[VHGT] Theo các cụ, vượt thế này đã chuẩn chưa?

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Cụ không đi theo Luật (thậm chí không hiểu tại sao Luật quy định các bước như vậy mặc dù biết Luật tham khảo từ nước văn minh hơn); cụ đi theo Tiêu Chuẩn Việt Nam (nơi có tai nạn giao thông nhiều nhất thế giới); thừa nhận mình đi kiểu "điền vào chỗ trống" và tự nhận thấy rằng đó là văn minh.

Nên em xin thôi, tiếp chuyện cụ chắc đến sang năm vẫn chưa xong.
Cụ chưa trả lời được câu hỏi, đây là phân tích 1 tình huống cụ thể mà cụ cứ huyên thuyên, lan man ở tận đẩu tận đâu.

Cụ bảo em không đi theo luật nhưng lại chẳng có gì để chứng minh cho kết luận của mình. Tuy là tự phụ đấy nhưng em thú thật, cụ chưa đủ trình tiếp chuyện em.
 

sunvoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381762
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
1,301
Động cơ
256,965 Mã lực
Em viết 4-5 post, nói rõ ràng, cụ không chịu đọc, không chịu hiểu rồi khệnh khạng.

Loại như cụ em không tiếp!

Cụ chưa trả lời được câu hỏi, đây là phân tích 1 tình huống cụ thể mà cụ cứ huyên thuyên, lan man ở tận đẩu tận đâu.

Cụ bảo em không đi theo luật nhưng lại chẳng có gì để chứng minh cho kết luận của mình. Tuy là tự phụ đấy nhưng em thú thật, cụ chưa đủ trình tiếp chuyện em.
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,703
Động cơ
1,000,663 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Vượt xong phải về làn ngay chứ.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Em viết 4-5 post, nói rõ ràng, cụ không chịu đọc, không chịu hiểu rồi khệnh khạng.

Loại như cụ em không tiếp!
Cụ nói rõ ràng được mỗi cái xe gắn cam hành trình không được sang hẳn làn ngược chiều để vượt... rồi khệnh khạng bô lô ba la thêm thắt nhiều giả thiết để tưởng tượng đi như thế nguy hiểm, mặc dù tình huống trong video clip đã không phản ánh các sự kiện đó. Xe gắn cam hành trình đã vượt đúng luật.

Em đã trích dẫn quy định để chứng minh cụ hiểu sai luật. Còn cụ muốn bảo vệ quan điểm của mình, rằng không được sử dụng làn ngược chiều bên trái để vượt thì mời cụ trích dẫn quy định.

Tiếp hay không tiếp tùy cụ, nhưng luật chơi ở đây là như vậy.
 

Thuỷ tn

Xe đạp
Biển số
OF-507500
Ngày cấp bằng
30/4/17
Số km
17
Động cơ
183,370 Mã lực
Tuổi
54
Vượt đúng luật rồi cụ ạ nhưng lưu ý cách vượt thôi
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,540
Động cơ
418,127 Mã lực
Em viết 4-5 post, nói rõ ràng, cụ không chịu đọc, không chịu hiểu rồi khệnh khạng.

Loại như cụ em không tiếp!
Theo cụ thì ý "để sử dụng làn ngược chiều" là như thế nào? Vì thực tế là hiện tại em cũng đều vượt theo cách này vì không được nhường đường như cụ nói. Em hỏi thật để biết, không phải hỏi đểu cụ nhé.
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,540
Động cơ
418,127 Mã lực
Cụ nói đúng, luật của ta là tham khảo của các nước văn minh (nơi phát minh ra oto). Và cho đến hiện tại, các nước văn minh vẫn áp dụng vượt trái vì tính ưu việt của nó. Ví thể, điều 14 Luật GTDB đã quy định cách vượt cho cả 2 đối tượng hợp lý và an toàn.

Em cực lực phản đối cách đi kiểu "điền vào chỗ trống" của cụ, cứ thấy đường là đi, mà không cần biết đến xung quanh.

Thứ nhất, chúng ta đang mất dần nét văn hóa giao thông nhường đường, ông đằng sau cứ thích là vượt, đâu cần ông đằng trước phải nhường. Lâu dần, ông đi trước cũng chẳng cần biết ông đằng sau như thế nào, cứ đi thẳng.

Thứ 2, cụ coi vượt như thế là chuẩn, vậy thì đi đường hẹp (các tỉnh lộ, các đường liên thôn, liên xã) thì người ta vượt thế nào? Khi đi đường có các làn chia tốc độ khác nhau thì vượt thế nào?

Em trả lời các câu hỏi của cụ như sau:

1. Việc vượt mà người đằng trước không biết, không chủ được nhường tránh gây nguy hiểm: Em đã minh hỏa ở post trước, cụ cần thì đọc lại.

2. Cụ nói luật, thì trước tiên cần tuân thủ các quy định của điều 14 Luật GTDT về cách vượt, cụ mang các quy chuẩn hay điểu khác ra nói trong khi những điều ghi rõ trong đó thì không thực hiện.

3. "Luật quy định xe phía trước không được phép chuyển hướng mà không giảm tốc độ, không quan sát và không có tín hiệu báo trước, vậy xe phía trước gây nguy hiểm cho xe vượt ở làn khác bằng cách nào nếu không chuyển làn hoặc rẽ?"

