mh lấy đắt không nhất nhì cũng phải thứ 3-4 để nhỡ có *** sửa được thì nhờ sp sửa còn có cháo mà húp. Ko lẽ mày đái vào bình xăng đến nhà khách à.

⁃ Các anh em làm nghề lắp đặt dăm năm thì nên chuyển qua nấc thang mới để lớp trẻ họ có đường sống. Chứ các ae vẫn như cũ. Vẫn giá cũ. Thì trẻ họ phải hạ giá mới có việc. Và loạn giá là đương nhiên. Ko ai bảo ai được. Thế nên lớp trẻ đành chấp nhận rẻ đổi số lượng mong nhanh bằng các ae đi trước. Nhưng đời thường không như mơ. Rẻ thường hay đi vs quan điểm tiền nào vải ấy nên ae lại càng ẩu. Và nhẹ thì khách chửi. Nặng thì ngã thiệt thân. Chính vì rẻ nên có nhiều ae lắp mãi r mà ko mua nổi hoặc ko dám mua bộ dây an toàn cho quy củ chút. Ko dám mua bộ nong loe. Máy hút ck. Hàng đẹp mà dùng. Vẫn làm thủ công, vẫn chấp nhận làm thuần công lấy tiền để một ngày đẹp trời nào đó ae oải do mệt là ae ngã. Thế là ae khổ trước. Vợ ae khổ. Con các ae bơ vơ. Bố mẹ các ae đau lòng. Và xã hội ( nói trần trụi nhé ) là mất đi 1 thằng đóng thuế. Tình địch của ae mất đi 1 thằng cạnh tranh. Các ae lỡ ko may chết đi vợ các ae lấy thằng khác. Ngày giỗ các ae chúng nó làm cơm mời ae về ăn xong rồi ở đó thụ luôn cảnh chúng nó hạnh phúc bên nhau " giá như ko có ngày này nhiều năm trước chắc gì đôi mình đã bên nhau " ae nghe đau lòng ko. Còn nếu đỏ ko chết được mà sông dở chết dở càng khốn nạn khi ae nghe đc. *** nói đc. Vk ae đi cặp kẻ bạn bè bên ngoài ức ứa gan mà *** làm đc gì. Bao nhiêu của ngon gái đẹp ko đớp đc. Ức ko. Ức chứ. Nếu ko muốn có cảnh này thì hãy tự thay đổi bản thân. Con người ai cũng hướng tới cái tốt đẹp. Nếu ko tự mình tạo ra được thì đừng mong chờ ai đó tạo ra cho ae. Hoặc nếu có thì cố mà tận dụng để ấm vào thân

⁃ Có nhiều ae thợ khi vô tình biết sdt của tôi. Có thể khi ấy họ đang trông coi mảng đhkk trong toà nhà nào đó hoặc trong ks nào đó. Tiện tay bất kì lúc nào đều gọi hỏi những lỗi lặp đi lặp lại. Mà các ae biết là mỗi một cái nhà có một kiểu thi công khác nhau. Tôi có phải là ma xó đâu mà cái gì cũng biết. Thành ra có nhiều ca ko giúp gì ae đc. Những cái này ae nên tự đi học. Chứ ko ai dạy cho ae vận hành cụ thể 1 toà nhà như thế nào cả. Hoàn toàn phải tự học. Mình không cổ xuý phòng trào sống để bụng-chết mang theo nhưng có những cái nó là miếng cơm manh áo. Muốn cho ae cũng ko cho đc và chắc gì ae đã hiểu hết những gì đồng nghiệp cho tặng ae. Nên ae tự vỡ ra là tốt nhất. Có ai đó hỗ trợ đc phần nào nên nói câu cảm ơn phần đó dù sao mh cũng nhờ cậy họ.

