[Thảo luận] Theo Luật GTĐB, phải dùng tín hiệu gì khi xin vượt!

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
7,113
Động cơ
629,598 Mã lực
Khi vượt thì chắc các cụ phải chuyển hướng, chuyển làn phải không ạ? cái đèn xi nhan trái phải bật là vì thế! Còi thì ít dùng cho nó văn minh. Em chỉ tuyền xi nhan trái, nháy pha để vượt. Ít dùng còi.

Ngoài ra khi vượt xe khác, để đề phòng những tình huống xấu, VD xe minh đang vượt đột ngột đổi hướng, giật mình đánh lái, hoặc cảnh báo cho xe, phương tiện khác đi đối diện (xe đạp, xe máy,...),... em vẫn để xi nhan trái nhấp nháy. Do lúc vượt xe đi tốc độ cao, khả năng xử lý sẽ khó hơn. Đây thì là kinh nghiệm và kỹ năng lái xe thôi, nếu các cụ bảo luật không qui định. Còn em khi học lái xe và sát hạch ở châu Âu thì luật nó qui định rõ luôn, cảnh sát sạt hạch hay thầy dậy đều nói như vậy.

Túm lại luật có qui định hay không, việc gì làm tăng khả năng an toàn là em làm. Ngay như chạy đường HCM, đường trường,... em vưỡn để đèn cốt.
Em không hiểu cụ lái xe bao lâu, tại sao cứ vượt xe khác là phải chuyển hướng, chuyển làn. Thử hỏi cụ, cụ đi trên cao tốc Thăng Long cụ đi làn bên trái sát giải phân cách (làn 80) cụ xin vượt thì cụ phải chuyển làn thế nào đây: sang làn phải (làn 60) để vượt à hay cụ chuyển sang làn trái leo lên giải phân cách để vượt. Thưa với cụ ở đây xe bị vượt (nếu đã đủ điều kiện) thì xi nhan chuyển sang làn phải (làn 60) để cho cụ vượt ạ.
Còn cụ bẩu cụ đi đường HCM cụ để cốt chạy chắc là cụ toàn diễn 30-40, chứ cụ cứ lên 80 chạy thì cụ sẽ biết phải để gì ngay nhất là vào lúc 7-8h.
Đây là tình huống ở VN chứ có phải bển đâu mà có làn để vượt thì khi vượt mới phải chuyển làn.
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
6,304
Động cơ
456,518 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Từ trước đến giờ ai cũng nghĩ vượt là phải xi nhan, đúng là sai lầm, mình vượt xe nào thì mình báo cho xe đấy biết, chứ có phải báo cho xxx biết đâu mà phạt cái lỗi đấy :))
 

tranxuananh

Xe buýt
Biển số
OF-117305
Ngày cấp bằng
18/10/11
Số km
667
Động cơ
390,950 Mã lực
Nơi ở
18h bay.
Em nghĩ thế này mới là chuẩn.
Em tuyền vượt thì nháy đèn, không được mới đến còi, cuối cùng thì đành phải xi nhan. Không phải ai lái xe cũng để ý đằng sau.
Theo em ở đất nước giao thông hỗn loạn như Việt Nam thì nên dùng cả ba thậm chí cử một người mở cửa sổ trời đứng lên thò đầu thò tay ra lạy những xe đang đi cũng chiều hay ngược chiều dừng lại cho mà vượt.=))=))
E thấy dùng còi vô tội vạ ở Việt Nam là ko ổn thậm chí nói là vô văn hóa có nhiều thăng xe nhỏ nhưng dùng còi hơi thế là làm người đi đường giật mình và gây tai nạn,E đề nghị luật GT cần sửa đổi cái này,nên dùng xi nhan là chuẩn nhất,nháy pha chỉ nên dùng trong trường hợp xin vượt gấp và báo hiệu cho người đi ngược chiều là có sự cố phía trước của họ thôi.Còi là chỉ để dùng khi thấy người kia đi sai thì bấm lên để chửi thôi.
Cái câu đỏ đỏ là bác chỉ dùng cho người mới tập lái biện hộ thôi,chứ bác lái quen xe rồi thì tầm nhìn phía trước và gương ở 2 bên là quan trọng nhất rồi mới tới gương chiếu hậu ở trong xe, khi bác ngồi vào xe là bác đã có cảm giác căn và kiểm soát được toàn bộ chiều dài và rộng của xe rồi.
 