Em đã nói rõ rồi, khi người sau ra tín hiệu, chứa cần biết người trước có nhận ra không? Có đồng ý không (giảm ga, nhường đường) đã vội lên thì việc người đằng trước có thế chuyển hướng, vào điểm mù, tránh chướng ngại vật là hoàn toàn có thể xảy ra.

4. "Còn tình huống xe phía trước phải tránh chướng ngại vật bất ngờ nên không có tín hiệu báo trước dẫn đến va chạm với xe ở làn khác, nếu các sự kiện được chứng minh đủ điều kiện rơi vào trường hợp “bất ngờ”, “bất khả kháng” thì xe phía trước vẫn vi phạm Luật GTĐB nhưng sẽ được miễn giảm xử phạt tùy mức độ hậu quả nặng nhẹ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật xử lý VPHC. Cụ không nên vơ đũa cả nắm ghép chung 2 trường hợp có quy định khác nhau vào để cường điệu hóa vấn đề".

Cái này là minh chứng rõ nhất cho việc tại sao người vượt phải chờ cho người đi trước nhận ra tín hiệu, và hồi đáp tín hiệu bằng hình thức giảm ga, tạt phải. Đi đúng luật, giảm thiểu khả năng tai nạn thì đâu cần phải phòng trừ vào trường hợp bất khả kháng với miễn giảm mà cụ nói nữa.
Em đã hiểu rồi đấy. Từ giờ vượt em sẽ xi nhan chờ tới khi được nhường. Vodka cụ nhé.
Vì thực tế nhiều trường hợp đi khi phía trước bên phải em có chướng ngại vật là em cũng xi nhan trái để báo hiệu cho xe sau chú ý. Mới tuần trước em cũng gặp tình huống xe sau vượt, nhưng đúng lúc xe trước cũng vượt. Thế là 3 xe dàn một hàng hết 2 làn đường ngược nhau luôn. Và khi đó các xe đi với tốc độ khá cao.
Việc xe trước có tín hiệu báo nhường đường xem ra còn dài dài mới có thể thực hiện được cụ nhỉ. :)
 
Chỉnh sửa cuối:

dungptvietthanh

Xe hơi
Biển số
OF-486078
Ngày cấp bằng
1/2/17
Số km
133
Động cơ
193,108 Mã lực
Nếu cụ có nháy pha hoặc coi và đá xi nhan xin vượt, khi về lại làn có xi nhan phải thì đâu có sai nhỉ
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Việc xe trước có tín hiệu báo nhường đường xem ra còn dài dài mới có thể thực hiện được cụ nhỉ. :)
Thực hiện được ngay nếu có quy định như thế. Không hề có nội dung "tín hiệu báo nhường đường" trong Điều 14 Luật GTĐB, cụ ấy tự bịa ra chủ yếu để vu cho xe gắn cam hành trình vượt nguy hiểm.

Chẳng có hãng xe nào sản xuất ra loại tín hiệu này. Trong giao thông chỉ có khái niệm và quy định về "hành vi nhường đường" thôi ạ: giảm tốc độ, đi sát về bên phải, áp dụng đối với loại đường hẹp không có vạch kẻ phân làn.

Nếu cụ có nháy pha hoặc coi và đá xi nhan xin vượt, khi về lại làn có xi nhan phải thì đâu có sai nhỉ
Nhiều cụ vẫn bị nhầm là dùng xi nhan để xin vượt, thực ra xi nhan chỉ có tác dụng để báo chuyển hướng khi chuyển làn hoặc rẽ.

Tài xế lười tắt xi nhan sau khi chuyển làn để vượt nên lâu dần thành thói quen, mọi người không để ý tưởng vượt là phải để xi nhan như vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

sunvoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381762
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
1,301
Động cơ
256,965 Mã lực
Vượt xe khi có tín hiệu nhường đường được thực hiện từ lâu rồi cụ ơi. Các nước văn minh vẫn áp dụng. Bây giờ việc đào tạo lái xe láo nháo, dân tình mua oto rồi lưu thông kiểu đi xe máy, ra đường nhìn cảnh vượt ẩu, vượt láo thành quen rồi nên nó thành "chuẩn", cộng với việc hiểu sai, đánh tráo các căn cứ phân định đúng sai của rất nhiều cụ ở OF nên thành ra thế.

Để trả lời việc "vượt thế nào là chuẩn" thì:

1. Phải được nhìn thấy cách vượt chuẩn. Em sẽ nêu 2 ví dụ một của Đức, một của Mỹ (cái này do người Việt lái).

2. Phải có căn cứ làm chuẩn. Các nước văn minh luôn nói "Thượng tôn Pháp Luật" do đó em sẽ lấy Điều 14 Luật Giao Thông Đường Bộ ra để làm căn cứ. Luật rất văn minh, cẩn thận, rõ ràng, đọc hiểu và làm theo là bảo đảm an toàn cho cả người đi trước, đi sau, và những đối tượng chung quanh. Các cụ thượng tôn Tiêu Chuẩn Việt Nam, đặt nó lên trên pháp luật thì tiếp tục trùm chăn tự sướng vậy.