⁃ Phần cơ ga lốc mh được đào tạo bài bản. Còn phần mạch vỉ và điện đóm hoàn toàn là tự học. Ngu mãi cũng phải khôn. Tất cả đều có cái giá của nó. Bạn tự học hoặc nhờ bạn bè dạy đều có cái lợi cái hại của nó nhưng để nhanh tiến bộ thì tôi khuyên đừng bao giờ học mót. Vì học mót *** bao giờ thành tài được hoặc nếu có thì quá lâu. Lúc đó mẹo đó lỗi thời mẹ rồi. Thế nên học bài bản đi. Trong những cái bài bản có rất nhiều cái tự học được. Khi bạn có cơ bản thì cái gì bạn cũng suy luận được. Nếu như bạn ko suy luận được thì bạn nên bỏ mẹ nghề đi vì bạn ngu quá ko có tư duy. ( như kiểu mất điện vào mạch mà tại cầu dao vẫn có điện mà *** biết kiểm tra dây dứt hay không thì tốt nhất nghỉ vì quá ngu sớm hay muộn cũng tự làm khổ bản thân và lại lên bàn thờ ngắm chúng nó thi đấu ngày giỗ chính mình )

⁃ Có nhiều con đường đi đến đích nhưng tôi đi trên con đường có thể gọi qua là khá gập ghềnh cũng có thể là nhàn hạ hơn nhiều anh em. Tuy nhiên nói lên đây để cho ae định hình lại tác phong nghề nghiệp và định hướng lại nghề và bản thân chứ ae tai nạn nhiều tôi cũng thấy rất buồn.

LÝ DO TÔI BỎ NGHỀ LẮP ĐẶT

Tôi quyết định từ giã nghiệp tay búa tay đục sau khoảng 5 năm lắp liên tục phần vì sức khoẻ kém dần. Da tay bị bong tróc do dầu máy nén dính vào trong lúc xả đuổi khí R22, làm tủ lạnh r134a và các thể loại khác nữa. Đầu tóc lúc nào cũng cứng đơ do bụi xi măng. Tay chân ko lúc nào lành lặn do da liên tục bị bong tróc ( có thể do dị ứng ) thay khô ráp đếm tiền *** chuẩn. Mà thấm nước bọt cho mềm da tay thì khô hết họng ae ạ. Thêm nữa là 01 sự vụ

Vào khoảng năm 2013 tầm cuối năm tôi có đi lắp lại đhkk cho một khách công an. Cái máy treo vị trí khá khó đó là dưới mi cửa sổ và lơ lửng tầng 1-2 cao so với đất chừng 5-7 mét. Hai ae tôi nhận ca cũng tầm 6-7 h tối. Khá đói và thấm mệt tuy nhiên vẫn lắp vì đã nhận với cửa hàng là lắp xong trong hôm đó ( để giữ mối lắp đặt mùa sau ) lắp cũng vất vả. Phải chạy đi chạy lại rất nhiều để lấy thang và dây mới lắp được. Xong con máy tầm 9h tối. Thanh toán thì khách lấy bảng giá cửa hàng bán cung cấp và ko thanh toán cho bên mh phần chi phí thả thang dây cùng với vật tư phụ. Sau nhiều tranh luận với khách hàng. Cuối cùng khách cũng thanh toán đủ. Nhưng những đồng tiền cuối cùng ông ấy lia mẹ nó xuống nền nhà và ae tôi phải cúi xuống nhặt lên. Theo kiểu đấy tao bố thí cho mày. Và đó cũng là lần sau cùng mh lắp máy ko có tiền bo 50k. Các ae ạ nghĩ đến giờ vẫn cay. Mẹ nó chứ mh đi làm chứ có đi xin *** đâu mà nó ném tiền của mình xuống đất bắt mình nhặt. Vẫn đếm lại cho đủ và không quên lịch sự chào lại khách theo kiểu chúng tôi làm *** gì ông. Loại ông sau này *** thằng nào dám sửa cho ông, sau đó hai ae lủi thủi đi ăn và đi về trong lòng năng trĩu nỗi buồn mh cứ nghĩ là cái nghề của mh mang lại niềm vui cho người đời chứ ko phải là mang lại ấm ức cho bản thân. Ngay đêm hôm đó khi nghĩ thông thoáng vấn đề là cần tìm lối đi khác cho bản thân tôi đã thông báo cho cửa hàng vẫn lắp là nghỉ ko làm nữa. Lý do là cháu có việc mới rồi. Ngày hôm sau tự thưởng cho bản thân 1 ngày nghỉ sang chỗ ônh anh chuyên sửa vỉ chơi thấy bác ấy làm việc rất nhàn hạ. Ko hứa hẹn. Ko thề thốt. Nhưng bảo xong là xong. Vì thế tôi qđ tự học sửa mạch. Và chỉ nhận sửa thôi. Lấy hết tiền tiết kiệm còn lại sắm cho bản thân đồ để có thể sửa được. Mua vài cái vỉ ti vi cũ về tập hàn thiếc và tự nâng cao tay nghề phần cứng. Sau đó tự mày mò đọc điện trở linh kiện. Khi hiểu sơ bộ rồi thì tự tìm hiểu xem cái này nó chạy cần những đk gì theo kiểu chọc mẹ cho nó hỏng rồi bố tự sửa. Thấm thoát cũng đc vài mùa thu và ngót vài trăm mùa trăng tròn nay cũng có thể kiếm gạo từ nghề ngồi cắm con nọ vào đít con kia ( như con gái tôi vẫn nói - tắm tọn tọ tào tít ton tia )nhưng nay ae trẻ họ lại sửa mạch invecto giỏi hơn mình nhiều thế nên quá khứ dội về mình lại quay sang làm mảng đhkk trung tâm VRV. Thôi thì có nhiêu kiến thức mh tận dụng để mày mò và tự học. Cơ bản nó cũng dễ ấy mà. Làm mãi thành quen. Dăm năm nữa ae sửa VRV giỏi mh lại chuyển qua Chiller và đến khi ae giỏi chiller thì mh nghỉ hưu là .... vừa

