Năm 2019 trước dịch thì tàu mới đóng cũng chỉ hòa là may rồi cụ ạ. Tàu gỗ cũ hết kh thì nhặt được đồng nào hay đồng ấy thôi. Gọi là lấy công làm lãi. Từ cuối 2017 tỉnh làm chặt nhằm tiến tới loại biên số tàu cũ yc đi lại hết hệ thống cáp điện, vách chống cháy, hệ thống cứu hỏa, camera trực tuyến, thiết kế, kiểm định lại, giá vé xuất bến, thăm vịnh tăng cao nên nếu không đạt 60-70% cs lấp đầy buồng phòng thì không có lãi. Thực tế tàu sắt mới đóng chỉ đạt 40-50% cs buồng phòng. Vay mượn nh 60,-70% vốn là cũng ngắc ngoải rồi. Dịch này khách tây không có, trước 30/04 khách Việt giảm giá chạy còn thê thảm hơn nữa.
Thực ra chính sách của QN hạn chế tàu từ khoảng 2012-2014 gì đó ạ. Các tàu đóng mới ở QN hầu như gom mấy tàu gỗ, tàu cũ xin cấp phép đóng gộp thành 1 con đủ số phòng.
Từ 2015 xuất hiện một số tàu mới chạy Lan Hạ, và dần dần các tàu 5* đóng vài chục tỷ chủ yếu chạy tuyến Lan Hạ của Hải Phòng.
Vấn đề này chắc chắn sẽ chia nhỏ miếng bánh, ông nào marketing tốt, chất lg dịch vụ tốt, giá hợp lý là công suất tầm 80-85%.
Ông nào kém thì xác định dưới 60% chia trung bình /1 năm.
Thực tế em chạy con 22 cabins, bán giá 280usd/1 cabin/2 khách. Lấp công suất 65-70% mới có lãi Cụ ạ.
- Chi phí thuê tàu: 650tr/1 tháng cứng
- Trả lương 33-36 nhân viên trên tàu
- Trả lương 8 nhân viên văn phòng: 2kt, 3 sales, 1 điều hành, 2 ông IT.
- Chi phí văn phòng + chi phí bến bãi
- Chi phí luật cứng, luật mềm
- Chi phí đầu xe vận chuyển khách
Nói chung tùm la tùm lum, khách thì cũng đông nhưng mà lãi chả thấy đâu, cuối năm tổng kết âm mấy con số ạ.