Em nghĩ nhiều cụ còn lơ mơ về hai loại đường: một là đường cao tốc, mỗi chiều lưu thông có ít nhất 2 làn trở lên, ví dụ đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường quốc lộ bình thường không có dải phân cách cứng và mỗi chiều chỉ có đủ 1 làn xe chạy.
Khái niệm "vượt" cứ tạm hiểu đơn giản là xe mình chạy qua một xe khác cùng chiều lưu thông nhờ tốc độ cao hơn. Tất nhiên vượt đúng luật bao giờ cũng là ở bên tay trái, trừ trường hợp ở trong thành phố. Em căn cứ vào luật GT của Đức làm chuẩn, các nước khác em nghĩ cũng thế thôi, bác nào ở Đức hay ở châu Âu confirm với em
. Quay về Việt Nam:
-
Đối với đường cao tốc: vượt về bên tay trái, nếu không chuyển làn thì
bật xi-nhan là vô nghĩa. Thậm chí còn làm người khác hiểu nhầm.
Các bác thử nhìn ảnh sau đây và tưởng tượng xem, đường có 3 làn, chiếc xe tải nhỏ ở làn giữa, đang chạy phía trước chiếc transporter hiệu Ford Transit màu trắng ở chính giữa màn hình, nó định vượt xe tải lớn ở làn trong cùng bên phải, nếu nó giữ nguyên làn giữa nhưng lại bật xi nhan thì 2 xe con phía sau ở làn ngoài cùng bên trái đang phóng nhanh sẽ buộc phải giảm tốc độ hoặc phanh gấp, vì tưởng nó nhào ra làn ngoài.
Nếu chiếc Ford Transit muốn vượt đồng thời cả xe tải lớn (ở trong cùng) và chiếc xe tải nhỏ (ở trước mặt, cùng làn) thì nó phải xi-nhan để chuyển ra làn ngoài cùng bên trái rồi vượt, giống như 2 chiếc xe con kia. Trong trường hợp này xi-nhan đơn giản chỉ để báo hiệu việc chuyển làn.
Ngoài ra khi vượt cũng không cần phải ra tín hiệu còi hay nháy đèn gì cả. Cứ thẳng mà tiến thôi. Đấy là cách đi đúng luật ở Đức mà người ta vẫn đi (và dạy lái xe).
Trường hợp nháy pha chỉ xảy ra ví dụ như khi chiếc xe con màu bạc ở làn ngoài cùng bên trái định muốn ra hiệu cho xe đen ở phía trước nó "đi nhanh lên" hoặc "dẹp vào" để nó đi, thông thường việc đó bị coi là bất lịch sự
-
Đối với đường quốc lộ bình thường, có kẻ vạch giữa đường hay không có (em hay gọi là đường làng),
khi muốn vượt bắt buộc phải có tín hiệu, luật VN đã có bác nào trích dẫn (
phải xi-nhan
hoặc còi và đảm bảo đủ điều kiện an toàn mới vượt...vv..) Ở Đức em thấy người ta dùng xi-nhan, không còi, cũng không nháy pha. Trong trường hợp này xi-nhan là cũng là logic vì khi vượt vẫn phải cho xe chuyển hướng và chạy sang làn đối diện, đồng thời báo cho xe trước và các xe phía đối diện từ xa biết để đề phòng.
Bác Việt kít bảo:
Không phải ai lái xe cũng để ý đằng sau.
như thế là không ổn, đã cầm vô lăng là phải quan sát tứ phía, một cách thường xuyên, không phải chỉ khi lùi mới nhìn gương. Người nào đi như bác nói có nghĩa là mới biết cho xe chạy mà chưa biết
lái
Em chỉ ước gì ở VN đi đứng ngon lành như ở Đức thôi, tất nhiên là em nằm mơ
nhưng sự thật thì cũng phải làm gì đó cho nó tốt lên.
Nói chung để có được như thế thì còn phải đợi một thời gian dài, nước mình mọi thứ đang trong thời kì quá độ, nhất là giao thông. Nhiều cái còn mới với nhiều người, các bác ở tỉnh xa ra Hà Nội có bao giờ để ý đến làn đường, hướng rẽ, lên cao tốc nhiều người vẫn giữ thói quen đi đường làng...
cái đấy theo em vẫn phải chấp nhận và hi vọng nó tốt dần lên. Bởi thế mới có cái diễn đàn OF này.
Các OFer thì chung tay xây dựng văn hóa giao thông, phổ biến kiến thức, luật lệ, điều hay lẽ phải... và lên án cái xấu (cái này OF đang làm rất tốt )
Còn việc cần nhất của các nhà chức trách, các bậc lãnh đạo là cập nhật luật lá và nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo lái xe, cấp bằng... xây đường, cắm biển hẳn hoi... thì các lãnh đạo đ^'u chịu làm (hoặc đ^'u làm được) .
...trải qua bao nhiêu năm nhưng mấy thằng viết luật toàn ngồi trong bóng tối copy and paster bộ luật cũ rích đó chúng ko ra ngoài mà nghe ngóng mà xem nên ko theo kịp xu thế hiện đại văn minh của thế giới, đó là cái đáng tiếc của chúng ta,lúc nào cũng phải mang kè kè quyển luật GTĐB trong túi quần để đối phó với CSGT.
Cái ý này em cũng đã đề cập nhiều lần ở một số thớt rồi. Ngày xưa còn chả có khái niệm phân làn đường theo hướng rẽ, nhiều khi đường làm ra còn chả có vạch phân làn, không tin các cụ cứ về mấy cái phố huyện như ở quê em thì biết, cũng đường đôi rộng thênh thang, cũng dải phân cách, vỉa hè, nhưng cấm có thấy cái vạch chia làn nào,..., rồi thì đường cao tốc trước đây làm gì đã có... hệ thống biển báo nhí nha nhí nhố, chữ bé li ti như con kiến... lại không có tính thống nhất, không mang tính "quốc tế" gì cả... tóm lại, về cơ bản
luật GTĐB của ta đã và đang trở nên
rất lạc hậu và có nhiều bất cập.
Gần đây có bổ sung thêm nhưng vẫn còn sơ sài lắm. Luật lá như thế cho nên làm cho người tham gia GT băn khoăn, tranh cãi, chỉ béo bọn xxx đục nước béo cò.
Em cứ thấy hàng năm có bao nhiêu cán bộ ngành GT đi học, đi đào tạo ở nước ngoài, trường em ngày trước em thấy có mấy anh làm tiến sĩ về GT, cũng công trình nọ, nghiên cứu kia... không hiểu về nhà làm trò trống gì, chắc toàn tiến sĩ giấy hết?
Mang tiếng các cán bộ được học tập đào tạo ở những nước có hệ thống GT phát triển, biển báo mẫu mực như nước Đức (như anh gì họ Khuất) mà để cái đường cao tốc cắm những cái biển tí hin, lô nha lô nhô như này, các cụ xem có ngửi được không?
so sánh ạ:
đây nữa, ở ta :
và ở Tây