[Funland] Theo cụ thì bác tài đúng hay csgt đúng

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,432
Động cơ
342,795 Mã lực
http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/tranh-luan-nay-lua-tai-phien-xu-tai-xe-kien-cong-an-tp-vinh-3589667.html

Tranh luận nảy lửa tại phiên xử tài xế kiện công an TP Vinh
Sau một ngày tranh cãi, vụ việc tài xế kiện quyết định xử phạt hành chính của công an Vinh chưa có phán quyết cuối cùng, khi mỗi bên đều đưa ra lập luận riêng cho cách đọc biển cấm.
Công an Vinh tự tin thắng kiện vụ 'đọc biển báo' với tài xế xe tải
Ngày 24/5, TAND thành phố Vinh (Nghệ An) phân xử vụ ông Phan Đình Anh (35 tuổi) kiện quyết định xử phạt hành chính của ông Trần Ngọc Tú (Trưởng công an thành phố Vinh). Cấp phó Hoàng Duy Hà là người đại diện cho ông Tú tham dự phiên toà.

Tài xế Anh không có mặt mà uỷ quyền cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Trương Thị Minh, chủ doanh nghiệp Võ Minh - nơi ông lái xe thuê.

Trong phần xét hỏi, bà Minh giữ nguyên quan điểm cho rằng việc khởi kiện là có căn cứ, quyết định xử phạt tài xế Anh là "oan sai, trái pháp luật và mang tính áp đảo". Theo bà Minh, biển báo cấm xe 4 tấn đi vào, nhưng xe của tài xế Anh có trọng lượng 3,4 tấn và không chở hàng, vì thế tính theo "xác xe" thì tài xế không vi phạm.

Trong khi đó, thượng tá Hoàng Duy Hà lập luận: Việc xử phạt là chính xác, căn cứ Nghị định 167; căn cứ vào quyết định số 43 của UBND tỉnh.


Đại diện nguyên đơn và bị đơn tranh cãi trước tòa

Về tấm biển báo "gây tranh cãi", ông Hà cho hay, vì giao thông trên địa bàn thành phố Vinh thường xảy ra ùn tắc giờ cao điểm 6-22h nên ngày 28/7/2014 tỉnh Nghệ An có Quyết định số 43 quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của phương tiện. Tiếp đó, UBND tỉnh ra quyết định số 10 điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của phương tiện trên địa bàn thành phố.

Căn cứ thực tế đó, nhà chức trách đã gắn biển 106b tại một số tuyến đường, trong đó có đường Lê Lợi.

"Trên tấm biển này có biểu tượng 4T và hình chiếc ôtô, được hiểu là tổng trọng lượng xe (gồm xe và hàng) cho phép chuyên chở. Trong trường hợp này xe tải của tài xế Anh có trọng lượng 3,4 tấn, thùng xe được phép chở gần 4 tấn, tổng cộng hơn 7 tấn", ông Hà giải thích.

Không đồng ý với lập luận này, luật sư Vũ Văn Đồng (người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho phía doanh nghiệp Võ Minh) nói: "Tôi hiểu là biển chỉ rõ đây là trọng lượng của xe và trọng lượng hàng hoá có trên xe. Trọng lượng của xe khi đó chỉ hơn 3,4 tấn vì không chở hàng. Do vậy, xe được phép đi vào đường này", ông Đồng nói.

Chủ toạ phiên toà bà Trần Thị Mỹ Hải cho hay, cần có nhiều thời gian để nghị án vì vậy phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra vào sáng 29/5 tới.

Trong đơn kiện, tài xế Phan Đình Anh làm lái xe cho doanh nghiệp tư nhân Võ Minh trình bày, sáng 8/3/2016 ông điều khiển xe tải đi vào đầu đường Lê Lợi và bị cảnh sát giao thông phạt lỗi "đi vào đường cấm".

Ông Anh cho rằng, xe của mình có tải trọng 3,4 tấn nhưng không chở hàng nên không vi phạm. Xe ông Anh sau đó bị cảnh sát niêm phong, kéo về đồn.

Gần 10 ngày sau, Phó trưởng Công an thành phố Vinh Hoàng Duy Hà ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Anh với các lỗi: đi vào đường cấm; không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; không mang giấy phép lái xe;... Tổng số tiền xử phạt 4,9 triệu đồng. Xe bị tạm giữ 9 ngày.

Không đồng tình với quyết định xử phạt hành chính này, ông Anh làm đơn khởi kiện gửi TAND thành phố Vinh.

