[VHGT] Theo các cụ, vượt thế này đã chuẩn chưa?

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Đây là cách hiểu của cụ sunvoi về vạch số 1.1 dùng để phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường), dạng vạch đơn, đứt nét, màu vàng:








Do không hiểu từ ngữ, cụ ấy tưởng quy định cho phép xe “cắt qua vạch” là cho phép xe được đi “đè vạch”. Từ đó cụ ấy suy diễn rằng xe vượt chỉ được phép đi đè vạch mà không được phép sang hẳn làn ngược chiều để vượt. Lối tư duy này dẫn đến hậu quả sau:

- Xe phía trước và xe vượt đều không giữ khoảng cách an toàn theo chiều rộng làn đường (theo chiều ngang), một trong 2 xe hoặc cả 2 xe phải đi trên vạch phân làn, nghĩa là xe không đi trong 1 làn đường.

- Hình thành thói quen hễ thấy khoảng trống trên vạch phân làn là vượt, gây nguy hiểm cho các xe ngược chiều và cùng chiều.

- Xe đi trên vạch phân làn là kiểu đi “điền vào chỗ trống” điển hình, nguyên nhân gây tắc nghẽn chủ yếu ở các đô thị, văn hóa giao thông xuống thấp là do kiểu đi này.

Xe đi trên vạch phân làn là kiểu đi kém văn minh chừng nào khái niệm “làn đường” còn tồn tại. Thật sự ở Mỹ người ta gọi kiểu đi trên vạch phân làn là “vượt chuẩn” ư? Có nên tin vào người khoe khoang từng 8 năm ở Bển? Có lẽ đây là cách vượt xe văn minh ở bên đó:



Còn em ở xứ lạc hậu chưa từng đặt chân sang Bển, cái khái niệm “vượt chuẩn” chỉ đến mức này thôi ạ:
 

VN_OTO_VN

Xe hơi
Biển số
OF-396200
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
100
Động cơ
234,800 Mã lực
Em cũng thường vượt như cụ chủ, nên em nghĩ là chuẩn
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Quy chuẩn mới 41/2016 vạch vàng phân tách xe ở các làn chạy ngược chiều. Khi cụ sang hẳn vạch vàng thì cụ lưu thông ngược chiều. Luật chắc chắc cấm lưu thông ngược chiều(vạch 1.1 cho phép cụ đè lên thôi nhưng trường hợp này là sang hẳn vạch rồi).

Cụ đã đọc điều 14 Luật GTĐB thì thấy rõ, cụ chủ đã vượt khi xe trước [ khoản 2] chưa tránh về bên phải, [khoản 3] chưa giảm tốc. Thế thì sao gọi là chuẩn được
Kéo áo cụ tý, như cụ thì rẽ trái bằng cách nào ạ?
 

sunvoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381762
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
1,301
Động cơ
256,965 Mã lực
Kéo áo cụ tý, như cụ thì rẽ trái bằng cách nào ạ?
Chắc cụ hỏi rẽ vào bên trái đường khi có vạch vàng đứt phải không ah. Luật và QCVN cho phép cụ đi cắt qua vạch vàng để rẽ theo ý muốn. Cụ đừng đi ngược chiều (180 độ so với chiều đi) quá xa tính từ điểm cần rẽ là được.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chắc cụ hỏi rẽ vào bên trái đường khi có vạch vàng đứt phải không ah. Luật và QCVN cho phép cụ đi cắt qua vạch vàng để rẽ theo ý
muốn. Cụ đừng đi ngược chiều (180 độ so với chiều đi) quá xa tính từ điểm cần rẽ là được.
Thật tình là em vượt như chủ thớt đây trước mặt XXX nhiều rồi.
Cụ hiểu luật sai đấy.
Ở nơi vạch đứt 1.1 ta hoàn toàn có quyền mượn làn, cắt ngang thoải mái miễn là duy trì khoảng cách an toàn.
Không có tai nạn xảy ra thì chẳng ai phạt cũng chẳng bảo sai. Có tai nạn xảy ra thì đừng có cãi là đi đúng.
Đây là dạng quy tắc có điều kiện.
 

sunvoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381762
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
1,301
Động cơ
256,965 Mã lực
Cụ hiểu luật sai rồi đấy.

Luật đề ra quy trình đi đúng để hạn chế tai nạn. Chứ không đợi tai nạn mới phân định đúng sai.