Tại sao phải chuẩn? Vì nó an toàn cho tất cả, xây dựng văn hóa giao thông.

I. Định nghĩa "Vượt Chuẩn": Là một xe vượt lên trên xe đi trước thuận chiều về phía tay lái (Việt Nam tay lái bên trái nên mình thường gọi là "vượt trái") và tuân thủ các quy định theo Luật Pháp.

Điều 14 Luật Giao Thông Đường Bộ 2008 Quy Định:
1. Khi vượt chúng ta phải có báo hiệu bằng còi xe, trong khu đô thị và khu dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ sáng chỉ ra hiệu xin vượt bằng đèn.

2. Chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

3. Khi có xe xin vượt, nếu thấy an toàn, người đi trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải cho tới khi xe sau đã vượt qua, không gây trở ngại với xe xin vượt

4. Vượt về bên trái, các trường hợp sau thì được vượt bên phải:

Xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hay đang rẽ trái
Xe điện đang chạy giữa đường
Xe chuyên dùng đang làm việc mà không thể vượt bên trái
Đường mà một chiều có từ hai làn đường trở lên

5. Không được vượt khi:

Không đảm bảo các điều kiện tại điểm 2
Trên cầu có một làn xe
Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế
Nơi đường giao nhau, nơi đường bộ giao với đường sắt
Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không đảm bảo an toàn cho việc vượt
Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ
II. Quy trình vượt:

Lưu ý giúp em 2 đoạn bôi đen trong trích dẫn luật, rất nhiều lái xe Việt Nam không thực hiện điều này.

1. Xe sau ra tín hiệu xin vượt, kiên nhân chờ đợi và đảm bảo rằng xe trước tiếp nhận được thông tin.

2. Xe trước căn cứ thực tế, nếu an toàn thì phải cho vượt bằng cách đi chậm lại, và đi về bên phải. Đường nhiều làn thì sang làn phải, đường không phân làn thì đi sát bên phải. Chuyển làn mà không có tín hiệu xi nhan thì đúng là con lợn.

Lưu ý rằng, nếu xe trước không có bước này thì xe sau không được vượt. Điểm đầu tiên trong Khoản 5 Điều 14 của Luật quy định. Đây không chỉ là Luật mà còn là văn hóa nhường nhịn, tương trợ nhau trên đường.

Rất nhiều lái xe Việt Nam còn không thèm nhìn gương chiếu hậu để có thể nhận biết ngươi xin vượt. Loại vô văn hóa hơn thì biết có người xin vượt nhưng không nhường vì suy nghĩ, "người đi sau phải tự tìm đường vượt" rất ngu xuẩn.

III. Minh họa cho việc vượt an toàn.

1. Vượt thuận chiều ở Đức: Lưu ý mấy điểm như sau: Xe vượt về bên trái theo tay lái, chỉ dùng tín xi nhan trái (không thấy còi và đèn pha), không lạm dụng tốc độ cao ở các làn khác nhau (Việt Nam còn gọi là vượt phải) vì thế nhìn giao thông thông suốt, không có đánh võng, không có tạt đầu. Đi nhanh đến mấy (314km/h) cũng vẫn kiên nhẫn chờ xe trước nhận ra tín hiệu xin vượt và nhường tránh (có xi nhan phải). Người đi trước cũng luôn để ý gương xe để sẵn sàng nhường đường.


2. Vượt xe ở Mỹ: Lái xe có cam là người Việt, sang Mỹ được 8 năm, em đánh giá rằng vẫn có một chút ảnh hưởng của giao thông Việt Nam (Tao đi quá tốc độ cho phép rồi nên không việc gì phải nhường đường), nhường đường chậm, một phần do sợ va cham, cũng do thằng Mỹ lái sau không dám xin dù rất vội. Tuy nhiên, anh này có sự cầu tiến, có thái độ văn hóa giao thông tốt. Em xin trích dân câu ảnh nói: 'Cách lái xe là thể hiện văn hóa, đó là nhường nhịn, kiên nhẫn, lịch sự, xếp hàng'.

Ngại thì các cụ xem phút 6:45 khi phát hiện có xe đi sau.


Trong cả 2 clip, họ không giảm tốc khi chuyển làn. Nhưng luật Việt Nam yêu cầu giảm tốc em cho là vẫn cần thiết vì còn giao thông hỗn hợp với xe máy, và cả "xe bò" nữa.

IV. Tại sao phải kiên nhẫn chờ xe trước nhận ra tín hiệu xin vượt của mình và tỏ thái độ rõ ràng:

1. Xe trước không biết có xe đang vượt là rất nguy hiểm. Nhất là với trường hợp xe vượt đang ở ngang hông, vào điểm mù của người lái

2. Xe trước sang phải giúp tầm nhìn của xe sau rõ ràng, xe sau có thể nhận biết rằng còn vật cản phía trước nào không.

Đây là minh họa kiểu vượt của cụ chủ thớt trong trường hợp không may nhất. Xe khách không hề biết có xe vượt. Vượt được nửa thân xe thì phát hiện phía trên còn xe nữa.