Hải Bình
 

Im pọt

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-411934
Ngày cấp bằng
21/3/16
Số km
2,351
Động cơ
241,514 Mã lực
Bây giờ mà không có báo chí và thông tin trên internet chắc bác tài về quê chăn bò dồi
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,684
Động cơ
-163,069 Mã lực
Em hóng kết quả thoy :D
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Mấy vụ này gây xung đột tài xế vs xxx nhiều rồi nên TT06/2016/TT-BGTVT đã quy định rõ tổng trọng tải được tính theo giấy đăng kiểm, kg phải theo thực tế trọng lượng hàng chuyên chở ==> tài xế sai.

Nếu biển 106b tính hàng hoá thực tế sẽ bất khả thi vì kg có trạm cân tại địa điểm kiểm tra.
 

thuyduongna

Xe điện
Biển số
OF-443641
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
4,003
Động cơ
238,130 Mã lực
Nơi ở
TP Vinh
Mấy vụ này gây xung đột tài xế vs xxx nhiều rồi nên TT06/2016/TT-BGTVT đã quy định rõ tổng trọng tải được tính theo giấy đăng kiểm, kg phải theo thực tế trọng lượng hàng chuyên chở ==> tài xế sai.

Nếu biển 106b tính hàng hoá thực tế sẽ bất khả thi vì kg có trạm cân tại địa điểm kiểm tra.
Thời điểm csgt lập biên bản là 2014 nên chưa áp dụng qc41/2016. Chỉ khi xảy ra tranh cãi nhiều thì qc41/2016 mới nói rõ tổng tải trọng theo giấy đăng kiểm
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,357 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
M
Mấy vụ này gây xung đột tài xế vs xxx nhiều rồi nên TT06/2016/TT-BGTVT đã quy định rõ tổng trọng tải được tính theo giấy đăng kiểm, kg phải theo thực tế trọng lượng hàng chuyên chở ==> tài xế sai.

Nếu biển 106b tính hàng hoá thực tế sẽ bất khả thi vì kg có trạm cân tại địa điểm kiểm tra.
Mợ không hiểu thì không cần nói đâu.
UBND ra quyết định trái thẩm quyền, biển cắm sai.
 

dugianghubt

Xe điện
Biển số
OF-145812
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
2,863
Động cơ
380,531 Mã lực
Vụ này xxx sẽ thua
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Thời điểm csgt lập biên bản là 2014 nên chưa áp dụng qc41/2016. Chỉ khi xảy ra tranh cãi nhiều thì qc41/2016 mới nói rõ tổng tải trọng theo giấy đăng kiểm
Xe bị phạt ngày 8/3/2016. Trước đó đã có QĐ UBND Tỉnh 18/1.

M
Mợ không hiểu thì không cần nói đâu.
UBND ra quyết định trái thẩm quyền, biển cắm sai.
Vậy phải kiện UBND tỉnh, kg kiện CA được.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,742
Động cơ
397,271 Mã lực

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,432
Động cơ
342,795 Mã lực
Xe bị phạt ngày 8/3/2016. Trước đó đã có QĐ UBND Tỉnh 18/1.



Vậy phải kiện UBND tỉnh, kg kiện CA được.
Theo em ubnd và ca là một chủ thể. Bác tài kiện quyết định xử phạt mà theo bác tài là sai. Quyết định này được ca thực hiện, ca làm theo văn bản của ubnd.

Nếu toà yêu cầu cần kiện ubnd thì bác tài cần kiện cả hai. Kiện ubnd tội ra qđ sai. Kiện csgt tội mù quáng, không nhận ra sai , mà vẫn thực hiện theo cái sai gây ngứa mít nhân dân
 

thaihana

Xe điện
Biển số
OF-375739
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
4,151
Động cơ
1,200,066 Mã lực
Tốt nhất trước khi đi cccm bằng mọi mối quan hệ phải kiếm cho bằng được các văn bản liên quan đến giao thông của ubnd tỉnh đó và đọc cho thật kỹ nhé.


 

doanphucgt

Xe điện
Biển số
OF-321969
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
2,959
Động cơ
517,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Hỏng rồi, khả năng cụ tài xế bị toi rồi. Chia buồn :(
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
T hằng thủ dâm lẫn đứa gây kích thích. Kiện đứa nào ?Khú khú.
Cái nào sai thì kiện chủ thể gây sai ấy.

Theo em ubnd và ca là một chủ thể. Bác tài kiện quyết định xử phạt mà theo bác tài là sai. Quyết định này được ca thực hiện, ca làm theo văn bản của ubnd.