Các ae theo nghề đc là tốt. Nghề này ko giầu. Đủ ăn. Muốn giầu phải có buôn bán chút hoặc lao động kỹ thuật cao. Chứ bán mồ hôi kiếm tiền ko giầu đc chỉ là có vẻ giầu thôi. Còn nếu làm nghề lắp đặt quá 3 năm mà ko thấy số má lên tí nào vẫn chỉ lắp và lắp thì tốt nhất nghỉ đi vì các bạn tiêu sắp hết số đỏ rồi những năm sau là vận đen kéo đến đấy ( dây rão. Đồ mòn. Thể lực kém ..... ) khuyên rất thật. Tôi sau bao năm ko lắp đặt cuối cùng đi mượn đồ về lắp máy cho nhà. Dùng thang cũ. Chủ quan là còn khoẻ còn vác đc dàn nóng ( ngày trước loại LG 18.000 1 vai cân lên thang giá ok ) cao su đế thang trơ. Trượt thang gãy xương bàn chân. Cũng may chưa tạch luôn---ngẫm ra vận đỏ hết rồi. Nghỉ làm việc khác cho ae làm thế nên con máy lần trước có đăng bài trên nhóm là gọi ae thợ vào lắp thật chứ ko phải chém cho vui tai. Ko lắp nữa. Nhất là leo trèo nghỉ hẳn rồi.

P/S : đó là con đường mh đã đi qua. Ae nào thấy hợp lý thì dừng lại tìm hướng khác để kiếm sống hoặc tự nâng cao mh lên để kiếm mức sống cao hơn. Đừng lao động và bán sức lao đông vô thức như những con ve cứ hè là kêu xong rồi tạch. Cuộc sống là của ae. Hãy sống để tiêu tiền chứ đừng để ai dùng tiền của mh mua vàng mã đốt cho mh tiêu nhé. Thân ái chào anh em điện lạnh, chúc anh em điện lạnh mùa vụ mới thành công và an toàn".
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Thân ái chào anh em điện lạnh".
Bác thớt không phải là thợ, bác í có nhã ý chia sẻ một số điều bác ấy biết thoai :)

Như bài viết trên, người viết còn là thợ và được đào tạo. Mấy năm qua tôi đã (thuê thợ) lắp dăm bẩy cái điều hòa và sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa từng ấy cái. Tôi quan sát thấy nhiều người đi lắp điều hòa cho khách mà hình như còn không phải là thợ; hoặc trong nhóm chỉ có một người là thợ, mấy người đi theo kiểu như anh em cùng xóm đi cùng làm chân phụ việc. Vì thế nên họ rất thiếu chuyên nghiệp, ví dụ:

- Sai hẹn với khách. Như bài viết đã nói tới. Những ngày vào mùa nóng, nhiều nơi có nhu cầu lắp đặt mới hoặc sửa chữa điều hòa, là xảy ra tình trạng thiếu thợ. Hẹn đến rồi lại không đến, gây mất cảm tình và lòng tin.
- Thiếu kỹ năng hoặc thi công cực ẩu, vì thế tôi mới nói nhiều người không phải thợ. Ví dụ lắp cái giá sắt treo điều hòa: Khoan, đóng nở nhựa vào, đặt giá sắt vào rồi cắm vít vào và dùng búa đóng thẳng vít vào như đóng đinh chứ không vặn bằng tô vít :-o
- Một số có ý lừa khách. Điều hòa không chạy, cục nóng không chạy, thực ra có thể do nguyên nhân rất đơn giản là do hỏng cái tụ khởi động máy nén. Ai biết tự thay thì đi mua cái tụ ở hàng vật tư điện lạnh chỉ 50K về chỉ việc cắm vào thậm chí còn không phải hàn. Các bạn thay thì tính khánh 250K nhưng như thế hưởng có 200K các bạn chê ít, nên các bạn báo khách là hỏng cục nóng, phải mang về sửa =))

Gần đây nhất, cách đây vài ngày điều hòa lại không mát. Thợ được gọi đến sửa (không phải do tôi gọi). Thợ đến, tôi dặn (vì không có điều kiện theo giám sát): Cứ kiểm tra, định tháo, thay, sửa cái gì nói trước với tôi nhé. Thợ nói: Không sợ đâu, em là.... với anh X ấy mà (anh X là người gọi thợ) ==> Có nghĩa là cái nghề này tỷ lệ lừa hơi cao, xã hội ác cảm mặc định là có cơ sở :-j
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,236
Động cơ
361,982 Mã lực
Ca của em, em đã bỏ Aptomat ra, đấu trực tiếp nguồn, bật điều khiển thì cả cục nóng và lạnh đều chạy được 1/2 - 1 phút rồi cả hai đều tắt ngóm, im re, không có đèn nào báo trên dàn lạnh, bật tắt bằng điều khiển không có tác dụng gì nữa.

Chắc do lỗi bo điều khiển rồi phải không cụ joix ?

Cái bo mạch điều khiển đa năng, lắp được cho cái điều hòa LG thì có phải chế cháo, hàn xì,... gì không cụ joix ?

Bo mạch điều khiển đa năng loại nào, model gì ? giá khoảng bao nhiêu ? cụ joix cho em xin ít thông tin em nghịch cho cái LG nhà em với ạ

Cám ơn cụ
Nhiều khả năng hỏng bo điều khiển cụ ạ,nhưng trước hết cụ kiểm tra lại nguồn cấp xem có vấn đề gì ko,dây ko đủ tải,chập ở đâu đó,các điểm đấu nối trên cục lạnh và cục nóng.
Nếu tất cả bình thường thì thay bo điều khiển ạ,giá từ 250k,gồm một bo và 1 điều khiển,đấu thì dễ thôi ạ,có gì e có thể hướng dẫn cụ qua zalo
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,671 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ chủ có am tường mấy cái báo lỗi trên remote của điều hoà pana ko ạ. Nhà cháu bị lỗi mà ko rõ là nó ra sao.
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,236
Động cơ
361,982 Mã lực

tony tí

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-587202
Ngày cấp bằng
28/8/18
Số km
4,206
Động cơ
178,899 Mã lực
Nơi ở
Phía Đông nước Lào
Nhà ông nào 3 điều hoà trở lên thì tập tự vs lấy , dễ ec í mà:)) cục nóng e chơi tuốt luốt rồi còn cục Lạnh vẫn chưa ok :))mở khó quá :))
 

tamhoa1997

Xe tải
Biển số
OF-183300
Ngày cấp bằng
4/3/13
Số km
336
Động cơ
337,987 Mã lực
Website
demdieuhoa.net
cụ này sửa điều hòa có tâm rồi, nhiều chú đến phán linh tinh, vụ nhà e hỏng điều hóa (ko mát), có chú thợ đến báo cháy lốc sửa hết 3tr (tháo ra mang về sửa); e nghi gọi thợ khác đến kiểm tra bảo hỏng tụ, thay hết 150K
Thợ giờ ngoài đa phần là thế chứ cũng không riêng gì thợ sửa điều hòa thôi đâu cụ ơi. Bên em dùng điều hòa còn dùng cả quạt cắt gió nên năm nào cũng nhờ thợ bảo dưỡng định kỳ.
 