nhulong

Xe điện
Biển số
OF-26493
Ngày cấp bằng
27/12/08
Số km
3,028
Động cơ
515,666 Mã lực
Nơi ở
Thủ Đô Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh
Website
www.teckey.com
Em không hiểu cụ lái xe bao lâu, tại sao cứ vượt xe khác là phải chuyển hướng, chuyển làn. Thử hỏi cụ, cụ đi trên cao tốc Thăng Long cụ đi làn bên trái sát giải phân cách (làn 80) cụ xin vượt thì cụ phải chuyển làn thế nào đây: sang làn phải (làn 60) để vượt à hay cụ chuyển sang làn trái leo lên giải phân cách để vượt. Thưa với cụ ở đây xe bị vượt (nếu đã đủ điều kiện) thì xi nhan chuyển sang làn phải (làn 60) để cho cụ vượt ạ.
Còn cụ bẩu cụ đi đường HCM cụ để cốt chạy chắc là cụ toàn diễn 30-40, chứ cụ cứ lên 80 chạy thì cụ sẽ biết phải để gì ngay nhất là vào lúc 7-8h.
Đây là tình huống ở VN chứ có phải bển đâu mà có làn để vượt thì khi vượt mới phải chuyển làn.
Bác này hiểu máy móc về vấn đề vượt xe quá ! Cần gì phải đợi ông kia cho vượt thì mới vượt. Bác chuyển sang làn bên phải "vượt lên" với tốc độ cho phép là xong, sau đó lại chuyển về làn ngoài (nhớ chuyển làn có tín hiệu là đc) !
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,505
Động cơ
547,828 Mã lực
Cụ lại lóng! hiểu sai ý em rồi.

- Chuyển làn, chuyển hướng là khi phải sang làn khác để vượt. Còn trên đại lộ Thăng Long hay Pháp Vân-Cầu giẽ thì em bật xi nhan trái xin vượt, cùng lắm mới nháy pha hoặc còi. Khi xe khác xin vượt mà điều kiện không cho phép (VD: có chướng ngại trên đường,...) thì em cũng xi nhan trái để họ biết là chưa được, đừng còi mất văn minh. Đủ điều kiện là em né ngay vào làn phải cho các cụ tha hồ vượt.
- Đi đường HCM em bật đèn cốt là ý nói đi ban ngày em cũng để, cốt cho các phương tiện khác có thể nhận thấy xe mình sớm, phòng tránh rủi ro.

Vượt xong về lại làn em cũng xi nhan nữa cơ cụ ạ. Nhờ giời lái xe hai chục năm nay chưa bị gì! Cũng cố gắng cẩn thận để phát huy tiếp.

Em không hiểu cụ lái xe bao lâu, tại sao cứ vượt xe khác là phải chuyển hướng, chuyển làn. Thử hỏi cụ, cụ đi trên cao tốc Thăng Long cụ đi làn bên trái sát giải phân cách (làn 80) cụ xin vượt thì cụ phải chuyển làn thế nào đây: sang làn phải (làn 60) để vượt à hay cụ chuyển sang làn trái leo lên giải phân cách để vượt. Thưa với cụ ở đây xe bị vượt (nếu đã đủ điều kiện) thì xi nhan chuyển sang làn phải (làn 60) để cho cụ vượt ạ.
Còn cụ bẩu cụ đi đường HCM cụ để cốt chạy chắc là cụ toàn diễn 30-40, chứ cụ cứ lên 80 chạy thì cụ sẽ biết phải để gì ngay nhất là vào lúc 7-8h.
Đây là tình huống ở VN chứ có phải bển đâu mà có làn để vượt thì khi vượt mới phải chuyển làn.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,505
Động cơ
547,828 Mã lực
Phải ạ!
Từ trước đến giờ ai cũng nghĩ vượt là phải xi nhan, đúng là sai lầm, mình vượt xe nào thì mình báo cho xe đấy biết, chứ có phải báo cho xxx biết đâu mà phạt cái lỗi đấy :))
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,505
Động cơ
547,828 Mã lực
Em thấy đúng. Lái xe ngoài luật thì còn cần có văn hóa tham gia giao thông nữa ạ.
Theo em ở đất nước giao thông hỗn loạn như Việt Nam thì nên dùng cả ba thậm chí cử một người mở cửa sổ trời đứng lên thò đầu thò tay ra lạy những xe đang đi cũng chiều hay ngược chiều dừng lại cho mà vượt.=))=))
E thấy dùng còi vô tội vạ ở Việt Nam là ko ổn thậm chí nói là vô văn hóa có nhiều thăng xe nhỏ nhưng dùng còi hơi thế là làm người đi đường giật mình và gây tai nạn,E đề nghị luật GT cần sửa đổi cái này,nên dùng xi nhan là chuẩn nhất,nháy pha chỉ nên dùng trong trường hợp xin vượt gấp và báo hiệu cho người đi ngược chiều là có sự cố phía trước của họ thôi.Còi là chỉ để dùng khi thấy người kia đi sai thì bấm lên để chửi thôi.
Cái câu đỏ đỏ là bác chỉ dùng cho người mới tập lái biện hộ thôi,chứ bác lái quen xe rồi thì tầm nhìn phía trước và gương ở 2 bên là quan trọng nhất rồi mới tới gương chiếu hậu ở trong xe, khi bác ngồi vào xe là bác đã có cảm giác căn và kiểm soát được toàn bộ chiều dài và rộng của xe rồi.
 