XXX chưa phạt cụ không đồng nghĩa với việc cụ đi đúng luật!

Thật tình là em vượt như chủ thớt đây trước mặt XXX nhiều rồi.
Cụ hiểu luật sai đấy.
Ở nơi vạch đứt 1.1 ta hoàn toàn có quyền mượn làn, cắt ngang thoải mái miễn là duy trì khoảng cách an toàn.
Không có tai nạn xảy ra thì chẳng ai phạt cũng chẳng bảo sai. Có tai nạn xảy ra thì đừng có cãi là đi đúng.
Đây là dạng quy tắc có điều kiện.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ hiểu luật sai rồi đấy.

Luật đề ra quy trình đi đúng để hạn chế tai nạn. Chứ không đợi tai nạn mới phân định đúng sai.


XXX chưa phạt cụ không đồng nghĩa với việc cụ đi đúng luật!
XXX không phạt em vì em đi đúng luật nhé.
Ví dụ: sau khi đổ dốc cầu Ninh bình em vượt xe gặp ngay đội NĐ dưới chân cầu, nếu sai thì sẽ gặp đội NĐ dưới vòng xoay, thoát đội này thì gặp đội sau trạm thu phí.
Em không sai nên chả đội nào bắt.
 

manhn72

Xe tải
Biển số
OF-484
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
341
Động cơ
582,690 Mã lực
Tuổi
51
Em thấy vượt thế này bình thường. Về làn sớm hơn chút có kèm signal.
Có cụ bảo bám sát mít quá, em kg nghĩ thế. Không sát thế vượt vào mắt. Thực tế đường này còn vắng, đông hơn mà bám xa tý không bao giờ vượt đươc, nhất là xe yếu.
Có cụ bảo phải bật tín hiệu đèn còi đợi xe trước tạt vào mới vượt. Xin thưa cũng vượt vào mắt luôn. Hầu như chả xe nào dạt vào cho các cụ vượt. Họ biết mình vượt, không tăng tôc, không tạt ra, chạy ổn định cho mình vượt là tốt rồi.
 

sunvoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381762
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
1,301
Động cơ
256,965 Mã lực
Tuyệt vời, vượt khi đổ dốc và không bị bắt. :D hoan hô XXX Ninh Bình.

Câu cuối cùng em nói với cụ. Luật cho chúng ta quy tắc đi đúng để bảo đảm an toàn, thông suốt (Luật đi trước hành vi). Đừng thiển cận nghĩ rằng Luật chỉ để xử phạt và phân định khi đã tai nạn (Luật đi sau hành vi).
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,154
Động cơ
400,577 Mã lực
Em thấy xe khách nó toàn vượt phải, mà hay là ít ông dám tạt đầu nó, đều ngoan ngoãn cho nó vượt.
 

VIỆT ANH

Xe điện
Biển số
OF-9173
Ngày cấp bằng
3/9/07
Số km
3,387
Động cơ
567,552 Mã lực
Cụ đọc kỹ thì sẽ thấy em nói về việc này mà, vượt ẩu, vượt láo thành quen, hằn vào nếp nghĩ nên người ta không còn thói quen nhìn gương chiếu hâu, thậm chí biết có người xin vượt nhưng không biết cách xử lý cho đúng, tệ hại hơn là hiểu méo mó luật để trơ ra không nhường.

Muốn thay đổi thì bản thân mỗi chúng ta phải thay đổi, rồi dạy con cháu chúng ta thay đổi, trao đổi để bạn bè chúng ta thay đổi. Văn minh không tự đến mà là quá trình khai hóa (thậm chí phải cưỡng bức). Văn minh cũng chính là sự tự trọng.

Ở đây giờ có cụ, có cụ ThinhLD, có em; ngoài đường vẫn còn những người khác hiểu Luật mà, sao không cùng nhau sống đúng mà phải đi ẩu, đi láo cho giống số đông. Lúc xảy ra tai nạn ai là người gánh chịu? Bản thân em vẫn chấp nhận sống chung với hoàn cảnh bằng cách luôn thử tuẩn thủ quy trình, gặp người có văn hóa thì khi vượt em luôn giơ ngón tay cái trên volant, biết là họ có thể không để ý hành đồng của mình (vì đúng Luật chuyện nhường thế là thường) nhưng em vẫn làm, vì đi đường gặp người có văn hóa thì thấy sung sướng lắm. CHo đi thế nào, nhận lại như thế mà cụ.