Chỉnh sửa cuối:

HoangNam626

Đi bộ
Biển số
OF-615445
Ngày cấp bằng
12/2/19
Số km
6
Động cơ
117,860 Mã lực
Tuổi
39
Các cụ cho em hỏi, điều hòa nhà em lúc mới bật cứ để 18 độ thì chạy bình thường , nhưng được 1 lúc thấy lạnh em tăng nhiệt độ lên khoảng 24 độ thì cục nóng dừng chạy luôn, lần nào cũng thế, đây là bị bệnh gì ạ?
 

kaka1102

Xe hơi
Biển số
OF-133873
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
135
Động cơ
372,324 Mã lực
Cái này còn tùy loại,cụ mở panel dàn lạnh sẽ thấy,nếu chỉ có 1 đôi dây thì là dây cấp điện cho dàn nóng,2 đôi thì trong đó có 1 cho dàn nóng và 1 cho bo điều khiển trên dàn lạnh.(áp dụng cho điều hòa công suất >12kbtu,mấy loại cs cao thì điện dàn nóng cấp độc lập,dàn lạnh chỉ cấp điện kích khởi từ ở dàn nóng)
Cụ ơi báo giá e lắp 1 đh pana cơ 9k 1 chiều ah. Dùng khoảng 6m dây đồng. Đh mới ah
 

Grand 2016

Xe tăng
Biển số
OF-477871
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
1,572
Động cơ
212,946 Mã lực
Tuổi
47
Em cần làm vệ sinh 2 máy điều hòa ở Hà Đông. 1 máy nội địa 12.000 BTU, 1 máy Daikin 18.000 BTU.
Không gấp. Hôm nào cụ làm dc thì báo em nhé. Thứ Bảy - CN là tốt nhất vì e có nhà
thanks
 

pressf5

Xe buýt
Biển số
OF-148027
Ngày cấp bằng
4/7/12
Số km
965
Động cơ
566,459 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình
Cụ joix có bơm ga không ạ, em có cái daikin 2 chiều mát không được sâu lắm đang cần bơm lại ga, dc cụ nhắn em với nhé, em ở Giảng Võ, cụ nóng đặt ngay chỗ dễ dàng thay.
 