Nếu toà yêu cầu cần kiện ubnd thì bác tài cần kiện cả hai. Kiện ubnd tội ra qđ sai. Kiện csgt tội mù quáng, không nhận ra sai , mà vẫn thực hiện theo cái sai gây ngứa mít nhân dân
Khác nhau hoàn toàn ạ. UBND là người ra qđ. CA chấp hành qđ. Công chức chấp hành lệnh cấp trên dù sai (Luật CC và tổ chức hành chính).
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,432
Động cơ
342,795 Mã lực
Cái nào sai thì kiện chủ thể gây sai ấy.



Khác nhau hoàn toàn ạ. UBND là người ra qđ. CA chấp hành qđ. Công chức chấp hành lệnh cấp trên dù sai (Luật CC và tổ chức hành chính).
Em nói có 2 vế.

Vế 1 theo em họ là 1.
Vế 2 nếu toà cho họ là 2 thì ok, kiện cả đôi như em đã viết.
 

thuyduongna

Xe điện
Biển số
OF-443641
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
4,003
Động cơ
238,130 Mã lực
Nơi ở
TP Vinh

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,231
Động cơ
84,868 Mã lực
Mấy vụ này gây xung đột tài xế vs xxx nhiều rồi nên TT06/2016/TT-BGTVT đã quy định rõ tổng trọng tải được tính theo giấy đăng kiểm, kg phải theo thực tế trọng lượng hàng chuyên chở ==> tài xế sai.

Nếu biển 106b tính hàng hoá thực tế sẽ bất khả thi vì kg có trạm cân tại địa điểm kiểm tra.
Em cũng nghĩ như cụ, tải trọng bao gồm cả hàng hoá chứ không phải chạy xe không, không đủ tải trọng là được đi vào!
 

thuyduongna

Xe điện
Biển số
OF-443641
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
4,003
Động cơ
238,130 Mã lực
Nơi ở
TP Vinh
B.6 Biển số 106(a,b) "Cấm oto tải" và Biển số 106c "Cấm xe chở hàng nguy hiểm”
a) Để báo đường cấm tất cả các loại ôtô chở hàng có trọng tải từ 1,5 tấn trở lên trừ các xe được ưu tiên theo quy định, phải đặt biển số 106a "Cấm ôtô tải". Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển
b) Nếu trên biển quy định trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển phải đặt biển số 106b. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển.

Theo như phía CSGT thành phố Vinh thì khái niệm “tổng trọng tải hay trọng lượng xe cộng hàng” là trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng hóa xe được phép chuyên chở. Chiếu theo giấy kiểm định. Tuy nhiên, chiếu theo Thông tư số 46/2015-BGTVT thì khái niệm mà phía CSGT đưa ra là hoàn toàn không đúng. Cụ thể là tại khoản 1 Điều 3.

1. Tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe gồm trọng lượng (khối lượng) bản thân xe cộng với trọng lượng (khối lượng) của người, hành lý và hàng hóa xếp trên xe (nếu có).
Lưu ý chữ nếu có. Tức nếu không có hàng hóa xếp trên xe thì tổng trọng lượng của xe chỉ tính khối lượng bản thân xe, người và hành lý. Nếu muốn xác định xe có vi phạm về tải trọng hay không thì cần phải có biện pháp cân tại tại thời điểm vi phạm để xác định chứ không phải dựa theo đăng kiểm. Như vậy, xe của tôi hoàn toàn không vi phạm biển 106b theo định nghĩa này.

5. Văn bản Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND ngày 18/01/2016 quy định:

Cấm các loại xe tải có tổng trọng lượng (bao gồm trọng lượng xe cộng hàng cho phép tham gia giao thông theo thiết kế) từ 4 tấn trở lên và xe oto khách từ 16 chỗ trở lên….
Ở đây, UBND tỉnh Nghệ An định nghĩa tổng trọng lượng xe và cách xác định tổng trọng lượng xe như vậy là không đúng so với Thông tư 46/2015 của Bộ giao thông vân tải.
Mà theo Khoản 2 điều 156 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 Quy định:

2. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.

Mà theo điều 4 của Luật này cũng quy định Thông tư có hiệu lực pháp lý cao hơn so với văn bản Quyết định của UBND tỉnh.

Do đó, ở điểm này, CSGT thành phố Vinh cần phải xử lý dựa theo Quy chuẩn 41/2012 (Thông tư 17/2012) và thông tư 46/2015 của Bộ Giao thông vận tải.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top