- Biển số
- OF-594506
- Ngày cấp bằng
- 13/10/18
- Số km
- 579
- Động cơ
- 133,854 Mã lực
Tụi nhóc 2k8 vừa xong cuộc đua có thể nói căng thẳng nhất thời học sinh, với chút ít kinh nghiệm thực tế và thống kê vài năm qua, em xin phép có vài lời, biết đâu có ích gì đó cho tụi nhỏ 2k9. Đây là góc nhìn chủ quan, hạn chế của em, nếu không phù hợp hay lệch pha mong các cụ thông cảm ạ!
* Về năng lực của các cháu, hết lớp 8 phản ánh khá đầy đủ rồi, phụ huynh cần tự đánh giá và có thể xin thêm ý kiến của các giáo viên đã dạy con mình. Việc này rất quan trọng trong việc định hướng trong năm lớp 9.
** Sau khi xác định được năng lực của tụi nhỏ, cần tìm hiểu mong muốn của chúng (tầm này không nhiều cháu xác định rõ được mình muốn gì) khi vào C3 và xa hơn là thi ĐH, sau đó xác định khoảng điểm 3 môn mà cháu nhà có thể đạt được rồi so với điểm trung bình các trường định thi.
*** Việc xác định được mục tiêu sớm và đi theo lộ trình khá có ích. Đến đây thì có nhiều nhóm khác nhau, nhưng em nói về 3 nhóm chính:
1. nhóm các cháu có tố chất và năng lực tốt, học đều đã thể hiện qua vài năm C2 (vd môn Toán cho dễ: thường xuyên ổn định mức 9 đổ lên, ĐẶC BIỆT là các bài thi 90 phút giữa kỳ và cuối kỳ là các bài thi đánh giá sát năng lực nhất): ngoài bám sát nắm chắc kiến thức theo đề của Sở nên tìm các chỗ học thi chuyên sớm NẾU cháu và gia đình muốn.
2. nhóm các cháu học được nhưng chưa ổn định, chưa có tố chất rõ ràng ở môn nào (vẫn vd Toán: các bài thi 90 phút giữa và cuối kỳ lúc có thể 8,5-9 nhưng có khi chỉ 7-7,5), các cháu này nên tập trung bám sát nội dung thi Sở cho tốt, chưa nên học chuyên sớm. Nếu hết kỳ 1 đã ổn định mức 9, sau Tết vẫn bám sát thi Sở và đá thêm chút chuyên nếu muốn, nhưng vẫn nhớ mục tiêu chính là thi đề Sở chắc 3 môn.
3. nhóm này khá giống các cháu nhóm 2, tuy nhiên có năng khiếu môn nào đó, và gia đình tự tin cháu sẽ đỗ chuyên nào đó về môn này, đương nhiên sẽ tập trung cao môn này rồi.
Trong 3 nhóm trên thì nhóm 2 chiếm khá nhiều và băn khoăn nhất là nhóm này; qua vài năm quan sát em thấy đáng tiếc cho nhiều cháu nhóm 2 vì không kiên định, vì hay thay đổi mục tiêu mà thi xong không đạt nguyện vọng trong tiếc nuối.
Cụ thể: có thể do bản thân cháu hay gia đình rất thích chuyên nào đó nên quá chú trọng mục tiêu này, cho học thi chuyên quá sớm. VD: muốn thi chuyên Lý, vậy ngoài học 3 môn Sở, lại học thêm Lý, học thêm cả Toán chuyên (để thi điều kiện chuyên ĐH), vậy là thời gian bị phân chia nhiều, học hành áp lực mệt mỏi và nhiều cháu thi chuyên không đạt, thi Sở 3 môn cũng chỉ ở mức khá, không đỗ công lập top10 (mà nếu chỉ tập trung thi Sở thì hoàn toàn có thể), đành vé vớt ở công nhóm 3 hoặc học tư không theo mong muốn ban đầu của các cháu và gia đình.
Các nhóm khác em không bàn, với ít dòng trên, hy vọng có thể có ích gì đó cho các cụ mợ có tụi nhỏ 2k9 thi hè tới.
Chúc các cháu đạt mục tiêu!
* Về năng lực của các cháu, hết lớp 8 phản ánh khá đầy đủ rồi, phụ huynh cần tự đánh giá và có thể xin thêm ý kiến của các giáo viên đã dạy con mình. Việc này rất quan trọng trong việc định hướng trong năm lớp 9.
** Sau khi xác định được năng lực của tụi nhỏ, cần tìm hiểu mong muốn của chúng (tầm này không nhiều cháu xác định rõ được mình muốn gì) khi vào C3 và xa hơn là thi ĐH, sau đó xác định khoảng điểm 3 môn mà cháu nhà có thể đạt được rồi so với điểm trung bình các trường định thi.
*** Việc xác định được mục tiêu sớm và đi theo lộ trình khá có ích. Đến đây thì có nhiều nhóm khác nhau, nhưng em nói về 3 nhóm chính:
1. nhóm các cháu có tố chất và năng lực tốt, học đều đã thể hiện qua vài năm C2 (vd môn Toán cho dễ: thường xuyên ổn định mức 9 đổ lên, ĐẶC BIỆT là các bài thi 90 phút giữa kỳ và cuối kỳ là các bài thi đánh giá sát năng lực nhất): ngoài bám sát nắm chắc kiến thức theo đề của Sở nên tìm các chỗ học thi chuyên sớm NẾU cháu và gia đình muốn.
2. nhóm các cháu học được nhưng chưa ổn định, chưa có tố chất rõ ràng ở môn nào (vẫn vd Toán: các bài thi 90 phút giữa và cuối kỳ lúc có thể 8,5-9 nhưng có khi chỉ 7-7,5), các cháu này nên tập trung bám sát nội dung thi Sở cho tốt, chưa nên học chuyên sớm. Nếu hết kỳ 1 đã ổn định mức 9, sau Tết vẫn bám sát thi Sở và đá thêm chút chuyên nếu muốn, nhưng vẫn nhớ mục tiêu chính là thi đề Sở chắc 3 môn.
3. nhóm này khá giống các cháu nhóm 2, tuy nhiên có năng khiếu môn nào đó, và gia đình tự tin cháu sẽ đỗ chuyên nào đó về môn này, đương nhiên sẽ tập trung cao môn này rồi.
Trong 3 nhóm trên thì nhóm 2 chiếm khá nhiều và băn khoăn nhất là nhóm này; qua vài năm quan sát em thấy đáng tiếc cho nhiều cháu nhóm 2 vì không kiên định, vì hay thay đổi mục tiêu mà thi xong không đạt nguyện vọng trong tiếc nuối.
Cụ thể: có thể do bản thân cháu hay gia đình rất thích chuyên nào đó nên quá chú trọng mục tiêu này, cho học thi chuyên quá sớm. VD: muốn thi chuyên Lý, vậy ngoài học 3 môn Sở, lại học thêm Lý, học thêm cả Toán chuyên (để thi điều kiện chuyên ĐH), vậy là thời gian bị phân chia nhiều, học hành áp lực mệt mỏi và nhiều cháu thi chuyên không đạt, thi Sở 3 môn cũng chỉ ở mức khá, không đỗ công lập top10 (mà nếu chỉ tập trung thi Sở thì hoàn toàn có thể), đành vé vớt ở công nhóm 3 hoặc học tư không theo mong muốn ban đầu của các cháu và gia đình.
Các nhóm khác em không bàn, với ít dòng trên, hy vọng có thể có ích gì đó cho các cụ mợ có tụi nhỏ 2k9 thi hè tới.
Chúc các cháu đạt mục tiêu!