Các cụ có tự hỏi tại sao lại có những pha đâm trực diện khiến hàng trục người chết như sáng nay không: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/oto-giuong-nam-dau-dau-xe-tai-11-nguoi-tu-vong-3580824.html

Câu trả lời ngay trong bài: "Nguyên nhân ban đầu, xe tải được cho là chạy với tốc độ nhanh, bấm còi inh ỏi, vượt một xe khách đi cùng chiều rồi đâm trực diện vào ôtô khách". KHông thể kiên nhân chờ đợi, lạm dụng mượn làn để vượt đây này.

V. Biến thể của việc vượt không đúng cách.

Vượt lung tung, cứ có đường là vượt gây nguy hiểm cho người chung quanh. Thậm chí tạo ra tâm lý, không việc gì phải nhường người đi sau. Đi chậm ở làn ngoài cùng. Gây ức chế dẫn đến va chạm. Kiểu mâu thuẫn này cứ vài này lại có bài ở OF.

https://www.otofun.net/threads/otofun-1-5-2017-inova-vuot-au-tren-cao-toc-ha-noi-hai-phong.1195692/

Ngay trong bài này cũng vậy, 2 xe đi trong một chiều đường có 2 làn mà khi vượt phải mượn làn thứ 3 ngược chiều để vượt. Không bảo được nhau, không biết nhường nhau thì phải xây bao nhiêu đường cho đủ các cụ đi.

Kết: Các cụ đọc kỹ, suy ngẫm, xoay vần các tình huống sẽ thấy tại sao Luật quy định như vậy. Luật bao năm vẫn không thay đổi, áp dùng ở các nước văn minh, đương rộng, nhiều làn, hay đường một làn vẫn có thể áp dụng. Cố học lấy cái chuẩn, đúng luật, văn minh, văn hóa giao thông cho chính chúng ta, gia đình, bạn bè, con cháu chúng ta. Đừng cố biện minh cho những cái sai, nhất là việc đánh tráo các căn cứ pháp lý, để Tiêu Chuẩn Việt Nam cao hơn Luật (kiểu Luật Vua thua Lệ làng). Cái giá phải trả lớn lắm.

Em đã hiểu rồi đấy. Từ giờ vượt em sẽ xi nhan chờ tới khi được nhường. Vodka cụ nhé.
Vì thực tế nhiều trường hợp đi khi phía trước bên phải em có chướng ngại vật là em cũng xi nhan trái để báo hiệu cho xe sau chú ý. Mới tuần trước em cũng gặp tình huống xe sau vượt, nhưng đúng lúc xe trước cũng vượt. Thế là 3 xe dàn một hàng hết 2 làn đường ngược nhau luôn. Và khi đó các xe đi với tốc độ khá cao.
Việc xe trước có tín hiệu báo nhường đường xem ra còn dài dài mới có thể thực hiện được cụ nhỉ. :)
 
Chỉnh sửa cuối:

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,540
Động cơ
418,127 Mã lực
Vượt xe khi có tín hiệu nhường đường được thực hiện từ lâu rồi cụ ơi. Các nước văn minh vẫn áp dụng. Bây giờ việc đào tạo lái xe láo nháo, dân tình mua oto rồi lưu thông kiểu đi xe máy, ra đường nhìn cảnh vượt ẩu, vượt láo thành quen rồi nên nó thành "chuẩn", cộng với việc hiểu sai, đánh tráo các căn cứ phân định đúng sai của rất nhiều cụ ở OF nên thành ra thế.

Để trả lời việc "vượt thế nào là chuẩn" thì:

1. Phải được nhìn thấy cách vượt chuẩn. Em sẽ nêu 2 ví dụ một của Đức, một của Mỹ (cái này do người Việt lái).

2. Phải có căn cứ làm chuẩn. Các nước văn minh luôn nói "Thượng tôn Pháp Luật" do đó em sẽ lấy Điều 14 Luật Giao Thông Đường Bộ ra để làm căn cứ. Luật rất văn minh, cẩn thận, rõ ràng, đọc hiểu và làm theo là bảo đảm an toàn cho cả người đi trước, đi sau, và những đối tượng chung quanh. Các cụ thượng tôn Tiêu Chuẩn Việt Nam, đặt nó lên trên pháp luật thì tiếp tục trùm chăn tự sướng vậy.

Tại sao phải chuẩn? Vì nó an toàn cho tất cả, xây dựng văn hóa giao thông.

I. Định nghĩa "Vượt Chuẩn": Là một xe vượt lên trên xe đi trước thuận chiều về phía tay lái (Việt Nam tay lái bên trái nên mình thường gọi là "vượt trái") và tuân thủ các quy định theo Luật Pháp.



II. Quy trình vượt:

Lưu ý giúp em 2 đoạn bôi đen trong trích dẫn luật, rất nhiều lái xe Việt Nam không thực hiện điều này.

1. Xe sau ra tín hiệu xin vượt, kiên nhân chờ đợi và đảm bảo rằng xe trước tiếp nhận được thông tin.

2. Xe trước căn cứ thực tế, nếu an toàn thì phải cho vượt bằng cách đi chậm lại, và đi về bên phải. Đường nhiều làn thì sang làn phải, đường không phân làn thì đi sát bên phải. Chuyển làn mà không có tín hiệu xi nhan thì đúng là con lợn.