học lái

Xe điện
Biển số
OF-682
Ngày cấp bằng
8/7/06
Số km
2,184
Động cơ
595,922 Mã lực
Tuổi
42
Đúng luật là vượt là chuyển làn và phải singnal, nhưng thực tế đi đường nhà cháu cũng nháy đèn xin vượt là chủ yếu, không được nháy đèn, còn còi thì cửa kính đóng hết chạy tốc độ cao rất khó nghe.
Đũng nhất vẫn phải xi nhan
 

tranxuananh

Xe buýt
Biển số
OF-117305
Ngày cấp bằng
18/10/11
Số km
667
Động cơ
390,950 Mã lực
Nơi ở
18h bay.
Em không hiểu cụ lái xe bao lâu, tại sao cứ vượt xe khác là phải chuyển hướng, chuyển làn. Thử hỏi cụ, cụ đi trên cao tốc Thăng Long cụ đi làn bên trái sát giải phân cách (làn 80) cụ xin vượt thì cụ phải chuyển làn thế nào đây: sang làn phải (làn 60) để vượt à hay cụ chuyển sang làn trái leo lên giải phân cách để vượt. Thưa với cụ ở đây xe bị vượt (nếu đã đủ điều kiện) thì xi nhan chuyển sang làn phải (làn 60) để cho cụ vượt ạ.
Còn cụ bẩu cụ đi đường HCM cụ để cốt chạy chắc là cụ toàn diễn 30-40, chứ cụ cứ lên 80 chạy thì cụ sẽ biết phải để gì ngay nhất là vào lúc 7-8h.
Đây là tình huống ở VN chứ có phải bển đâu mà có làn để vượt thì khi vượt mới phải chuyển làn.
Xin thưa với cụ nếu cụ mà đang đi ở làn 80 mà em xi nhan nhiều lần cụ ko cho em vượt (trong khi làn 60 thông thoáng ko cản trở) thì em đảm bảo với cụ em sẽ vượt lên cụ và làm đúng như cụ đã làm với em.
Luật Việt Nam thì em ko biết nhưng luật thế giới quy định là khi chạy trên xa lộ phải chạy đúng làn đường và vận tốc cho phép,cụ chạy 60 mà nhảy vào làn 80 rồi cứ bò max 60 km/h như vậy thì cũng là sai luật và phạm luật cản trở giao thông.
Khi có tín hiệu xi nhan xe sau xin Vượt bên trái từ xa, cụ đang chạy trên làn 80 mà thấy ở làn 60 thông thoáng cụ phải xi nhan rẽ sang làn 60 rồi cho xe sau kia vượt lên.Sau đó cụ thích trở lại làn 80 thì cụ cũng phải xi nhan rồi mới sang còn nếu cụ chạy được nhanh hơn thì cụ lại phi lên và xi nhan trái từ xa thì thằng đằng trước phải nhường đường cho cụ.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,860
Động cơ
500,862 Mã lực
Đúng luật là vượt là chuyển làn và phải singnal, nhưng thực tế đi đường nhà cháu cũng nháy đèn xin vượt là chủ yếu, không được nháy đèn, còn còi thì cửa kính đóng hết chạy tốc độ cao rất khó nghe.
Đũng nhất vẫn phải xi nhan
Cụ trích dẫn giúp e xem cái màu xanh thì ở luật nào ra vậy mà cụ chắc như đinh dóng cột thé!!
 