Về phía người vượt, cũng luôn cần ghi nhớ Khoản 5 Điều 14, đừng lạm dụng đèn còi...



Cụ chú ý, đề bài không phải là "Được chưa" mà là "Chuẩn chưa". Một khi đã hợp "Chuẩn" thì cụ an toàn và hợp lý trong mọi tình huống, không phải nghĩ gì thêm.
Thật với cụ chứ cứ đi đúng luật thì không biết tai nạn xảy ra lúc nào , Vì nhiều thằng nó phi như cẩu,chả ngó ngàng gì đến người tham gia gt khác.Nên nhiều lúc mình bị nó ...ép mình phải vi phạm,phải tránh nó .. :((:((
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,154
Động cơ
400,577 Mã lực
Vượt xe sợ nhất là khi đầu xe mình vừa ngang thân xe tải hang nặng hay xe công, nhấn tí ga để vượt nhanh hơn thì thò ra một bà đi xe đạp băng qua đầu xe tải hoặc công ten nơ để sang đường. Hoặc có hôm trời tối pha xe thì lờ mờ vượt tương tự thì có bà đi bộ sang đường, quần áo tối mầu. Ôi mẹ ơi, con chỉ muốn không bao giờ phải lái xe ở Vn nữa sau những tình huống ấy.
 

sunvoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381762
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
1,301
Động cơ
256,965 Mã lực
Thật với cụ chứ cứ đi đúng luật thì không biết tai nạn xảy ra lúc nào , Vì nhiều thằng nó phi như cẩu,chả ngó ngàng gì đến người tham gia gt khác.Nên nhiều lúc mình bị nó ...ép mình phải vi phạm,phải tránh nó .. :((:((
Sao lại thế được hả cụ? Luật đề ra để phóng tránh tai nạn mà! Ở đây cùng xem xét, tranh luận ra đúng sai, để từ đó toàn dân đi đúng, thằng đi sai sẽ bị lên án, phạt nguội mà.

Trong trường hợp cụ thể này, cụ cho rằng ai là cẩu? Ai ép ai?

Vượt xe sợ nhất là khi đầu xe mình vừa ngang thân xe tải hang nặng hay xe công, nhấn tí ga để vượt nhanh hơn thì thò ra một bà đi xe đạp băng qua đầu xe tải hoặc công ten nơ để sang đường. Hoặc có hôm trời tối pha xe thì lờ mờ vượt tương tự thì có bà đi bộ sang đường, quần áo tối mầu. Ôi mẹ ơi, con chỉ muốn không bao giờ phải lái xe ở Vn nữa sau những tình huống ấy.
Cụ nói đúng rồi, thế nên Luật yêu cầu xe sau kiên nhẫn, đợi xe trước giảm tốc độ và sang bên phải (khi đó, tầm nhìn của xe sau hoàn toàn được cải thiện, việc xe trước giảm tốc còn giúp khoảng cách giữa xe trước và chương ngại gia tăng (so với việc xe trước giữ nguyên tốc độ). Xe trước không có động thái gì nghĩa là xe đó không nhận ra cụ muốn vượt hoặc họ thấy không an toàn, lúc đó đừng cố vượt.
 

VIỆT ANH

Xe điện
Biển số
OF-9173
Ngày cấp bằng
3/9/07
Số km
3,387
Động cơ
567,552 Mã lực
Sao lại thế được hả cụ? Luật đề ra để phóng tránh tai nạn mà! Ở đây cùng xem xét, tranh luận ra đúng sai, để từ đó toàn dân đi đúng, thằng đi sai sẽ bị lên án, phạt nguội mà.

Trong trường hợp cụ thể này, cụ cho rằng ai là cẩu? Ai ép ai?



Cụ nói đúng rồi, thế nên Luật yêu cầu xe sau kiên nhẫn, đợi xe trước giảm tốc độ và sang bên phải (khi đó, tầm nhìn của xe sau hoàn toàn được cải thiện, việc xe trước giảm tốc còn giúp khoảng cách giữa xe trước và chương ngại gia tăng (so với việc xe trước giữ nguyên tốc độ). Xe trước không có động thái gì nghĩa là xe đó không nhận ra cụ muốn vượt hoặc họ thấy không an toàn, lúc đó đừng cố vượt.
Em đi đường toàn bị mấy thằng từ trên cầu phi xuống,có lúc có,có lúc không xi nhan xin đường mà cứ phi đè đầu mình,bắt mình phải tránh ,lấn làn khác.