Lưu ý rằng, nếu xe trước không có bước này thì xe sau không được vượt. Điểm đầu tiên trong Khoản 5 Điều 14 của Luật quy định. Đây không chỉ là Luật mà còn là văn hóa nhường nhịn, tương trợ nhau trên đường.

Rất nhiều lái xe Việt Nam còn không thèm nhìn gương chiếu hậu để có thể nhận biết ngươi xin vượt. Loại vô văn hóa hơn thì biết có người xin vượt nhưng không nhường vì suy nghĩ, "người đi sau phải tự tìm đường vượt" rất ngu xuẩn.

III. Minh họa cho việc vượt an toàn.

1. Vượt thuận chiều ở Đức: Lưu ý mấy điểm như sau: Xe vượt về bên trái theo tay lái, chỉ dùng tín xi nhan trái (không thấy còi và đèn pha), không lạm dụng tốc độ cao ở các làn khác nhau (Việt Nam còn gọi là vượt phải) vì thế nhìn giao thông thông suốt, không có đánh võng, không có tạt đầu. Đi nhanh đến mấy (314km/h) cũng vẫn kiên nhẫn chờ xe trước nhận ra tín hiệu xin vượt và nhường tránh (có xi nhan phải). Người đi trước cũng luôn để ý gương xe để sẵn sàng nhường đường.


2. Vượt xe ở Mỹ: Lái xe có cam là người Việt, sang Mỹ được 8 năm, em đánh giá rằng vẫn có một chút ảnh hưởng của giao thông Việt Nam (Tao đi quá tốc độ cho phép rồi nên không việc gì phải nhường đường), nhường đường chậm, một phần do sợ va cham, cũng do thằng Mỹ lái sau không dám xin dù rất vội. Tuy nhiên, anh này có sự cầu tiến, có thái độ văn hóa giao thông tốt. Em xin trích dân câu ảnh nói: 'Cách lái xe là thể hiện văn hóa, đó là nhường nhịn, kiên nhẫn, lịch sự, xếp hàng'.

Ngại thì các cụ xem phút 6:45 khi phát hiện có xe đi sau.


Trong cả 2 clip, họ không giảm tốc khi chuyển làn. Nhưng luật Việt Nam yêu cầu giảm tốc em cho là vẫn cần thiết vì còn giao thông hỗn hợp với xe máy, và cả "xe bò" nữa.

IV. Tại sao phải kiên nhẫn chờ xe trước nhận ra tín hiệu xin vượt của mình và tỏ thái độ rõ ràng:

1. Xe trước không biết có xe đang vượt là rất nguy hiểm. Nhất là với trường hợp xe vượt đang ở ngang hông, vào điểm mù của người lái

2. Xe trước sang phải giúp tầm nhìn của xe sau rõ ràng, xe sau có thể nhận biết rằng còn vật cản phía trước nào không.

Đây là minh họa kiểu vượt của cụ chủ thớt trong trường hợp không may nhất. Xe khách không hề biết có xe vượt. Vượt được nửa thân xe thì phát hiện phía trên còn xe nữa.


Các cụ có tự hỏi tại sao lại có những pha đâm trực diện khiến hàng trục người chết như sáng nay không: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/oto-giuong-nam-dau-dau-xe-tai-11-nguoi-tu-vong-3580824.html

Câu trả lời ngay trong bài: "Nguyên nhân ban đầu, xe tải được cho là chạy với tốc độ nhanh, bấm còi inh ỏi, vượt một xe khách đi cùng chiều rồi đâm trực diện vào ôtô khách". KHông thể kiên nhân chờ đợi, lạm dụng mượn làn để vượt đây này.

V. Biến thể của việc vượt không đúng cách.

Vượt lung tung, cứ có đường là vượt gây nguy hiểm cho người chung quanh. Thậm chí tạo ra tâm lý, không việc gì phải nhường người đi sau. Đi chậm ở làn ngoài cùng. Gây ức chế dẫn đến va chạm. Kiểu mâu thuẫn này cứ vài này lại có bài ở OF.

https://www.otofun.net/threads/otofun-1-5-2017-inova-vuot-au-tren-cao-toc-ha-noi-hai-phong.1195692/

Ngay trong bài này cũng vậy, 2 xe đi trong một chiều đường có 2 làn mà khi vượt phải mượn làn thứ 3 ngược chiều để vượt. Không bảo được nhau, không biết nhường nhau thì phải xây bao nhiêu đường cho đủ các cụ đi.

Kết: Các cụ đọc kỹ, suy ngẫm, xoay vần các tình huống sẽ thấy tại sao Luật quy định như vậy. Luật bao năm vẫn không thay đổi, áp dùng ở các nước văn minh, đương rộng, nhiều làn, hay đường một làn vẫn có thể áp dụng. Cố học lấy cái chuẩn, đúng luật, văn minh, văn hóa giao thông cho chính chúng ta, gia đình, bạn bè, con cháu chúng ta. Đừng cố biện minh cho những cái sai, nhất là việc đánh tráo các căn cứ pháp lý, để Tiêu Chuẩn Việt Nam cao hơn Luật (kiểu Luật Vua thua Lệ làng). Cái giá phải trả lớn lắm.
Coi cái clip ông xe con vượt va vào xe máy đi ngược chiều mới thấy bao lâu nay mình toàn vượt láo. :)
Phải có những người tranh luận như cụ thì mới hiểu được.
 

sunvoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381762
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
1,301
Động cơ
256,965 Mã lực
Coi cái clip ông xe con vượt va vào xe máy đi ngược chiều mới thấy bao lâu nay mình toàn vượt láo. :)
Phải có những người tranh luận như cụ thì mới hiểu được.
Hề, cảm ơn cụ! May mà chúng ta tìm được tiếng nói chung, không như ở topic này https://www.otofun.net/threads/ban-tai-tat-dau-khong-thanh-cong-lach-sau-vao-lan-xe-may.1174452/page-5#post-34689751

Chúc cụ vạn sự bình an!
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Vượt xe khi có tín hiệu nhường đường được thực hiện từ lâu rồi cụ ơi. Các nước văn minh vẫn áp dụng. Bây giờ việc đào tạo lái xe láo nháo, dân tình mua oto rồi lưu thông kiểu đi xe máy, ra đường nhìn cảnh vượt ẩu, vượt láo thành quen rồi nên nó thành "chuẩn", cộng với việc hiểu sai, đánh tráo các căn cứ phân định đúng sai của rất nhiều cụ ở OF nên thành ra thế.

Để trả lời việc "vượt thế nào là chuẩn" thì:

1. Phải được nhìn thấy cách vượt chuẩn. Em sẽ nêu 2 ví dụ một của Đức, một của Mỹ (cái này do người Việt lái).

2. Phải có căn cứ làm chuẩn. Các nước văn minh luôn nói "Thượng tôn Pháp Luật" do đó em sẽ lấy Điều 14 Luật Giao Thông Đường Bộ ra để làm căn cứ. Luật rất văn minh, cẩn thận, rõ ràng, đọc hiểu và làm theo là bảo đảm an toàn cho cả người đi trước, đi sau, và những đối tượng chung quanh. Các cụ thượng tôn Tiêu Chuẩn Việt Nam, đặt nó lên trên pháp luật thì tiếp tục trùm chăn tự sướng vậy.

Tại sao phải chuẩn? Vì nó an toàn cho tất cả, xây dựng văn hóa giao thông.

I. Định nghĩa "Vượt Chuẩn": Là một xe vượt lên trên xe đi trước thuận chiều về phía tay lái (Việt Nam tay lái bên trái nên mình thường gọi là "vượt trái") và tuân thủ các quy định theo Luật Pháp.



II. Quy trình vượt:

Lưu ý giúp em 2 đoạn bôi đen trong trích dẫn luật, rất nhiều lái xe Việt Nam không thực hiện điều này.

1. Xe sau ra tín hiệu xin vượt, kiên nhân chờ đợi và đảm bảo rằng xe trước tiếp nhận được thông tin.

2. Xe trước căn cứ thực tế, nếu an toàn thì phải cho vượt bằng cách đi chậm lại, và đi về bên phải. Đường nhiều làn thì sang làn phải, đường không phân làn thì đi sát bên phải. Chuyển làn mà không có tín hiệu xi nhan thì đúng là con lợn.

Lưu ý rằng, nếu xe trước không có bước này thì xe sau không được vượt. Điểm đầu tiên trong Khoản 5 Điều 14 của Luật quy định. Đây không chỉ là Luật mà còn là văn hóa nhường nhịn, tương trợ nhau trên đường.

Rất nhiều lái xe Việt Nam còn không thèm nhìn gương chiếu hậu để có thể nhận biết ngươi xin vượt. Loại vô văn hóa hơn thì biết có người xin vượt nhưng không nhường vì suy nghĩ, "người đi sau phải tự tìm đường vượt" rất ngu xuẩn.

III. Minh họa cho việc vượt an toàn.

1. Vượt thuận chiều ở Đức: Lưu ý mấy điểm như sau: Xe vượt về bên trái theo tay lái, chỉ dùng tín xi nhan trái (không thấy còi và đèn pha), không lạm dụng tốc độ cao ở các làn khác nhau (Việt Nam còn gọi là vượt phải) vì thế nhìn giao thông thông suốt, không có đánh võng, không có tạt đầu. Đi nhanh đến mấy (314km/h) cũng vẫn kiên nhẫn chờ xe trước nhận ra tín hiệu xin vượt và nhường tránh (có xi nhan phải). Người đi trước cũng luôn để ý gương xe để sẵn sàng nhường đường.


2. Vượt xe ở Mỹ: Lái xe có cam là người Việt, sang Mỹ được 8 năm, em đánh giá rằng vẫn có một chút ảnh hưởng của giao thông Việt Nam (Tao đi quá tốc độ cho phép rồi nên không việc gì phải nhường đường), nhường đường chậm, một phần do sợ va cham, cũng do thằng Mỹ lái sau không dám xin dù rất vội. Tuy nhiên, anh này có sự cầu tiến, có thái độ văn hóa giao thông tốt. Em xin trích dân câu ảnh nói: 'Cách lái xe là thể hiện văn hóa, đó là nhường nhịn, kiên nhẫn, lịch sự, xếp hàng'.

Ngại thì các cụ xem phút 6:45 khi phát hiện có xe đi sau.