Rickyman

Xe container
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
5,278
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng là phải có signal, bác sai rồi.
Không có luật nào bắt buộc phải dùng signal khi vượt cụ nhé,

1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
XXX bắt láo hoàn toàn, không hiểu luật hoặc cố tình không hiểu luật, chỉ cần dùng còi là đủ
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
7,113
Động cơ
629,598 Mã lực
Xin thưa với cụ nếu cụ mà đang đi ở làn 80 mà em xi nhan nhiều lần cụ ko cho em vượt (trong khi làn 60 thông thoáng ko cản trở) thì em đảm bảo với cụ em sẽ vượt lên cụ và làm đúng như cụ đã làm với em.
Luật Việt Nam thì em ko biết nhưng luật thế giới quy định là khi chạy trên xa lộ phải chạy đúng làn đường và vận tốc cho phép,cụ chạy 60 mà nhảy vào làn 80 rồi cứ bò max 60 km/h như vậy thì cũng là sai luật và phạm luật cản trở giao thông.
Khi có tín hiệu xi nhan xe sau xin Vượt bên trái từ xa, cụ đang chạy trên làn 80 mà thấy ở làn 60 thông thoáng cụ phải xi nhan rẽ sang làn 60 rồi cho xe sau kia vượt lên.Sau đó cụ thích trở lại làn 80 thì cụ cũng phải xi nhan rồi mới sang còn nếu cụ chạy được nhanh hơn thì cụ lại phi lên và xi nhan trái từ xa thì thằng đằng trước phải nhường đường cho cụ.
Cụ đọc lại cho kỹ đi, em có nói em chạy 60 trên làn 80 đâu nhỉ. Ở đây chỉ đề cập đến tính huống xin vượt và vượt thôi cụ ơi.
Mà cụ đã nhận cái dòng đo đỏ kia thì em ko tranh luận với cụ nữa.
 

tranxuananh

Xe buýt
Biển số
OF-117305
Ngày cấp bằng
18/10/11
Số km
667
Động cơ
390,950 Mã lực
Nơi ở
18h bay.
Không có luật nào bắt buộc phải dùng signal khi vượt cụ nhé,

1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

XXX bắt láo hoàn toàn, không hiểu luật hoặc cố tình không hiểu luật, chỉ cần dùng còi là đủ
E nghĩ cái gạch chân là luật cũ từ những năm nhà nước ta còn dùng xe bò xe ngựa, vì ko có gương chiếu hậu nên phải dùng còi mồm hay còi bằng chuông leng keng.trải qua bao nhiêu năm nhưng mấy thằng viết luật toàn ngồi trong bóng tối copy and paster bộ luật cũ rích đó chúng ko ra ngoài mà nghe ngóng mà xem nên ko theo kịp xu thế hiện đại văn minh của thế giới,đó là cái đáng tiếc của chúng ta,lúc nào cũng phải mang kè kè quyển luật GTĐB trong túi quần để đối phó với CSGT.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,286
Động cơ
468,253 Mã lực
Em nghĩ cụ sai và trình lái cụ quá non.
Giả như cụ chạy trên đường 1 (những đoạn ngoài đô thị, ko có giải phân cách cứng, Cụ xin vượt xe khác mà để xi- nhan liệu xe máy đi ngược chiều cụ hiểu hành vi của Cụ đang muốn rẽ trái hay xin vượt không? Có Cụ trên này 2 lần bị xe máy lao vào giữa 2 xe rồi đấy chỉ vì tưởng xe đang xi - nhan muốn rẽ trái nên tránh cho "lành". :((. Nói chung Luật ko qui định, các Cụ đừng bắt chước thói quen ko tốt này, chỉ cần nháy đèn pha thôi là lịch sự nhất, mà xe đằng trước rất dễ phát hiện ra, tất cả ai cũng hiểu 1 nghĩa duy nhất: Muốn vượt.
 
