[Funland] Thêm một tai nạn hàng hải hy hữu: Tàu chở hàng mắc cạn bị đứt làm đôi như cắt bánh ngọt

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,888
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Chả có con sóng nào đủ lớn để nhấc bổng được nửa con tàu để nó gãy ra được cả. Gãy thế này do phần đuôi mắc cạn, khi triều xuống thì đầu không được nước đỡ nổi nữa nên nó chìm xuống thì bẻ gãy thân tàu thôi.
Sóng mà lớn như thế thì ngang xung kích của ngư lôi.
Tàu chở hàng loại lớn >150k DWT sợ nhất là sóng lừng dưới mũi Hảo Vọng, khi mà bước sóng gần bằng chiều dài thân tàu. Nếu chạy vuông góc với sóng thì có khả năng mũi tàu & đuôi tàu gối lên hai ngọn sóng làm gãy đôi tàu.
Khi chạy vào bão, tàu sẽ phải chạy chéo với hướng sóng để đỡ nguy cơ gãy tàu.
 

fireman

Xe điện
Biển số
OF-68311
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
2,427
Động cơ
449,442 Mã lực
Gãy đôi trên sóng đây cụ:
Các cụ cho hỏi tàu gãy thế này thì vẫn có chỗ nổi, mà trong video có tàu ở cạnh kia, sao vụ này vẫn có 6 thủy thủ mất tích nhỉ?
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,157
Động cơ
317,378 Mã lực
Nói chung là thủy khí động học thì phải dựa trên thực nghiệm hết, những gì có thực nghiệm rồi thì mới có quy tắc để tính toán thiết kế.

Nó có nhiều lý do không thể lường hết trước được, nhưng như ông thuyền trưởng này chắc toàn chạy tầu song song hướng sóng nên mối ghép này nó mới nhanh bục thế được. :))
Tàu mắc cạn nên có thể bị trườn nên đất, đá đáy biển. 2 nửa trước sau nặng vẫn chưa bị chạm đất nên tạo lực bẻ sống tàu kiểu đòn gánh. Tàu, thuyền, xà lan tối kỵ đỗ cạn kiểu nằm trên đất khi nước rút, nhất là lại chưa dỡ hàng. Các mối đường hàn cơ bản giúp sống tàu chịu lực theo hướng trên xuống, không chịu lực theo hướng ngược lại do khó, không hàn được 2 mặt tôn mã ky.
 
Chỉnh sửa cuối:

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,934
Động cơ
352,760 Mã lực
Ôi nhớ ngày xưa quá. Trước em cũng tham gia thiết kế một phần của series 34k, 22,5k và 11,5k tấn.

Nhìn thấy cảnh này chỉ mong buồng máy và két dầu không bị làm sao. Nếu k là thành thảm họa ô nhiễm
Đọc còm các cụ em nhớ rồi. Xưa bọn em có tham gia xây dựng trong một dự án nhà máy chuyên chế tạo phân đoạn (mô đun) tàu thủy của VNS, sau đó lai dắt về nơi ghép nối hoàn thiện con tàu.
Đúng là công nghệ này nhiều ưu điểm nhưng nhược điểm cũng lớn nhỉ. Điển hình như vụ này.
Xưa em có quen một ông anh nói về phần mềm thiết kế tàu Tribon gì đó dùng để thiết kế tàu. Ông ấy bảo tao nhìn dáng tàu là biết tàu đó dùng để làm gì.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,888
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Các cụ cho hỏi tàu gãy thế này thì vẫn có chỗ nổi, mà trong video có tàu ở cạnh kia, sao vụ này vẫn có 6 thủy thủ mất tích nhỉ?
Chắc do tàu chìm nhanh quá nên thuyền viên nhảy xuống biển, nước lạnh và chảy siết nên không cứu kịp.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,888
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Tàu mắc cạn nên có thể bị trườn nên đất, đá đáy biển. 2 nửa trước sau nặng vẫn chưa bị chạm đất nên tạo lực bẻ sống tàu kiểu đòn gánh. Tàu, thuyền, xà lan tối kỵ đỗ cạn kiểu nằm trên đất khi nước rút, nhất là lại chưa dỡ hàng. Các mối đường hàn cơ bản giúp sống tàu chịu lực theo hướng trên xuống, không chịu lực theo hướng ngược lại do khó, không hàn được 2 mặt tôn mã ky.
Lực tác động lên thân tàu vượt quá lực uốn/ cắt giới hạn thì gãy thôi.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,157
Động cơ
317,378 Mã lực
Chắc do tàu chìm nhanh quá nên thuyền viên nhảy xuống biển, nước lạnh và chảy siết nên không cứu kịp.
Chưa chắc, bởi khi gãy vỡ các kết cấu ntn có thể gây chấn thương làm chết ngay tức khắc các thủy thủ trong vùng gãy vỡ. Chưa kể nước ào vào phần gãy đuôi tàu khiến các phòng thủy thủ khu vực gãy hay cạnh khu vực gãy bị chìm ngập trong nước thủy thủ không kịp thoát ra vẫn bị mắc kẹt trong tàu hay bị trấn thương nặng bị nước cuốn trôi. Vv. Trông gãy ngọt thế thôi chứ nó còn nhiều phần liên kết nhau chưa đứt hẳn như cáp điện, dây nhợ, ống tráng vvv. Mà vụ này có 21 thủy thủ đều đã lên bờ an toàn thì chắc nó gãy không quá đột ngột.
 