Trong cả 2 clip, họ không giảm tốc khi chuyển làn. Nhưng luật Việt Nam yêu cầu giảm tốc em cho là vẫn cần thiết vì còn giao thông hỗn hợp với xe máy, và cả "xe bò" nữa.

IV. Tại sao phải kiên nhẫn chờ xe trước nhận ra tín hiệu xin vượt của mình và tỏ thái độ rõ ràng:

1. Xe trước không biết có xe đang vượt là rất nguy hiểm. Nhất là với trường hợp xe vượt đang ở ngang hông, vào điểm mù của người lái

2. Xe trước sang phải giúp tầm nhìn của xe sau rõ ràng, xe sau có thể nhận biết rằng còn vật cản phía trước nào không.

Đây là minh họa kiểu vượt của cụ chủ thớt trong trường hợp không may nhất. Xe khách không hề biết có xe vượt. Vượt được nửa thân xe thì phát hiện phía trên còn xe nữa.


Các cụ có tự hỏi tại sao lại có những pha đâm trực diện khiến hàng trục người chết như sáng nay không: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/oto-giuong-nam-dau-dau-xe-tai-11-nguoi-tu-vong-3580824.html

Câu trả lời ngay trong bài: "Nguyên nhân ban đầu, xe tải được cho là chạy với tốc độ nhanh, bấm còi inh ỏi, vượt một xe khách đi cùng chiều rồi đâm trực diện vào ôtô khách". KHông thể kiên nhân chờ đợi, lạm dụng mượn làn để vượt đây này.

V. Biến thể của việc vượt không đúng cách.

Vượt lung tung, cứ có đường là vượt gây nguy hiểm cho người chung quanh. Thậm chí tạo ra tâm lý, không việc gì phải nhường người đi sau. Đi chậm ở làn ngoài cùng. Gây ức chế dẫn đến va chạm. Kiểu mâu thuẫn này cứ vài này lại có bài ở OF.

https://www.otofun.net/threads/otofun-1-5-2017-inova-vuot-au-tren-cao-toc-ha-noi-hai-phong.1195692/

Ngay trong bài này cũng vậy, 2 xe đi trong một chiều đường có 2 làn mà khi vượt phải mượn làn thứ 3 ngược chiều để vượt. Không bảo được nhau, không biết nhường nhau thì phải xây bao nhiêu đường cho đủ các cụ đi.

Kết: Các cụ đọc kỹ, suy ngẫm, xoay vần các tình huống sẽ thấy tại sao Luật quy định như vậy. Luật bao năm vẫn không thay đổi, áp dùng ở các nước văn minh, đương rộng, nhiều làn, hay đường một làn vẫn có thể áp dụng. Cố học lấy cái chuẩn, đúng luật, văn minh, văn hóa giao thông cho chính chúng ta, gia đình, bạn bè, con cháu chúng ta. Đừng cố biện minh cho những cái sai, nhất là việc đánh tráo các căn cứ pháp lý, để Tiêu Chuẩn Việt Nam cao hơn Luật (kiểu Luật Vua thua Lệ làng). Cái giá phải trả lớn lắm.
Cụ nhầm lẫn báo hiệu đơn giản nhất, vạch nét đứt mà cứ đưa ví dụ vạch nét liền... Đức với Mỹ để nhằm mục đích gì ạ?

Ví dụ xe vượt va chạm xe máy thì báo hiệu giống rồi đấy, vạch phân chia 2 làn ngược chiều nét đứt... hơi tiếc cho cụ là xe khách đã vi phạm luật giao thông, chuyển hướng mà không có tín hiệu báo trước, thiếu quan sát. Không phải lỗi của xe đang vượt.

Đưa ví dụ tai nạn xe tải đối đầu xe khách, nghĩa là cụ biết nguyên nhân vụ tai nạn? Ví dụ xe tải đang trong tình trạng khẩn cấp như kẹt ga, mất phanh chẳng hạn? Vì đoạn qua Chư Sê là đường đôi có dải phân cách giữa... có vạch kẻ liền thì phải.

Ví dụ cuối cùng của cụ lại là vạch kẻ liền, đường đôi có dải phân cách giữa hay còn gọi là đường 1 chiều, vẫn không đúng tình huống này.

Tóm lại trong bài này, cụ chửi xe tải phía trước hay xe gắn cam hành trình vô văn hóa ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

dungptvietthanh

Xe hơi
Biển số
OF-486078
Ngày cấp bằng
1/2/17
Số km
133
Động cơ
193,108 Mã lực
Cụ nói thế rất đúng, đúng qui trình nhưng e thấy khó thực hiện ở ta. Hôm nghỉ lễ vừa rồi e chạy từ Vinh ra tới HN khi muốn vượt e còi, pha xin vượt nhưng chỉ mỗi 1 cụ là giảm tốc độ, xin nhan và đi vào bên phải để e vượt còn lại cứ giữa đường ta đi mặc dù đường rất vắng ( nhất là những bác xe tải ah )
 

Anh Nguyen 1991

Xe buýt
Biển số
OF-405475
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
679
Động cơ
233,636 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hoàng Mai Hà Nội
Vượt thế em thấy là được rồi, cứ từ từ thấy hợp lí thì vượt thôi nhiều khi tình huống cũng không cho phép mình phải nghĩ xem vượt thế này hay thế kia. Nói chung phải vượt thì em mới vượt chứ em không thích lắm các cụ ạ.
 

sunvoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381762
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
1,301
Động cơ
256,965 Mã lực
Cụ nói thế rất đúng, đúng qui trình nhưng e thấy khó thực hiện ở ta. Hôm nghỉ lễ vừa rồi e chạy từ Vinh ra tới HN khi muốn vượt e còi, pha xin vượt nhưng chỉ mỗi 1 cụ là giảm tốc độ, xin nhan và đi vào bên phải để e vượt còn lại cứ giữa đường ta đi mặc dù đường rất vắng ( nhất là những bác xe tải ah )
Cụ đọc kỹ thì sẽ thấy em nói về việc này mà, vượt ẩu, vượt láo thành quen, hằn vào nếp nghĩ nên người ta không còn thói quen nhìn gương chiếu hâu, thậm chí biết có người xin vượt nhưng không biết cách xử lý cho đúng, tệ hại hơn là hiểu méo mó luật để trơ ra không nhường.

Muốn thay đổi thì bản thân mỗi chúng ta phải thay đổi, rồi dạy con cháu chúng ta thay đổi, trao đổi để bạn bè chúng ta thay đổi. Văn minh không tự đến mà là quá trình khai hóa (thậm chí phải cưỡng bức). Văn minh cũng chính là sự tự trọng.

Ở đây giờ có cụ, có cụ ThinhLD, có em; ngoài đường vẫn còn những người khác hiểu Luật mà, sao không cùng nhau sống đúng mà phải đi ẩu, đi láo cho giống số đông. Lúc xảy ra tai nạn ai là người gánh chịu? Bản thân em vẫn chấp nhận sống chung với hoàn cảnh bằng cách luôn thử tuẩn thủ quy trình, gặp người có văn hóa thì khi vượt em luôn giơ ngón tay cái trên volant, biết là họ có thể không để ý hành đồng của mình (vì đúng Luật chuyện nhường thế là thường) nhưng em vẫn làm, vì đi đường gặp người có văn hóa thì thấy sung sướng lắm. CHo đi thế nào, nhận lại như thế mà cụ.

Về phía người vượt, cũng luôn cần ghi nhớ Khoản 5 Điều 14, đừng lạm dụng đèn còi...

Vượt thế em thấy là được rồi, cứ từ từ thấy hợp lí thì vượt thôi nhiều khi tình huống cũng không cho phép mình phải nghĩ xem vượt thế này hay thế kia. Nói chung phải vượt thì em mới vượt chứ em không thích lắm các cụ ạ.
Cụ chú ý, đề bài không phải là "Được chưa" mà là "Chuẩn chưa". Một khi đã hợp "Chuẩn" thì cụ an toàn và hợp lý trong mọi tình huống, không phải nghĩ gì thêm.
 

quaixe818

Xe hơi
Biển số
OF-503889
Ngày cấp bằng
10/4/17
Số km
107
Động cơ
186,280 Mã lực
Tuổi
28
cứ đi cẩn thận chứ ham vượt nhiều lúc nguy hiểm lắm
 

dungptvietthanh

Xe hơi
Biển số
OF-486078
Ngày cấp bằng
1/2/17
Số km
133
Động cơ
193,108 Mã lực
Cụ đọc kỹ thì sẽ thấy em nói về việc này mà, vượt ẩu, vượt láo thành quen, hằn vào nếp nghĩ nên người ta không còn thói quen nhìn gương chiếu hâu, thậm chí biết có người xin vượt nhưng không biết cách xử lý cho đúng, tệ hại hơn là hiểu méo mó luật để trơ ra không nhường.

Muốn thay đổi thì bản thân mỗi chúng ta phải thay đổi, rồi dạy con cháu chúng ta thay đổi, trao đổi để bạn bè chúng ta thay đổi. Văn minh không tự đến mà là quá trình khai hóa (thậm chí phải cưỡng bức). Văn minh cũng chính là sự tự trọng.

Ở đây giờ có cụ, có cụ ThinhLD, có em; ngoài đường vẫn còn những người khác hiểu Luật mà, sao không cùng nhau sống đúng mà phải đi ẩu, đi láo cho giống số đông. Lúc xảy ra tai nạn ai là người gánh chịu? Bản thân em vẫn chấp nhận sống chung với hoàn cảnh bằng cách luôn thử tuẩn thủ quy trình, gặp người có văn hóa thì khi vượt em luôn giơ ngón tay cái trên volant, biết là họ có thể không để ý hành đồng của mình (vì đúng Luật chuyện nhường thế là thường) nhưng em vẫn làm, vì đi đường gặp người có văn hóa thì thấy sung sướng lắm. CHo đi thế nào, nhận lại như thế mà cụ.

Về phía người vượt, cũng luôn cần ghi nhớ Khoản 5 Điều 14, đừng lạm dụng đèn còi...



Cụ chú ý, đề bài không phải là "Được chưa" mà là "Chuẩn chưa". Một khi đã hợp "Chuẩn" thì cụ an toàn và hợp lý trong mọi tình huống, không phải nghĩ gì thêm.
Vâng, bác nói rất đúng, e cũng sẽ là người hiểu và đi đúng luật. Thanks bác đã nhắc nhở để e hiểu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top