TrueBro

Xe máy
Biển số
OF-624904
Ngày cấp bằng
19/3/19
Số km
90
Động cơ
115,240 Mã lực
Thưa các cụ,vào một ngày nắng nóng như hôm qua,sau mấy lần hứa hẹn sửa điều hòa hộ người quen,e vác đồ đi và bắt đầu một ngày trải nghiệm làm thợ sửa điều hòa :D
Đồ nghề bao gồm:bộ đồng hồ đo gas,2 bình gas R22 và 134,kìm búa,cờ lê,mỏ lết,đồng hồ đo điện,mỏ hàn khò gas,máy hút chân không....
9h30,e có mặt ở nhà một cụ người quen,điều hòa LG trên 10 năm tuổi,bác chủ nhà nhờ nạp thêm gas vì điều hòa chạy ko mát,kiểm tra thực tế điều hòa chỉ có gió,đèn ''outdoor'' trên cục lạnh nhấp nháy,gas đủ,quạt giải nhiệt giàn nóng ko nhúc nhích,tụ kích quạt ok,phương án:thay quạt giàn nóng,thời gian 30 phút,chi phí:210k.
10h30,quán cà fê của thằng bạn,khách chạy hết vì điều hòa hỏng,thằng bạn mặt dài thượt:gọi thợ từ hôm kia,thợ đầu đến bảo thiếu gas,nó loay hoay nạp mãi vẫn ko mát nên bảo về lấy thêm đồ rồi té luôn,thợ 2 đến check bảo thằng trước ngu như...bò,cái này ko phải thiếu gas,phải tháo về cửa hàng xử lý,hết khoảng 3tr.
ok,để xem thế nào,tầng 3,điều hòa 28k btu,cắm đồng ho đo,áp suất hút âm,đóng băng ống gas cao áp,đặc trưng hiện tượng thiếu gas,tất nhiên gas ko thiếu vì đồng chí thợ hôm kia chắc chắn đã nhồi gas hết mức có thể...
hỏi thằng bạn,lâu nay có sửa gì ko,nó bẩu tháng trước sửa quán làm gãy ống gas nên gọi thợ hàn lại,ok,nhiều khả năng tắc tiết lưu,chuẩn bị thang và gọi thêm mấy cu nhân viên lên tháo máy xuống xử lý..
Trời nắng gay gắt,thêm với tất cả điều hòa xung quanh đều chạy làm ko khí ngột ngạt, bắt đầu dùng đèn khò để tháo ống mao,mấy cu nhân viên né hết vì sợ...nổ,kết quả trong quá trình hàn nối ống lần trước đã làm nghẹt ống mao,máy nén chỉ hút chứ ko nén được,cái này vệ sinh lại là ok, thời gian làm việc:3h,chi phí:1 chai nitơ tinh khiết,2 lon dung dịch làm sạch ống và giàn lạnh,1,2kg gas r22,tất cả khoảng 400k.
15h,tiếp tục sửa ở nhà một thằng bạn nữa,điều hòa không hoạt động,gas và điện nguồn ok,nguyên nhân hỏng:thạch sùng chui vào làm chập bo điều khiển trên mặt lạnh,phương án:thay bo đa năng China,thời gian 45phút,chi phí 250k.
17h,tiếp tục đi tháo và lắp điều hòa cho một thằng bạn khác,lần này ko phải mua thêm gì ngoài mấy con vít nở.....
trong quá trình làm việc có thêm vài cụ nữa gọi(hàng xóm) nhưng e ko còn sức làm nữa nên phải xin lỗi ko làm được.
sau một ngày làm việc vất vả và nắng nóng e thấy nghề này thực sự khoai,mà mấy vụ e làm cũng chưa phức tạp lắm,thỉnh thoảng đọc báo thấy giật tít''thợ điều hòa ngày làm vài triệu''
ko biết mấy chú phóng viên có hình dung ra được nghề này thế này ko,các cụ thấy thế nào ạ?
Đấy là cụ sửa có tâm. Nhiều thằng sửa nó chặt chém, tranh thủ kiếm chác thì vài triệu/ngày là bình thường.
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,236
Động cơ
361,982 Mã lực
Cụ joix có bơm ga không ạ, em có cái daikin 2 chiều mát không được sâu lắm đang cần bơm lại ga, dc cụ nhắn em với nhé, em ở Giảng Võ, cụ nóng đặt ngay chỗ dễ dàng thay.
Cụ ơi báo giá e lắp 1 đh pana cơ 9k 1 chiều ah. Dùng khoảng 6m dây đồng. Đh mới ah
Em cần làm vệ sinh 2 máy điều hòa ở Hà Đông. 1 máy nội địa 12.000 BTU, 1 máy Daikin 18.000 BTU.
Không gấp. Hôm nào cụ làm dc thì báo em nhé. Thứ Bảy - CN là tốt nhất vì e có nhà
thanks
Cảm ơn các cụ đã tín nhiệm,nhưng e bận việc chuyên môn quá ạ,cũng khó bố trí thời gian,e cũng ko làm chuyên nghiệp món này nên ko có thợ, e làm nhiều về phần mềm và điều khiển hệ thống lạnh,e mở thớt với mong muốn hy vọng ít nhiều giúp dc các cụ trong vc sửa chữa điều hoà nói chung,có những vc các cụ nhờ e ko đi làm dc mong các cụ thông cảm ạ.
 

GLC43

Xe buýt
Biển số
OF-413517
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
997
Động cơ
232,836 Mã lực
Tuổi
44
Cảm ơn các cụ đã tín nhiệm,nhưng e bận việc chuyên môn quá ạ,cũng khó bố trí thời gian,e cũng ko làm chuyên nghiệp món này nên ko có thợ, e làm nhiều về phần mềm và điều khiển hệ thống lạnh,e mở thớt với mong muốn hy vọng ít nhiều giúp dc các cụ trong vc sửa chữa điều hoà nói chung,có những vc các cụ nhờ e ko đi làm dc mong các cụ thông cảm ạ.
Ở những trang đầu em có còm hỏi Trường hợp dàn lạnh kém mát của con đh Multi Fujitsu 1 nóng 4 lạnh, chắc cụ bận nên không trả lời. Em thuê thợ ngoài thì kêu thiếu ga, bơm 1tr thì bảo đủ, đo cửa gió là 18 độ. Nhưng giờ nó mát kém. Vậy khả năng bơm thừa ga không ạ? ( có điều lạ là 1 chiếc mặt lạnh dù không chạy, em ngắt atomat, nhưng vẫn kêu ro ro kiểu có ga chạy, sờ vào lá nhôm thấy lạnh, có hiện tượng chảy nước - nó xảy ra khi mặt lạnh khác hoạt động - cụ cho hỏi nguyên nhân ). Cảm ơn cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top