Trong trường hợp cụ thể này thì quan điểm của em giống...... cụ Chíp.Còn em ko phán xét cụ thớt hay cụ xe tải là cẩu đâu nhé. :D
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,154
Động cơ
400,577 Mã lực
Sao lại thế được hả cụ? Luật đề ra để phóng tránh tai nạn mà! Ở đây cùng xem xét, tranh luận ra đúng sai, để từ đó toàn dân đi đúng, thằng đi sai sẽ bị lên án, phạt nguội mà.

Trong trường hợp cụ thể này, cụ cho rằng ai là cẩu? Ai ép ai?



Cụ nói đúng rồi, thế nên Luật yêu cầu xe sau kiên nhẫn, đợi xe trước giảm tốc độ và sang bên phải (khi đó, tầm nhìn của xe sau hoàn toàn được cải thiện, việc xe trước giảm tốc còn giúp khoảng cách giữa xe trước và chương ngại gia tăng (so với việc xe trước giữ nguyên tốc độ). Xe trước không có động thái gì nghĩa là xe đó không nhận ra cụ muốn vượt hoặc họ thấy không an toàn, lúc đó đừng cố vượt.
Văn minh nhất là xe trước sử dụng xi nhan làm tín hiệu để xe sau biết đã an toàn để vượt chưa. Trước đây em đi từ mạn phía trong đèo Hải vân đều rất quý các bác tài chạy xe đường dài, đường chưa an toàn họ xi nhan trái cho mình đừng có vượt, chỉ khi nào thấy an toàn họ xi nhan phải và né vào trong thì mình mới vượt. Cực kỳ an toàn và nhân văn vì kiểu gì xe sau cũng bị khuất tầm nhìn bởi xe trước. Giờ ra đường thấy ít lắm, chỉ còn một số tài chạy đường đèo giữ được cách chạy này. Đây mới là thứ xứng đáng gọi là văn hóa giao thông cần nhân rộng.
 

cọ lốp

Xe buýt
Biển số
OF-491180
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
579
Động cơ
195,427 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Colopmart.com
em thấy quảng cáo hãng là chính. Em thật. không nói thêm gì nữa.
 

sunvoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381762
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
1,301
Động cơ
256,965 Mã lực
Em đi đường toàn bị mấy thằng từ trên cầu phi xuống,có lúc có,có lúc không xi nhan xin đường mà cứ phi đè đầu mình,bắt mình phải tránh ,lấn làn khác.

Trong trường hợp cụ thể này thì quan điểm của em giống...... cụ Chíp.Còn em ko phán xét cụ thớt hay cụ xe tải là cẩu đâu nhé. :D
Thực sự không hiểu ý cụ. Cụ là xe đi trước hay là xe đi ngược chiều? Hay cụ đang vượt thì bị đè lại chiều của mình

Văn minh nhất là xe trước sử dụng xi nhan làm tín hiệu để xe sau biết đã an toàn để vượt chưa. Trước đây em đi từ mạn phía trong đèo Hải vân đều rất quý các bác tài chạy xe đường dài, đường chưa an toàn họ xi nhan trái cho mình đừng có vượt, chỉ khi nào thấy an toàn họ xi nhan phải và né vào trong thì mình mới vượt. Cực kỳ an toàn và nhân văn vì kiểu gì xe sau cũng bị khuất tầm nhìn bởi xe trước. Giờ ra đường thấy ít lắm, chỉ còn một số tài chạy đường đèo giữ được cách chạy này. Đây mới là thứ xứng đáng gọi là văn hóa giao thông cần nhân rộng.
Cụ nói đúng quá, đi Chuẩn theo Luật là như vậy, đã chuẩn thì đường nào cũng áp dụng được, và rất an toàn. Văn hóa giao thông từ đó mà ra.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Tuyệt vời, vượt khi đổ dốc và không bị bắt. :D hoan hô XXX Ninh Bình.
Câu cuối cùng em nói với cụ. Luật cho chúng ta quy tắc đi đúng để bảo đảm an toàn, thông suốt (Luật đi trước hành vi). Đừng thiển cận nghĩ rằng Luật chỉ để xử phạt và phân định khi đã tai nạn (Luật đi sau hành vi).
Cụ bí rồi à?
Ai thiển cận vậy?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top