Chỉnh sửa cuối:

tranxuananh

Xe buýt
Biển số
OF-117305
Ngày cấp bằng
18/10/11
Số km
667
Động cơ
390,950 Mã lực
Nơi ở
18h bay.
Cụ đọc lại cho kỹ đi, em có nói em chạy 60 trên làn 80 đâu nhỉ. Ở đây chỉ đề cập đến tính huống xin vượt và vượt thôi cụ ơi.
Mà cụ đã nhận cái dòng đo đỏ kia thì em ko tranh luận với cụ nữa.
E cũng đang nói tới cái đó đấy chứ, e nói rằng em xin vượt bằng xi nhạn trái mà cụ ko cho e vượt(trong khi cụ đủ điều kiện sang làn 60)là cụ sai chứ nhất định e ko dùng còi. Vâng E xin lỗi cụ vì e ko hiểu bộ luật dùng còi vô văn hóa này,vậy thôi em cũng dừng ở đây cho đỡ mất hòa khí.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,460
Động cơ
566,260 Mã lực
E cũng đang nói tới cái đó đấy chứ, e nói rằng em xin vượt bằng xi nhạn trái mà cụ ko cho e vượt(trong khi cụ đủ điều kiện sang làn 60)là cụ sai chứ nhất định e ko dùng còi. Vâng E xin lỗi cụ vì e ko hiểu bộ luật dùng còi vô văn hóa này,vậy thôi em cũng dừng ở đây cho đỡ mất hòa khí.
Bác cực đoan quá. Các nước văn minh nhất trên Thế giới này vẫn sản xuất xe có còi. Dùng còi chẳng có gì sai, chỉ có lạm dụng còi mới sai. Việc dùng còi nhiều đúng là không văn minh, nhưng phải khẳng định rằng dùng còi là cần thiết, nhất là trong các thành phố bát nháo, thiếu văn minh như ở VN hiện nay.
Nhân tiện, bàn về tín hiệu xin vượt. Theo tôi, chẳng có quy định nào nói rằng khi xin vượt phải bật xi nhan trái cả. Việc dùng xi nhan trái xin vượt là học theo nhau một cách máy móc. Trong luật cũng như định nghĩa của nhà sản xuất, đèn xi nhan được bật để báo hiệu chuyển hướng.
Trong thực tế, tôi thường xin vượt bằng cách nháy đèn pha, có thể bật xi nhan trái nếu đi trên những con đường chỉ có 2 làn, phải chuyển sang làn của xe ngược chiều để vượt, cỏ thể bấm thêm còi nếu cảm thấy xe phía trước không để ý đến mình.
 

mrkoi

Xe tăng
Biển số
OF-97231
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
1,642
Động cơ
415,380 Mã lực
E nghĩ cái gạch chân là luật cũ từ những năm nhà nước ta còn dùng xe bò xe ngựa, vì ko có gương chiếu hậu nên phải dùng còi mồm hay còi bằng chuông leng keng.trải qua bao nhiêu năm nhưng mấy thằng viết luật toàn ngồi trong bóng tối copy and paster bộ luật cũ rích đó chúng ko ra ngoài mà nghe ngóng mà xem nên ko theo kịp xu thế hiện đại văn minh của thế giới,đó là cái đáng tiếc của chúng ta,lúc nào cũng phải mang kè kè quyển luật GTĐB trong túi quần để đối phó với CSGT.
Uầy, dã man luôn, liệu có phải ********* k nhờ, vớ vỉn bị ăn một thẻ chứ chả chơi ;))
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
624
Động cơ
478,290 Mã lực
Đúng là xi nhan đường 2 chiều nguy hiểm phết, em 1 lần hồi mới đi phượt 2b chưa biết kiểu xin vượt này, thấy ô tô xi nhan trái tưởng nó rẽ nên chủ động lán sang trái để né, tí toi; 1 lần nữa đi 4b, biết kiểu này rồi nhưng đúng chỗ xe đối diện xin vượt lại có cây xăng cũng tưởng nó rẽ vào đấy, lúc nó phi tiếp hơi giật mình tí. Nói chung kiểu này phải dự chuẩn, dự sai là có ngày tèo chứ chả chơi :-ss
Sao lại né sang trái, vào làn ngược chiều à, cụ đi người chiều mà gặp tín hiệu vậy phải dừng lại hoặc giảm tốc độ chứ ?!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top