Chỉnh sửa cuối:

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,888
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Chưa chắc, bởi khi gãy vỡ các kết cấu ntn có thể gây chấn thương làm chết ngay tức khắc các thủy thủ trong vùng gãy vỡ. Chưa kể nước ào vào phần gãy đuôi tàu khiến các phòng thủy thủ khu vực gãy hay cạnh khu vực gãy bị chìm ngập trong nước thủy thủ không kịp thoát ra vẫn bị mắc kẹt trong tàu hay bị trấn thương nặng bị nước cuốn trôi. Vv. Trông gãy ngọt thế thôi chứ nó còn nhiều phần liên kết nhau chưa đứt hẳn như cáp điện, dây nhợ, ống tráng vvv.
Dạ, khi tàu chìm có thể không thoát ra được hoặc bị hút theo.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,157
Động cơ
317,378 Mã lực
Dạ, khi tàu chìm có thể không thoát ra được hoặc bị hút theo.
Vụ này thì cả 21 tt đoàn đều lên bờ an toàn rồi. Chắc nó gãy từ từ do mắc cạn lên tt đoàn kịp di tản lên phần an toàn.
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,976
Động cơ
506 Mã lực
Xếp tải lên tàu có vấn đề nên khi có va chạm mới xảy ra gãy như vậy :(
 

fireman

Xe điện
Biển số
OF-68311
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
2,427
Động cơ
449,442 Mã lực
Vụ này thì cả 21 tt đoàn đều lên bờ an toàn rồi. Chắc nó gãy từ từ do mắc cạn lên tt đoàn kịp di tản lên phần an toàn.
Vụ đó có 6 ông mất tích mà cụ. Thủy thủ đoàn có 12 ng lấy đâu ra 21 ng vậy cụ. Trong link của cụ kia viết

six of the ship’s 12 crew members were still reported missing.
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
27,494
Động cơ
1,653,488 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Non như chặt trên thớt
 

Monte Cassino

Đi bộ
Biển số
OF-787492
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
8
Động cơ
14,074 Mã lực
Tàu này chắc là thiết kế ,đóng tiêu chuẩn Nhật xuất khẩu rồi..chứ Nhật nội địa tốt lắm gãy sao đc..:))
Chắc hàng Nhật sản xuất ở nước ngoài chứ hàng Nhật bãi sản xuất nội địa thì không thể xảy ra như thế này được=))=))=))
ko hiểu ý cụ lắm.
Ý cụ là như nào, nó liên quan gì nhật xuât khẩu với nhật nội địa.
Fan hàng Nhật nội địa đánh giá... =)) =)) =)) =))
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,157
Động cơ
317,378 Mã lực
Vụ đó có 6 ông mất tích mà cụ. Thủy thủ đoàn có 12 ng lấy đâu ra 21 ng vậy cụ. Trong link của cụ kia viết

six of the ship’s 12 crew members were still reported missing.
Em thấy báo tàu nhanh trong link cụ nào đưa ở trang 1 viết thế ạ.
Toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Crimson Polaris, gồm 8 công dân Trung Quốc và 13 công dân Philippines, đã được đưa lên bờ an toàn sau khoảng 5 giờ cứu hộ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top